1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Trung Quốc - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi thtcaymamtep, 16/10/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. macha

    macha Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2015
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    567
    WS 15 tụi trung quốc đã rèn xong đâu bác, nghe đồn tối đa đạt 170kN rồi nhưng còn đang thử dài dài phải sau 2020 mới xong. Cái đang lắp trên J 20 là AL31 FM2
    --- Gộp bài viết: 03/11/2016, Bài cũ từ: 03/11/2016 ---
    Hạm đội tàu sân bay tương lai TQ
    [​IMG] [​IMG]
  2. kuyomukotoho

    kuyomukotoho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    5.704
    Đã được thích:
    8.587
    À vậy à? Thế mà bọn Nga nó cũng nói AL-31FM2 cũng đang thử nghiệm chứ chưa xong :-D. Tớ chả biết chắc J-20 trong clip bay bằng gì nhưng thấy nó có vẻ ngon đấy. Và nó chắc không phải AL-31FM2 đâu. Nó không lôi đồ Nga ra triển lãm đâu. Mất mặt chết đi được
  3. macha

    macha Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2015
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    567
    Mẫu thiết kế mới type 054B ngoài thay cái radar fregat của Nga bằng hàng nội, thay nốt cái AK 176 bằng súng 130mm nội, thay YJ 83 bằng YJ12 mạnh hơn thì thiết kế đếch có gì thay đổi.
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    Cứ tường tàng nhang thế này.
    [​IMG] [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 03/11/2016, Bài cũ từ: 03/11/2016 ---
    Ghét trung quốc nhưng công nhận họ giỏi và có nhiều thứ đáng ngưỡng mô. Năm 2016 là 1 năm thành công của ngành không gian vũ trụ trung quốc khi phóng thành công trạm vũ trụ thiên cung 2 và nhiệm vụ tàu vũ trụ có người lái thần châu 11 kết nối thành công với trạm thiên cung 2 vào tháng 10, tháng 9 trung quốc củng bắn thử thành công 1 quả CZ-7 đầu tiên, tối nay cũng vừa bắn thành công tên lửa đảy lớn nhất của họ CZ-5 800 tấn. Thành công đó phỉa trả giá bằng máu và sinh mạng của hàng chục nhà khoa học, hàng trăm quân nhân và hàng ngàn nhân dân trung quốc trong các thử nghiệm ban đầu

    [​IMG] [​IMG]
  4. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    Vẽ vời quảng cáo để xuất khẩu thôi, nhìn ngon nghẻ gì đâu ... :))
  5. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Bậy bậy, AL-41F ngang với YF120, cả 2 đều là mẫu động cơ thử, chỉ định mã số tên AL-41F1S cho Su-35 thực ra ko liên quan gì tới AL-41F vốn dành cho MiG-1.44, chỉ áp dụng 1 ít công nghệ ko rõ lên đó thôi

    Về ngoáy đuôi, F-14D ko thể làm được, F-16 thì Mỹ phải thiết kế riêng 1 mẫu F-16 VISTA, phải dùng động cơ GE AVEN đặc biệt

    Nga lo mà giải bài toán radar AESA, mũ bay HMDS, tên lửa IIR next gen (LOAL) và động cơ AIP đi rồi nói chuyện với TQ, còn ko chỉ hơn được mỗi mảng động cơ ko có nghĩa lý gì, tuy TQ ko thể tìm nguồn nào thay thế, nhưng cơn khát tiền của Nga thì luôn còn :))

    --- Gộp bài viết: 04/11/2016, Bài cũ từ: 04/11/2016 ---
    TQ sẽ ko xuất khẩu YJ-12 nhé
    Lần cập nhật cuối: 04/11/2016
  6. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Bán Su-35, Nga thách Trung Quốc sao chép
    Tuấn Hưng | 03/11/2016 20:26

    2
    [​IMG]
    Tiêm kích Su-35.
    Bản cam kết không sao chép Su-35 Trung Quốc ký với Nga chỉ là hình thức bởi Moskva khẳng định, sao chép Su-35 không phải chuyện Bắc Kinh muốn là có thể.
    Đang bay, cường kích A-10 vô tình đánh rơi 7 quả bom và tên lửa
    Hãng TASS dẫn lời Vladimir Drozhzhov – Phó giám đốc cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga vừa tiết lội điều khoản khá bất ngờ trong bản hợp đồng thương vụ tiêm kích Su-35 giữa Nga và Trung Quốc.

    Theo đó, nhằm tránh tình trạng sao chép, Nga đã yêu cầu Trung Quốc phải ký cam kết không sao chép Su-35 dưới mọi hình thức.

