1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thử bàn về thuyết Ngũ Hành trong truyện của Kim Dung ...

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi saint81, 14/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    Kiều Bang chủ , tại hạ xin mạn phép trả lời về " Ngũ Khí Triều Nguyên " .
    - Mắt không nhìn thì hồn ở can , tai không nghe thì tinh ở thận , lưỡi không nếm thì thần ở tâm , mũi không ngửi thì phách ở phế , tứ chi không động thì ý ở tỳ . Đó là ngũ khí triều nguyên.
    Nhân đây tại hạ xin viết 1 chút về các yếu quyết hành công khác của Đạo Gia như " Chia nhóm Ngũ Hành " : Mộc phía Đông là hồn, Kim phía Tây là phách , Hoả phía Nam là thần , Thuỷ phía Bắc là tinh , Thổ ở giữa là ý .

    Majin-Boo

  2. cdtphuc

    cdtphuc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2001
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Majin_Boo huynh nói đúng : tam hoa tụ đỉnh chính là "Luyện tinh hoá khí , luyện khí hoá thần và phản thần hoàn hư " .
    To Saint81 : bài viết của huynh về thuyết ngũ hành trong truyện KD rất hay . Mong rằng sẽ thấy nhiều bài viết tương tự về những vấn đề như thế này (và bớt đi những bài "chê bai" về KD hay CL hay ai khác ...đọc chán ngấy lên được !)
    Một góp ý nhỏ với huynh về 2 mạch Nhâm-Đốc : theo như tại hạ hiểu thì mạch Nhâm gồm các huyệt đạo nằm phía trước ngực , còn mạch Đốc gồm các huyệt đạo nằm phía sau lưng (hay ngược lại ? I'm not sure :) ) . Cả 2 đường huyệt đạo đều đi dọc theo xương sống và gồm toàn những huyệt đạo "nặng ký" cả : chẳng hạn mạch Nhâm gồm các huyệt như Bách hội , Ấn đường ...( trên đầu ) , Đản trung (ngực) , Khí hải (bụng dưới ) ....Nhâm _Đốc nhị mạch nối với nhau ở phía trên là cuống họng (thành ra mới có chuyện khi luyện công người ta hay chống đầu lưỡi lên vòm trên để nối liền 2 mạch (và cho nước miếng-ngọc dịch chảy ra nhiều)) , ở phía dưới hình như là chỗ xương cùng .
    Khi luyện công , bắt buộc chân khí phải chạy qua những huyệt đạo trọng yếu trên 2 đường Nhâm -Đốc . Khi chưa luyện đến cảnh giới cao thì chân khí thì chỉ có thể lưu chuyển trên 2 mạch riêng biệt , đến khi nào đả thông được chỗ nối giữa 2 mạch thì lúc ấy chân khí mới có thể vận hành theo một vòng chu thiên khép kín qua 2 mạch và sẽ có sự "đột phá" về công lực của người luyện (tại hạ đoán thế :-) ) .
    Vài lời góp vui ,nếu có gì sai mong các huynh đệ chỉ giáo (không phải là giọng điệu "khách sáo" của khách giang hồ :) ) . À , huynh đệ PhanHoangKyLong dường như rất am hiểu về vấn đề này , sao không tham gia thảo luận để mở mang kiến thức cho bằng hữu võ lâm , cứ phải "lên gân" một mình như thế làm gì ?!

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au coeur d'acier
    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier

