1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Trung Quốc - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi thtcaymamtep, 16/10/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Nga rất muốn bán siêu vận tải cơ IL-76MD-90A cho Trung Quốc
    Cập nhật lúc: 08:04 29/09/2015
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    TIN LIÊN QUAN
    [​IMG]
    Ảnh triển lãm hàng không lớn nhất Nga trước giờ khai mạc

    Bất ngờ loại tiêm kích Su-27 Mỹ tố Nga đưa tới Syria
    (Kiến Thức) - Quan chức UAC Nga cho biết, hãng này mong muốn nhận được hợp đồng mua máy bay vận tải IL-76MD-90A từ Trung Quốc.
    Yury Slyusar – chủ tịch tập đoàn máy bay thống nhất Nga (UAC) trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik tại triển lãm hàng không Bắc Kinh 2015 đã bày tỏ tham vọng dành được hợp đồng cung cấp những chiếc máy bay vận tải IL-76MD-90A cho Trung Quốc. Slyusar cũng hy vọng biến thể hiện đại nhất của dòng máy bay IL-76 sẽ dành được sự quan tâm từ Trung Quốc.
    [​IMG]
    Nga đang khá kỳ vọng vào IL-76MD-90A trong cuộc cạnh tranh khốc liệt lại thị trường Trung Quốc.
    Mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu Trung Quốc tỏ ra quan tâm tới IL-76MD-90A, tuy nhiên mạng Sina bình luận rằng Nga có lý do để tin như vậy (Trung Quốc sẽ mua).
    Đầu tiên là việc IL-76MD-90A được trang bị các động cơ PS-90A-76 mới có hiệu suất cao hơn hẳn mẫu động cơ được trang bị trên IL-76 trước đây.
    Thứ hai là Nga có đủ khả năng đưa vào sản xuất hàng loạt các biến thể của IL-76 và Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới đủ tiềm năng cho những chiếc IL-76 mới của Nga.
    Cuối cùng là Nga sẵn sàng cung cấp cho Trung Quốc những chiếc IL-76MD-90A được sửa đổi theo yêu cầu của Bắc Kinh, điều này đồng nghĩa với việc tất cả các thông số bên trong buồng lái của IL-76MD-90A đều sẽ được ký hiệu bằng tiếng Trung.
    Trang mạng Sina cũng cho rằng, UAC chỉ thực sự quan tâm đến việc kinh doanh với Trung Quốc ngay sau khi nước này phát triển hàng loạt mẫu máy bay vận tải quân sự mới như Y-20. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ không cần phải mua bất cứ mẫu máy bay vận tải quân sự nào nữa từ bên ngoài.

    http://kienthuc.net.vn/tin-tuc-quan...tai-co-il-76md-90a-cho-trung-quoc-565146.html
    --- Gộp bài viết: 29/09/2015, Bài cũ từ: 29/09/2015 ---
    Bán hết đi Nga ơi, Nga có cái gì thì TQ có cái đó, như vậy 2 nước mới thắt chặt hữu nghị được. Tôi dự là sau Su-35, S-400 sẽ tới Amur, Yasen, T-14
  2. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Tương quan quân sự: Liệu Mỹ có "đè" được Trung ?!

    Bản báo cáo phân tích của tổ chức tư vấn RAND đã buộc quân đội Mỹ phải nghĩ lại về viễn cảnh một cuộc chiến tranh với Trung Quốc.
    Bản báo cáo dài 430 trang, có tên gọi “Ưu thế quân sự Mỹ-Trung: Lực lượng, vị trí địa lý và sự thay đổi cán cân quyền lực 1997-2017”, do 14 học giả uy tín của RAND hợp tác soạn thảo, trong đó đánh giá năng lực của quân đội Mỹ và Trung Quốc trên 10 khu vực tác chiến.

    Cụ thể hơn, bản bảo cáo phân tích mạnh yếu trong từng khu vực tác chiến, như trong trường hợp Trung Quốc dùng vũ lực với Đài Loan.

    Bản báo cáo gạt bỏ mọi yếu tố chính trị, mà tập trung phân tích liệu Trung Quốc có thể “qua mặt” các căn cứ Không quân Mỹ, đánh chìm các tàu sân bay Mỹ bằng tên lửa đạn đạo chống hạm mới, cũng như vô hiệu hóa các vệ tinh liên lạc và gián điệp của Mỹ hay không.

    Để tiện theo dõi, các tác giả của bản báo cáo đã chia ra 10 tình huống tác chiến và đánh giá những năng lực của Mỹ và Trung Quốc trong một khu vực tác chiến cụ thể: trên không (1-4), trên biển (5-6), không gian mạng và hạt nhân (7-10).

    1. Trung Quốc tấn công các căn cứ không quân Mỹ

    Kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa trên eo biển Đài Loan năm 1996-1997, nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ phá hủy các cơ sở phòng không của Đài Loan bằng các cuộc tấn công dồn dập, nhiều lớp, sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM).

    Song ngày nay, không chỉ Đài Loan, căn cứ không quân Kadena của Mỹ ở Okinawa (Nhật Bản) cũng trở thành mục tiêu tấn công của tên lửa Trung Quốc.

    Số lượng các SRBM của Trung Quốc từ năm 1996 đã tăng lên tới 1.400 tên lửa, với sai số vòng tròn của chúng giảm từ hàng trăm mét xuống chỉ còn 5m.

    Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-15B của Trung Quốc

    Thậm chí, chỉ một số lượng nhỏ các tên lửa chính xác cũng có thể làm tê liệt căn cứ không quân Kedena trong một vài ngày quan trọng của cuộc chiến. Những cuộc tấn công có chủ đích còn có thể khiến riêng căn cứ này phải dừng hoạt động trong nhiều tuần.

    Điều này sẽ buộc máy bay Mỹ phải bay trên quãng đường dài hơn để tới tấn công Trung Quốc, ví dụ từ Alaska, Hawaii và Guam.

