1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Liên bang Nga (phần 4)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi steppy, 14/02/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    cái này giống cơ chế trên mig-29 như bác huyphongssi nói rồi

    nhìn kỹ phía trên chỗ che trên lưng thì nó mở hốc hút khí phụ đó :)>-
  2. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Tới một độ cao nhất định cửa lật đó sẽ tự động gấp lên trên để mở cửa hút khí chính và đóng cửa phụ.
  3. thaison0212

    thaison0212 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/07/2008
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    60
    Có phải Su cũng bay theo cơ chế đó trong tập luyện hả Anh Huyphongsi
  4. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Cửa hút khí của Su có một tấm lưới ti tan hạ xuống để ngăn đất đá, chim chóc trên đường băng chui vào động cơ khi máy bay chạy đà cất cánh hoặc chạy trên đường lăn. Lưới này không dùng khi máy bay hạ cánh.

    Một chiếc Su của ta cháy động cơ do chim chui vào động cơ khi tấm lưới chắn cửa hút khí đã được nhấc lên sau khi máy bay cất cánh và đang lấy độ cao. 1 chiếc Su-30MKM của Mã cháy cả 2 động cơ khi hạ cánh do đất đá văng vào động cơ.
  5. huyphuc1981_nb_001

    huyphuc1981_nb_001 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/11/2010
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    37
    Bác Phúc à, năm 2007 Nga cho thử nghiệm và nhận vào biên chế là T-90A [:D] khác nha bác. Còn T-90M là phiên bản khác nữa. Em nhớ có đưa mấy tấm hình về loại T-90 A cũng như T-90 M mới, nhưng tìm không ra nên đưa lại vậy:
    2 con cuối của tấm hình là T-90M
    :

    Đấy là bề ngoài thôi, chủ yếu là sự khác nhau của 2 loại ERA Kontac và Katus, ngoài ra có thêm một số khác biệt bề ngoài về giáp dễ nhận thấy là giáp hông và yếm, kính ngắm trưởng xe và súng nóc tự động thích hợp với đồ điện mới.... Nói như bạn là đúng hơn, vì ngày nay phân biệt A và M phải có cả ERA. Thật ra, tên T-90M được đặt từ lâu, nhưng nó định hình thì muộn. ĐÚng là năm 2007 Ấn Nga kỹ là T-90M, còn lúc đó nó định hình hay chưa hoặc chưa công bố thì mình chịu, ngày nay thì cũng còn lâu nữa Ấn Độ mới hiện đại hoá xong số T-90 cũ đã mua, Nga cũng vậy, nhìn chúng là họ tiến ngang Nga.

    Sự khác biệt lớn nhất của T-90M không phải là phần điện tử như thông thường, hiện nay máy móc đang trong thời kỳ phát triển vượt bậc điện tử, mặc dầu T-90M cũng phát triển điện tử, nhưng cái chính lại là ở phần cơ. Thật ra, thì động cơ mới xuất hiện cũng nhờ tiến bộ về máy tính cho phép mô pnỏng khí động. Nhờ cải tiến turbo-piston-diesel 2 thì phun dầu điện tử, các động cơ cũ V92 thành V92S, V96 thành V96S, V98, nên công suất tối đa tăng lên từ 840 đến 1100, 1200 và 1250, ngang turbine của T-80. Động cơ hai thì có hiệu suất đốt thấp hơn 4 thì một chút, nhưng điều này được cải thiện nhờ turbo, áp lực từ turbo đẩy khí cháy rồi ra ngoài tốt hơn. Hai thì có kích thước tiếp kiệm hơn 40% so với 4 thì.

    Bên Đức, việc bỏ turbine đi thuận tiện hơn Nga vì khoang động cơ của họ rất rộng. Thêm nữa, trong thập niên 199x thì bơm cao áp kiểu mới xuất hiện, trong khi Nga đình đốn. Trước đây diesel dùng ơm cao áp rời cho mỗi piston, nhưng nay bơm chung, vòi phun điều khiển điện tử, nhờ đó điều khiển được áp lực phun và thời gian mở vòi phun, do đó động cơ Nga đi sau một chút, nhưng đến nay thì lại quay lại vị trí hàng đỉnh. Hệ phun dầu điện tử này cho phép hiệu chỉnh áp lực bơm khi bảo dưỡng, hiệu chỉnh lượng dầu tiêu thụ bằng cpu khi vận hành, điều khiển công suất qua lượng dầu phun + gas, nhờ đó luôn có tỷ số đốt đúng, tiết kiệm nhiên liệu.

    Các xe tăng này đều xuất hiện từ dòng A. T-90A có phiên bản xuất khẩu là T-90S. Từ A và S cải thành T-90M. Trong suốt thập niên 199x T-90 hầu như không phát triển, mặc dù các phương án giáp và động cơ đều đã có rồi. Không phải chỉ có 3 mẫu ASM, mà người ta lắp rất nhiều mẫu khác nhau trước khi định hình chúng. ERA biến đổi mạnh trong thời gian này, ban đầu có lẽ là chạy đua với Ucraina cũng thừa kế các ERA Liên Xô trước đây.

    Cái hình mình đưa là Bisma Ấn Độ, T-90S, phiên bản xuất khẩu của T-90A.
  6. hoangkeo5

    hoangkeo5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/07/2009
    Bài viết:
    2.057
    Đã được thích:
    2
    VietnamDefence - Tham bát, bỏ mâm, Nga đã thiển cận xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự tiên tiến cho bậc thầy làm nhái và qua đó 'tự lấy đá ghè chân', làm hại công nghiệp quốc phòng của chính nước Nga.

    [​IMG]
    Máy bay tiêm kích J-11​

    Tạp chí Kanwa Asian Defence số tháng 11.2010 đăng tải đánh giá triển vọng các loại vũ khí cơ bản của Nga trên thị trường Trung Quốc, cụ thể là: máy bay tiêm kích Sukhoi, máy bay ném bom, tàu ngầm Projekt 636, tàu mặt nước cỡ lớn.

