1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Su35Fk, 14/11/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhday71

    anhday71 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    118
    BRICS, meo-uimagic2 thích bài này.
  2. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
  3. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ bất an sau sự cố USS John S McCain bị đâm
    (Bình luận quân sự) - Đình chỉ hoạt động trên biển 24 giờ, Tư lệnh Hạm đội bị cách chức, Hạ viện Mỹ sẽ họp…nước Mỹ bất an…
    Chỉ hơn 2 tháng, sau vụ một tàu khu trục khác của Hải quân Mỹ là tàu Fitzgerald đã đâm va với một tàu hàng ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến cho mạn phải tàu gần như đổ sụp và 7 người trên tàu Fitzgerald đã thiệt mạng. Khu trục hạm USS Fitzgerald hoàn toàn mất sức chiến đấu.

    [​IMG]
    Vào sáng sớm ngày 21/8/2017 gần Singapore, phía đông eo biển Malacca, trong khi đang hành trình trên biển, tàu khu trục USS John S. McCain lãnh trọn nguyên một cái Bullbow của tàu chở dầu sau cú đâm gần như chính ngang vào mạn trái. Hơn chục người chết và mất tích…khiến khu trục hạm này cũng mất sức chiến đấu…

    [​IMG]
    Đây là 2 khu trục hạm lớp Arleigh Burke thuộc diện hiện đại nhất của Hải quân Mỹ thuộc Hạm đội 7 hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương. Chúng được trang bị hệ thống Aegis, tên lửa phòng không, diệt hạm, hành trình, ngư lôi…đặc biệt là mảng raddar AN/SPY có thể phát hiện, theo dõi định vị 100 mục tiêu từ cự li 160 km…

    Việc chỉ có 2 tháng mà 2 khu trục hạm kiểu loại này của Hạm đội 7 bị tai nạn đâm va khiến cho Hải quân Mỹ bất an và ra lệnh đình chỉ hoạt động trên biển trong 24 giờ để tìm nguyên nhân. Hạ viện Mỹ họp gấp vì chuyện này…

    Đâm va hàng hải là do nhiều nguyên nhân, nhưng nếu như chỉ nguyên nhân do con người thì không khó để tìm ra ngay và luôn. Vấn đề quan trọng ở đây là phải tìm ra nguyên nhân lỗi hệ thống trong phương tiện dẫn tàu trên biển của USS John S McCain và con tàu chở dầu kia (nếu cần) của các nhà Hải quân Mỹ…

    Góc nhìn hoa tiêu hàng hải

    Đối với tàu dân sự, như tàu chở chở dầu thì được trang bị một hệ thống hàng hải dẫn đường cực kỳ hiện đại. Bạn chỉ cần nạp dữ liệu đầu vào (trong đó có tọa độ điểm đến….) vào máy tính là bật máy. Hệ thống điều khiển tự động sẽ căn cứ gió, dòng, định vị vệ tinh từ tín hiệu của GPS…để chọn ra một hướng đi hợp lý, đưa con tàu đến tọa độ cần đến, sai số chỉ...1,5m.

    Với những con tàu hiện đại như vậy, bạn sẽ không thấy vô lăng, bánh lái hàng hải, rồi không nghe mệnh lệnh của Thuyền trưởng như lái phải…, lái trái…tất cả đều chăm chú vào màn hình trước mặt để xử lý, báo cáo sự cố.

    Ngoài ra, khi hành trình trên biển, một loại radar hàng hải được bật lên để tránh đâm va mà không cần bất kỳ thủy thủ nào quan sát trên mặt biển bằng mắt thường…

    Như vậy, với công nghệ hiện đại, ngày nay người đi biển không như ngày xưa phải căng mắt để nhìn, căng tai để nghe, căng mũi để ngửi, chẳng phải xác định vị trí tàu bằng địa văn, thiên văn...các sỹ quan hoa tiêu hàng hải rất nhàn nhã, họ đã có máy móc hỗ trợ.

