1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Liên bang Nga (phần 4)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi steppy, 14/02/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TerenceTao

    TerenceTao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    33
    Nước nào đưa robot vào sử dụng chiến đấu đầu tiên ! chính là LX trong WW2

    Xe Tank/Robot tự động đầu tiên trên thế giới, do LX đưa vào chế tạo sử dụng, dòng Teletank. Sử dụng trên khung thân Renault FT, T-18, T-26, T-38, BT-5 và BT-7. Sau này còn có cả T-55 và T-72B

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    1 đơn vị TT-26 được dẫn bằng dây radio, từ 1 xe trạm trung tâm (dựa trên khung thân , phạm vi 500-1.500m), tới T-72 là hơn 4km



    T-72B Teletank
  2. TerenceTao

    TerenceTao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    33
    Ngày này năm xưa:

    Sự thật Mỹ đã giúp Liên Xô như thế nào?
    Quote:
    Trong một ý kiến phản hồi bài 'Borey chống lại Ohio: Mỹ đang mạnh hơn' của chúng tôi (ĐVO, 8/6/2016), một bạn đọc có đưa ra ý sau (nguyên văn):


    “Hỗ trợ của Mỹ theo chương trình Lend-Lease chỉ chiếm 4% tổng sản xuất của Liên Xô trong chiến tranh với nhiều vũ khí quá lởm nên họ không thèm dùng”.

    Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chiến tranh vệ quốc của nhân dân Liên Xô bắt đầu (22/6/1941-22/6/2016) có lẽ cũng nên trao đổi lại nhận xét này một chút cho nó công bằng.

    Để cho khách quan, xin chuyển đến bạn đọc bài viết của một “người trong cuộc”- chuyên gia quân sự Nga Andrey Chaplygin đăng trên báo “Bình luận quân sự” Nga ngày 21/5/2016.

    “Có lẽ gần như ai cũng biết về những gì Mỹ đã cung cấp cho Liên Xô trong những năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Khi nói đến lend - lease, trong trí nhớ hiện ngay hình ảnh những chiếc “Studenbaker” (xe ô tô), hộp thịt hầm Mỹ được binh lính Xô Viết đặt tên là “mặt trận thứ hai”.

    Nhưng những hình ảnh đó có lẽ mang nhiều sắc thái nghệ thuật – tình cảm và trên thực tế chỉ là phần nổi của tảng băng. Người viết (A.Chaplygin) muốn gửi tới bạn đọc bài viết này với mục đích xây dựng một cách nhìn chung về lend - lease và vai trò của nó trong Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

    [​IMG]

    Trong giai đoạn đầu của Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Mỹ áp dụng bộ luật được gọi là “Luật về trung lập” , - theo luật này thì khả năng duy nhất để hỗ trợ bất kỳ bên tham chiến nào là bán vũ khí và nguyên - vật liệu cho nước đó hoàn toàn bằng tiền mặt, không những thế - công tác vận chuyển cũng do bên đặt hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm – theo nguyên tắc “cash and carry”, nói nôm na – “tiền trao cháo múc”.

    Nước sử dụng sản phẩm quân sự của Mỹ chủ yếu lúc đó là Anh, nhưng không lâu sau đó Anh cũng cạn nguồn dự trữ ngoại tệ. Cũng vào thời gian đó, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã hiểu rất rõ là lối thoát tốt nhất đối với Mỹ trong tình huống lúc đó là trợ giúp kinh tế toàn diện cho những nước đang chiến đấu chống Phát xít Đức.

    Chính vì thế mà ông đã “ép” Quốc hội Mỹ thông qua “Luật về đảm bảo bảo vệ Hợp chủng quốc Hoa kỳ” ngày 11/3/1941, hay còn được gọi là “Luật về lend - lease” Từ thời điểm đó trở đi nếu nước nào được Mỹ xác định là việc phòng thủ nước đó có tầm quan trọng sống còn với Mỹ sẽ được Mỹ cung cấp vũ khí và các nguyên liệu chiến lược theo các nguyên tắc sau:

    1. Vũ khí và nguyên - vật liệu bị tổn thất trong các hoạt động tác chiến thì không phải trả tiền.

    2. Những tài sản còn lại sau chiến tranh nếu còn sử dụng được cho các mục đích dân sự (của nước nhận lend –lease), sẽ phải được thanh toán toàn bộ hoặc một phần theo điều kiện đó là khoản tín dụng dài hạn do Mỹ cung cấp.