    Được sửa chữa bởi - cdtphuc vào 18/04/2002 19:38
  3. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    Khị khị , thì đã bảo chả biết gì về y lý mà , chỉ toàn mở sách tự tra rồi phỏng đoán thôi , thế hóa ra phỏng đoán của tại hạ về tam hoa tụ đỉnh là sai bét , rất cảm ơn hai huynh đài majin_boo và cdtphuc đã mở rộng tầm mắt cho tại hạ.
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  4. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    (...trích từ Thử đọc lại Kim Dung 3 : Tiếu Ngạo Giang Hồ của Nguyên Nguyên )...Đầu tiên ta để ý đến Ngũ Nhạc Kiếm Phái tức năm phe phái phối hợp với nhau thành một khối liên minh, bao gồm: Phái Hằng Sơn ở phía Bắc, Thái Sơn phiá Đông, Hành Sơn phía Nam, Hoa Sơn hướng Tây và Tung Sơn thuộc miền Trung. Nhạc Bất Quần thuộc miền Tây chưởng môn Hoa Sơn thuộc mạng Kim. Kim khắc Mộc. Hoa Sơn hường Tây khắc phục được Lâm Bình Chi người Phúc Kiến hướng Đông (Mộc) của nước Tàu, thu Lâm Bình Chi làm đồ đệ rồi chôm được Tịch Tà Kiếm Phổ của họ Lâm.
    Họ Lâm là một họ rất phổ thông của người Phúc Kiến và người Triều Châu. Tại Việt Nam, đa số những người Việt có họ Lâm thường có gốc gác người Hoa xuất từ Phúc Kiến hoặc Triều Châu. Họ Lâm cũng có nghĩa là rừng, liên hệ đến cây cối, tức mạng Mộc. Họ Lâm người gốc Phúc Kiến ở phía Đông nên Lâm Bình Chi chắc chắn mang mạng Mộc. Đông Phương Bất Bại cũng mạng Mộc bởi tên lão có từ ĐÔNG. Nhạc Bất Quần thuộc mạng Kim, có thể được hỗ trợ bởi mạng Thổ. Bởi vậy chưởng môn Tung Sơn Tả Lãnh Thiền, miền Trung mạng Thổ, âm mưu nhiều năm thống nhất năm phái Ngũ Hành để lên làm minh chủ, nhưng rốt cuộc lão gần như bày mâm dọn cỗ cho đối thủ lão là Nhạc Bất Quần. Thổ đã hỗ trợ Kim. Trong trận đãu giữa Nhạc Bất Quần với Tả Lãnh Thiền - Thổ với Kim không ai khắc ai - nhưng Kim Dung đã cho Bất Quần thắng và đâm mù mắt Lãnh Thiền. Chỉ nhờ ở Bất Quần xử dụng Tịch Tà kiếm pháp (thuộc mạng Mộc ở miền Đông) mới khắc chế được Lãnh Thiền, Mộc khắc Thổ.
    Phái Hằng Sơn của các vị ni cô ở phiá Bắc thuộc mạng Thủy. Phái này bị phe Tung Sơn miền Trung mạng Thổ phá rối đánh cho gần như tan hàng (Thổ khắc Thủy). Thế Lệnh Hồ Xung mạng gì? Điểm đầu tiên ta để ý Kim Dung rất thích cho nhân vật chính mang mạng Hoả: Trương Vô Kỵ, Quách Tỉnh đều mang mạng Hoả. Vậy thử cho Hồ Xung mang mạng Hoả, người phía Nam xem ra sao. Tính người mang mạng Hoả: giàu tình người, nhiều trực giác, thích được thương yêu, thích sôi nổi, giao tế giỏi, hoàn toàn thích hợp với cá tính của Lệnh Hồ Xung. Hoả thường được giúp bởi Mộc (màu xanh và hướng Đông). Lệnh Hồ Xung được Phong Thanh Dương dạy cho Độc Cô cửu kiếm. Trong tên Phong Thanh Dương có hai từ Thanh và Dương đều chỉ màu xanh thuộc mạng Mộc. Ni cô cõng Hồ Xung chạy trốn lúc Hồ Xung bị thương nặng, và thầm yêu Hồ Xung suốt đời, mang tên Nghi Lâm. Lâm tức là rừng, nhiều cây cối, mạng Mộc. Người yêu thương Lệnh Hồ Xung, giúp đỡ Lệnh Hồ Xung rất nhiều, cõng Hồ Xung lên Thiếu Lâm đổi