1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Su35Fk, 14/11/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Electoker

    Electoker Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/11/2016
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    325
    Người Việt trong môi trường phát triển tốt thì rất giỏi,chúc mừng bà Giao Phan.

    Nữ TGĐ gốc Việt điều hành đóng hàng không mẫu hạm hiện đại nhất thế giới
    23/08/2017
    [​IMG]
    Tàu USS Gerald R. Ford đã được Hải quân Mỹ chính thức đưa vào sử dụng (ảnh do Hải quân công bố tháng 4/2017)
    4366
    • 1
    Xem bình luận

    Ngày 24/8, tại hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding đặt ở bang Virginia, Mỹ, dự kiến diễn ra lễ khởi công đóng tàu sân bay USS Enterprise, còn gọi là CVN-80. Trước đó, hôm 21/7, Tổng thống Trump đã thực hiện nghi lễ chính thức đưa vào sử dụng tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Đồng thời, đến cuối tháng 8, quá trình đóng tàu sân bay USS Kennedy đã đạt hơn 30%.

    Cả ba con tàu kể trên đều là hàng không mẫu hạm lớp Ford, lớp tàu hiện đại nhất của Mỹ và trên thế giới hiện nay.

    Đáng chú ý, vị tổng giám đốc điều hành chương trình đóng tàu sân bay mới của Mỹ là một phụ nữ gốc Việt, bà Giao Phan. An Tôn của Ban Việt ngữ VOA phỏng vấn bà về chương trình này và vai trò của bà. Xin mời quý vị theo dõi.

    VOA: Xin bà cho biết hàng không mẫu hạm USS Gerald Ford có những đặc điểm gì nhờ đó tàu này tiên tiến hơn và mạnh hơn so với các lớp hàng không mẫu hạm trước đây?

    Bà Giao Phan: Có thể nói tàu Gerald Ford, còn gọi là CVN-78, là hàng không mẫu hạm tối tân nhất trên thế giới hiện nay.

    Tôi chỉ đề cập đến 5 thứ quan trọng nhất làm cho chiếc Ford này nổi bật mà chưa một quốc gia nào khác trên thế giới có thể làm được.

    Thứ nhất, ngoại trừ Hoa Kỳ, chưa có một quốc gia nào trên thế giới có loại hàng không mẫu hạm có hệ thống giúp máy bay cất cánh bằng điện từ - electro-magnetic aircraft launch system, gọi tắt là EMALS; và một hệ thống hãm đà tối tân khi máy bay đáp lại - advanced arresting gears, gọi tắt là AAG.

    Cả hai hệ thống này thay cho hệ thống cũ chạy bằng hơi nước, nên giúp cho việc cất cánh cũng như hạ cánh được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Thứ hai là tàu được xây dựng theo thiết kế mới nhất chưa từng có trong vòng 40 năm qua. Chiếc Ford là hàng không mẫu hạm đầu tiên có hệ thống phát năng lượng tối cao nhất, tối tân nhất, có khả năng sản xuất một nguồn lực điện gấp 3 lần so với loại Nimitz.

    Vì lý do này, các chuyên viên xây dựng chiến hạm mới có thể loại bỏ được hệ thống phát điện bằng hơi nước thường được sử dụng trong quá khứ và có chi phí bảo trì cao.

    Thứ ba, để giúp tàu Ford có thể hoàn thành nhiều phi vụ trong một ngày hơn loại hàng không mẫu hạm Nimitz, hay nói cách khác là có khả năng chiến đấu vũ bão hơn các chiến hạm khác, chúng tôi có một số sáng kiến về phi đạo.

    Thí dụ như thay đổi kích thước và vị trí của những khu vực trên phi đạo bằng cách cắt bớt số thang máy di chuyển máy bay, từ 4 xuống 3. Hoặc là có thang máy chuyển vận khí giới để có thể di chuyển vũ khí từ nhà kho đến khu máy bay đậu và phi đạo. Điều đó, cách di chuyển cũng làm cho nhanh hơn.

    Một điều nữa chúng tôi học ở phương pháp áp dụng trong những cuộc đua xe drift car, thì tập trung mọi hoạt động tiếp vận và hỗ trợ máy bay ở ngoài phi đạo để làm sao cho máy bay được di chuyển nhanh hơn.

    Thứ tư là intergrated warfare system - hệ thống tác chiến hợp nhất - bao gồm những kỹ thuật tối tân nhất. Có radar 3 chiều, 3-dimension, rồi hệ thống thông tin, rồi kiểm soát và chỉ huy để có thể nâng cao khả năng chiến đấu được hữu hiệu hơn.