    Đối với tàu quân sự, như khu trục hạm USS lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ, đương nhiên sẽ hiện đại hơn nữa. Có radar hàng hải thì khi hành trình trên biển, chẳng có vị chỉ huy nào ra lệnh mở radar mảng AN/SPY phục vụ cho tác chiến làm gì...

    Cả hai loại tàu này đều có một điểm chung khi hành trình trên biển là lớp trực canh trực ca đều thực hiện nhiệm vụ của mình trong phòng kín. Họ theo dõi tình hình máy tàu, điện năng, vị trí tàu, tàu thuyền xung quanh…nói chung là toàn bộ chi tiết sức sống con tàu đều trên màn hình.

    Với tình hình đó thì tránh đâm va hàng hải là không có gì khó khăn. Tùy theo khả năng cơ động của tàu (phụ thuộc vào trọng lượng) thì như 2 con tàu này, chỉ cần phát hiện ra nguy cơ đâm va trong khoảng cách 1 hải lý là dư sức xử lý…

    Thế nhưng…tàu Hải quân Mỹ vẫn bị đâm vào hông trong tình thế mà họ như đang muốn cắt mũi tàu vận tải. Sự cố này chứng tỏ 2 con tàu này bị “mù toàn tập”, nghĩa là mù mắt (vì không có ai quan sát tình hình mặt biển bằng mắt thường) và mù công nghệ (Radar hàng hải…). Ít nhất là như thế trong một tình huống ngẫu nhiên.

    Hải quân Mỹ đang lo sợ điều gì?

    Như đã nói trên, nếu nguyên nhân là con người thì không đáng lo lắng vì chỉ cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, đến bù là xong. Vấn đề nguy hiểm ở đây là lỗi hệ thống công nghệ…

    Nếu như lỗi hệ thống công nghệ thì nếu như do chính nó thì cũng không đáng ngại, chỉ cần sửa chữa, hiệu chỉnh (như việc hiệu chỉnh sai số của la bàn) là xong…tuy nhiên, nếu như lỗi này do tác động bên ngoài…thì đây mới là điều đáng quan tâm, đáng lo lắng…

    Đáng sợ thứ nhất là đây không phải là đâm va ngẫu nhiên.

    Từ đầu năm 2017 đã có 4 vụ như sau:

    1, Tàu tuần dương hỏa tiễn USS Antietam, mà bằng cách nào đó bị mắc cạn ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản;

    2, Tàu tuần dương tên lửa USS Lake Champlain, bí ẩn va chạm với một chiếc thuyền đánh cá của Hàn Quốc;

    3, Tàu khu trục USS Fitzgerald bị đâm ngang hông bởi một tàu container ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào ngày 17 tháng 6.

    Và 4, bây giờ Khu trục hạm John S McCain bị đâm ngang hông bởi tàu chở dầu Libya tại gần eo biển Malaca.

    Rõ ràng, thứ nhất, hệ thống xác định vị trí tàu bằng vệ tinh định vị của tàu có vấn đề hoặc tín hiệu vệ tinh đã bị sai lệch.

    Khi sỹ quan Hoa tiêu hàng hải xác định sai vị trí tàu thì húc vào đá ngầm, mắc cạn hay đâm va là đương nhiên không bàn cãi.

    Chẳng hạn nếu vị trí tàu là chính xác thì nó chỉ cách con tàu khác hay bãi cạn rất gần, lúc đó toàn bộ con tàu phải tập trung năng lực để tránh mối nguy cận kề. Nhưng khi vị trí tàu sai thì nó khiến anh sẽ nghĩ rằng, tàu còn cách mối nguy đó quá xa… Và, khi con tàu chềnh ềnh trên cạn hay kê mõm vào đá ngầm hay bị đâm vào hông thì sỹ quan điều khiển tàu vẫn không biết mô tê vì sao…

    Thứ hai là, cứ cho tín hiệu vệ tinh GPS bị sai lệch…thì không thể có ngẫu nhiên khi 2 khu trục hạm USS lớp Arleigh Burke lại “lấy hông mình để đâm” vào đối thủ có trọng lượng lớn gấp 30 lần mình được.

