1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiếp tục bàn xem tiềm lực quân sự nước ta và các bạn trong khu vực Đông Nam Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 06/12/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    VN chế tạo máy bay trinh sát: Sẵn sàng ra biển lớn
    Lan Vũ | 15/01/2016 13:15

    8
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Trao thưởng: Chiến tranh Chechnya 1 năm 1994, Quân Nga thua đau vì sao?

    "Sản phẩm đã được bay thử nghiệm thành công tại Tây Nguyên và đã sẵn sàng ra Biển Đông", Bộ trưởng Quân vui mừng thông báo.
    Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái tầm xa
    Thông tin Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng phối hợp với Bộ Công an cho ra đời sản phẩm máy bay trinh sát không người lái tầm xa để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và bảo vệ an ninh quốc phòng được coi là dấu ấn rất quan trọng.

    Trao đổi với báo Đất Việt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân cho biết, đây là dự án nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp ngành, trung ương.

    Bộ trưởng cũng đánh giá cao thành tựu bước đầu, trong tương lai sẽ có nhiều nghiên cứu, nâng cấp nhằm phục vụ tốt nhất công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, phục vụ an ninh quốc phòng.

    [​IMG]
    "Sản phẩm đã được bay thử nghiệm thành công tại Tây Nguyên và đã sẵn sàng ra Biển Đông", Bộ trưởng Quân vui mừng thông báo.

    Nói về nhiệm vụ quan trọng trong việc giám sát, theo dõi các động thái trên Biển Đông, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh: "Đúng vậy. Mục đích chính là như vậy".

    PGS.TS Phạm Ngọc Lãng - Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu cho biết, sản phẩm là kết quả của Viện Công nghệ Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam kết hợp với Bộ Công an nghiên cứu chế tạo thành công và sẽ bắt đầu bay thử nghiệm ngoài Biển Đông vào mùa hè năm 2016.

    Máy bay trinh sát điện tử không người lái tầm xa được đặt tên là HS-6L, với sải cánh 22m, tải trọng 1.350kg, cự ly bay trên 4.000km hành trình, 35 giờ bay liên tục, có sử dụng vệ tinh dẫn đường và trên máy bay được tích hợp các thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học và thiết bị trinh sát điện tử phục vụ mục đích An ninh Quốc gia.

    "Việt Nam đã có đủ khả năng chế tạo máy bay không người lái tầm xa để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc", PGS.TS Phạm Ngọc Lãng khẳng định.

    Bước dần tới tự chủ

    Ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban An ninh - Quốc phòng của Quốc hội cho biết, Việt Nam cũng như các quốc gia khác, đều có quyền tự vệ và quyền bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mình.

    Vì thế, việc áp dụng các phương tiện khoa học, kỹ thuật công nghệ cao nhằm chia sẻ nhiệm vụ, cùng gánh vác với con người là điều rất đáng vui mừng.

    "Đó là chiều hướng đúng, và nó cũng nằm trong chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng của Chính phủ, nhằm đáp ứng được yêu cầu đảm bảo trang bị cho lực lượng công an, quân đội... thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ", ông Trường nói.

    Trên thực tế Việt Nam cũng đã có nhiều thiết bị thực hiện chức năng theo dõi, giám sát trên Biển Đông, tuy nhiên có thể nói thời gian qua nhiều thông tin được phản ánh một cách chậm chạp.

    Vì thế, ông Trường đặt kỳ vọng, máy bay trinh sát không người lái tầm xa sẽ là công cụ có khả năng kiểm soát được toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa của Việt Nam (Theo quy định của Công ước Quốc tế về Luật biển).

    "Ý nghĩa lớn nhất được ghi nhận là chúng ta đang bước dần tới khả năng chủ động sản xuất được vũ khí, khí tài để phục vụ mục đích quân sự, bảo vệ an ninh quốc phòng.

    Điều này cũng đã khẳng định, Việt Nam đủ năng lực, đủ khả năng giành quyền chủ động, nâng cao tự chủ của mình trong vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước", ông Trường nhấn mạnh.
    http://soha.vn/quan-su/vn-che-tao-may-bay-trinh-sat-san-sang-ra-bien-lon-20160115124259553.htm
  2. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Indonesia hạ thủy chiến hạm tàng hình Sigma-10514 tự đóng
    (Vũ khí) - Hải quân Indonesia vừa hạ thủy thành công chiếc đầu tiên trong dự án tàu hộ tống tên lửa Sigma 10514 vào hôm 17/1.
    Nhà máy đóng tàu PT PAL vừa hạ thủy thành công chiếc tàu hộ tống tàng hình đầu tiên thuộc lớp Sigma 10514 cho Hải quân Indonesia.

