1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Su35Fk, 14/11/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128

    Ko chỉ nhái khí động học, Mỹ còn nhái cả thiết kế kĩ thuật của các loại khí tài.

    Radar PESA đầu tiên trên máy bay chiến đấu Mỹ nhái radar MiG-31


    B1B radar AN/APQ-164, trước đó Mỹ ko hề có loại radar PESA nào cả, gián điệp người Nga phản bội, làm việc cho Mỹ đã bán bí mật công nghệ radar PESA cho Mỹ

    Documentation supplied by Tolkachev by late 1983 had included: complete sets of engineering and technical data-packages of Phazatron NIIR’s 385kg N-019 Rubin RPLK-29/Sapfir-29 pulse-Doppler radar with twist-cassegrain antenna and its successor, the NO19MP Topaz—both meant for the MiG-29B-12 and
    MiG-29B-13; complete sets of engineering and technical data-packages of JSC V Tikhomirov Scientific Research Institute of Instrument Design’sN-001 Myech/RPLK-27 X-band pulse-Doppler radar with twist-cassegrain antenna for the Su-27SK;complete sets of engineering and technical data-packages of the ZaslonRP-31/N-007 PESA radar on-board the MiG-31; complete sets of engineering and technical data-packages ofthe Shmel 3-D radar for the Beriev A-50 AEW & CS from NPO Vega; and complete sets of engineering and technical data-packages of both 2K12 Kub MR-SAM family and the Buk-М1 MR-SAM.

    [​IMG]
    https://defence.pk/pdf/threads/the-...ry-of-cold-war-espionage-and-betrayal.388431/


    [​IMG][​IMG]
    --- Gộp bài viết: 17/08/2017, Bài cũ từ: 17/08/2017 ---
    Đạn S300 vs PAC-1/2 cũng tương tự nhau, đơn giản Mỹ sao chép đạn S-300 từ kẻ phản bội

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    Đạn MIM-23 HAWK trước đó rất khác

    [​IMG][​IMG]

    S300 - Designed-Produced - 1967-1975-today
    PAC - Designed-Produced - 1969-1976-today

    PAC còn nhái khả năng Track Via Missile (TVM) guidance của S300 cho tới tận PAC-3

    Adolf Georgievich Tolkachev (Russian: Адольф Георгиевич Толкачёв; 1927 in Aktyubinsk, Kazakhstan – September 24, 1986) was a Soviet Union electronics engineer who provided key documents to the United States Central Intelligence Agency (CIA) between 1979 and 1985. Working at the Soviet radar design house Phazotron as one of the chief designers, Tolkachev gave the CIA complete detailed information about such projects as the R-23, R-24, R-33, R-27, and R-60, S-300; fighter-interceptor aircraft radars used on the MiG-29, MiG-31, and Su-27; and other avionics. Among the equipment compromised by Tolkachev was the passive phased array radar used by the MiG-31 Foxhound fighter, which the U.S. considered the most advanced airborne radar. He was executed as a spy in 1986.
    https://en.wikipedia.org/wiki/Adolf_Tolkachev

    Dĩ nhiên đồ nhái thì ko bao giờ tốt hơn đồ thật, vd F-15 chỉ đánh chặn vượt trội với MiG-25 cấu hình xuất khẩu, cũng ko thể siêu âm Mach 3, B1B thì chỉ là máy bay ném bom, ko thể phù hợp để đánh chặn như MiG-31, PAC thì chỉ là dàn SAM bị động, hoàn toàn ko cơ động như S300

    Bản nhái thành công duy nhất là F-16 (nhái MiG-21/Ye-8/J-7)
    --- Gộp bài viết: 17/08/2017 ---
    AIM-54 cũng là 1 bản sao của R-33

    AIM54 được thiết kế 2 năm trước R33 tuy nhiên nó vô dụng cho tới khi nhái R33 thì mới hoàn thiện

    AIM54 thất bại khi hoạt động đầu tiên năm 1966

    [​IMG]

    AIM54 của Iran dùng hiệu quả trong chiến tranh Iran-Iraq, lúc này hình dáng của nó đã khác hẳn phiên bản năm 1966 cánh vây rộng hơn và ko có góc hở như AIM54 cũ, nó nhái y đúc R33 thiết kế năm 1968

    [​IMG][​IMG]

