1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Thương hiệu Việt " , 1 chủ đề đáng được quan tâm vào chiều CN 23-2-2003

Chủ đề trong 'Đại học Kinh tế Tp.HCM' bởi ngocquang3000, 20/02/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ngocquang3000

    ngocquang3000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    "Thương hiệu Việt " , 1 chủ đề đáng được quan tâm vào chiều CN 23-2-2003

    14h Chiều CN tuần này 23-2-2003 . tại 59C Nguyễn Đình Chiểu hội trường A116 có 1 chủ đề của ngành Tài chính , theo tôi rất đáng được quan tâm . Đó là Thương Hiệu Việt , chúng ta sẽ được giao lưu trao đổi trưc tiếp với các doanh nghiệp trẻ thạnh đạt , về các vấn đề nóng hổi trên thế giới , như vụ Cá Ba sa ... Mong các bạn đi cho vui , và có dịp hoc hỏi thêm nhiều kiến thức . Và nếu được sao chúng ta không thể gặp gỡ nhau tại 1 địa điểm nào đó trong trưởng cơ chứ ! Rất hi vọng được gặp ban quản trị điều hành Box này . Mong được học hỏi thêm . Bạn nào đồng ý , chúng ta có thể bàn thêm mà .À làm cách nào tôi có thể gia nhặp vào làm thành viên của Box này vây ?

    HOW CAN I CHANGE THE WORLD ?

    Được ngocquang3000 sửa chữa / chuyển vào 21:37 ngày 20/02/2003

    Được ngocquang3000 sửa chữa / chuyển vào 21:39 ngày 20/02/2003

    Được ngocquang3000 sửa chữa / chuyển vào 21:41 ngày 20/02/2003
  2. pqh79

    pqh79 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Bác ko thấy title của bác là thành viên box ktế rùi sao ... bác đã vào đây thì nghiễm nhiên là mọi người rất là chào đón bác rùi

    Life is so complicated,
    Getting knowledge it is not enough 4 you
    (^_^)
  3. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Thương hiệu đi trước thương mại
    Vì sao giá cà phê Việt Nam suy giảm?

