1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Liên bang Nga (phần 4)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi steppy, 14/02/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Thêm tin ko vui cho Nga

    Một trực thăng của Nga vừa vị phiến quân bắn hạ bằng tên lửa TOW?

    Nếu thông tin này là đúng mà được phía Nga xác nhận, chắc chắn 2 biến cố này sẽ tạo ra căng thẳng cực độ giữa các bên có liên quan.

    [​IMG]
    Hiện đã xuất hiện các thông tin cho rằng 1 trực thăng của Nga vừa vị phiến quân bắn hạ bằng tên lửa TOW - Thông tin này chưa được phía Nga phản ứng lại.


    Báo Telegraph của Anh vừa thông tin nhanh cho biết nhiều khả năng một máy bay trực thăng của Nga đã bị bắn hạ khi đang truy tìm tung tích hai phi công gặp nạn khi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

    Nếu thông tin này là đúng mà được phía Nga xác nhận, chắc chắn 2 biến cố này sẽ tạo ra căng thẳng cực độ giữa các bên có liên quan.

    Thông tin này được cung cấp bởi 1 nhóm phiến quân Syria có tên Sư đoàn duyên hải số 1 trực thuốc Quân đội tự do (đối lập) ở Syria.


    Theo đó, 1 trực thăng của Nga đã bị bắn hạ bằng tên lửa chống tăng Tow khi nó đang cùng các trực thăng khác tìm kiếm 2 phi công Nga vừa gặp nạn.

    Vụ việc được xác định là đã xảy ra tại khu vực biên giới phía Bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

    Nếu thông tin này chính xác, tên lửa TOW chính là loại vũ khí Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho phiến quân Alwiya al-Ashar, lực lượng được cho là đã bắt giữ các phi công Nga.

    http://www.nguoiduatin.vn/mot-truc-...ien-quan-ban-ha-bang-ten-lua-tow-a216823.html
    --- Gộp bài viết: 24/11/2015, Bài cũ từ: 24/11/2015 ---
    Trong 1 ngày tới 2 máy bay bị bắn hạ, Mil và Su-24, Nga phảỉ xem lại cuộc cải cách không quân để tránh thảm hoạ Gruzia 2008 tái diễn
  2. beta22

    beta22 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/05/2014
    Bài viết:
    720
    Đã được thích:
    1.120
    1 lần 100 chiếc vẫn tốt hơn cháy xem, vâng, tôi công nhận nó quá an toàn =))=))=))=))
    --- Gộp bài viết: 24/11/2015, Bài cũ từ: 24/11/2015 ---
    Cường kích chứ có phải tiêm kích đâu, mà đếch ai ngờ em nó liều thế, ăn máu rồi ^:)^
  3. imagic2

    imagic2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/04/2015
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2.026
    Khả năng tiếng Việt của bợn thật sự khủng khiếp, câu đầu bảo Su-24, câu sau đã nhét Su-30 vào, chết mất =)), cường kích mà bợn đòi phải thắng tiêm kích sao =))
    beta22, ngo_tuanmichael1123 thích bài này.
  4. kuhoang0512

    kuhoang0512 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/10/2010
    Bài viết:
    759
    Đã được thích:
    681
    Anh hùng cứu Mỹ nhân đã khó...lại thêm bầy c hó đứng bên...chúng nó lại sẵn sàng cắn bậy mà không tính tới thiệt hơn...công nhận Mỹ tài...:-D:-D:-D...đáng để học tập. Chiến tranh TG 2. Mỹ éo có công gì ngoài việc Ngư ông đắc lợi...cuối cùng lại nhảy vào tranh phần hậu tàn. Giờ nó ngang nhiên kể công như đúng rồi, lại còn cho mình quyền phán xét kẻ khác...công nhận nó tài...
    chetvinhhonsongnhuc2beta22 thích bài này.
  5. darkkainyn

    darkkainyn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/04/2012
    Bài viết:
    566
    Đã được thích:
    201
    vài hôm nữa nga bắt đầu trả đũa hàng loạt thì lúc đó xem nato phản ứng thế nào,giờ nato không còn như ngày xưa,đối kháng kinh tế với Nga chỉ khiến tình hình bất ổn trong nước tồi tệ thêm chưa kể vấn đề làn sóng dân tị nạn chưa lo xong,đánh nhau về quân sự thì nhiều khả năng châu âu trở về thời kỳ 1945-1946
    beta22 thích bài này.
  6. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Không quân Israel với cú lừa ngoạn mục, KQ Liên Xô trả giá đắt

