1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tích Cao Biền dời non và việc Việt Nam bị yểm bùa

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi haisachoatigon22, 17/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. haisachoatigon22

    haisachoatigon22 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Tích Cao Biền dời non và việc Việt Nam bị yểm bùa

    Hôm qua mình được 1 người bạn kể cho 1 chuyện rât lạ, lần đầu tiên nghe thấy. Đó là chuyện Việt Nam thời Bắc thuộc khi đó mới chỉ là Châu Giao Chỉ của Trung Quốc, 1 người tên là Cao Miền, khi đó muốn Châu Giao Chỉ luôn lệ thuộc vào Trung Quốc, không bao giờ khá lên được nên đã cho yểm ở Châu này 7 cái bùa. Sau này, các cao nhân của Việt Nam qua các thời đã tìm nhiều cách để phá thế yểm bùa nhưng vẫn chưa phá được
    Đến khi Hà nội, xây dụng đường qua sông Tô Lịch, có 1 đoạn đường không thể xây được, rất nhiều công nhân và các cán bộ quản lý xây dựng đoạn đường này đã chết 1 cách bí hiểm. Người ta đồn rằng 1 trong bảy cái bùa ấy đã bị yểm ở đây. Sau đó, đã có người phá được cái bùa này, nhưng ít lâu sau ông này cũng chết.Nay mình nghe chuyện này mà không hiểu thực hư thế nào? Mong mọi người cùng chia sẻ.
  2. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Chả biết Cao Miền là ai!!!
    Bạn này ở bển à??? Nghe giông giống lang băm Gmail
  3. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Chính xác là Cao Biền .
    Sự tích đền Bạch Mã
    Đền Bạch Mã nằm ở phường Hà Khẩu, huyện Thọ Xương (nay thuộc Hà Nội). Đền này được lập ra vào khoảng cuối thế kỷ thứ IX. Sách Đại Nam nhất thống chí (quyển 13) khi giới thiệu về đền miếu của Hà Nội, đã dẫn sách Việt điện u linh tập của Lý Tế Xuyên, viết rằng:
    ?oVào đời Đường Hàm Thông, quan đô hộ của nhà Đường ở nước ta là Cao Biền đã cho đắp thành Đại La. Một hôm, Cao Biền ra chơi ngoài cửa Đông của thành, chợt thấy trong chỗ mây mù tối tăm, có bóng người kì dị, mặc áo hoa, cưỡi rồng đỏ, tay cầm thẻ bài màu vàng, bay lượn mãi theo mây. Cao Biền kinh sợ, định lấy bùa để trấn yểm. Bỗng đêm hôm ấy thấy thần báo mộng rằng:
    - Ta là tinh anh ở Long Đỗ, nghe tin ông đắp thành nên đến để hội ngộ, việc gì mà phải trấn yểm?
    Cao Biền lấy làm kỳ lạ, bèn lấy vàng, đồng và bùa chôn xuống để trấn yểm. Chẳng dè, ngay đêm đó mưa gió sấm sét nổi lên dữ dội, sáng ra xem, thấy vàng, đồng và bùa trấn yểm đều đã tan thành cát bụi. Cao Biền sợ hãi, bèn lập đền thờ ở ngay chỗ ấy và phong cho thần là thần là Long Đỗ.
    Đến đời Lý Thái Tổ (húy là Lý Công Uẩn, vua đầu tiên của nhà Lý, làm vua từ năm 1010 đến năm 1028), dời kinh đô đến đấy, đổi gọi Đại La là Thăng Long. Nhà vua sai đắp lại thành, nhưng hễ thành đắp xong lại lở, bèn sai người đến cầu đảo (ở thần Long Đỗ). Chợt người cầu đảo thấy có con ngựa trắng từ trong đền đi ra, dạo quanh thành một vòng, đi tới đâu, để vết chân rành tại đó, và cuối cùng, vào đền rồi biến mất. Sau nhà vua cứ theo vết chân ngựa mà đắp thành thì thành không lở nữa, bèn nhân đó, phong làm thành hoàng của Thăng Long. Các vua đời sau cũng theo đó mà phong tới Bạch Mã Quảng Lợi Tối Linh Thượng Đẳng Thần?.
    Lời bàn: Thời Bắc thuộc, Cao Biền được coi là một trong những nhân vật rất có máu mặt: quan cai trị có tài cũng là Cao Biền mà đạo sĩ có nhiều phép thuật lạ cũng là Cao Biền. Triều đình nhà Đường trên bước đường sụp đổ, muốn tạo dựng cho Cao Biền một lý lịch khác thường để có thể vực dậy một chính quyền đô hộ cũng đang có nguy cơ tan rã. Cho nên trong sử, Cao Biền bỗng có thêm nhiều thứ mà thực sự Cao Biền chưa hề có bao giờ.
    Tuy nhiên, ?ovỏ quýt dày có móng tay nhọn?, nhân dân ta cũng có cách đấu tranh thông minh theo kiểu riêng của nhân dân ta, lúc bấy giờ. Việc Bạch Mã thần coi thường mọi phép thuật của Cao Biền, lại còn làm cho mọi thứ trù yểm của Cao Biền phút chốc biến thành cát bụi, có khác nào một lời nhắc nhở âm thầm mà mạnh mẽ rằng: hãy vững tin, chúng ta nhất định thắng vì thần linh sông núi luôn ở bên cạnh chúng ta!
    Trông lại ngày xưa, suy ngẫm việc thờ thần của cổ nhân mới rõ, đền miếu và hương khói, tượng thờ và bài vị... tất cả chỉ là hình thức, một hình thức huyền ảo mà dễ nhận, cốt để chuyển tải đến muôn đời sự tôn vinh những giá trị tốt đẹp của thế tục đó thôi.
    (Theo ?oViệt sử giai thoại? của Nguyễn Khắc Thuần ?" NXB Giáo Dục)
  4. Loi_cu_ta_ve