    "Chất lượng cà phê Việt Nam không thua kém gì cà phê Brazil, nhưng vì không có thương hiệu nên không thể cạnh tranh được". Ông Rolf Sauerbier, Giám đốc tiếp thị của Công ty Craft Foods, một hãng cà phê nổi tiếng của Ðức, nhận định như vậy. Chính vì vậy, Công ty này không mua cà phê của Việt Nam với giá cao hơn được. Nghịch lý đã xảy ra, Việt Nam xuất cà phê nguyên liệu, để rồi phải trả ngoại tệ để nhập khẩu các thành phẩm cà phê của chính Việt Nam.
    Cũng theo các chuyên gia quốc tế, việc giá cà phê của Việt Nam suy giảm không chỉ bắt nguồn từ nguyên nhân dư thừa cà phê trên thế giới. Chủ yếu là do cà phê Việt Nam còn thiếu thương hiệu, một yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt cho bất kỳ mọi sản phẩm giao dịch trên thị trường quốc tế.
    Thiếu thương hiệu là tình trạng phổ biến
    Hơn hai năm trở lại đây, giá cà phê trên thế giới sụt giảm thê thảm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành cà phê Việt Nam. Giá cà phê Robusta có thời đã lên đến 3.000 USD/tấn nay giảm xuống còn khoảng 320 USD/tấn. Là một nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn thứ nhì thế giới chỉ sau Brazil, Việt Nam đã phải giảm diện tích trồng cà phê để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác.
    Ông Nguyễn Bảo, Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại thuộc Bộ thương mại cho rằng, có nhiều hàng hóa của Việt Nam, như may mặc, giầy dép, nông sản, xuất khẩu ra thị trường thế giới mà chưa có thương hiệu của riêng mình. Thương hiệu đã và đang trở thành thứ tài sản vô hình quan trọng và vũ khí cạnh tranh sắc bén của doanh nghiệp trên thương trường. Nhà kinh tế Kevin Lane Keller đã viết: "Càng ngày các doanh nghiệp càng nhận thấy rằng một trong những tài sản quí giá nhất của họ chính là thương hiệu". Trên thực tế, mặc dù hàng nông sản của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đấy là hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Một trong những nguyên nhân đó là thiếu tên thương hiệu. Trong khi đó, những nước xuất khẩu nông sản cạnh tranh với Việt Nam như Thái Lan lại đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Gạo của Thái Lan được đóng vào những bao nhỏ loại 5-10 kg, có nhãn mác ghi đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, tên gọi bằng tiếng Anh, tiếng Thái và thậm chí cả tiếng Việt. Gạo của Thái Lan đã thâm nhập vào các kênh phân phối ở hệ thống siêu thị, các cửa hàng của Việt kiều, Hoa kiều tại nhiều nước trên thế giới. Trong khi đó, một số sản phẩm có tên tuổi của Việt Nam lại đang có nguy cơ bị xâm hại thương hiệu nghiêm trọng trên thị trường thế giới. Trong thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm khi các thương hiệu như thuốc lá Vinataba, nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, đã và đang bị các đối thủ đăng ký sử dụng độc quyền thương hiệu ở một số thị trường nước ngoài. Nước mắm Phú Quốc, một đặc sản có tiếng của Việt Nam đã bị các nhà sản xuất Thái Lan nhái lại.
    Khoảng cách từ nhận thức đến hành động
    Câu hỏi đặt ra là liệu có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến phát triển tên thương hiệu và xúc tiến thương mại hay không? Ông Bảo cho rằng phần lớn các nhà sản xuất có khuynh hướng xuất khẩu, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ đều bắt đầu nhận thức về vấn đề này. Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động vẫn còn một khoảng cách khá xa. Vấn đề mà Cục xúc tiến thương mại đang quan tâm là làm sao để quảng bá được hình ảnh của các sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao Việt Nam ra thế giới. Cục dự định sẽ xây dựng một chương trình mang tính quốc gia để tôn vinh các thương hiệu Việt Nam và xây dựng uy tín của nhãn hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới. Chương trình có tên là "Vietnam Value Inside". Chương trình này lựa chọn một số công ty đã có sản phẩm đạt chất lượng quốc tế tham gia. Chủ yếu tập trung vào các sản phẩm chế biến, tiêu dùng và công nghiệp, thủ công mỹ nghệ. Những công ty được lựa chọn sẽ được phép dán một biểu trưng chung lên sản phẩm của mình. Ðây là biểu trưng đại diện cho chất lượng, tính sáng tạo và nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam... Ði đôi với việc dán biểu trưng là một chương trình quảng cáo hướng ra nước ngoài về các công ty và sản phẩm được dán biểu trưng, mục đích là tăng cường nhận biết của người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu trên thị trường thế giới, để họ có thái độ nhìn nhận tích cực hơn, có lòng tin hơn với sản phẩm và các nhà sản xuất Việt Nam, từ đó có thiện cảm và ưa chuộng hàng Việt Nam hơn.
    Việc dán biểu trưng cũng có thể giúp cho các mặt hàng mới của Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước ngoài một cách thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Việc chương trình thành công đến đâu còn cần sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.
    Việt Nam đã đề ra mục tiêu xuất khẩu đạt 28,4 tỷ USD vào năm 2005 và 54,6 tỷ USD vào năm 2010. Ðể đạt được mục tiêu này, các chương trình xúc tiến thương mại đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, việc xúc tiến thương mại có thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thương hiệu sản phẩm. Nhìn sang các nước láng giềng Trung Quốc, Thái Lan, nhất là các nước có nền kinh tế thị trường phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, mỗi sản phẩm đều gắn với những thương hiệu nổi tiếng. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo, xuất khẩu cà phê hàng đầu trên thế giới nhưng tới nay chưa có được thương hiệu nào thực sự "đáng nể "?