    Trước thông tin này, Franz-Stefan Gady, chuyên gia của tạp chí The Diplomat nhận định, điều khoản này gần như chỉ mang tính hình thức bởi Nga đã nhiều lần khẳng định, sao chép Su-35 là điều không phải Bắc Kinh cứ muốn là có thể làm được.

    Tạp chí Nhật cho biết, Tổng công ty KHKT hàng không vũ trụ Trung Quốc không giấu giếm ý đồ ban đầu của mình mua 24 động cơ 117S của Nga cho tiêm kích thế hệ 5 J-20 dự kiến đưa vào biên chế vào năm 2018 của họ.

    Sở dĩ Bắc Kinh có kế hoạch này bởi những khó khăn không thể vượt qua mà các kỹ sư Trung Quốc thiết kế động cơ lưỡng mạch WS-15 cho J-20 và J-31 đang vấp phải.

    "Do Nga không muốn bán động cơ 117S như một sản phẩm độc lập, nên Trung Quốc sẽ phải mua tiêm kích Su-35", các nhà phân tích Jesse Sloman và Lauren Dickey chuyên về chương trình quốc phòng của Trung Quốc cho biết.

    Một câu hỏi khác là liệu họ có làm được điều đó với động cơ 117S hay không?Cần lưu ý là người Mỹ cũng gặp khó khăn tương tự khi mua động cơ tên lửa RD-180 của Nga.

    Hơn nữa, câu chuyện này diễn ra không phải là chỉ trong một thập kỷ và có thể tin chắc rằng, Mỹ cũng đã từng mưu toan sao chép RD-180 của hãng Energomash. Tuy nhiên, nỗ lực của Mỹ chưa mang lại thành quả nào.

    Trước thực tế này, các kỹ sư Trung Quốc sẽ không thể sao chép chính xác động cơ 117S, họ chỉ có thể làm ra một bản sao có các tham số kém hơn nhiều, chuyên gia Franz-Stefan Gady nhận định.

    Việc Nga tin Trung Quốc không thể sao chép công nghệ trên Su-35 được giới chuyên gia nhận định, thương vụ tiêm kích thế hệ 4++ này đơn thuần chỉ là bài toàn kinh tế.

    Theo mức giá Nga chốt trong bản hợp đồng với Trung Quốc hồi cuối năm 2015, tiêm kích Su-35 có giá lên tới 85 triệu USD/chiếc chưa bao gồm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác.

    Như vậy, tổng giá trị hợp đồng mua 24 chiếc tiêm kích Su-35 lên đến trên 2 tỷ USD nếu kết hợp thêm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác giá trị hợp đồng có thể tăng thêm khoảng 50% nữa ở mức khoảng 2,8 tỷ USD.

    Và nếu bao gồm cả vũ khí đơn giá mỗi chiếc Su-35 có thể lên đến 116 triệu USD. Với mức giá này, chiến đấu cơ thế hệ 4++ của Nga có mức giá tương đương với dòng tiêm kích thế hệ 5 F-35 của Mỹ.

    Nói về khả năng của Su-35, phi công lái thử nghiệm của Nga là Alexander Pulenko cho biết, ngoài sức mạnh hỏa lực, Su-35 có thể né tránh các dòng tên lửa không đối không dẫn đường bán chủ động bằng radar nhờ khả năng tác chiến điện tử tự thân.

    Ngoài ra, nhờ khả năng cơ động trên không, Su-35 có thể tạo các đường bay phức tạp làm tên lửa đối phương mất mục tiêu.
    http://soha.vn/ban-su-35-nga-thach-trung-quoc-sao-chep-20161103202246483.htm

    Mệt quá Nga ơi, TQ chỉ muốn xem động cơ 117S thôi, chứ có thèm mấy cái khác đâu, trừ động cơ ra thì công nghệ trên J-11D hiện nay vượt xa Su-35 rồi

    [​IMG]
  7. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Trung Quốc đóng xong tàu sân bay nội địa - TQ chính thức vượt mặt Nga, Ấn, Nhật, Âu về TSB

    VietnamDefence - Trường phái đóng tàu sân bay Liên Xô vẫn còn sống sót, ít ra là ở Trung Quốc.

