1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiếp tục bàn xem tiềm lực quân sự nước ta và các bạn trong khu vực Đông Nam Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 06/12/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Việt Nam giải bài toán phòng không hạm như thế nào?
    (Vũ khí) - Khu vực biển Đông khiếm thiếu khả năng phòng không hạm khi không một nước Đông Nam Á nào có một tàu khu trục phòng không thực thụ.
    [​IMG]
    Khinh hạm FREMM của Pháp-Italia có khả năng phòng không tương đối mạnh
    Khả năng phòng không của chiến hạm Việt Nam
    Xét về tàu mặt nước, Hải quân Việt Nam hiện chỉ được xếp vào loại trung bình trong khu vực. Trước đây, chúng ta được trang bị 5 tàu hộ vệ hạng nhẹ Petya (Project 159), chỉ là loại tàu chống ngầm thuần túy. Hiện nay, Việt Nam đã đặt mua 4 tàu hộ vệ đa năng lớp Gepard 3.9 của Nga, trong đó 2 tàu đã được bàn giao, 2 tàu đang chế tạo.
    Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 có chiều dài 102,4 mét, rộng 14,4 mét, mớn nước 5,6 mét, trọng lượng giãn nước toàn tải 2.200 tấn, tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ (53 km/giờ), bán kính tác chiến 4.000 km, thời gian hoạt động liên tục trên biển 15 ngày, và thủy thủ đoàn 98 người.
    Vũ khí chủ lực của tàu là 8 quả tên lửa hạm đối hạm Kh-35 Uran E, dẫn đường bằng quán tính và radar chủ động, với tầm bắn tối đa 130 km và tốc độ bắn tối đa là 0,9 Mach (gần 1.100 km/giờ). Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống pháo hạm, phòng không, chống ngầm, … tiên tiến.
    Tuy nhiên, hệ thống tên lửa phòng không của chiến hạm Gepard 3.9 Việt Nam cũng rất yếu khi nó chỉ được trang bị 8 tên lửa phòng không dẫn bằng laser M311 Sosna-R thuộc hệ thống CIWS Palma, chỉ có tầm bắn hiệu quả 10 km, tầm cao 5 km.
    [​IMG]
    Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9, Project 11661E của Việt Nam
    Ngoài ra, Việt Nam đã đặt đóng 2 tàu hộ vệ kiểu Sigma tại xưởng đóng tàu Gorinchem, hãng Damen. Tàu hộ vệ mà Việt Nam đặt mua thuộc loại Sigma 9814, là tàu hộ vệ hạng nhẹ có chiều dài 98m và rộng 14m, lượng giãn nước 1950 tấn, với số lượng thủy thủ gần 90 người.
    Vũ khí cơ bản của các chiến hạm SIGMA như sau: 2 cụm 4 ống phóng tên lửa chống hạm Exocet MM-40; hệ thống phóng thẳng đứng Silva-54 với 12 ống phóng tên lửa phòng không MICA; 2 giá, mỗi giá 4 ống phóng tên lửa phòng không tầm gần Mistral; 2 cụm 3 ống phóng 324mm ngư lôi chống ngầm B-515, pháo hạm Oto Melara 76mm, 2 khẩu súng máy 20mm.
    Các chiến hạm Sigma Việt Nam có thể sẽ được trang bị tên lửa hạm đối hạm MM40 Block3 là phiên bản tên lửa chống hạm mới nhất của dòng tên lửa Exocet, do tập đoàn MBDA tại Pháp phát triển, được nghiên cứu, chế tạo dựa trên cơ sở tên lửa MM40 Block 2.
    MM40 Block3 có tầm bắn tối đa 180km, tốc độ cận âm 0,9Mach, được thiết kế để tiêu diệt các tàu chiến mặt nước cũng như các mục tiêu ven biển. Điểm đặc biệt là nó có khả năng được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh GPS và có khả năng tấn công cả các mục tiêu trên đất liền, ven bờ biển.
    [​IMG]
    Khinh hạm kiểu Sigma 9813 của Indonesia
    Tên lửa MM-40 Exocet Block3 có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng vệ của đối phương nhờ quỹ đạo bay phức tạp, độ cao bay thấp so với mực nước biển, cũng như áp dụng các biện pháp chống nhiễu mới.
    Tàu Sigma được trang bị hệ thống chỉ huy kiểm soát TACTICOS và hệ thống truyền số liệu chiến thuật LINK-Y MK2; các hệ thống tìm kiếm/đo đạc bao gồm radar đối không/hải MW08, radar mảng pha điện tử đối không SMART-SMK2, radar điều khiển hỏa lực LIROD MK2 và sonar chủ/bị động trung tần; hệ thống trinh sát chi viện điện tử cùng với các ống phóng tên lửa nhử mồi và tên lửa gây nhiễu.
    Điểm yếu lớn nhất của Việt Nam và Đông Nam Á
    Xét về tổng thể, tàu hộ vệ SIGMA hiện đại hơn và uy lực hơn chiến hạm Gepard của Nga trong biên chế của hải quân Việt Nam. Tuy nhiên, các hệ thống vũ khí; chỉ huy, kiểm soát; điều khiển hỏa lực; tác chiến điện tử; thông tin liên lạc… của SIGMA đều là sản phẩm của hãng Thales và MBDA của Pháp. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn trong hiệp đồng, chia sẻ thông tin tác chiến đối với đại đa số các tàu chiến mua của Nga.
    Về hỏa lực phòng không, Sigma 9814 được trang bị 12 tên lửa phòng không VL MICA chứa trong hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) bố trí ngay phía sau ụ pháo Oto Melara. Tuy nhiên, khả năng phòng không của nó cũng không cao, tầm bắn 20km với mục tiêu cỡ lớn như máy bay trực thăng và 10km với mục tiêu là tên lửa hành trình đối hạm bay thấp.
