1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thực trạng buồn của ngành giáo dục Hải Phòng: Có ai quan tâm?

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi lekimlien, 15/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Thực trạng buồn của ngành giáo dục Hải Phòng: Có ai quan tâm?

    Các bác "lều báo" ơi, tôi lượm được cái này trên một diễn đàn giáo dục, có bác "lều báo" nào ở Hải Phòng và các bác "lều báo" giáo dục ở khắp nơi, có ai giúp được thì lên tiếng nhá.

    Nguoi_Tam_Huyet write:
    Xin giới thiệu trước: Tôi đang làm báo ở Hải Phòng, vừa rồi chứng kiến chuyện bức xúc nhưng lại không thể lên tiếng trên báo tỉnh nhà (vì lãnh đạo tôi xu nịnh cấp trên lắm), nên nêu ra đây, xem bạn đồng nghiệp báo nào lên tiếng được thì người dân và nền giáo dục Hải Phòng biết ơn lắm lắm...

    Đây là bài viết đầu tiên trên báo Hải Phòng ngày 8-7-2006:

    Vì sao đề thi môn văn tuyển sinh vào lớp 10 gây tranh luận ?

    Hiện nay, dư luận cha mẹ học sinh và một bộ phận giáo viên thành phố băn khoăn và bức xúc cho rằng đề thi môn ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2006- 2007 không bảo đảm yêu cầu nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 9. Đáp án có chi tiết gây tranh luận. Phóng viên Báo Hải Phòng gặp gỡ trao đổi với một số giáo viên, và cán bộ chuyên môn về vấn đề này.

    Đề thi môn ngữ văn gồm hai phần. Phần một (3 điểm): trắc nghiệm 12 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Trong đó, câu thứ 12 như sau: Hai câu: ?oCái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu.? liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A.Phép nối ; B.Phép lặp từ ngữ ; C.Phép đồng nghĩa ; D. Phép thế.

    Phần hai, tự luận (7 điểm) gồm hai câu. Câu một (2 điểm): Viết đoạn văn trình bày hiểu biết của em về văn bản nhật dụng. Câu hai (5 điểm): Phân tích đoạn thơ sau... (trích dẫn trong bài thơ ?oQuê hương? của Tế Hanh).

    Cô giáo Phạm Thị Luý, chuyên viên văn Phòng giáo dục huyện Thuỷ Nguyên: Đề văn thể hiện tinh thần đổi mới trong kiểm tra đánh giá học sinh. Phần trắc nghiệm kiểm tra được kiến thức của học sinh trên diện rộng, tránh tình trạng học lệch, học tủ. Nhưng nội dung còn một số vấn đề cần trao đổi. Về phạm vi kiến thức của đề bài, theo công văn chỉ đạo của Bộ Giáo dục- Đào tạo, nội dung đề thi trong chương trình THCS chủ yếu là chương trình lớp 9. Chúng tôi hiểu ?ochủ yếu? nghĩa là có 70- 80% là chương trình lớp 9. Còn trong đề văn trên, câu 2 phần tự luận (5 điểm) ra kiểu bài lớp 9, văn bản thuộc chương trình lớp 8. Văn bản này được đưa vào làm ngữ liệu dạy về kiểu bài nghị luận ở lớp 9. Đối với môn văn, ngữ liệu nhiều nhưng đưa vào đề thi cho học sinh phân tích cần đưa văn bản chương trình lớp 9. Khía cạnh thứ 2 là theo chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, chúng ta đang cố gắng giảm tính hàn lâm, tăng thực hành và vận dụng sáng tạo trong giảng dạy. Vậy mà đề tự luận câu 1 lại nặng về lý thuyết, đòi hỏi học sinh học thuộc lòng, học vẹt.

