1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thú vị vượt "đèo chết" nguy hiểm nhất Việt Nam

Chủ đề trong 'Hỏi đáp Tin học' bởi dulichdalat11, 15/07/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dulichdalat11

    dulichdalat11 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/05/2016
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    Cho tới tour du lịch đà lạt 4 ngày 3 đêm bây giờ, chẳng mấy ai dám vượt con đèo nguy hiểm nhất Việt Nam với tên là Sông Pha. Nhưng đó lại là con đường độc đạo dẫn đến Tây Nguyên nhanh nhất.

    "Đèo chết"

    Từ đất tour đà lạt 4 ngày 3 đêm Ninh Thuận chúng tôi không sắm con đường bằng phẳng theo quốc lộ 1A xuống Bình Thuận để vòng vào đất Tây Nguyên mà chọn "đèo chết" để tới xứ sở sương mù Đà Lạt.

    [​IMG]

    Nhưng hình tour du lịch đà lạt như đây là một quyết định sai lầm, vì vừa hết đất Phan Rang chạm tới chân đèo là đa số đổi khác, không 1 bóng người làm con đường vắng vẻ tới ma mị. một tiều phu người Chàm vừa trên núi xuống kể có chúng tôi: "Đây là quốc lộ 27A lối hai vùng Phan Rang và Đà Lạt, trên bản đồ người ta ghi là đèo Ngoạn Mục người Đà Lạt gọi là đèo Sông Pha, còn chúng tôi gọi là "đèo chết" vì cực kỳ nguy hiểm và đã bị quên lãng từ lâu".

    Theo người tiều phu này, con đèo đã lấy đi sinh mạng của hàng chục người. Số rộng rãi các nạn nhân qua con đèo này mà bị nạn đều với nguyên nhân rơi xuống vực sâu hoặc mất lái do đường gồ ghề lởm chởm đá. Ở Phan Rang, ko ai sở hữu thể quên được vụ tai nạn thảm khốc khi 1 xe khách lao xuống vực bí quyết đây 3 năm đã vươn lên là nỗi ám ảnh có hầu hết người qua đường.

    Bất chấp hiểm nguy, chúng tôi muốn chinh phục con "đèo chết" để tận mắt thấy các hư hỏng của con đèo. Người tiều phu không kể sai, đèo lởm chởm đá khiến chiếc xe máy của chúng tôi cứ nhảy như ngựa phi nước đại. Ven đường ở những khúc cua không một biển báo hay gương cầu lồi. Cỏ rậm mọc um tùm hai ven đường, các thanh chắn chỗ còn chỗ mất. Đứng trên đèo nhìn xuống tuy cảnh đẹp nhưng ai cũng buộc phải chóng mặt vì cảm giác mạng sống của mình bấp bênh trên "cầu trượt" vực thẳm.

    Đèo Ngoạn Mục hình như chưa ai thống kê đo đếm độ cao nhưng lịch sử của nó thì gắn ngay tắp lự với với Bác Sỹ Yesin lúc ông phát hiện ra Đà Lạt vào năm 1893. Chỉ 4 năm sau, trong kế hoạch xây dựng thành phố thì viên toàn quyền Doumer đã phái một nhóm thực địa làm con đường gọi là đèo Ngoạn Mục thơ mộng dài 122km qua xóm Gòn và thung lũng Đa Nhim.

    Đứng trên đèo, chúng tôi điện thoại tham vấn ý kiến của ông Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Ninh Thuận. Ông Việt không chút giấu giếm đề cập quốc lộ 27A là vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều nhất. 1 nguyên nhân trớ trêu là quốc lộ này bị xuống cấp và thành nỗi ám ảnh từ khi dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ được thực hiện từ năm 2008. Dự án đang thi công thì hết vốn buộc phải hầu hết ngưng trệ, làm con đường phát triển thành tê liệt và lấy đi đa dạng mạng người một bí quyết oan uổng.

    Chạm đất Tây Nguyên

    cần mất nhiều giờ đồng hồ chúng tôi mới vượt qua được con đèo Ngoạn Mục này và chạm đất Đơn Dương - Lâm Đồng cũng đồng nghĩa có việc tới với đất Tây Nguyên. Việc đầu tiên mà cậu bạn tôi muốn thưởng thức là nhấp một ly cà phê để xem hương vị của cà phê Tây Nguyên khác gì so có những nơi khác.

    Nhưng hầu hết chúng tôi thất vọng trước sự nức danh của đất cà phê chính hiệu. Bởi 1 lý do đơn thuần, cà phê không ngon và giả dụ sở hữu một so sánh tỉ mẩn thì còn thua loại cà phê bét nhất Hà Nội. Chị chủ quán cà phê cũng là người cởi mở, sau những thưa gửi mới sổ toẹt: "Chúng tôi là người Tây Nguyên nhưng đầy đủ không bao giờ dám uống cà phê".

