1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tiếp cận và phổ biến nghệ thuật hàn lâm

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi honnhien_cotien, 19/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    tiếp cận và phổ biến nghệ thuật hàn lâm

    Giao hưởng , thính phòng được nhìn nhận là 1 môn nghệ thuật hàn lâm .

    người bình dân , nhìn nhận nhạc hàn lâm như 1 lĩnh vực của giới thượng lưu , bằng 1 từ , "nhạc bác học" .

    nhưng sự phát triển của nhạc hàn lâm , cho đến ngày hôm nay đã thực sự trở thành 1 môn nghệ thuật dành tất cả mọi người thưởng thức nó, không phân biệt giai cấp , chỉ phân biệt trình độ cảm thụ . và trình độ cảm thụ , ai ai cũng có thể biết , và hiểu .

    giao hưởng không lời là 1 đỉnh cao của nghệ thuật hàn lâm . đỉnh cao , bởi vì người sáng tác phải có 1 trình độ hiểu biết nhạc thật sự sâu , và 1 khả năng truyền tải "diễn biến cảm xúc" thông qua "giai điệu" của 1 thiên tài . và vì chỉ có giai điệu , không có ca từ , cho nên với đa số người không có kiến thức căn bản về âm nhạc , hiểu được "cảm xúc" thông qua "giai điệu" là 1 vấn đề khó khăn , nhưng thực ra , vô cùng đơn giản .bởi trong bản thân mỗi chúng ta , đều có những cảm xúc giống nhau , chỉ khác ở mức độ xúc cảm , và khả năng tinh tế trong cảm nhận giai điệu .

    để có thể cảm nhận được 1 tác phẩm , thính giả cần phải nắm được những thông tin của tác giả , tác phẩm , và quan trọng nhất , tâm trạng của bản thân . và sâu hơn , là nắm được đặc tính nhạc cụ , đọc được bản nhạc .

    nắm được thông tin tác giả là phần đầu tiên để thính giả có thể hiểu được "bản chất" , "cá tính" , "tư tưởng", "diễn biến tâm lý" được tác giả thể hiện qua cuộc sống và mỗi tác phẩm của mình .
    nắm thông tin tác phẩm cho chúng ta cái nhìn về "hiện thực cuộc sống" đang diễn ra xung quanh tác giả .
    biết được tâm trạng bản thân , giúp chúng ta đồng hóa tác phẩm .

    và bây giờ , hãy bật 1 giai điệu , và chúng ta cùng cảm nhận .

    mozart là 1 thiên tài hàng đầu của nhạc hàn lâm . sự xuất hiện của ông , có thể ví như big bang mở ra 1 vũ trụ rộng lớn của dòng nhạc này . có thể hơi quá , bởi trước ông , cũng đã có rất nhiều những nhà soạn nhạc , nhưng mozart mới được coi là người đưa "quí tộc" đến với " bình dân" , bởi ông , danh thế là 1 "quí tộc bình dân" .

    ông có rất nhiều tác phẩm (khoảng 600) , và trong bản thân mỗi tác phâm , đều mang đầy đủ tất cả những tinh túy về "tâm sự của thiên tài" của mình . các tác phẩm của mozart rất phong phú về giai điệu . trầm lắng có ,dồn dập có , khí thế có , ưu tư có , tuyệt vọng có .

    trong tác phẩm , mỗi nốt nhạc là 1 lời ca , và mỗi lời ca , thể hiện 1 diễn biến của cảm xúc . tất cả những nốt thăng-trung-trầm ... đều diễn tả lên được tâm trạng của tác giả lúc đó , và nếu chúng ta có 1 tâm trạng tương tự , chúng ta cũng có thể nắm được nhịp , hiểu được tâm , và sau đó , là ý nghĩa của tác phẩm .

    "Green sleeves" (những tà áo xanh) là 1 tác phẩm độc tấu , và sẽ dễ dàng hơn khi thính giả cảm nhận 1 tác phẩm độc tấu , so với song tấu , hay hòa tấu nhiều nhạc cụ .

    "tà áo" mà mozart nhắc tới là phần cuối ống tay áo, bùng rộng ra của các nhà quí tộc châu âu thời xưa . nó khác với "tà áo xanh" của nhạc sĩ Đoàn chuẩn của Vn .

    đoạn dạo nhạc đầu tiên , những nốt nhạc được hạ độ cao dần dần , làm cho người nghe cảm thấy mình đang trùng xuống , và mọi tác động xung quanh dường như không có , đó là cảm giác của người đang ngồi 1 mình , mà đang thả hồn mơ mộng .

    toàn bộ tác phẩm được thể hiện bằng 1 giai điệu nhẹ nhàng và lãng mạn là chủ đạo . khi nghe Tp này , chúng ta cần phải liên tưởng tới xã hội của giai cấp quí tộc châu âu ngày thế kỉ 18 . với những quí bà thắt eo trong những bộ đàm váy lùng thùng , tay cầm ô và những người đàn ông với những chiếc áo trông như quân phục , những tay áo sơ mi rộng ra ở phía dưới , và có thể , những thanh kiếm thắt ngang hông , và đôi ủng bó . đó là 1 xã hội của thanh bình , hạnh phúc, giàu có và tất cả mọi người dường như đang cười cùng với nắng , tại những quảng trường cổ kính .

    giai điệu của tác phẩm chậm rãi , nhẹ nhàng và đều đều làm cho chúng ta cảm giác thời gian như chậm lại . giai điệu ngắt quãng bằng những nốt đẩy lên nhẹ nhàng , và hạ dần xuống nhẹ nhàng trong từng đoạn ngắn cho ta cảm giác của tác giả lúc đó, , đang nhìn , tất cả mọi người , người này 1 chút , rồi quay qua người kia 1 chút , và tại mỗi điểm dừng mắt , ông đều có những suy nghĩ ...giống nhau,bởi tất cả mọi người đều có chung những sắc thái .và những sự ngát quãng đều đều này thể hiện sự lạc lõng , không hòa đồng của bản thân tác giả , đối với xã hội mà ông đang tồn tại trong đó .

    thỉnh thoảng , tiết tấu lại được đẩy nhanh hơn 1 chút , lúc này là lúc mà mozart đang gạt những suy tư về sự lạc lõng sang 1 bên , và tự an ủi , tự mỉm cười , và tự hòa đồng cùng với tất cả mọi người . ông cũng đang kiếm tìm hạnh phúc cho riêng mình , trong xã hội ấy .

    tác phẩm không có đoạn kết rõ ràng , tất cả mọi thứ dường như vẫn chảy theo 1 dòng suy nghĩ từ đoạn dạo chuyển , và luồng suy nghĩ đó tiếp nối , tiếp nối , và mozart không thể tìm cho mình 1 con đường nào để có thể thay đổi được dòng suy nghĩ đó . ông chấp nhận . chấp nhận sống 1 cuộc sống , thân là quí tộc , nhưng tâm thuộc về phần còn lại của xã hội . 1 quí tộc đích thực của toàn thể giới bình dân , nhưng ông chưa bao giờ là 1 quí tộc , bằng suy nghĩ của bản thân , hay từ suy nghĩ của những người thượng lưu khác .

Chia sẻ trang này