1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 3

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi mrs2mschip, 17/08/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX999

    SSX999 Guest

    Câu hỏi đơn giản mà khó chịu: UAV Mỹ chính xác đến từng cen ti mét mà sao dân chết nhiều thế. Lính Mỹ không chủ tâm giết dân đấy chứ.
  2. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Hì, vẫn là quy luật muôn thuở của ttvnol, các đề tài cứ "đi" vài năm lại "về"
    Tớ chả biết gì về những thứ cao siêu như lực hút Trái Đất, vật lý,... nhưng theo cái tớ đã được học thì:
    - Tất cả các loại pháo (cả một số loại cối) đều có khả năng bắn trực xạ (bắn thẳng). Như lão Trâu già đã giải thích ở trên đấy: trực xạ nghĩa là pháo và mục tiêu cùng nhìn thấy nhau, không có vật che khuất, đường đạn thường cao bằng đường lửa tối thiểu của pháo (tức là nòng pháo ở thế song song với mặt đất, góc tà bằng không) trở lên. Cũng có trường hợp pháo đặt cao hơn mục tiêu (như ví dụ của bác gì ở trên hoặc bắn từ AC-130) lúc này gọi là bắn tà âm. Chính vì vậy, các loại pháo (kể cả pháo lựu - chuyên dùng bắn cầu vồng) đều có đạn xuyên.
    - Dù bắn ở tư thế nào: tà dương hay tà âm, trực xạ hay cầu vồng,... thì viên đạn pháo sau khi ra khỏi nòng đều bay theo quy luật đạn đạo: càng xa nòng thì đường đạn càng có xu thế cong xuống do chịu lực hút Trái đất (cái đường cong xuống này theo thuật ngữ đạn đạo là: ngành xuống của đạn).
    Căn cứ vào hai cái gạch đầu dòng trên và theo những gì đã đọc, đã học thì ý kiến của tớ thế này:
    - Pháo 105mm của AC-130 có thể bắn xe tăng, nếu bắn trúng (kể cả trường hợp không dùng đạn xuyên mà dùng đạn nổ mảnh) thì xe tăng cũng sẽ bị loại khỏi vòng chiến, nếu không vì cháy thì kíp xe cũng bị chết do chấn động.
    - Tuy nhiên, việc bắn một chiếc xe tăng từ trên AC-130 bằng một khẩu lựu pháo cỡ 105mm thì xác suất trúng đích là rất nhỏ (trừ trường hợp xe nằm tại chỗ và trong trường hợp ấy cũng phải bắn rất nhiều phát). Cái xác suất này nhỏ đến nỗi có thể coi như nó tiệm cận đến zêro. Lý do: khi mục tiêu vận động thì nguyên tắc bắn trực xạ là phải bắn đón, tùy theo kích thước, tốc độ mục tiêu mà chọn bắn đón mấy thân. Cách bắn đón này có ghi trong bảng bắn của các loại pháo nhưng đấy là dành cho pháo mặt đất (pháo cố định). Khi pháo đặt trên máy bay, cả mục tiêu và pháo (khẩu 105mm của AC-130 ấy mà) đều di động, lại thêm độ dạt do gió,... nên không pháo thủ nào kịp tính phần tử bắn để có thể hạ được xe tăng đang vận động. Nếu có máy tính đường đạn thì việc này là có thể, nhưng lúc ấy (cuối 1972) AC-130 chưa có.
    Kết luận: AC-130 thời 1972 không có khả năng thực tế để tiêu diệt xe tăng trên đường Trường Sơn.
    P/s: Số xe của VN bị bắn cháy hồi những năm 1970-1972 (khi Mỹ đem AC-130 đi săn đêm trên đường Trường Sơn) thực tế lên đến con số nghìn, nhưng trong đó theo thống kê chỉ có 62% do AC-130 và tổng số cũng không đến 10.000 đâu!
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Toàn nói chuyện để chứng minh mình chả biết gì , sao kỳ vậy Bác Tăng Rồng? Bản thân cây đại Bác không quyết định việc xác định vị trí pháo địch nhanh hay chậm. Việc phản pháo nhanh hay chậm chủ yếu do.
    1- Radar phản pháo
    2- UAV và các máy bay trinh sát
    3- Hệ thống xử lý thông tinh chiến trường
    4- Hệ thống truyền tin......và còn vài thứ nữa
    Tất cả những món trên Mỹ vượt xa Nga Tăng Rồng ạ. Bản thân Paladin A6 là loại mang thiết bị truyền tin datalinks tốt nhất. ballistic computer siêu mạnh. heee...Nga Ngố có mà mơ.
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Bác DoanDongA xem từ rất sớm AC-130A trang bị gì nha. Chưa nói thực tế 40mm cũng có thể phá xe tăng khi bắn vào nóc xe phải không Bác?