    Sự không dám uống ở đây được chị cắt nghĩa rõ ràng bởi những lý do nguy hiểm như người dân tự cho hoá chất và các chiếc bột để phù phép 1kg cà phê nhân thành 1 yến hoặc 1 tạ cà phê khi bán ra thị trường. Điều này cũng được 1 cán bộ huyện xin được giấu tên xác nhận khi trò chuyện sở hữu chúng tôi khi kể tới cà phê Tây Nguyên.

    Đoạn đường từ Đơn Dương đến Đà Lạt, dễ thấy các ngôi nhà xinh đẹp. Dù có được quy hoạch hay không thì ở Tây Nguyên, những ngôi nhà cứ vẫn đẹp đẽ bởi được bao bọc sở hữu cổng hoa và tầng lớp cây xanh quanh nhà.

    Và thỉnh thoảng đâu đấy những chú voi xuất hiện bên vườn thông khiến cho khách lạ ko thể bỏ qua. các hộ nuôi voi ở Tây Nguyên phần lớn là người dân tộc Ba Na, Gia Rai, Ê đê, Cơ Ho... nhưng số lượng hiện tại cũng cực kỳ hạn chế.

    Bỡ ngỡ xứ lạnh

    Chạm đến Đà Lạt là chúng tôi đã cảm nhận được dòng không khí lành lạnh của xứ sở cao nguyên đầy hoa và thông cổ thụ. mọi con đường, dù lớn nhỏ dài ngắn thế nào thì thông và hoa cũng là đặc thù của Đà Lạt mờ sương. Nhưng khách lạ tới mang Đà Lạt, hình như ai cũng mang cảm giác bỡ ngỡ, là lạ.

    Bỡ ngỡ. với lẽ bởi vẻ đẹp khó gọi thành tên mà tạo hoá đã ban cho Đà Lạt. Thành phố du lịch nổi danh này có các biệt thự cổ và những ngôi nhà hiện đại xây lưng chừng đồi núi, cả dưới các thung lũng ẩn hiện làm cho khách lạ cứ ngỡ như đang ở ngôi làng Ez của nước Pháp.

    Không khí Đà Lạt trong lành, hồ Than Thở, Hồ Xuân Hương màu nước mướt xanh ngọc ngà như để du khách được gột rửa hồn mình có thiên nhiên. Cũng có mộng mơ đấy, thung lũng tình yêu, cao nguyên Lang Biang sẵn sàng hớp hồn du khách có vẻ đẹp sở hữu thật chứ không phải sắp đặt, cắt tỉa.

    Sở hữu những ai muốn cảm giác mạnh, thì đây chiếc thác Datanla mạnh mẽ và hào phóng tuôn cái nước lạnh ngắt từ trên những bậc thềm đá lởm chởm để đổ xuống độ sâu 20m. Sau đa số dò hỏi chúng tôi mới biết dòng thác này gắn mang tên tuổi mà dũng sĩ K'Lang và nàng sơn cước Hơbiang. các hố sâu mà dòng thác chảy xuống là các gì còn lại sau cuộc chiến giữa chàng K'Lang đối đầu có thủy quái năm xưa.

    Để kể về cảnh đẹp Đà Lạt thì cho tới nay, hầu hết chưa có một cuốn sách nào có thể lột tả hết. Nhưng những ngôi biệt thự lộng lẫy nguy nga theo kiến trúc Pháp để lại bao giờ cũng được quan tâm 1 cách đặc thù. Và trong chuỗi nhà cổ đấy, buộc phải nhắc tới dinh thự Nam Phương hoàng hậu.

    Cung Nam Phương hoàng hậu (vợ vua Bảo Đại) đẹp và sang trọng, lại tọa lạc trên 1 ngọn đồi thoáng đãng nhìn ra tứ bề. Lịch sử có ghi chép tỉ mẩn cung phương pháp xây dựng và số tiền mà đại đồn điền Nguyễn Hữu Hào - cha của Nam Phương hoàng hậu bỏ ra để xây dựng.

    Cho đến nay, các toà biệt thự đấy như một cổ tích có thật còn tồn tại ở Đà Lạt. Khách đến có Đà Lạt là đến mang tiên cảnh và sự giàu có hoa lệ. Nhưng tôi vẫn cứ áy náy mãi về 1 câu nhắc của ai đấy, hình như cũng của khách du lịch Đà Lạt ko dành cho người nghèo!?

    Đà Lạt từ xưa đã vươn lên là nơi nghỉ dưỡng của công chức và binh lính Pháp ở Đông Dương. bây giờ, Đà Lạt là một thành phố du lịch nức danh và cũng là viên ngọc quý của xứ sở Tây Nguyên. khảo sát của các Hội Liên hiệp khoa học & khoa học tỉnh Lâm Đồng về góp ý của khách quốc tế về Đà Lạt thì số rộng rãi cho rằng: Hãy hạn chế bê - tông - hoá thành phố.

Chia sẻ trang này