1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THUẬT NGỮ MỚI VỀ NGỮ HỌC

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi Tran_Thang, 02/12/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.434
    Đã được thích:
    191
    GIẢI PHÓNG TIẾNG VIỆT

    Xin nhắc lại, là chúng ta nên phân biệt:

    - Chữ (character) là chữ viết nói chung, như chữ Tàu, chữ Tây. Cái gọi là "chữ Quốc Ngữ" chỉ có thể hiểu là loại chữ dùng để ghi lại tiếng nói ở đây là tiếng Việt.

    - Tự (letter): là những kí tự A, B, C. Với chữ Nho thì tự trùng với từ (word) tức đơn vị ngôn ngữ. Theo nghĩa này thì quả thực, Việt Nam chưa có Quốc Tự tức chữ của quốc gia.

    - Từ (word): là đơn vị của một ngôn ngữ, gồm từ-nói (spoken word) và từ-viết (written word). Từ viết tiếng Việt theo hệ Latin tức chữ quốc ngữ được cấu trúc bằng những âm vị (phoneme). Ở đây tôi lưu ý THÊM là cần phân biệt ngôn ngữ có cấu trúc âm vị học (phonemics) với ngữ-nguyên (whole language) là ngôn ngữ và chữ viết phi-âm-vị-học. Chúng ta cần tạo ra một font chữ có cấu trúc phi-âm-vị-học. Đấy mới đích thị là Quốc Tự.
  2. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.434
    Đã được thích:
    191
    BA QUAN ĐIỂM HỌC THUẬT

    Giáo sư Cao Xuân Hạo vốn đề cao tính hàn lâm của từ nguyên Hán, điều này đã dẫn đến sự tách rời của nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu hàn lâm, đánh mất tính kế thừa của cả nền học thuật VN mà hệ quả như ta thấy là mọi nghiên cứu đều không (hoặc né tránh) có phản biện đúng sai của người đi trước. Như trường hợp Bùi Hiền và Hồ Ngọc Đại, họ không hề đề cập đến Cao Xuân Hạo.

    Quan điểm thứ 2 là đề cao bằng cấp. Ít ra những người có bằng cấp cũng giỏi nhưng do đa số đều du học nên những suy nghĩ của họ đều "trật đường ray" với nền học thuật VN.

    Quan điểm thứ 3 là của Vũ Hà Văn. Ông này đề nghị cung cấp tài chính cho những người "muốn" nghiên cứu. Ông này làm việc tại Mỹ mà tư duy vẫn rất ... tiền-Mao. Lưu ý rằng tư bản Mỹ có truyền thống tài trợ khi họ thấy một đề tài khả thi. Chính mạng Internet phát triển theo cách này.

    Quan điểm thứ 4 là của tôi, là hãy quay lại với lối học từng chương. Hoặc là tạo nên những Trường Phái Học Thuật.

    Tôi xin đưa ra một ví dụ. Là Triết Học vốn có nhiều thuật ngữ mà tôi chưa thấy ai cập nhật trên mạng. Có thể họ đã cập nhật trong những sách hoặc chuyên đề riêng nhưng điều này cũng chứng tỏ sự thiếu nền tảng và thiếu nhất quán của cả nền học thuật VN.

    Hai từ này chẳng hạn, chưa thấy ai cập nhật trên mạng nên tôi mạnh dạn sáng tạo hai thuật ngữ tiếng Việt:

    - Retention: cận-khứ
    - Protention: cận-lai.

    Theo wiki:

    "Protention is our anticipation of the next moment. The moment that has yet to be perceived. Again, using the example of a ball, our focus shifts along the expected path the ball will take".

    "According to Husserl, perception has three temporal aspects, retention, the immediate present and protention and a flow through which each moment of protention becomes the retention of the next".

    Tạm dịch:

    "Cận-lai là tiên lượng về khoảnh khắc tiếp theo. Ta vẫn nhận thức được khoảnh khắc này. Trái bóng đang bay chẳng hạn, chúng ta luôn tập trung vào quỹ đạo thường thức của nó"

    "Theo Husserl thì nhận-thức có ba khía cạnh thời gian, là cận-khứ, hiện-tại trực tiếp và cận-lai cùng dòng chảy mà qua đó mỗi khoảnh khắc cận-lai trở thành cận-khứ của khoảnh khắc kế tiếp".

Chia sẻ trang này