    Theo Navy Recognition, PT PAL đóng loạt tàu chiến Sigma 10514 theo thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn đóng tàu Damen (DSNS) của Hà Lan, chiếc đầu tiên vừa được hạ thủy mang tên Perusak Kawal Rudal (PKR).

    [​IMG]
    Cận cảnh chiến hạm tàng hình Sigma 10514 đầu tiên do Indonesia tự đóng theo giấy phép của Damen (Hà Lan).
    Buổi lễ hạ thủy tàu Perusak Kawal Rudal (PKR) có sự góp mặt của nhiều quan khách cấp cao trong Bộ Quốc phòng Indonesia như Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Rycudu, Ban điều phối đầu tư về Hải quân, ông Rizal Ramli;Tư lệnh Hải quân Ade Supandi...

    Phát biểu tại buổi lễ, Bộ điều phối đầu tư về Hải quân, ông Rizal Ramli nói: "Việc hạ thủy chiến hạm PKR1 là kết quả tuyệt vời cho sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu Indonesia. Điều này cho thấy, Indonesia có có đầy đủ nhân lực và kỹ nghệ để phát triển các tàu chiến hải quân. Tuy nhiên, chúng ta (Indonesia) vẫn cần phải cải thiện công nghệ và trình độ của mình trong việc hoàn thành các đơn hàng quốc tế".

    Còn ông Firmansyah Arifin, Chủ tịch PT PAL tuyên bố: "Việc hạ thủy chiến hạm Sigma 10514 đầu tiên diễn ra rất thuận lợi. Chúng tôi tin tưởng rằng việc lắp đặt các bộ phận kỹ thuật còn lại của tàu sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn và con tàu có thể bàn giao trước thời hạn".

    Sigma 10514 là một dự án đóng tàu chiến nội địa theo công nghệ nước ngoài được Bộ Quốc phòng Indonesia khởi xướng từ tháng 8/2010. Việc chế tạo chiếc Sigma 10514 đầu tiên theo hợp đồng với công ty Damen (Hà Lan) bắt đầu từ tháng 12/2014, sau hơn 1 năm làm việc liên tục, con tàu đã được hạ thủy.

    Theo thông tin công khai, Sigma 10514 trang bị 2 máy có công suất 9.240kW cho tốc độ tối đa 28 hải lý/h, tốc độ trung bình kinh tế 18 hải lý/h, tầm hoạt động 5.000 dặm, thủy thủ đoàn 122 người. Ngoài ra, tàu còn được trang bị pháo hạm 76mm, tên lửa phòng không MICA phóng đứng, pháo phòng không Oerlikon 35mm, tên lửa chống tàu MM40 Exocet Block II (tầm bắn 70km), ngư lôi và radar có thể phát hiện máy bay tàng hình SMART-S Mk2.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-...en-ham-tang-hinh-sigma-10514-tu-dong-3298238/
  3. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Tên lửa bờ VN: Răn đe và đánh bại mọi cuộc tiến công từ biển vào
    Chuyên gia quân sự Minh Quân | 19/01/2016 07:30

    19
    [​IMG]
    Tổ hợp tên lửa bờ 4K44B Redut-M.
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Trao giải: Khi bỏ cấm vận, Việt Nam có nên mua F-16 đã qua sử dụng?

    Với uy lực lớn, sức cơ động việt dã cao, những loại tên lửa bờ có trong biên chế của HQVN đủ sức răn đe và cùng các lực lượng khác đánh bại mọi cuộc tiến công từ hướng biển.
    VN sẽ có hàng nghìn tên lửa với nhiều biến thể từ KCT-15 nội địa?
    Chúng xứng đáng được coi như những bức trường thành di động bởi chúng có thể tạo nên lưới lửa dập tắt mọi ý đồ ngông cuồng muốn xâm lược nước ta, lấn chiếm biển đảo của ta.

    Bờ biển Việt Nam dài 3.260km, từ Quảng Ninh ở phía đông bắc tới Kiên Giang ở phía tây nam. Biển của ta có vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với diện tích trên 1 triệu km2 (gấp ba lần diện tích đất liền).

    Trong khu vực biển Việt Nam có khoảng 4.000 đảo lớn nhỏ, gần và xa bờ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Với những con số thống kê trên, Việt Nam thực sự là một quốc gia biển. Và chẳng phải tình cờ mà hai kẻ xâm lược lớn nhất trong lịch sử cận đại và hiện đại Việt Nam đều đến từ phía biển.

    Với xu hướng vươn ra biển chung của cả thế giới hiện nay, việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, quyền chủ quyền của đất nước ta trên biển là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

    Cũng chính vì vậy, Quân chủng Hải quân (QCHQ) là một trong số những quân, binh chủng của Quân đội ta được xác định sẽ tiến thẳng lên hiện đại.

