1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Liên bang Nga (phần 4)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi steppy, 14/02/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Có thể thấy J-20 sử dụng kinh nghiệm dùng canard từ J 10, đẩy cánh lên trên theo sơ đồ high wing để có cửa hút khí hẹp mà vẫn có diện tích hút khí hiệu dụng đảm bảo.

    Tuy nhiên vấn đề chính vẫn là động cơ, cũng là cái làm Mig 14.2 không đọ được T50 của Su
  2. huyphuc1981_nb_aaaf

    huyphuc1981_nb_aaaf Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    21/12/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    13
    To Béo, đúng rùi, lúc đó động cơ dòng AL-41 mới lên chương trình, chưa thử nghiệm, đã đình lại. Thế hệ động cơ mới dùng máy tính điều khiển, có số cho fan, nên dùng được fan to hơn cũng như đốt hiệu quả hơn. Dùng fan to hơn nếu không có máy tính chuyển số, thì khi tốc độ cao nó cản trở. Còn đốt nhiệt độ cao hơn cũng thế, nếu không có máy tính nhậy, thì quá nhiệt gây cháy khi khí vào tăng đột ngột.
    Ngoài ra, fan to có lắp số tự động cũng thích hợp hơn với kiểu cửa hút kéo dài, cửa hút này che tầng đầu máy nén, uốn hình chữ S, nhưng làm giảm lượng khi khi AoA lớn. Và các tiến bộ soft lag chìa khóa để sử dụng những thứ đó. làm một cái ống chữ S không khó, dùng động cơ tồi để bay 1800 km/h như F-22 cũng không khó, nhưng làm cái soft thì khó. Nó đòi hỏi lịch sử dữ liệu lớn và trình độ dùng lịch sử thử nghiệm nửa thế kỷ đó simulation ra soft ware cho máy tính. Còn các sénsor, ram rom cpu.... là hard thì nay đầy.
    ====================




    Mình vả mõm chó lợn đấy chứ, nên chúng mới phát rồ lên đấy chứ, cứ xem đứa nào phát rồ thì thấy mình vả mõm đứa ấy. Phương án cánh ngược giúp luồng khí chụm vào các đuôi lái thường thu hẹp gần thân máy bay, trong khi phương án cánh xuông sau hay tam giác làm luồng khí phân tán ra. Nhưng vẫn đề các xoáy cuộn khí làm phương pháp điều khiển gặp nhiều khó khăn. Ngoài Jungker, sau này, Liên Xô thừa kế Jungker và các mấu sau cùng của dòng này được chế tạo thử nghiệm tại Liên Xô. Sau đó, có nhiều đời MiG đóng cánh ngược thử nghiệm. Mỹ cũng có X-29.

    Su-47 sử dụng được cánh ngược sau hơn chục năm bay thử đã chưgs minh rằng các máy tính hiện đại đủ nhậy cảm và tin cậy trong điều khiển, nên S-37 được phát triển chính thức thành Su-47. Cùng lớp máy bay thế hệ 5 với T-50, nhưng Su-47 có tính năng rộng hơn, có thể triển khai đa năng rộng như dòng Su-27 với các kiểu chuyên không chiến, đa năng, ném bom tầm xa, chống tầu... hay máy bay chỉ huy nhóm.

    Làm máy bay tàng hình thì không có vấn đề gì mới, với cái cửa hút gió kéo dài che đậy tầng đầu máy nén, điểm phản xạ mạnh nhất, cũng như các cánh điều khiển nhỏ. Nhưng để các cánh điều khiển nghiêng, nhờ đó kiêm chức ngang đứng và giảm tổng diện tích, cũng như cửa hút gió làm mất tính năng khi AoA lớn... thì máy bay cho lợn khác máy bay chiến đấu.