    Cuối cùng, một cái rất quan trọng nữa là chúng tôi không quên chăm sóc cho hàng ngàn thủy thủ làm việc ngày đêm trên chiến hạm. Nên hệ thống máy lạnh cũng tối tân được trang bị trên chiếc Ford để thủy thủ có thể có một nơi ăn ở cho thoải mái, có thể hít thở không khí trong lành mà không bị hại môi trường.

    Với tất cả sự thay đổi mới mẻ này, chiến hạm Ford có thể hoạt động hữu hiệu hơn, với ít nhân lực hơn.

    So với chiếc Nimitz, chúng tôi tiết kiệm được 600 người vì bảo trì và sửa chữa cũng giảm. Điều này giúp cho ngân quỹ quốc gia của Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng 4 tỷ đôla trong vòng 50 năm là thời gian hoạt động của chiếc Ford.


    Cơ quan Điều hành Chương trình Hàng không Mẫu hạm gồm:


    • Cơ quan lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng những hàng không mẫu hạm mới (hiện là các tàu lớp Ford)
    • Cơ quan chuyên trách bảo trì, sửa chữa những hàng không mẫu hạm đang hoạt động
    • Cơ quan về lập kế hoạch, điều hành việc bảo trì và sửa chữa khi chiến hạm đạt 25 tuổi (Theo thiết kế, hàng không mẫu hạm hoạt động 50 năm. Nhưng đạt 25 năm hoạt động, tàu được đưa vào ụ khô để thay nhiên liệu nguyên tử, sửa chữa, hiện đại tất cả máy móc và hệ thống, để tàu hoạt động thêm 25 đến 50 năm nữa)
    VOA: Xin hỏi bà tổng nhân lực dự kiến trên tàu Ford là bao nhiêu nghìn người so với tàu lớp Nimitz?

    Bà Giao Phan: Khoảng 4.600, tổng cộng là vừa thủy thủ lẫn air wing [đội ngũ nhân lực của các hoạt động bay].

    Như chiếc Nimitz thì có khoảng 3.290 người [là thủy thủ], thì chiếc Ford chỉ có 2.600 thôi.

    Rồi cái air wing, chiếc Nimitz có khoảng 2.270 người, thì chiếc Ford khoảng 1.758.

    VOA: Hiện nay, không có nước nào trên thế giới có thể sánh ngang Hải quân Mỹ, và có thể trong 1 thập kỷ nữa cũng không có nước nào sánh bằng được, ngay cả khi nước Mỹ chỉ dùng các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz. Vậy, tại sao nước Mỹ lại cần phải xây dựng lớp hàng không mẫu hạm mới?

    Bà Giao Phan: Câu hỏi này hay lắm. Hàng không mẫu hạm là trọng tâm của việc tăng cường sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ trong thế kỷ tới.

    Tàu Gerald Ford được xây dựng thật tối tân để đối phó những thử thách hiện nay, hay những thử thách mà chúng ta không biết trước.

    Tôi cũng muốn nhắc lại Nimitz là loại được chế tạo trong thập niên 50 hay 60 [của thế kỷ trước]. Loại đó đã phục vụ tốt và có khả năng điều khiển máy bay kiểu xưa lẫn hiện nay.

    Nhưng Hải quân Hoa Kỳ nhận thấy Nimitz sẽ không được cải tiến để đối phó với những thử thách đòi hỏi trong tương lai.

    Có một thí dụ là mình đi mua một chiếc xe hơi cách đây 20 năm. Mình có săn sóc, bảo trì rất tốt, có hư gì thì mình sửa, nhưng mà cái xe của mình cũng là chiếc xe nghe cassette, rồi dùng loa để nghe âm thanh stereo thường thôi.

    Bây giờ ai cũng muốn nghe CD, rồi dùng bluetooth để nói chuyện không cầm điện thoại xách tay, rồi muốn có máy navigation [chỉ đường trên bản đồ điện tử] thẳng trên xe mà không phải cầm bản đồ giấy như xưa.

    Thì dù xe mà tốt cách mấy mình cũng phải đổi qua xe hoàn toàn mới để có những tiện nghi như vậy. Thì tàu lớp Ford cái concept [khái niệm] cũng giống như vậy.

    Tổng Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, ông John Richardson, đã tuyên bố rằng “Những lợi thế Hải quân Hoa Kỳ đang có hiện nay từ Thế chiến II sẽ nhanh chóng biến mất nếu chúng ta không quyết tâm tận dụng triệt để các tiến bộ tuyệt đỉnh về kỹ thuật. Chúng ta không thể chờ 10 năm hay 15 năm sau, mà phải bắt đầu áp dụng các sáng kiến ngay từ bây giờ. Chúng ta phải có chiến hạm có nhiều khả năng về tác chiến, cần phải có hệ thống thám thính tối tân hơn, đạn dược phải bắn xa hơn, có các vũ khí, năng lượng để Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục giữ vị trí hàng đầu thế giới”.