    [​IMG]
    Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
    Bắc Kinh đã thông báo hoàn thành đóng thân tàu sân bay thứ hai và là tàu hoàn toàn nội địa của Trung Quốc, mặc dù là theo các bản vẽ của tàu sân bay Liên Xô Varyag. Nhưng các tàu sân bay tiếp theo Trung Quốc sẽ đóng theo mẫu của Mỹ.Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc, Ngô Khiêm hôm 28/10/2016 đã thông báo hoàn thanh đóng tàu sân bay và đã bắt đầu lắp đặt thiết bị lên tàu. Việc đóng tàu đang được tiến hành hết tốc lực tại xưởng đóng tàu Dalian Shipbuilding Industry Company (Group) ở Đại Liên. Đây sẽ là tàu sân bay thứ hai trong biên chế hải quân Trung Quốc sau tàu Liêu Ninh.

    Báo chí Trung Quốc gọi sự xuất hiện của tàu sân bay là một phần của các kế hoạch của nước này mở rộng năng lực của hạm đội trong bối cảnh những thách thức gia tăng tại vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như để bảo vệ lợi ích quốc gia ở xa biên giới Trung Quốc.

    Bộ Quốc phòng chỉ chính thức thông báo việc đóng tàu sân bay nội địa vào cuối năm 2015. Tháng 7, tạp chí Jane's Defence Weekly đã đăng bức ảnh vệ tinh của tàu này. Bề ngoài tàu này gần như giống với tàu sân bay Varyag lớp Projekt 11436 của Liên Xô. Năm 1998, Trung Quốc mua lại tàu Varyag của Ukraine, sau đó hiện đại hóa và đổi tên thành Liêu Ninh (có lúc còn gọi là Thi Lang). Tàu Liêu Ninh được đưa vào biên chế từ năm 2013. Trên tàu có thể bố trí đến 30 máy bay. Hiện nay, trên tàu đang tiến hành thử nghiệm cất/hạ cánh cho tiêm kích trên hạm.

    Chuyên gia Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Vasily Kashin cho rằng, Ngô Khiêm mới chỉ tuyên bố hoàn thành đóng thân tàu, bởi vậy cho đến khi đưa tàu vào biên chế còn mất nhiều năm hoàn thiện và thử nghiệm nữa. “Nhưng đây là giai đoạn quan trọng. Trung Quốc đang tiến về phía trước, tàu sân bay đầu tiên của họ sẽ được cải tiến so với Varyag. “Tàu Varyag của Nga là nền tảng thiết kế tàu sân bay Trung Quốc”, ông Kashin nói và nhắc đến việc vào đầu những năm 1990, người Trung Quốc đã mua được gần như toàn bộ bộ tài liệu thiết kế Varyag của Viện thiết kế Nevskoye PKB.

    Kashin cho biết, Bắc Kinh dự định đóng tổng cộng 2 tàu sân bay giống với Varyag, sau đó sẽ đến lúc đóng các tàu sân bay hạt nhân theo kiểu Mỹ. Một trong những khác biệt chủ yếu sẽ là không cphóng máy bay điện từ.

    “Cầu bật làm cho tàu sân bay rẻ đi, nhưng đồng thời lại tạo ra những hạn chế lớn đối với việc sử dụng máy bay. Những hạn chế này liên quan đến trọng lượng cất cánh của máy bay. Không thể sử dụng máy bay với mức trang bị sức kéo thấp, ví dụ như máy bay radar báo động sớm lắp động cơ turbine cánh quạt. Máy bay đó đơn giản à không đủ công suất để cất cánh từ cầu bật... Mà họ lại muốn các cụm tàu sân bay xung kích thực sự. Chúng ta đã cho phép người Trung Quốc làm được bước đầu tiên, còn tiếp đó họ sẽ không tiến trong khuôn khổ trường phái đóng tàu sân bay của Nga”, Vasily Kashin giải thích.

    Trước đó, báo chí Đài Loan cũng đưa tin, trong tương lai, Trung Quốc dự định trông cậy vào các tàu sân bay nguyên tử. Trong các tài liệu nội bộ của tổng công ty công nghiệp đóng tàu có nói đến ưu tiên đóng tàu ngầm và tàu sân bay hạt nhân. Tàu sân bay đầu tiên lắp động lực hạt nhân dường nhưa đang được đóng tại xưởng đóng tàu khác ở Đại Liên là CSIC. Việc đóng tàu sẽ mất không dưới 6 năm. Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, Trung Quốc sẽ có thể hoàn thành mấy tàu sân bay hạt nhân chỉ trong 15 năm tới.

    Trong một báo cáo của Lầu Năm góc có nói rằng, các tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai sẽ có tính năng mạnh hơn, cụ thể là trọng tải, cũng như các mẫu máy bay có thể tiếp nhận và thiết bị như phương tiện tác chiến điện tử, chống ngầm và báo động sớm.