    Bỏ qua
    Cứ cho tín hiệu vệ tinh GPS là giả thì tàu còn có hệ thống radar hàng hải để phát hiện, đo được khoảng cách tàu thuyền trên biển, lúc đó tốp trực canh sẽ phát hiện ngay sự sai lệch…nhưng đâm va vẫn cứ xảy ra.

    Đừng đổ tội cho ca trực ngủ quên…nên nhớ khi tàu hành trình vào một eo biển có mật độ tàu thuyền đi lại như mắc cửi thì việc đầu tiên của hạm trưởng là báo động toàn tàu “chuẩn bị chiến đấu”. Đó là nguyên tắc mà chẳng có thằng nào ngủ quên ở đây cả.

    Rõ ràng, tín hiệu GPS sai lệch vẫn chưa đủ để khiến con tàu hoàn toàn đâm va, mắc cạn mà hệ thống dẫn tàu hành trình, các cảm biến sự cố...của con tàu bị mất quyền kiểm soát. Đây là yếu tố cực kỳ nguy hiểm cho một con tàu chiến hiện đại khi nó bị biến thành đồ chơi nằm trong tay đối phương.

    Vậy, ai là kẻ phá tín hiệu, làm sai lệch tín hiệu GPS và điều này thực tế đã xảy ra chưa?

    Sự cố Biển Đen

    Vào ngày 22 tháng 6, tại Biển Đen, hơn hai chục con tàu nhận thấy rằng hệ thống định vị GPS vệ tinh của họ cho thấy dữ liệu hoàn toàn sai về vị trí của tàu mà trong số đó là một chiếc tàu của Hải quân Hoa Kỳ.

    Tàu Hải quân Mỹ xác định vị trí tàu bằng định vị vệ tinh từ tín hiệu của GPS, đột nhiên phát hiện ra vị trí tàu của họ đang ở … trên mặt đất, tại thành phố Gelendzhik của Nga cách vị trí tàu thật những 32 km.

    Những sự kỳ quặc tương tự đã được nhận thấy bởi 20 tàu nữa, nằm gần bờ biển Nga sau khi họ liên lạc với nhau và đều xác nhận con tàu của họ đang ở sâu trong đất liền Nga mặc dù họ đang lênh đênh trên Biển Đen.

    Phương tiện truyền thông và các chuyên gia phương Tây, Mỹ bắt đầu tranh luận với nhau để phán đoán cho rằng Nga đang thử nghiệm một loại Vũ khí không gian mới mà chắc chắn sẽ “được sử dụng cho điều ác”.

    Quả thật việc phá sóng GPS trong một khu vực nhỏ cần bảo vệ là không khó, nhưng điều này xảy ra trên một khu vực rộng lớn bao la đại dương thì không phải ai cũng làm được. Giống như bạn có thể dùng chiếc ô có thể che tránh mưa cho mỗi bạn và bằng cách nào đó để che mưa cho cả thành phố…

    Nếu như đây là thật thì người ta đã can thiệp ngay vào nơi phát sóng, đó chính là vệ tinh trên quỹ đạo. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đánh sợ, điều đáng sợ hơn là làm sao, bằng cách nào người ta lại có thể chiếm quyền kiểm soát, điều khiển của nhau.

    Chiếm quyền kiểm soát một chiếc UAV đã nguy hiểm, chiếm quyền kiểm soát điều khiển một khu trục hạm thì không còn gì để nói.
  4. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Indonesia mua Su-35 Nga vì không tin máy bay Mỹ
    (Bình luận quân sự) - Thương vụ Su-35 Nga và Indonesia đã sắp đi đến hồi kết và lý do Jakarta mua chiến đấu cơ Moscow khá bất ngờ.
    Thay thế máy bay Mỹ

    Hãng TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Indonesia -ông Wahid Supriyadi cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia chuẩn bị mời đại diện của Nga đến ký hợp đồng và chính thức đặt mua tiêm kích Su-35 do Nga sản xuất.