    2. Không chiến tại Đài Loan

    Trung Quốc đã thay thế một nửa số tiêm kích của họ bằng các tiêm kích thế hệ 4. Nỗ lực này đã góp phần thu hẹp phần nào khoảng cách về chất lượng giữa lực lượng Không quân Mỹ và Trung Quốc.

    Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến những vấn đề có thể nảy sinh trong trường hợp Mỹ phải phát động chiến dịch bảo vệ Đài Loan vào năm 2017.

    Trong năm đó, RAND đánh giá “các chỉ huy của Mỹ sẽ không thể huy động đủ căn cứ cùng một lúc, qua đó khiến không quân Mỹ yếu thế hơn trong một chiến dịch ngắn ngày”.

    Mỹ sẽ giành ưu thế trong một trận chiến dài hơi trên không nhưng điều này cũng sẽ khiến lực lượng Bộ binh và Hải quân Mỹ gặp nhiều rủi ro trước Không quân Trung Quốc.

    3. Mỹ xâm nhập không phận Trung Quốc

    Những tiến bộ phòng không của Trung Quốc đã khiến việc hoạt động bên trong hoặc đến gần không phận Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn.

    Trong năm 1996, phần lớn các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) của Trung Quốc là bản nhái các hệ thống cũ hơn của Nga như SA-2 tầm bắn 35km.

    Đến năm 2010, Trung Quốc đã triển khai khoảng 200 bệ phóng cho các tên lửa SAM "2 chữ số”, trang bị các đầu dẫn tinh vi hơn với tầm bắn lên tới 200km.

    Phân tích chỉ ra rằng Trung Quốc cũng giành được lợi thế từ năm 1996-2017 với các hệ thống phòng không tích hợp được cải tiến, các tiêm kích thế hệ 4, và máy bay cảnh báo sớm trên không.

    Tuy nhiên, trong kịch bản xung đột tại khu vực cách xa lục địa Trung Quốc như quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam-PV), khả năng tấn công của Mỹ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng máy bay tàng hình và các mục tiêu tại đây cũng nhỏ hơn.

    4. Mỹ tấn công các căn cứ không quân Trung Quốc

    Trong khi xâm nhập không phận Trung Quốc là lựa chọn ẩn chứa nhiều rủi ro hơn, việc phát triển các vũ khí chính xác đã mang lại cho Mỹ nhiều lựa chọn với những đòn tấn công uy lực hơn nếu chiến tranh nổ ra ở Đài Loan.

    Ví dụ như bom thông minh JDAM và JSOW - vũ khí dẫn đường chính xác cao tấn công mục tiêu ngoài tầm tác chiến phòng không của đối phương, đã đem lại cho Mỹ những lợi thế nhất định trên chiến trường Đài Loan.

    Bom thông minh GBU-31 JDAM của Mỹ

    Năm 1996, Mỹ có thể làm tê liệt các đường băng trong thời gian trung bình 8 giờ; mức này tăng lên thành 2-3 ngày trong năm 2010, và duy trì tương tự trong năm 2017.

    RAND đánh giá, "Tấn công trên bộ cho Mỹ một lợi thế hiếm hoi trong cuộc chiến với Trung Quốc nhưng cũng cần biết rằng, kho vũ khí tấn công từ xa của Mỹ là có hạn và một cuộc xung đột dài hơi sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác".

    (Còn tiếp)

    Theo RAND, trong vòng 15 năm tới, nếu Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì phát triển theo quỹ đạo hiện nay, Châu Á sẽ chứng kiến một sân chơi với sự thống trị của Mỹ ngày một suy giảm.
    Phần 1: Tương quan quân sự: Liệu Mỹ có "đè" được Trung?

    Bản báo cáo của RAND tiếp tục với các tình huống tác chiến và đánh giá năng lực quân sự của Mỹ-Trung trên biển (5-6), không gian mạng và hạt nhân (7-10).

    5. Năng lực chống tàu mặt nước của Trung Quốc

    Trung Quốc mang một nỗi ám ánh thường trực với các tàu sân bay của Mỹ kể từ khi Washington triển khai 2 chiếc trong suốt cuộc khủng hoảng tên lửa Đài Loan năm 1996 và 1997.

    Hiện nay, nước này đã đạt đến trình độ có thể đặt các tàu sân bay Mỹ vào vòng hiểm nguy với các tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) mới, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên triển khai loại vũ khí này.

    [​IMG]
    Tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D
    Mặc dù bản báo cáo chỉ ra rằng, phương thức tiêu diệt có thể khiến ASBM dễ bị tấn công trước các biện pháp đối phó của Mỹ nhưng Washington cũng phải đối mặt với thực tế rằng Trung Quốc đã phát triển được năng lực xác định vị trí và tấn công các tàu sân bay Mỹ.

    Đó là chưa kể năng lực này sẽ còn được phát triển hơn nữa trong những năm tới đây. Hiện nay, Trung Quốc ngày càng trở nên đáng gờm với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát từ ngoài đường chân trời và những vệ tinh quân sự chụp ảnh.

    Cùng với mối đe dọa từ ASBM, Mỹ cũng phải cân nhắc sự phát triển ngày càng tăng của các tàu ngầm mang tên lửa hành trình và ngư lôi của Trung Quốc.

    6. Năng lực chống tàu mặt nước của Mỹ

    Theo RAND, Mỹ làm ăn "khá khẩm" hơn nhiều trong việc ngăn chặn các tàu đổ bộ của Trung Quốc tiếp cận Đài Loan.

    Bản báo cáo chỉ ra rằng Mỹ nhờ chủ yếu vào các tàu ngầm, sức mạnh trên không và lực lượng tiến công tàu mặt nước nên Mỹ có thể tấn công tiêu diệt 40 tàu đổ bộ của Trung Quốc trong chiến dịch 7 ngày.