    3. Những trang thiết bị không bị tổn thất và còn lại sau chiến tranh phải hoàn trả lại cho Mỹ.

    [​IMG]
    Iosiv Stalin và Garry Hopkin , năm 1941

    Sau khi Đức tấn công Liên Xô, Tổng thống F. Roosevelt đã cử cố vấn thân cận nhất của mình là Garry Hopkin đến Matxcova để tìm hiểu xem liệu “nước Nga có thể cầm cự được trong bao lâu”.

    Điều này là rất quan trọng đối với Tổng thống Roosevelt vì lúc đó đại bộ phận chính giới Mỹ đều cho rằng Liên Xô không thể đứng vững trước Quân Đức và những vũ khí –nguyên vật liệu Mỹ nếu cung cấp cho Liên Xô sẽ nhanh chóng rơi vào tay đối phương.

    Ngày 31/7/1941, I.Stalin và V.Molotov đã có cuộc gặp với đặc phái viên G.Hopkin. Sau cuộc họp, nhà chính khách Mỹ này rời Matxcova với niềm tin chắc chắn là Quân Đức không thể giành một chiến thắng nhanh chóng trước Liên Xô và việc cung cấp vũ khí cho Matxcova sẽ góp phần thay đổi đáng kể tiến trình chiến tranh.

    Tuy nhiên, mãi đến tháng 10-11/1941, Liên Xô mới được đưa vào vào danh sách các nước nhận lend - lease ( trước thời điểm đó nước ta (Liên Xô) phải trả tiền cho các mặt hàng quân sự nhận từ Mỹ). Sở dĩ Tổng thống Roosevelt phải cần một khoảng thời gian dài như vậy là vì vấp phải sự phản đối của tương đối nhiều chính khách Mỹ.

    Nghị định thư đầu tiên được ký ngày 01/10/1941 (còn được gọi là Nghị định thư Matxcova) xác định: cung cấp cho Liên Xô máy bay (máy bay tiêm kích và máy bay ném bom), xe tăng, pháo chống tăng và pháo phòng không, xe vận tải, nhôm, benzen, sản phẩm hóa dầu, bột mỳ và đường. Thời gian về sau, số lượng và danh mục các mặt hàng liên tục tăng.

    [​IMG]
    Tranh cổ động. Dòng chữ trên tranh – Hướng tới Chiến thắng! Chúng tôi bên cạnh các bạn .

    Hàng hóa được vận chuyển đến Liên Xô theo 3 tuyến chủ yếu: tuyến Thái Bình Dương, Tuyến xuyên Iran và Tuyến Vùng cực. Tuyến nhanh nhất nhưng đồng thời cũng nguy hiểm nhất là tuyến Vùng cực đến Murmansk và Arkhanghelsk.

    Công tác hộ tống các đoàn tàu hàng trên tuyến này do Hải quân Anh đảm nhiệm, - khi các tàu đến gần Murmansk thì Hải quân Xô Viết sẽ chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng để bảo vệ các tàu vận tải.

    Thời gian đầu Quân Đức hầu như không để ý để các đoàn tàu ở phía Bắc – họ quá tin vào một chiến thắng chớp nhoáng, tuy nhiên, khi các hoạt động tác chiến đã chuyển sang giai đoạn cầm cự, Bộ Tư lệnh Đức tăng cường thêm lực lượng cho các căn cứ Đức ở Na Uy.

    Tháng 7/1942, Hải quân Đức phối hợp cùng với Không quân đã gần như xóa sổ hoàn toàn đoàn tàu vận tải PQ-17: có tới 22 tàu vận tải trong số 35 chiếc bị đánh chìm.