    Để bảo vệ biển đảo Tổ quốc, QCHQ hiện đã có trong biên chế đủ các thành phần của một hải quân hiện đại, đó là: tàu nổi, tàu ngầm, không quân, hải quân đánh bộ và lực lượng pháo binh – tên lửa bờ.

    Trong đó, lực lượng tên lửa bờ thực sự có thể ví như những bức trường thành di động nhờ uy lực lớn, sức cơ động việt dã cao, đủ sức răn đe và có thể cùng với các lực lượng khác đánh bại mọi cuộc tiến công xâm lược từ hướng biển.

    Lữ đoàn tên lửa bờ 681 với tổ hợp K-300P Bastion-P huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: QĐND.

    Tổ hợp tên lửa bờ 4K44B Redut-M

    Tổ hợp tên lửa bờ đối hải 4K44B REDUT-M sử dụng tên lửa P-35 được nâng cấp từ tổ hợp nguyên mẫu là 4K44B REDUT ra đời vào cuối thập niên 60, sử dụng tên lửa bờ đối hạm P-5 Pyatyorka.

    Thành phần của 4K44 gồm: xe radar điều khiển và xe bệ giá phóng (mang 1 quả tên lửa) dựa trên khung thân xe vận tải ZIL-135K. Thông thường, một tổ hợp bố trí một xe radar và 3 xe mang tên lửa.

    Xe bệ giá phóng của tổ hợp 4K44B Redut-M. Ảnh: QĐND.

    4K44 sử dụng tên lửa hành trình đối hạm tầm xa P-35 dài gần 10m, đường kính thân 1,5m, trọng lượng phóng 4,2 tấn, lắp đầu đạn thuốc nổ mạnh 800 – 1.000kg đem lại sức công phá uy lực, đủ sức đánh chìm chiến hạm cỡ lớn.

    Tên lửa P-35 có động cơ đẩy nhiên liệu rắn, tốc độ hành trình cận âm, dùng hệ dẫn đường quán tính kết hợp radar chủ động dẫn pha cuối.

    Đặc biệt, ở pha giữa nó có thể tiếp nhận thông tin mục tiêu từ trực thăng săn ngầm hoặc máy bay tuần thám biển hoặc máy bay chỉ huy trên không. Đây là tổ hợp tên lửa bờ có tầm bắn xa nhất của Hải quân Việt Nam, bao quát tiêu diệt mục tiêu trong cự ly tối đa gần 500km.

    Tổ hợp tên lửa bờ 4K51 Rubezh

    Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển 4K51 Rubezh (khối NATO gọi là SS-C-3) do Liên Xô phát triển và đưa vào phục vụ cuối những năm 1980.

    Tổ hợp 4K51 gồm các xe mang bệ giá phóng 3P51 (cải tiến dựa trên xe vận tải hạng nặng MAZ-543), sử dụng để đặt radar điều khiển hỏa lực cùng cụm ống phóng KT-161. KT-161 chứa hai tên lửa hành trình đối hạm P-15M (P-21, P-22).

    Xe mang bệ giá phóng 3P51 của tổ hợp 4K51 Rubezh. Ảnh: QĐND.

    Tên lửa có chiều dài 6,5m, đường kính thân 0,76m, trọng lượng phóng 2,5 tấn. Nó lắp một động cơ rocket nhiên liệu lỏng, tốc độ hành trình cận âm, tầm bắn tối đa 80km, lắp đầu đạn thuốc nổ nặng 513kg.

    Khi phóng, động cơ rocket sẽ đưa P-15M rời bệ, đạt độ cao ổn định động cơ chính sẽ kích hoạt đưa tên lửa tới mục tiêu. Trong hành trình, tên lửa bay cách mặt nước 25-50m.

    Ở pha giữa, tên lửa được điều khiển bằng hệ dẫn đường quán tính và ở pha cuối dùng radar chủ động.

    Trong điều kiện tác chiến hiện nay, tên lửa P-15M có kích thước khá lớn, tốc độ chậm, khó có khả năng xuyên phá được chiến hạm hiện đại có hệ thống phòng thủ tiên tiến.

    Nhưng nó vẫn rất hữu hiệu để đối phó với tàu vận tải, tàu đổ bộ vốn không có khả năng tự bảo vệ cao đối với các cuộc tiến công từ trên không.

    P-15M cũng là loại tên lửa chủ lực được trang bị cho nhiều chiến hạm của Hải quân Việt Nam như: tàu cao tốc tên lửa Osa II, tàu tên lửa 1241E Tarantul.

    Hai tổ hợp tên lửa kể trên tuy sản xuất đã lâu nhưng các phiên bản nâng cấp của nó cũng tương đối hiện đại.