    [​IMG]

    Đọ sức cùng không quân Israel tại Ai Cập năm 1970, lực lượng PK-KQ Liên Xô (sau này là Nga) đã giành nhiều thắng lợi giòn giã nhưng cũng có không ít thất bại cay đắng.

    LTS: Lực lượng PK-KQ (viết tắt là PVO) của Liên Xô đã nhiều lần đưa quân ra tác chiến ở hải ngoại, trong đó giành nhiều thắng lợi và chiến công ở Việt Nam những năm 1960-1970.

    Tuy nhiên, trong lần đọ sức cùng không quân Israel tại Ai Cập năm 1970, lực lượng PK-KQ Liên Xô (sau này là Nga) cũng đã giành nhiều thắng lợi giòn giã nhưng lại có không ít thất bại cay đắng.

    Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tuyến bài "Cuộc chiến sinh tử của của Phòng không - Không quân Nga với Israel những năm 1970" của Đại tá Trần Danh Bảng xoay quanh cuộc chiến này.

    KỲ 1: KHÔNG QUÂN ISRAEL VỚI CÚ LỪA NGOẠN MỤC, KHÔNG QUÂN LIÊN XÔ TRẢ GIÁ ĐẮT

    Israel từng khuynh đảo vùng trời Trung Đông

    Trước 1970, không quân Israel “làm mưa làm gió” trời Trung Đông, như vùng Sinai, Cairo, kênh đào Suye Ai Cập và vùng trời Sirya. Quân đội Israel rất coi trọng nghiên cứu vũ khí đối phương.

    Khi MiG-21 có mặt không quân các nước Trung Đông, Tướng Mordecai Hod, Tư lệnh không quân Israel, muốn tình báo Israel có thể chiếm được 1 MiG-21 để nghiên cứu, nhằm tìm ra điểm yếu của máy bay này.

    Thế rồi giữa năm 1966, chiến dịch tình báo mang tên "Kim Cương" đã thành công. Bằng gái đẹp và tiền, Israel đã dụ, rồi ép viên phi công người Iraq là Munir Redfa, đào tẩu sang Israel cùng chiếc MiG-21 do chính Munir Redfa lái.

    Ngày 7 tháng 4-1967, 6 MiG-21 của Syria đã bị bắn hạ bởi những chiếc Mirage-III C của Israel. Hẳn là Israel và đồng minh tin cậy là Mỹ đã tìm ra điểm yếu của MiG-21

    Trong các cuộc tấn công phủ đầu của Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, Không quân Israel đã bất ngờ tấn công lực lượng không quân Ả Rập trong bốn đợt.

    Trong đợt đầu tiên, Israel tuyên bố đã phá hủy tám chiếc máy bay Ai Cập trong không chiến, trong đó có 7 MiG-21.

    Đợt tấn công thứ hai, Israel tuyên bố 4 MiG-21 bị bắn rơi trong không chiến, và đợt thứ ba có thêm 2 MiG-21 của Syria và 1 MiG-21 của Iraq bị bắn rơi.

    Đợt tấn công thứ tư phá hủy nhiều MiG-21 của Syria trên mặt đất. Nhìn chung, Ai Cập mất khoảng 100 trong số khoảng 110 chiếc MiG-21 mà họ có.

    Còn Syria mất 35 trong số 60 chiếc MiG-21F-13 và MiG-21PF trong không chiến và trên mặt đất. Ai Cập tuyên bố năm máy bay Israel bị hạ bởi MiG-21PF.