    Thời báo Kinh tế Việt Nam
    Hoàng Giang - (04/09/2002)

    All for you
  4. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Xây dựng, quảng bá thương hiệu là yếu tố quan trọng hàng đầu
    Hôm qua (30-11), tại hội trường khách sạn Rex, 150 doanh nghiệp TPHCM (DN) đã tham dự cuộc Hội thảo ?oTrao đổi kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu? do Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức. Ðến dự có Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Ðình Tuyển, đông đảo các cơ quan thông tin đại chúng và các công ty tư vấn hỗ trợ DN.
    Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Thị Nhân nêu ý nghĩa của dự án ?oHỗ trợ doanh nghiệp về năng lực xây dựng và quảng bá thương hiệu? của TPHCM trong chương trình xúc tiến hàng Việt Nam chất lượng cao, mở đầu là cuộc điều tra 500 DN về hiện trạng xây dựng thương hiệu (từ tháng 8-2002) nhằm đề nghị Nhà nước có chính sách tích cực và phù hợp. UBND TPHCM và Sở Thương mại đã chọn ngày 30-11-2002 là Ngày Thương hiệu Việt Nam và giao cho Báo Sài Gòn Tiếp thị và Câu lạc bộ HVNCLC tổ chức các hoạt động.
    Với tư cách Bộ trưởng Thương mại, ông Trương Ðình Tuyển thấy ?ocó lỗi với các DN vì đã chậm quan tâm đến vấn đề này?. Bộ trưởng nhắc nhở các DN hãy luôn ý thức về việc duy trì tốt chất lượng sản phẩm vì không thể tách chất lượng ra khỏi thương hiệu sản phẩm và đó cũng chính là bản lĩnh của DN. Theo ông Tuyển, Bộ Thương mại sẽ phát động phong trào xây dựng thương hiệu, khuếch trương thương hiệu Việt, kêu gọi DN xây dựng thương hiệu trong chiến lược kinh doanh của mình và đề nghị Chính phủ cho chuyển đăng ký thương hiệu của các DN sang Bộ Thương mại và rút ngắn thời gian đăng ký bảo hộ thương hiệu.
    Tối cùng ngày, đông đảo DN đã tham dự cuộc gặp gỡ với chủ đề ?oChuyện kể về thương hiệu Việt? được tổ chức tại khu sân vườn Cao ốc Sài Gòn Center (quận 1).

    SGGP
    B.T.V - (01/12/2002)