    Trách nhiệm của bà Giao Phan:


    • Bảo đảm khả năng nhân viên trong cơ quan được tận dụng triệt để, các nhu cầu của họ được đầy đủ; tuyển dụng, huấn luyện, giúp đỡ tất cả nhân viên.
    • Giúp Đề đốc Antonio lãnh đạo mọi hoạt động của tất cả các giám đốc điều hành chương trình; hỗ trợ mọi công việc, từ ngân sách do giám đốc tài chính chuyển giao, cho tới giao tiếp với Quốc hội và công chúng.
    • Điều khiển mọi chương trình hoạt động, giúp đỡ các giám đốc điều hành giải quyết những công việc phức tạp.
    VOA: Lớp hàng không mẫu hạm mới này sẽ có vai trò như thế nào trong việc thể hiện sức mạnh của Mỹ trên thế giới?

    Bà Giao Phan: Hàng không mẫu hạm như một thành phố riêng ở ngoài biển cả. Mỗi hàng không mẫu hạm ra đi mang theo không chỉ những phản lực cơ, trực thăng, mà còn mang theo cả các bộ phận phòng bị với nó. Tàu có thể hoạt động độc lập từ hải phận quốc tế.

    Hàng không mẫu hạm có thể giúp các vị tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ có một vũ khí tuyệt đỉnh. Họ có thể ra lệnh cho nhiều phi vụ. Máy bay sẽ được phóng ra liên tục, như Hoa Kỳ đã từng làm trong cuộc chiến Iraq, khi mà chiếc CVN-75 Carl Vinson thả bom xuống Iraq.

    Lúc đó, Hoa Kỳ không có nhiều căn cứ không quân ở Trung Đông, nhưng nhờ có hàng không mẫu hạm, không quân Hoa Kỳ vẫn có thể tung ra những vụ tấn công đáng kể từ những hàng không mẫu hạm.

    Để biểu dương sức mạnh không quân trên thế giới mà không cần phải xin phép một quốc gia nào khác cả, không cần xin phép để hạ cánh trên lãnh thổ, hay là sử dụng không phận của quốc gia đó. Nói tóm lại, đây là một cách để phô trương quyền lực của Hoa Kỳ.

    Nhưng còn một điểm nữa mà tôi muốn nói là ngoài tác chiến, còn có một nhiệm vụ khác là hỗ trợ các việc cứu nạn nhân đạo.

    Chúng ta thấy gần đây các hàng không mẫu hạm đã có mặt trong việc cứu dân Haiti lênh đênh trên biển, hay cứu giúp các vùng đất bị tai họa khác.

    VOA: Là Tổng Giám đốc Điều hành chương trình về hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ, xin bà cho biết trong công việc giám sát việc đóng con tàu rất vĩ đại này, có những thử thách gì lớn nhất mà bà đã trải qua? Và với thành tựu là con tàu này đã ra khơi, đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ, bà thấy có điều gì bà hãnh diện nhất trong dự án này?

    Bà Giao Phan: Tôi làm cho Program Executive Office-Aircraft Carrier, tạm dịch là Cơ quan Điều hành Chương trình Hàng không Mẫu hạm. Đây là một cơ quan ở trong Hải quân Hoa Kỳ.

    Cơ quan của tôi đảm nhiệm tất cả các việc liên quan đến hàng không mẫu hạm, từ A tới Z. Từ lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa chữa, tóm lại, từ đầu chí cuối.

    [​IMG]
    Bà Giao Phan, Tổng Giám đốc Điều hành, Cơ quan Điều hành Chương trình Hàng không Mẫu hạm, Hải quân Hoa Kỳ
    Người lãnh đạo cơ quan của tôi là một vị tướng 2 sao của Hải quân là Đề đốc Brian Antonio. Tôi là vị phó của vị này, đứng vị trí thứ hai, là quan chức dân sự cao cấp nhất trong tổ chức, với chức vụ tạm dịch là Tổng Giám đốc Điều hành. Chúng tôi có ngân sách 40 tỷ đôla để điều hành.

    Thử thách khó khăn nhất đối với tôi trên đoạn đường dài mấy năm qua là làm sao có thể xây được một chiến hạm tối tân nhất trên thế giới với những hệ thống công nghệ và máy móc mà vẫn giữ được trong ngân quỹ được ấn định, mà phải bàn giao cho quân đội Hoa Kỳ đúng kỳ hạn.

    Hàng ngàn người làm việc với nhau trong một thời gian lâu, áp dụng các kỹ nghệ tối tân nhất để thành hình một chiếc tàu, chúng tôi phải đem ra khơi chạy thử coi máy móc chạy có đúng như mình thiết kế không. Chúng tôi rất là mừng là tàu thành công trên mọi khía cạnh.

