1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

thực hành phóng sự về 1 thương gia è Quí Thanh

Chủ đề trong 'Public - Gặp gỡ giao lưu' bởi Vietbizyl, 08/03/2018.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Vietbizyl

    Vietbizyl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/07/2017
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về 1 thương gia è Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong cuộc thế và bản lĩnh của người tạo dựng thương hiệu Tân Hiệp Phát thì chẳng hề ai cũng biết”.
    đọc tin khác về trần quý thanh : http://enternews.vn/doanh-nhan-tran-quy-thanh-trong-goc-nhin-cua-financial-times-99057.html

    [​IMG]lái buôn trần Quí Thanh và con gái trần Uyên Phương - người được hy vọng sẽ kế tục sự nghiệp kinh doanh của ông.



    Thương trường là trận mạc



    một trong những triết lý buôn bán của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt cuộc đời dấn thân có thương trường của mình là: “Hôm nay phải hơn bữa qua nhưng không bằng ngày mai”. Chính triết lý ấy đã xúc tiến ông phải ko giới hạn cố gắng. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã trở nên một trong những công ty cá nhân phân phối nước tiểu khát to nhất trong nước và đang vươn lên để trở nên đơn vị cung cấp thức uống bậc nhất châu Á.



    Nay đã ở mẫu tuổi 63, nhưng quả thực bắt gặp ông thong dong trong một lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông nghe đâu là một cơ hội hãn hữu. Tựa khủy tay trên dòng bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, thương nhân huyền thoại này đã đem đến cho tôi những câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị.



    những tưởng những phút giây thảnh thơi. ấy ông sẽ buông bỏ để “xả hơi” 1 chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp xung quanh ông là 1 bàn thức uống toàn chai lọ, đủ các chiếc nước giải khát, trà thảo dược, nước tăng lực. Hỏi ra mới biết, chính những sản phẩm chậm tiến độ ông phục vụ mình.



    Theo tiết lộ của chị è cổ Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống năm bảy chai như thế. không giấu được sự hâm mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có lẽ, chính vì lề thói luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên các ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế.



    Trong bộ comple đen làm cho nổi trội bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó khiến tôi thấy thân thuộc ngay khi nhớ đến khuôn mặt hiền từ của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh.



    Trong phút thong thả để nhớ về quãng thời gian đã qua, ông Thanh ko giấu nổi niềm xúc động.



    Tân Hiệp Phát bắt đầu được khởi nghiệp từ công ty cung cấp bia, vào năm 1994. Ở thời khắc chậm triển khai nó đã trở nên nhà cung cấp đồ uống tư nhân to nhất Việt Nam, mang khoảng 5.000 nhân viên trên toàn quốc. công ty chỉ nằm dưới thị trường so sở hữu công ty sản xuất nước ngọt đa đất nước như Coca-Cola.



    Theo ước tính của những nhà Đánh giá thị phần thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị phần của thị trường nước tiểu khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất trong khoảng Nielsen, thị trường của đơn vị bao gồm những sản phẩm như trà thảo dược, nước nâng cao lực và sữa đậu nành là khoảng 24%.



    Thế nhưng, ít người nào biết rằng từ một Báo cáo 0 để tạo lập được một thương hiệu nước uống được ưa chuộng nhất ngày nay là cả 1 giai đoạn phấn đấu không dừng của người đứng đầu Tân Hiệp Phát.



    Và cũng ít ai biết rằng, ông chủ của 1 nhãn hiệu đồ uống to lại mang 1 cuộc đời cực kỳ thăng trầm.



    cuộc đời từ trại trẻ mồ côi



    Năm 1962, một vụ tai nạn xe khá đã cướp đi mạng sống mẫu thân của ông. lúc chậm triển khai, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông tới một khúc loanh quanh khác.



    Ông bị gửi đến một trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở chậm tiến độ trong 6 năm, dưới sự quản chế nghiêm ngặt của các bảo mẫu.



    Sau này lúc nghĩ về thế cục đa dạng thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn chẳng thể quên các ngày tháng chậm tiến độ. Vốn là một cậu bé với bắt mắt từ nhỏ nên ông cũng gặp phải khá phổ thông rắc rối khi ở trại trẻ mồ côi này.



    có những khi ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do ẩu đả mang bạn bè.