    Do phải chịu những tổn thất nặng nề, cũng như phải điều quá nhiều tàu chiến để hộ tống các tàu vận chuyển hàng cho Malta đang bị bao vây và sau nữa là chuẩn bị chiến dịch đổ bộ lên Bắc Phi nên người Anh buộc phải chấm dứt các chiến dịch hộ tống các đoàn tàu hàng trên tuyến biển phía Bắc cho đến đêm Vùng cực.

    Bắt đầu từ năm 1943, cán cân lực lượng trên vùng biển Bắc cực nghiêng về phía các nước đồng minh. Số lượng các chuyến tàu hàng qua tuyến này bắt đầu tăng lên và tổn thất cũng ít hơn. Tính tổng cộng, đã có 4.027.000 tấn hàng cung cấp cho Liên Xô được vận chuyển qua tuyến Vùng cực. Tổn thất không vượt quá 7% tổng khối lượng hàng vận chuyển.

    [​IMG]

    Tuyến ít nguy hiểm hơn cả là tuyến Thái Bình Dương, - theo tuyến này đã có tới 8.376.000 tấn hàng được vận chuyển cho Liên Xô.

    Việc vận chuyển hoàn toàn do các tàu mang cờ Liên Xô thực hiện (khác với Mỹ, vào thời kỳ đó Liên Xô chưa tuyên chiến với Nhật Bản). Tiếp theo, hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt gần như qua toàn bộ lãnh thổ Nga (từ tận Viễn Đông sang phía Tây).

    Một tuyến đường thay thế (ở một chừng mực nhất định) cho tuyến phía Bắc là tuyến xuyên Iran. Các tàu Mỹ chở hàng đến các cảng ở Vịnh Ba Tư, rồi sau đó hàng được chuyển đến Liên Xô bằng đường sắt và đường bộ. Để đảm bảo kiểm soát hoàn toàn tuyến vận tải này, vào tháng 8/1941 Liên Xô và Anh đã chiếm đóng Iran.

    Để tăng cường năng lực vận chuyển, các bên đã hiện đại hóa quy mô lớn các cảng trên Vịnh Ba Tư và tuyến đường sắt xuyên Iran. Tập đoàn “General Motors” ( Mỹ) đã xây dựng tại Iran 2 nhà máy lắp ráp các xe vận tải cung cấp cho Liên Xô. Trong tất cả các năm chiến tranh, riêng 2 nhà máy này đã lắp ráp và chuyển đến Liên Xô 184.112 xe ô tô.

    Tổng lưu lượng hàng hóa qua các cảng Vịnh Ba tư trong suốt thời gian tồn tại của tuyến xuyên Iran là 4.227.000 tấn .

    [​IMG]
    Phương tiện kỹ thuật hàng không Mỹ trong khuôn khổ chương trình lend- lease

    Từ đầu năm 1945, sau khi giải phóng Hy Lạp, tuyến Biển Đen bắt đầu hoạt động. Liên Xô đã nhận qua tuyến này 459.000 tấn hàng.

    Ngoài các tuyến vận tải như đã nói ở trên, còn 2 cầu đường không để đưa máy bay từ Mỹ đến Liên Xô. Tuyến được nhiều người biết đến nhất là cầu hàng không “Alsiv” ( viết tắt “ Alaska- Sibiri”), theo tuyến này đã có 7.925 máy bay bay sang Liên Xô. Các máy bay thuộc chương trình lend- lease cũng bay từ Mỹ sang Liên Xô qua Nam Đại Tây Dương, Châu Phi và Vịnh Ba tư (993 máy bay).

    Trong nhiều năm liền, các nhà sử học nước nhà (Nga ) trong các 'tác phẩm' của mình có khẳng định rằng tỷ lệ lend - lease chỉ bằng gần 4% tổng khối lượng sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp Liên Xô. Và, mặc dù không có cơ sở để nghi ngờ tính xác thực của con số trên, nhưng vấn đề là ở chỗ khác.

