Thuế em có mấy câu hỏi mà hỏi bên ô tô xe máy chẳng thấy trả lời đành hỏi bên này vậy. em thấy nói là đến đầu tháng 1 năm 2006, thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và xe máy sẽ giảm xuống (hình như từ 100% xuống 20%) cái này có đúng ko nhỉ? mà đây chỉ là thuế tiêu thụ đặc biệt, còn thuế nhập khẩu hình như vẫn giữ nguyên.. mà giữ là bao nhiêu % ý nhỉ?
Đổi mới chính sách thuế với ôtô, xe máy Hà Nội (TTXVN) - Để khuyến khích ngành công nghiệp ôtô, xe máy trong nước phát triển, Việt Nam đã đưa ra chính sách nội địa hóa và mới đây, Bộ Tài chính cũng đã ra quyết định điều chỉnh chính sách thuế suất thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng trên. Theo ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), điểm mới của chính sách này là điều chỉnh cách tính thuế linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn. Biểu thuế được chia thành 3 nhóm đánh thuế gồm xe nguyên chiếc, bộ linh kiện và linh kiện rời. Xe nguyên chiếc loại xe du lịch 4-5 chỗ bị đánh thuế cao nhất là 100%; các loại xe chuyên dùng, xe trong nước chưa sản xuất được sẽ tính thuế thấp hơn. Cụ thể xe công an, xe cứu thương sẽ đánh thuế từ 3-5%, xe đông lạnh 20%, xe téc 10%. Phụ tùng rời có mức thuế suất thuế nhập khẩu trung bình là 30%, nhưng phụ tùng của xe chuyên dùng, xe trong nước chưa sản xuất được chỉ phải chịu mức thuế 5%, trong khi phụ tùng xe hơi có thể "kịch" sàn. Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với phụ tùng theo bộ linh kiện cao nhất là 25%, trong đó phụ tùng theo bộ linh kiện cho xe tải nhẹ chỉ phải chịu thuế 3%, xe khách 5% và xe con là 25%. Để tránh tình trạng gian lận thương mại, cũng như nguy cơ doanh nghiệp chỉ chú trọng nhập khẩu phụ tùng theo bộ linh kiện, không đầu tư sản xuất, Bộ Tài chính cũng đã phân thành các nhóm linh kiện để đánh thuế. Loại linh kiện sản xuất được trong nước như ắc quy, lốp, gương thủy tinh khi nhập khẩu sẽ phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao nhất là 30%; nhóm trong nước sản xuất được, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chịu mức thuế 15%; linh kiện không sản xuất được có mức thuế từ 1-5%, thậm chí không phải chịu thuế. Theo ông Quách Đức Pháp, cách làm này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ôtô trong nước chú trọng đầu tư để phát triển bằng nội lực, chứ không phải "dựa dẫm" vào nước ngoài. Theo cách tính thuế suất thuế nhập khẩu mới, các loại xe máy nguyên chiếc cũng được chia thành hai nhóm. Nhóm xe chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được gồm xe mô tô dùng trong thể thao, xe cảnh sát, sẽ không bị đánh thuế nhập khẩu và nếu có chỉ ở mức từ 2-5%, trong khi nhóm xe không khuyến khích nhập nguyên chiếc phải chịu mức thuế từ 80-100%. Để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, Nhà nước áp dụng chính sách giảm thuế suất thuế nhập khẩu phụ tùng tuỳ tỷ lệ nội địa hóa. Doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa từ 20-35% khi nhập phụ tùng phải chịu mức thuế 20%, mức này sẽ giảm xuống 15% đối với các doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa từ trên 35% đến 45%, doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa từ 45-55%, mức thuế này giảm xuống còn 10%. ==== Nguồn: Gú gồ