    Nếu Su-47 thiếu cái soft, thì nó không khác gì Jungker . Mẫu Jungker được đem về Liên Xô khi chiến tranh còn chưa kế thúc , sau đó, cả nhóm phát triển đã về Nga, nhưng máy bay không thể vượt qua những rung lắc khi bổ nhào (AoA) lớn, và chỉ có thể giải quyết được ở thời điện tử. X-29 Mèo cũng đến thời điện tử, nhưng không đủ trinh simulator để chế soft. Vì Jungker không phải là thế hệ 5, nên cái Au-47 thiếu soft cũng là Jungker .

    Cái động cơ Su-30 cũng thế, Tầu phải sản xuất theo license Nga, thiếu cái soft ấy, động cơ không thể chạy đủ tính năng, cũng như thế, Su tầu nhái chòng trành và toàn bộ máy bay bị chính tầu đánh trượt.

    Vì máy bay thế hệ 5 chỉ khác cái soft, nên khi chứa đủ soft cho Su-30, thì Tầu chưa thể có thế hệ 5, bao giờ chính người Tầu cho đỗ Su-30 của họ (nhái ngoài license), thì mơ chưa muộn. Nhưng bên khựa lắm lợn, nên khi chưa có thức ăn cho người, thì lợn được ăn trước.

    Cái F-22 là chương trình đối đầu với MiG 1.4, nó cũng không thể vượt qua thử nghiệm và chỉ được Bush bơm đít năm 2000. Do tốc độ thấp, máy bay chỉ thực hiện được nhiệm vụ tấn công mặt đất đột kích, thừa kế vị trí F-111 và F117 đã ngỏm củ tỏi. Dẫu cho Gấu có nhồi sọ thế nèo, thì SAM 3 cổ lỗ của nó cũng nhồi máy bay tàng hình vào mồ một lần rồi. Đó là bài học về việc hy sinh các tính năng máy bay đổi lấy cám lợn và thức ăn cho chó.







  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Các sofware thực chất là các chế độ hoạt động của động cơ được mô phỏng, viết thành thuật toán nạp vào ROM. Ví dụ đơn giản là cái bộ xử lý tín hiệu ra đa mình đã post trước: cái bộ vi xử lý nạp hệ điều hành toàn bộ mạch logic PLC hoàn toàn dùng của Xilinx, thế nhưng bộ vi xử lý đa luồng thu nhận và tính toán tín hiệu từ ra đa thì Nga phải làm và nạp mã nguồn.

    Các chế đọ hoạt động của động cơ tuốc bin máy bay cũng tương tự, các thông số cơ bản như nhiệt độ buồng đốt, lực đẩy định mức của động cơ.ở chế độ moi trường cơ bản thì ai cũng biết, nhưng các thông số cần kiểm soát để động cơ hoạt động tin cậy ở chế độ động khi thay đổi thông số môi truowngf đột ngột như nhiệt độ, áp suất..hay lượng khí vào động cơ thì đó là những bí quyết của các hãng lớn.

    Có nhìn thấy trên mạng quyển giới thiệu thông số động cơ AL 31 F, in ấn hẳn hoi nhưng nhiều chỗ lại được chữa lại bằng tay hoặc bôi đen, nói chung là chuyên sâu quá hoá..bí hiểm.

    Quay lại quả J20 thì có lẽ rồi cũng theo mô hình tàu vũ trụ Thần Châu thôi, OK, có tiền cứ mua trọn gói về bay được luôn, nhưng các chế độ bay, chế độ điều khiển thì không đưa đâu, có cưa IC ra xem thì cũng chỉ lấy được nguyên lý mạch, cái mã nguồn thì...vẫn nằm trong đầu Ngố thôi.
  4. sohtrop

    sohtrop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2010
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    khà khà, Tàu mới khoe chơi thôi, đã tuyên bố gì đâu. Nga còn tuyên bố vung vít về cái Mig 1.44 với Su47. sau đó đem bỏ xó cơ mà.=))

    Cho đến giờ này (tạm gọi) tàng hình đưa vào dùng thực mới có F117 với F22. Tòan người thực việc thực cả. xxx đâu như cái vỏ T50 rõng tuếch. :))

    Thế nên nếu chê bai thì chỉ có Mỹ mới có quyền. Các lọai khác kể cả Nga chưa đến tuổi vì có làm được cái xxx gì hơn Tàu đâu mà to mồm.:))

    Còn cái thể lọai xe máy còn xxx làm được thì đúng là chán chả buồn nói.=))
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Hề hề, F117 đánh thật thì chết thật do thiết kế củ chuối.