    Như mọi người điều biết, cả một sợi dây xích có chắc hay không là do mắt xích yếu nhất quyết định. Chính vì vậy mà khi xác định danh mục các mặt hàng Mỹ cung cấp, các nhà lãnh đạo Xô Viết quan tâm hàng đầu đến việc “lấp đầy” những “chỗ yếu” trong Quân đội Xô Viết.

    Điều này có thể thấy rất rõ qua phân tích khối lượng các mặt hàng nguyên - nhiên liệu chiến lược cung cấp cho Liên Xô.

    Ví dụ : Liên Xô đã nhận được 295.600 tấn thuốc nổ, - tức bằng 53 % tổng khối lượng thuốc nổ do các xí nghiệp Liên Xô sản xuất.

    Tỷ lệ một số mặt hàng khác còn ấn tượng hơn như đồng - 76% , nhôm - 106% , thiếc – 223%, cobal – 138% , len -102% , đường – 66% và thịt hộp – tới 480% .

    [​IMG]
    Đại tướng A.M. Korolev (Liên Xô) và Thiếu tướng Donald Conneli (Mỹ) bắt tay nhau cạnh đoàn tàu chở hàng lend lease vừa vào ga.

    Việc cung cấp ô tô cũng rất đáng được quan tâm phân tích kỹ. Tổng cộng Liên Xô đã nhận theo chương trình lend- lease 447.785 xe ô tô.

    Điều đáng nói là công nghiệp Xô Viết trong những năm chiến tranh xuất xưởng 265.000 xe tô tô. Như vậy, khối lượng xe ô tô nhận được từ các đồng minh nhiều hơn 1,5 lần số ô tô tự sản xuất.

    Không những thế, xe ô tô lend- lease là xe quân sự “chính hãng chuyên dụng” và có thể khai thác sử dụng trong điều kiện chiến trường, trong khi đó xe ô tô tự sản xuất được cung cấp cho Quân đội chủ yếu là các xe “dân dụng”.

    Khó có thể đánh giá thấp vai trò của các xe ô tô lend - lease trong các hoạt động tác chiến. Chính chúng đã góp phần quan trọng trong thành công của các chiến dịch năm 1944 đã đi vào lịch sử với tên gọi nổi tiếng “10 cú đấm của Stalin”.

    Lend - lease của đồng minh cũng đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống vận tải đường sắt Xô Viết trong những năm chiến tranh. Liên Xô đã nhận 1.900 đầu máy hơi nước và 66 đầu máy điện- diezel (trong các năm 1942 -1945 Liên Xô sản xuất được 92 đầu máy), 11.075 toa tàu (tự sản xuất -1.087 toa).

    Cùng với việc nhận lend-lease từ đồng minh, Liên Xô cũng lend – lease ngược. Trong các năm chiến tranh, các nước đồng minh cũng đã nhận từ Liên Xô 300 .000 tấn quặng crom và mangan, gỗ, vàng và bạch kim.

    Trong cuộc tranh luận với chủ đề “Liệu Liên Xô có thể giành chiến thắng mà không cần lend-lease không?” đã có nhiều định kiến bị lung lay.

    Bản thân tác giả (A. Chaplygin.) cho rằng – có thể. Nhưng vấn đề là ở chỗ hiện nay không thể tính toán được nếu không có lend –lease thì cái giá phải trả là như thế nào.

    Nếu như những vũ khí mà các nước đồng minh cung cấp cho chúng ta có thể thay thế bằng các vũ khí do nền công nghiệp Liên Xô tự sản xuất bằng cách này hay cách khác, thì ngành giao thông vận tải, các ngành sản xuất một loạt các nguyên liệu chiến lược sẽ nhanh chóng rơi vào khủng hoảng nếu thiếu nguồn cung cấp từ các đồng minh.