    Lưu ý AIM54 1966 ko có guide system, AIM54 trong thập niên 80 mới hoàn thiện guide system, GS của nó tương tự R-33

    Guidance
    system
    Semi-active radar homing and terminal phase active radar homing
    https://en.wikipedia.org/wiki/AIM-54_Phoenix

    Guidance
    system
    inertial and semi-active radar homing; terminal active radar homing
    https://en.wikipedia.org/wiki/R-33_(missile)

    Có thể thấy phần lớn vũ khí Mỹ, có ra trước hay sau thì phải tới khi nhái vũ khí khí tài LX mới hoàn thiện được, còn ko thì mãi là mẫu thử hoặc đóng 1 vai trò ko quá quan trọng, vd trường hợp a-5 vigilante, thực tế nó chỉ đóng vai trò trinh sát trong suốt quá trình hoạt động (mặc dù ban đầu dự định trong vai trò chiến đấu), vai trò bomber dường như chưa bao giờ chứng thực, nó cũng ko có trang bị tên lửa đối không hay pháo nào trên người

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Có thể F-15 là sự kết hợp của A-5 và MiG-25, nhưng MiG-25 chiếm nhiều yếu tố để hoàn thiện thiết kế F-15 hơn, vd nếu F-15 tiếp tục theo cấu hình A-5 thì dĩ nhiên nó chẳng thể hoạt động đánh chặn, chiến đấu A2A hiệu quả

    Radar APG63 đời đầu của F-15A, nó được hoàn thiện khi Viktor Belenko bay MiG-25 tới Nhật đào tẩu và MiG-25 đã được Mỹ kịp thời mổ xẻ nghiên cứu nhanh chóng, trước đó Mỹ chưa từng có 1 loại pulse-Doppler radar nào tương tự

    [​IMG]

    Radar Sapfir-25 của MiG-25

    [​IMG]

    MiG-25 đào thoát tại Nhật và được đóng gói ẩu tả vì bị tháo tung ra khi đưa lại về LX

    [​IMG]
    [​IMG]

    FCR APG-59 của F-4, nó chỉ đơn giản là 1 cái chảo radar đúng nghĩa với anten thiết kế thô trên bề mặt, ko phải như loại radar của MiG-25/F-15A

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 17/08/2017
    imagic2 thích bài này.
  2. huongcoivtv

    huongcoivtv Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/06/2006
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    439
    Thế bác kêu nó lên tiếp lần nữa đi cho anh em mình mở mang tầm mắt. Cũng nửa thế kỷ rồi chả chịu thăm lại chốn xưa gì hết!
    BRICS thích bài này.
  3. Electoker

    Electoker Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/11/2016
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    325
  4. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ đưa chiến hạm bị đâm móp ở Nhật về nước bằng tàu siêu trọng- Vãi thật cả tháng trời chưa sửa được, vậy nếu có chiến tranh ăn 1 quả ashm chắc vứt quá

    Mỹ dự kiến đưa tàu USS Fitzgerald về nước bằng tàu vận tải siêu trọng vào giữa tháng 9, ba tháng sau tai nạn làm 7 thủy thủ thiệt mạng.
    [​IMG]
    USS Fitzgerald nằm tại quân cảng Yokosuka. Ảnh: Reuters.

    Hải quân Mỹ sẽ dùng tàu vận tải hạng nặng để chở khu trục hạm USS Fitzgerald về nước, trước khi bắt đầu quá trình sửa chữa với chi phí ước tính 500 triệu USD. Washington cho biết việc này nhằm tiết kiệm chi phí và giải phóng ụ bảo dưỡng tàu tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản, Stars and Stripes ngày 15/8 đưa tin.

    Tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng ACX Crystal đâm ở ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản, vào sớm ngày 17/6. Tàu chiến Mỹ bị hư hại nặng ở phần mạn phải, nước tràn vào các khoang ngủ, phòng vô tuyến và một phòng máy, làm 7 thủy thủ thiệt mạng. Tàu hàng Philippines chỉ bị hư hại nhẹ và không có thủy thủ bị thương. Điều tra sơ bộ cho thấy sự bất cẩn của thuỷ thủ đoàn USS Fitzgerald đã gây ra tai nạn.

