1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thủ tục đây bà con cùng tìm hiểu!!!

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi baby_snocker, 30/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mr.perfect

    Mr.perfect Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    Đọc hoa cả mắt , nhưng mà nghĩ lại thì cái VD về con xe của cậu babe này hay thật , thật ra thì ít người mua con xe mới như thế thanh lý lắm , toàn mua con rể hơn thôi chứ , đánh thuế lúc bán thanh lý thì đánh theo giá trị của con xe còn lại hay là đánh theo giá mình mua được ???
    Mua con xe rẻ nhưng giá trị của nó hơn thế thì sao ?? và ngược lại nữa
  2. baby_snocker

    baby_snocker Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    1.733
    Đã được thích:
    0
    Trời ơi bác nói thế thì quá là coi các cụ ấy là ngây thơ nhỉ? Nếu mà bác đi thì bác có quyền khấu hao % theo giá trị của xe. Giá trị xe khi bác nhập về thì cao thật nhưng bác xin thanh lý lại theo giá mà hội đồng kiểm định đánh giá thì lại khác thôi. Thế này nhá khi muốn thanh lý một tài sản có giá trị nào đó thì phải lập một ban kiểm định. Thế bác sắp về vườn thì bác bảo bọn kiểm định làm thế nào thì chúng nó phải làm thế chứ sao? bảo kiểm định xác định còn 20k thì là 20k đứa nào giàm cãi. Hic hic emmà làm thì em cho còn có 1$ thôi.
    T của K! Mai của Hoàng ơi.
    Cạn thế kỷ rối
    Sao trăng vẫn cô đơn
    Vẫn cứ xanh trên mồ ai lặng lẽ
    Xanh như màu tóc khi về đất mẹ
    Chưa kịp yêu cho chín trái tim mình.
  3. gunglish

    gunglish Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Các cụ đang cãi nhau về việc cắt giảm ưu đãi cho các chú lắp ráp ô tô nội địa này. Theo như các chú ấy nói, nếu cắt giảm thì xe sẽ bị đội giá lên 150%. Hãi quá! Em không học kinh tế, các bác phân tích thử coi làm thế thì dân đen như tụi em có lợi hay móm. Giả như tới năm 2005 không còn xe nội và VN cũng phải thực thi AFTA thì mua một chiếc xe nhập ngoại sẽ đắt hay rẻ?
    Em định mua xe mà kẹt ở nước ngoài tới hè năm sau mới về, không mua năm nay thì toi với các chú "lái" xe rồi. Ước mơ sắp xế hộp thế là tan theo mây khói chăng?
    ***
    Tăng thuế - ngành ô-tô sẽ ra sao?

    * Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc:
    Nhà nước đã bảo hộ quá nhiều
    Mới đây, Tổng cục Thuế đã có cuộc trao đổi ý kiến với các doanh nghiệp chung quanh việc đánh thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô-tô lắp ráp trong nước. Cơ quan thuế cho rằng bây giờ mới tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô-tô lắp ráp trong nước là quá muộn trước thời điểm Việt Nam gia nhập AFTA và bãi bỏ hàng rào thuế quan vào ngày 1-1-2005. Trong khi đó, các Liên doanh sản xuất ô-tô đều "than" tăng thuế là "đòn chí tử" đối với việc mở rộng đầu tư và tiêu thụ sản phẩm của họ.
    Thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô-tô lắp ráp trong nước đã trở thành đề tài nóng tại cuộc đối thoại mới đây giữa Tổng cục Thuế và các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lo ngại trước lộ trình bãi bỏ những ưu đãi về thuế đối với ô-tô lắp ráp trong nước.
    Theo Tổng cục Thuế, những ưu đãi bằng biện pháp thuế và phi thuế của Chính phủ đối với các doanh nghiệp lắp ráp ô-tô trong nước sau 10 năm đã không đạt được như mong muốn. Mặc dù được giảm tới 95% thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng giá bán xe lắp ráp trong nước vẫn tương đương giá xe nhập khẩu đã chịu thuế. Sự ưu đãi này vô tình đã khiến không ít doanh nghiệp chỉ nhập khẩu linh kiện để lắp ráp nhằm hưởng lợi. Các quan chức của Tổng cục Thuế cho biết nhiều doanh nghiệp lắp ráp ô-tô trong nước chỉ sử dụng 10% công suất lắp ráp mà đã có lợi nhuận. Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước phải mua xe với giá "đắt gấp đôi xe sản xuất ở Mỹ" như lời cựu Bộ trưởng Công nghiệp Đặng Vũ Chư thừa nhận.
    Các quan chức của Tổng cục Thuế cũng đã nhận thấy những mâu thuẫn này và bắt đầu vào cuộc. Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 146 với mục đích xóa bỏ dần những ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện. Nhưng cuối cùng, trước những phản ứng của doanh nghiệp, quyết định này đã phải "tạm thời chưa áp dụng từ ngày 1-1-2003".
    Trong lúc các doanh nghiệp lắp ráp ô-tô còn đang phải "tranh đấu" để Quyết định 146 không bao giờ được thực hiện thì Bộ Tài chính lại trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Theo đó, từ nay đến năm 2005, các doanh nghiệp lắp ráp ô-tô trong nước sẽ không còn được hưởng những ưu đãi về thuế như hiện nay.
    Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Ninh, hiện Bộ Tài chính chưa đánh giá hết những tác động đối với thị trường ô-tô khi áp dụng chính sách thuế mới. Ông Ninh thừa nhận việc tăng thuế nhập khẩu để các doanh nghiệp lắp ráp ô-tô sử dụng nhiều linh kiện lắp ráp trong nước là điều ít khả thi.
    Giám đốc Tài chính của công ty Ford Việt Nam, ông T.Barry Ashton, cho biết nếu những quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô-tô như dự thảo của Bộ Tài chính được thông qua, giá bán lẻ ô-tô ở Việt Nam sẽ tăng từ 80 - 170% số lượng xe bán ra sẽ giảm từ 75 - 90% và ngành công nghiệp ô-tô không thể tồn tại được ở Việt Nam.
    Ông Ashton nói thêm rằng, lịch trình giảm dần ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt từ nay đến năm 2005 mà Chính phủ đưa ra có thể sẽ không còn cần thiết vì ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam sẽ đóng cửa vào năm 2004 chính vì lịch trình này.
    Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Kế toán trưởng Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM), áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm cho giá ô-tô dưới năm chỗ ngồi tăng gắp 1,7 lần vào năm sau và tăng gấp đôi vào năm 2005 so với hiện nay. VEAM đang là đối tác trong các liên doanh ô-tô với Toyota, Ford, Suzuki và Mekong.
    Các doanh nghiệp lắp ráp ô-tô cho rằng sản lượng xe tiêu thụ quá thấp khiến họ không thể thực hiện được các mục tiêu đã cam kết. Nhưng ngay cả khi họ đạt được công suất thiết kế thì nỗi lo vẫn còn đó, bởi những khó khăn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ như những biện pháp hành chính nhằm hạn chế ô-tô.
    Các doanh nghiệp ô-tô hoàn toàn có lý khi lo ngại một kịch bản tương tự trường hợp các doanh nghiệp xe gắn máy đang gặp phải hiện nay sẽ xảy ra đối với họ. Ba năm trước đây, Bộ Công nghiệp đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp lắp ráp xe gắn máy phải tăng tỷ lệ nội địa hóa, từng bước "xây dựng một ngành công nghiệp xe máy Việt Nam". Thế nhưng khi năng lực lắp ráp tăng cao, giá bán hạ thì xe máy bị coi là nguyên nhân gây tai nạn và ách tắc giao thông và phải dùng các biện pháp hành chính để hạn chế.
    Ông Ninh thừa nhận, "xử lý việc này rất phức tạp, đòi hỏi Chính phủ phải thảo luận rất kỹ trước khi quyết định. Có lẽ chúng ta phải chờ có chiến lược phát triển công nghiệp ô-tô thì mới có giải pháp cụ thể hơn".
    Một số chuyên gia cho rằng, có thể áp dụng cách thức mà chúng ta đã từng làm đối với doanh nghiệp lắp ráp xe máy, đó là cho thị trường tự điều tiết bằng cách từng bước cho nhập khẩu xe nguyên chiếc.
    Tuy nhiên, cái giá phải trả trong việc cho nhập khẩu ồ ạt xe gắn máy giá thấp vừa qua cũng rất đau đớn và Chính phủ không muốn lặp lại điều này đối với ô-tô. Đây cũng là bài toán chưa tìm được lời giải thỏa đáng.
    THÁI THANH
    (Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
    ------------------------------
    Kiến nghị của doanh nghiệp
    Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), nếu những dự thảo này được thông qua và thực hiện từ ngày 1-1-2004 thì những tác động có thể thấy ngay là:
    - Giá bán lẻ xe du lịch (5 chỗ) sẽ tăng 150% vào năm 2004 và 200% vào năm 2005 và xe thương mại sẽ tăng 140% và 170%. Khi giá bán lẻ tăng cao sẽ dẫn đến việc thị trường ô-tô bị thu hẹp. Theo dự báo, mức tiêu thụ sẽ giảm 50% năm 2004 và 90% năm 2005 và cuối cùng là hầu hết các nhà sản xuất ô-tô không còn tồn tại sau năm 2004. Tình hình này cũng sẽ tạo nên hình ảnh không tốt về môi trường đầu tư tại Việt Nam.
    Cho đến khi Việt Nam có thể đưa ra được một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô tổng thể với những chính sách cụ thể, VAMA đề xuất:
    - Giữ nguyên mức thuế nhập khẩu linh kiện CKD hoặc đình mức thuế suất thấp hơn hiện nay nhằm mở rộng thị trường và tăng tính cạnh tranh.
    - Hoàn toàn đồng ý với Bộ Tài chính về đánh thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, giữ mức thuế giá trị gia tăng đối với ô-tô là 5%.
    - Giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tránh hiện tượng giá bán lẻ ô-tô tăng vọt.