    Nếu kết hợp với chiến thuật tác chiến linh hoạt và sự hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác, chúng vẫn phát huy được uy lực phòng thủ của mình, là đối thủ đáng gờm của mọi loại chiến hạm hiện đại nhất thế giới hiện nay.

    Tổ hợp tên lửa bờ Bastion K-300P

    Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển K-300P Bastion (khối NATO gọi là SSC-5) do Nga phát triển đầu những năm 1990 để thay thế tổ hợp 4K44.

    Một tổ hợp Bastion thường biên chế: 4 xe mang bệ giá phóng, một xe chỉ huy, một xe radar (hệ thống radar Monolit B) và xe vận chuyển, bảo dưỡng khác.

    Xe phóng đặt trên khung thân xe vận tải MZKT-7930.

    Xe phóng đặt trên khung thân xe vận tải MZKT-7930, ba tên lửa được bảo quản trong ống phóng đặt ở thùng sau, khi triển khai chiến đấu ống phóng sẽ dựng lên.

    Việc phóng tên lửa theo phương thẳng đứng đảm bảo bao quát mục tiêu 360 độ mà không mất thời gian xoay hướng bắn. Bastion sử dụng tên lửa hành trình đối hạm P800-E Yakhont có chiều dài 8,9m, đường kính thân 0,67m, trọng lượng phóng 3 tấn.

    Tên lửa P800-E trang bị hai động cơ, một động cơ nhiên liệu rắn để đưa lên tửa rời bệ phóng và một động cơ phản lực dòng thẳng cho hành trình bay.

    Đặc biệt, P800-E đạt tốc độ hành trình gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, do vậy mà việc đánh chặn tên lửa này không dễ. Tên lửa dùng hệ dẫn quán tính ở pha giữa và đầu tự dẫn radar chủ động/bị động ở pha cuối.

    Ở hành trình bay cuối tiếp cận mục tiêu, nó bay cách mặt nước 5-15m và có thể cơ động lẩn tránh hỏa lực phòng thủ đối phương. P800-E lắp đầu đạn xuyên giáp thuốc nổ mạnh nặng 250kg đủ sức công phá các chiến hạm cỡ lớn, tầm bắn tối đa 300km.

    Bastion là loại vũ khí chống hạm từ đất liền hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam hiện nay.

    Ba loại tên lửa này có tầm bắn khác nhau, hợp thành 3 lớp phòng thủ từ xa đến gần. Tên lửa P-35 của tổ hợp 4K44B REDUT-M có tầm bắn gần 500 km lập thành tuyến phòng thủ từ xa.

    Tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont của hệ thống K-300P Bastion có tầm bắn 300km và tốc độ bắn cực nhanh sẽ bắn hạ các chiến hạm có thể vượt qua tuyến 1, lập thành tuyến phòng thủ thứ 2.

    Tên lửa P-15 Temit của tổ hợp 4K51 Rubezh với tầm bắn 80km sẽ tiêu diệt những tàu địch còn “lọt lưới” qua 2 tuyến trước khi chúng đã gần bờ.

    Cả ba tổ hợp tên lửa này còn có một ưu điểm nữa, đó là chúng cùng được sản xuất tại Liên Xô trước đây và Nga hiện nay nên có chung một nền tảng kỹ thuật.

    Do đó, chúng có thể cải tiến, tích hợp để đồng bộ hóa trong việc sử dụng chung số liệu quan sát của radar và hệ thống chỉ thị mục tiêu của trực thăng trinh sát, nên luôn đảm bảo được khả năng khống chế vùng biển ngay cả khi radar của một vài hệ thống bị đánh phá tê liệt.

    Hiện nay, thế trận tác chiến chống xâm nhập bằng đường biển thường có 3 tuyến. Tuyến 1 là lực lượng ngăn chặn từ xa bằng các tàu tác chiến viễn dương; tuyến 2 là các tàu tuần tiễu, tàu tên lửa cỡ nhỏ và tuyến 3 là lực lượng phòng thủ bờ đối hải.

    Đội hình xe chở tên lửa bờ của Lữ đoàn tên lửa bờ 681 tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ảnh: Trọng Thiết.

    Nhưng trên thực tế không phải nước nào cũng đủ điều kiện xây dựng đủ 3 tuyến phòng thủ từ xa đến gần.

    Các nước có lực lượng hải quân không mạnh, ngân sách quốc phòng ít ỏi thường ưu tiên phát triển kết hợp tuyến thứ 2 và thứ 3, dùng 2 tuyến này để thay thế tuyến thứ 1, thậm chí chỉ xây dựng một tuyến 3 mạnh cũng có thể bao quát được phạm vi của cả 2 lớp trên.