    Máy chạy tốt. Mới đây, máy bay được phóng ra và đáp lại trên tàu với dàn phóng điện từ EMALS và AAG, đem lại kết quả rất là mỹ mãn như được mong đợi.

    Cho nên tôi rất hãnh diện với sự chăm chỉ, tận tụy, kiên nhẫn và bền bỉ của các nhân viên trong quân đội lẫn dân sự, từ kỹ sư cho đến người thợ xây tàu trong mấy năm qua.

    Tất cả hi sinh rất nhiều về đời sống gia đình để có kết quả mỹ mãn như ngày hôm nay.

    [​IMG]
    Tượng Tổng thống Ford (1913-2006) trong khoang chứa máy bay trên hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford
    Còn riêng bản thân tôi, tôi cảm thấy rất hãnh diện và được vinh dự tham gia trong việc xây dựng hàng không mẫu hạm Gerald Ford.

    Đây là một cơ hội cho tôi trả ơn Hoa Kỳ, nhất là Tổng thống Ford, vì tổng thống này đã tạo cơ hội cho gia đình chúng tôi được vào Mỹ hơn 40 năm trước đây, năm 1975 đó.

    Hàng không mẫu hạm đại diện cho Hoa Kỳ, là nơi cung cấp niềm hy vọng và tạo cơ hội cho những người thiếu thốn, không có điều kiện.

    Gia đình tôi qua Mỹ khi đó chỉ có vài trăm đôla trong túi. Cha mẹ tôi phải làm mọi công việc lao động để nuôi 9 người con để học hành thành tài.

    Cơ duyên lại đưa đẩy cho tôi phục vụ quân đội Mỹ, lại được làm trong ngành chế tạo hàng không mẫu hạm.

    Cách đây 40 năm, cha tôi và bác tôi được hàng không mẫu hạm Midway cứu qua đây.

    Ngày nay cách trả ơn quý báu nhất là chiếc tàu Ford này tôi giúp để thành hình, sẽ tiếp tục tác chiến hay làm việc cứu trợ nhân đạo như ngày xưa giúp gia đình tôi. I’m very proud of that [Tôi rất tự hào về điều đó].

    VOA: Xin cảm ơn bà đã dành thời gian trả lời đài chúng tôi!


    Tiểu sử bà Giao Phan

    8/2013 đến nay: Tổng Giám đốc Điều hành, Cơ quan Điều hành Chương trình Hàng không Mẫu hạm, Hải quân Hoa Kỳ

    11/2007-7/2013: Phó Giám đốc, Các Chương trình Mua sắm Trang thiết bị, Tuần duyên Hoa Kỳ

    2006-2007: Phó Giám đốc Điều hành, Chương trình Hàng không Mẫu hạm Đang Hoạt động

    2004-2006: Trợ lý Giám đốc Điều hành về đóng hàng không mẫu hạm mới thuộc lớp Nimitz

    Trước đó, bà là Giám đốc chuyên trách Hàng không Mẫu hạm và Tàu Đổ bộ, thuộc Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Hải quân (chuyên trách Nghiên cứu, Phát triển và Mua sắm Trang thiết bị)

    Bà từng là Giám đốc về Hệ thống Điện tử cho Chương trình Tàu ngầm Tấn công Nhanh Seawolf

    Bà Giao Phan bắt đầu sự nghiệp dân sự trong Hải quân Hoa Kỳ từ năm 1984 và được khen thưởng nhiều lần

    Bà có bằng cử nhân kỹ sư công chính của Viện Bách khoa Virginia năm 1981, bằng thạc sỹ quản lý của Viện Công nghệ Florida năm 1997
    anhday71 thích bài này.
  2. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Tàu chiến khi di chuyển innocent passage ( IP ) trong lãnh hải nước khác ko khác gì cái tàu bình thường.
    Hầu hết tai nạn đều do sơ xuất, 2 vụ này cũng không phải ngoại lệ.
    Chắc chắn 2 vụ đâm tàu này cũng có sai sót, thể hiện chỗ còn kém hiệu quả của quá trình quản lý tàu.
    Việc này không mới, có cả vụ thủy thủ nam quay thủy thủ nữ tắm và chuyền tay nhau xem ..
    Lần cập nhật cuối: 24/08/2017
  3. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Thì sao ? vậy tàu nước khác chưa bao giờ bị tông liên tiếp còn tàu chiến Mỹ tối tân thì bị là sao

    Thế mày giải thích cái này xem, ngu còn già mồm

    Quyết định sốc: Hải quân Mỹ dừng hoạt động toàn cầu
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/quyet-dinh-soc-hai-quan-my-dung-hoat-dong-toan-cau-3341601/