  4. baby_snocker

    baby_snocker Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    1.733
    Đã được thích:
    0
    Em thì không có gì để mà nói về những nhà kinh tế nữa ở góc độ người quản lý thui. Em hôm nay đi search trong hiệu sách mãi mới thấy một số cái hơi chuối:
    *Trước hết về cách tính thuế TTĐB:
    Thuế TTĐB áp dụng cho các loại xe dưới 24 chỗ cụ thể như sau:
    -xe dưới 9 chỗ: 100%
    -xe từ 9-16 chỗ:60%
    -xe từ 16-24: 30%
    -xe trên 24 chỗ: 0%.
    Cách tính thuế cũng buồn cười lắm cơ. Thế này nhá:
    Giá trị Tiêu thụ Đặc biệt(GTTTĐB)=giá xe(xuất xưởng)/(1+thuế suất)
    Giá trị phải nộp là: GTPN=GTTTĐB*thuế suất. Để nói thế này cho dễ hiểu nhá:
    Ví dụ bác mua một con xe trong đó đã có thuế tiêu thụ đặc biệt rồi. Nếu không có thuế thì sao: ví dụ xe 24 chỗ thuế suất 30% có giá trị xuất xưởng là 26k nhá: Để em tính nào:
    26/(1+0.3)=20k nhá. Thì các bác phải gián tiếp nộp 20*30%=6k tiền thuế tức là xe bác có giá trị trên thị trường là 32k.
    Còn về vấn đề xe mang biển số LD nhá: Ví dụ bác mua một con Land giá 56k nhá thì bác đã gián tiếp đóng 18,6k tiền thuế cho nhà nước rồi đó. Nếu bác làm thủ tục để hoàn thuế bác sẽ được hoàn lại 18,6k đó---> wá đã so với xe mang đít thường..
    Theo em tính giá xe xuất xưởng một con Land chỉ có 33,6k thôi mà đóng thuế sau đó cả nhà phân phối lên tới 56k đó.
    *Vấn đề thứ hai dành cho các bác có xe nhập khẩu theo con đường phi mậu dịch(Việt Kiều hồi hương, người được cử đi công tác như em đã nói nêu trên) thì không phải chịu thuế nhập khẩu nhưng phải đóng thuế TTĐB.
    Thế này cho dễ hiểu nhá: bác Massan nhập con E280 của bác về nước theo con đường đó(giả sử bác có thể kê khai lại về thời gian sản xuất) theo giá 20k bác không phải nộp thuế nhập khẩu nhưng bác phải nộp thuế TTĐB theo giá trị xe bằng giá trị của xe đã có thuế nhập khẩu.
    Thôi ví dụ cho dễ hiểu:
    Bác không phải nộp thuế nhập khẩu nhưng giá trị TTĐB mà bác phải nộp là:
    20k(nguyên giá trị)+20k( nhập khẩu)=40k/2=20k(giá trị TTĐB)Như vậy bác phải mất thêm 20k để đưa con E280 của bác về nước.
    Thế thôi nhá còn mấy cái hay nữa nhưng em không có thời gian để đưa nó lên.
    T của K! Mai của Hoàng ơi.
    Cạn thế kỷ rối
    Sao trăng vẫn cô đơn
    Vẫn cứ xanh trên mồ ai lặng lẽ
    Xanh như màu tóc khi về đất mẹ
    Chưa kịp yêu cho chín trái tim mình.
  5. baby_snocker