    All for you
  5. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu
    P/V ông Ðỗ Thắng Hải, Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại
    Thưa ông, dường như nhận thức của các DN nói chung về vấn đề thương hiệu còn chưa đầy đủ?
    Hiện nay, nhiều DNVN đã quan tâm đến việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm của mình, mà trước tiên là đăng ký sở hữu đối với các thương hiệu. Tuy nhiên, chưa hẳn là các DNVN đã có một nhận thức đúng đắn về vấn đề thương hiệu. Theo kết quả điều tra của dự án "Hỗ trợ DNVN xây dựng & quảng bá thương hiệu" vào tháng 10/2002 với mẫu là 500 DN thì hiện nay việc xây dựng thương hiệu mới chỉ là mối quan tâm thứ 2 của DNVN sau đẩy mạnh tiêu thụ. Việc có quan tâm tới thương hiệu không có nghĩa là các DN đã hiểu đúng và đầy đủ về thương hiệu. Mới chỉ có 4,2% DN cho rằng thương hiệu là vũ khí trong cạnh tranh; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản DN. Chỉ có 30% DN cho rằng thương hiệu sẽ giúp bán hàng được giá cao hơn và đem là tự hào cho người tiêu dùng. Hầu hết DN chưa nhận rõ sự đóng góp quan trọng của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Việc chưa nhận thức đầy đủ về thương hiệu dẫn đến thiếu chiến lược, thiếu sự đầu tư chuyên sâu cũng như thiếu tính chuyên nghiệp trong công tác marketing nói chung và xây dựng thương hiệu nói riêng và do đó không có định hướng trước khi phát triển sản phẩm.
    Như vậy, ông cũng cho rằng cần có sự thay đổi về chính sách đầu tư của DN cho thương hiệu?
    Từ nhận thức trên dẫn đến việc DN chưa đầu tư tương xứng cho việc xây dựng thương hiệu. Về nhân lực, theo điều tra nói trên, chỉ có 16% DN được hỏi có bộ phận tiếp thị chuyên trách và 80% không có chức danh quản lý nhãn hiệu. Về ngân sách, 20% DN không hề chi cho việc xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là vấn đề đòi hỏi thời gian và tài chính, trong khi đó, có tới 90% các DNVN là nhỏ và vừa, khả năng tài chính có hạn. Ða số mới chỉ tập trung vào khâu cuối cùng của sản xuất là sản xuất nguyên liệu thô hoặc gia công, tận dụng nguồn lao động rẻ, chưa tập trung vào các khâu có thể đem lại giá trị gia tăng cao như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã, xây dựng một chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu bài bản. Trong tương lai, chắc chắn các DNVN sẽ phải có các điều chỉnh thích hợp bởi cạnh tranh trên thị trường thế giới đang ngày càng trở thành một cuộc chiến giữa các thương hiệu chứ không chỉ đơn thuần là "cuộc chiến tranh giá cả, chất lượng" thông thường.
    Thưa ông, phải chăng nhận thức chưa đầy đủ của DN về thương hiệu đã tạo điều kiện cho các hoạt động chiếm dụng thương hiệu?
    Sự thiếu hiểu biết hoặc coi thường giá trị thương hiệu của các DNVN đã giúp các công ty nước ngoài đăng ký được một số thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, dẫn đến việc các công ty này mất quyền khai thác thương hiệu của chính mình trên thị trường nước ngoài.
    Theo ông, đâu là những khó khăn và thuận lợi cơ bản của DNVN khi quảng bá hình ảnh của mình ra thị trường quốc tế?
    Khó khăn tập trung vào các vấn đề tài chính, kiến thức về thị trường, kỹ năng marketing quốc tế. Ðấy là chưa kể tới chất lượng không đồng đều, thời hạn giao hàng chưa được đảm bảo. Về thuận lợi, Việt Nam đã bắt đầu sản xuất được nhiều mặt hàng với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu thị trường quốc tế.