    Bước vào chiến tranh tiêu hao (1968-1972), Israel tuyên bố đã hạ 56 MiG-21 của Ai Cập, trong khi MiG-21 của Ai Cập bắn hạ 14 máy bay của Israel…

    Trước nguy cơ thiệt hại về không quân, nguy kịch về quân sự, tháng 12 năm 1969, Tổng thống Ai Cập Gamal Nasser khi đó đã tới Moscow đề nghị với Brezhnev, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô nhờ giúp đỡ về quân sự cho Ai Cập.

    Bộ Chính trị Đảng Cộng sản nước này đã đồng ý hỗ trợ quân sự cho UAR (United Arab Republic) chiến đấu với Israel, thông qua các đơn vị PK-KQ Liên Xô (PVO).

    [​IMG]


    Những chiếc F-4 "Con ma" (trái) của KQ Israel một thời làm mưa làm gió trên vùng trời Trung Đông.

    Tác chiến ở hải ngoại

    Thiếu tướng AG Smirnov được chỉ định chỉ huy lực lượng PVO sang Ai Cập. Vị tướng này từng phục vụ trong Trung đoàn phòng không 189, có chiến công bắn rơi 49 máy bay Đức, phá vỡ đội hình không quân cường kích tại vòng vây Leningrad trong Chiến tranh TG 2.

    Đến giữa tháng 2-1970, đã có 1.500 quân nhân đến Thủ đô Cairo và sau đó con số này tăng lên tới 20.000 người, phục vụ tại các đơn vị, phần lớn ở sa mạc

    Người được bổ nhiệm làm cố vấn trưởng Liên Xô tại Ai Cập là Tướng Okunhev, vị tướng phòng không được coi là giỏi nhất Liên Xô thời kỳ đó. Sư đoàn 18 (PVO) được giao nhiệm vụ tác chiến tại chiến trường xa xôi này.

    Tướng Okunhev và AG Smirnov, đã chủ trương bố trí hệ thống phòng không của Ai Cập thành 3 khu vực phòng không (3 tuyến). Khu vực một kéo dài 30 km từ kênh Suez sâu vào trong nội địa Ai cập và tại đây bố trí 120 tổ hợp tên lửa và 6 trạm radar.

    Tiếp theo sau là khu vực phòng không số hai có 60 tổ hợp tên lửa phòng không và 300 máy bay tiêm kích - ném bom. Khu vực ba kéo dài đến bờ sông Nil, tại khu vực này có 90 tổ hợp tên lửa và 150 máy bay tiêm kích (máy bay và tên lửa, radar đều của Liên Xô).

    Về tên lửa, các phân đội trực thuộc 4 lữ đoàn; một trung tâm radar và tác chiến điện tử.

    Về không quân phòng không (tiêm kích), có trung đoàn độc lập số 35 trang bị 30 MiG-21MF, 42 phi công. Một trung đoàn khác (e 135), biên chế 40 MiG-21MF, 60 phi công.

    Ngoài ra còn phi đội số 90 trang bị các máy bay Tu-16R, Be-12, Tu-16P, IL-38 trợ chiến. Hạm đội Biển Đen, Baltic và hạm đội Biển Bắc luôn sẵn sàng chi viện cho PVO ở Ai Cập.

    Tháng 10/2015, Tạp chí “Tuyệt mật” Nga, ghi lời các cựu chiến binh PVO Liên Xô rằng từ trước năm 1970, sĩ quan, binh sĩ của các đơn vị tập hợp cùng khí tài tên lửa, về một căn cứ huấn luyện ở sát biển Caspien cách Thủ đô Baku của nước CH Azerbaijan không xa.

    Rồi PVO Liên Xô tổ chức một cuộc bắn thực binh tại trường bắn Ashuluk mãi tại vùng hoang mạc cuối tỉnh Astrakhan (Nga), đi-về bằng tàu hỏa. Người ta thấy loại tên lửa S-125 "Pechora" (SAM-3) xuất hiện, cùng các bài tập bắn máy bay bay thấp, trong nhiễu.

    Sau đó, nhữngchiếc tàu biển chở hàng được nói công khai là “chở các thiết bị, máy móc nông nghiệp” lần lượt qua eo biển Bosporus và Dardanelles hướng đến cảng Alexandria của Ai Cập.