    Đại sứ Wahid Supriyadi cho biết, hợp đồng mua chiến cơ thế hệ 4++ Sukhoi Su-35 của Nga đã được Indonesia nhất trí hoàn toàn. "Tất cả các chi tiết của hợp đồng mua máy bay Su-35 đã được quân đội Indonesia đồng ý.

    Bộ trưởng quốc phòng Indonesia đang lên kế hoạch mời đại diện Nga đến nước này để tiến hành ký kết hợp đồng. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian". Cũng theo tiết lộ của vị quan chức này, khả năng hợp đồng mua máy bay Su-35 sẽ được ký ngay trong năm nay.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu, cho biết: "Chúng tôi cần một phi đội máy bay chiến đấu. Trước mắt là khoảng 10 chiếc".

    [​IMG]
    Tiêm kích Su-35.
    Indonesia đã tăng chi tiêu quốc phòng của mình trong 3 năm qua nhằm hiện đại hóa kho vũ khí quân đội trong tình hình bất ổn của khu vực. Lực lượng vũ trang Indonesia hiện cũng đang vận hành một số vũ khí hiện đại của Nga như các máy bay Su-27 và Su-30. Ngoài ra, Hải quân nước này cũng sử dụng các xe chiến đấu bộ binh BMP-3, cũng như các tên lửa siêu thanh Yaknot.

    Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, việc Indonesia tăng cường sức mạnh Không quân bằng việc mua tiêm kích Su-35 của Nga để nâng cao khả năng đối phó với những nguy cơ tại quần đảo Natuna của Indonesia sau khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại đây hồi năm 2014.

    Nhiệm vụ này những chiến đấu cơ F-5 và F-16 do Mỹ sản xuất không thể hoàn thành. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến Indonesia mua Su-35 để thay thế cho máy bay Mỹ hiện có trong trang bị.

    Níu kéo bất thành

    Trước sự hấp dẫn từ vũ khí Nga cùng với cách bán hàng không bị ràng buộc về chính trị dành cho Indonesia, Mỹ đã có quyết định chuyển gấp 4 chiếc tiêm kích F-16 Block 52 cho Không quân Indonesia.

    Nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, động thái này là một phần của thỏa thuận trị giá 700 triệu USD, được 2 nước ký kết trước đó, nhằm cung cấp cho Indonesia 24 chiến đấu cơ F-16C/D loại biên của Mỹ nhưng đã được nâng cấp từ phiên bản Block 25 lên chuẩn Block 52.

    Không quân Mỹ cho biết, những chiếc F-16C/D này từng được dùng bởi không quân và vệ binh quốc gia Mỹ nhưng đã bị loại biên và niêm cất trong kho tại căn cứ Davis-Monthan tại Tucson, bang Arizona.

    Sau khi hợp đồng với Indonesia được ký kết, tháng 5/2013, các máy bay này được đưa đến căn cứ Hill để tân trang sửa chữa, thay hệ thống điện tử, đại tu cánh, gắn bánh đáp.

    Với thương vụ F-16 cũ này, đây được coi là hợp đồng mua bán vũ khí dư thừa lớn nhất giữa Mỹ và Indonesia từ trước đến nay. Hợp đồng 700 triệu USD với Indonesia để mua 24 chiếc F-16C/D đã bao gồm công sửa chữa và nâng cấp máy bay.

    Dù được Mỹ đánh giá hoạt động khá tốt sau nâng cấp lên chuẩn Block 52, tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia hàng không quân sự, bản Mỹ xuất khẩu cho Indonesia tương đương với F-16IQ (phiên bản F-16 Mỹ sản xuất riêng cho Iraq) có khả năng không mấy ấn tượng.