    "Con tàu không được sửa chữa ở Yokosuka vì nó sẽ chiếm quá nhiều nguồn lực tại đây. Giải pháp sử dụng tàu vận tải đưa về Mỹ là an toàn và tiết kiệm chi phí nhất", đại tá Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7 hải quân Mỹ, cho biết. Một nhóm nhỏ thủy thủ đoàn sẽ đi cùng tàu để bảo đảm tình trạng kỹ thuật.

    [​IMG]
    USS Cole được tàu vận tải chở về Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

    Phó đô đốc Peter Daly khẳng định việc vận chuyển một tàu chiến hư hỏng là quy trình rất phức tạp. Đầu tiên hải quân Mỹ sẽ phải vá những lỗ hổng trên thân, bảo đảm cấu trúc chiến hạm không bị hư hại trong khi di chuyển, sau đó mới lựa chọn phương pháp đưa về nước. Trong quá khứ, chỉ có hai chiến hạm Mỹ là USS Cole và USS Samuel B. Roberts được chuyển về nước bằng tàu vận tải hạng nặng.
  5. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    [​IMG]

    Nối tiếp FA18E - Cường kích Mỹ văng kính buồng lái, hạ cánh bằng bụng
    Một máy bay A-10 Mỹ hạ cánh thành công sau khi gặp hàng loạt sự cố, gồm cả kính buồng lái văng khỏi phi cơ ở tốc độ 600 km/h.
    [​IMG]
    Đại úy Brett DeVries cùng chiếc A-10 gặp sự cố. Ảnh: Vệ binh quốc gia Mỹ.

    Trong nhiệm vụ huấn luyện hồi cuối tháng 7, một cường kích A-10 của vệ binh quốc gia Mỹ gặp nhiều sự cố liên tiếp, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng. Quân đội Mỹ hôm 14/8 công bố chi tiết vụ việc, cho biết trình độ phi công là yếu tố duy nhất giúp ngăn chặn một tai nạn nguy hiểm, Business Insider đưa tin.

    Đại úy Brett DeVries điều khiển chiếc A-10 tham gia nhiệm vụ huấn luyện không kích tại bang Michigan, Mỹ. Khi đang tấn công mục tiêu, khẩu pháo GAU-8 cỡ nòng 30 mm của chiếc A-10 gặp sự cố và ngừng hoạt động. Chỉ vài giây sau, kính buồng lái văng mất khi máy bay đang ở tốc độ 600 km/h.

    Luồng gió mạnh đập đầu DeVries vào ghế ngồi, suýt làm phi công này bất tỉnh. "Cảm giác giống như ai đó đấm thẳng vào mặt tôi, khiến tôi choáng váng mất vài giây", DeVries kể lại. Đồng đội bay cùng phát hiện mặt dưới chiếc A-10 hư hỏng nặng, trong khi DeVries phải chật vật chống lại cơn gió trong buồng lái.

    Hai máy liên lạc vô tuyến trên máy bay cũng hỏng, buộc DeVries sử dụng hệ thống dự phòng thứ ba. Đồng đội và kiểm soát không lưu cùng làm việc để tìm nơi hạ cánh gần nhất cho chiếc A-10 gặp sự cố. Càng đáp không thể hạ xuống, buộc phi công phải tiếp đất bằng bụng.

    Vệ binh quốc gia Mỹ khẳng định việc huấn luyện kỹ càng giúp DeVries hạ cánh an toàn, bất chấp hàng loạt sự cố nguy hiểm trong chuyến bay. Chiếc cường kích A-10 chỉ hư hại nhẹ sau cú hạ cánh bằng bụng, có thể được sửa chữa để khôi phục hoạt động trong thời gian ngắn.

    Xém tí nữa là đi theo F16 mấy tháng trước rồi , kỉ lục chưa đầy 1 tuần ngày rụng liên tiếp 2 F16 tối tân, dù khoe có hệ thống an toàn tự động gì gì đó số 1 thế giới

    [​IMG][​IMG]

    Những lúc thế này ko thấy cánh tay của các bạn rồ Mỹ đâu nhĩ =))
  6. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Máy bay không người lái Iran áp sát tàu sân bay Mỹ- Ũa TSB Mỹ nghe bảo đi thành nhóm mà ? đến con ruồi cũng ko lọt qua, vậy mà UAV lỗi thời của Iran chỉ bị phát hiện khi cách 300m là sao ?