mạng mình nhờ Phương Chứng đại sư chữa bệnh cho Hồ Xung là Nhậm Doanh Doanh. Trong TNGH Kim Dung ít mô tả về màu sắc quần áo các nhân vật, nhưng lại giới thiệu Doanh Doanh bỏ trốn khỏi tổng hành dinh Ma giáo đi tham quan giang hồ với một lão tướng bodyguard mang tên Lục Trúc Ông, trong tên có TRúC ám chỉ mạng Mộc. Doanh Doanh mạng Mộc giúp đỡ mạng Hoả của Hồ Xung. Mạng Hoả của Hồ Xung khắc chế được mạng Kim của thầy cũ Nhạc Bất Quần, nhưng có thể thầm phục mạng Thủy của các ni cô phái Hằng Sơn ở phía Bắc. Bởi vậy Kim Dung cho các vị Định Dật, Định Tĩnh và Định Nhàn trối trăn cho Hồ Xung làm chưởng môn Hằng Sơn lãnh đạo toàn các ni cô, Hồ Xung cũng phải nhận bởi Hoả bị khắc phục, bị cảm hoá bởi Thủy.
    Nhậm Ngã Hành mạng gì? Lúc Nhậm Ngã Hành bị Đông Phương Bất Bại (mạng Mộc) đảo chánh, Nhậm mang mạng Thổ. Mộc khắc Thổ. Kim Dung nói rõ Nhậm bị giam dưới lòng đất - mạng Thổ. Thế nhưng Nhậm lại bị giam dưới lòng Tây Hồ ở thành phố đẹp nhất Trung Quốc Hàng Châu (Tây Hồ => TÂY => mạng Kim) trong vòng 10 năm và luyện thêm được Hấp Tinh đại pháp, Tinh thường màu trắng, lại mạng Kim. Nhậm Ngã Hành sau 10 năm bị giam cầm đã chuyển dần sang mạng Kim, để rồi Kim khắc Mộc, trở ra lật đổ và giết Đông Phương giáo chủ trả được hận xưa.
    Trở lại Ngũ Hành của Ngũ Nhạc Kiếm Phái. Ngũ Hành ở đây cũng tương đương với Ngũ Hành của Võ Lâm Ngũ Bá: Đông Tà Hoàng Dược Sư (Mộc), Tây Độc Âu Dương Phong (Kim), Trung Thần Thông Vương Trùng Dương (Thổ), Bắc Cái Hồng Thất Công (Thủy), Đoàn Nam Đế (Hoả). Nhưng có điểm đáng kể, mạng Thổ của miền Trung trong Võ Lâm Ngũ Bá là một vai chính nhân quân tử đạo mạo oai phong (Vương Trùng Dương) thì ở TNGH một vai cực kỳ gian ác hiểm độc thể hiện qua Tả Lãnh Thiền. Nhiều tác giả từng đưa giả thiết về Những ẩn số chánh trị trong truyện Kim Dung (NNH) hoặc Dụ Ngôn về Chính Trị (VĐSB) theo đó Vương Trùng Dương biểu hiệu cho Trung Hoa, Âu Dương Phong biểu hiệu cho Âu Mỹ, Bắc Cái cho nước Nga, Đông Tà cho nước Nhật, Nam Đế cho Việt Nam (?), v.v. chắc không khỏi ngỡ ngàng khi thấy miền Trung của Tả Lãnh Thiền phái Tung Sơn, một người nham hiểm và mang nhiều tham vọng dơ bẩn, không còn là một biểu tượng đáng yêu nữa cho nước Tàu. Biểu tượng nước Nga ở phiá Bắc (phái Hằng Sơn đầy từ bi độ lượng) hoặc nước Nhật qua những người hùng phải tự cắt thằng nhỏ của mình à la Lorena Bobbitt như Lâm Bình Chi, Đông Phương Bất Bại chắc cũng không còn cơ sở lý luận vững chắc nữa. Theo thiển ý con số 5 của Võ Lâm Ngũ Bá, hoặc Ngũ Nhạc Kiếm Phái, Kim Dung chỉ đưa ra để phô trương thuyết Ngũ Hành siêu đẳng của Trung Quốc. Và lô-gích ngũ hành đó, xuyên qua cá tính sinh-khắc giữa các nhân vật với nhau, Kim Dung đã trình bày rất mạch lạc chặt chẽ.
    Xin post thêm đoạn trích này cho huynh đài nào chưa đọc qua ...