    Ngày 10/04/1970 tại Ai Cập, PVO Liên Xô dự kiến cấu trúc 25 trận địa cho tên lửa dòng S-75 và 24 trận địa cho tên lửa S-125. Những công sự kiên cố cho hàng chục xe chiến đấu trong mỗi tiểu đoàn là các bức tường bê tông với độ dày 4,5 m.

    Nhưng tiếc thay, không có thời gian để hoàn thành đúng hạn. Nhưng người Ai Cập đã có các giải pháp bảo đảm.

    Chẳng bao lâu sau, trên đất nước Ai Cập S-125 "Pechora" đã bí mật triển khai trên vùng sa mạc, đây là điều Ten-Avip bất ngờ!

    Chưa hết, các khẩu đội pháo phòng không tự hành 4 nòng 23mm ZSU-23-4 "Shilka" cũng có mặt tại đất nước này, cùng tên lửa vác vai Strela-2.

    Cùng với tin tình báo radar, Ai Cập tổ chức trong sa mạc một hệ thống giám sát trên không, họ đào hào, từ vùng giáp biên giới, đưa các binh sĩ tới nghe âm thanh, quan sát mắt từ xa, rồi chuyển dữ liệu trên không về các lữ đoàn tên lửa phòng không.

    Ban đêm họ dùng đèn tín hiệu, báo từ xa về các trạm, phương thức truyền tin có vẻ nguyên thủy, nhưng hiệu quả. Còn thông thường họ dùng điện thoại hữu tuyến thông báo các tốp bay vào nội địa.

    [​IMG]


    MiG-21 của Không quân Ai Cập bị phá hủy bởi các máy bay Israel trong các cuộc tập kích bất ngờ.

    4 vùng trời ưu tiên phòng thủ

    Tới năm 1969-1970, quân đội Nga nghiên cứu khá kỹ lưỡng tình thế chiến tranh giữa Ai Cập và Israel. Quyết định 4 vùng phòng không tập trung đánh trả. Đó là cảng Alexandria, Đông Nam Thủ đô Cairo, đập nước Aswan và và kênh đào Suez.

    Ngày 1 tháng 2 năm 1970, lần đầu tiên bầu trời Ai Cập không quân tiêm kích Liên Xô xuất kích từ căn cứ "Dzhankliz" gần Alexandria.

    MiG-21 mang phù hiệu Air Force SAR (không lực Ai Cập), nhưng được điều khiển bởi phi công Liên Xô. Không quân SAR bảo đảm kỹ thuật hàng không và sân bay, phụ tùng, thiết bị do PVO Liên Xô chuyển tới.

    Phi công Liên Xô đã có bốn tháng luyện tập tại Marah (Turkmenistan), chủ yếu tập nhào lộn và làm quen với điều kiện vùng trời sa mạc.

    Theo Đại tá Anatoly Sokolov, giáo viên cấp cao của Học viện Bộ Tổng tham mưu (đăng trên tạp chí VKO 3-2001):

    "Trong khí hậu gió sa mạc nóng, thổi liên tục trong 50 ngày liền, mang theo những đám mây cát và sỏi, bụi đã bịt kín các bộ lọc của động cơ, khí tài vô tuyến, tràn vào phổi binh sĩ. Rất khắc nghiệt!".

    Khi đến Ai Cập, các phi công đã được đặt trong một điều kiện chiến thuật khá chật chội: "chiến trường" của họ là một không vực tương đối hẹp (130 đến 150 km) giữa sông Nile và các kênh đào Sue.

    Phi công Liên Xô (không giống như những người Ả Rập) đã bị cấm bay vượt qua kênh đào Suez và vào khu phòng không dày đặc của Israel. Như thế hạn chế đáng kể khả năng cơ động.

    Sau những va chạm ngoài dự kiến, ngại đụng độ với các phi công và hệ thống phòng không Xô Viết, phía Israel chấm dứt các cuộc không kích Cairo và Alexandria. Các cuộc không chiến tiếp tục diễn ra trên bầu trời kênh đào Suez.