    Cô giáo Lương Thị Thuỷ, giáo viên văn Trường THCS Đoàn Lập (Tiên Lãng): Trong quá trình chấm thi, tôi thấy có học sinh làm đúng tới 11 câu trắc nghiệm, nhưng câu 12 không đúng với đáp án của Sở Giáo dục- Đào tạo. Đối với câu 12 này, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi dạy học sinh chọn đây là ?ophép thế? (phương án D). Cụm từ ?oBản chất trời phú ấy? được thay cho cụm từ ?o sự thông minh, nhạy bén với cái mới? để tránh lặp lại và giữ vai trò chủ ngữ trong câu. Nhưng theo đáp án của Sở, dùng ?ophép đồng nghĩa?(phương án C) mới đúng.

    Cô giáo Nguyễn Hồng Sim, giáo viên văn Trường THCS Trương Công Định (Lê Chân): Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, nhưng nên có sự định lượng cụ thể. Với đề văn này, học sinh muốn làm bài tốt phải có đầy đủ những kỹ năng từ lớp 6 đến lớp 9. Theo tôi, đề thi nên dành 70% vào kiến thức lớp 9, không nên quá tập trung vào phần kiến thức các lớp dưới. Với loại đề trắc nghiệm, chỉ có 1 đáp án đúng nhất. Vì vậy không nên ra đề vào những phần kiến thức giao nhau mà ngay cả giáo viên cũng đang còn tranh luận. Ở câu 1 phần tự luận, lệnh ra không rõ ràng. Khi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn cần nêu rõ yêu cầu số lượng, cụ thể bao nhiêu câu.

    Cô giáo Cao Tố Nga, giáo viên văn Trường THPT Ngô Quyền: Là giáo viên chấm thi, chúng tôi thấy đáp án đề thi môn văn sơ sài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả khách quan. Bởi trong số 300 giáo viên chấm thi, có tới 90% là giáo viên THPT, hầu như chưa tiếp xúc với chương trình, rất khó chấm chính xác, khách quan với một đáp án chỉ có vài gạch đầu dòng. Kinh nghiệm cho thấy, đáp án đề thi tuyển sinh đại học, người ta chẻ chi tiết đến 0,25 điểm cho tất cả các câu hỏi. Mặt khác đáp án đưa ra chưa hoàn toàn chính xác. Đơn cử : câu 12 phần trắc nghiệm, đáp án đưa ra là C, dựa theo gợi ý của sách ?oBài tập ngữ văn? tập 2. Theo tôi, gợi ý làm bài của sách bài tập chỉ mang tính tham khảo, không phải bao giờ cũng là phương án tối ưu. Đôi khi, sơ xuất ở một khâu nào đó (viết sách, thẩm định...) dẫn đến sách cũng có những chỗ sai. Chẳng thế mà Bộ Giáo dục- Đào tạo luôn phải ?ochỉnh sửa? sách giáo khoa (SGK).

    Theo định nghĩa về ?ophép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng? thì cụm từ ?obản chất trời phú ấy? chỉ có thể thay thế cho cụm từ ?osự thông minh, nhạy bén? chứ không thể đồng nghĩa. Nếu tìm từ đồng nghĩa với ?othông minh? thường người ta nghĩ ngay đến các từ ?osáng dạ?, ?onhanh trí?..., còn đồng nghĩa với ?onhạy bén? là ?onhanh nhạy?... , chứ không thể là ?obản chất trời cho ấy?. SGK văn 9, tập 2, trang 43 định nghĩa: ?oSử dụng câu đứng sau các từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với từ ngữ đã có ở câu trước là phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng. Sử dụng câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có ở câu trước là phép thế.? Xin nói thêm là trong các phép liên kết câu thì phép đồng nghĩa ít được sử dụng hơn cả và cũng khó nhận biết, tìm ví dụ hơn cả so với 3 phép liên kết kia (không có nghĩa là không tìm được). Trước đây, SGK cũ quan niệm: đồng nghĩa là một kiểu của phép thế (thế đại từ, thế đồng nghĩa...).