    1 lần nữa xin nhắc lại Ko phải 1 lần Aegis thất bại nhục nhã, rất rất nhiều lần **==b-(

    Mỹ thử nghiệm thất bại tên lửa SM-3 Block IIA
    http://baodatviet.vn/anh-nong/chien-ham-aegis-my--nhat-ban-thieu-ten-lua-danh-chan-3337885/


    Tai tiếng với đạn tên lửa của hệ thống Aegis
    http://www.baomoi.com/tai-tieng-voi-dan-ten-lua-cua-he-thong-aegis/c/17118377.epi


    Chiến hạm Mỹ bắn trượt, bị “tên lửa hành trình” BMQ-74 đâm thủng
    http://anninhthudo.vn/quan-su/chien...en-lua-hanh-trinh-bmq74-dam-thung/525804.antd


    Ba lần Su-24 Nga lượn sát tàu chiến Mỹ
    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/ba-lan-su-24-nga-luon-sat-tau-chien-my-3387399.html


    Tên lửa C-802 Trung Quốc bắn xịt, tàu Mỹ mới thoát chết
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/bin...an-xit-tau-my-moi-thoat-chet-3320542/?paged=2


    Thất bại muối mặt của chiến hạm 'thống trị mọi đại dương'
    https://laodong.vn/vu-khi/that-bai-muoi-mat-cua-chien-ham-thong-tri-moi-dai-duong-314100.bld


    Hệ thống Aegis nhầm lẫn khiến hàng trăm người thiệt mạng
    http://www.baomoi.com/he-thong-aegis-nham-lan-khien-hang-tram-nguoi-thiet-mang/c/22711705.epi


    Tàu chiến Mỹ va chạm tàu cá Hàn Quốc
    http://www.baomoi.com/tau-chien-my-va-cham-tau-ca-han-quoc-tren-bien/c/22226907.epi

    Tàu chiến tối tân Nhật đâm vào tàu đánh cá
    http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=4158

    Tai nạn với tàu dân sự, tàu cá, tàu hàng là 4 lần chứ ko phải 2 lần, lần nào cũng đổ thừa cho con người, nhưng lại tự tay bóp dái vì sao, vì nếu cứ đổ vấy tại người Mỹ kém quá nên không sử dụng được Aegis, vậy thì sản xuất Aegis có chắc tốt ko ? vì người vận hành còn kém thì ko chắc người thiết kế nó tốt được, tại sao người Nhật cũng tai nạn với tàu cá cùng 1 lớp tàu mang aegis, đó là lý do tại sao tàu chiến Nhật ko bao giờ dám đi xa, Type 052C/D TQ sang tận Châu Âu diễn tập

    Tiếp đến là 4 lần bị phương tiện quân sự ngắm bắn hoặc bay qua đầu mà ko thể đánh chặn hoặc phát hiện sớm, đó là Su-24 và C802, ở vụ C802 nó vô hình đánh tan truyền thuyết tàu DDG51 class stealth, ở 3 vụ Su-24, đã chứng minh Aegis vô dụng phát hiện sớm, từ xa mục tiêu bay vốn dĩ là yêu cầu cơ bản của nó, tính thêm 1 lần bị bia bay cận âm đâm vào tàu nữa

    Cuối cùng có câu hỏi cho đám rồ Mỹ, thay 2 tàu hàng kia bằng Type 055 hoặc Kirov thì liệu Aegis có thấy được ko ?
    --- Gộp bài viết: 24/08/2017, Bài cũ từ: 24/08/2017 ---
    Quảng cáo Aegis phát hiện tấn công tất cả các mối đe dọa



    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 24/08/2017
  4. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Ai sẽ kẻ kế nhiệm Siêu tàu chiến Mỹ sắp về hưu ?