    Mãi đến ngày 22/06/1970, Không quân Liên Xô mới có cơ hội tốt. Một cặp MiG-21MF dùng hai tên lửa R-3S đã bắn hạ thành công chiếc A4 của Israel trên Vịnh Suez. Phía Israel không xác nhận sự mất mát này. Một chiếc A-4 khác bị bắn hạ vào 25/07.




    Máy bay cường kích A-4N Skyhawk của KQ Israel.

    Cái bẫy "Rimon 20"

    Như trình bày phần trên, trước đó, hầu như Không quân Israel làm chủ bầu trời Trung Đông. Đau đòn, chỉ huy không quân Israel đã quyết định lên kế hoạch phục kích giáng trả.

    Những kinh nghiệm và bài học tuyệt vời thu nhận được từ chiếc MiG-21 dụ được năm 1966, nó được bay thử nghiệm đối kháng, điều này đã giúp không quân Israel lật ngược thế cờ đang bất lợi cho họ.

    Kế hoạch này phục kích mang tên "Rimon 20". Tổng chỉ huy Không quân Israel, Mordechai Hod chỉ thị cho Đại Tá David Porath chuẩn bị một kế hoạch giáng đòn quyết định vào việc máy bay MiG-21 của Liên Xô lấy lại uy quyền tối cao trên bầu trời.

    Họ chọn 10 trong số các phi công tốt nhất, tham gia trận chiến trên không. Có những phi công đạt đẳng cấp “Ace” lập nhiều chiến tích.

    Ngày 30/07/1970, khoảng giữa trưa, một tốp F-4 tấn công một radar cảnh giới Sokhna trên bờ phía tây kênh đào Suez. Phi đội 4 chiếc "Mirage", trinh sát ở độ cao tối đa di chuyển sâu vào lãnh thổ Ai Cập.

    Ở tầm thấp 4 chiếc Mirage và 4 chiếc F4 phục sẵn dưới sự chỉ huy của phi công Avihu Bin-Nun người Israel.

    Trên màn hình “vico” radar tại sở chỉ huy của Liên-Xô, thấy 2 tốp mục tiêu ở độ cao lớn, như các chuyến bay của máy bay trinh sát trước đó. Thực chất đó là 4 chiếc bay gần nhau từng cặp. Khiến cho radar bị lừa.

    Không thể khác, vì độ phân biệt “chiếc” trong tốp của radar có hạn, khi máy bay bay quá sát nhau.

    Trực tại sở chỉ huy tối cao của Liên Xô và Ai Cập khi đó là Tham mưu trưởng Không quân Ai Cập tướng Hosni Mubarak (sau này là tổng thống của Ai Cập trong những năm 1981-2011) và chỉ huy của Không quân Liên Xô, Thiếu tướng Dol'nikov.

    Mubarak tỉnh táo cảnh báo Dolnikova rằng Israel giăng bẫy, hãy cảnh giác. Nhưng Dolnikova quá tin rằng 2 chiếc "Mirage" không có vũ khí đang trinh sát (giống như trước đó) sẽ là con mồi ngon.

    Từ các sân bay khác nhau 3 tốp MiG nhận lệnh xuất kích. Tới 14h20 phút, một nhóm MiG nhìn thấy "Mirage", nhưng không phải là 2 mà là 4 chiếc.

    Cả phi đội chưa kịp định thần thì xung quanh đã có 8 "Mirage" và ở thế bám theo là 4 chiếc F4 "Phantom" chuyên đánh chặn. Quá chênh lệch! đối phương đông gấp 3 lần. Bốn chiếc MiG phải xoay trở, quần lộn chống lại 12 chiếc trong thế “tứ bề thọ địch”.

    Sở chỉ huy lệnh tiêu diệt, nhưng phi công không nghe tiếng do nhiễu quá nặng. 3 chiếc MiG liên tiếp bị bắn rơi chỉ trong ít phút. Ba phi công Xô Viết đã thiệt mạng. Đó là Zhuravlev, Yakovlev Yurchenko. Một chiếc buộc hạ cánh. Cuộc chiến chỉ kéo dài 6 phút.

    14h26 phút sau đó, Mordechai Hod cũng lệnh cho các phi công Israel để trở về căn cứ.