    [​IMG]
    Khinh hạm lớp Formidable của hải quân Singapore có khả năng phòng không mạnh nhất khu vực
    Phòng không hạm là điểm yếu chung của hải quân khu vực
    Có thể thấy, các chiến hạm mặt nước trên biển Đông đều có khả năng chống hạm khá mạnh với các loại tên lửa Exocet MM 40 của Malaysia, Việt Nam, RGM-84 Harpoon trang bị trên tàu chiến của Indonesia, Singapore, Thái Lan hay SS-N-25 Kh-35 UranE trên khinh hạm Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam…
    Tuy nhiên, khả năng phòng không của các chiến hạm mặt nước của các nước Đông Nam Á rất tồi. Cơ bản các chiến hạm này đều thuộc dạng tàu hộ vệ, thiên về chống hạm, chống ngầm chứ không có tàu khu trục chuyên đảm nhận chức năng phòng không. Đây là điểm yếu lớn nhất, làm cho các quốc gia này đau đầu, vì giá của tàu khu trục thường rất đắt, có loại lên tới hàng tỷ USD.
    Trừ khinh hạm Formidable của Singapore có khả năng phòng không khu vực, tầm xa với tên lửa Aster-30 (tầm phóng tới 120km), còn lại các tàu khác chỉ được trang bị các hệ thống phòng không dạng điểm, tầm ngắn và tầm trung như Sea Wolf, Mistral, MICA, RIM-7 Sea Sparrow, RIM-162 ESSM (Evolved Seasparrow Missile).
    Với năng lực phòng không yếu kém, các tàu hộ vệ của hải quân Đông Nam Á không có cơ hội tiếp cận các máy bay chiến đấu Trung Quốc để tới tầm phóng hiệu quả của tên lửa phòng không, trước sự uy hiếp của các tên lửa chống hạm phóng từ máy bay, có tầm phóng hàng trăm km của Trung Quốc.
    [​IMG]
    Các hệ thống phòng không tầm gần kiểu như Sea Wolf không thể chống được các máy bay chiến đấu mang tên lửa hành trình chống hạm
    Thực tế này cho thấy, nếu một cuộc chiến diễn ra trên biển, Trung Quốc có nhiều lợi thế bởi các tiêm kích hạm hoặc tiêm kích chuyên đánh biển như JH-7, Su-30MKK, Su-35…, nhất là trong tương lai, khi tàu sân bay Trung Quốc hoàn thiện khả năng tác chiến thì lại càng nguy hiểm.
    Hiện nay, các nước Đông Nam Á chỉ còn cách sử dụng các tiêm kích đánh biển để bảo vệ chiến hạm trước các máy bay chiến đấu Trung Quốc trong một cuộc chiến giả định tương lai. Tuy nhiên, Trung Quốc đang hoàn thiện lực lượng tàu khu trục phòng không rất mạnh để bảo vệ hạm đội của mình trước sự uy hiếp từ trên không.
    Hải quân Trung Quốc đang sở hữu 3 loại tàu khu trục có hệ thống phòng không khu vực, tầm xa là khu trục hạm Type 051C với 48 quả tên lửa phòng không S-300FM (SA-N-20) của Nga, tầm phóng 150km; khu trục hạm Type 052C với 48 quả tên lửa phòng không nội địa HHQ-9, tầm phóng 200km; khu trục hạm Type 052D với 64 ống phóng tên lửa phòng không HHQ-9.
    [​IMG]
    Hệ thống phòng không hạm S-300FM của Nga
    Việt Nam hiện cũng đang gặp phải khó khăn rất lớn trong việc nâng cấp khả năng phòng không của mình. Các hệ thống phòng không hạm hiện nay chỉ có phạm vi bảo vệ rất ngắn, độ cao tác chiến rất thấp nên các chiến hạm Gepard và Siagma sẽ trở nên yếu thế trước các máy bay chiến đấu mang tên lửa hành trình chống hạm tầm xa.
    Hiện nay, Nga là nước có khả năng thiết kế các chiến hạm giá rẻ và cũng sở hữu hệ thống phòng không hạm S-300FM (phiên bản trên hạm của S-300). Tuy nhiên, hệ thống này của Nga lại thường được thiết kế trên các tuần dương hạm hạng nặng trên 10.000 tấn chứ không phải các khu trục hạm.
    Tuy là một khách hàng quen thuộc của Nga nhưng Việt Nam cũng không có khả năng mua sắm các tuần dương hạm khủng lớp Slava hay Kirov của nước Nga, nên trong tương lai, để giải quyết bài toán phòng không Việt Nam sẽ phải cân nhắc lựa chọn một số khả năng, hoặc là mua hàng của châu Âu hoặc đặt đóng khu trục hạm của Nga, hoặc là hợp tác với Ấn Độ.
    Việt Nam giải bài toán phòng không hạm như thế nào?
    Hiện khinh hạm FREMM - một sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp và Tập đoàn Fincantieri của Italia đang được 2 cường quốc hải quân này sử dụng có thể là một khả năng được xem xét. Việt Nam có thể bỏ qua khả năng tấn công mặt đất bằng tên lửa hành trình, chỉ mua phiên bản phòng không nhỏ hơn của loại tàu hộ vệ này.
    [​IMG]
    Khinh hạm FREMM lớp Bergamini của hải quân Italia
    Về tên lửa hành trình chống hạm, chiến hạm FREMM của hải quân Pháp có 2 cụm bệ phóng tên lửa hành trình chống tàu tầm xa MM-40 Exocet Block 3 đạt tầm 180km (8 quả), còn khinh hạm FREMM của hải quân Italia sử dụng 8 tên lửa hành trình chống tàu Otomat MK-2/A Block IV với tầm bắn 200km.