    Tuy nhiên về phần mình, Trung Quốc hiện cũng đang nâng cấp phi đội trực thăng, tàu chống ngầm và đang tiếp tục mở rộng các hạm đội tàu đổ bộ.

    Tàu đổ bộ Type 071

    Kể từ năm 1996, Trung Quốc đã tăng gấp đôi năng lực vận tải đổ bộ của mình, hiện nước này có trong tay 4 tàu vận tải đổ bộ cỡ lớn Type 071, trong đó mỗi chiếc có khả năng mang 4 tàu đổ bộ đệm khí.

    7. Năng lực phản công trong không gian của Mỹ

    Nhằm đối phó với sự phụ thuộc ngày càng lớn của Trung Quốc vào các vệ tinh và những tín hiệu đáng lo ngại rằng họ đang phát triển những vũ khí phản công vũ trụ, trong năm 2002 Mỹ đã bắt đầu đầu tư cho năng lực phản công vũ trụ có chọn lựa.

    Nỗ lực này bao gồm việc xây dựng hệ thống chống thông tin liên lạc năm 2004 để gây nhiễu các vệ tinh liên lạc của đối phương.

    Bản báo cáo cũng "mách nước" Mỹ nên đẩy mạnh phát triển các hệ thống laser năng lượng cao để làm lóa mắt các cảm biến quang của vệ tinh Trung Quốc và giao nhiệm vụ cho các tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo của Mỹ bắn hạ các vệ tinh Trung Quốc.

    Những giải pháp này phần lớn bắt nguồn từ việc Trung Quốc bắn hạ một trong những vệ tinh dự báo thời tiết của Mỹ năm 2007 và đây không phải là quyết định đơn phương mà Mỹ đưa ra.

    8. Năng lực phản công trong không gian của Trung Quốc

    Trung Quốc đã thử nghiệm 3 tên lửa động lực chống vệ tinh năm 2007 tại quỹ đạo thấp. Trung Quốc cũng đang duy trì hoạt động các trạm laser có thể che mắt các vệ tinh của Mỹ hoặc theo dõi quỹ đạo của chúng nhằm tạo điều kiện cho những hình thức tấn công khác.

    Bản báo cáo nhận ra rằng, mối đe dọa đối với các vệ tinh liên lạc của Mỹ dưới dạng các hệ thống gây nhiễu hoặc ghi hình ở quỹ đạo thấp là rất nghiêm trọng.

    Bản báo cáo cho rằng điều đáng lo ngại hơn là các hệ thống của Trung Quốc do Nga sản xuất và những thiết bị truyền dẫn radio năng lượng cao có thể được sử dụng nhằm vào những vệ tinh liên lạc và tình báo trinh sát của Mỹ.

    9. Năng lực tác chiến mạng của Mỹ và Trung Quốc

    Các đơn vị mạng của Trung Quốc đã đi vào hoạt động kể từ cuối những năm 1990 và có mối liên hệ mật thiệt hoặc được điều hành trực tiếp bởi quân đội Trung Quốc.

    Mặc dù Mỹ đã nhiều lần bị Trung Quốc tấn công an ninh mạng, trong đó đáng chú ý nhất là vụ việc của cơ quan nhân lực của Mỹ gần đây, nhưng báo cáo cho rằng trong thời chiến, an ninh mạng Mỹ sẽ có đủ khả năng chống lại các đợt tấn công của Trung Quốc.

    Báo cáo chỉ ra rằng Bộ Tư lệnh mạng của Mỹ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và nhờ cậy chủ yếu vào trang thiết bị của cơ quan này.

    Bất chấp những ưu thế của Mỹ trong tình huống chiến tranh, cả hai sẽ gặp phải những bất ngờ lớn và những nỗ lực bảo đảm của Mỹ đặc biệt dễ bị tổn thương bởi họ dựa chủ yếu vào mạng lưới không được bảo mật trên Internet.

    10. Sự ổn định hạt nhân chiến lược của Mỹ-Trung

    Phần này đánh giá khả năng sống sót của cả 2 phía, cũng như khả năng phản công hạt nhân trong tình huống một bên khai mào.

    Trung Quốc đã cải thiện lực lượng hạt nhân của mình một cách vững chắc kể từ năm 1996 với việc giới thiệu các tên lửa đạn đạo liên lục địa mới như DF-31/31A và DF-5 có khả năng mang các đầu đạn tự phân tách nâng cấp.

    [​IMG]
    Tên lửa DF-31A
    Hải quân Trung Quốc cũng đã triển khai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 trên các tàu ngầm lớp Jin.

    Mặc dù đã sở hữu những năng lực mới này nhưng Trung Quốc vẫn chưa có đủ năng lực khắc chế một cuộc tấn công thứ hai của Mỹ.

    Kết luận và khuyến nghị

    Bản báo cáo cho biết, trong vòng 15 năm tới, nếu các lực lượng của Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì phát triển theo quỹ đạo hiện nay, Châu Á sẽ chứng kiến một sân chơi với sự thống trị của Mỹ ngày một suy giảm.

    Lực lượng của Trung Quốc có khả năng thiết lập ưu thế cục bộ tạm thời trong không chiến và hải chiến vào thời điểm bắt đầu giao tranh. Điều này cho phép Trung Quốc đạt được những mục tiêu nhỏ mà không cần phải đánh bại lực lượng của Mỹ mới làm được.

    Đáng lo ngại hơn, khi biết mình có khả năng cạnh tranh thống trị, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tin tưởng rằng họ có thể ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ trong một cuộc xung đột giữa Trung Quốc với một hoặc nhiều những người láng giềng của mình.

    Bản báo cáo cũng khuyến nghị rằng Mỹ đang chủ ý thúc đẩy các nhà lãnh đạo Trung Quốc theo đuổi suy nghĩ sai lầm rằng sức mạnh quân đội Mỹ đang yếu đi trong khu vực và nhấn mạnh rằng có những rủi ro nghiêm trọng trong việc tấn công lực lượng quân sự của Mỹ.