    F 22 thiết kế xong thì cũng như T50 hiện tại, thỉnh thoảng bay lên bay xuống cho đỡ buồn, chả thấy nói đã bắn đạn thật phát nào chưa, vừa rồi Nam Bắc triều giơ súng gí tận mồm nhau mà bóp cò,F 22 vẫn núp lùm ở nhà, ẩy chú F 15K ra doạ, xét ra cũng chỉ bằng T50, bay lên bay xuống thế thôi, nhể[:P].
    Mà chót làm ra nhiều quá thỉnh thoảng lại tự rớt, chứng tỏ khâu gia công có vấn đề, chắc nhậu xỉn đi bảo dưỡng lại nút đýt động cơ PW đây mà[r24)]
  6. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    10 sự kiện về thành tịu kỹ thuật quốc phòng theo version của lenta.ru trong năm 2010
    http://www.lenta.ru/articles/2011/01/04/gone/
    trong đó
    1- Máy bay thế hệ thứ 5 của Nga T-50. Dự kiến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành xong thử nghiệm giai đoạn 1. Đến năm 2016 BQP sẽ dự định mua 60 chiếc. Nga cần khoảng 100 chiếc T-50
    2- Máy bay trực thăng thế hệ thứ 5 của Nga. Hiện tại đang tiến hành thử nghiệm và xây dựng các recommendation và concept cho máy bay lên thắng thế hệ thứ 5.
    3- Dự định hồi phục lại dự án "Quái vật biển Caspia" của Nga. Công nghệ EKRANOPLAN.
    4- Hoàn thành thử nghiệm UAV MẪU thử cho quân đội Nga. Ngoài ra còn có dự án UAV hợp tác với Israel (Israel Aerospace Industries) với tổ hợp sản xuất máy bay lên thẳng Kazan, Nga.
    5- Chương trình quốc gia trang bị cho quân đội đến năm 2020. Dự kiến chi 20-22,5 ngàn tỷ rub. Đến năm 2020 khoảng 70% vũ khí quân đội Nga được trang bị mới hoàn toàn.
    6- Phóng thử BULAVA thành công. Tên lửa có thể mang được 10 đầu đạn hạt nhân tự định vị với sức công phá 150 kiloton mối quả.
    7- 224 ngày trên quĩ đạo của máy bay vũ trụ không người lái X37-B của Mỹ ( 22/4 đến ngày 3/12/2010). Dự án x37-B phát triển từ những năm 50-x. Chuyến bay chứng tỏ khả năng của người Mỹ trong việc phóng, điều khiển, thực hiện thí nghiệm và đưa tàu trở về trái đất hoàn toàn tự động. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ tầu hoàn toàn được điều khiển tự động không có người lái. Dự án tương tự của Nga là Buran thực hiện thành công trước đó vào ngày 15/11/1988. (Chứng tỏ điều khiển học của Nga cũng không tồi).
    8- Máy bay siêu thanh X-51A Waverider của Mỹ. Đây là máy bay đang được thử nghiệm nhanh nhất thế giới với vận tốc đạt được 5M.
    9-Hợp đồng mua vũ khí Mỹ của Ả rập sê út có tổng giá trị là 60 tỷ USD.
    10- Thử nghiệm thành công đại bác điện từ. Lực đẩy đạt được 33 MJ đẩy viên đạn kim loại 10 kg đi với vận tốc 8M.
  7. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1
    Bác gabeo ơi, em đọc bảo là J-20 sử dụng cửa hút khi siêu âm không bẻ hướng (DSI) giống kiểu F-35 nên tốc độ bị giới hạn ở khoảng Mach 1.5. Không hiểu vụ này thực hư như thế nào.