    baby_snocker Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    1.733
    Đã được thích:
    0
    Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn vừa cho biết, sẽ nâng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô dạng CKD từ 15% hiện nay lên 20% vào 1/1/2004. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ nâng từ 5% lên 40%. Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thuế mới.
    Theo ông Chuẩn, những nỗ lực hạn chế xe ôtô là do điều kiện đường xá còn quá nghèo nàn. Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng các tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa ôtô mới để có thể áp dụng vào đầu năm tới.
    Hiện nay, các liên doanh trong nước đang lắp ráp ôtô dưới hai dạng, CKD1 và CKD2. Tiêu chuẩn mới sẽ áp cho dạng CKD nói chung và đòi hỏi các nhà lắp ráp ôtô phải tăng tỷ lệ nội địa hóa. Theo đó các liên doanh ôtô phải đạt tỷ lệ nội địa hóa là 5% sau 5 năm hoạt động và 25% sau 10 năm. Như vậy tất cả các doanh nghiệp sản xuất phải đạt được tỷ lệ 25% vào 2006, một chỉ tiêu xem ra còn quá xa với bất cứ một liên doanh nào.
    Toyota hiện đạt chỉ tiêu tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong số 11 liên doanh với mức 13%.
    Tình yêu là cái khôn của kẻ dại và là cái dại của kẻ khôn.
    Thà được làm thằng dại mà khôn còn hơn mang tiếng là khôn mà dại.
  6. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Thấy baby biết nhiều về luật nhỉ, học luật hay kinh tế thế? luật VN phức tạp quá ........ hì hì hì ........ mà chẳng thấy phổ biến cho dân thường biết, chứ ở Nga tôi mà sang Đức mua xe chẳng hạn, là biết ngay mình phải nộp bao nhiêu tiền thuế, họ phổ biến rộng rãi cho mọi người biết ......
  7. baby_snocker

    baby_snocker Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    1.733
    Đã được thích:
    0
    Hi hi. Để nhận được lời khen của bác, hic híc... em phải lang thang tại các hiệu sách để tra với cứu. Luật của Việt Nam phải nói là rắc rối và khó tìm quá. bác nào có cơ sở luật bằng Ebook không. Search đi.
    Tuyết xuống phương nào lạnh lắm không?
    Mà đây lòng trắng một mùa đông.
    Tương tư nối đuốc thâu canh đợi
    Thoảng gió... trà mi động mấy bông.
    Được baby_snocker sửa chữa / chuyển vào 16:05 ngày 16/08/2003
  8. quocviet

    quocviet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    1.350
    Đã được thích:
    0
    Đang đợi đến khi đi làm kiếm đc xiền sắm xe hơi mà xe hơi lại tăng giá đến mấy chục phần trăm thế này thì có mà teo à
    ------------------------------
    Hạnh phúc như sợi tơ bay,
    Đầu kia tay bạn đầu này tay tôi.
    Tương phùng một khúc dạo chơi,
    Ngàn năm cát đá đôi lời gửi trao.
    ------------------------------
    CÔNG TY XỬ LÝ LÚN NGHIÊNG VIỆT NAM
    www.xulylunnghieng.com
  9. Mr.perfect

    Mr.perfect Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    Càng đọc càng thấy hoa mắt nhức đầu + ..... đúng là cướp của dân , ác thật
  10. baby_snocker

    baby_snocker Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    1.733
    Đã được thích:
    0
    Hôm nào em hẹn bác bạc phếch di coi lại cơ sở dữ liệu luật tại các hiệu sách em sẽ cho bác coi nhiều cái phi lý hơn cơ.
    Bể cạn sao mờ núi cũng tan
    Tình ta sao giữ được muôn vàn
    Em đừng nên giận tình phai lạt:
    Bể cạn sao mờ núi cũng tan.

Chia sẻ trang này