    Những ưu tiên mua sắm cần tập trung vào việc điều chỉnh tình trạng dư thừa biên chế và tăng khả năng sống sót.

    Theo đó, Mỹ cần nhiều vũ khí tấn công từ xa hơn, các tiêm kích và máy bay ném bom tàng hình, những tàu ngầm, những khả năng tác chiến chống ngầm được nâng cấp và một chương trình không gian và phản công trong không gian có sức mạnh.

    Quân đội Mỹ cần nhanh chóng cắt giảm những lực lượng tiêm kích có từ trước và giảm trọng tâm đặt vào những tàu sân bay cỡ lớn.

    Ngoài ra, quân đội Mỹ cần phải cân nhắc chiến lược chống chống tiếp cận chủ động sử dụng chiều sâu chiến lược ở châu Á và cho phép lực lượng của Mỹ chịu đựng những đợt tiến công ban đầu và tìm cách phản công.

    Mối quan hệ chính trị - quân sự với các quốc gia khu vực cần được mở rộng với một trọng tâm vào việc tiếp cận những cơ sở hạ tầng và căn cứ trong tình huống chiến tranh, đặc biệt là ở Philippines, Indonesia và Malaysia.

    Bất chấp những nỗ lực trên, Mỹ vẫn gặp phải những thách thức nghiêm trọng trong khu vực.

    Trung Quốc có sự tập trung lớn hơn vào hàng loạt những nhiệm vụ trong khu vực, đặc biệt là ở Đài Loan, vốn cho phép Trung Quốc tối ưu hóa lực lượng của mình cho những nhiệm vụ này.

    Thua thiệt về vị trí địa lý, "xương sống" trong bất kỳ chiến lược nào, cũng làm phức tạp hóa các thách thức của Mỹ. Khoảng cách gần với Trung Quốc, nhất là các khu vực xung đột tiềm tàng, đồng nghĩa với việc Bắc Kinh luôn ở thế chủ động so với Washington.

    http://soha.vn/quan-su/tuong-quan-quan-su-lieu-my-co-de-duoc-trung-ii-2015092722203036.htm
    --- Gộp bài viết: 29/09/2015, Bài cũ từ: 29/09/2015 ---
    Như vậy, qua phân tích của RAND và các thông tin tổng hợp, cho thấy thời thế đã khác, giờ đây Mỹ ko những ko đè được TQ tại TBD, mà có khi còn bị TQ đánh đuổi khỏi TBD
  3. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Trung Quốc thử nghiệm tàu đốc đổ bộ Type 071 thứ tư
    8:45 PM, 28/09/2015, Views: 0 | By PM


    VietnamDefence - Tàu đốc đổ bộ chở trực thăng lớp Type 071 thứ tư Nghi Mông Sơn (Yimeng Shan) của Trung Quốc đã bị chụp ảnh khi đang thử nghiệm.

    [​IMG]
    Tàu đốc đổ bộ chở trực thăng lớp Type 071 thứ tư Yimeng Shan đang được thử nghiệm (sina.com.cn)

    Nghi Mông Sơn được hạ thủy vào tháng 1/2015, dự kiến đưa được vào biên chế vào tháng 12/2015. Tàu này cũng như 3 tàu trước đó cùng lớp Type 071 đều do xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua Shipyard ở Thượng Hải của công ty Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group, nằm trong liên hiệp Shanghai Shipbuilding Сompany thuộc tổng công ty đóng tàu quốc doanh China Shipbuilding State Corporation (CSSC).

    Hiện có tổng cộng 4 tàu lớp Tye 071 đã đóng xong (kể cả tàu Nghi Mông Sơn) và 2 tàu đang đóng tại Hudong-Zhonghua Shipyard. Khi hoàn thành chương trình đóng các tàu rất lớn này với lượng giãn nước gần 20.000 tấn, Trung Quốc sẽ có khả năng tiến hành các chiến dịch đổ bộ ở các vùng xa xôi trên thế giới tương đương trình độ các quốc gia phương Tây hàng đầu (trừ Mỹ) và vượt xa khả năng của không chỉ Hải quân Nga hiện nay mà cả của Hải quân Liên xô trong những năm 1980.

    [​IMG]
    Ba tàu lớp Type 071 đã đóng xong tại căn cứ hạm đội Đông Hải (sina.com.cn)

    Các tàu lớp Type 071 được đặt tên các ngọn núi - đó là Côn Lôn Sơn (Kunlun Shan) số hiệu 998, Tĩnh Cương Sơn (Jinggang Shan) số hiệu 999 và Trường Bạch Sơn (Changbai Shan) số hiệu 989. Mỗi tàu chở theo 4 trực thăng vận tải Z-8F và 2 xuồng đổ bộ đệm khí Type 726 đóng theo kiểu xuồng đổ bộ LCAC của Mỹ.


    Nguồn: bmpd, 20.9.2015.

    Trung Quốc hiện đại hóa động cơ cho trực thăng chiến đấu WZ-10
    6:56 PM, 27/09/2015, Views: 480 | By


    VietnamDefence - Hiện nay, chưa rõ triển vọng trang bị động cơ turbine trục mạnh hơn WZ-16 cho trực thăng tiến công chủ lực WZ-10 của Trung Quốc.

    [​IMG]
    Trực thăng chiến đấu WZ-10 (defence-blog.com)
    Vấn đề thay thế động cơ của WZ-10 được thảo luận đã lâu vì việc đó sẽ cho phép giải quyết các vấn đề lớn với việc thiếu công suất động cơ mà trực thăng này đang vấp phải.

    Hiện nay, WZ-10 sử dụng động cơ turbine trục WZ-9 do hãng South Motive Power và Machinery Complex (thuộc AVIC Aero Engines của tổng công ty AVIC) sản xuất, nhưng thiếu công suất nên hạn chế tải trọng vũ khí và sức cơ động của trực thăng.