    [​IMG]

    Phó Chủ tịch thứ nhất Học viện Các vấn đề địa-chính trị, Đại tá hải quân dự bị Konstantin Sivkov cũng coi việc bắt đầu lắp thiết bị cho tàu sân bay tương lai là một mốc lớn trong lịch sử Trung Quốc.

    Sivkov cho rằng, phi đội trên tàu cũng tương đương về thành phần với phi đội trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. Các hệ thống thông tin-chỉ huy cũng tương đương, nhưng tàu Nga hoàn thiện hơn về kỹ thuật, trước hết là các phương tiện phòng không; các phương tiện quan sát của Kuznetsov cũng hoàn thiện hơn. Nếu như tàu Nga có anten mạng pha thì tàu Trung Quốc không có. Nhưng nhìn chung đó là các tàu tương đương nhau.

    Nhờ tàu sân bay này, Bắc Kinh sẽ có thể tiến hành các chiến dịch ở xa bờ biển của mình. “Trung Quốc sẽ có khả năng phô trương sức mạnh. Họ sẽ có thể phái tàu sân bay này đến mọi nơi trên thế giới cùng với các tàu bảo vệ và lực lượng đổ bộ - và thực thi lợi ích của mình ở đó”, ông Sivkov nói.

    Ông không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ có thể sử dụng tàu sân bay để bảo vệ các lợi ích của mình ở bờ biển Syria hay Somalia, nơi mà Trung Quốc hiện có căn cứ hải quân cách đó không xa là ở Djibouti. Nhưng ông Sivkov cũng nghi ngờ khả năng Trung Quốc sử dụng tàu sân bay trong tranh chấp đảo với các nước láng giềng ở Biển Đông. “Các đảo này nằm trong tầm với của không quân Trung Quốc. Lực lượng này (không quân Trung Quốc) đông đảo, hùng mạnh nên tàu sân bay mới sẽ không có ảnh hưởng lớn đối với việc này”, ông Sivkov nhận định.
    http://vietnamdefence.com/Home/phantich/Trung-Quoc-dong-xong-tau-san-bay-noi-dia/201610/55073.vnd
  8. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Trung Quốc mua động cơ D-30KP2 cho Y-20


    VietnamDefence - Liên hiệp NPO Saturn đã ký hợp đồng bán 224 động cơ D-30KP2 cho Trung Quốc.

    [​IMG]
    D-30KP2
    Trên máy chủ của trang mạng tiết lộ thông tin công ty (e-disclosure.ru) có công bố thông tin về các quyết định của cuộc họp cổ đông ngày 24/10/2016 của Liên hiệp Saturn (thành phố Rybinsk).

    Đáng quan tâm nhất trong các quyết định đó là việc nhất trí đưa các nội dung bổ sung vào các thỏa thuận giữa Saturn và hãng Rosoboronoexport theo 2 hợp đồng ký vào tháng 7/2016 cung cấp cho Trung Quốc tổng cộng 224 động cơ turbine phản lực lưỡng mạch D-30KP2 (lắp cho các máy bay vận tải Il-76/Il-78 của Nga và Y-20 của Trung Quốc) tổng trị giá 658,0896 triệu USD.

    Khách hàng là Phòng Nhập khẩu vũ khí trang bị và công nghệ, Cục Hợp tác vũ khí trang bị và công nghệ thuộc Tổng cục Phát triển vũ khí trang bị của Quân ủy trung ương Trung Quốc. Động cơ đặt mua được đưa đến sân bay Thành Đô.

    Rosoboronoexport ký các hợp đồng này thay cho Saturn. Hợp đồng đầu tiên đã được ký với tư cách hợp đồng № 1615611310603 ngày 18/7/2016 bổ sung cho hợp đồng № Р/015611322088 ngày 23/9/2011 và quyd dịnh cung cấp 54 động cơ D-30KP2 trị giá 158,6466 triệu USD. Tiến độ giao hàng là: Quý 3/2017 - 10 chiếc; quý 1/2018 - 12 chiếc; quý 2/2019 - 12 chiếc; quý 2/2020– 12 chiếc; quý 4.2020 - 8 chiếc.

    Hợp đồng thứ hai № 1615611310369 cũng ký ngày 18/7/2016 bổ sung cũng cho hợp đồng № Р/015611322088 ngày 23/9/2011 và quy định cung cấp 170 động cơ D-30KP2 trị giá 499,443 triệu USD. Tiến độ giao hàng là: Quý 1/2017 - 10 chiếc; quý 2/2017 - 11 chiếc; quý 4/2017 - 23 chiếc; quý 2/2018 - 14 chiếc; quý 3/2018 - 12 chiếc; quý 4/2018 - 14 chiếc; quý 1/2019 - 11 chiếc; quý 3/2019 - 13 chiếc; quý 4/2019 - 24 chiếc; quý 2/2020 - 13 chiếc; quý 3/2020 - 12 chiếc; quý 4.2020 - 13 chiếc.

