1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Su35Fk, 14/11/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kuyomukotoho

    kuyomukotoho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    8.575
    Cho thuê kho vùng 3 hem?
    --- Gộp bài viết: 20/10/2017, Bài cũ từ: 20/10/2017 ---
    US patents US6983602 B2

    www.google.com/patents/US6983602

    [​IMG]

    Và nay là của thế giới :-D
    Nga
    [​IMG]
    Tầu
    [​IMG]
    oplot2 thích bài này.
  2. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    Thực ra động cơ giảm IR là thứ yếu, cái quan trọng là giảm rung chấn điện từ, từ đó ít phát ra RF khi vận hành động cơ, nhằm giảm tín hiệu RF (1 trong 3 tín hiệu để phát hiện mục tiêu, gồm RF, RCS, IR)

    Đây là cách các hệ thống ESM làm việc vd

    Kolchuga is sufficiently sensitive to detect US stealth aircraft from unconventional sources of RF emissions, including radiation from exhaust trails and electromagnetic interference from the engine. (Technically the power levels of these sources are likely to be so small, if at all, that there would be insufficient energy for Kolchuga to measure these effects at one site, let alone the two or more required for triangulation. They would also be almost impossible to distinguish for normal background RF noise and would not appear like the conventional emissions types Kolchuga is designed to receive and analyse).
    https://en.wikipedia.org/wiki/Kolchuga_passive_sensor

    J20 có thể coi là chuẩn mực giảm RCS lẫn IR, RF tốt nhất hiện nay, thiết kế DSI lẫn LOAN. Ở động cơ J20, J20 ko sợ bất kì TGP hay EOTS nào, vì nó hoàn toàn ở ngoài phạm vi an toàn, nhưng vấn đề J20 lo ngại là tín hiệu RF, tức các máy bay ELINT/ESM như EA18G, P8A, RC135 có thể phát hiện ra nó từ xa và tuyệt đối an toàn, trong khi nó ko hề hay biết, F35 mặc dù có radar AESA nhưng khi bật radar vẫn có thể bị Y8DZ, GX8 phát hiện. Đó là lý do tại sao động cơ mới của J20 có răng cưa

    [​IMG]
    [​IMG]

    Về cánh canard, thực ra J20 là máy bay đầu tiên có cánh canard mà vẫn có RCS cực thấp, lý do là chính cánh canard đó được làm bằng vật liệu và sơn tàng hình, tuy RCS J20 ko thể so bì vs B2, F22/35 nhưng nó cũng vẫn rất nhỏ và khó khăn để theo dõi cho hệ thống SAM, radar đối thủ.

    Canard tùy vào góc đặt mà tăng giảm RCS của máy bay, nên nhớ Rafale, Typhoon có RCS thấp hơn F15/18 thậm chí là F16A chúng cũng đều là những thiết kế canard. Phần lớn người anti TQ hay dựa vào Su-30MKI hoặc Su-33 để cho rằng J20 ko tàng hình, tuy nhiên 2 loại đó ko thiết kế bằng vật liệu và được phủ sơn giảm RCS, dĩ nhiên làm gì có máy bay tàng hình, chỉ có máy bay giảm RCS mạnh và yếu, J20 là máy bay giảm RCS mạnh đầu tiên của TQ, gây khó khăn để phát hiện và theo dõi cũng như khóa bắn, bởi thiết kế chỉ phù hợp để đánh chặn siêu âm, nên rất không ổn định, cần phải vòng ngoặc nhanh chóng để thoát ly khỏi vị trí nếu đối thủ lao tới đánh, do đó cần có canard, chứ ko nhất thiết có canard để dogfight, vì thiết kế khí động học cánh delta cỡ lớn như vậy ko cho phép dogfight quần vòng lâu được. Xin nhắc lại J20 là máy bay chuyên đánh chặn tầm siêu xa, coi như là MiG-31 tàng hình của TQ

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    Hãy chú ý 1 lần nữa, phần cánh J20 được thiết kế theo khí động học gọi là V-Shape (cùng với khí động học toàn thân của nó là canard-delta), cũng góp phần giảm RCS, F22 cũng thiết kế theo hướng này, bổ xung thêm là buồng lái J20 cũng thiết kế kiểu bubble canopy (capo buồng lái hình bong bóng, giúp giảm RCS và tăng khả năng quan sát của pilot)

    Typhoon, Rafale vẫn thay đổi độ lệch canard, cùng với đó là giảm hoặc tăng RCS tùy vào nhiệm vụ

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 20/10/2017
  3. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    J-20 RCS to hơn B-1B thì làm được cái chóa gì !!!
    Do vậy Trung Quốc gọi J-20 là thế hệ 4.