    Hải quân Mỹ cáo buộc một máy bay không người lái Iran áp sát không an toàn tàu sân bay Mỹ đang hoạt động tại vịnh Persia.
    [​IMG]
    Tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

    Đại úy Ian McConnaughey, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Trung tâm Các lực lượng Hải quân Mỹ, cho biết một máy bay không ngưới lái (UAV) Iran đêm 13/8 tiến gần tàu sân bay USS Nimitz Mỹ ở khoảng cách 300 m tại vùng biển quốc tế thuộc vịnh Persia, theo Reuters.

    Theo đại úy McConnaughey, UAV Iran đã áp sát không an toàn và thiếu chuyên nghiệp khi bay qua USS Nimitz mà không bật đèn chiếu sáng cũng như không hồi đáp những yêu cầu liên lạc bằng tín hiệu vô tuyến của tàu Mỹ.

    Ông McConnaughey nhận định rằng việc không có đèn chiếu sáng trên UAV Iran lần này có thể gây ra một vụ va chạm và vi phạm "luật pháp hàng hải và thông lệ quốc tế".

    Giới chức quân sự Mỹ gần đây bày tỏ lo ngại về việc liên tục xảy ra tình trạng đối đầu và áp sát nguy hiểm giữa các lực lượng Mỹ và hải quân Iran tại vịnh Persia.

    Ngày 8/8, một quan chức Mỹ cho biết một UAV Iran đã áp sát một máy bay chiến đấu F/A-18 của hải quân Mỹ trong phạm vi 31 m khi tiêm kích Mỹ chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay trong khu vực.

    [​IMG]
    Vị trí vịnh Persia. Đồ họa: World Atlas.

    Như vậy khác nào thừa nhận nhóm TSB Mỹ ko thể phát hiện được UAV cách 100km
  7. Electoker

    Electoker Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/11/2016
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    325
    Mẹ chuyên cơ thằng tập có ngày cũng hạ cánh bằng bụng hay rơi như F16 thôi.
    Máy bay khựa có cất cánh bao giờ , hay làm nhiệm vụ gì đâu mà bảo rơi.
  8. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Tao biết sẽ có thằng ngu sủa như vậy, cũng đoán được thằng ngu đó là mày

    [​IMG]
    [​IMG]

    U.S. Air Force Pilots Fly Less than China’s Do

    Read more at: http://www.nationalreview.com/corner/366872/us-air-force-pilots-fly-less-chinas-do-michael-auslin

    À tức là máy bay Mỹ cứ bay và làm nv sẽ rơi đúng ko ? vãi lờ con dog ngu
    --- Gộp bài viết: 17/08/2017, Bài cũ từ: 17/08/2017 ---
    Trong số rồ Mỹ từ cổ chí kim tới nay, thằng Electoker này là thằng ngu nhất mà tôi từng gặp, ấy thế nó lại là bạn của mấy con rồ Mỹ như kimdungs, depairs, congtubl....rất hay like bài của nhau, vì chung 1 giống thì ủng hộ nhau
  9. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ không tin khả năng của hệ thống Aegis
    (Vũ khí) - Dù Mỹ tuyên bố hệ thống Aegis trên chiến hạm Arleight Burke đủ mạnh để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.
    Lộ bảo bối mới

    Trang Watmmagazine dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Raytheon cho biết, nhà sản xuất này đang chế tạo một thế hệ radar tối tân mới để trang bị chiến hạm lớp Arleight Burke của Hải quân Mỹ nhằm tăng cường khả năng đối phó với tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc.

    Hiện nay, Raytheon đã sản xuất thí điểm hệ thống radar AN/SPY-6(V) - một trong những thành phần của chương trình phòng không và chống tên lửa (AMDR) sẽ được lắp đặt trên tàu khu trục lớp Arleight Burke thế hệ ba (Flight III).

    [​IMG]
    Mô phỏng radar AN/SPY-6(V) hoạt động trên chiến hạm Aegis.
    Được phát triển với công nghệ vật liệu gallium-nitride, hệ thống radar AN/SPY-6(V) mạnh hơn nhiều đài radar AN/SPY-1 trên chiến hạm Mỹ được trang bị hệ thống Aegis hiện nay. Theo Raytheon, AN/SPY-6(V) có thể phát hiện mục tiêu nhỏ ở khoảng cách xa gấp đôi so với mẫu AN/SPY-1D.