    Trước đó, theo hợp đồng tháng 2/2009, trong giai đoạn 2009-2011, Nga đã bàn giao cho Trung Quốc 55 động cơ D-30KP2 do Saturn sản xuất.

    Sau đó, Rosoboronoexport đã ký hợp đồng kể trên ngày 23/9/2011 để cung cấp thêm cho Trung Quốc 184 động cơ D-30KP2 do Saturn sản xuất và được thực hiện vào cuối năm 2015. Như vậy, tổng số động cơ D-30KP2 mà Trung Quốc mua hiện đã lên tới 463 chiếc.

    Liên quan đến các hợp đồng tháng 7/2016, thì có thể phỏng đoán rằng, các động cơ D-30KP2 mua theo hợp đồng 54 chiếc là dùng để thay thế cho các động cơ loại này trên các máy bay Il-76 và Il-78 mà không quân Trung Quốc đang sử dụng. Các động cơ theo hợp đồng 170 chiếc dự đoán dùng để lắp cho các máy bay vận tải quân sự mới Y-20 mà Trung Quốc dự định sản xuất.


    Nguồn: bmpd, 28.10.2016.
    http://vietnamdefence.com/Home/tintuc/thegioi/Trung-Quoc-mua-dong-co-D30KP2-cho-Y20/201610/55071.vnd
  9. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Chuyên gia quân sự Nga nhận xét về không quân Trung Quốc

    VietnamDefence - Với nòng cốt là các máy bay Liên Xô, Trung Quốc đã xây dựng được một lực lượng không quân khá hiện đại.

    [​IMG]
    J-11B

    Không quân Trung Quốc cùng với cả quân đội nước này gần đây đang trải qua sự đổi mới chất lượng triệt để diễn ra với nhịp độ rất cao.

    Từ năm 2016, không quân Trung Quốc được chia thành 5 bộ tư lệnh khu vực, thay cho 7 đại quân khu trước đây.

    Nhìn chung, không quân Trung Quốc vẫn duy trì cơ cấu tổ chức truyền thống và gồm các sư đoàn, mỗi sư có 3 (đôi khi 2) trung đoàn không quân. Một trung đoàn được trang bị các máy bay hay trực thăng cùng một loại, trong một sư đoàn có thể có các trung đoàn với các loại máy bay khác nhau. Gần đây, một số sư đoàn đã bị giải thể, còn các trung đoàn thuộc các sư này thì được đổi tên thành các lữ đoàn (có tổ chức biên chế giống với trung đoàn trước đây).

    Bộ tư lệnh miền bắc bao gồm các đơn vị thuộc các đại quân khu Thẩm Dương và Tế Nam trước đây. Đó là 8 sư đoàn, 4 lữ đoàn không quân, 2 lữ đoàn tên lửa phòng không và 1 lữ đoàn pháo phòng không, 1 trung đoàn radar.

    Bộ tư lệnh trung tâm bao gồm các đơn vị thuộc đại quân khu Bắc Kinh và một phần của đại quân khu Lan Châu trước đây.

    Trung tâm huấn luyện-thử nghiệm nằm dưới sự quản lý kép của Bộ tư lệnh trung tâm và Bộ tư lệnh không quân, và gồm 4 lữ đoàn: 170, 171, 172 và 175. Sư đoàn 34 cũng nằm dưới sự quản lý kép và bao gồm các trung đoàn 100, 101 và 102 được trang bị các máy bay và trực thăng vận tải, chở khách và chuyên dụng. Ngoài ra, trong lực lượng không quân thuộc Bộ tư lệnh trung tâm có 4 sư đoàn, 1 trung đoàn không quân trinh sát, đội bay biểu diễn Bát Nhất, các sư đoàn phòng không 4, 5, 6 và 7, lữ đoàn radar số 9.

    Bộ tư lệnh miền tây bao gồm các đơn vị thuộc đại quân khu Thành Đô và phần lớn đại quân khu Lan Châu trước đây. Trong biên chế của bộ tư lệnh có 5 sư đoàn, 4 lữ đoàn không quân và 1 lữ đoàn phòng không, 3 trung đoàn tên lửa phòng không.