    Ông có thể cho biết Nhà nước sẽ làm gì để hỗ trợ DN phát triển thương hiệu?
    Nhà nước không làm thay DN, nhưng sẽ có chính sách hỗ trợ, xây dựng năng lực kinh doanh cho DN, giúp DN vươn lên. Bộ thương mại đang trong quá trình xây dựng dự thảo về một Chương trình quốc gia tổng thể về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt Nam. Dự kiến Bộ thương mại sẽ phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội, các nhà tư vấn để thực hiện chương trình với 3 nội dung chính. Thứ nhất là tăng cường nhận thức của DN về thương hiệu. Thứ hai, song song với giải quyết vấn đề nhận thức, trước mắt kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết 4 vấn đề bức xúc của DN. Cụ thể là nới lỏng chính sách quản lý (xem lại chính sách khống chế tiếp thị không vượt quá 5% tổng chi phí), tạo điều kiện cho DN đầu tư vào thương hiệu; đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký thương hiệu; hỗ trợ DN trong việc đào tạo, huấn luyện, cung cấp thông tin, tư vấn cho DN về xây dựng và quảng bá thương hiệu; và tăng cường cơ chế thực thi pháp luật, xử lý nghiêm mọi vi phạm quyền sở hữu thương hiệu (hàng giả, hàng nhái). Thứ ba, xây dựng và quảng bá một "Nhãn sản phẩm quốc gia" ra thị trường nước ngoài với tên tiếng Anh là Vietnam Value Inside.
    Ông có thể cho biết thêm về Chương trình Vietnam Value Inside?
    Vấn đề Cục xúc tiến thương mại hiện đang quan tâm là làm sao để quảng bá được hình ảnh của các sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Cục xúc tiến thương mại dự định sẽ xây dựng một chương trình mang tính quốc gia vừa để tôn vinh các thương hiệu Việt Nam, đồng thời xây dựng uy tín của nhãn hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới có tên tiếng Anh là "Vietnam Value Inside". Chương trình này lựa chọn một số công ty đã có sản phẩm đạt chất lượng quốc tế tham gia, tập trung vào các sản phẩm chế biến, tiêu dùng và công nghiệp, thủ công mỹ nghệ...
    Những công ty được lựa chọn sẽ được phép sử dụng một biểu trưng gắn lên sản phẩm của mình. Ðây là biểu trưng đại diện cho chất lượng, tính sáng tạo và nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Ði đôi với việc gắn biểu trưng là một chương trình quảng cáo ra nước ngoài về các công ty và sanrphaamr được gắn biểu trưng với mục đích tăng cường nhận biết của các nhà nhập khẩu trên thị trường thế giới để họ có thái độ nhìn nhận tích cực hơn, có lòng tin hơn với sản phẩm và các nhà sản xuất Việt Nam, từ đó có thiện cảm và ưa chuộng hàng Việt Nam hơn. Việc gắn biểu trưng cũng có thể giúp cho các mặt hàng mới của ta thâm nhập thị trường nước ngoài một cách thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Việc chương trình thành công đến đâu còn cần sự hỗ trợ của Chính phủ và sự tham gia của các DN.
    Trong bối cảnh thương hiệu Việt Nam chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới thì việc hợp tác giữa Nhà nước và các DN nhằm xây dưng một hình ảnh chung cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và quảng bá hình ảnh chung đó một cách mạnh mẽ trên thị trường quốc tế là một cách làm có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, đem lại hiệu quả cao hơn so với việc xây dựng chỗ đứng trên thị trường cho từng thương hiệu nhỏ lẻ. Có thể nói hiện nay đang là thời điểm thích hợp để phát động một chương trình xây dựng uy tín cho thương hiệu Việt Nam vì nước ta đã bắt đầu xuất khẩu được một số hàng hóa có chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh nhất định.