    Những thông số này được công bố dựa vào kết quả thử nghiệm hôm 27/7 vừa qua ở ngoài khơi Hawaii. Trong lần đầu thử nghiệm, hệ thống radar AN/SPY-6(V) đã phát hiện, bám bắt một tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) trong suốt quá trình bay, giúp phòng thủ Mỹ diệt gọn mục tiêu.

    Việc phát triển và bước đầu thử nghiệm thành công AN/SPY-6(V) cho thấy, hệ thống radar tối tân này có thể giúp chiến hạm Aegis của Mỹ đủ năng lực đối phó với những tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 1.000-3.000 km.

    Và như vậy, phát hiện và dẫn bắn những tên lửa tương tự DF-21 hoàn toàn nằm trong khả năng của hệ thống radar AN/SPY-6(V).

    Thiếu tự tin

    Sẽ không có gì đáng nói về việc phát triển radar AN/SPY-6(V) để đối phó với DF-21 nếu trước đó chính Hải quân Mỹ không từng nhiều lần tuyên bố hệ thống Aegis trên chiến hạm lớp Arleight Burke đủ khả năng vô hiệu tên lửa đạn đạo tầm trung.

    Điều này cho thấy, chính Mỹ đang thiếu tự tin vào khả năng đối phó với tên lửa đạn đạo từ những hệ thống chiến đấu hàng đầu của nước này hiện đang được trang bị và điều này xuất phát từ thực tế.

    Tai tiếng mới nhất liên quan đến hệ thống chiến đấu Aegis khi Hải quân Mỹ tiến hành thử nghiệm khả năng đánh chặn tại đảo Wake, phía Tây Thái Bình Dương hồi năm 2016.

    RT dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, cuộc thử nghiệm này được thực hiện với sự góp mặt của nhiều lớp tên lửa đánh chặn bao gồm Hệ thống Chống tên lửa đạn đạo Aegis trên tàu USS John Paul Jones và Hệ thống Tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

    THAAD trên đảo Wake đã dò tìm và tiêu diệt một mục tiêu tầm ngắn đầu tiên, đươc phóng từ máy bay vận tải C-17. Đến lần phóng thử thứ 2, tên lửa SM-3 phóng từ tàu USS John Paul Jones đã bắn trượt mục tiêu và phải để cho hệ thống THAAD đánh chặn ở vòng phòng thủ cuối.

    Phải đến lần thử nghiệm cuối cùng, Hải quân Mỹ đã thành công trong việc sử dụng tên lửa SM-2 Block IIIA tiêu diệt tên lửa giả BQM-74E. Được biết, đây là tai tiếng mới nhất liên quan đến khả năng của hệ thống Aegis trên chiến hạm Mỹ.

    Trước đó, hồi tháng 6/2015, hệ thống Aegis trên khu trục hạm tên lửa USS ROSS đã không thể ghi được hình chiếc Su-24 của Không quân Nga khi chiến đấu cơ này liên tiếp đe dọa tàu Mỹ.

    Dù Aegis là hệ thống chiến đấu hiện đại bậc nhất thế giới, tuy nhiên không rõ vì sao Hải quân Mỹ chỉ công bố hình ảnh chiếc Su-24 vờn USS ROSS trên Biển Đen bằng máy quay thông thường mà không phải hình ảnh từ hệ thống chiến đấu quan sát được.

    Trước phong độ thất thường của hệ thống Aegis hiện tại thì việc Mỹ mạnh tay phát triển radar mới AN/SPY-6(V) để tăng cường khả năng đối phó với tên lửa đạn đạo là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.
  10. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ âm thầm xử thủy thủ khi đổ lỗi cho tàu Philippines
    (Vũ khí) - Trong khi các nhà điều tra Nhật và Mỹ khẳng định vụ chiến hạm Aegis bị đâm do lỗi tàu Philippines nhưng Mỹ lại âm thầm xử lý thủy thủ của mình.
    Mỹ âm thầm tự xử

    Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, lực lượng này vừa chính thức đưa ra hình thức kỷ luật đối với chỉ huy, sĩ quan điều hành và các thủy thủ cấp cao trong vụ chiến hạm USS Fitzgerald đâm va với tàu hàng ACX Crystal của Philippines.