    (Kiến Thức) -Siêu tàu chiến Mỹ, một thời đã là niềm tự hào của lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới hiện sắp về hưu mà vẫn chưa có người kế nhiệm.
    Các tàu tuần dương hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga đã từng một thời được coi là một trong nhữngSiêu tàu chiến Mỹvà là niềm tự hào của lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới này.
    [​IMG]
    Tàu hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ (bên phải). Ảnh: Sputnik.
    Hiện giờ, phía Mỹ còn 22 chiếctuần dương hạm lớp Ticonderoga, các tàu này đều đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ những năm 1980 cho tới 1994. Dự kiến, chiếc đầu tiên trong số 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2019 tới đây là chiếc USS Bunker Hill, 21 chiếc còn lại sẽ được lần lượt được cho về hưu dần dần trong tương lai và dự kiến chiếc cuối cùng thuộc lớp tuần dương hạm Ticonderoga sẽ được cho về hưu vào năm 2045.
    Được hạ thủy từ năm 1985, USS Bunker Hill là một trong những chiếc tàu tuần dương hạm đầu tiên thuộc lớp Ticonderoga được hạ thủy. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 340 người và 60 sỹ quan. USS Bunker Hill có độ giãn nước tối đa 9,8 nghìn tấn, dài 173 mét, lườn rộng 16,8 mét, mớm nước 10,2 mét. Tàu được trang bị 4 động cơ cung cấp công xuất đầu ra 80.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 32,5 hải lý tương đương với 60 km/h.
    USS Bunker Hill là một trong những tàu tuần dương hạm có tốc độ nhanh nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. Những tuần dương hạm thuộc lớp Ticonderoga đã từng là niềm tự hào của Hải quân Mỹ, đã từng tham chiến trong những chiến dịch lớn nhất của Mỹ tại Địa Trung Hải, Trung Đông và Bắc Phi trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Điều đáng buồn nhất hiện nay đó là dù những tuần dương hạm thuộc lớp Ticonderoga đã có "lộ trình" nghỉ hưu trong tương lai nhưng vẫn chưa có một ứng cử viên nào trong Hải quân Mỹ có "lộ trình" thay thế cho những chiếc Ticonderoga này.
    Phía Mỹ trước kia đã dự kiến sẽ đóng mới 32tàu khu trục lớp Zumwaltđể thay thế hoàn toàn cho các tàu thuộc lớp Ticonderoga đã quá cũ nát. Tuy nhiên sau gần 18 năm nghiên cứu và đóng thử nghiệm, mới chỉ có 2 chiếc tàu khu trục hộ vệ tên lửa lớp Zumwalt được ra đời và gặp lỗi liên tục, một chiếc còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trước những trục trặc kỹ thuật và lỗi thiết kế quá nhiều, Hải quân Mỹ đã hủy bỏ dự định đóng 29 chiếc khu trục hạm Zumwalt, chỉ nhận hai chiếc đã đóng xong và một chiếc đang trong quá trình hoàn thiện.
    [​IMG]
    Khu trục hạm hộ vệ tên lửa lớp Zumwalt, nỗi hổ thẹn của Hải quân Mỹ khi phải hủy bỏ 29 chiếc trong dự án 32 chiếc. Ảnh: Wiki.
    Kể từ khi dự án 32 tàu Zumwalt bị hủy bỏ chỉ còn 3 thì ứng cử viên được chọn để thay thế cho các tàu hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga vẫn chưa được chọn, Quá trình nghiên cứu, phát triển một loại tàu chiến hoàn toàn mới có thể mất tới 15 hoặc 20 năm trước khi nguyên mẫu đầu tiên ra đời, điều đó có nghĩa là nếu Hải quân Mỹ không có phương án dự phòng thì sẽ không có đủ các tàu chiến thế chỗ cho 22 chiếc hộ vệ lớp Ticonderoga về hưu vào năm 2045 tới đây.
  5. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    VKL siêu tàu chiến, 1 mình con Type 055 cũng chấp hết 22 con Ticonderoga, Type 055 mang được tới >100 tên lửa các loại, tức là chỉ cần dành 30 ống cho 30 quả đạn YJ18A/100 để chống tàu là đủ

      • 1 × HQ-10 short-range SAM in 24-cell launcher (aft)[9]

      Vì sao lại tự tin vậy, vì CG47 class mang Aegis, thì nó hoàn toàn mù trước tàu biển, TQ đóng 4 con Type 055, thì 4 con thôi cũng đủ thịt sạch toàn bộ hạm đội DDG51 class, vì Mỹ chỉ có 66 con DDG51 class, 2 con đã bị loại
  6. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ không có gì để đánh chặn nếu bị tấn công
    (Vũ khí) - Nếu bị Guam bị tấn công trong 2 ngày tới, Mỹ sẽ không có gì để phòng thủ bởi THAAD không quá tin cậy trong khi Hải quân dừng hoạt động.
    Nhận định trên được Sputnik cho biết sau khi Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson thông báo về kế hoạch dừng hoạt động trên toàn cầu trong khoảng từ 1 đến 2 ngày vì những tai nạn đáng tiếc tại Hạm đội 7 trong thời gian qua.

    Quyết định tạm đình chỉ hoạt động trên toàn cầu của Hải quân Mỹ sẽ không giúp cải thiện tình hình. "Biện pháp này có vẻ như được đưa ra hơi muộn. Vụ va chạm hồi đầu tuần là sự cố thứ 2 trong 3 tháng qua, đặc biệt còn thuộc phạm vi trách nhiệm của Hạm đội Thái Bình Dương.

    Không thể đưa ra các lý do biện minh đại loại như sự cố hôm thứ Hai xảy ra trên tuyến đường có khoảng 80.000 tàu đi qua mỗi năm", thông tấn Nga cho biết.