    Thiếu các phương tiện vận tải đường sắt và xe ô tô sẽ làm tê liệt việc cung cấp cho Quân đội, làm giảm khả năng cơ động, và hậu quả sẽ làm giảm nhịp độ tiến hành các chiến dịch và làm gia tăng tổn thất.

    Thiếu các kim loại màu, đặc biệt là nhôm sẽ tác động tiêu cực ngay đến khối lượng vũ khí xuất xưởng, và nếu thiếu lương thực sẽ rất khó đấu tranh chống nạn đói. Chắc chắn nước ta (Liên Xô) cũng đã có thể đứng vững và giành chiến thắng trong một tình thế như vậy, nhưng không thể xác định được cái giá phải trả sẽ tăng lên đến mức độ nào.

    Chương trình lend –lease bị phía Mỹ chủ động chấm dứt ngày 21/8/1945, mặc dù Liên Xô đã có đề nghị tiếp tục kéo dài theo các điều kiện vay tín dụng (để khôi phục lại đất nước). Tuy nhiên, đến thời điểm ấy Tổng thống F.Roosevelt đã mất và một thời kỳ “chiến tranh lạnh” đã bắt đầu.

    Trong thời gian chiến tranh đã không có một đợt thanh toán lend- lease nào được thực hiện. Năm 1947, Mỹ đánh giá khoản nợ của Liên Xô theo Chương trình lend - lease là 2,6 tỷ đô la, nhưng một năm sau con số trên được chốt lại là 1,3 tỷ đô la.

    Theo dự tính, Liên Xô sẽ thanh toán nợ trong 30 năm. Nhưng I.V.Stalin đã bác bỏ con số này sau khi tuyên bố “Liên Xô đã trả bằng máu quá nhiều cho các khoản nợ lend - lease rồi”.

    Đồng thời, về phần mình, Liên Xô là nước đầu tiên xóa các khoản nợ lend - lease cho những nước khác.

    Thêm nữa, I.V. Stalin có thừa đủ lý do để không muốn lấy tiền của một đất nước bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh để trả cho các đối thủ tiềm năng trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ ba.

    Thỏa thuận mới về “quy trình“ ( lại xin lỗi vì từ “quy trình”) thanh toán nợ mãi đến năm 1972 mới được ký kết. Liên Xô cam kết trả cho Mỹ 722 triệu đôla trước năm 2001. Nhưng sau khi đã chuyển khoản được 48 triệu đô la thì việc thanh toán lại bị dừng lại do Mỹ thông qua đạo luật phân biệt đối xử Jacson – Vanic.

    Đến năm 1990, vấn đề trên lại được xới lên trong cuộc gặp giữa Tổng thống Liên Xô (Gorbachev) và Tổng thống Mỹ. Một con số mới được đưa ra – 674 triệu đô la – thời hạn thanh toán cuối cùng: 2030. Sau khi Liên Xô tan rã, khoản nợ trên chuyển giao cho Nga.


    [​IMG]
    Để kết thúc bài viết, có thể rút ra kết luận rằng đối với Mỹ thì lend - lease trước hết, như chính Tổng thống Mỹ F.Roosevelt đã từng nói: “Đó là một khoản đầu tư sinh lời”.

    Nhưng cũng cần phải thấy rằng đây không phải là lợi nhuận trực tiếp từ những sản phẩm đã cung cấp mà là những khoản lợi gián tiếp mà nền kinh tế Mỹ nhận được sau chiến tranh.

    Lịch sử đã cho thấy rằng, chính trong sự phồn vinh của Mỹ sau chiến tranh có một phần đóng góp không nhỏ bằng máu của những người lính Xô Viết. Còn đối với Liên Xô, lend - lease đã là phương pháp duy nhất để giảm thiểu tổn thất trên con đường đi đến Chiến thắng.