    Chúng tôi cho rằng người ra đề nên tránh những điểm, dễ gây tranh luận bất đồng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bài thi của học sinh. Rất nhiều học sinh chọn đáp án D chứ không phải C như đáp án của Sở GD-
    ĐT.

    Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan, chuyên viên văn phòng THPT Sở Giáo dục- Đào tạo: Cái khó đồng thời cũng là yêu cầu mà người ra đề cần giải quyết là phải kết hợp nhiều tiêu chí: khoa học, sư phạm và cập nhật. Văn khác các môn học khác là dựa trên ngôn ngữ phổ thông phản ánh cuộc sống, đời sống tâm tư, tình cảm con người. Đề thi môn văn nhận được sự quan tâm của mọi người với những ý kiến đồng tình, ủng hộ và cả xét nét...là điều bình thường. Nhưng đề văn tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có yếu tố không bình thường ở chỗ, tuy đề văn năm nay có sự đổi mới, tích hợp các kiến thức khác nhau, các phân môn khác nhau, nhưng chưa thoả mãn tính sư phạm và thực tế. Bài thơ ?oQuê hương? của Tế Hanh được lấy ví dụ trong giờ học lý thuyết tập làm văn lớp 9. Vì thế, ví dụ này ít thu hút sự chú ý của thầy và trò. Theo tâm lý thông thường của giáo viên và học sinh, bài thơ này không nằm trong mục lục và phân phối chương trình SGK lớp 9, nên học sinh không được ôn tập kỹ. Trong thời gian ôn tập (khoảng một tháng trước khi thi), rất ít giáo viên ôn tập cho học sinh những nội dung thuộc chương trình lớp 8. Vì thế, nội dung đề thi gây sự bất ngờ cho cả thầy và trò. Theo mục lục, phân phối chương trình sách giáo khoa, bài thơ này thuộc chương trình lớp 8. Câu 1 phần tự luận, khái niệm ?ovăn bản nhật dụng? học sinh được học từ lớp 6 và được ôn lại, tích hợp ở những lớp sau. Phần 1 trắc nghiệm, văn bản lấy cuả lớp 9, tích hợp, ?oquét? kiến thức của cả cấp học. Năm học vừa qua là năm đầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, phải chăng người ra đề nóng vội. Tôi nghĩ đổi mới là cần thiết, nhưng phải căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương và đồng quan điểm chỉ đạo chuyên môn chung. Việc thay đổi trong kiểm tra, đánh giá cần tiến hành từng bước, có sự chuẩn bị cho thí sinh trước kỳ thi ít nhất là 6 tháng để thí sinh và xã hội có thời gian thích ứng.

    Thay cho lời kết
    Từ ý kiến của các cán bộ, giáo viên dạy văn, thiết nghĩ ngành Giáo dục- Đào tạo nên xem xét việc ra đề văn trên một cách khách quan, rút kinh nghiệm cho những kỳ thi sau. Đây là đề thi tuyển, đối với học sinh, chỉ hơn kém nhau một chút, đôi khi chỉ 0,25 điểm, nhưng có em đỗ vào trường theo nguyện vọng, có em phải sang trường khác, thậm chí vào trường ngoài công lập. Vì vậy, cùng với đề thi, đáp án cũng cần được chi tiết, cụ thể, chính xác, để khi giáo viên chấm bài bảo đảm tính khách quan. Trước mắt, Sở Giáo dục- Đào tạo nên căn cứ vào tình hình thực tế có sự điều chỉnh đáp án chấm thi phù hợp, bảo đảm sự công bằng cho học sinh./.
    Nhóm PV Xã hội


    Cũng theo bạn Nguoi_Tam_Huyet cho biết, ngay sau khi báo ra, ông phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng đã có ngay văn bản phản ứng quyết liệt, cũng như một số động thái phía sau mặt báo để bịt miệng báo chí. Báo HP buộc phải đăng cái này đây:

    Về đề thi môn ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT
    Ngay sau khi Báo Hải Phòng số ra ngày 8-7-2006 đăng bài "Vì sao đề thi môn văn tuyển sinh vào lớp 10 gây tranh luận?", đã có nhiều ý kiến đồng tình với cách đặt vấn đề và hoan nghênh những cán bộ, giáo viên thẳng thắn trình bày quan điểm của mình. Sở Giáo dục- Đào tạo cũng có công văn do Phó Giám đốc Thường trực Đỗ Thế Hùng ký, trình bày quan điểm của lãnh đạo Sở về vấn đề trên. Để rộng đường dư luận, Báo Hải Phòng trích đăng nội dung công văn trên.

    ... Đề thi môn Ngữ văn và đáp án biểu điểm chấm thi tuyển vào lớp 10 THPT đại trà ngày 30-6-2006 vừa qua đã ra đúng chương trình học trong 4 năm, chủ yếu là lớp 9 theo chương trình đổi mới giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa của Bộ GD & ĐT. Đặc biệt đề thi và biểu điểm chấm thi bảo đảm các yêu cầu trên, góp phần chống tiêu cực trong giáo dục. Vấn đề này Ban Giám đốc Sở GD & ĐT đã tranh thủ ý kiến của lực lượng thanh tra giáo dục chấm thi bộ môn Ngữ văn và cốt cán bộ môn Ngữ văn của ngành, đồng thời cũng tranh thủ ý kiến của các chuyên gia ngôn ngữ, Tổng chủ biên sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 9 của Nhà xuất bản Giáo dục. Vì vậy đối với các em học sinh và các phụ huynh có con em thi vào lớp 10 THPT đại trà năm học 2006-2007 về môn Ngữ văn không phải băn khoăn lo lắng về đề thi cũng như đáp án biểu điểm chấm môn thi này.

    Việc đổi mới thi để thực hiện đổi mới nội dung chương trình thay sách giáo khoa các cấp theo Nghị quyết 40/QH-K10 của Quốc hội khóa 10 là việc làm hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Công việc này còn đầy cam go và vất vả, đặc biệt vấn đề chống tiêu cực trong thi cử. Rất mong được Báo Hải Phòng cùng với các cán bộ quản lý giáo dục, các nhà giáo, các ngành, các cấp và nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo Hải Phòng phát triển theo đúng tinh thần đổi mới, chất lượng và hiệu quả mà các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội để ra góp phần ổn định chính trị, xã hội thành phố.