    Một trong những ứng viên chính để thay thế đến nay được coi là WZ-16 do AVIC Aero Engines hợp tác với Công ty Pháp Turbomeca (Tập đoàn Safran) sản xuất trên cơ sở động cơ Turbomeca Ardidan 3.

    Động cơ có công suất lớn hơn và có dự trữ để hiện đại hóa. Tuy nhiên, một quan chức AVIC cho hay, hiện nay chỉ nói đến việc cấp chứng chỉ dân sự cho động cơ và sẽ mất không dưới 1 năm để hoàn thành việc này.

    Trong tương lai gần, việc sản xuất WZ-16 sẽ được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ của Pháp, điều này cản trở việc sử dụng động cơ này cho trực thăng chiến đấu.

    Động cơ này có thể sẽ được trang bị cho trực thăng thương mại АС352 (tức là Z-15 - biến thể của Trung Quốc của trực thăng Airbus Helicopters H175, trước đây là ЕС175) và trực thăng hạng trung (Trung Quốc gọi là hạng nặng) thương mại AC313 (bước phát triển tiếp theo của Z-8). Hiện chưa có kế hoạch rõ ràng về việc sản xuất động cơ này hoàn toàn ở Trung Quốc.


    Nguồn: bmpd, 10.9.2015.

    Thoát lệ thuộc Nga: J-10B cất cánh với động cơ nội
    11:25 AM, 27/09/2015, Views: 1088 | By PM


    VietnamDefence - Ngày 22/9/2015, tại sân bay nhà máy của công ty chế tạo máy bay Thành Đô (Chengdu Aircraft Industrial Group), tiêm kích J-10B loạt mới trang bị động cơ Taihang (WS10A) do Trung Quốc sản xuất đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, một blog quân sự Trung Quốc cho hay.

    [​IMG]
    Tiêm kích J-10B với động cơ Trung Quốc WS-10A Taihang (sina.com.cn)
    Họ tiêm kích một chỗ ngồi J-10 vẫn là loại máy bay chiến đấu mới nhất của không quân chiến thuật Trung Quốc, nhưng việc sản xuất J-10 lại phụ thuộc vào nguồn cung động cơ từ Nga.

    Có tin việc sản xuất các tiêm kích hạng nặng hai động cơ phái sinh từ Su-27 (như J-11B/BS, J-16) hiện nay đã chuyển sang dùng động cơ nội địa WS10A Taihang (ngoại trừ tiêm kích trên hạm J-15). Trong khi đó, độ tin cậy kém của các động cơ Trung Quốc cản trở việc sử dụng chúng cho các tiêm kích một chỗ ngồi.

    Các tiêm kích J-10A cũng như các tiêm kích J-10B sản xuất loạt đầu tiên đưa vào trang bị vào năm 2014 đã được sản xuất với động cơ Nga AL-31FN. Hiện giờ, khó nói quá trình thay thế động cơ Nga bằng động cơ Trung Quốc trong hoạt động sản xuất các máy bay này sẽ diễn ra nhanh đến đâu, nhưng nhìn chung, có thể thấy rằng, Trung Quốc cơ bản đã giải quyết được vấn đề bảo đảm động cơ nội địa cho các tiêm kích thế hệ 4 của họ.

    Điều này có ý nghĩa chính trị quan trọng về mặt củng cố vị thế của Trung Quốc như một đại cường quân sự độc lập, có khả năng phát triển không quân dựa trên nội lực của mình.

    Động cơ WS10A Taihang do Viện thiết kế và nghiên cứu động cơ Thẩm Dương (SAERI, còn gọi là Viện 606) ở thành phố Thẩm Dương phát triển và được tập đoàn Shenyang Liming Aero-Engine Group Corporation (LMAEG, tức nhà máy 410) nằm trong Tổng công ty chế tạo máy bay quốc doanh AVIC sản xuất cũng ở Thẩm Dương.

    [​IMG]
    J-10B với động cơ AL-31FN (sina.com.cn)
    Trong khi đó, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào Nga về động cơ vẫn tồn tại trong lĩnh vực sản xuất máy bay ném bom chiến lược H-6K và máy bay vận tải chiến lược tương lai Y-20.

    Ngoài ra, gần như toàn bộ máy bay quân sự và dân sự của Trung Quốc xuất khẩu (có lẽ chỉ ngoại trừ J-7G và các biến thể) đều lắp động cơ do Nga, Ukraine và phương Tây sản xuất, bởi lẽ tính năng khai thác kém của động cơ Trung Quốc khiến chúng không có sức cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

    Cần lưu ý là sau khi khó khăn giải quyết được nhu cầu động cơ cho các tiêm kích thế hệ 4, sắp tới, Trung Quốc sẽ phải giải quyết vấn đề bảo đảm động cơ cho các biến thể cải tiến của chúng, cũng như các tiêm kích thế hệ 5 như J-20 và J-31 đang được phát triển vớ các yêu cầu kỹ-chiến thuật cao hơn nhiều. Bởi vậy, triển vọng tiếp tục hợp tác Nga-Trung trong lĩnh vực chế tạo động cơ máy bay vẫn còn.