    Theo Kanwa, Trung Quốc rõ ràng đang từ bỏ việc dựa vào Nga với tư cách nhà cung cấp các loại vũ khí này, tuy nhiên vẫn cần các bộ phận, linh kiện như động cơ máy bay RD-93, AL-31F, D30-KP2, cũng như linh kiện cho những mẫu vũ khí đã có trong trang bị của không quân và hải quân Trung Quốc. Các mẫu vũ khí khác của Nga có thể xâm nhập thị trường Trung Quốc gồm có máy bay vận tải quân sự hạng nặng và các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tầm bắn 400 km.

    Triển vọng của máy bay chiến đấu

    Hãng Sukhoi, theo tổng kết của Kanwa, đã xuất sang Trung Quốc 143 máy bay tiêm kích Su-27SK, J-11, J-11A, trong đó J-11 và J-11 là các biến thể lắp ráp tại nhà máy chế tạo máy bay ở Thượng Hải, Trung Quốc. Trong số 143 máy bay tiêm kích này, có 70 chiếc đã được nâng cấp để có khả năng sử dụng tên lửa tầm trung RVV-AE. Trung Quốc cũng đã mua 40 máy bay tiêm kích huấn luyện Su-27UBK, 76 máy bay tiêm kích Su-30MKK và 24 Su-30MK, đưa tổng số máy bay tiêm kích Sukhoi ở nước này lên đến 283 chiếc. Nhưng kể từ đó, Trung Quốc đã chọn con đường “độc lập sản xuất” hay làm nhái các máy bay tiêm kích Nga.

    Tại sao Trung Quốc lại quyết định chia tay với Sukhoi? Kanwa đề nghị dựa vào văn hóa Trung Quốc và tình hình thực tế trong quan hệ quốc tế hiện nay để trả lời câu hỏi này. Từ góc độ văn hóa truyền thống Trung Quốc, quan điểm “đánh cắp sách vở của người khác không phải là phạm pháp” đã ăn sâu trong xã hội Trung Quốc.

    Nói cách khác, đối với Trung Quốc, việc sao chép văn hóa hay kiến thức của người khác là một yếu tố của chủ nghĩa yêu nước Trung Quốc, giải quyết vấn đề này không đơn giản, bởi vậy không thể nào bị chỉ trích được. Hai là, do tư tưởng đặc biệt của Trung Quốc, các chương trình hợp tác quân sự của Trung Quốc với các nước khác đều đã suy tàn.

    Ví dụ, hợp tác Xô-Trung những năm 1950 và 1960, quan hệ với Mỹ và châu Âu những năm 1980 đều đã kết thúc bằng việc đóng băng các thương vụ cung cấp vũ khí và rút chuyên gia quân sự đại diện cho đối tác nước ngoài do những lý do chính trị. Vì nguyên nhân đó, người Trung Quốc có thái độ nhạy cảm và ngờ vực đối với việc hợp tác với các nước khác.

    Kể cả xét đến việc sao chép các máy bay tiêm kích sản xuất loạt Su-27SK và tiếp tục phát triển chúng, trong tương lai tất cả các máy bay tiêm kích Sukhoi sẽ bị thay thế bằng các bản sao Trung Quốc. Theo Kanwa, quá trình này sẽ kéo dài trong 5-10 năm tới.

    [​IMG]
    Máy bay tiêm kích J-11​
    J-11B thay thế biến thể cơ sở hàng hiệu Su-27SK

    Trước tiên, J-11B sẽ phải thay thế toàn bộ số máy bay tiêm kích Su-27SK. Còn đối với Su-27SK thì đặt ra nhiệm vụ trang bị cho chúng động cơ nội địa WS10A lực đẩy 13.200 kg. Liên quan đến việc tích hợp radar và hệ thống điều khiển điện từ xa thì công việc nghiên cứu vẫn đang tiến hành.

    Một trong những lý do để Trung Quốc có thể sao chép máy bay tiêm kích Su-27 trong một thời gian ngắn như thế, ngoài các yếu tố do Kanwa nêu ra, còn có yếu tố trong quá trình hợp tác với Nga sản xuất J-11 và J-11А, các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật Trung Quốc được đào tạo rất dài tại Viện Nghiên cứu khoa học hàng không Siberia SibNIIA (Nga), chủ yếu là trong lĩnh vực thiết kế máy bay chiến đấu.

    Việc đào tạo là kinh nghiệm cực kỳ quan trọng đối với Trung Quốc trong việc thiết kế các biến thể máy bay tiêm kích của mình dựa vào thiết kế của Nga. Tất cả điều đó đã diễn ra vào giữa những năm 1990.
    Trung Quốc chưa bao giờ mua của Nga giấy phép sản xuất máy bay huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi Su-27UBK. Không dưới 3-4 máy bay tiêm kích J-11BS được sản xuất ở Trung Quốc năm 2008 đang được thử nghiệm ở Yanliang. Như vậy là thị trường Trung Quốc hầu như đã đóng lại đối với máy bay tiêm kích Su-27UBK.

    Tầm quan trọng của việc Trung Quốc sao chép thành công máy bay tiêm kích Su-27UBK vượt quá việc sao chép thành công J-11B. Người ta biết rõ rằng, các thiết kế Su-30MKK và МК2 dựa trên Su-27UBK hay là sự hiện đại hóa nó.

    Như vậy, ta có mọi cơ sở để phỏng đoán rằng, trong 10-20 năm nữa, Trung Quốc sẽ có thể phát triển được các biến thể làm nhái máy bay tiêm kích Su-30MKK và МК2 dựa trên J-11B. Vì lý do đó, Su-30MKK và МК2 không có triển vọng trên thị trường Trung Quốc. Với tư cách một bệ mang quá độ, máy bay tiêm kích đa năng J-11B đã vượt qua tất cả các thử nghiệm bay vào năm 2010.

    Từ năm 2006, khi bắt đầu thực hiện dự án tàu sân bay cỡ lớn, Trung Quốc rất hy vọng nhận được các máy bay tiêm kích trên hạm Su-33. Nhưng Trung Quốc cũng đã có biến thể làm nhái J-15. Căn cứ trình độ “công nghệ làm nhái” và trình độ công nghệ của công nghiệp hàng không Trung Quốc, Kanwa dự báo, việc triển khai sử dụng J-15 sẽ mất 5-10 năm nữa.