    Bộ tư lệnh miền nam được thành lập trên cơ sở đại quân khu Quảng Châu trước đây. Bộ tư lệnh này có 5 sư đoàn, 3 lữ đoàn không quân, 1 trung đoàn trực thăng ở Hồng Công, 1 lữ đoàn máy bay không người lái chiến đấu, 2 lữ đoàn tên lửa phòng không và 1 trung đoàn tên lửa phòng không.

    Bộ tư lệnh miền đông được thành lập trên cơ sở đại quân khu Nam Kinh trước đây. Bộ tư lệnh này có 5 sư đoàn, 4 lữ đoàn không quân, 1 lữ đoàn máy bay không người lái (UAV) chiến đấu, 2 lữ đoàn tên lửa phòng không.

    Giống như các quân chủng khác của quân đội Trung Quốc, không quân Trung Quốc được trang bị các mẫu máy bay sao chép các loại vũ khí trang bị cũ và mới của Liên Xô và Nga, và ở mức độ ít hơn là của phương Tây (chủ yếu là của Pháp), cũng như các loại vũ khí trang bị nội địa. Các mẫu hiện đại đang thay thế khá nhanh chóng các mẫu cũ, mặc dù các mẫu cũ vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo.

    Máy bay ném bom chiến lược Н-6 chính là mẫu Tu-16 của Liên Xô do Trung Quốc sản xuất theo giấy phép, được chế tạo từ thập niên 1950 và đến nay đã rất lạc hậu. Nhưng Trung Quốc đã chế tạo các biến thể cải tiến là Н-6Н/М/K với động cơ mới và tầm bay xa hơn. Các máy bay này có khả năng mang tên lửa hành trình CJ-10 (Trường Kiếm 10) có thể lắp đầu đạn hạt nhân và thông thường, và dùng để chống các mục tiêu mặt đất và mặt nước.

    Hiện nay, trong biên chế chỉ còn 1 máy bay ném bom cổ lỗ Н-6А mang bom hạt nhân В-5 (hiện có không dưới 120 quả), 91 chiếc Н-6 các serie đầu đang được cất giữ. Trong biên chế thường trực có đến 147 Н-6 mới (đến 75 chiếc H-6H, đến 18 H-6М, đến 53 H-6K; ngoài ra, còn có 12 H-6Н đang được cất giữ), việc sản xuất đang tiếp tục. Hiện không rõ số lượng tên lửa hành trình phóng từ máy bay CJ-10 và đầu đạn hạt nhân lắp cho chúng.

    JH-7A là máy bay ném bom chiến thuật của không quân Trung Quốc. Hiện có đến 140 máy bay này, việc sản xuất đang tiếp tục. Ngoài vũ khí hàng không thông thường, nó có thể mang bom hạt nhân В-4 (hiện có không dưới 320 quả).

    Cường kích Q-5 được Trung Quốc chế tạo trên cơ sở tiêm kích J-6 (sao chép tiêm kích MiG-19 của Liên Xô) với nhiều biến thể. Hiện trong biên chế vẫn còn đến 162 chiếc Q-5 thuộc các biến thể cuối (J/K/L). Chúng cũng có thể mang bom hạt nhân В-4. Có không dưới 58 Q-5 đang được cất giữ.

    Nòng cốt của không quân tiêm kích Trung Quốc là các tiêm kích hạng nặng họ Su-27/J-11/Su-30/J-16. Họ đã mua trực tiếp từ Nga 36 Su-27SK, 40 máy bay huấn luyện-chiến đấu Su-27UBK và 76 Su-30MKK. Trung Quốc sản xuất theo giấy phép 105 J-11А (Su-27SK), sau đó sản xuất trái phép J-11В và biến thể huấn luyện-chiến đấu của nó là J-11BS. Họ cũng đang triển khai sản xuất trái phép J-16 (làm nhái Su-30) và loại máy bay này đang chỉ được đưa vào trang bị cho không quân hải quân. Hiện nay, trong trang bị của không quân Trung Quốc có 67 Su-30 và đến 266 Su-27/J-11 (130-134 Su-27SK và J-11А, 33-37 Su-27UBK, đến 82 J-11В, 13-17 J-11BS), việc sản xuất J-11B/BS đang được tiếp tục.

    Tiêm kích hạng nhẹ hiện đại J-10 của không quân Trung Quốc được chế tạo trên cơ sở tiêm kích Lavi của Israel (còn Lavi thì được thiết kế dựa trên F-16 của Mỹ), nhưng có sử dụng các thiết bị của Nga và Trung Quốc. Hiện nay, trong trang bị có đến 265 J-10 (đến 190 J-10А, 40-45 máy bay huấn luyện-chiến đấu J-10S, 30 J-10 thuộc các biến thể mới - 18 J-10В, 12 J-10С), việc sản xuất đang được tiếp tục.