    Nguồn: bmpd, 24.9.2015.

    http://vietnamdefence.com/Home/tint...cho-truc-thang-chien-dau-WZ10/20159/54680.vnd
    http://vietnamdefence.com/Home/tint...tau-doc-do-bo-Type-071-thu-tu/20159/54681.vnd
    http://vietnamdefence.com/Home/tint...J10B-cat-canh-voi-dong-co-noi/20159/54677.vnd
    --- Gộp bài viết: 29/09/2015, Bài cũ từ: 29/09/2015 ---
    Liên tiếp trong 1 tháng TQ hoàn thành các dự án đề ra, đóng mới đưa vào hoạt động ngay tàu đổ bộ Type 071, nâng cấp trực thăng vũ trang WZ-10, quan trọng nhất là hoàn toàn chủ động trong công nghệ động cơ cho tiêm kích tối tân mới nhất J-10B
  4. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Trailer bom tấn Trăm Đoàn Tấn. Phim bom tấn của TQ sản xuất năm 2015, kỉ niệm chiến thắng phát xít. Bộ phim kể về chiến dịch lớn nhất chiến tranh Trung Nhật, được chỉ huy bởi Bành Đức Hoài, đánh tan phát xít Nhật

  5. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Số phận F-35 có thể bị tên lửa Trung Quốc định đoạt
    (Vũ khí) - Trong khi Mỹ tin vào khả năng không chiến tầm xa của F-35 thì số phận của tiêm kích này có thể được định đoạt bởi tên lửa PL-15 của Trung Quốc.
    Vừa qua, tờ Daily Beast (Mỹ) đăng tải phân tích của Tướng Herbert Carlisle, chỉ huy Bộ Tư lệnh tác chiến của Không quân Mỹ đề cập tới những lo ngại về loại tên lửa không đối không mới PL-15 của Trung Quốc.

    Theo Tướng Herbert Carlisle, điều khiến Mỹ lo ngại cho số phận tiêm kích F-35 và F-22 là bởi tên lửa PL-15 được trang bị đầu dò radar tinh vi và động cơ mạnh mẽ, giúp nó có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 100km hoặc xa hơn nữa.

    Tướng Carlisle đề cập trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS tại Washington hôm 15/9: "Hãy quan sát đối thủ của chúng ta và thứ mà họ đang phát triển, những vũ khí như PL-15 và tầm bắn của tên lửa này". Được biết, phát biểu của Tướng Carlisle được đưa ra cùng ngày với thông tin Trung Quốc thử nghiệm thành công với PL-15.

    [​IMG]
    Tên lửa đối không tầm xa PL-15.
    Điều khiến Tướng Carlisle và Bộ Tư lệnh tác chiến không quân Mỹ lo ngại không chỉ là khả năng của PL-15. Một vấn đề khác được cho là khá nghiêm trọng là mỹ không biết Không quân Trung Quốc có thể phóng bao nhiêu tên lửa PL-15 trong 1 lần?

    Trong khi đó, Thiếu tá Michael Meri***h, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh tác chiến Không quân Mỹ cho biết: "Chúng tôi quan tâm nhiều đặc tính của PL-15, như tải trọng, hệ thống dẫn đường, loại đầu đạn, khả năng di chuyển, đối phó với các biện pháp đối kháng, độ tin cậy, tốc độ, tầm bắn… và các khả năng khác của nó".

    Đáng lưu ý là nhờ được nâng cấp, tiêm kích J-11 có thể mang tới 14 tên lửa, gồm 12 tên lửa cỡ như PL-15 và 2 tên lửa nhỏ hơn. Trong khi đó, với cấu hình thông thường, tiêm kích F-22 của Mỹ chỉ mang được tối đa 6 tên lửa AIM-120 và 2 tên lửa Sidewinder với tầm bắn ngắn hơn. Đặc biệt những tên lửa này của Mỹ lại có điểm yếu là rất dễ bị gây nhiễu bằng công nghệ DRFM.

    Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đây chính là lý do khiến thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ tập trung vào khả năng tàng hình để tránh bị radar đối phương phát hiện.

    [​IMG]
    Tiêm kích F-35.
    Công nghệ tàng hình mang lại lợi thế trong một số tình huống nhất định nhưng trong cuộc đối đầu trực diện, nó sẽ gây ra bất lợi về số lượng vũ khí. Như trong trường hợp F-22 với J-11, tiêm kích của Mỹ thua kém đối thủ Trung Quốc tới 6 tên lửa.

    Tình huống còn tệ hơn khi do chi phí cao, Không quân Mỹ chỉ trang bị 195 chiếc F-22. Trong khi đó, Trung Quốc có không dưới 300 tiêm kích giá rẻ J-11 và còn có thêm hàng trăm máy bay chiến đấu J-10 cùng nhiều loại chiến đấu cơ khác.

    Không quân Mỹ hài lòng với khả năng mang ít vũ khí hơn của F-22, bởi họ cho rằng khả năng tránh bị phát hiện sẽ giúp máy bay khó bị tấn công hơn, từ đó vô hiệu hóa phần nào lợi thế hỏa lực của đối phương.

    Tuy nhiên, theo Tướng Carlisle, Không quân Mỹ có quá ít máy bay F-22. Ông cho rằng quyết định ngưng sản xuất F-22 mà Lầu Năm Góc đưa ra năm 2009 là 'sai lầm lớn nhất từ trước đến nay'.

    Để duy trì ưu thế trước quân đội Trung Quốc và các đối thủ tiềm năng khác, Lầu Năm Góc có kế hoạch trang bị hàng trăm chiến đấu cơ thế hệ mới F-35. Song, với cấu hình tàng hình, F-35 thậm chí còn mang được ít tên lửa hơn cả F-22, với chỉ 2 tên lửa AIM-120.