    Một “cuộc hôn nhân có tính toán” là như vậy đấy…

    http://baodatviet.vn/the-gioi/ho-so/su-that-my-da-giup-lien-xo-nhu-the-nao-3311777/?paged=4
    beta22, Cyber02, FarmerTadien2 người khác thích bài này.
  3. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    Ở nước Nga hôm nay là Ngày Tưởng nhớ và đau buồn, đánh dấu mốc khởi đầu Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Vào hồi 04:00 ngày 22 tháng Sáu 1941, không hề tuyên chiến, nước Đức phát-xít tấn công vào Liên bang Xô-viết bằng đòn tổng lực. Từ thời khắc đó đến chiến thắng là hành trình khốc liệt 1.418 ngày đêm, có 28 triệu người dân Liên Xô thiệt mạng.
    22 tháng Sáu, kỷ niệm mốc bắt đầu Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, trên toàn lãnh thổ Nga treo cờ rủ. Trong các cơ sở văn hoá, trên truyền hình và đài phát thanh trong cả ngày hôm nay không tiến hành các sự kiện hoặc chương trình văn nghệ giải trí.

    Các nhà lãnh đạo của đất nước tới đặt vòng hoa viếng Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Matxcơva.

    Trong tương quan này, ở Nga cử hành hàng loạt sự kiện tưởng niệm. Chẳng hạn, có hoạt động "Tuyến đường ký ức" vào buổi chiều tối, các thành viên tham gia thắp sáng 1.418 ngọn nến trên Đường Bờ sông Crưmskaya ở Matxcơva — đúng bằng số ngày đêm quân dân Liên Xô chiến đấu chống lại bọn phát-xít xâm lược.

    Chiến công vĩ đại của Liên Xô trong thế chiến thứ 2

    Kết quả tại mặt trận Xô-Đức, quân Đức và đồng minh đã tổn thất 607 sư đoàn, trong đó có 507 sư đoàn tinh nhuệ của Đức, tương đương với 75% tổng số tổn thất của quân Đức trong chiến tranh.

    [​IMG]
    Lữ đoàn 1 của quân đội Mỹ đổ bộ vào Normandy mở “Mặt trận thứ 2"

    Về trang bị, Đức bị mất 75% số xe tăng, 70% số máy bay, 74% số pháo binh và 30% số tàu hải quân tại mặt trận Xô-Đức.

    Khoảng 5,3 triệu lính Đức và đồng minh trong phe Trục đã tử trận tại mặt trận Liên Xô, cùng với khoảng 6 triệu khác bị tan rã hoặc bị bắt làm tù binh, chiếm 75% tổng thương vong của phe phát xít trong toàn bộ Thế chiến thứ hai.

    Trong khi đó, các nước khác thuộc phe Đồng minh (Anh, Mỹ, Australia, Canada...) chỉ đánh tan được 176 sư đoàn trong suốt thời gian chiến tranh, trên tất cả các chiến trường châu Âu, Bắc Phi, châu Á...
    hk111333, beta22, thanhlam167831 người khác thích bài này.
  4. Racuta

    Racuta Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/11/2014
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    823

    Vì đơn giản Vn là nước Yếu - Nước Mỹ rất là mạnh trên rất nhiều khía cạnh. Oke nói vui vậy thôi.
    Để cho 2 cường quốc đá xéo nhau có lợi cho VN hơn. VN nợ đc tính bằng đô chứ ko phải tính bằng rupe hay Tệ.
    Nếu Nga nhảy vào thì chả thể nào lôi kéo đc cộng đồng quốc tế quan tâm đến vấn đề biển đông. Nhưng Mỹ lại khác.
    Tôi thích nước Nga - nhưng rất yêu đô la. Nói thế bợn có hiểu ko ?
    Vậy Mỹ với quyền lực mà đang có nước đã làm gì trước việc TQ mở rộng và kiên cố các đảo. TQ vẫn làm - có lệnh trừng phạt nào đâu ? Chính quyền US có giám mở miệng ra nói thẳng trước Tập rằng mày là độc tài - ko dân chủ ko ?