    Thời báo Kinh tế Việt Nam
    Thu Hà - (03/01/2003)

    All for you
  6. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Sáng tạo vì thương hiệu Việt
    Đó là tên gọi của chương trình do Báo Thanh niên và Công ty Cà phê Trung Nguyên tổ chức vừa chính thức công bố hôm 17/1, tại Hà Nội, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, nâng cao tinh thần tự tôn dân tộc, tôn vinh thành tựu của người Việt với các nước trên thế giới. Chương trình sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 8/2003.
    "Thực tế cạnh tranh thương trường giúp chúng ta hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của thương hiệu, một tài sản vô hình rất quan trọng của doanh nghiệp và cũng là tài sản quốc gia trong hội nhập quốc tế. Những doanh nhân trẻ dám nghĩ và biết làm, tiếp cận được với những phương thức kinh doanh hiện đại đang là một đột phá của lực lượng doanh nhân Việt Nam, những người làm giàu cho đất nước, nhân vật trọng tâm của thế kỷ 21", đó là lời của Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Cố vấn chỉ đạo Chương trình đã gửi tới buổi lễ.
    Khi không có thương hiệu?
    Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, không có thương hiệu, người tiêu dùng không biết sự tồn tại của doanh nghiệp. Đó là thiệt thòi mà ngành da giày và dệt may Việt Nam đang phải chịu đựng, chỉ nhận gia công và sản xuất dưới thương hiệu của những hãng nước ngoài. Cùng một mẫu mã sản phẩm, cùng một công nghệ thực hiện trên cùng một loại vải như nhau, sản phẩm dán nhãn An Phước bán ra với giá 218.000đ/chiếc, trong khi dán mác Pieere Cardin với giá 526.000đ/chiếc. Dẫn chứng này là một điển hình về giá trị của thương hiệu trong sản phẩm.
    Thương hiệu của Coca Cola đã được định giá tới gần 70 tỷ USD trong khi giá trị tổng tài sản của hãng chưa đến 15 tỷ USD, thương hiệu của Nokia được đánh giá giá trị tới 30 tỷ USD. Xe máy Honda có mặt tại nhiều nước tuy nhiên phần nhiều không phải sản xuất tại Nhật Bản. Nhưng với người tiêu dùng, cho dù sản xuất ở đâu, nhãn hiệu Honda gắn liền với "độ bền của động cơ"... Trong khi đó, hàng hoá của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đấy là hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam.
    Một minh chứng khác, Việt Nam xuất cà phê nguyên liệu, để rồi phải trả ngoại tệ để nhập khẩu các thành phẩm cà phê của chính Việt Nam. Ông Rolf Sauerbier, Giám đốc tiếp thị của Công ty Craft Foods, một hãng cà phê nổi tiếng của Đức, nhận định: "Chất lượng cà phê Việt Nam không thua kém gì cà phê Brazil, nhưng vì không có thương hiệu nên không thể cạnh tranh được". Cũng theo các chuyên gia quốc tế, việc giá cà phê của Việt Nam suy giảm không chỉ bắt nguồn từ nguyên nhân dư thừa cà phê trên thế giới. Chủ yếu là do cà phê Việt Nam còn thiếu thương hiệu, một yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt cho bất kỳ mọi sản phẩm giao dịch trên thị trường quốc tế. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm gần 40% lượng hạt tiêu xuất khẩu của thế giới, đạt 80 ngàn tấn trong năm 2002, tăng 41% so với năm trước nhưng thực tế giá trị xuất khẩu lại tăng không nhiều....
    "Chậm nhưng chưa muộn"
    Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá thương hiệu, đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng là vấn đề lớn mà từ trước đến nay chưa được quan tâm đầy đủ và đúng mức. Sau một loạt các công ty Việt Nam phát hiện mình bị đánh cắp thương hiệu tại thị trường nước ngoài như Vinataba, Petro Việt Nam, nước mắm Phú Quốc... các doanh nghiệp buộc phải quan tâm hơn đến sở hữu công nghiệp nói riêng và SHTT nói chung. Một số doanh nghiệp đã bước đầu gặt hái những thành công bước đầu trong chiến lược xây dựng thương hiệu như cà phê Trung Nguyên, bưởi Năm Roi, nước mắm Phú Quốc...
    Theo Cục Sở hữu công nghiệp (SHCN) cho biết, năm 2002, đã có 20 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài, bằng tổng số lượng đăng ký của 2-3 năm trước đây; cấp đăng ký cho hơn 95.000 nhãn hiệu hàng hóa và 3 tên gọi xuất xứ hàng hóa, nhưng trong đó, số lượng nhãn hàng hóa đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 16%, 84% còn lại là của các doanh nghiệp nước ngoài.
    "Chậm nhưng chưa muộn", Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu khẳng định: Thương hiệu là vấn đề lớn đặt ra cho công tác thương mại, Bộ Thương mại phải làm, doanh nghiệp phải làm và đó là "lối thoát cho hàng hoá Việt Nam ở thị trường nước ngoài".
    Tiềm năng của Việt Nam trong hội nhập là rất lớn, ông Lê Đăng Doanh liệt kê hàng loạt thương hiệu cần đăng ký và bảo vệ ngay như nước mắm Phan Thiết, gốm Bát Tràng, đồ gỗ Đồng Kỵ, lụa Hà Đông, Chè Tân Cương... Ông cho rằng, đăng ký thương hiệu có nghĩa là tăng thêm 10% tổng tài sản, tuy nhiên, nó đồng nghĩa với việc phải tăng chất lượng sản phẩm. GS. Đặng Vũ Khiêu đã phát biểu: "Ta về ta tắm ao ta", muốn ta tắm ao ta thì nước ao phải trong sạch, muốn cho hàng hoá Việt Nam tiêu thụ được trong nước thì hàng hoá phải tốt, muốn cạnh tranh phải nâng cao chất lượng. Một món quá quý báu Giáo sư đã tặng Chương trình sáng tạo vì thương hiệu Việt là đôi câu đối:
    "Vì nhân dân thoả mãn tiêu dùng, thâu góp tinh hoa tài trí lại
    Với thế giới đua tranh thắng lợi, giương cao thương hiệu nước non này"
    Vietnam Economy
    H. Anh - (17/01/2003)