    J-7 từng là máy bay có số lượng đông đảo nhất của không quân Trung Quốc. J-7 chính là biến thể do Trung Quốc sản xuất của tiêm kích MiG-21 và được sản xuất theo nhiều biến thể. Hiện nay, trong trang bị vẫn còn khoảng 300 J-7, ngoài ra có hơn 200 J-7 và JJ-7 bị loại khỏi biên chế các đơn vị chiến đấu và đang được cất giữ, một phần được cải hoán thành UAV chiến đấu.

    Xét về trình độ phát triển UAV, Trung Quốc nằm trong số 3 cường quốc mạnh nhất thế giới cùng với Mỹ và Israel. Ngoài nhiều loại UAV trinh sát, Trung Quốc đã chế tạo các UAV chiến đấu Dực Long (Yilong / Pterodactyl), WJ-600, Lợi Kiếm (Lijian / Sharp Sword), họ СН. Ngoài ra, các tiêm kích J-7 và J-6 bị loại khỏi biên chế cũng đang được cải hoán thành UAV chiến đấu. Các UAV này sẽ được dùng để đột phá phòng không đối phương (với tư cách UAV cảm tử, buộc đối phương phải tiêu hao tên lửa phòng không để tiêu diệt chúng).

    Các máy bay chỉ huy/báo động sớm (AE&C) đầu tiên của Trung Quốc được chế tạo dựa trên máy bay vận tải Y-8 (làm nhái máy bay vận tải An-12 của Liên Xô). Đó là 4 chiếc Y-8T, 3 KJ-500 và 6 KJ-200 (chính là Y-8W). Ngoài ra, Trung Quốc còn mua từ Nga 5 chiếc KJ-2000 chế tạo dựa trên máy bay AE&C А-50 của Nga, nhưng lắp radar Trung Quốc.

    Các máy bay tác chiến điện tử cũng được chế tạo trên cơ sở Y-8, tổng cộng có 20-24 chiếc. Ngoài ra, còn có 7 máy bay trinh sát điện tử Y-9JB/XZ/G.

    Để bảo đảm cho công tác thử nghiệm tên lửa đường đạn, Trung Quốc sử dụng 2 máy bay Boeing, 3 Learjet-35 và 2 Learjet-36 của Mỹ và 5 Tu-154 (ngoài ra, còn có 2 chiếc đang được cất giữ).

    Lực lượng máy bay tiếp dầu gồm 8 Н-6U (biến thể của máy bay ném bom Н-6) và 3 Il-78 của Liên Xô, sẽ mua thêm 5 chiếc nữa.
    Đội máy bay vận tải và chuyên cơ chở khách gồm: 12 Boeing-737, 3 А-319, 7 Tu-154 (còn đến 3 chiếc đang được cất giữ), 20 Il-76, 5 CRJ-200ER và 5 CRJ-700 của Canada, 7 CRJ-702, không dưới 5 máy bay vận tải nội địa hiện đại Y-20, 57 Y-8C, 7 Y-9, đến 20 Y-11, 8 Y-12, 61 Y-7 (sao chép An-24, còn 2-6 chiếc đang được cất giữ), ít nhất 36 Y-5 (sao chép An-2, còn không dưới 4 chiếc đang được cất giữ). Trung Quốc đang từng bước loại bỏ Tu-154, Y-5, Y-7, Y-8, mua sắm từ Nga Il-76, sản xuất Y-9, sắp tới sẽ bắt đầu sản xuất loạt máy bay vận tải hạng nặng đầu tiên của Trung Quốc Y-20.

    Một phần đáng kể các trực thăng của quân đội Trung Quốc được biên chế cho không quân lục quân và không quân hải quân. Trong không quân có một số lượng nhỏ trực thăng vận tải, chở khách và tìm cứu: 6-9 AS332L của Pháp, 3 EC225LP của châu Âu, đến 35 Mi-8 (còn đến 6 chiếc đang được cất giữ) và 12 Mi-17 của Nga, 17 Z-9В (sao chép SA365 của Pháp), 12-24 Z-8 (sao chép SA321 của Pháp).

    Nòng cốt của lực lượng phòng không mặt đất thuộc biên chế không quân Trung Quốc là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 mà Trung Quốc đã mua sắm 25 tiểu đoàn (mỗi tiểu đoàn biên chế 8 bệ phóng, mỗi bệ lắp 4 tên lửa) thuộc 3 biến thể. Đó là 1 trung đoàn (2 tiểu đoàn) S-300PMU (tương đương với biến thể cũ nhất của họ S-300 là S-300PT), 2 trung đoàn (mỗi trung đoàn biên chế 4 tiểu đoàn) S-300PMU1 (tương đương S-300PS), 4 trung đoàn (15 tiểu đoàn: 3 trung đoàn (mỗi trung đoàn biên chế 4 tiểu đoàn), 1 trung đoàn (3 tiểu đoàn)) S-300PMU2 (tương đương S-300PM).