    [​IMG]
    Chiến hạm USS Fitzgerald (DDG 62) đã bị loại khỏi vòng chiến đấu sau vụ tai nạn ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 6/2017.
    Ngoài tổn thất gây ra cho tàu chiến và quân nhân, các hạn chế mới trong khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ cũng nên được xét tới. Mỗi tàu khu trục tên lửa dẫn đường đều được sử dụng nhằm đối phó với các tên lửa đạn đạo có khả năng gây nguy hiểm.

    Đặc biệt trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào vùng biển gần đảo Guam của Mỹ thì các tàu chiến này lại cần thiết hơn bao giờ hết để bảo vệ cho người dân và quân nhân Mỹ tại đây.

    Cùng với truyền thông Nga, Carlyle Thayer, Giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales, Australia cũng đã có những phân tích, nhận xét khá bi quan về về Hải quân Mỹ, đặc biệt là khả năng dánh chặn sau vụ đâm va ngoài khơi Singapore.

    Các đồng minh châu Á của Mỹ đang đặt câu hỏi về cam kết của họ đối với khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ phóng tên lửa. Và giờ đây, một loạt sự cố của Hải quân Mỹ ở tây Thái Bình Dương càng gây ra thêm nghi ngờ về tính hiệu quả, đặc biệt là Hạm đội 7.

    Carlyle Thayer cho rằng, hai tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke của Hạm đội 7 đã bị loại khỏi vòng chiến đấu vì tai nạn không đáng có. Con bài chiến lược của Hạm đội 7 là hàng không mẫu hạm 100.000 tấn USS Ronald Reagan (CVN-76).

    Cùng với đó là Hải đoàn 15 thuộc Hạm đội 7 là lực lượng chịu ảnh hưởng nặng nhất. Lực lượng này được trang bị 7 tàu khu trục hạm Aegis, chịu trách nhiệm yểm trợ hỏa lực, tạo nên lá chắn tên lửa trước những cuộc tấn công có thể xảy ra của đối thủ.

    Loại khỏi vòng chiến đấu hai chiến hạm chủ lực USS John S. McCain và USS Fitzgerald (tương đương 28% trang bị), Hải đoàn 15 chỉ còn lại 5 tàu có khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên phóng đến đảo Guam.

    Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn với Hạm đội 7 bởi theo cách triển khai chiến đấu của người Mỹ, hải quân nước này thường dùng 2 tàu Aegis, trong đó một tàu theo dõi mục tiêu và tàu còn chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường cho tên lửa trong 1 nhiệm vụ.

    Vì vậy, với 5 chiến hạm Aegis còn lại của Hạm đội 7, Mỹ chỉ có thể đánh chặn số lượng hạn chế tên lửa đạn đạo Triều Tiên nếu một cuộc tấn công được Bình Nhưỡng phát động nhằm vào đảo Guam.

    Cùng với dàn chiến hạm Aegis, trên đảo Guam, Mỹ còn triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, năng lực của THAAD cũng không được đánh giá cao bởi trong những lần thử nghiệm, tỷ lệ đánh chặn thành công của chúng chỉ vào khoảng 50%.

    Và trong trường hợp Guam bị tấn công và THAAD đánh chặn hụt thì gần như chắc chắn rằng, người Mỹ không còn gì để dùng và bất lực nhìn đối thủ tấn công. Trước viễn cảnh tồi tệ này, Bryan McGrath, cựu chỉ huy Hải quân Mỹ đã nói 1 cách nhẹ nhàng hơn rằng, việc mất hai tàu chiến Aegis sẽ chỉ khiến hệ thống phòng thủ Mỹ làm việc vất vả hơn.
  7. Electoker

    Electoker Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/11/2016
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    325
    Cơ hội quá lớn cho Ủn tấn công tên lửa vào Mỹ và khựa tiến đánh chiếm Taiwan , Japan đã chín mùi rồi.
    Tiến lên làm thịt Mỹ đi khựa ơi.
  8. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    dao quăng là đủ , sao phải đao to búa lớn: tàu sân bay hay tên lửa DF...

    chỉ thiếu mỗi 1 cái nhỏ : GAN
    Electoker thích bài này.
  9. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ + Hàn + Nhật 1 bầy ko dám làm gì TT mới gọi là thỏ đế kìa ;-) ngày xưa 1 bầy cũng sml ở VN, ở TT 1 bầy đánh ko lại quân TQ khi đó chỉ có áo vải, dép lốp
    Lần cập nhật cuối: 25/08/2017
  10. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Lên gân sau sự cố USS JohnMcCain, Mỹ cố giấu điều gì?
    (Vũ khí) - "Ai muốn thử thách Mỹ sau khi chúng tôi gặp vấn đề với tàu USS John McCain và 3 chiến hạm khác. Đó sẽ là điều rất thiếu khôn ngoan".
    Phủ nhận thực tế

    Theo CNN ngày 23/8, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris nhấn mạnh, hải quân nước này vẫn hoàn toàn đủ năng lực đối phó mọi mối đe dọa sau khi xảy ra 4 vụ đâm va tàu chiến kể từ đầu năm đến nay.