    Tell me when will you be mine
  7. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Khởi động con tàu thương hiệu
    Một trong những từ xuất hiện nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông năm 2002 là thương hiệu. Điều đó chứng tỏ đây là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của doanh nghiệp (DN) mà còn của các nhà quản lý và dư luận toàn xã hội. Vấn đề đặt ra là tình hình xây dựng và quảng bá thương hiệu của các DN như thế nào? Và hiện nay vị trí của các thương hiệu Việt Nam trên thị trường ra sao?
    Đoàn tàu đã chuyển bánh...
    Năm 2002 đánh dấu một sự thay đổi lớn trong nhận thức của các DN Việt Nam về vấn đề thương hiệu. Qua kết quả điều tra 500 DN ở cả 3 miền Bắc Trung Nam cho thấy: 57% số DN coi việc xây dựng và phát triển thương hiệu là mối quan tâm hàng đầu, 44,3% quan niệm thương hiệu là hình ảnh, uy tín, tài sản vô hình của công ty. Điều đáng ghi nhận là các tỷ lệ trên hầu như không có sự khác biệt giữa DN tư nhân và Nhà nước, chứng tỏ dưới sức ép của thị trường cạnh tranh, không còn DN nào có thể yên tâm về những thành quả đạt được của mình và nỗ lực phấn đấu nhằm khẳng định tên tuổi sản phẩm, màu cờ sắc áo công ty đã trở thành một điều tất yếu.
    Từ nhận thức trên, các DN đã bắt tay vào hành động ở những mức độ khác nhau. Nhiều chương trình quảng bá có chất lượng, đầu tư bài bản đã góp phần hỗ trợ một số thương hiệu Việt thành công nhanh chóng. Hàng loạt chiến dịch tổng lực của Number One, Bia Sài Gòn, VTB, Nutifood... phối hợp triển khai trên nhiều kênh thông tin theo một kế hoạch được thiết kế chuyên nghiệp đánh dấu bước phát triển về chất trong hoạt động quảng bá của các DN.
    Bên cạnh đó, chi phí về tài chính cho hoạt động này so với năm 2001cũ ng đã có sự gia tăng, chứng tỏ quyết tâm đầu tư cho thương hiệu, một yếu tố có tính dài hạn, đã hình thành trong nhận thức của nhiều nhà quản lý. Song song với việc nỗ lực về ngân sách, điều đáng ghi nhận là nhiều DN cũng đã chú trọng vào việc đầu tư nâng cao kiến thức về thị trường và năng lực quảng bá thương hiệu cho đội ngũ nhân sự của mình.
    Một điểm nổi bật khác trong năm vừa qua là đã bắt đầu hình thành xu hướng sử dụng dịch vụ thuê ngoài trong hoạt độngxây dựng thương hiệu của các DN, góp phần thúc đẩy thị trường dịch vụ tư vấn hỗ trợ DN phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Theo thống kê, có tới 66% DN được hỏi có sử dụng loại dịch vụ này. Tất cả những dấu hiệu trên cho thấy các DN đã bắt đầu quan tâm tới vấn đề có tính quan trọng sống còn này và thực sự đã bắt tay vào hành động để con tàu thương hiệu Việt Nam chuyển bánh....
    Nhưng cần tăng tốc
    Trước ngưỡng cửa hội nhập khu vực và toàn cầu sắp tới, chắc chắn các thương hiệu Việt Nam sẽ gặp những thách thức lớn, đòi hỏi mỗi DN phải có đối sách và tầm nhìn chiến lược để tự bảo vệ. Thực tế qua đợt khảo sát vừa rồi cho thấy có 5 vấn đề đáng lo ngại, nếu không giải quyết được sẽ trở thành một sức ì lớn, cản trở khả năng của các thương hiệu Việt Nam trước làn sóng tấn công từ nước ngoài.
    Thứ nhất: Các DN vẫn chưa nhận thức rằng thương hiệu là vũ khí cạnh tranh, chỉ 4,2% số được hỏi khẳng định điều đó, đa số còn lại tập trung chủ yếu vào khả năng hỗ trợ của thương hiệu trong tiêu thụ sản phẩm. Như vậy quan niệm về thương hiệu của các DN phần lớn vẫn xuất phát từ mục tiêu ngắn hạn, dưới sức ép của áp lực doanh số, thiếu một tầm nhìn lâu dài mang tính chiến lược.
    Thứ hai: Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc đầu tư cho thương hiệu, nhưng ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn quá khiêm tốn. Nguyên nhân một phần do các quy định về quản lý tài chính của Nhà nước còn quá chặt chẽ (chỉ cho phép chi cho quảng cáo, khuyến mại từ 5-7% doanh số), phần khác do chính bản thân nhận thức của từng DN. Hình như ít người hình dung ngân sách này là một dạng đầu tư dài hạn, chỉ chú trọng vào mục tiêu bán hàng nhiều hơn mực tiêu quảng bá thương hiệu, nên khi doanh số không bù đắp nổi ngân sách quảng cáo, họ không đủ kiên trì và quyết tâm theo đuổi chương trình dài hạn, dẫn đến tình trạng "dao động tắt dần" rất đáng tiếc.
    Thứ ba: Đa số DN chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu nên khó xây dựng những chiến lược dài hạn và thiếu đầu mối huy động sự phối hợp tổng thể của toàn DN. Bên cạnh đó, những DN có tổ chức bộ phận này thì lại chưa giải quyết tốt vấn đề đãi ngộ, làm giảm sức kích thích sáng tạo đối với lực lượng chuyên trách thương hiệu. Tình trạng trên có thể sẽ dẫn đến những khó khăn về nhân sự khi xuất hiện ngày càng nhiều các công ty nước ngoài tham gia thị trường và tình trạng "chảy máu chất xám" sẽ khó tránh khỏi.
    Thứ tư: Mặc dù đã hình thành một thị trường dịch vụ hỗ trợ thương hiệu nhưng các hoạt động thuê ngoài của DN còn hạn chế, chỉ tập trung vào những vấn đề mang tính ngắn hạn là quảng cáo và pháp lý, còn các nội dung quan trọng có tầm chiến lược như nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu... vẫn chưa được quan tâm. Có 2 lý do giải thích hiện tượng này: Một mặt xuất phát từ "tâm lý hiệu quả tức thời như đã nói ở trên, mặt khác do sự thiếu tin cậy về chất lượng các dịch vụ mua ngoài của DN.
    Thứ năm: Nhận thức xã hội về giá trị thương hiệu và những khó khăn trong cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam chưa đầy đủ; Tình hình xâm phạm bản quyền nhiều, hàng nhái, hàng giả tràn lan không có biện pháp khống chế hữu hiệu; Trở ngại về chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và thiếu sự hỗ trợ về phía dư luận xã hội là những yếu tố môi trường vĩ mô nếu không được khắc phục sẽ làm cho các DN giảm sút quyết tâm theo đuổi những chiến lược lâu dài và trở thành lực cản thương hiệu Việt Nam trên con đường cạnh tranh cam go phía trước.