    Gunship II was also equipped with a more sophisticated avionics suite including the Night Observation Device, Forward Looking InfraRed, side looking radar, beacon tracking radar and a fire control computer system. The AC-130A was also equipped with a 20 kilowatt (1.5 million candlepower) illuminator and a flare launcher.
    http://www.nationalmuseum.af.mil/factsheets/factsheet.asp?id=3216
    con số 10 nghìn là từ phe Mỹ. Có bác nào có con số của VN về vấn đề nầy không?
  5. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Radar phản pháo mới của chúng tôi
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Vài loại khác AN/TPQ-37 và AN/TPQ-47
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Bác DoanDongA xem từ rất sớm AC-130A trang bị gì nha. Chưa nói thực tế 40mm cũng có thể phá xe tăng khi bắn vào nóc xe phải không Bác?
    -------------------------------------------------
    Theo những gì tớ được biết và chính theo lời của một trong những người pro Mỹ nổi tiếng nhất ttvnol là bác porthos thì đến cuối năm 1972 Mỹ mới đưa loại Ac-130 trạng bị pháo 105mm vào tham chiến trên tuyến đường Trường Sơn và mục đích chính của nó vẫn chỉ là săn xe tải chứ không hề được giao nhiệm vụ bắn xe tăng. Còn pháo Bofors 40mm thì bắn vào nóc xe tăng (kể cả loại có vỏ mỏng như PT-76) cũng chỉ là "gãi ghẻ", bác AT có thể xem những hồi ức rất chân thực về AC-130 và tăng PT-76 của một người lính xe tăng chính hiệu tại đây: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=6345.0.
    Số liệu về AC-130 và số xe tải của VN nó đã tiêu diệt được trên đường Trường Sơn thì tớ lấy theo "Cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời Trường Sơn những năm 1965-1972, Tạp chí Lịch sử Quân sự số 5-2009." Theo tài liệu trong đó thì: Đầu năm 1972, Mỹ mới đưa AC-130A làm nhiệm vụ săn xe tải trên đường Trường Sơn thay thế AC-119 Shadow. Đến cuối năm 1972 thì AC-130H (loại có pháo 105mm) mới được đưa vào sử dụng. Chỉ sau đó vài ba tháng, Hiệp định Paris có hiệu lực và Mỹ không trực tiếp tham chiến tại VN nữa. Theo lý mà suy thì trong vòng 1 năm nếu AC-130 (các loại từ A đến H) mà hạ được 10.000 xe tải của VN thì chắc VN phải mất khoảng 20.000 xe do tất cả các lý do như: bị ném bom, bị hỏng, bị tai nạn, bị AC-130 bắn, bị phá hoại,.... con số này chắc chắn là vô lý vì theo những số liệu về viện trợ quân sự của các nước cho VN trong KCCM con số xe vận tại cũng chỉ hơn 20.000 một chút!
  9. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Bác này nêu ra còn thiếu một yếu tố nữa, yếu tố con người. Năm 1979, chiến tranh Biên giới, mấy bác cựu binh kể là bọn Tầu nó phản pháo nhanh lắm, chỉ bắn đến phát thứ 2 là nó đã phản pháo đuợc rồi. Thực ra, bọn chuyên gia Tầu truớc đó cũng tham gia đo đạc, đặt các mốc đường truyền trắc địa quốc gia phục vụ việc khảo sát địa hình xây dựng tuyến đưòng sắt lên biên giới phía Bắc. Vì thế, bản đồ nó nắm trong lòng bàn tay. Yếu tố địa hình coi như nằm trong tay nó. Ngày nay, với hệ thống vệ tinh quân sự dày đặc như thế, các nước có ngành công nghiệp quân sự phát triển như Nga và Mỹ hoàn toàn có thể nắm trong tay yếu tố địa hình. Chỉ cần con người chuẩn thêm tí nữa là phản pháo ngon. Cần qué gì máy tính, UAV, rồi ra đa phản pháo của bác. Có khi ỷ lại vào công nghệ còn nhanh chết hơn. Như con Paladin này nếu đúng là 10 phút mới phản pháo được thì cháy mịa noá cả pháo lẫn người, chung cả máy tính luôn.
    P/S: Theo em được biết, với các cựu binh thì chỉ nghe tiếng nổ đầu nòng, nghe tiếng nổ của đầu đạn, nghe hướng gió, nghe tiếng rít gió của đầu đạn là có thể định vi ngược vị trí pháo bắn. Với lính cựu của Vịt + thì đến phát thứ 3 là đã phải phản pháo được rồi.
  10. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Bác Doan hoặc là nói đùa hoặc là nhầm lẩn với phóng lựu 40mm. AC-130 mang cây Borford 40mm L-60 gun nhịp bắn 100-120 viên/phút. Thứ nầy đạn AP xưa có thể xuyên tốt 5cm thép. PT-76 của Bác thì 25mm thậm chí 20mm là nấu chín rồi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này