    Loi_cu_ta_ve Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/08/2005
    Bài viết:
    8.845
    Đã được thích:
    0
    Hay quá ! tớ nghe nói nhiều về việc Thăng Long bị bùa trấn yếm của Cao Biền...nhưng nghe lời bàn của bạn...tớ tỉnh cả người ! hay ! vote cho bạn 5* nhé !
    Trở lại chuyện Cao Biền...tớ còn nghe kể rằng: Cao Biền thấy Thăng Long có quá nhiều người tài, nên dùng bùa yểm đi...nhưng khi đến đất Nghệ An, Hà Tĩnh, cây bút lông của Cao Biển tự nhiên rơi ra mấy giọt mực...nên đất này về sau có nhiều nhân tài quá !
    Thực hư thế nào, xin bác chỉ giáo giùm !! Đọc bài của bác, em tỉnh cả người !!
  5. king_hung

    king_hung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/03/2003
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Tớ cũng có một tích do "gia phụ" kể lại. Ba mẹ tớ đều là người gốc Quãng Ngãi. Ba tớ kể là ở đó hồi xưa có một cái núi gọi là núi Bút, và một cái gì đó mà tớ quên roài tượng trưng cho cái mài mực hồi xưa. Hai cái này báo hiệu là có nhân tài đất việt. Ba tớ hồi xưa ở đó nghe nói cã 2 đều bị ám bùa để chúng ta ko còn nhân tài nữa. Cái tên thèng cha yểm bùa thì quên roái, nhưng hình như là thèng cha này.
  6. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Nếu là Quảng Ngãi thì không phải, Cao Biền không đi xa đến thế . Cao Biền chỉ đi trấn yểm quanh Long Biên-Tống Bình(thực ra ko biết là sự thật hay chỉ là bốc phét của sử Tàu), nhưng sử Ta cũng có đối lại là khi Cao Bìên đến Núi Tản Viên, thì thấy Đức Thánh Tản Viên-Thánh Gióng bay lên trời, nhổ bãi nước bọt rồi quay lưng bỏ đi, khiến cho Cao Biền than trời Linh khí nước Nam quá thịnh, ko sao yểm hết được, đành ôm hận mà bỏ ý định đó .
    CHuyện này giống kiểu "Đồng trụ" Mã Viện, nhưng chuyện Mã Viện có vẻ thật hơn .
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Theo Truyện Cổ Tích ViệtNam, Cao Biền là thày phù thuỷ
    người Trung Quốc, sang ViệtNam để mả ở Hàm Rồng, nhưng
    con rể quẳng xương cha Cao Biền ngoài hàm con rồng, mà
    cho xương bố mình vào hàm rồng . Vì thế Cao Biền bị mất
    xương cha, không phát tích được . Trong thời gian tính toán
    sẽ phát tích, Cao Biền rấm hạt đậu thành quân để nổi loạn
    đưa y lên làm vua ViệtNam . Không ngờ con gái Cao Biền
    sinh ra 3 thằng quái, vì con rể Cao Biền, là cha những thằng
    nhỏ này, đặt xương bố vào hàm rồng, nên những thằng đó phải
    có tướng khác thường, có thể làm vua . Cao Biền giết cháu
    ngoại, và trong lúc ma chay, hương rấm hạt đậu bị đốt hết,
    nên hạt đậu nhảy ra, cầm vũ khí định nổi loạn . Chỉ vì ngày
    tháng còn thiếu, nên bọn chúng run lảy bảy, rồi ngã ra, dần
    dần chết hết . Vì thế, có câu "Lảy bảy như Cao Biền dạy non ."
    Hàm Rồng ngày xưa đó, đã bị Cao Biền làm bùa phép chém
    gãy cổ, máu chảy đỏ sông mùa nước lên . Thời gian Mỹ leo
    thang, là nơi bắn hạ nhiều máy bay nhất ViệtNam.
    Thất vọng, Cao Biền cưỡi diều (con chim diều hâu Cao Biền
    lấy bút thần vẽ thành) đi yểm các nơi linh thiêng của đất Việt .
    Y không yểm Huế, vì khi bay ngang qua bầu trời Huế, Cao
    Biền thấy con rồng ở đây yếu ớt, què quặt, cho rằng vua Việt
    Nam ở đây không làm nên trò trống gì . Riêng Đại La thì Cao
    Biền lập đàn rất long trọng để yểm long mạch . Khi bay ngang
    qua Ninh Bình, thì y bị nhân dân giương nỏ bắn gẫy cánh diều,
    rơi xuống, thành núi Cánh Diều ngay thị xã Ninh Bình . Vì thế
    các triều đại vua sau cùng của ViệtNam mới có thể tồn tại