    --------------------------

    Chưa hết, bạn NTH còn nói sau khi báo đăng, tất cả các giáo viên dám trả lời trên báo (có tên ở trên) đã bị ông Hùng - phó GĐ sở gọi lên mắng xối xả, yêu cầu phải gọi đến báo để cải chính "sự thật". Có giáo viên vì không muốn mất việc đã phải làm điều đó, khiến những nhà báo như NTH cảm thấy rất buồn và thất vọng cho cách hành xử của một trong những người đứng đầu ngành giáo dục Hải Phòng.
  2. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Vì NTH viết hơi khó hiểu, tui đọc xong thì thấy có thể tóm lược vấn đề như sau: Đề thi tuyển vào lớp 10 năm nay của Hải Phòng có vấn đề: Đáp án do Sở GD-ĐT đưa ra đầu tiên là bị lệch trọng tâm. Bộ GD-ĐT yêu cầu chương trình chủ yếu là lớp cuối cấp, nhưng đề ra lại chủ yếu chương trình lớp 6 đến lớp 8 (nếu bảo tôi thi, chắc tôi cũng... đứt quá). Thứ hai, đáp án của sở đưa ra cũng bị sai (như có giáo viên đã chỉ rõ là phép thế mới đúng, nhưng sở thì bảo phép đồng nghĩa, hihi, hôhô...). Thứ ba, nội dung đề đưa ra không phải là cái gì đặc sắc cho lắm, thể hiện tầm của người ra đề rất hạn chế .
    Theo bạn NTH cho biết, khi bị chê dữ quá, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Đỗ Thế Hùng có thanh minh rằng vì có phong phanh đường dây chạy điểm, nên phút chót phải đổi sangd dề dự phòng. Nhưng NTH tìm hiểu thì đề thi là đề chính thức hẳn hoi, chả phải đề dự phòng nào. ..
  3. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Nhân chuyện NTH nêu ra, tôi đọc được cái này trên báo Tuổi Trẻ, giá mà mấy ông mấy bà báo TT chịu khó về Hải Phòng một chuyến thì đỡ quá...
    Kỷ luật người ra đề thi
    TT (Đắc Lắc) - Sau vụ 420 thí sinh thi vào lớp 10 chuyên hóa (tuyển 35 em) của Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắc Lắc) phải thi lại môn hóa, Thanh tra Sở GD-ĐT Đắc Lắc đã vào cuộc.
    Theo kết luận ngày 14-7 của giám đốc sở Trần Ngọc Sơn, nội dung đơn tố cáo của các phụ huynh là đúng (đề thi môn hóa học vượt chương trình THCS và quá khó so với mặt bằng chung về học lực của HS toàn tỉnh). Đề thi có sáu câu thì gần năm câu có trong tài liệu ôn thi cá nhân được phổ biến rộng rãi trong lớp luyện thi của ông Nguyễn Trí (giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Du) cũng là người ra đề thi.
    Giám đốc sở yêu cầu hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Du tiến hành kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trí. Giáo viên Nguyễn Hải Nhu (trong tổ ra đề thi môn hóa) và ông Đỗ Thành Tiến (trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT) cũng phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.
    YHÁN ÊBAN
  4. cuccuh

    cuccuh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Tui người Hải Phòng nè. Nghe bà con cô bác họ hàng kêu ca về ngành giáo dục dữ lắm , nhưng chưa có dịp nào về wê hương viết bài cả. Chắc xong đây phải làm 1 chuyến thui. Cần phải cứu lấy con em chúng ta trước khi wá muộn!
  5. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô đồng chí Việt Anh, người đầu tiên đóng góp cho sự nghiệp "chấn hưng" giáo dục Hải Phòng bằng một tin nóng sốt vừa ra lò trưa nay:
    Thứ ba, 18/7/2006, 12:38 GMT+7

    Tiêu cực chấm thi tại Hải Phòng, công an vào cuộc
    Trao đổi với VnExpress chiều 17/7, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Trần Xuân Đình cho biết, công an đã tiến hành điều tra vụ tiêu cực của một số giám khảo trong Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 của thành phố. Trước đó, một giám khảo đã bị bắt quả tang đang cầm danh sách thí sinh "nhờ" nâng điểm.
    Trong đợt chấm thi tuyển sinh lớp 10 của thành phố Hải Phòng (5-10/7), thanh tra Sở GD&ĐT đã bắt quả tang một cô giáo dạy Văn của THPT Thái Phiên (nằm trong thành phần giám khảo) cầm tờ giấy có ghi đặc điểm, ký hiệu của một số bài thi. Dựa vào những đặc điểm do thí sinh mô tả, các giám khảo sẽ nhận diện bài thi đã rọc phách, sau đó chấm điểm cao hơn so với thực tế.
    Hiện cơ quan An ninh Văn hoá (PA25) Hải Phòng đang tiến hành lấy lời khai của nữ giám khảo bị bắt quả tang và làm rõ những nhân vật liên quan. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ, có hay không việc đưa hối lộ để "chạy điểm", "chạy trường"? Theo nguồn tin riêng của VnExpress, có ít nhất 3 giám khảo và 8 thí sinh liên quan đến vụ tiêu cực này.
    Theo ông Trần Xuân Đình, hiện các bài thi liên quan đã bị niêm phong chờ kết quả xử lý. Giám khảo liên quan đã bị đình chỉ chấm thi và chờ xử lý theo qui định của pháp luật. "Trong cuộc họp vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố đã yêu cầu phải xử lý nghiêm các tiêu cực trong thi cử. Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ xử lý kiên quyết vụ việc này", ông Đình nói.
    Việt Anh