    Những nước theo theo xu hướng này thường chú trọng phát triển kết hợp các hệ thống tên lửa bờ đối hạm tầm xa, tầm trung và tầm gần, trong đó mô hình bộ 3 lá chắn biển như vừa nhắc đến ở trên của ta được nhiều nước ưu tiên sử dụng nhất.

    Với Việt Nam chúng ta, trước tình hình khu vực nói chung và trên Biển Đông nói riêng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn thì những tổ hợp tên lửa bờ nêu trên là một vũ khí răn đe hiệu quả với mọi dã tâm xâm lược hay lấn chiếm biển đảo của chúng ta.

    Các hệ thống tên lửa bờ đối hạm được bố trí binh lực hợp lý, lấp kín các vùng chết của hỏa lực và điểm giao thoa.

    Sự kết hợp hoàn hảo các hệ thống này với lực lượng tàu tác chiến mặt nước, tàu ngầm của hải quân và máy bay tiêm kích đa năng của QC PK-KQ là một trong những yếu tố tiên quyết đảm bảo đánh bại mọi cuộc tấn công bằng đường biển của đối phương.
    http://soha.vn/quan-su/ten-lua-bo-v...c-tien-cong-tu-bien-vao-20160118104231235.htm
  4. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Indonesia xuất khẩu tàu chiến đầu tiên ra nước ngoài
    Anh Tuấn | 22/01/2016 20:15

    0
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Việt Nam chắc chắn sẽ mua tàu ngầm AIP của phương Tây

    Công ty đóng tàu PT PAL của Indonesia mới đây đã cho ra mắt một mẫu tàu chiến mới vào ngày 18/1 vừa qua. Loại tàu này dự kiến sẽ là tàu quân sự đầu tiên của Indonesia được xuất khẩu ra nước ngoài.
    [ẢNH] Indonesia hạ thủy khinh hạm SIGMA 10514 đầu tiên
    Tổng thống Indonesia Joko Widodo từ lâu đã có chủ trương thúc đẩy ngành công nghiệp đóng tàu trong nước, một phần là nhằm nâng cao quốc phòng. Trong năm 2016, Indonesia sẽ xuất khẩu một tàu chiến mà nước này đã chế tạo cho Philippines.

    Các quan chức Philippines đứng gần tàu BRP Tarlac do Indonesia sản xuất.

    Theo giám đốc của PT PAL M. Firmansyah, tàu SSV-1, một tàu lớp Lloyd Register được hãng PT PAL chế tạo sẽ được cung cấp cho Philippines vào tháng 5/2016.

    Đây là một trong hai tàu được chế tạo theo thỏa thuận mà PT PAL đã thống nhất với chính phủ Philippines vào năm 2014 có tổng trị giá 92 triệu USD sau một cuộc đấu thầu. Chiếc SSV còn lại dự kiến sẽ được bàn giao vào giữa năm 2017.

    Tàu SSV-1, hạ thủy tại cảng Tanjung Perak ở thành phố Surabaya, phía Đông đảo Java được dựa trên thiết kế của tàu đổ bộ lớp Makassar của Hải quân Indonesia.

    Theo những thông tin mà hãng PT PAL công bố, SSV có chiều dài 123 m, chiều rộng 21,8 m và chiều cao mớn nước là 6 m.

    Bên cạnh đó, tàu có trọng lượng 11.583 tấn, tầm hoạt động vào khoảng 9.360 hải lý, tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ và có thể hoạt động trên biển liên tục trong vòng 30 ngày. Nó sẽ giúp quân đội Philippines trong các hoạt động vận chuyển và hậu cần.

    Trước mắt, tàu SSV-1 sẽ phải trải qua một cuộc thử nghiệm trên biển lần cuối trước khi được giao cho Philippines. Nó sẽ có tên là BRP Tarlac, theo tên của tỉnh nơi Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino ra đời.

    Chiếc SSV-1 được hạ thủy cùng lúc với tàu khu trục phóng tên lửa SIGMA 10514, một loại tàu chiến do Bộ Quốc phòng Indonesia yêu cầu và được chế tạo với sự hợp tác của hãng đóng tàu Damen Schelde của Hà Lan qua phương thức chuyển giao công nghệ.

    Phát biểu trong buổi lễ hạ thủy, Bộ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Rizal Ramli cho biết, việc xuất khẩu tàu SSV-1 là bước đi lịch sử đối với Indonesia và là bước đầu trong việc chinh phục thị trường tàu chiến ở Châu Á.

    “Đây là ngày trọng đại đối với Indonesia. Lần đầu tiên chúng tôi đã có thể xuất khẩu một tàu chiến. Đây là một thành tựu lớn đối với PT PAL Indonesia và chúng tôi rất tự hào về điều này”, ông Ramli trả lời các hãng thông tấn địa phương.