    Trên cơ sở S-300, Trung Quốc đã chế tạo hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 (Hồng Kỳ 9), mặc dù đây không hoàn toàn là bản sao chép S-300 của Nga. Hiện nay, trong trang bị có không dưới 12 tiểu đoàn (mỗi tiểu đoàn biên chế 8 bệ phóng, mỗi bệ lắp 4 tên lửa) HQ-9, việc sản xuất đang được tiếp tục.

    HQ-12 (KS-1A) là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung do Trung Quốc phát triển. Trong trang bị có không dưới 20 đại đội (mỗi đại đội biên chế 4-6 bệ phóng, mỗi bệ lắp 2 tên lửa). Các hệ thống tên lửa phòng không HQ-16 (LY-80Е) đã bắt đầu được chuyển giao cho không quân Trung Quốc. HQ-16 có sử dụng công nghệ của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk của Nga. Hiện nay có không dưới 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn biên chế 3 đại đội HQ-16 (mỗi đại đội biên chế 4 bệ phóng, mỗi bệ lắp 6 tên lửa).

    Nhìn chung, không quân Trung Quốc có sức mạnh chiến đấu cao và thường xuyên được tăng cường nhờ trang bị đồng thời 5 loại máy bay chiến đấu mới (Н-6Н/М/K, JH-7, J-11B/BS, J-16, J-10).

    Các mặt yếu của không quân Trung Quốc là chất lượng động cơ máy bay thấp, thiếu vũ khí chính xác cao và các hệ thống bảo đảm tác chiến lấy mạng làm trung tâm, cụ thể là các máy bay AE&C và tác chiến điện tử. Tuy nhiên, những nhược điểm này không thể coi là trí mạng. Chẳng hạn, động cơ máy bay của Trung Quốc chỉ khác động cơ nước ngoài ở chỗ có dự trữ làm việc nhỏ hơn, nhưng điều đó có thể được bù đắp bằng số lượng sản xuất. Ngoài ra, Trung Quốc đang triển khai các dự án rầm rộ trong lĩnh vực chế tạo động cơ máy bay. Tương tự như vậy, sự thiếu thốn vũ khí chính xác cao được bù đắp bởi số lượng vũ khí thông thường.

    Điều dễ hiểu là việc quá say mê vũ khí chính xác cao đắt tiền vốn đặc trưng cho quân đội phương Tây tỏ ra cực kỳ không hiệu quả về mặt kinh tế và thường không tăng cường mà lại làm suy yếu khả năng chiến đấu: các kho vũ khí hao hụt nhanh, sau đó không thể chiến đấu, còn sản xuất vũ khí mới thì lâu và tốn kém. Từ giác độ này, sự lạc hậu của quân đội Trung Quốc về mặt vũ khí chính xác cao thậm chí có thể trở thành ưu thế, nhất là khi xảy ra chiến tranh truyền thống quy mô lớn. Việc thiếu máy bay AE&C và tác chiến điện tử cũng sẽ được khắc phục trong thời gian sắp tới vì lãnh đạo quân đội Trung Quốc rất chú trọng vấn đề này.


    Nguồn: Aleksandr Khramchikhin, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu chính trị và quân sự (Nga) // VPK, №38 (653), 5.10.2016.
    http://vietnamdefence.com/Home/quandoi/trungquoc/Khong-quan-Trung-Quoc/201610/55052.vnd

    Thực ra còn cảm tính, nhưng rất chính xác 90%, chuyên gia Nga chắc coi thường kho vũ khí thông minh của KQTQ, nên ông ta ko liệt kê vào, kho bom thông minh LT, FT, LS, KD có khi còn nhiều và đa dạng hơn Nga

    [​IMG]
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    Về mảng máy bay AEW&C, TQ cũng đa dạng hơn Nga với KJ-200/500, cùng với AWACS KJ-2000, cả 3 đi trước Nga với công nghệ radar AESA

    [​IMG][​IMG]

    Máy bay EW thì TQ có JH-7A và sắp tới là JH-7B, J-16EW

    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 04/11/2016
  10. macha

    macha Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2015
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    567
    [​IMG] [​IMG]
    tên lóng khi ra khỏi nhà là CM-302 nhé
    kuyomukotoho thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này