    Về phòng không hạm, FREMM Pháp lắp đặt 16 ống phóng SYLVER A43 VLS, sử dụng tên lửa hạm đối không tầm trung Aster-15 (1,7-30km), còn FREMM Italia có khả năng phòng không hạm mạnh hơn, với hệ thống phóng thẳng đứng SYLVER A50 VLS để phóng cả 2 loại tên lửa đối không tầm trung/xa Aster-15 và Aster-30 (Aster-30 có tầm phóng 120km).
    Tuy nhiên, giá thành phiên bản phòng không của loại tàu này cũng không hề rẻ, thấp nhất cũng phải tầm trên 600 triệu USD/chiếc. Năm 2009, Hy Lạp từng đàm phán 1 hợp đồng mua 6 khinh hạm loại này với giá 3,45 tỷ USD nhưng không thành công. Còn Morocco đã từng mua 1 phiên bản chỉ có chức năng chống ngầm của FREMM với giá 492 triệu USD.
    Một phương án khác là Việt Nam cũng có thể lợi dụng quan hệ tốt với Công ty đóng tàu Damen - Hà Lan để đặt mua phiên bản Sigma lớn hơn, được tích hợp hệ thống phòng không Aster-30. Xét về công nghệ, đây là phương án khả thi vì các hãng châu Âu thường sử dụng chung các tài nguyên vũ khí trong công nghiệp đóng tàu.
    [​IMG]
    Liệu Damen có đóng được khu trục hạm hạng nặng dựa trên cơ sở khinh hạm Sigma?
    Tuy nhiên, phương án này cũng có những khó khăn vì Damen chưa hề có kinh nghiệm đóng tàu hộ vệ hoặc khu trục hạm hạng nặng lên tới 6-7000 tấn, hơn nữa, thiết kế kiểu châu Âu cũng rất đắt, trong khi tầm phóng của Aster-30 cũng không phải là quá xa. Chúng ta có thể thấy điều này trong hợp đồng mua 2 tàu hộ vệ Sigma 9814 của Việt Nam, có lượng giãn nước 2150 tấn (chưa bằng 1/3 lượng giãn nước của các khu trục hạm) nhưng giá lên tới 600 triệu USD.
    Phương án thứ 3 là Việt Nam cũng có thể đặt riêng thiết kế khu trục hạm của Nga, tích hợp hệ thống phòng không hạm S-300FM (phiên bản xuất khẩu là Rif-M), Trung Quốc cũng đã đặt mua 2 tổ hợp này để trang bị trên các khu trục hạm Type 051C của mình. Tuy nhiên, giá thành phát triển thiết kế ban đầu một loại khu trục hạm giành riêng cho Việt Nam chắc chắn là không hề rẻ, chưa nói tới khả năng Trung Quốc có thể chọc ngoáy vào vấn đề này.
    Phương án thứ 4 có tính khả thi cao nhất là hợp tác với Ấn Độ để phát triển tàu khu trục trên cơ sở khu trục hạm lớp Kolkata của hải quân nước này. Nó được trang bị hệ thống vũ khí toàn diện về khả năng tấn công và phòng thủ, đặc biệt là khả năng phòng không cực mạnh. Nếu hợp tác với Ấn Độ, các nước Đông Nam Á sẽ được lợi rất nhiều vì Ấn Độ cũng đang muốn kiềm chế Trung Quốc.
    Về khả năng chống hạm, tàu được trang bị 4 hệ thống phóng thẳng đứng với 16 tên lửa hạm đối hạm BrahMos. Đây là loại tên lửa chống hạm có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay (trên Mach 3), với tầm bắn lên đến 300km. Với khả năng tấn công cực kỳ linh hoạt, BrahMos thực sự là cơn ác mộng cho bất kỳ tàu chiến nào.
    [​IMG]
    Mô hình thiết kế khu trục hạm lớp Kolkata
    Về khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa, tàu khu trục lớp Kolkata sử dụng 3 loại tên lửa siêu âm khác nhau cho nhiệm vụ chống máy bay, đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa chống hạm với đủ tầm cao, tầm trung và tầm thấp. Bất kỳ tên lửa chống hạm, hay máy bay chiến đấu nào trước khi uy hiếp tàu khu trục lớp Kolkata phải vượt qua 3 hệ thống đánh chặn này.
    Về đánh chặn tầm xa, tàu sử dụng 8 hệ thống phóng thẳng đứng VLS cho tên lửa đánh chặn tầm xa AAD, một biến thể của hệ thống phòng thủ tên lửa ADD trên đất liền (vận tốc 4,5Mach), do Ấn Độ tự lực phát triển. Loại tên lửa này có tầm bắn lên đến 200km và có khả năng đánh chặn cả tên lửa đạn đạo.
    Về đánh chặn tầm trung, tàu sử dụng 48 tên lửa đánh chặn Barak-8 với tầm bắn 70km, tên lửa có khả năng hoạt động độc lập rất cao và gần như không phải phụ thuộc vào hệ thống nhắm mục tiêu hay dẫn đường của bệ phóng. Ở tầm ngắn, tàu sở hữu 32 tên lửa đánh chặn Barak-1 với tầm bắn 12 km.
    Cả 4 phương án trên đều có tính khả thi và Việt Nam có thể đàm phán với các đối tác để mua được, nhưng vấn đề mấu chốt là giá cả của các loại chiến hạm này vượt quá tầm với của nước ta. Để có được một cặp khu trục hạm cùng với các loại tên lửa, đạn dược, Việt Nam có thể phải chi thấp nhất là 1,2-1,3 tỷ USD, đây là gánh nặng quá lớn đối với ngân sách quốc phòng eo hẹp của ta.