    Một cú lừa sử dụng đội hình chiếm thế thượng phong của phi công Israel đã thành công, gây thiệt hại lớn cho các phi công Liên Xô.

    http://soha.vn/quan-su/khong-quan-i...-kq-lien-xo-tra-gia-dat-20151123165318121.htm
    --- Gộp bài viết: 25/11/2015, Bài cũ từ: 25/11/2015 ---
    Máy Bay Nga đã hết thời rồi, tương lai đang thuộc về máy bay TQ, Âu, Mỹ
    --- Gộp bài viết: 25/11/2015 ---
    Cậu ko hiểu, ý là Nga chủ quan hoặc thiếu hệ thống IRCM, tên lửa bắn hạ Su-24M là AIM-9
    --- Gộp bài viết: 25/11/2015 ---
    Sau CTVN, hàng không quân sự Nga như ngủ quên trên chiến thắng, Mỹ, Âu nâng cấp cải tiến công nghệ, còn Nga dậm chân tại chỗ, máy bay Iraq, Syri dùng tên lửa R-40/60 cũ mèm đấu với AIM-9L, AIM-7E cải tiến, tận những năm 1991 KQ Nga cũng ko có được loại tên lửa tương đương AIM-120, máy bay Nga bị bắn rụng ở khắp nơi trên thế giới, nay các bạn hàng Algeria, TQ, Ấn cũng bắt đầu mua sắm nhỏ dọt hoặc tự thiết kế hay mua của Âu Mỹ hơn là mua của Nga rồi, chỉ còn 1 số nước ít tiền bị cấm vận mới mua máy bay Nga thôi.

    Cái mà các đối tác cần ko phải là khả năng ném bom hay các dàn SAM mà là máy bay chiến đấu hoạt động như thế nào, Su-30SM đã hoạt động ko đúng khả năng, Su-24M mặc dù quảng cáo nâng cấp nhưng lại thiếu hẳn hệ thống IRCM, tôi dự là Su-30SM cũng ko có hệ thống tương tự để chống lại AIM-9X, như vậy khả năng siêu cơ động chẳng là gì nếu ko chịu cải tiến công nghệ, máy bay Nga có thể jam AIM-120 nhưng AIM-9X thì có lẽ là khó, tất nhiên máy bay Mỹ cũng khó đối phó với R-73M
    Lần cập nhật cuối: 25/11/2015
    dangkymaikhongduocarrow thích bài này.
  7. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Đối đầu Su-30SM - F-16 Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội giành chiến thắng?

    Với việc chiếc Su-24 bị F-16 bắn rơi, nhiều khả năng trong các phi vụ xuất kích sau, máy bay ném bom Nga sẽ nhận được sự hỗ trợ của tiêm kích Su-30SM.
    Tổng thống Putin tức giận chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ "đâm sau lưng" Nga
    Trong trường hợp trên, nguy cơ xảy ra một trận không chiến giữa Su-30SM của Nga và F-16 Block 50 Plus của Thổ Nhĩ Kỳ là rất cao. Vậy ai đang là người nắm giữ nhiều phần thắng hơn?

    Tiêm kích F-16D Block 50 Plus của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

    Hiện tại Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu khoảng 30 chiếc F-16C/D Block 50 Plus, đây là biến thể hiện đại bậc nhất của gia đình tiêm kích nhẹ F-16 Fighting Falcon nổi tiếng.

    Đặc điểm để nhận biết biến thể này chính là thùng dầu phụ hòa nhập khí động có dung tích 600 gallon gắn trên thân (có khả năng tháo rời).

    Máy bay được trang bị radar khẩu độ tổng hợp AN/APG-68(V5) có chế độ tự động phát hiện và theo dõi mục tiêu, đi kèm với động cơ F100-GE-129 và hệ thống chỉ thị mục tiêu tích hợp trên mũ phi công cho khả năng không chiến cực mạnh ở cả tầm xa lẫn tầm gần.

    Tiêm kích Su-30SM của Không quân Nga

    Trong khi đó Su-30SM của Nga là máy bay tiêm kích hạng nặng được thiết kế cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, hoạt động tầm xa.