    [​IMG]



    1 trong những chương trình an sinh xã hội to nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hành là “Nhịp cầu ước mơ”, vun đắp mỗi tháng một cây cầu dây văng cho các phường nghèo ở ĐBSCL.

    Ông kể: “Với 1 cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, không được ăn, thậm chí ko sở hữu áo quần để mặc…, đối sở hữu tôi khi Đó là một cú sốc. Nhưng rồi, lúc phải chịu những cảnh đó thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn tồn tại thì phải chiến đấu, đương đầu đến tận cùng”.



    Chính những gì đã trải qua trong quá khứ đấy, chừng như đã giúp ông mang những bước đi can trường hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm đương đầu trên thương trường, ông luôn đề cập nhở nhân viên của mình: “Ở bất kỳ thời khắc nào, lĩnh vực nào cũng phải biết phấn đấu, cố gắng để tồn tại, thỉnh thoảng nó là sự chiến đấu cho sự sống còn”.



    trong khoảng Đó thấy rằng, thương trường là chiến trận đầy ác liệt.



    Và đúng là, những gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày bữa nay không phải thuận tiện, lúc phải trải qua rất nhiều lĩnh vực khác nhau.



    Năm 1977, 2 năm sau giải phóng Sài Gòn, ông Thanh khởi đầu buôn bán. lĩnh vực trước tiên được ông Thanh đầu cơ chậm tiến độ là tham dự vào ngành nghề công nghiệp phân phối men. Ở thời điểm Đó thì ngành công nghiệp men vẫn còn hơi là lộn xộn. với cấm vận nặng nằn nì trong khoảng Mỹ trong năm 1975, các nhà sản xuất đều bị cắt nguồn cung nhu yếu bị và nguyên vật liệu từ bên ngoài. những hạn chế này đã làm đa dạng doanh nghiệp trong ngành nghề này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.



    Thế nhưng, chính các bất lợi đó lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông hình dung những chiếc võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành những dòng sàng để bắt bùn men. cách thức thông minh thô sơ này ko ngờ đã giúp công ty của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã mau chóng chuyển sang mở rộng được quy mô và phát triển thành đối thủ đáng gờm của các đơn vị cùng ngành nghề khác.



    Ông mau chóng thu tìm hết toàn bộ những loại võng còn lại trên thị trường để tạo ra cho cơ sở của mình. Cũng chính trong khoảng phát kiến này đã đem lại thương hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị phần, trong khi các nhà sản xuất men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.



    ngoài ra, chiếc gì thì cũng tới lúc “thoái trào”, lúc nền kinh tế thị phần tác động không nhỏ tới việc hoạch toán buôn bán, trong khi lạm phát lên tới 300% thì dù có kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành nghề cung ứng con đường.



    Sau hơn một thập kỷ chế biến mía các con phố, sự khó khăn trong khoảng các đơn vị lớn đã khiến nhà máy cung cấp nhỏ trong nội thành của ông xẹp vế.



    “Do điều kiện kinh tế tương tự, tôi lại chuyển phương án sang trả tiền bằng vàng” - ông Thanh kể.



    trong khoảng bước đột phá này, ông thu thừa hưởng nhuận rất cao. “Trong một ngày, tôi có thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời khắc Đó, một ngôi nhà giá khoảng một chỉ, vậy với tức là tôi với thể tìm 3 căn nhà trong 1 ngày" - ông Thanh phấn chấn.



    từ đây, ông khởi đầu có các ý tưởng táo bạo cho việc kiến lập một nhãn hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những thời cơ sẽ tới trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép tổ chức tư nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton túa bỏ lệnh cấm vận có Việt Nam, lần trước nhất mở cửa cho các ngành thương nghiệp quốc tế phổ quát sau 20 năm.



    Trong bối cảnh chậm triển khai, ông Thanh đã kịp bắt thời cơ mà cho ra đời hạ tầng cung cấp bia Bến Thành. Như đã nói thì đây là khởi nguồn của dòng nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.



    tất nhiên, chiếc tên “Tân Hiệp Phát” không phải cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như mặt trận, khi mà các năm sau ngừng thi côngĐây bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại 1 lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang ngành nghề sản xuất carbon dioxide và xi-rô fructose.