    Đây chính là những lý do Mỹ cảm thấy bất an khi Trung Quốc đang phát triển nhiều loại tên lửa đối không cực hiện đại, trong đó có PL-15 vừa thử nghiệm thành công.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/so-phan-f-35-co-the-bi-ten-lua-trung-quoc-dinh-doat-3287274/
    --- Gộp bài viết: 30/09/2015, Bài cũ từ: 30/09/2015 ---
    J-11B và PL-15 trong 1 đợt thử nghiệm

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 30/09/2015 ---
    J-8II với PL-10

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 30/09/2015 ---
    Vậy là lực lượng tiêm kích cũ của PLAAF đang ngày càng được hiện đại hóa, với PL-10/15, thay cho các thế hệ cũ, như vậy ưu thế hoàn toàn nằm về phía TQ, trong khi các máy bay F-16C, F-2, F-4J, F-15J/K, F-C-K-1 của Hàn, Đài, Nhật đều ko có loại tương đương, Mỹ ko xuất khẩu AIM-9X cho các nước này, nên trong dogfight PL-10 lợi thế hơn rất nhiều, loại tên lửa AIM-120C7 thì chỉ có Nhật, Hàn sử dụng, nhưng tầm bắn cũng kém hơn so với PL-15. Chưa tính tới trường hợp các tiêm kích mới J-11D/15/16 tham chiến, thì tiêm kích cũ J-11B/8II đã ăn đứt về vũ khí so với đối thủ F-15/16 trong khu vực
  6. matcua3

    matcua3 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/03/2011
    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    496
    So sánh kiểu này thì với thông số vũ khí toàn là hàng khủng, Trung Quốc có thể đập chết bất kì quốc gia nào, kể cả Mẽo. Có lẽ nên thử 1 lần xem nó thế nào đồng chí ạ, chứ nằm trong nhà, chế vũ khí, quảng cáo rầm trời và tự cho là tiên tiến nhất thế giới thì nhiều nước nhỏ hơn nhiều cũng có thể làm được. Nên thử lửa lắm, mà đối thủ xứng tầm khả dĩ có thể ngang ngửa sức mạnh để cho vũ khí Tàu thể hiện khả năng là Mẽo. Thắng được nó rồi muốn nói gì cả thế giới nó cũng nghe răm rắp hết đấy. @phi Ho
  7. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Giờ cả Nga, Mỹ, Âu, Ấn, Do Thái, Pak, TQ, BTT cùng bỏ vũ khí hạt nhân, đánh quy ước, tôi dám cá phe Nga, TQ, BTT, Ấn, Pak, Iran thắng chắc
  8. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Trung Quốc sắp vượt Nga về TSB

    Bằng chứng Trung Quốc sắp đóng xong tàu sân bay nội địa đầu tiên
    Nhật Minh | 30/09/2015 08:30

    0
    [​IMG]
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc (khoanh màu vàng) đang được thi công.
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Báo Mỹ ca ngợi hết lời "khẩu AK-47" nặng 40 tấn của Nga

    Theo hãng tin Sputnik, hình ảnh vệ tinh mới có vẻ đã chụp được chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc và cho thấy con tàu này dường như sắp hoàn thiện.
    Sputnik cho biết, những đồn đoán về việc Trung Quốc đóng tàu sân bay mới lần đầu tiên xuất hiện hồi tháng 2 năm nay.

    Sau đó, thông tin này được xác nhận trong các tàu liệu nội bộ của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc vào tháng 7.

    "Các nhiệm vụ ưu tiên trong công tác thi công tàu sân bay và các tàu ngầm hạt nhân đã được tiến hành thuận lợi, với kết quả xuất sắc" - Theo thông tin từ các tài liệu do truyền thông Đài Loan công bố.

    Hình ảnh vệ tinh mới đây chụp nhà máy đóng tàu Đại Liên ở phía bắc Trung Quốc đã cho thấy hiện trạng thi công chiếc tàu sân bay này.

    Các bức ảnh vệ tinh được công bố hôm Chủ Nhật, có vẻ chụp được phần thân của chiếc tàu sân bay đang được xây dựng trên một u khô.

    Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's, phần thân tàu "đang trong giai đoạn lắp ráp hoàn thiện".

    Dựa trên các bức ảnh, giới chuyên gia ước tính con tàu có chiều dài gần 240m, rộng gần 35m.

    Một mẫu thiết kế mô phỏng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A.

    Trước đó, Trung Quốc đã đưa vào biên chế tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh. Đây là con tàu được tân trang lại từ một chiếc tàu cũ của Hải quân Liên Xô.

    Theo ông Wang Min - lãnh đạo tỉnh Liêu Ninh, các quan chức Trung Quốc hy vọng chiếc tàu sân bay mới sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

    Khi đi vào hoạt động, nó có thể tăng cường đáng kể năng lực của Bắc Kinh trong việc "bảo vệ" các vùng lãnh thổ bên ngoài biên giới (thực chất là những khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền một cách phi lý - PV).

    Một bản báo cáo của Lầu Năm Góc nhận định:

    "Chúng (các tàu sân bay Trung Quốc) có thể sẽ tăng khả năng dự trữ hành trình, mang theo và triển khai số lượng lớn hơn các loại máy bay, gồm máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm, săn ngầm.

    Nhờ thế, chúng sẽ giúp tăng sức mạnh tấn công tiềm năng của "nhóm tác chiến tàu sân bay" Hải quân Trung Quốc nhằm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc..."

    Sputnik nhận định, Bắc Kinh có thể triển khai tàu sân bay nội địa tới Biển Đông.

    Những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV) đã khiến Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực.

    Cũng theo Sputnik, các tàu sân bay còn cho phép Bắc Kinh tiến hành hiệu quả hơn các chiến dịch cứu trợ nhân đạo tại Biển Đông.

    http://soha.vn/quan-su/bang-chung-t...an-bay-noi-dia-dau-tien-20150930074636953.htm
  9. matcua3

    matcua3 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/03/2011
    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    496
    Mấy nước này cùng 1 phe à? Vui tính thế? :)):)):))=))=))=))
  10. Phi_Ho

    Phi_Ho Thành viên tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    27
    Trung Quốc đang đóng một chiến hạm siêu lớn, dài gần 300m
    Quote:
    Thứ Tư, 30/09/2015 06:48

    (Bình luận quân sự) - Một số thông tin cho thấy Trung Quốc đang bắt đầu chế tạo hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên hoặc một tàu đổ bộ tấn công siêu lớn.
    [​IMG]
    Mô hình đồ họa tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc

    Nhà máy đóng tàu Đại Liên đang đóng chiến hạm siêu lớn

    Theo bài viết trên Tạp chí quân sự nổi tiếng của Anh Jane’s Defence Weekly, ảnh vệ tinh do Công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Airbus thu thập được cho thấy, một cấu trúc chiến hạm khổng lồ của Trung Quốc đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên (Dalian Shipbuilding Industry Company - DSIC).