    Máy bay được trang bị radar mảng pha quét thụ động NIIP N011M BARS có tầm trinh sát lên tới 400 km, theo dõi 15 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.

    Đặc điểm nổi trội khác của dòng chiến đấu cơ này là động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều (2D TVC) AL-31FP, giúp Su-30SM chiếm giữ ưu thế rất lớn trong không chiến quần vòng cự ly gần.

    [​IMG]
    [​IMG]
    F-16 Thổ Nhĩ Kỳ liệu có cơ hội giành chiến thắng trước Su-30SM?

    Hiện tại nhiều ý kiến cho rằng trong trường hợp xảy ra đụng độ trên không Su-30SM sẽ dễ dàng "làm gỏi" F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả phiên bản hiện đại nhất Block 50 Plus, liệu nhận định này có chính xác?

    Trước hết khi so sánh ở khả năng không chiến tầm xa, radar N011M BARS của Su-30SM phát hiện được mục tiêu trên không từ cự ly 400 km, nhưng đó phải là vật thể cỡ máy bay ném bom B-52 có diện tích phản xạ radar (RCS) 100 m2.

    Đối với một chiếc tiêm kích hạng nhẹ có kích thước khiêm tốn như F-16, tầm phát hiện của radar N011M lập tức bị giảm xuống chỉ còn trên 100 km, đó là chưa kể đến việc muốn khóa được mục tiêu thì phải đòi hỏi tiếp cận ở cự ly gần hơn.

    Trong khi đó radar AN/APG-68(V5) của F-16 Block 50 Plus cũng có tầm trinh sát rất xa, lên tới 296 km đối với máy bay cỡ lớn và khoảng 85 km đối với tiêm kích hạng nhẹ.

    Do có RCS lớn nhất trong các dòng tiêm kích hạng nặng (vào khoảng 14 m2) nên không gì đảm bảo rằng Su-30SM có thể thấy trước và bắn trước khi đối đầu F-16 Block 50 Plus.

    F-16C/D Block 50 Plus của Thổ Nhĩ Kỳ không hề tỏ ra kém cạnh Su-30SM của Nga

    Tiếp theo khi xét đến khả năng không chiến quần vòng cự ly gần (dogfight), Su-30SM nhờ kết cấu cánh mũi kết hợp cùng 2 động cơ 2D TVC AL-31FP rõ ràng được đánh giá trội hơn F-16 Block 50 Plus.

    Tuy nhiên loại động cơ này cũng có nhược điểm là kích thước "khủng", công suất lớn, sẽ khiến nó trở thành đối tượng được ưa thích hơn của đầu dò hồng ngoại gắn trên tên lửa nhiệt so với chỉ 1 động cơ F100-GE-129 nhỏ bé.

    Hơn nữa trong các trận dogfight, trình độ của phi công nhiều khi lại chính là yếu tố quyết định phần lớn cục diện khi mà khí tài có độ tương đồng hoặc không chênh lệch lớn về tính năng.

    Với một số phân tích trên, có thể nhận thấy Su-30SM không hoàn toàn chiếm ưu thế vượt trội trước F-16C/D Block 50 Plus như nhiều người vẫn tưởng. Nhưng để có cái nhìn chính xác nhất, không gì hơn là để thực tế chiến trường trả lời.


    http://soha.vn/quan-su/doi-dau-su-3...o-hoi-gianh-chien-thang-20151125003747414.htm

    Su-30SM chắc chắn áp dụng cách thiết kế và giảm RCS, nên nó sẽ tầm dưới 14m2 chứ ko như báo nói (Su-30MKI cấu hình khí động học tương tự, có RCS tầm 11m2, Su-27 cũ là 20-15m2), tuy nhiên chắc chắn F-16 vẫn có khả năng thấy Su-30SM trước với điều kiện đó là phiên bản F-16E (chỉ có KQ UAE sử dụng nếu tôi nhớ ko lầm, F-16C/E có RCS 1.2m2), tuy nhiên khả năng dẫn bắn của radar F-16E chắc chắn ko thể vượt quá 100km như FCR Su-30SM, ngược lại FCR Su-30 lại có khả năng thấy và khai hỏa F-16E ở khoảng 100km.