    Hôm trước trên mấy diễn đàn nước ngoài nó có cái link research paper về cái này nhưng bây giờ mất đâu rồi :-?
  8. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Chắc bạn định nói link này:
    http://www.sciencedirect.com/scienc...58a5135d63c0bbf9bbc2ec6edb4f4d78&searchtype=a
    Người ta chỉ nói là không có diverter thì không bị ảnh hưởng với góc ngẩng 0-8 độ Mach 0,8 và góc lệch theo mặt phẳng ngang 0 đến 5 độ ở Mach 1,5.

    Cái Diverter theo mình hiểu là cái cục nhọn gắn trước quạt hút để giảm ảnh hưởng của khí xoáy(vortex) đến hoạt động cảu tầng hút.

    Của F 35 như thế này:
    [​IMG]

    Cục lồi ở thân máy bay và rìa cửa hút sẽ làm nhiệm vụ của diverter tách lớp khí boundary layer không mong muốn ẩy về phía bụng máy bay.

    Ở Mig 25, Mig 31 thì giải quyết bằng cách để cái cửa hút cách thân một khe hở, nay sau khi nghiêm cứu khí động dùng mô hình máy tính mạnh đã đưa ra giải pháp khác. Tuy nhiên vấn đề giải pháp này có hoạt đọng tin cậy trong mọi chế độ bay nhất là máy bay hạng nặng thì chưa thấy đề cập.
  9. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Ok với bạn gà về khoản điều khiển động cơ bằng soft . Về khoản nguyên liệu chế tạo hoặc cách đúc động cơ thì có lẽ Tàu có đuội thì cũng được 8/10 Nga rồi .Có một điều mình thắc mắc về sức mạnh động cơ khi đông cơ của Su 35 và T50 theo dự kiến chỉ đạt 142 Kn còn thằng F22 nhỏ hơn T50 những sức đẩy lại đạt đến 156KN. Điều mình thắc mắc ở đây là thắc mắc ở đây soft điều khiển động cơ Pratt & Whitney F119-PW-100 khắc gì với động cớ AL 117s và tại sao với lực đẩy lớn vậy mà tốc độ F22 max nhất theo mình được biết chỉ là 1.5 còn Su35 vẫn 2.33 nhỉ. Bạn nào biết giải thích cái
  10. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Tất cả những con số trong lỉnh vực nhậy cảm trong quốc phòng bất luận là của Nga hay Mỹ công bố đều đã đã xào nấu. Độ tin cậy rất kém. Vì thế người ta mới cần cơ quan TB giúp tra tìm và xác minh con số thật. Còn Chuyện tốc độ tối đa không phải đơn thuần do động cơ quyết định mà còn do kết cấu khí động học của máy bay. Nói chung làm cho bay nhanh thì lái kém ( Mig-25 ) và ngược lại. Kinh nghiệm Mỹ cho thấy chỉ có một số rất ít máy bay Mỹ từng vượt tường âm thanh khi chiến đấu. Nhưng mổi quốc gia có 1 học thuyết và cách đánh riêng từ đó đưa đến việc chế tạo vũ khí chạy theo những tiêu chí khác nhau. Báo chí Mỹ ca tụng F-22 và chê F-35. Nhưng cá nhân tôi tôi chọn F-35 như bộ QP Mỹ. Nếu VN là nước giàu đủ xây dựng hệ thống VK hoàn chỉnh tôi chọn F-35. Ngược lại tôi chọn T-50 nếu T-50 thật sự như người Nga quảng cáo.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này