    Quyết định mà sau này đã giúp ông phát triển nước uống thể thao và nước nâng cao lực. tới năm 2009, Tân Hiệp Phát khởi đầu là dòng tên nổi lên trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.



    Muốn thành công phải tạo sự khác biệt



    chuyển động ko dừng là những gì đã thấy trong chiến lược buôn bán của ông Thanh. trong khoảng 1 cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tục quyết tâm trên tuyến phố học thức, liên tiếp củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược buôn bán.



    bằng cớ là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết “rinh” cho được tấm bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.



    cho đến nay, mỗi ngày ông vẫn giữ lề thói dành 16 giờ sở hữu sách để tự sắm tòi và hoàn thiện tri thức đồ vật cho bản thân.



    Theo ông Thanh thì nhân tố quyết định đối có nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị phần sử dụng trong từng thời kỳ vững mạnh của thị trấn hội. Vậy nên, các kiến thức quản trị cộng sở hữu kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục khi nhãn hiệu Number One vượt mặt thương hiệu quốc tế Red Bulls.



    Hay đơn cử mang chiến thuật thay đổi bao bì, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước nâng cao lực đóng chai đầu tiên tại Việt Nam và nhanh chóng thuyết phục được người dùng bởi sự luôn thể ích.



    Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang với sản phẩm Trà xanh ko độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh.



    Theo ông Thanh thì việc lựa chọn chiến thuật “tập trung và khác biệt” sở hữu quan niệm: ko cung ứng cho thị trường những sản phẩm mình mang, chỉ phân phối các sản phẩm thị trường cần.



    Chính do đó, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh có mặt trên thị trường tạo đa dạng tò mò cho người tiêu dùng khi đánh trực diện vào nhu cầu ngày một tăng đối mang những sản phẩm rẻ cho sức khỏe, ko mang chất bảo quản và bắt nguồn trong khoảng đông y.



    Hiểu được 1 sản phẩm mới ra đời luôn phải chịu phổ quát rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như sở hữu thái độ tiếp thu ý kiến trái chiều trong khoảng các bạn. Năm 2015, tạp chí Việt Nam đã đăng việc con ruồi và những tạp chất khác đã được tậu thấy trong một số sản phẩm của THP.



    Ông Thanh nói: “Đó là các việc với thể xảy ra trong thời đại cạnh tranh gay gắt của thị trường hôm nay”.



    [​IMG]



    Ở Việt Nam, nhà buôn nai lưng Quí Thanh được biết tới là 1 Mạnh Thường Quân tài trợ cho rất nhiều tiết mục nghệ thuật. Trong ảnh: Ông Thanh chụp có những nghệ sỹ của rạp hát tuổi xanh trong chuyến lưu diễn ở Singapore.

    Đánh giá sắp tới các đơn vị của Việt Nam sẽ còn khó khăn hơn nữa, thậm chí là bị dẫn dắt bởi các đơn vị lớn, ông Thanh cho rằng: “Tác động của hiệp nghị Đối tác xuyên thăng bình Dương (TPP) - 1 hiệp định thương nghiệp sâu rộng giữa Mỹ và 11 quốc gia khác sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam. Việc chính phủ đã ước tính rằng TPP có thể nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam lên đến 68 tỷ đô la trước năm 2025 sẽ là áp lực để các công ty mang tính khó khăn hơn. vì thế, cũng như những công ty khác, chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp có các đơn vị nước ngoài".



    Vậy nên: "Nếu các đơn vị cá nhân yếu kém thì làm cho sao các doanh nghiệp ngừng thi côngĐây còn đó được?"



    vì vậy, ông Thanh vẫn giữ quan điểm: Cần phải tranh đấu để còn đó.



    Theo ông Thanh, Tân Hiệp Phát được hưởng ứng tại 1 quốc gia sở hữu dân số khoảng 90 triệu dân nên việc đem đến cho người dùng các sản phẩm sở hữu lợi cho sức khỏe là sứ mệnh của Tân Hiệp Phát.



    Nhìn lại sau đa dạng thập kỷ chiến đấu để sống sót trong 1 trong các môi trường hà khắc nhất đối với tổ chức tư nhân, ông Thanh chiêm nghiệm: “Những thách thức đến từ Tân Hiệp Phát là những thách thức mà tôi đã chuẩn bị sắp có trong suốt cả cuộc đời mình.”

Chia sẻ trang này