    Trong thời gian đó, vấn đề tối quan trọng là tích hợp thiết bị avionics của máy bay và các động cơ nội địa. Ngoài ra, cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc đang tiến hành những nghiên cứu trong lĩnh vực chế tạo máy bay 2 chỗ ngồi với các phi công ngồi vai kề vai. Trên một đoạn video do công ty AVIC I giới thiệu trước đó có hình ảnh một máy bay huấn luyện với vị trí các phi công ngang nhau giống như Su-33KUB, đang được thử nghiệm điện từ đối với radar. Nếu đó là sự thật thì không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục sao chép máy bay ném bom Su-34 dựa trên J-11BS và Su-33KUB dựa trên J-15.

    Máy bay tiêm kích thế hệ 5

    Máy bay tiêm kích thế hệ 5 Т-50 của Nga sẽ không đến được thị trường Trung Quốc. Điều đó bị quy định bởi chính tiến trình phát triển của dự án Т-50, bởi vì nó trước hết có “dấu ấn Ấn Độ” rõ nét. Ngoài ra, Trung Quốc đang phát triển các máy bay tiêm kích thế hệ 5 nội địa. Theo một báo cáo xuất hiện ở phương Tây vào năm 2010, Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm các động cơ thế hệ mới với lực đẩy 15.000 kg ở chế độ tăng lực.

    Theo một nguồn tin uy tín của Kanwa, việc nghiên cứu chế tạo động cơ thế hệ mới với các tham số mức trang bị lực kéo tốt hơn do công ty Chian tiến hành đang ở tình trạng nan giải bởi vì ngay khi thử nghiệm động cơ WS10A lực đẩy 13.200 kg đã thấy những vấn đề tương tự gây ra bởi sự không ổn định các tham số làm việc của nó do hỏng hóc của một số bộ phận (theo các báo cáo nội bộ). Lịch trình nghiên cứu nội bộ của công ty Liming Engine Factory ở Thẩm Dương cho thấy rõ rằng, động cơ với lực đẩy mạnh có tên Taishan sẽ bước sang giai đoạn phát triển cuối vào năm 2020. Cũng theo lịch trình này, việc phát triển động cơ WS10A dự kiến hoàn tất năm 2010-2011.

    Việc chuẩn bị sản xuất động cơ WS13 vốn là hàng nhái động cơ Nga RD-33 đang được Guizhou United Engine Corporation tiến hành gấp rút. Nhưng năm 2010, những khó khăn kỹ thuật nghiêm trọng vẫn còn và có vẻ là Trung Quốc mới chỉ chế tạo được mẫu chế thử WS13 sa lầy ở giai đoạn “5 so sánh” (5 giai đoạn sao chép).

    Động cơ máy bay

    Trong tình hình hiện tại, theo Kanwa, trong 10 năm tới, các động cơ RD-33, AL-31FN và AL-31F sẽ có tương lai rất tươi sáng ở Trung Quốc. Trung Quốc không có lựa chọn nào khác và họ chỉ còn cách tiếp tục nhập khẩu các động cơ này từ Nga cho đến khi chính phủ Nga áp đặt hạn chế chính trị đối với các hợp đồng này.

    Kanwa dự báo, chừng nào Trung Quốc còn chưa triển khai được sản xuất động cơ nội địa WS10A, thì họ sẽ không thể xuất khẩu máy bay tiêm kích J-11B và J-11BS bởi vì việc đó sẽ gây ra sự phản đối quyết liệt từ phía Nga. Trong khi đó, việc sản xuất hạn chế J-11B/BS vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu của không quân và hải quân Trung Quốc.

    Nhưng ở chân trời năm 2020, khi động cơ WS10A sẽ được tích hợp hoàn toàn với J-11B/BS, Trung Quốc sẽ không do dự ráo riết xúc tiến các máy bay này ra thị trường các nước thứ ba cùng với các biến thể Su-30MKK/МК2 do Trung Quốc phát triển dựa trên máy bay huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi J-11B/BS.

    Trung Quốc không bao giờ thừa nhận các máy bay chiến đấu đó là làm nhái máy bay Nga và sẽ khẳng định chúng là máy bay do Trung Quốc phát triển. Từ góc độ luật pháp Trung Quốc, không hề có hạn chế gì đối với việc xuất khẩu J-11B/BS, nhất là cho các đồng minh của Trung Quốc như Pakistan.

    Vũ khí hàng không

    Việc Trung Quốc sao chép các hệ thống vũ khí hàng không Nga cũng là vấn đề nghiêm trọng. Dựa trên thiết kế tên lửa Kh-59Т với đầu tự dẫn truyền hình, Trung Quốc đã làm ra tên lửa KD88 dẫn bằng truyền hình. Nga đã chuyển giao cho Trung Quốc công nghệ các loại bom dẫn bằng laser, nhờ đó Trung Quốc đã có khả năng tự sản xuất được các bom tương tự.

    Về vũ khí hàng không không điều khiển, Trung Quốc đã làm nhái hầu như tất cả các loại bom Nga.

    Các tên lửa không-đối-không trên máy bay tiêm kích J-11B đã được thay thế bằng các tên lửa PL-8 và PL-12. Trung Quốc đã dùng Ukraine để thay thế Nga trong vai trò cung cấp tên lửa tầm trung R-27, điều này đã trở nên quan thuộc trong hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Trung Quốc và 2 nước SNG này.

    Máy bay vận tải quân sự hạng nặng

    Phải rất lưu ý là trong 15 năm gần đây, Trung Quốc đã sao chép thành công các máy bay tiêm kích Nga, nhưng lại thất bại hoàn toàn trong việc làm nhái các máy bay vận tải cỡ lớn như Il-76. Điều đó cho thấy một vấn đề lớn của công nghiệp hàng không Trung Quốc đó là không có kinh nghiệm thiết kế và sao chép các máy bay lớn như vậy.