    “Chúng ta phải là nước đứng đầu. Chúng ta không thể thua kém các nước khác trong khu vực khi Indonesia đang có trong tay những lợi thế lớn trong ngành đóng tàu”.

    Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
    http://soha.vn/quan-su/indonesia-xuat-khau-tau-chien-dau-tien-ra-nuoc-ngoai-20160122153211581.htm
  5. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Mìn định hướng ĐH10 - Vũ khí tự tạo điển hình của trí tuệ VN
    Trấn Giang | 22/01/2016 13:30

    9
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Việt Nam chắc chắn sẽ mua tàu ngầm AIP của phương Tây

    Mìn định hướng ĐH10 (còn được gọi là mìn phóng mảnh định hướng MĐH10) do xưởng quân giới Bến Cát - Bình Dương chế tạo lần đầu vào năm 1963.
    Tự lực, sáng tạo trong cải tiến kỹ thuật
    Dân tộc Việt Nam có lịch sử đấu tranh dựng và giữ nước vô cùng vẻ vang. Từ thời lập nước, phong kiến cho đến giai đoạn năm 1975 là một khoảng thời gian rất dài đất nước chúng ta luôn bị kẻ thù xâm lược và cai trị.

    Trong suốt quá trình dựng và giữ nước đó, dân tộc ta phải đương dầu với những kẻ thù mạnh được trang bị những loại vũ khí vô cùng hiện đại.

    Để chiến thắng kẻ thù, bằng tinh thần đấu tranh bất khuất và sự sáng tạo tinh tế, ông cha ta đã đã chế tác ra rất nhiều loại vũ khí thô sơ nhưng công hiệu lớn, làm cho kẻ thù phải khiếp sợ.

    Mìn định hướng ĐH10 mà quân và dân ta sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là điển hình cho sự sáng tạo ấy.

    Mìn định hướng ĐH10

    Cấu tạo

    Mìn ĐH10 do xưởng quân giới Bến Cát - Bình Dương chế tạo lần đầu vào năm 1963, liên tục được cải tiến và hoàn thiện.

    Cái tên ĐH10 bắt nguồn từ tên gọi “mìn phóng mảnh định hướng” - vốn là một loại vũ khí khá mới vào thời điểm đó, trọng lượng của quả mìn vào khoảng 10 kg.

    Vỏ mìn hình tròn, bề mặt theo hình chóp nón, được làm bằng tôn dày 3 mm, đường kính 31 cm; vành cao 6 cm. Vỏ mìn được gò thật chắc, ở vành đế có một lỗ để đổ thuốc nổ TNT. Đầu chóp nón có một lỗ chứa thuốc mồi và kíp nổ. Khắp mặt lõm của mìn thì đặt mảnh.

    Mảnh này dùng dây kẽm có đường kính 10 mm, cắt thành khúc dài 2 cm, đặt kín mặt lõm và dùng xi măng gắn chắc lại với nhau, sau đó lấy thuốc nổ đem đun nóng chảy đổ qua lỗ phía cạnh cho đầy trái mìn rồi lắp kíp nổ số 8 và thuốc mồi ở chóp nón mìn.

    Khi đánh, mìn đặt theo hướng ta chọn, mặt bề lõm của trái mìn (mặt có gắn mảnh) hướng về điểm địch tới. Kíp nổ tùy theo chế tạo cho phù hợp với cách đánh. Có thể dùng pin điện, dây giật…

    Mìn được đặt trên đế 3 chân điều chỉnh được tầm và hướng khi đặt dưới đất, quai xách để tiện lợi khi di chuyển hoặc khi treo trên cây.

    Khi mìn nổ, mảnh sát thương theo hình quạt chéo cánh sẻ trong phạm vi từ 100 - 300 m, rộng 30 - 50 m, tương đương một đơn vị bộ binh bắn đồng loạt bằng súng trường.

    Mảnh văng có khả năng năng tiêu diệt bộ binh ở cự ly 100 m và xa hơn, xuyên thép dày 2 - 3 mm nên đánh được xe cơ giới và tàu thuyền có vỏ thép mỏng, khi ghép 3 - 5 quả có khả năng phá rào thép gai tạo cửa mở rộng 2 m sâu 30 m.

    Xưởng C10 (Quân khu miền Đông) còn thay thuốc nổ TNT bằng Tetryl lấy trong bom đạn Mỹ làm mìn, nổ rất tốt, uy lực tăng lên gấp bội.

    Một chiến sĩ đang lấy thuốc nổ từ những quả bom đạn còn sót lại

    Ra chiến trường

    So với mìn định hướng M18A1 Claymore của Mỹ ra đời trước đó, ĐH10 to hơn, mạnh hơn, đa năng hơn, được lực lượng vũ trang các cấp ưa chuộng, trở thành nổi khiếp sợ của kẻ địch.