    Không chỉ vậy, theo các ý kiến trên diễn đàn quân sự iraqmilitary.org, những chiếc F-16 Block 52 không giải quyết được nhu cầu thực sự của khách hàng, thậm chí trong số các vũ khí trong hợp đồng được mua không có những loại hiện đại như tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn AMRAAM, các loại bom dẫn đường GPS, tên lửa chống radar hay các thiết bị làm nhiễu tên lửa.

    Vì vậy, F-16 của Không quân Indoneisa khó có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình khi tình hình khu vực đang đầy bất ổn do liên quan đến tranh chấp biển đảo mà nước này có liên quan.

    Và đây được coi là một trong số những nguyên nhân khiến nước này quyết định chọn mua Su-35 của Nga thay vì tiếp tục mua máy bay Mỹ trong chương trình hiện đại hóa Không quân của mình.
  5. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
  6. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Mỹ mất uy vì tàu chiến liên tiếp gặp nạn
    (Bình luận quân sự) - Theo báo chí Trung Quốc, tàu chiến liên tiếp gặp nạn phơi bày thực trạng giảm sút về khả năng chiến đấu và xoay sở tình thế của quân đội Mỹ.
    Mất uy với đồng minh

    Đối với các đồng minh then chốt của Mỹ - vốn đang lo ngại về những thông điệp mâu thuẫn nhau của chính quyền Tổng thống Donald Trump về cam kết quân sự đối với khu vực này - các rắc rối mà Hạm đội 7 gặp phải càng khiến họ thêm bi quan.

    Hideshi Takesada, chuyên gia về an ninh khu vực, giáo sư của trường Đại học Takushoku ở Nhật Bản, cho rằng mặc dù các vụ va chạm này không gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của Hạm đội 7, song chúng đã gây tác động về mặt tâm lý.

    Daniel Pinkston - chuyên gia an ninh khu vực hiện làm việc tại trường Đại học Troy ở Seoul - nhận định rằng các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc vốn luôn lo ngại về các cam kết cũng như quyết tâm của Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các vụ va chạm hải quân nói trên chắc chắn rất bất lợi với Mỹ trong bối cảnh chính trị hiện nay.

    [​IMG]
    Một tàu chiến hiện đại như USS John McCain gặp nạn khiến Mỹ mất uy với đồng minh và thành trò đùa của Trung Quốc?
    Tuy nhiên, một ngày sau vụ va chạm của tàu USS John McCain, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris - đã cảnh báo rằng bất kỳ nước nào coi vụ va chạm này là dấu hiệu chứng tỏ sự suy yếu hoặc dễ bị tổn thương của Mỹ thì họ thật "điên rồ".

    Phát biểu tại một căn cứ không quân của Mỹ ở Hàn Quốc, ông Harris khẳng định: "Hải quân Mỹ rất hùng mạnh, và chúng tôi có rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi sẽ sử dụng các tiềm năng đó của mình nếu cần".

    Không chỉ chê bai hải quân Mỹ như một đòn úy lạo tinh thần, Trung Quốc trên thực tế đang có hành động cụ thể để thực hiện tham vọng hải quân của mình, đặc biệt là đối với tàu sân bay.

    Để có thể trang bị cho các hạm đội tàu sân bay, Hải quân Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ các chương trình đóng và lắp ráp tàu. Tháng 2 vừa qua, trang mạng chính thức của PLA cho biết trong năm 2016, PLA đã đóng mới 18 tàu, với tổng tải trọng lên tới 150.000 tấn, “gần tương đương với một nửa tải trọng của lực lượng Hải quân Hoàng gia (Anh)”.

    [​IMG]
    Tàu sân bay Type 001A do Trung Quốc tự chế tạo
    Theo một phân tích được Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) đưa ra hồi tháng 6 vừa qua, tới năm 2030, Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu hạm đội gồm 500 tàu biển, trong khi Hải quân Mỹ chỉ có 350 tàu.