    Jane’s hoài nghi, chiến hạm cỡ lớn đang được Nhà máy đóng tàu ở tỉnh Liêu Ninh, phía bắc Trung Quốc chế tạo có thể là hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên của nước này hoặc một tàu đổ bộ tấn công khổng lồ, bởi chiều dài hoàn thành của nó, ước tính có thể lên tới gần 300m.

    Tạp chí này cũng cho biết, trước đây, công tác cải tạo và tu sửa hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này là CV-16 Liêu Ninh từ một con tàu rách nát là tàu sân bay Varyag, thuộc lớp Kuznetsov của Liên Xô, mua về từ Ukraine cũng đã từng được tiến hành tại nhà máy này.

    Jane’s lần đầu tiên chú ý tới khung lườn tàu này từ một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 27-2 năm nay, khi nó bắt đầu công tác chuẩn bị đặt ky. Vào thời điểm đó, sau khi một tàu hàng cỡ lớn được hạ thủy, ụ tàu vẫn còn có những khung gầm giá đỡ dùng để đặt ky một con tàu rất lớn.

    Bức ảnh vệ tinh tiếp theo vào ngày 10-3 đã cho thấy sơ bộ hình hài một kết cấu tàu thuyền rất lớn. Khi đó, dựa theo tính toán kích cỡ giá đỡ có thể phán đoán, con tàu có chiều dài khoảng từ 150-170m, chiều rộng ít nhất là 30m.

    Việc lắp ráp khung lườn tàu được duy trì liên tục trong suốt mùa hè. Qua phân tích bức ảnh vệ tinh kế tiếp vào ngày 22-9 cho thấy, phần đuôi tàu đã được kéo dài ra và phần đầu đã được mở rộng.

    [​IMG]
    Mô hình tàu đổ bộ trực thăng Type 081 của Trung Quốc


    Theo tính toán, vào thời điểm này, kích thước tàu đã tăng lên tới 1/3, chiều dài vào khoảng 240m, chiều rộng 35m. Hơn nữa, phần mũi tàu vẫn chưa hoàn thành nên chiều dài của con tàu sau khi đóng xong phần thân có thể tiếp tục tăng lên tới hơn 270m.

    Rất có khả năng là tàu sân bay mang mã số 001A
    Các bức ảnh vệ tinh cho thấy, phần boong tàu cũng chưa hoàn thành nên chưa thể xác định được đây có phải là tàu sân bay quốc nội đầu tiên 001A của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, kích thước này rõ ràng là tương đương với tàu sân bay Liêu Ninh.

    Vào giai đoạn giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, hàng không mẫu hạm “Kuznetsov" của Liên Xô đóng tại xưởng đóng tàu Nikolayev ở Crimea cũng đã từng trải qua quá trình dựng khung đúng như con tàu được đóng ở Nhà máy đóng tàu Đại Liên.

    Khi đó, trước khi bắt đầu công đoạn dựng boong và tháp điều khiển thuộc kết cấu thượng tầng, phần kết cấu thân dưới tàu đại bộ phận đã hoàn thành cũng có kích cỡ tầm 270m chiều dài và 35m chiều rộng.

    Theo tin của truyền thông Trung Quốc, kế hoạch khởi đóng hàng không mẫu hạm quốc nội 001A đã bắt đầu triển khai vào tháng 12-2013, tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên. Tàu sân bay này được thiết kế dựa trên nguyên mẫu của Liêu Ninh nên chúng có kích cỡ tương đương.

    Tuy nhiên, trong suốt năm 2014, không có bức ảnh vệ tinh nào cho thấy một ụ tàu nào của DSIC đang triển khai các hạng mục xây dựng kết cấu khung thân chiến hạm cỡ lớn như vậy.

    [​IMG]
    Mô hình tàu đổ bộ tấn công Type 075B của Trung Quốc


    Các chuyên gia nhận định rằng, rất có khả năng là giai đoạn đầu tiên kéo dài 1 năm từ cuối 2013 đến 2014, nhà máy chủ yếu là chuẩn bị vật liệu, thiết bị, bước sang năm 2015 mới bắt đầu xây dựng khung lườn của hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên là 001A.

    Ít có khả năng là tàu đổ bộ tấn công và tàu sân bay trực thăng
    Theo Jane’s, nếu không phải là tàu sân bay 001A, thì rất có thể đây sẽ là một tàu đổ bộ tấn công siêu lớn đầu tiên của Trung Quốc hoặc là một tàu sân bay trực thăng thế hệ mới.

    Tuy nhiên những khả năng này là hơi thấp bởi hiện mới chỉ có chương trình đóng tàu sân bay 001A là khả quan nhất, bởi nó kế thừa được kinh nghiệm cải tạo và tu sửa tàu sân bay Liêu Ninh.

    Các chương trình đóng tàu đổ bộ tấn công Type 075B và tàu đổ bộ trực thăng Type 081 của nước này vẫn đang còn ở giai đoạn sơ khai, Trung Quốc đang mò mẫm thiết kế nên chưa thể đến giai đoạn khởi đóng. Theo dự tính các mẫu tàu này sẽ chỉ ra đời sau giai đoạn năm 2025.

    Do đó, đa số các chuyên gia quân sự đều thống nhất nhận định rằng, Nhà máy đóng tàu Đại Liên đang triển khai đóng tàu sân bay 001A. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phỏng đoán và mọi việc vẫn còn đang ở phía trước.

    Thiên Nam

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/bin...-mot-chien-ham-sieu-lon-dai-gan-300m-3287325/
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này