    Năm 1964, quân địch hành quân đến xã Tân An, khi địch tới Cầu Đúc, du kích xã đã đặt mìn ĐH10 làm chết 17 tên và bị thương một số tên khác.

    Tại xã An Điền, ngày 10/10/1965, tổ du kích gồm 4 đồng chí do Nguyễn Văn Mỏi (Tư Mỏi) chỉ huy sử dụng mìn trái tự tạo (trong đó có ĐH10) đẩy lùi 3 đợt xung phong của 1 tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn dù 173 Mỹ, địch chết và bị thương hơn 100 tên.

    Tháng 1/1967, đội biệt động thị xã Long Khánh dùng mìn ĐH10 tập kích trụ sở cố vấn Mỹ, diệt 15 tên sĩ quan.

    Đồng chí Lâm, xã đội trưởng xã Lai Hưng đặt ĐH10 tại quãng đường cong rừng, vùng gần căn cứ Lai Khê đã tiêu diệt một trung đội lính Mỹ. Và trận đánh ở cửa đồn 24 Bến Cát làm chết một trung đội địch.

    Trận đánh của đội biệt động nội thành 67 tại nhà hàng Mỹ Cảnh bên sông Sài Gòn làm hàng trăm nhân viên tình báo và sỹ quan Mỹ thương vong cũng là thành tích của 2 quả mìn ĐH10.

    Sau trận này, hàng trăm quả mìn được bí mật chuyển vào thành phố để lực lượng biệt động và đặc công sử dụng đánh địch trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

    Tại xã Hòa Lợi, tháng 7/1969, quân Mỹ càn vào Vũng Ghe, ấp Bến Đồn, nơi có căn cứ của du kích xã.

    Du kích xã phối hợp với phân đội công binh đã anh dũng đánh lui ba đợt xung phong của một tiểu đoàn Mỹ, diệt 24 tên và thu 12 súng. Chỉ một trái ĐH10 của tổ du kích xã đã diệt và làm bị thương 7 tên.

    Mìn định hướng ĐH10, ĐH5 và ĐH20

    Một công dụng đặc biệt nữa của ĐH10 mà không loại mìn định hướng nào có được chính là đánh trực thăng.

    Năm 1969, khi địch dùng trực thăng đổ quân xuống xã Long Nguyên, huyện Bến Cát, nhằm tập kích bất ngờ vào xưởng quân giới huyện, đơn vị đã bố trí mìn do chính xưởng sản xuất, đánh cháy một trực thăng UH-1.

    Đặc biệt, trận đánh ngày 7/7/1972 tại Quảng Nam trở thành kinh điển khi ĐH10 diệt luôn cả trực thăng đang bay.

    Nắm rõ máy bay địch hoạt động ở Gò Nối (Điện Bàn) và huyện Duy Xuyên về, thường cho trực thăng bay dọc sông La Thọ, Cổ Cò (thuộc thôn Thống Nhất, xã Điện An, Điện Bàn, Quảng Nam) để trinh sát.

    Một tổ du kích xã Điện An do đồng chí Thái Bá Điền chỉ huy đã dùng mìn ĐH10 bố trí trên ngọn cây dọc sông La Thọ để đánh địch.

    Khi chiếc trực thăng đi đầu trong tốp 3 chiếc thấy trên ngọn cây khả nghi liền giảm tốc độ và hạ thấp độ cao để quan sát.

    Chờ máy bay địch vào tầm, du kích cho giật mìn, một tiếng nổ vang lên, chiếc trực thăng bốc cháy rồi đâm đầu xuống đất, hai chiếc còn lại hoảng sợ quay đầu bỏ chạy về Đà Nẵng.

    Mìn định hướng ĐH10 cũng được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh biên giới Tây Nam và đạt được những hiệu quả to lớn. Ngày nay, nó vẫn còn nằm trong trang bị của bộ đội đặc công và công binh.
    http://soha.vn/quan-su/min-dinh-huo...ien-hinh-cua-tri-tue-vn-20160122111149898.htm
  6. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Pháo phản lực DTI-1G Thái Lan mới “khoe”

    [​IMG]
    Nhân ngày lễ Lực lượng Vũ trang Hoàng gia, Lục quân Hoàng gia Thái Lan (RTA) đã giới thiệu hệ thống pháo phản lực DTI-1G cùng hệ thống pháo tự hành hạng nặng ATMOS 2000 (bên trái) mới được trang bị cho RTA.

    Pháo phản lực DTI-1G do Viện Công nghệ Quốc phòng Thái Lan nghiên cứu, thiết kế sản xuất với sự hợp tác từ Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, DTI-1G vốn lấy nền tảng từ hệ thống pháo phản lực WS-1 Trung Quốc.