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  5. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Bài viết hay. Tiện đây xin nói thêm về đoạn cuối trong bài viết của Nguyên Nguyên mà huynh đài saint81 cung cấp. Thật sự ý kiến về việc Kim Dung có 1sự dụ ngôn chính trị nào đó "Võ lâm ngũ bá" rất xác đáng. Bài viết của nhà văn Vũ Đức Sao Biển có phân tíck khá hợp lí về vấn đề này. Vậy thì tại sao lại có sự trái ngược như vậy trong "Tiếu ngạo giang hồ"? Đó là 1 điểm tiến bộ trong suy nghĩ của Kim Dung và cũng là sự khác biệt trong phong cách giữa Kim Dung với các nhà văn khác: sự giảm bớt của tư tưởng Đại Hánquan điểm chính-tà.
    Xin bàn trước về tư tưởng Đại Hán. Trong các tác phẩm đầu tay của mình, Kim Dung thể hiện tư tưởng Đại Hán rất rõ. Hình tượng Vương Trùng Dương với Toàn Chân giáo chính là biểu tượng của Trung Hoa. VTD võ công thiên hạ vô địch, đạo cao đức trọng, sáng lập ra giáo phái Toàn Chân toàn thiện toàn mĩ. Tuy nhiên tư tưởng văn hóa Trung Hoa cao thâm như thế nào chúng ta kô rõ lắm, chỉ được khắc họa qua hình ảnh điên điên khùng khùng của Châu Bá Thông, sư đệ của VTD. Có lẽ văn hóa Trung Hoa quá cao thâm, cao thâm đến mức độ kô ai hiểu được (dựa theo ý trong bài viết của nhà văn Vũ Đức Sao Biển). Đến các tác phẩm như "Lục mạch thần kiếm", "Ỷ Thiên Đồ Long ký", "Tiếu ngạo giang hồ", quan điểm Đại Hán đã giảm bớt. Triệu Minh tuy là 1 cô gái Mông Cổ, Tiểu Siêu là 1 cô gái Ba Tư, Lam Phượng Hoàng là 1 cô gái Mèo nhưng còn tốt đẹp hơn nhiều biết bao cô gái Hán khác. Đb nhất là hình tượng Tiêu Phong. Tiêu Phong là người Khất Đan, 1 dân tộc bị người Hán gọi là Liêu cẩu, coi như bọn man rợ, khát máu. Thế nhưng Tiêu Phong lại là 1 người đầu đội trời chân đạp đất, khi đã biết rõ thân thế vẫn kô trả thù bừa bãi, xứng danh đại hiệp. Dĩ nhiên là tư tưởng Đại Hán vẫn còn đó qua những lời lí giải cho cử chỉ hi sinh anh hùng của Tiêu Phong ngoài Nhạn Môn Quan từ miệng của những "kẻ sĩ Trung Nguyên". Đó là do "Kiều đại hiệp lớn lên ở Trung Nguyên, hấp thụ văn hóa Trung Nguyên". Tóm lại khi đọc các tác phẩm của Kim Dung, cần phải rất cẩn thận với các tư tưởng Đại Hán của ông, và việc làm sao giảm đến mức tối thiểu tư tưởng đó là công việc của các nhà dịch thuật.
    Bây giờ xin nói đến quan niệm chính-tà. Điều dễ thấy nhất trong các tác phẩm sau này của Kim Dung là nhân vật chính phái thường là những kẻ mặt người dạ thú như Tả Lãnh Thiền, Nhạc Bất Quần, Thành Khôn.... Trong khi đó những kẻ bị gọi là tà phái thường là những đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất. Những tên bị gọi là "Ma đầu" như Hướng Vấn Thiên, Đồng Bách Hùng, Dương Tiêu, Tạ Tốn đều là những anh hùng. Trong chính có tà và trong tà có chính, đó là điểm nổi bật của Kim Dung, cũng là điểm đặc trưng của tư tưởng Đạo gia, khác xa với rất nhiều tác gia khác. Tại hạ nói đến đây kiệt sức rùi, xin mời các huynh đài tiếp tục. Mời các huynh đài cạn li.
    Kieu Phong
  6. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt lắm , Kiều Bang chủ và huynh saint81 viết rất hay , đáng ngả mũ lắm . Kính 2 huynh mỗi người 1 chung !!


    Majin-Boo

Chia sẻ trang này