    Hiện nay, phương án khả thi nhất là Việt Nam phải liên kết với 1 vài nước trong khu vực có cùng điểm yếu như Indonesia, Malaysia…, xây dựng một kế hoạch phát triển lực lượng tàu khu trục đồng bộ với một đối tác duy nhất, thực sự mong muốn kiềm chế Trung Quốc là Ấn Độ. Như vậy, mới có thể làm giảm chi phí ban đầu hoặc giá thành mua sắm, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia

    Tiền mua 1 chiến hạm phòng không tầm xa chi bằng mua 8-12 chiến đấu cơ Su-30 hay Gripen. Chiến đấu cơ vừa có thể đánh tàu chiến vừa có thể phòng không và có số lượng tương đối. Chớ giờ bỏ tiền ra mua được cao lắm 2-3 chiếc phòng không hạm, nếu có đám này chắc chắn chúng sẽ thành mục tiêu đầu tiên của cả tàu chiến, tàu ngầm và máy bay Trung Quốc. Tàu chiến Việt Nam tốt nhất là hoạt động gần bờ trong vùng bảo vệ của S-300 trên bờ, xa hơn chút thì giao cho chiến đấu cơ,... Tàu chiến trước mắt cần tên lửa tầm ngắn bắn hạ tên lửa diệt hạm của địch hơn là tên lửa tầm xa bắn máy bay địch. Các loại như MICA của châu Âu thực ra tốt hơn đồ Nga nhiều. Thời đánh Mỹ, ta cũng giao nhiệm vụ phòng không: - Trong cùng là súng trường, 12ly7 - Ngoài chút là cao xạ - Ngoài nữa là SAM 2 - Ngoài cùng là MiG Cả thời chống Mỹ mà không đủ SAM 2 để phủ các vòng ngoài thì đừng nói thời chừ tàu Trung Quốc đủ để phủ hết biển Đông. Nên cũng đừng lo quá mấy cái Type 51 C, D của chúng nó. Quan trọng là nếu đã tập trung cho không quân thì cần đầy đủ các máy bay gây nhiễu, AWACS, tiếp dầu,... để đánh liên tục và lâu dài. Đầu tư cho đám này còn hữu hiệu hơn mấy cái tàu chiến phòng không hạm đội. Còn nếu có tiền nữa thì mua sẵn nhiều hệ thống phòng không mặt đất, nếu đánh nhau to trên biển Đông thì nhanh chóng "lượm" mấy đảo còn lại của Trung Quốc ở Trường Sa và dựa ưu thế nhiều đảo hơn, lập mạng lưới phòng không dưới đó. Vẫn rẻ và đảm bảo duy trì cầu hàng không
    CAITHUOCKHONGDUOC thích bài này.
  2. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Myanmar sản xuất hàng loạt xe bọc thép BTR-3U Ukraine
    (Kienthuc.net.vn) - Myanmar đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bọc thép chở quân hiện đại BTR-3U với phụ tùng được Ukraine cung cấp.
    Tạp chí Army Recognition đưa thông tin này dựa trên một số hình ảnh được phát tán trên mạng cho thấy nhà máy lắp ráp với những chiếc BTR-3U hoàn thiện với giáp ***g.
    Theo phương tiện truyền thông, năm 2003, Myanmar đã mua khoảng 10 chiếc BTR-3U từ Ukraine. Sau đó, Myanmar được cho là đã kí kết một thỏa thuận “khủng” với Ukraine mua khoảng 1.000 xe bọc thép chở quân ước tính 500 triệu USD.
    Trong một bài báo đăng tải tháng 10/2006, Asia Times cho biết, các xe bọc thép sẽ được lắp ráp tại cơ sở mới bên ngoài thị trấn Meiktila 12-15km.
    Theo blog quốc phòng Pakistan, Myanmar sẽ lắp ráp khoảng 600 chiếc BTR-3U và 200 xe thiết giáp đa năng MT-LB.
    [​IMG]
    Xe bọc thép BTR-3U bên trong nhà máy ở Myanmar.
    Xe thiết giáp chở quân BTR-3U được phát triển trong giai đoạn 2000-2001 bởi liên doanh quốc tế gồm: Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine); công ty ADCOM của UAE và Trung tâm Khoa học Kĩ thuật Súng – pháo Nhà nước Ukraine. Đây được xem là biến thể cải tiến dựa trên mẫu xe bọc thép BTR-80 được phát triển dưới thời Liên Xô.
    BTR-3U được trang bị tháp pháo một người lái Shkval lắp một pháo cao tốc 30mm, một súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và 2 tên lửa chống tăng (được cho là thiết kế dựa trên tên lửa Hồng Kỳ của Trung Quốc)
  3. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Không quân Việt Nam mua 3 máy bay vận tải C-295
    (Quốc phòng Việt Nam) - Phát ngôn viên Airbus DS vừa xác nhận rằng công ty này sẽ bán cho Việt Nam 3 máy bay vận tải quân sự C-295.
    [​IMG]
    Máy bay vận tải C-295 của Airbus.
    Theo IHS Jane's, công ty Airbus Defense thuộc Tập đoàn Hàng không Airbus châu Âu vừa xác nhận rằng họ sẽ bán cho Không quân Việt Nam 3 chiếc máy bay vận tải C-295.
    Phát biểu tại cơ sở của công ty ở Seville (Tây Ban Nha) hôm 9/6, Giám đốc kinh doanh máy bay quân sự của Airbus DS, ông Antonio Rodriguez Barberan
    nói rằng, có 3 biến thể mới của máy bay C-295 đang được phát triển theo đơn đặt hàng cho ít nhất một khách hàng, và 20 chiếc C-295 biến thể vận tải cho các đơn hàng hiện tại được lên kế hoạch cung cấp trong năm nay.