    Mỹ tẩy sạch Đà Nẵng, Biên Hòa, rồi mới được thuê kho.
  4. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
  5. kuyomukotoho

    kuyomukotoho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    8.575
    Chú dốt lại đi hốt cám về đây trét lung tung.

    Nhiễu động điện từ (EMI) phát ra từ dòng khí lưu bị phân cực điện tích lớn lưu thông với lưu tốc cao chỉ thu được qua máy thu dùng anten đa phân cực khi và chỉ khi dòng khí lưu đó có lưu tốc lớn và bị phân cực mạnh do hoạt động đốt sau, dòng plasma. Khi có một dòng điện (dòng khí lưu phân cực) dao động thì nó làm xuất hiện một từ trường biến thiên xung quanh nó. Từ trường biến thiên đó lại làm xuất hiện một điện trường biến thiên kế tiếp; và lại làm xuất hiện một từ trường biến thiên ở không gian kế cận. Đó chính là nguyên lý lan truyền sóng điện từ, nguyên lý Maxwell (mắc xoen), SGK vật lý lớp 11, chả có mẹ gì cao siêu đâu. Cái xứ VN này toàn học tủ thi phao nên học xong trả lại cho thầy hết mẹ nên cái gì cũng cao siêu cả. Khi sự lan truyền kia lan đến anten máy thu thì nó làm xuất hiện một suất điện động ở 2 đầu anten biểu thị bằng 1 dãi xung bất định trên màn hiện sóng. Đó là nguyên lý dò tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối khi nó vào tầng bình lưu bằng bộc lộ lượng tử dưới ngưỡng thấy để tránh bị đánh lừa, chế áp điện từ nếu chỉ dò bằng radar ở cái thời quang học cận hồng ngoại chưa phát triển.

    Khi đã có dòng khí lưu phân cực, tức lúc đốt sau, thì ngăn dao động điện từ trường này bằng mắt ấy. Nhốt cả bầu trời lại trong cái ***g Faraday à?

    Đọc cái gì cũng phải có kiến thức nền. Cái LOAN (low-observable axisymmetric nozzle) là cái nó đăng ký pattens là "ống xả đối xứng bộc lộ quang học thấp) thì đọc cái nội dung paten cho kỹ. Và cũng phải chắt lọc bớt từ cái paten đó nữa. Đằng này chú dốt lại phịa thêm. Cái này thực ra chỉ có tác dụng cắt lớp mặt ổn định dòng lưu siêu âm khi ra khỏi miệng phun là chính. Ngoài ra cái "răng cưa" còn giúp giảm RCS trên phân cực ngẩu nhiên. Có thể coi kỹ trên thân Rafale đầy những răng cưa mà trước đây 4-5 năm tớ từng nói vui là mụ đầm đĩ mặc quần ren tua tua.

    Cái LOAN này tác dụng cũng từa tựa cái CHEVRON, nói là để noise reduce (giảm rung, giảm chấn, không phải giảm ồn) nhưng tác dụng vẫn là để cắt dòng mặt ổn định dòng khí lưu cao tốc.

    Tớ đố chú dốt là nguyên cái dòng lưu đốt sau vàng khè nóng hơn 1400 độ đó thì giảm IR bằng cách nào đấy. Trong khi chevron lại không đề cập giảm IR nhưng vẫn răng cưa.

    Thế mới gọi là kiến thức. Kiến thức không phải là thứ đi cóp nhặt về nôn oẹ chữ tác đá chữ tộ lung tung. Tầu khựa làm cái ống trong ngắn hơn cái ống ngoài là một việc làm cực kỳ hay đấy...
    Lần cập nhật cuối: 20/10/2017
    beta22, hieunchmeo-u thích bài này.
  6. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    Vế trên thầy ko có ý kiến, tôi cũng chẳng nói rõ về EMI vì thầy đang tìm hiểu cái đó, lại thể hiện gì đây, khi nào thầy nói sai thì hãy tỏ vẻ , vì thầy chưa hiểu động cơ nó ko phải 1 thiết bị phát ra điện từ, thì làm sao có thể gây EMI được ?!


    Vế dưới
    đã low-observable rồi mà còn nói ko giảm IR thì thầy cũng chịu, RCS thì phần lớn chuẩn tây lấy head-on làm gốc, làm đếch gì phải lấy sau đôi đốt làm gốc, bản thân phát hiện RCS ở phía sau cũng thấp hơn phía trước
    Lần cập nhật cuối: 20/10/2017
  7. kuyomukotoho

    kuyomukotoho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    8.575
    Đọc cái gì thì cũng phải biết chắt lọc ra. Đừng để như nick @nguyenchthong32 tiếng Anh tiếng iếc thế nào dịch noise reduce trong chevron ra thành giảm ồn. Chú đọc xem tớ có nói LOAN không giảm IR không? Chỉ là tớ cho là tác dụng chính của nó là cắt dòng mặt. Và đố chú nó giảm IR bằng cách nào.