  6. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Thứ tư, 19/7/2006, 09:02 GMT+7
    ''Thôi việc giám khảo vi phạm quy chế thi''

    Trả lời VnExpress xung quanh vụ tiêu cực chấm thi lớp 10, ông Trần Xuân Đình, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, sẽ công bố kết quả xử lý ngay sau khi cơ quan công an kết luận điều tra. Theo "hương ước" của làng giáo Hải Phòng, nếu vi phạm quy chế thi, cán bộ tự nguyện thôi chức, giáo viên tự nguyện thôi dạy.
    - Với cương vị đứng đầu Sở GD&ĐT, ông nghĩ gì về vụ tiêu cực tại Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 của thành phố?
    - Kỳ tuyển sinh THPT tại Hải Phòng năm nay, chúng tôi thấy có một số hiện tượng. Thứ nhất là nhầm lẫn trong khâu đọc điểm, vào điểm. Thứ hai là nhầm lẫn trong khâu cộng điểm thành phần. Với hai trường hợp này, có thể thông cảm cho cán bộ bởi áp lực thi căng thẳng, làm việc trong điều kiện thời tiết nóng. Tuy nhiên, Sở cũng đã đình chỉ nhiệm vụ của các cán bộ này.
    Loại trường hợp thứ ba mà thành phố đang điều tra là việc một giám khảo bị Phó thanh tra Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Thu Thuỷ bắt quả tang cầm một bản ghi dấu hiệu đặc biệt trong bài làm của thí sinh. Hiện cơ quan công an tiến hành lấy lời khai để làm rõ vụ việc xem có phải là do tình cảm cá nhân hay là đường dây tiêu cực. Đây là vụ việc đáng tiếc, thái độ của ngành giáo dục Hải Phòng là kiên quyết xử lý, nếu liên quan tiêu cực thì ngành giáo dục dứt khoát cho nghỉ dạy.
    - Trong cuộc họp vừa qua với lãnh đạo UBND thành phố, quan điểm xử lý của thành phố Hải Phòng với vụ tiêu cực này thế này?
    - Cuộc họp do Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì, đề cập đến một số vấn đề của ngành giáo dục, trong đó có chống tiêu cực trong giáo dục. Phó chủ tịch đã giao cho ngành giáo dục phải làm rõ vụ việc và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, dù là cán bộ cấp nào, con em ai. Sở cũng sẽ họp để thống nhất quan điểm, hướng xử lý vụ việc. Các giám khảo liên quan đã bị đình chỉ chấm thi và chờ xử lý theo qui định của pháp luật.
    - Có thông tin một số thí sinh liên quan đến vụ tiêu cực là con em quan chức, trong đó có cán bộ Sở GD&ĐT. Ông xác nhận thông tin này thế nào?
    - Đó là dư luận, còn sự việc cụ thể cơ quan công an đang tiến hành điều tra. Tôi xin khẳng định là ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với phía công an để xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
    - Hướng xử lý với những bài thi liên quan đến tiêu cực sẽ như thế nào?
    - Hiện các bài thi liên quan đã bị niêm phong chờ kết quả điều tra, sau đó chúng tôi sẽ có phương án xử lý.
    - Khi nào Hải Phòng công bố kết quả xử lý tiêu tực tại Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 của thành phố?
    - Hiện vụ việc đang được An ninh văn hoá (PA25) thành phố Hải Phòng điều tra. Sau khi cơ quan công an kết luận, chúng tôi sẽ công bố ngay. Ngoài việc chống tiêu cực, chúng tôi cũng phối hợp với ngành công án có cơ chế bảo vệ người dũng cảm phát hiện, tố cáo vụ gian lận tại Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.
    - Từ nhiều năm nay, Hải Phòng vẫn tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10. Ông có chịu nhiều áp lực từ phía bạn bè, lãnh đạo các sở ngành có con em dự thi?
    - Hai năm qua, ngành giáo dục Hải Phòng đã có 6 lời thề trong đó có việc không dạy thêm tràn lan, không thu thêm trái quy định, không vi phạm quy chế thi cử... Nếu vi phạm một trong những điều trên, nếu là cán bộ quản lý xin tự nguyện thôi chức, là giáo viên tự nguyện thôi dạy, là công nhân viên tự nguyện xin thôi việc. Trước kỳ thi, cán bộ phải ký cam kết. Với tinh thần ấy năm ngoái có 2 trường hợp ở quận Kiến An đã vi phạm "hương ước" và bị xử lý nghiêm. Một trường hợp là nhân viên đã bị buộc thôi việc, trường hợp còn lại là giáo viên đã xin nghỉ hưu sớm.
    Khi ngành giáo dục đã có "hương ước" những người nhờ vả cũng e ngại bởi có thể ảnh hướng đến những người làm công tác thi. Nếu người đó giúp con em của anh, họ sẽ bị đuổi việc. Tuy nhiên, nói thật mỗi mùa thi cũng khá căng thẳng.
    - Năm học tới, ngành giáo dục sẽ phát động cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử", tinh thần ấy được ngành giáo dục Hải Phòng tiếp thu như thế nào?
    - Thời gian qua, "hương ước" của làng giáo Hải Phòng đã được nhiều lãnh đạo của nhà nước, Bộ GD&ĐT ủng hộ. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn có cuộc vận động trong cả nước chống tiêu cực, đó sẽ là chỗ dựa các địa phương đồng loạt chống tiêu cực. Chống tiêu cực quyết liệt các lãnh đạo Sở như tôi gặp áp lực ghê gớm. Thậm chí, khi Hải Phòng đề ra "hương ước" của người thày, có người nói sao các tỉnh người ta không làm mà mình lại làm vậy.
    Việt Anh thực hiện