    "Chúng tôi đang làm việc trên biến thể máy bay C-295 SIGNIT (thông tin tình báo), hoạt động đặc biệt (GUNSHIP) và C-295 ISR (trinh sát, tình báo, giám sát). Trong đó biến thể C-295 đặc biệt sẽ được bán cho một khách hàng Trung Đông trong thời gian sắp tới", ông Barberan nói.
    Vị quan chức Airbus DS còn cho biết thêm rằng, trong năm 2014, Airbus DS đã bán được tổng cộng 20 máy bay C-295.
    Hiện tại, mới chỉ có một số lượng tương đối nhỏ các quốc gia sử dụng máy bay C-295 ở Trung Đông (gồm cả Bắc Phi) như Algeria, Ai Cập, Jordan và Oman. Riêng lực lượng Không quân Jordan (RJAF) gần đây mới chỉ đưa vào phục vụ trở lại 2 máy bay vận tải CN-235 được cải tiến gắn thêm vũ khí của ATK.
    Các chi tiết liên quan đến các hệ thống cảm biến và vũ khí được lắp trên máy bay C-295 biến thể GUNSHIP không được tiết lộ, mặc dù vậy, trong một slide trình diễn của Airbus DS đã cho thấy máy bay sẽ được trang bị một khẩu pháo 30mm M230 ở một bên cửa và 6 điểm treo dưới cánh cho các tên lửa/đạn rocket dẫn đường không - đối - đất/biển, một radar khẩu độ mở tổ hợp (SAR) và tháp cảm biến điện - quang/hồng ngoại (EO/IR). Ngoài ra, biến thể máy bay này cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ giám sát mặt đất giống như một máy bay đặc biệt.
    Đối với hai biến thể C-295 SIGNIT và ISR sẽ được Airbus DS trang bị khả năng giám sát điện tử và kit nhiệm vụ chiến trường để có thể thông tinh tình báo điện tử (ELINT và COMINT), radar chỉ thị mục tiêu trên bản đồ mặt đất độ phân giải cao. Ngoài ra còn một số khả năng bổ sung sẽ được cung cấp theo từng kit nhiệm vụ để cho phép chuyển đổi cấu hình từ một máy bay vận tải khi cần thiết.
    Ông Barberan cũng lưu ý rằng, thiết kế cánh nhỏ và máy điện nâng cấp trong năm 2013 sẽ bắt đầu được triển khai chế tạo trên máy bay mới kể từ năm 2015, mặc dù chưa chắc tất cả các khách hàng sẽ chọn giải pháp mới này cho các yêu cầu của họ.
    Ngoài các biến thể mới của máy bay C-295, ông Barberan tiết lộ thêm rằng, Airbus DS đang tiếp tục làm việc trên biến thể giám sát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) và nỗ lực hơn để đảm bảo trong tương lai sẽ có thêm các đơn hàng các biến thể tuần tra hàng hải dựa và nguyên bản vận tải của máy bay C-295.
    Riêng vấn đề tìm kiếm khách hàng bổ sung, quan chức cấp cao Airbus DS nói rằng, ngoài Ecuador đã mua 3 chiếc C-295 biến thể vận tải thì 17 máy bay còn lại đã được bán cho những khách hàng bí mật. Tuy nhiên, một nhân viên trong dây chuyền sản xuất của công ty này đã tiết lộ rằng, Việt Nam chính là một trong những khách hàng như vậy.
    Thông tin này sau đó cũng đã được một phát ngôn viên của Airbus DS xác nhận lại với IHS Jane's, phát ngôn viên này cho biết Việt Nam đã thực sự đặt hàng 3 chiếc máy bay vận tải C-295, các thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.
    CAITHUOCKHONGDUOC thích bài này.
  4. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Nhật giúp Việt Nam trang bị "mắt thần" trên tàu tuần tra
    (Kienthuc.net.vn) - Nhật Bản sẽ trả tiền cho việc lắp đặt hệ thống radar, thông tin liên lạc trên các tàu tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam.
    "Nhật Bản sẽ giúp trả chi phí lắp đặt hệ thống radar, thông tin liên lạc cùng các thiết bị khác trên tàu tuần tra hoạt động trong lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam", Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida cho biết.
    Thông tin được tiết lộ trước khi ông Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam vào ngày 1/7 tới đây.
    [​IMG]
    Tàu cảnh sát biển kiểu TT-400 do Việt Nam tự đóng.
    Bộ trưởng Kishida còn tuyên bố, ông hy vọng Nhật Bản và Việt Nam có thể tái khẳng định hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và hai bên sẽ cùng làm việc để duy trì trật tự biển theo tinh thần thượng tôn pháp luật.
    Theo NHK, các quan chức chính phủ Nhật Bản đang sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Kishida với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
    Trước đó, bên lề Diễn đàn Đối thoại Shangri-la, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam trong đầu năm tới.
    Hiện vẫn chưa rõ đó là loại tàu nào, nhưng khả năng cao đó có thể là kiểu tàu tuần tra cỡ nhỏ 200-400 tấn.
  5. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Việt Nam đang đàm phán mua robot trinh sát mặt đất?
    (Kienthuc.net.vn) - Đại diện Nexter Robotics cho biết là họ đang tham gia cuộc đàm phán cấp cao với Việt Nam và Philippines để cung cấp 10 robot Nerva cho 2 quốc gia.
    Thông tin này được đại diện Nexter Robotics tiết lộ với Tạp chí Jane's bên lề triển lãm quốc phòng Eurostory 2014 đang diễn ra ở thủ đô Paris, Pháp.
    Đại diện của Nexter Robotics cho biết, họ đã chuyển giao 2 phương tiện mặt đất không người lái mini Nerva cho Quân đội Myanamr.