    Công nghiệp Việt Nam
    - (01/02/2003)

    Tell me when will you be mine
  8. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Ba khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu
    Thứ nhất, về mặt chủ quan, doanh nghiệp (DN) Việt Nam thiếu kiến thức về thương hiệu nên không biết cách thức xây dựng thương hiệu. DN vừa và nhỏ chiếm đa phần nên bị hạn chế về tài chính, không thực hiện được các chương trình xây dựng, quảng bá thương hiệu có quy mô và lâu dài. Không có chi phí đãi ngộ nhân tài nên về mặt quản lý điều hành, kiến thức thương hiệu, trình độ của nhân viên đều hạn chế dẫn đến chương trình quảng bá thương hiệu quy mô nhỏ và hiệu quả thấp...
    Thứ hai, khó khăn từ bên ngoài: Bị cạnh tranh từ các DN nước ngoài mạnh về tài chính và trình độ. Các chi phí dịch vụ thuê ngoài về quảng cáo, tư vấn, xây dựng thương hiệu đều rất cao. Mặt khác, hàng nhái, hàng gian, hàng giả tràn ngập...
    Thứ ba, chính sách của Nhà nước còn nhiều bất hợp lý: Khống chế mức chi phí quảng cáo, khuyến mãi, thủ tục đăng ký thương hiệu khó khăn, thời gian kéo dài, luật bảo hộ thiếu và thực thi không nghiêm.
    Đó là kết luận từ kết quả ?oCuộc khảo sát 500 DN Việt Nam về hiện trạng xây dựng thương hiệu? được công bố ngày 30-11, do báo Sài Gòn Tiếp Thị và Câu lạc bộ DN hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện.

    Người lao động
    B.T.V - (03/12/2002)

    Tell me when will you be mine
  9. starry_river

    starry_river Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    0
    Đúng lúc đang cần. Cám ơn nhìu nghen
    Ai nhất thì ta thứ nhì
    Ai mà hơn nữa ta thì... thứ ba.
    Kha` kha`...

  10. pqh79

    pqh79 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào đi tham gia buổi thảo luận hôm CN ko?? Xin vul lòng post bài tường thuật đi..cám ơn nhiều

    Time is up for us,
    Do it rite now !!!
    (^_^)

Chia sẻ trang này