    Xin nhắc lại Nước Nga ko phải là Liên Xô theo đúng nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.




    oỏ
    beta22Cyber02 thích bài này.
  5. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.432
    Đã được thích:
    3.536
    It's impossible to forget!!!
    [​IMG]
  6. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    tấm hình của cụ là nó zoom vào rồi, tấm hình gốc tàn bạo hơn nhiều, tụi Đức xử tử người do thái ở Kiev, góc trái có thể nhìn thấy 2 họng súng đang chĩa ra nữa
    [​IMG]
    hk111333, kachiusa07, meo-u2 người khác thích bài này.
  7. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    Bye bye Ukr, Nga đã tự chủ hoàn toàn việc sản xuất động cơ trực thăng nội địa

    hk111333Cyber02 thích bài này.
  8. Cyber02

    Cyber02 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    191
    Không mở mồm thì còn ngờ ngợ :) Mở mồm là chuẩn con miẹ nó lợn thuần chủng luôn =))

    Tự đi xem lại xem thằng nào hiện bây giờ đang liếm Ass Tầu khựa nhiều nhất =)) .Đó chính là bố Mỹ của lả đấy =)) Ass Tầu Khựa chắc bóng lừ lên rồi :) lả vào soi gương có khi còn được ấy chứ =)) .

    Hận thù sinh ra mù quáng hay kiếp nhợn nó thế ? ,cơ mà hỏi nhợn câu này Nga nó làm gì động chạm đến bát cơm của nhợn mà nhợn như bị trúng gió thế :).
    Nó cho con nhợn biết gốc rễ của vấn đề biển đông là do bố Mỹ của nhợn gây ra đấy nhá ,trước khi quấn xéo khỏi VN chính nó đã đặt boom ngay tai biển đông nhà của nhợn đấy lú ạ =)) .không tự dưng mà bọn Khựa ,Đài ,Phi ,Mã Bruney có đảo trong hai quân đảo Hoàng Sa & Trường Sa đâu nhợn ạ .Tự tìm hiểu đi nhé rồi sẽ có cơ may quay lại làm người còn bây giờ cứ tạm gọi là nhợn thuần chủng vậy =))
    convitbuoc thích bài này.
  9. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.432
    Đã được thích:
    3.536
    :-D:-D:-D:-D Đúng là mẹ Nga của chúng nó sủa như nào thì chúng nó sủa đúng như thế :-D:-DMẹ Nga của chúng nó bảo chính Mỹ gây ra tình hình Biển đông căng thẳng , thì lũ Nga vàng cũng sủa ầm ầm y như thế :-D:-D Mai mẹ Nga của nó sang ôm chân Khựa xin tiền, sủa là Trung Quốc có bằng chứng lịch sử không thể chối cãi với HS và TS thì chắc lũ Nga vàng trên này cũng suả ẳng ẳng lên , y như thế :-D:-D Thằng Mẽo nó liếm ít Khựa hay không éo quan trọng, quan trong là nó vẫn có Xiền để làm ăn với nhà Vít, Bần cố nông nuôi cá, nuôi tôm, đóng giày ,,,,, vẫn kiếm được chút tráo bỏ vào mồm :-D:-D:-D Còn thằng Nga liếm ít Khựa thì quay ra sủa những câu rất khốn nạn về Biển Đông :-D:-DTuy nhiên đối với mấy thằng Nga vàng thì Mẹ Nga chúng nó có nói gì , thì chũng nó vẫn quay tay, huyễn hoặc sướng phát điên lên :-D:-D
    pbdkhatmau thích bài này.
  10. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
    Beriev A-40 hồi sinh

    Vào tháng 3 năm nay , chỉ huy không quân hải quân hạm đội biển Đen Gennady Zagonov đã quyết định nghiên cứu và sản xuất thủy phi cơ chống ngầm Beriev A-40 thay thế Be-12 lạc hậu tại biển Đen vào 2020