    “Hai robot mini Nerva 4x4 bánh đã được phía Myanmar kiểm tra và có thể đáp ứng cho yêu cầu mua khoảng 50 robot nữa. Myanmar đã ký hợp đồng mua hệ thống Nerva vào tháng 11/2013”, đại diện hãng này cho biết.
    Nerva được thiết kế để đáp ứng yêu cầu kĩ thuật quân sự và được thiết kế sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, trên mọi địa hình, vận chuyển dễ dàng bằng ba lô đeo.
    [​IMG]
    Robot Nerva tác chiến.
    Dù được thiết kế cho mục đích quân sự, nhưng Nerva được bán cho Myanmar dưới dạng hợp đồng dân sự, nhằm tránh bất kỳ sự phong tỏa nào từ chính phủ Pháp. Theo đó, hệ thống cảm biến quang – điện hồng ngoại (EOIR) được hạ cấp để không rơi vào khuôn khổ hạn chế xuất khẩu công nghệ quân sự cho Myanmar. Tuy nhiên, Nerva được cung cấp kèm bộ pin giúp cải tiến khả năng hoạt động liên tục trong 24 giờ.
    Ngoài thông tin về hợp đồng Myanmar, Giám đốc Nexter Robotics Joel Morillon còn tiết lộ thông tin giá trị với Jane’s, đó là hãng này đang có cuộc đàm phán cấp cao với Việt Nam và Philippines cung cấp 10 robot Nerva tới mỗi quốc gia.
    Được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Eurosatory 2012, đây là hợp đồng đầu tiên với hệ thống phương tiện mặt đất không người lái Nerva. Hệ thống đã được thử nghiệm bởi đơn vị tác chiến đặc biệt của Trung đoàn kị binh bay số 13 – Quân đội Pháp. Ngoài ra, đơn vị đặc nhiệm của Hiến binh Pháp - GIGN cũng đã sớm bắt đầu các thử nghiệm với Nerva được trang bị hệ thống vũ khí phi sát thương.
    Nerva được trang bị một loạt các cảm biến hiện đại gồm máy quay EOIR, hệ thống rà phá chất nổ. Nexter Robotics đã phát triển biến thể nhỏ hơn được định danh là Nerva S 2x2 bánh và đang phát triển biến thể 6x6 bánh lớn hơn.
  6. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Toàn cảnh lưới lửa phòng không quy mô hàng đầu khu vực của VN-P1
    (Soha.vn) - Lực lượng phòng không VN được trang bị nhiều hệ thống tên lửa đánh chặn với tầm bắn khác nhau, đủ sức tiêu diệt mọi mục tiêu có ý định xâm phạm bầu trời Tổ quốc.
    1. S-75 Dvina (SA-2 Guideline)
    [​IMG]
    S-75 Dvina (SA-2 Guideline) là tổ hợp tên lửa đất đối không (SAM) tầm trung-cao do Liên Xô chế tạo. Kể từ khi được triển khai lần đầu tiên vào năm 1957, nó đã trở thành một trong các loại tên lửa phòng không được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, tổ hợp này thường được gọi với tên SAM-2.
    BÀI LIÊN QUAN
    SA-2 Guideline trở nên nổi tiếng lần đầu tiên khi một khẩu đội S-75 đã bắn hạ chiếc máy bay do thám U-2 của Mỹ khi đang do thám không phận Liên Xô vào năm 1960. Trong những năm tiếp theo, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã sử dụng S-75 rộng rãi và hiệu quả trong chiến tranh để bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng. Tổ hợp này cũng được sản xuất tại Trung Quốc với tên gọi HQ-1 và HQ-2 (Hồng Kỳ 1 và Hồng Kỳ 2). Một số quốc gia khác cũng sản xuất rất nhiều biến thể của S-75.
    S-75 Dvina là loại vũ khí phòng không được chế tạo để bảo vệ các mục tiêu như thành phố, các khu công nghiệp, khu dân cư lớn, các căn cứ quân sự, sở chỉ huy cố định và các yếu địa khác; vì vậy tính chất tác chiến chủ yếu của S-75 là cố định. Trận địa SA-2 cơ bản có hình lục giác đều với bán kính tới vài trăm mét nên dễ bị phát hiện từ trên không, sau này Việt Nam đã bỏ kiểu bố trí đó vì lý do trên.
    Đạn tên lửa của hệ thống phòng không S-75 là V-750 gồm tầng động cơ khởi tốc sử dụng nhiên liệu rắn và tầng chiến đấu sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng. Thông số cơ bản: Dài 10,6m; đường kính 0,7m; trọng lượng phóng 2.300 kg; đầu đạn 200 kg HE; bán kính sát thương 65m; tầm bắn tối đa 50 km, trần bay 25 km.
    [​IMG]
    Bắn tên lửa V-750 của hệ thống SA-2 Việt Nam. Nguồn: Quân đội nhân dân
    HOTGửi ý kiến, tặng 3 triệu đồng
    SA-2 hiện vẫn còn trong biên chế của quân đội một số nước trong đó có Việt Nam mặc dù đa phần các quốc gia khác đã loại biên hoặc hoán cải thành mục tiêu tập bắn cho các hệ thống phòng không hiện đại hơn.
    SA-2 có nhược điểm là dùng nhiên liệu lỏng (gồm hai chất riêng biệt thường gọi là chất "O" và chất "Gh") cực kỳ độc hại, thường xuyên phải thay thế, tăng hạn mới có thể trực chiến lâu dài. Thêm vào đó, tên lửa V-750 có khả năng cơ động rất kém cùng với việc radar dẫn bắn FAN SONG và SPOON của nó rất dễ bị vô hiệu hóa khi gặp nhiễu khiến cho nhu cầu thay thế hệ thống lạc hậu này trở nên cấp thiết đối với lực lượng phòng không Việt Nam.