    Trung Quốc đã nhận được sự trợ giúp hiệu quả từ phía Viện thiết kế mang tên Antonov của Ukraine về mặt thiết kế và sản xuất các máy bay vận tải quân sự cỡ lớn, ví dụ Viện Antonov đã chuyển giao cho Trung Quốc tài liệu kỹ thuật của ít nhất 2 loại máy bay. Tuy nhiên, theo Kanwa, kể cả với sự trợ giúp của Ukraine, cũng phải mất khoảng 8-10 năm nữa thì Trung Quốc mới tự lực phát triển được máy bay vận tải hạng nặng và cho nó bay thử lần đầu.

    Do việc đình chỉ hợp đồng mua máy bay vận tải Il-76 và máy bay tiếp dầu Il-78 với Nga, Trung Quốc vấp phải những khó khăn to lớn trong việc phát triển lực lượng lính dù và xây dựng đội máy bay chỉ huy/báo động sớm.

    Kanwa dự báo trong 8-10 năm tới, nếu Nga có thể triển khai trơn tru việc sản xuất máy bay Il-476 và nếu như giá của máy bay mới sẽ hấp dẫn với Trung Quốc, thì một số lượng nhỏ máy bay Nga này sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc. Hiển nhiên, Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu các động cơ D30-KP2 đang được lắp cho các máy bay Il-76MD/TD có trong trang bị của Trung Quốc. Một số động cơ này sẽ được lắp cho các máy bay ném bom Н-6К.

    Tên lửa đất-đối-không

    Loại tên lửa này là ưu tiên trong chiến lược quốc phòng của Trung Quốc, nhất là do tình hình căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan và những cuộc tập trận quy mô lớn tiếp đó của hạm đội Mỹ ở vùng biển Hoàng Hải, vì thế Trung Quốc vẫn sẽ buộc phải tiếp tục tăng cường lực lượng phòng không của mình. Khoảng 20 tiểu đoàn tên lửa tầm xa S-300PMU, S-300PMU-1 và S-300PMU2 với tầm bắn lần lượt là 90, 150 và 200 km đang bảo vệ không phận Trung Quốc.

    Hệ thống nội địa HQ-9 Trung Quốc có tầm bắn 125 km, điều này cho thấy rõ quãng cách công nghệ giữa Trung Quốc và các hệ thống phòng không nước ngoài, nhất là trong lĩnh vực công nghệ đầu đạn tên lửa. Một nguồn tin uy tín nói với Kanwa rằng, nhiệm vụ trước mắt đối với Trung Quốc là phát triển một hệ thống tên lửa phòng không có tầm bắn 200 km.

    Ngoài ra, Trung Quốc đang kiên trì tìm cách mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 có tầm bắn 400 km của Nga, đây có vẻ là hệ thống duy nhất của Nga mà Trung Quốc muốn có được. Trong 10 năm tới, hệ thống của Nga với tầm bắn 400 km sẽ rất hấp dẫn đối với Trung Quốc bởi vì những hệ thống đó có thể từ đại lục khống chế toàn bộ eo biển Đài Loan và đảo Đài Loan.

    Ngoài ra, hệ thống này có tầm bắn vượt trội so với bất kỳ tên lửa hàng không nào hiện có của Không quân Mỹ. Như vậy, S-400 có thể ngăn chặn các máy bay Mỹ tiến vào không phận Hoàng Hải nhằm tấn công vào Bắc Kinh và Thiên Tân.

    Chỉ còn một câu hỏi để ngỏ là Nga liệu có sẵn sàng bán cho Trung Quốc các hệ thống tầm bắn 400 km khi có nguy cơ chúng bị sao chép hay không? Hiện tại, biến thể xuất khẩu của S-400 có tầm bắn 240 km.

    Vũ khí trang bị hải quân

    Trong 18 năm gần đây, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Nga nhiều hệ thống vũ khí hải quân lớn như các tàu khu trục lớp Projekt 956/956EM và tàu ngầm Projekt 636, cũng như các hệ thống phụ trợ. Rõ ràng là ngay từ đầu Trung Quốc đã định sao chép các hệ thống của Nga sau khi mua được chúng với mục địch làm ra các bản sao Trung Quốc của chúng.

    Tiếp đó, chính sách của Trung Quốc tiến lên, chuyển thành nhập khẩu các hệ thống của Nga với tư cách các bộ phận, thành phần lắp trên các bệ mang nội địa của Trung Quốc. Cách tiếp cận này đã tỏ ra thành công hơn.

    Tàu ngầm

    Việc đóng tàu ngầm lớp Nguyên (Yuan) 041 thứ ba đã bắt đầu - 2 tàu đầu tiên lớp này đang hoạt động trong biên chế hạm đội Trung Quốc. Phân tích chính sách dài hạn của Trung Quốc trong lĩnh vực này cho thấy rằng, mỗi khi Trung Quốc bắt tay vào đóng tàu thứ ba của series thì điều đó có nghĩa là thiết kế tàu đã có những đường nét cuối cùng, mọi vấn đề kỹ thuật đi kèm đã được giải quyết và tàu được hải quân chấp nhận.

    Như vậy, việc tiếp tục đóng tàu ngầm lớp Nguyên có nghĩa là hiện tại thị trường Trung Quốc hầu như đóng cửa đối với tàu ngầm Projekt 636 của Nga.

    Chỉ còn lại là việc hiện đại hóa và bảo dưỡng 12 tàu ngầm điện-diesel Projekt 877, 636 và 636М hiện có, lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình Club-S và các ngư lôi mới.

    Điều không thể phủ nhận là bề ngoài của tàu ngầm lớp Nguyên có những đường nét của tàu ngầm Nga Projekt 636. Ngoài ra, Trung Quốc đã bắt đầu xúc tiến các tàu ngầm này sang thị trường Pakistan và Thái Lan.

    Tàu khu trục Projekt 956/956EM

    Kanwa khẳng định rằng, trong khi sử dụng 4 tàu khu trục lớp Projekt 956/956EM đặt mua từ Nga, Trung Quốc đã cố gắng sao chép chi tiết các phân hệ của các tàu chiến này, cụ thể là trạm thủy âm lắp trong thân tàu, radar Fregat 3D và ụ pháo 130 mm АК-130. Một số hệ thống làm nhái này đã được lắp cho frigate nội địa của Trung Quốc lớp 054А.