    Khởi nguồn chương trình
    Việc sản xuất loại máy bay tuần tiễu hải quân ( MPA ) lớn đã được Liên Xô bắt đầu tận từ 1982 khi cho phép phòng chế tạo OKB Beriev có trụ sở tại Taganrog phát triển đề án izdeliye V thủy phi cỡ cỡ lớn mã hiệu A-40 ( phương Tây đặt biệt danh Mermaid )
    Mẫu thử nghiệm đầu tiên bay vào tháng 10/1986 và đến tháng 7/1991 mẫu thử nghiệm thứ 2 được trưng bày công khai trước công chúng tại triễn lãm hàng không Le Bourget ( Paris Air Show )
    Beriev còn giới thiệu thêm 2 phiên bản công năng khác , một chiếc chuyên tìm kiếm cứu hộ SAR gọi là A-42 ( sau này hủy bỏ ) và một chiếc chuyên giám sát gọi là A-44
    Do thiếu kinh phí phát triển nên chương trình đã bị dừng lại vào cuối thập niên 90 , cả 2 mẫu thử nghiệm đều bỏ xó trong kho tại Taganrog , tương tự như vậy chương trình phát triển MPA của Tupolev , chiếc Tu-204P cũng rơi vào quên lãng
    Chương trình lớn trong hải quân
    Nhiều năm sau , bộ quốc phòng Nga nhận được đề nghị cấp bách về việc phát triển mới các máy bay săn ngầm cỡ lớn để phục vụ cho các nhiệm vụ ngày càng nhiều , thì Nga đã đưa ra cái gọi là chương trình nghiên cứu và phát triển phức hợp tuần tra hàng không tương lai ( PAPK (Perspektivnyi Aviatsionnyi Patrulnyi Kompleks ) gọi tắt là Apatit bắt đầu từ 2012
    Hai đối thủ chính được lựa chọn sẽ là A-40 Albatross và Tu-214P ( một biến thể của Tu-204 ) , theo đó cả Beriev và Tupolev sẽ trình diễn công nghệ và cạnh tranh nhau nhằm chiến thắng và chiếc máy bay MPA Apatit đầu tiên sẽ sản xuất từ 2015 và chấp nhận thử nghiệm vào 2018 , tuy nhiên tư lệnh không quân hải quân Nga Igor Kozhin đã dời sang mốc 2020 và có 1 số đồn đại khi Zaganov , người quyết định lựa chọn đã đề xuất nhận Beriev A-40 cho chương trình Apatit
    Khả năng và sức mạnh của A-40

    Beriev nhanh chóng đề xuất việc nâng cấp và hoàn thiện A-40 khi thay thế động cơ chính Aviadvigatel D-30KPV và 2 động cơ đẩy phản lực Rybinsk RD-38K gắn dưới động cơ chính bằng động cơ tốt hơn Aviadvigatel PS-90A-42 với lực đẩy 158.3kN (35,500lb)
    Hệ thống điện tử chính Sova ( con cú ) của Leninets đã lỗi thời sẽ thay thế bằng radar MMS Kasatka-SB hoặc radar tương tự loại Il-38N nâng cấp đang sử dụng phát triển bởi Leninets . Hệ thống vũ khí mạnh mẽ của A-40 với khả năng mang tên lửa chống hạm ở 2 cánh , 6 ngư lôi và khả năng rải mìn ( deep charge )
    A-40 được thiết kế có khả năng cất cánh trọng lượng tối đa 96,000kg (211,643lb) , khả năng mang vác tối đa 6,000kg (13,227lb) , tốc độ tối đa khoảng 800km/h , vận tốc tuần tra trung bình 400-500km/h , khi bay nhiệm vụ tuần tiễu ở độ cao 100-2000m và mang vũ khí có thể đạt bán kính chiến đấu 2000km trong 4 giờ bay liên tục và có thể bay tối đa 8000km và không cần tiếp dầu
    Không quân hải quân Nga ưa thích khả năng của A-40 và họ có lẽ không quan tấm đến các loại MPA nhỏ hơn như Il-114 và Be-200 chỉ là loại máy bay phục vụ cho khả năng tìm kiếm cứu hộ hơn là 1 chiếc MPA chuyên nghiệp . Nga cũng đã mua 6 chiếc Be-200 từ 2013
    Tifavn thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này