    2. S-125 Neva/Pechora (SA-3 Goa)
    [​IMG]
    S-125 Neva/Pechora (SA-3 Goa) là hệ thống tên lửa đất đối không của Liên Xô được thiết kế bởi Isayve OKB và đưa vào trang bị từ năm 1963 nhằm bổ sung cho S-25 và S-75, nó đã khắc phục nhược điểm của các hệ thống phòng không đời trước khi chuyển sang sử dụng nhiên liệu rắn khiến tên lửa gọn nhẹ hơn và có khả năng cơ động cao hơn. S-125 có phiên bản Hải quân được định danh SA-N-1.
    Tên lửa V-600 của hệ thống S-125 gồm 2 phần: thân dưới là động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn thời gian hoạt động 2,6 giây, gắn 4 cánh lái hình chữ nhật có thể xoay 900; phần trên là động cơ hành trình nhiên liệu rắn có thời gian hoạt động 18,7 giây và đầu đạn, được gắn 4 cánh cố định và 4 cánh lái chuyển động được nhỏ hơn ở đầu. Tên lửa được điều khiển bằng sóng radio thông qua anten bố trí ở cánh lái sau phần thân.
    Thông số cơ bản của tên lửa V-600: Dài 6,7m; đường kính 0,6m; trọng lượng phóng 400 kg; bán kính sát thương 12,5m; tầm bắn tối đa 35 km, trần bay 18 km.
    [​IMG]
    Bắn nghiệm thu hệ thống S-125-2TM
    Các tài liệu lịch sử cho biết S-125 Pechora có thể đã được trang bị cho lực lượng phòng không Việt Nam từ năm 1970, tuy nhiên do một số nguyên nhân chưa xác định mà hệ thống này chưa thể tham gia chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”.
    Hiện nay, hệ thống S-125 Pechora của Việt Nam đã được các chuyên gia đến từ TETRAEDR của Belarus nâng cấp lên chuẩn Pechora-2TM với một số tính năng mới nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật số thay cho analog đã lạc hậu như tăng cự ly và độ cao phát hiện mục tiêu, tăng hiệu suất chiến đấu của tên lửa, giảm thời gian triển khai và thu hồi…đảm bảo đủ sức hoàn thành nhiệm vụ tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.
    3. 2K12 Kub (SA-6 Gainful)
    [​IMG]
    2K12 Kub (SA-6 Gainful) là hệ thống phòng không di động tầm ngắn được đưa vào trang bị năm 1967, nó ra đời nhằm bổ sung cho 2K11 Krug (SA-4) khi 2 hệ thống này có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. 2K11 có hiệu quả tiêu diệt các mục tiêu bay cao và có tầm bắn xa trong khi 2K12 tiêu diệt các mục tiêu bay thấp và trung bình có tầm bắn ngắn.
    Được thiết kế với vai trò hệ thống phòng không chiến thuật chiến trường, chuyên đi theo bảo vệ đội hình tiến quân của các sư đoàn cơ giới nên radar LONG TRACK, xe tiếp đạn và xe bệ phóng của SA-6 đều đặt trên khung xe kéo pháo bánh xích hạng nặng AT-T (đã được cải tiến) có tính việt dã rất cao. SA-6 có phiên bản Hải quân được định danh SA-N-3.
    Sau khi đưa vào biên chế, SA-6 đã trải qua nhiều đợt hiện đại hóa với mục tiêu cải thiện các đặc tính chiến đấu (tầm bắn xa hơn, cải thiện khả năng tác chiến điện tử, giảm thời gian triển khai hoạt động). Một biến thể nâng cấp được chấp nhận năm 1973 với định danh Kub-M1 và từ năm 1974 đến 1976 hệ thống trải qua một đợt hiện đại hóa nữa, kết quả là cho ra đời biến thể Kub-M3.
    [​IMG]
    Radar 1S91 của hệ thống Kub
    Hệ thống SA-6 sử dụng đài radar 1S91 (NATO: Straight Flush) có tầm hoạt động 75 km, bắt đầu chiếu mục tiêu và điều khiển tên lửa ở tầm 28 km. Tên lửa của SA-6 là 3M9 có chiều dài 5,8m; sải cánh 1,245m; đường kính 0,355m; trọng lượng phóng 599 kg mang theo đầu đạn HE nặng 59 kg; tầm bắn tối đa 28 km, trần bay 12 km; tốc độ Mach 2,8.
    Theo rất nhiều báo cáo quân sự của nước ngoài trong đó có cả tạp chí Moscow Defence Brief đều đã xác nhận việc Việt Nam nhập khẩu hệ thống SA-6 từ giai đoạn đầu 1990. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một hình ảnh nào của hệ thống phòng không này tại Việt Nam.
    4. 9K32 Strela-2 (SA-7 Grail)
    [​IMG]
    9K32 Strela-2 (SA-7 Grail) là loại tên lửa đất đối không vác vai thế hệ đầu tiên của Liên Xô được dẫn hướng bởi đầu dò hồng ngoại bị động tương tự như FIM-43 Redeye của Mỹ, chính thức đưa vào trang bị từ năm 1968. Mặc có hạn chế về tầm bắn, tốc độ và độ cao nhưng Strela-2 tỏ ra rất hữu hiệu khi chống lại các mục tiêu như máy bay bay thấp hoặc trực thăng.
    Strela-2 có hai phiên bản là: 9K32 Strela-2 (SA-7A) được đưa vào trang bị từ năm 1968, nhưng nó sớm được thay thế bằng phiên bản 9K32M Strela-2M (SA-7B) hiện đại hơn vào năm 1971. Phiên bản SA-7B có một số cải tiến như lắp hệ thống làm lạnh đầu dò hồng ngoại nhằm tránh việc tên lửa bị đánh lừa bởi mồi bẫy nhiệt do máy bay phóng ra. Phiên bản lắp đặt trên tàu Hải quân của SA-7 có tên gọi SA-N-5.