    Từ đó có kết luận khái quát là các chiến hạm cỡ lớn do Nga đóng không còn triển vọng trên thị trường Trung Quốc. Thực tế là Trung Quốc chưa bao giờ nỗ lực nhập khẩu các tàu chiến lớn từ Nga ở mức độ ưu tiên.

    Trong tương lai gần, thị trường tàu chiến mặt nước Trung Quốc sẽ nhằm vào bảo dưỡng 4 tàu khu trục Projekt 956/956EM hiện có và đổi mới các loại vũ khí. Với sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không HQ-16 sử dụng bệ phóng thẳng đứng, thị trường dành cho các hệ thống Shtil-1 của Nga chỉ hạn chế ở các tàu khu trục Projekt 956/956EM và frigate 052В, nên ít có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua các hệ thống Shtil với số lượng lớn.

    Trong khi đó, các trực thăng chống ngầm của Nga sẽ tiếp tục hiện diện trên thị trường Trung Quốc, chủ yếu là vì Trung Quốc không có kinh nghiệm tự lực phát triển các trực thăng này và hiện chưa có trong trang bị các trực thăng chống ngầm hạng nặng.

    Năm 2007 đã trở thành năm đáy tối thiểu lịch sử đối với hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung khi Trung Quốc chỉ ký hợp đồng mua 9 trực thăng chống ngầm Ка-28. Có khả năng khi tiến hành chương trình đóng một tàu sân bay cỡ lớn, Trung Quốc sẽ phải mua nhiều hơn trực thăng chống ngầm Ка-28 và thậm chí trực thăng mang radar cảnh giới Ка-31.

    Vũ khí trang bị lục quân

    Vũ khí lục quân chưa bao giờ là một ưu tiên trong hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung. Nga đã xuất sang Trung Quốc các hệ thống phòng không lục quân Тоr-М1, đạn pháo có điều khiển Krasnopol, hệ thống tên lửa chống tăng Bastion, các hệ thống điều khiển hỏa lực của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và công nghệ sản xuất tháp xe.

    Đồng thời với việc mua các hệ thống này, Nga đã chuyển giao cho Trung Quốc các công nghệ sản xuất đạn pháo có điều khiển, tên lửa chống tăng và tháp xe BMP-3. Điều đáng kinh ngạc là Trung Quốc tỏ ra tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của Nga đối với các hệ thống vũ khí lục quân rẻ tiền.

    Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc không bao giờ sao chép vũ khí lục quân của Nga mà hệ thống rocket phóng loạt Smerch là bằng chứng nổi bật. Trung Quốc đã nhận vào trang bị các hệ thống vũ khí rất giống pháo tự hành 2S19 và pháo tăng nòng trơn 125 mm của Nga.

    Trong tương lai, thị trường Trung Quốc hầu như đóng cửa với vũ khí lục quân Nga.

    Trong Quốc đã bắt đầu chuyển giao cho quân đội các hệ thống phòng không HQ-16, việc phỏng tạo và làm nhái các hệ thống vũ khí cơ bản khác hầu như đã hoàn tất.

    Triển vọng hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung

    Đỉnh cao hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung đã qua rồi, theo Kanwa. Trong 10-20 năm tới, thị trường dành cho vũ khí Nga chủ yếu hạn chế ở việc cung cấp phụ tùng và linh kiện, thay thế các hệ thống đơn lẻ, cũng như cung cấp động cơ máy bay.

    Căn cứ vào giá trị của mỗi động cơ máy bay ở mức 3-5 triệu USD/chiếc, cũng như việc nội địa hóa sản xuất các chi tiết, linh kiện cho tiêm kích Sukhoi tại Trung Quốc, Kanwa kết luận rằng, phía Nga có thể hy vọng nhận được 300-500 triệu USD hằng năm từ xuất khẩu công nghệ và thiết bị quân sự sang Trung Quốc. Khoản tiền này với thời gian sẽ còn giảm đi hơn nữa.

    • Nguồn: P2, 26.1.2011.
  7. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Đấy cái đo đỏ ấy nó khác gì so với động cơ Đức hả bác Phúc
  8. huyphuc1981_nb_001

    huyphuc1981_nb_001 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/11/2010
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    37
    To hoangkeo5
    Lại giọng điệu chó điên lợn đần của mấy con lợn ấy mà. Ai ngăn được người ta nhái, muốn người ta không nhái thì đừng bán hàng nữa, ngồi hưởng một mình thẩm du như mèo. Máy bay Mèo bây giờ Nam Triều Tiên, Nhật, Israel toàn làm nhái chứ mua của Mèo nữa đâu. Thật đúng là không gian tràn ngập mùi phân lợn với tiếng chó sủa. Dĩ nhiên, chúng ta biết, 10 năm qua Gấu làm khối thằng văng khỏi châu Á, Phi, Mỹ, riêng Ấn Độ làm cách mạng xe tăng, cướp trắng thị trường lớn nhất thế giới, nên đầy đứa có nhu cầu trùm chăn thẩm du. Đến những thị trường ruột của Tây là Indonexia, Malaysia, rồi Nam Mỹ sân sau của Tây, đủ cả. Rồi nhóm giun sán USA' Dog Bắc Phi đang đổ từng mảng, biê?u tình bu quanh M60, thì còn nhiều nhu cầu bán dụng cụ thẩm du.

    Máy bay nhái Mỹ rất nhiều, máy bay nước nào bán được cũng bị nhái, càng bán được nhiều càng nhái nhiều. Mitsubishi F-2 Nhật Bản, Lavi Israel, J-10 khựa, bản thân các F-15 Nhật cũng do Nhật sản xuất tỷ lệ lớn. Nhật và Nam Hàn đều có các chương trình nhái máy bay tàng hình, Nam Hàn đang doạ bán KF-X cho Indonexia, Nhật có Mitsubishi ATD-X Shinshin. Châu Âu bán máy bay cho Ấn Độ thì Ấn nhái thành Light Combat Aircraft (LCA) . Trừ cái M1 bị đạn 20mm bắn nổ động cơ không ai thèm nhái, thì xe tăng nhái Leopard II là chủ lực của nhiều nước.