    Đô đốc Bill Moran, Phó chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi mất niềm tin vào khả năng dẫn dắt của họ. Họ sẽ không trở lại tàu", ông Moran cho biết.

    Cùng với đó, Phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản cũng đã thông báo hình thức kỷ luật một thủy thủ, trong khi đó những người còn lại sẽ được báo tin vào cuối ngày 18/8.

    Những thủy thủ nêu trên có thể phải nhận thêm hình thức kỷ luật khi căn cứ vào kết luận cuối cùng cuộc điều tra đang tiến hành.

    "Tôi không nói họ sẽ phải hoặc không phải lĩnh án. Chỉ là chúng tôi chưa hoàn thành điều tra", Đô đốc Bill Moran cho biết thêm.

    [​IMG]
    Sau cú đâm, tàu USS Fitzgerald đã không thể tự bơi về cảng.
    Việc Hải quân Mỹ âm thầm xử lý sĩ quan, chỉ huy của mình liên quan đến vụ khu trục hạm USS Fitzgerald đâm va được cho là rất bất ngờ bởi trước đó, các nhà điều tra Nhật Bản và Mỹ một mực đổ lỗi cho tàu hàng ACX Crystal bất chấp những kết quả phân tích ngược chiều.

    Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra Nhật - Mỹ cho biết, căn cứ vào những hình ảnh 2 chiếc tàu USS Fitzgerald và ACX Crystal sau khi xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng, nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ tàu hàng Philippines.

    Kết quả điều tra cho rằng, tàu ACX Crystal đã chạy với tốc độ rất nhanh tại nơi có mật độ tàu thuyền qua lại tấp nập. Vì vậy vụ va chạm đáng tiếc đã xảy ra và phần thua thiệt đã thuộc về chiếc tàu có kích thước khiêm tốn hơn - đó chính là chiến hạm USS Fitzgerald.

    Ngoài ra, các điều tra viên còn cho rằng, căn cứ vào các thiết bị theo dõi tàu cho thấy, chiếc ACX Crystal đã bất ngờ quay đầu theo hình chữ U. Và đây chính là tình huống dẫn đến thảm họa va chạm.

    Tàu Mỹ là thủ phạm

    Trái ngược với kết quả điều tra của Mỹ, hãng thông tấn Sputnik dẫn phân tích của chuyên gia hàng hải Nga, Sivkov cho biết, trong vụ tai nạn hôm 17/6, yếu tố con người – sĩ quan trực ca trên tàu khu trục Aegis Mỹ chính là nguyên nhân của vụ việc.

    "Vụ đâm va xuất phát từ mạn phải chiến hạm Mỹ. Theo quy định quốc tế, tàu khu trục phải nhường đường, khi nhìn thấy tàu hàng Philippines bên phía mạn tàu. Nhưng tàu Mỹ đã không làm như vậy, nên lỗi tai nạn hoàn toàn nằm về phía khu trục hạm Mỹ", theo chuyên gia Sivkov.

    [​IMG]
    Người bị thương được đưa lên bờ.
    Trước chuyên gia Nga, Reuters cũng cho rằng, chính khu trục hạm Mỹ là nguyên nhân của vụ việc. Dẫn nguồn từ Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) cho biết, trong Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 (COLREGS 72) quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc.

    Theo đó, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.

    Với những hình ảnh được công bố cho thấy, chiến hạm Mỹ bị đâm nát sườn phải còn tàu hàng hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ.

    Trong trường hợp này, chiếc USS Fitzgerald có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết. Tuy nhiên, tàu Mỹ đã không làm vậy và thảm họa đã xảy ra.

    Vụ đâm va kinh hoàng giữa tàu hàng ACX Crystal mang cờ Philippines và chiến hạm Aegis Mỹ xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản rạng sáng 17/6. Vụ việc đã khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

    Hệ thống Aegis thần thánh có thể bao quát một vùng rộng lớn >1000km đến con ruồi cũng không lọt nên quả núi 30. 000 tấn của Philipines không phải ruồi muỗi mà Aegis chuyên bám bắt phát hiện nên không thấy và bị táng vỡ mồm Aegis là chuyện rất rất bình thường. Thế này mà bọn rồ Mỹ luôn sủa Aegis bắn hạ được toàn bộ tên lửa bay thấp đến cao kể cả ngư lôi =))
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này