    được ở Huế, nhưng quả đúng là chẳng đi đến đâu .
    Truyện Cổ Tích cũng kể vì sao 2 sông Tô Lịch và Thiên Phù
    bị thu hẹp lại . Tôi không nhớ rõ, nhưng tóm tắt là có một
    vua bi sưng đau mắt, mới coi một quẻ bói, nói rằng, phải ném
    người nào qua đò sớm nhất xuống sông để yểm thì mới khỏi .
    Cái ngày tháng tốt theo quẻ bói đó, có 2 ông bà già đi đò sớm
    thì 2 tên lính được sai đi làm nhiệm vụ đó, hỏi ông bà thích gì
    nhất để sau khi mất thì có người cúng . Ông bà già này không
    ngờ chi hết, kể thật những món ăn mình thích . Sau đó, 2 tên
    lính ôm thốc 2 ông bà già chạy ra ném xuống sông, mặc dù
    ông bà kêu khóc van xin . Nhà vua quả khỏi mắt, nhưng ông
    bà nhập đồng nói họ sẽ làm hẹp cạn 2 sông Tô Lịch và Thiên
    Phù lại. Cho đến nay, sông Thiên Phù đã mất tích, còn sông
    Tô Lịch chỉ còn lại bằng cái rãnh bẩn thỉu. Tôi xa Hà Nội đã lâu,
    không theo dõi để biết sông Tô Lịch thật sự đã ra sao rồi.
    Thời tôi đọc truyện cổ tích, đã mấy chục năm rồi . Bây giờ không
    có ai tái xuất bản cuốn đó, làm lớp trẻ bây giờ chẳng biết đến
    những chuyện bà kể cho cháu nghe bên gối trước khi đi ngủ,
    Thế mà các sách không giá trị mấy thì tranh nhau in lậu?
    Thật đáng tiếc .
  8. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    không in lại để dân không mê tín, không in lại vì hi vọng mấy bà mẹ già sẽ ngồi kể lại cho cháu. thế mà rốt cục gái thành thị đô thị hóa quá rồi, ấy là cái tội của sự đô thị hóa, không phải tại bộ văn hóa thông tin!
  9. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
  10. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Truyện Cổ Tích cũng kể vì sao 2 sông Tô Lịch và Thiên Phù
    bị thu hẹp lại . Tôi không nhớ rõ, nhưng tóm tắt là có một
    vua bi sưng đau mắt, mới coi một quẻ bói, nói rằng, phải ném
    người nào qua đò sớm nhất xuống sông để yểm thì mới khỏi .
    Cái ngày tháng tốt theo quẻ bói đó, có 2 ông bà già đi đò sớm
    thì 2 tên lính được sai đi làm nhiệm vụ đó, hỏi ông bà thích gì
    nhất để sau khi mất thì có người cúng . Ông bà già này không
    ngờ chi hết, kể thật những món ăn mình thích . Sau đó, 2 tên
    lính ôm thốc 2 ông bà già chạy ra ném xuống sông, mặc dù
    ông bà kêu khóc van xin . Nhà vua quả khỏi mắt, nhưng ông
    bà nhập đồng nói họ sẽ làm hẹp cạn 2 sông Tô Lịch và Thiên
    Phù lại. Cho đến nay, sông Thiên Phù đã mất tích, còn sông
    Tô Lịch chỉ còn lại bằng cái rãnh bẩn thỉu. Tôi xa Hà Nội đã lâu,
    không theo dõi để biết sông Tô Lịch thật sự đã ra sao rồi.

    ---------------------------------------------------------------------------------
    Sông Thiên Phù đã mất còn sông Tô lịch. Sông Tô lịch trong thời gian gần đây đã được nạo vét và kè bờ lại nên khá hơn hẳn ngày xưa , cảnh quan 2 bên cũng được tôn tạo lại. Nhưng nước thải thoát ra sông hầu hết chưa được sử lí tốt nên nước sông vẫn đen và ....khó ngửi nhất là trong những ngày nắng to tương tự như kênh Thi Nghè trong SG vậy.
    Khi nạo vét sông , tát cạn nước tại một vị trí dưới lòng sông (tôi quên mất địa danh) có phát lộ ra 1 cụm cọc cổ cắm theo hình bát giác và có dấu vết nghi lễ. Có giả thuyết đây chính là nơi Cao Biền khi xưa làm nơi yểm bùa- k biết có đúng k.
    Theo quan điểm của riêng tôi, chuyện yểm là có thật nhưng chỉ mang ý nghĩa tiểu xảo trong chính sách cai trị của tên quan Tàu này trong thời kì khoa học chưa phát triển .Tương tự như Công Tôn Báo giả cúng Hà Bá mà quăng bọn đồng cốt xuống sông mà thôi

Chia sẻ trang này