    Tuy vậy, hàng nhái nhưng phải nhái thế nào. Israel thiết kế Lavi dùng chung các part với F-16, nhưng cải tiến khí động, để thoát khỏi những cái ngu ngốc bên Mèo. Nhật Bản và Nam Triều Tiên cần duy trì vừa phải công nghiệp chiến tranh. Còn biến hàng nhái thành chó điên cạnh tranh với hàng thật thì không thiếu. Chúng ta biết cái CF-1, bản nhái MiG-21 30 năm không có đồ điện, trang bị 201x thì đã quá cổ lỗ. Hay Lavi nhái tiếp thành J-10, mẫu thử Ye-8 của MiG-21 lòng vòng về J-10 lại dùng động cơ và đồ điện MiG, cái loại chó điên luẩn quẩn nó như thế, vừa lạc hậu đến xuẩn ngốc, vừa điên dại gào rú J-10 thành tựu.

    Người ta cũng có nhiều cách để bảo vệ license. Nga xuất khẩu động cơ cho Tầu, cấp license giới hạn số lượng, thì họ bảo vệ số lượng bằng chữ ký hợp đồng với lợn chắc, nếu thế thì họ còn lợn hơn lợn. Ngày nay, những kiến thức kỹ thuật thường được bảo vệ trong soft, thế nhưng, với loại lợn cu li làm giả giai cấp công nhân thì chỉ cái nào nhìn thấy sờ thấy mới là thành tựu, đặc điểm chung của liệt não chó điên như thế. Chính cái Su-30 nhái Tầu không cho đỗ vì tròng trành khi tốc độ thấp. Chúng ta biết, F-111 và MiG-23 dùng cấu hình cánh cụp cho tốc độ cao, cánh xoè tốc độ thấp để khỏi tròng trành, cấu hình đó nặng nề, nay ở tốc độ thấp thì máy tính làm xiếc thăng bằng, xiếc ấy bảo vệ trong soft.

    Cũng như thế, khi Nga thải Su-27 đời đầu, thì các nước khác nhái nhiều nhái ít họ ko quan trọng, Tầu Ấn có nhiều máy bay tốt thì cái giáp của Gấu càng dầy, có làm sao, Gấu Mèo không thể cấm người khác nhái khi mà mọi rợ bỏ ra cả nửa thế kỷ nghiên cứu chẳng hạn, còn hàng đang hot mới đáng lo, và cũng chẳng phải lo nhiều.

    Thế thôi, không nhìn Lavi, Mitsubishi , liệt não trùm chăn thẩm du. Không trùm chăn trong xuẩn ngốc tăm tối thì làm sao mà thẩm du được.


    ===========================






    Bên Đức, việc bỏ turbine đi thuận tiện hơn Nga vì khoang động cơ của họ rất rộng. Thêm nữa, trong thập niên 199x thì bơm cao áp kiểu mới xuất hiện, trong khi Nga đình đốn. Trước đây diesel dùng ơm cao áp rời cho mỗi piston, nhưng nay bơm chung, vòi phun điều khiển điện tử, nhờ đó điều khiển được áp lực phun và thời gian mở vòi phun, do đó động cơ Nga đi sau một chút, nhưng đến nay thì lại quay lại vị trí hàng đỉnh. Hệ phun dầu điện tử này cho phép hiệu chỉnh áp lực bơm khi bảo dưỡng, hiệu chỉnh lượng dầu tiêu thụ bằng cpu khi vận hành, điều khiển công suất qua lượng dầu phun + gas, nhờ đó luôn có tỷ số đốt đúng, tiết kiệm nhiên liệu. Xe Kamaz vẫn dùng bộ bơm dầu điện tử nhập của Bossh Đức.

    Nga và Đức cùng đẳng cấp xe tăng nên sự khác biệt về nguyên lý động cơ hơi tinh tế. Cấu trúc chung thì khác nhau, nhưng cấu tạo giáp hai nước giống nhau. Cái khác cấu trúc chung do đạn Đức dài, chiến tranh dài vì Flak nó có đạn dài, khi Liên Xô bẻ đạn ra liều rời cho tháp pháo tròn hơn, thì Đức số đen, phận tù binh, chung tiêu chuẩn súng với lợn bị 20mm bắn nổ động cơ.



    Sự khác biệt này là turbo 2 thì và 4 thì.

    Chúng ta đã biết tác dụng của turbo diesel. Hiệu suất động cơ piston chỉ vào khoảng 30-40%, động cơ quân sự thường có hiệu suất thấp hơn chút đổi lấy gọn nhẹ, trong số 60-70% năng lượng không dùng được, hầu hết thải qua khí xả. Hiệu suất động cơ diesel phụ thuộc vào áp suất đầu vào và đầu ra, ở động cơ 4 thì là áp suất lúc bắt đầu nén và kết thúc dãn, thường là 3-4 atm. Áp suất lúc bắt đầu nén khi động cơ làm việc hết công suất vào khoảng 0,8=làm bớt đi độ 1/5 số phân khối dung tích xi lanh. Do khí thải mang ra nhiều năng lượng, nên người ta cho nó chạy qua tuốc bin, tuốc bin này kéo cái tuốc bin nén, tạo thành bộ turbo. Nhưng vì nhiệt độ hơi vào turbo thấp, turbo lại cần gọn nhẹ, nên hiệu suất vớt vát năng lượng này rất thấp, độ 10%. Người ta không dùng turbo để tiết kiệm năng lượng vớt được, mà nén áp suất đầu vào đến cỡ 1,2 atm, như vậy coi như dung tích xi lanh tăng lên gấp rưỡi, động cơ nhỏ gọn, đồng thời hiệu suất giảm đi một chút.