  7. mua_xuan_tren_dat_cang

    mua_xuan_tren_dat_cang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2005
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0

    Thực trạng nè từ ngày xưa rồi. Có điều bi giờ báo chí phát triển, nên mới ầm ĩ ra thôi.
  8. motthoang_hn02

    motthoang_hn02 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2005
    Bài viết:
    12.948
    Đã được thích:
    1
    Mạn phép cho mình được nói thẳng rằng thực trạng và sự thật nào mà chẳng xưa nếu như không được phát hiện ra sớm ! có điều ai là người dám đứng lên để tố cáo?ai là người dám chịu trách nhiệm về những gì mình viết,mình đề cập?
    Nếu bạn nói rằng bây giờ báo chí phát triển nên mới ầm ĩ nên thì xin lỗi bạn là bạn hơi nhầm ! bạn không nên phủ nhận vai trò của báo chí như thế !mỗi sự việc đều có căn nguyên của nó,nếu như chúng ta không phát hiện (hoặc phát hiện ra rồi mà không theo dõi - điều tra và phản ánh ) để triệt nó từ trong trứng nước thì cũng chỉ như 1 cái u nhọt đến lúc nào đó nó vỡ oà ra và vô tình chính chúng ta lại như nhữn người chết đuối trong bể cạn,lụt trong 1 mớ bòng bong những tin tức,những sự kiện mà cứ ngỡ nó là mới mẻ,đáng quan tâm - mà lẽ ra phải nhận thấy điều ấy từ.......................ngày này năm xưa rồi mới phải !
    Được motthoang_hn02 sửa chữa / chuyển vào 11:01 ngày 07/09/2006

Chia sẻ trang này