    F-16E có khả năng bắn hạ Su-30SM ở ngoài tầm (BVR, trường hợp nếu AIM-120C7 làm việc được 100% như quảng cáo và F-16E bắn hết 4 quả, Nga ko mang ECM), còn trong tầm trung và tầm gần Su-30SM sẽ có lợi thế hơn vì radar lớn. Nếu Su-30SM lắp R-77-1 hoặc mang được R-37M thì F-16E sẽ bị bắn hạ trước, vì F-16E đặt ECM pod khá vướng, điểm yếu của máy bay NATO.

    Lưu ý là RCS của các máy bay chỉ xét phía trước mũi, ko xét toàn bộ máy bay, hơn nữa RCS đó là RCS sạch chưa tính lắp CFT, AAM, ECM pod....

    Trong dogfight F-16C đã nhiều lần lock F-15C và F-35 (tuy nhiên cần lưu ý F-15C có khả năng cơ động tốt như Su-27, nhưng nó ko có FBW, còn F-35 có khả năng cơ động rất kém, chỉ so được với F-4, F-16 được USAF nâng cấp nhiều hơn F-15, F-16 cơ bản đã có FBW, phần lớn các lần Red Flag đều dùng Lock-on HUD, gun fight), nó cũng có thể đạt tới 8-9g, nên nó hoàn toàn là đối thủ với Su-30SM nếu dogfight, tỉ lệ này là 50/50, có điều trong chiến tranh hiện đại, phải xét tới trường hợp cả 2 cùng mang hệ thống Air combat tương đương là HMDS, tuy nhiên chưa có phiên bản F-16 nào trang bị HMDS, ko rõ Su-30SM có hay ko, nhưng Su-27, MiG-29 đã được trang bị từ trước, trường hợp cả 2 cùng trang bị HMDS thì khả năng là 50/50 (cho cả F-15C vs MiG-29SMT) khi đó phạm vi, FOV của tên lửa + trọng lượng và FOV của HMDS + 1 chút yếu tố phi công, được đào tạo dogfight với HMDS thay vì HUD sẽ quyết định chiến thắng (AIM-9X chỉ có tầm bắn 22km, nhưng lại có chế độ LOAL, R-74 tuy chế độ cũ LOBL nhưng lại có tầm bắn xa hơn 40 km, đây cũng là sự thiếu sót của không quân Nga, ở tầm trung thì R-74 có lợi thế, nhưng ở tầm cận chiến thì AIM-9X lại có lợi thế)
    Lần cập nhật cuối: 25/11/2015
    dangkymaikhongduocBebibang thích bài này.
  8. matcua3

    matcua3 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/03/2011
    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    496
    http://thanhnien.vn/the-gioi/f16-ban-roi-su24-khi-erdogan-thach-thuc-putin-638344.html
    Để rồi xem thử tay nào già rơ hơn. Con Gấu Nga bị một cú đánh thẳng vào lòng kiêu hãnh. Kiểu gì cũng có trả đũa, mà một cường quốc như Nga trã đũa thì Thổ chắc không dễ chịu chút nào. Em dự là tiêm kích Nga nó sẽ khiêu khích để kiếm cớ bắn hạ 1 vài chiếc của Thổ. Kich hay đã diễn. Tình hình thế giới đã cực kì phức tạp. Những dấu hiệu ban đầu cho 1 cuộc chiến tranh lớn giữa các thế lực toàn cầu đang ngày càng rõ nét.
    beta22Hac_Cong_Tu thích bài này.
  9. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Phải bắn thì Su-30 mới đắt hàng được, còn ko càng ngày càng bị thu hẹp thị trường, F-16 đợt này lại đắt hàng rồi
    dangkymaikhongduoc thích bài này.
  10. dangkymaikhongduoc

    dangkymaikhongduoc Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/08/2014
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    179
    em thấy bảo cụ ô3 ma quý 1 năm sau sang Vịt thăm để về vườn , vịt cũng yêu cầu mua vài chục em thì phải:D
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này