    Dễ dàng thấy được nhu cầu dùng turbo cho 2 thì. Ở máy 2 thì, hơi nén dưới gầm pít tông đẩy hơi xả ra khỏi xi lanh. Nhưng vì việc đẩy trực tiếp này bị lẫn lộn một phần, nên lẫn hơi xả vào nhiên liệu và vì thế hiệu suất giảm đi. Khi tốc độ thay đổi, thì tỷ lệ lẫn cũng như áp suất đầu vào thay đổi, cần hiệu chỉnh vòi phun đã đành, chỉ có thể giải quyết được ở thời đại vòi phun điện, phần mềm dự đoán nhu cầu dùng nhiên liệu và điều chỉnh thời điểm-thời gian phun chuẩn xác. Cái gầm pít tông làm động cơ rắc rối cồng kềnh, trong khi hiệu suất và áp suất đầu vào đều bị ảnh hưởng. Nhưng cái lợi của 2 thì rất hợp với quân sự, đó là cùng một dung tích xi lanh thì công suất tăng được 40%. Bây giờ, nếu khí đầu vào được turbo nén, thì càng đẩy được khí thải ra tốt và giảm hoặc bỏ hẳn cái gầm pít tông. Nếu turbo tốt, thì với tốc độ vận hành lợi nhất, động cơ turbo 2 thì làm sạch được khí thải và lúc đó nó tốt hơn 4 thì, hiệu suất như 4 thì và gọn gàng 40%, an toàn rẻ tiền hơn nhiều vì cam với xu páp ko cần.

    Cái dễ thấy đươc ấy lại khoai lòi kèn khi thực hiện. Số là, áp suất thoát khí thải của 4 thì là 3-4 atm, dù hiệu suất tuốc bin phát động của turbo có tệ, cũng vớt được có thể đến 10%, và nén khí đầu vào đến 1,2 atm. Nhưng khí xả của 2 thì cần hạ áp suất thải xuống gần 1 atm, vớt năng lượng rất khó . [:D][:D] Có nhiều phương án giải quyết, đó là máy nén turbo có gắn truyền động và share năng lượng với trục cái (trục khuỷ). Phương án trên được dùng song song với các cửa khí động kiểu AK-47, khi áp lực cao lúc mới mở cửa xả, tuye làm vận tốc dòng khí cao, nó quá đà đi theo một đường, còn khi cửa xả đã mở khá lâu, thì khí chậm lờ đờ đi đường khác, nhờ đó chỉ lấy phần khí thải năng lượng cao.

    Phần truyền động turbo với trục cái thường được làm vô cấp (cu roa / pu li côn ), nhờ vậy, lại máy tính đoán được nhu cầu truyền động và điều chỉnh vận tốc turbo hợp lý. Cộng thêm việc thiết kế đường chuyển động của dòng khí cần mô phỏng bằng máy tính mạnh, thì hầu hết các tiến bộ động cơ lệ thuộc vào thời máy tính, và lại có cơ hội để giữ license cho hàng nhái, soft công nghiệp thì từ cái quạt cho chí monitor trước mặt các bạn đều được giữ license trong các one chip computer, đơn giản nhất, trong đèn hình CRT là con "vi tính", thường là dòng Intel 8042, nhiều hãng nhái thân con 8042, nhưng soft bóc được từ nó thì hầu như không có, trừ trường hợp gián điệp siêu đẳng, đấy mới chỉ là cái crt. Cụ thể hơn, đó là các computer mà rom ram và cpu chung một IC, miễn quyền Norton Ghost. Ngày nay thì các hãng đều làm nhiều loại one chip cpu ngang PC, thoả thích. Thông dụng nhất, việc ghi rom được tiến hành tự động trên dây chuyền khép kín (có thể tham khảo ở Văn Điển), khép kín đến cả in nhãn mác, nên việc gián điệp ăn cắp được soft của thứ đơn giả nhất là CRT cũng hầu như không có.

    CHính vì thế, mua số lượng lớn T-90 sau 10 năm, nhưng Ấn Độ dự kiến kế hoạch nhái đến 2020 mới hoàn chỉnh kiểu động cơ hôm nay, đương nhiên họ tính đúng vì họ đã thêm việc Nga giữ license trong đầu vào bài toán, không như Khựa đem hàng nhái chó điên cạnh tranh với hàng xịn.


    Sự thành công của người Đức dễ dàng hơn vì khoang động cơ của họ to. Người Mỹ thì tệ hại, không thể bỏ được turbine trong khi khoang động cơ đã quá to, quá mỏng, mà vẫn quá yếu so với khối lượng, sau khi nhái Leopar II đời đầu đi kèm việc ăn bớt cho rẻ, thì kỹ thuật người Mỹ dậm chân tại chỗ 30 năm qua với cái xe đã quá lạc hậu. Thể tích động cơ Mỹ gấp hơn 4 lần Nga, chiều cao 2 lần, và là turbine. Turbine dẫ dàng cho công suất tối đa cao, nhưng rất tốn dầu khi vận hành với công suất thấp và chóng hỏng. Ngày nay, đại chiến Kursk chắc khó kiếm, còn đánh phỉ thì đi chậm đứng yên cần hơn là bay nhảy xông xáo. Bác Tầu Khựa có vũ khí giống y như Mèo, là công cụ bắn phá ngân sách, nên cũng lại tiến xe tăng theo chiều giảm khả năng đánh du kích, kéo dài thên xe, dùng động cơ Tây, cỡ nòng pháo Tây nhưng liều rời như Nga, đầu Nga đuôi Tây.... rất giống Mèo lai Gấu =)). Kết quả là thừa kế Mèo cái khoang động cơ lớn mỏng dài để lắp động cơ mua license Đức trong thân xe có buồng đạn Nga, vậy nên chúng ta cần sản xuất mỗi người dân 1 B40, dù có đạn nhái đúc bằng TNT trong chiến khu Tây Nguyên thì vẫn bắn cháy phần khoang động cơ siêu xe Tầu Khựa. Thêm nữa, kết cấu nhà T đã tính toán tỷ lệ dài rộng học theo King Tiger, có tỷ số dài rộng xấp xỉ 1:1, nhờ thế mà xe cơ động, bù cho tỷ lệ công suất khá tồi. Khựa kéo dài thân xe Nga ra gần một mét để lai Gấu với Mèo. Tại sao lại không phải là lai Gấu với phát xít, vì cả Gấu và phát xít đều không ngu thậm ngu tệ như thế, động cơ Đức, nhưng tính nhái ngu si là của Mèo. Thế Gấu không ngu sao khựa lai Gấu, à, nó có nạp đạn tự động bắn cũng nhanh, gọi là kiểu Gấu dài đuôi =)).