    Chú ngon thi triển thì thi triển cái ấy đấy. Dự là sẽ tòi ra 1 núi dốt
    beta22 thích bài này.
  8. oplot2

    oplot2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    69
    thầy đang hỏi EMI từ động cơ cơ mà, ko trả lời được thắc mắc của thầy thì nói ko trả lời được, việc đếch gì phải tỏ vẻ thế, còn mảng động cơ thầy ko rành lắm, đã nói từ lâu trong bài của thầy cũng ko nói tới nhiều về 2 thứ đó, nên đừng tỏ vẻ xoắn như vậy nhé, thầy đếch có nói sai hay đúng gì cả. Và giảm IR phía sau thì cũng chẳng để làm gì, có giảm thì cũng ko được bao nhiêu nhiệt độ. Những cái này chủ yếu là để quảng cáo bán hàng là chính

    Còn giờ để cháu tự biên tự diễn thầy ko chấp :rolleyes: động cơ thì vn làm ko nổi đâu nên dĩ nhiên mọi kiến thức từ mấy thằng rành động cơ (chắc hoạt động trong ngành cơ khí ) đều chỉ là hàn lâm à ko học vẹt mới đúng, những vấn đề về thiết kế sâu thì cả đời trên ttvnol hay các 4rum từ ta tới tây cũng ko hiểu hết, chúng ta chỉ phân tích theo những gì đã công bố dựa vào đó suy luận, chứ đi sâu vào thiết kế thì bố ai cũng nói thánh gió được. LOAN thầy đếch quan tâm nó giảm bằng cách nào, chỉ quan tâm nó giảm được bao nhiêu % nhiệt độ hoặc con số nhiệt độ cụ thể so sánh ! cái đó cháu cũng đếch biết :rolleyes: muốn xoắn thì dễ lắm. Đấy gọi là học vẹt thôi, có thể cháu nắm kiến thức về thiết kế hàn lâm, nhưng đếch biết nó hoạt động kết qua ra sao. Thầy vd thầy dốt về quả AAM4B lắm, thầy nhận luôn, vậy cháu trả lời xem quả đạn đó radar AESA của nó được làm từ công nghệ gì, bán dẫn ra sao, các tiểu tiết khác thế nào, rồi động cơ nó như thế nào, tăng giảm tốc độ theo giai đoạn nào, độ cao có ảnh hưởng tới động cơ và phạm vi, phát thải tiêu tốn nhiên liệu ra sao ? thầy chỉ cần biết là thực tế nó kém nên Nhật mới phải mua AIM120C cũ rích, cũng như cái LOAN, nếu nó tốt thì Mỹ đã trang bị rồi, bản F16 LOAN đó bị hủy từ lâu nên đồng nghĩa nó chẳng có ý nghĩa thực tiến là mấy (F35 cũng ko có LOAN liếc gì, động cơ vẫn nóng như mặt trời)

    Cháu có trình độ, nhưng chỉ là vẹt, giống như mấy tay tiến sĩ giấy ở VN, thua cả nông dân chế tàu ngầm, trực thăng
    --- Gộp bài viết: 20/10/2017, Bài cũ từ: 20/10/2017 ---
    Trò mèo thiết kế răng cưa này đã có từ F117, F117 nó thiết kế toàn bộ máy bay luôn ko chỉ mỗi động cơ, nói thẳng ra là đếch giảm IR hay RCS khủng gì cả vẫn bị bắn hạ như thường, còn khả năng tàng hình của nó là nhờ EA6B với F15/18/16 SEAD, TLAM. IR là thứ đếch giảm được chắc chắn 100%, tất cả chỉ là trò mèo, giảm IR sau đuôi thì bay chậm lại cũng giảm rồi, nhưng vấn đề dù có LOAN liếc hay ko thì IR máy bay ở phía trước nó vẫn như 1

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 20/10/2017
    meo-u thích bài này.
  9. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    6.180
    Đã được thích:
    12.822
    "
    Cháu có trình độ, nhưng chỉ là vẹt, giống như mấy tay tiến sĩ giấy ở VN, thua cả nông dân chế tàu ngầm, trực thăng"
    Đúng là ếch ộp, tưởng thế nào, hóa ra cũng giống bọn báo lá cải hay đám cộng đồng mạng đầu mưng mủ :D, đem mấy ông chế tàu, máy bay ra để chê bai giới khoa học.
  10. Electoker

    Electoker Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/11/2016
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    325
    Con số 0.0001 của f22 cũng chỉ là ăn gian, thực tế có thể nhỏ hơn vì mỗi lần tập trận chung với đồng minh nó toàn treo thêm bình nhiên liệu phụ bên ngoài.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này