    Ống phóng tên lửa 9K32/9K32M là loại 9P54/9P54M có chiều dài 1,47m; đường kính 70mm; trọng lượng 4,71 kg.
    Tên lửa 9K32/9K32M gồm 4 tầng: tầng thứ nhất là đầu tự dẫn, tầng thứ 2 có cánh lái để điều khiển hướng bay (bằng cách thay đổi góc của cánh lái), tầng thứ 3 là phần chiến đấu, tầng cuối cùng là động cơ, phần cuối của động cơ có các cánh ổn định.
    Thông số kỹ thuật của tên lửa 9K32/9K32M: Dài 1,44m; đường kính 70mm; trọng lượng 9,8/9,97 kg; đầu đạn 1,15 kg HE; tầm bắn tối đa 3,7/4,2 km; trần bay 1,5/2,3 km; tốc độ 430/580 m/s.
    [​IMG]
    Khẩu đội tên lửa SA-7 phóng đạn tiêu diệt mục tiêu. Nguồn: Quân đội nhân dân
    Tên lửa vác vai 9K32 Strela-2 được trang bị cho Quân đội Nhân dân Việt Nam từ năm 1972 nên được gọi với cái tên A-72. Strela 2 với đặc điểm gọn nhẹ, dễ cơ động, khả năng sát thương cao đã trở thành hiểm họa của máy bay tầm thấp, đặc biệt là máy bay không người lái và trực thăng. Trong số các xạ thủ bắn hạ máy bay Mỹ bằng tên lửa vác vai A-72, xạ thủ Nguyễn Văn Thoa có thành tích cao nhất khi đã tiêu diệt tới 13 máy bay địch.
  7. CAITHUOCKHONGDUOC

    CAITHUOCKHONGDUOC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    15
    Quả các cụ lại kê tiền đội giá lắp ráp cho xem, quả này nhật lùn tốn khá đấy :D
  8. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.435
    Đã được thích:
    3.360
    Lắp thiết bị Nhật mà kê tiền đội giá lên nó đục cho phù mõ:D

    Báo chí dùng từ rất khó hiểu nghĩa, thế này thì Nhật hỗ trợ chi cái gì: Nhật Bản sẽ trả tiền cho việc lắp đặt hệ thống radar, thông tin liên lạc hay trả tiền cho thiết bị hệ thống radar, thông tin liên lạc?
    Có bác nào sưu tầm được bài nói chính xác hơn không?
    CAITHUOCKHONGDUOC thích bài này.
  9. nobita1102

    nobita1102 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/09/2008
    Bài viết:
    5.394
    Đã được thích:
    655
    Lại như ODA của Nhật, các trang thiết bị của Nhật và cũng là cty Nhật lắp thôi :)
  10. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Myanmar muốn mua và sản xuất tiêm kích JF-17 Trung Quốc
    (Kienthuc.net.vn) - Không quân Myanmar đang muốn mua mẫu tiêm kích đa năng giá rẻ JF-17 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.
    Theo tờ Wantchinatimes đưa tin hôm 16/6 cho hay, lực lượng Không quân Myanmar sẽ là khách hàng tiếp theo sau Pakistan, mua các máy bay chiến đấu phản lực đa năng JF-17 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc chế tạo.
    Hiện tại, Không quân Myanmar có khoảng 23.000 binh sĩ (gồm phi công và đơn vị bảo đảm kĩ thuật) với 10 căn cứ lớn được phân bố trên khắp đất nước. Về mặt trang bị, nước này sở hữu 32 tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29B cùng với một số lượng nhất định MiG-29SE do Nga sản xuất và 25 tiêm kích J-7M của Trung Quốc, 21 chiếc cường kích Q-5 cũng do Trung Quốc chế tạo và 16 máy bay huấn luyện các loại.
    Myanmar cũng sở hữu 9 trực thăng tấn công đa năng Mi-35 và hơn 90 máy bay trực thăng vận tải các loại. Có một đặc điểm dễ nhận thấy rằng Không quân Myanmar sở hữu một số lượng lớn các máy chiến đấu do Trung Quốc chế tạo.
    [​IMG]
    Tiêm kích đa năng giá cực rẻ JF-17.
    Được biết, ngoài việc mua mới các máy bay JF-17, Không quân Myanmar còn tìm cách mua lại giấy phép sản xuất dòng máy bay này từ Trung Quốc hoặc Pakistan để sản xuất trong nước.
    JF-17 là mẫu máy bay chiến đấu liên doanh giữa Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô với Tổ hợp hàng không Pakistan. JF-17 có khả năng mang các tên lửa không đối không từ tầm ngắn tới tầm xa như PL-5EII, PL-9C và PL-12; tên lửa không đối đất và cả tên lửa chống hạm - điều này sẽ giúp Không quân Myanmar tăng cường khả năng tác chiến trên biển.
    Tuy do Trung Quốc và Pakistan chế tạo nhưng JF-17 vẫn có thể tương thích với các hệ thống chiến đấu của Châu Âu. Hiện nay trên thế giới chỉ có Không quân Pakistan đang sử dụng JF-17 trong biên chế của mình (khoảng 54 chiếc).
    Với giá thành thấp cùng với chính sách xuất khẩu khá dễ dàng, JF-17 trở thành một trong những mặt hàng vũ khí xuất khẩu chính của Trung Quốc đối với các quốc gia đang phát triển không thể chi nhiều cho việc mua sắm các máy bay chiến đấu đắt tiền của Châu Âu hay của Nga.

Chia sẻ trang này