    Không ai thiệt mạng trong 2 vụ đầu tiên, liên quan đến các tuần dương hạm USS Antietam vào tháng 1 và USS Lake Champlain hồi tháng 5. Tuy nhiên, đã có 7 thủy thủ thiệt mạng, bao gồm 1 quân nhân gốc Việt, sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng tại vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 6.

    Gần đây nhất là vụ tàu khu trục USS John McCain va phải tàu dầu gần Singapore khiến một số binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương và nhiều người mất tích hôm 21/8.

    Sau sự kiện này, Tư lệnh Hạm đội 7 Joseph Aucoin đã bị bãi nhiệm "do làm mất lòng tin về năng lực chỉ huy". Phó chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Chuẩn đô đốc Phil Sawyer đã được chỉ định thay thế ông Aucoin.

    [​IMG]
    Tàu USS John S McCain trọng thương sau cú đâm cực mạnh.
    Đến nay, thợ lặn đã tìm thấy một số thi thể trong những khoang bị ngập nước của tàu khu trục USS John McCain nhưng Mỹ chưa công bố danh tính các nạn nhân.

    Đặt căn cứ tại Yokosuka (Nhật Bản), Hạm đội 7 đóng vai trò then chốt trong sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, đảm trách các sứ mệnh ở những khu vực nhạy cảm như Biển Đông, biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên.

    CNN nhận định, 2 vụ va chạm tàu chiến nghiêm trọng diễn ra trong hơn 2 tháng cho thấy mức độ sẵn sàng tác chiến và năng lực quản lý của quân đội Mỹ đều bị giảm sút.

    Tuy nhiên, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris lại nhấn mạnh rằng: "Nhận thức như thế nào là tùy quan niệm mỗi người và tôi hy vọng sẽ không có ai muốn thử thách Mỹ sau khi chúng tôi gặp vấn đề với tàu USS John McCain và 3 chiến hạm khác. Đó sẽ là điều rất thiếu khôn ngoan".

    Bỏ qua
    Theo ông Harris, Hải quân Mỹ có quy mô lớn, năng lực mạnh mẽ, và sẽ triển khai năng lực đó nếu cần thiết.

    Mỹ đang cố giấu điều gì?

    Sau khi tàu khu trục USS John McCain xảy ra sự cố, hãng thông tấn Anh nhận định, nguyên nhân của vụ va chạm này rất có thể liên quan đến hệ thống radar cảnh giới trên tàu USS John S. McCain.

    Đây cũng được coi là nguyên nhân chính xảy ra vụ việc tương tự với tàu USS Fitzgerald trên vùng biển Nhật Bản hồi tháng 6/2017 khiến 7 thủy thủ đòn thiệt mạng.

    Còn tờ Popular Mechanics cho biết, ngay trước khi xảy ra vụ đâm va, thủy thủ đoàn không thể sử dụng các hệ thống lái dự phòng để kiểm soát tàu sau khi hệ thống lái chính bị hỏng.

    Một vị đại diện của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ nói rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy chiếc tàu khu trục đã mất quyền kiểm soát trước vụ va chạm, và ngay sau vụ việc xảy ra, mọi chuyện lại trở lại bình thường.

    Thậm chí nhiều trang tin còn đồn đoán về việc chiếc khu trục hạm tối tân của Mỹ đã bị một thế lực bí ẩn tấn công và gây nhiễu GPS.

    Nếu những thông tin trên là chính xác thì rõ ràng, những trục trặc kỹ thuật trong USS John S. McCain mới là nguyên nhân chính dẫn tới sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ, chứ không phải do yếu tố con người như Mỹ công bố.

    Dù đã có liên tiếp 2 vụ đâm va thảm khốc xảy ra nhưng Mỹ vẫn chưa một lần thừa nhận phần lỗi thuộc hệ thống trang bị.

    Giới phân tích cho rằng, không ai có thể phủ nhận sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ, song cũng không thể dám chắc rằng, khi một mắt xích bị phương hại hệ thống vẫn có thể hoạt động bình thường.

    Lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris về năng lực của Hải quân Mỹ được đưa ra ngay sau sự cố lịch sử khiến người ta nghi ngờ. Phải chăng Mỹ đang che giấu điều gì đó nên mới 'cả vú lấp miệng em'?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này