    Sử dụng turbo và kỹ thuật điện tử cho 2 thì khác nhiều, khó hơn nhiều 4 thì. Dù thế nào, thì 2 thì vẫn có hiệu suất thấp hơe 4 thì, nhưng chênh một vài % hiệu suất không phải là chiện đáng kể cho hàng quân sự, khi mà 1991 cứ mỗi ngày vận hành Mèo phải thay một động cơ. Khi thiết kế tốt, thì hiệu suất 2 thì không kém gì 4 thì trong một dải vận tốc quay trục cái nào đó, nhưng trên điều kiện thực tế vận hành với toàn dải thì khác. Mấy lị, nếu không giới hạn 2-4 thì mà chỉ giới hạn dung tích xi lanh, thì ko xe đua nèo khoái 4 thì cả. Nhìn chung là sau đoạn tụt xuông 840hp, thì T-90 lại vượt lên dẫn đầu về động cơ, động cơ nhỏ cho phép giáp dầy , diện tích mục tiêu nhỏ.... và tỷ số công suất / khối lượng đạt hàng đầu.

    Tỷ số này thì K2 Hàn Xẻng cao nhất quả đất 1500hp / 55 tấn =))=))=))=)), đạt được bằng cách ăn cắp giáp. Thật ra, khối lượng tiêu chuẩn Tây là rỗng, Gấu là chiến đấu, nên con số này cũng tương đương và bé hơn chút 1250hp/47,5 tấn của T-90, nên thực tế có ăn cắp cũng chả lại được.






    Đấy là động cơ, còn tốc độ ổn định tháp pháo nhanh, khả năng nghiêng dọc ngang, khả năng bay nhảy.... thì lệ thuộc vào vị trí trọng tâm, kiểu dáng xe, bộ nhún... T vẫn trội như cũ, có cái nhục là nguyên thuỷ của bộ nhún Nga do đồ tể Stalin mua của Mỹ năm 1931, trong một thứ xe bị Anh Mỹ hắt hủi =)). Cũng là một ví dụ minh hoạ xứ sở Ngu Si của Buratino nó thế nào.





    Về thị phần ô tô Nga. Con số bạn đưa là thương hiệu bán xe, dùng điều này ở châu Âu không hợp. Để dễ hiểu, bạn cần phân biệt công nghiệp bán xe và công nghiệp sản xuất xe. Ví dụ, GM cũng là một hãng làm ăn tốt ở Nga, Đức, Thuỵ Điển và nhiều nước châu Âu khác, nhưng ở tất cả mọi chỗ trên châu Âu, thì vì thuế quan, GM hầu hết sản xuất ở châu Âu/ Ca. Ví dụ mình đã nói, khung gầm GAZ, máy MAG, và thiết kế xe + máy sản xuất xe là Opel. Ở các thị trường khác như Mỹ, thì GM lại nhập khẩu các thứ trên và mui xe Tầu. Như vậy, từ thiết kế, sản xuất... thì châu Âu xuất khẩu là chủ yếu, nhưng về thương hiệu xe GM thì châu Âu nhập khẩu. Thương hiệu, tức công nghiệp bán xe, là một mặt mà Nga yếu và khá cồng kềnh, không thể phát triển ngay được. Các xe thương hiệu ngoại đang bán nhiều hơn nội, còn nội thì lớn nhất là Lada (hình trong post của bạn). Hay thương hiệu xe tải của Nga Kamaz khá nổi, nhưng vẫn nhập đồ nhiều, trong đó bộ phun dầu điện tử kể trên của Đức.

    Cũng như cái Mít, giá gốc là 80-120m eur, nhập thêm kỹ thuật đóng, tranh bị... thành 600m eur, trong đó trang bị điện tử+vũ khí của Nga là 20% (cho chiếc đầu tiên đóng bên Pháp), như vậy, là Nga nhập khẩu cái Mít, nhưng nếu trừ đi việc mua bản thiết kế, thì Pháp nhập khẩu Nga rồi lại bán cho Nga nhiều hơn là Pháp xuất khẩu. Bạn cũng thấy, lâu nay Antonov của Ucraina có bán được mấy máy bay đâu, nhưng vẫn sống nhăn nhở sau 20 năm, lại còn hoàng tráng chi xiền đầu tư mẫu máy bay khổng lồ mới, ấy là vì bóc ra thì ko biết bi nhiu % Airbus là Antonov, không thể nhiều, nhưng cũng không ít. Hay như vệ tinh châu Âu trong thập niên 201x thì hầu hết là tên lửa Nga bắn, bắn cả ở Nga và cả ở Guyam đều tên lửa Nga.

    Chỉ vì có vỏ không lõi ấy mà ngành máy bay Mỹ thê thảm trước Airbus. Động cơ Newzealand và Anh, động cơ là phần tiền lớn của chiếc máy bay vì nó thay nhanh. Thân còn lại thì 100% titan thành phẩm (đã thành tấm cán và chi tiết máy) là Nga :)). Boeing 787 Dream Line lại một lần nữ tạo nghi ngờ về khả năng xuất hiện một máy bay lừa đảo, không bao giờ ra đời, hoặc không thể có lãi.
  9. 5genfighter

    5genfighter Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/01/2011
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    343
    Há há!!! Bạn Phúc công nhận đã uyên bác mà lại hài hước. Mình rất thích câu này! Nó mô tả đúng bản chất hàng nhà Tầu khựa. Đã bảo rồi, dân châu Á nói chung, hay Khựa nói riêng, ngoài việc thiếu
    chiều sâu tích luỹ tri thức ra, thì còn thiếu cả sáng tạo nữa, nên việc đi sau trong khoa học công nghệ kỹ thuật là đương nhiên , và dường như là không thể vượt. Tuy nhiên, phận đi sau thì lại giỏi đánh vào các nước có thị trường đông dân và ngu muội, ưa rẻ -- hay nói cách khác là không có tiền để có lựa chọn nào khác hơn -- như Vịt.
  10. hoangkeo5

    hoangkeo5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/07/2009
    Bài viết:
    2.057
    Đã được thích:
    2


    - Nga chưa gia nhập WTO thì có thể lập hàng rào thuế quan để bảo hộ nghànng Công nghiệp ô-tô trong nước mà:))
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này