    Theo giới phân tích, Trung Quốc vốn tự xem mình là yếu thế về mặt quân sự nên họ tập trung phát triển các năng lực khác. Để có thể đạt được mục tiêu này, đã có những tranh cãi từ lâu trong chính nội bộ Trung Quốc về việc liệu họ nên tập trung vào việc đóng tàu sân bay hay tàu ngầm. Tuy nhiên, các tranh cãi này đã lắng xuống bởi Trung Quốc ngày nay có đủ tiềm lực kinh tế để phát triển cả hai hướng.

    Giới phân tích cho rằng bên cạnh việc tăng cường về mặt số lượng, Hải quân Trung Quốc còn tập trung vào việc nâng cao chất lượng triển khai bằng việc tham gia các cuộc tập trận như tại Baltic cùng với Nga vừa qua.

    Một phân tích của CNAS nhấn mạnh: “Khả năng tiến hành các chiến dịch đổ bộ và triển khai quân của Trung Quốc trên khắp thế giới sẽ là một thực tế chính trị trong tương lai gần”.
  7. NamtuocLexusGX460

    NamtuocLexusGX460 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/10/2015
    Bài viết:
    5.008
    Đã được thích:
    5.276
    SpaceX của Elon Musk phóng nhiều tên lửa hơn bất kỳ công ty hay quốc gia nào trong năm 2017


    http://ndh.vn/spacex-cua-elon-musk-...ao-trong-nam-2017-20170825040218333p6c97.news
    Một công ty mà số lần phóng tên lửa hơn cả các quốc gia Nga , TQ Spacex : 12 lần , Nga : 11 , TQ : 8

    Clip phóng vệ tinh FOR MOSAT-5 lên quỹ đạo thành công :-D




    http://www.spacelaunchreport.com/log2017.html

    Spacex : 12 lần , Nga : 11 , TQ : 8 :-D
  8. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128

    Có con kac gì mà ghê ! tần suất còn thua cả phóng tinh trùng nữa
    Thủy thủ chết đầy cả biển thì ko lo, lo rửa tiền. Falcon ra đời từ năm 2006-nay ko bao giờ dám chở người, lượng hàng cũng ko thấm vào đâu so với Atlas dùng RD180, số lượng phóng lên đâu có minh chứng nó tốt, quan trọng là chất lượng, ko dám chở người thì mãi là 1 cái tên lửa thử nghiệm ko hơn ko kém, ngay cả tàu con thoi thành công vậy cũng tử ẹo vì nổ banh xác chết cả đống, sự thật là đến cuối thế kỉ này cũng khó lòng có tàu vũ trụ dùng nhiều lần, tất cả chỉ là giả tưởng, còn SpaceX thì cũng phải có tiền như BQP Mỹ, NASA sống bằng tiền trợ cấp của chính phủ, tiền bán nước bọt của thằng Elon Musk

    Chú ý có thể thấy tất cả dự án của thằng Elon Musk đều chẳng có ý nghĩa thực tế là bao, ngoài huy động vốn đầu tư, trục lợi cá nhân và rửa tiền cho bọn chính quyền Mỹ

    Nga phóng thành công tên lửa cõng vệ tinh Mỹ - liệu Falcon có làm được ?
    Tàu vũ trụ Nga đã đưa ba phi hành gia lên ISS an toàn


    Trung Quốc đưa phi hành gia lên trạm Thiên Cung 2 - liệu Falcon có làm được ?

    Tao chắc chắn đến 2050 thì SpaceX cũng vẫn dừng lại ở mức thử nghiệm và thồ hàng nhẹ, ko bao giờ dám chở người, tiếp tục làm đầy túi tiền thằng Musk
    Lần cập nhật cuối: 27/08/2017
    meo-u thích bài này.
  9. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.197
    Đã được thích:
    1.411
    [​IMG]

    cái gì ở giữa bụng máy bay f 15 vậy mấy thím
  10. huongcoivtv

    huongcoivtv Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/06/2006
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    440
    Về hỏi bố mỹ nhà chú em đi, đang đi nhờ lên iss đấy
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này