    Siêu pháo DTI-1G có tầm bắn lên tới 150km, tương đương một số loại tên lửa đạn đạo chiến thuật trên thế giới như MGM-140 của Mỹ.

    http://kienthuc.net.vn/quan-su/chie...-luc-dti-1g-thai-lan-moi-khoe-624559.html#p-1
  7. arkadin

    arkadin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/06/2012
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    503
    UAV Tiger Shark II của Thái, do Viện Công nghệ Quốc phòng Thái Lan phát triển. Cuối tháng 12/2015, Thái đã đặt hàng 17 UAV loại này, trị giá 16 triệu usd.

    Dài: 6m
    Sải cánh: 4.2m
    Thời gian bay: 12 giờ
    Độ cao tối đa: 3.6km
    Tốc độ tối đa: 330km/h
    [​IMG]

    Tiger Shark III bản thử nghiệm, cánh dài hơn.
    [​IMG]
  8. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Việt Nam sẽ dùng vệ tinh mới giám sát Biển Đông?
    An Nhiên|26/01/2016 15:45

    7
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Trực thăng săn ngầm tối tân nhất thế giới có còn cơ hội xuất hiện tại VN?

    Một trạm giám sát vệ tinh do Ấn Độ thiết lập trị giá 23 triệu USD sẽ được xây dựng ở TP.HCM.
    Hủy diệt vệ tinh, thế giới quay về chiến tranh Trung Cổ
    Thông tin trên được Thời báo Kinh tế Ấn Độ ngày 4/1 đăng tải và được nhiều báo trong nước dẫn lại. Theo đó, trạm giám sát nói trên sẽ có lợi cho Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ theo dõi và thu thập các số liệu phản hồi từvệ tinh.

    Hiện nay, Ấn Độ đã thiết lập trạm theo dõi, giám sát vệ tinh ở Indonesia và Brunei. Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ sẽ kết nối trạm giám sát ở Việt Nam với trạm giám sát ở Indonesia.

    Trạm giám sát này được coi như “điểm tựa chiến lược” của Ấn Độ ở khu vực Biển Đông, tăng cường vai trò của Ấn Độ ở khu vực Đông Nam Á, có lợi cho cả Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

    Vệ tinh quan sát trái đất VNREDSat-1 của Việt Nam

    Tờ Deccan Herald bình luận, Ấn Độ rất muốn hợp tác với ASEAN, xây dựng trạm giám sát vệ tinh ở Việt Nam là dự án lớn đầu tiên trong hợp tác công nghệ không gian giữa Ấn Độ và các nước ASEAN, Ấn Độ bắt đầu đánh con bài ngoại giao không gian với Trung Quốc.

    Phó Tổng biên tập Tạp chí Tri thức hàng không Trung Quốc Vương Á Nam cho rằng, cho dù không xây dựng ở Việt Nam, từ lãnh thổ của mình, Ấn Độ vẫn có thể giám sát Biển Đông. Trong khi đó, vai trò thực chất của Ấn Độ ở khu vực Đông Nam Á là có hạn.

    Đối với Việt Nam, Ấn Độ là nước lớn quân sự của khu vực Nam Á, Việt Nam hy vọng tăng cường quan hệ với Ấn Độ để nâng cao tiếng nói của mình trong giải quyết tranh chấp Biển Đông. Trong tương lai, Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ có nhiều hợp tác hơn.

    Trong khi đó, Pháp luật TP.HCM cũng dẫn thông tin từ hãng Reuters cho biết, các quan chức Ấn Độ cho hay nước này sẽ thiết lập ở TP.HCM một trạm theo dõi tín hiệu và thu nhận hình ảnh từ vệ tinh quan trắc Trái đất của Ấn Độ với phạm vi giám sát toàn khu vực, kể cả Trung Quốc và Biển Đông.

    Theo Reuters, động thái này có thể khiến Bắc Kinh khó chịu nhưng lại củng cố thêm mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam.

    Về lý thuyết, đây là một cơ sở vệ tinh dân sự quan trắc Trái đất nhằm ứng dụng vào môi trường, nông nghiệp, khoa học.

    Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh nói rằng với công nghệ hình ảnh được cải tiến, các hình ảnh đó cũng có thể đồng thời hỗ trợ cho các mục đích quân sự.

    Giới chức Ấn Độ cho hay Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) - một cơ quan trực thuộc chính phủ Ấn Độ - sẽ cấp ngân quỹ cho dự án này, dự kiến là vào 23 triệu USD.

    Ấn Độ hiện đang tăng tốc chương trình không gian 54 năm của họ và hằng tháng đều thực hiện một đợt phóng vệ tinh. Ấn Độ cũng đã thiết lập các trạm vệ tinh ở các đảo Andaman, Nicobar, ở Brunei, Biak ở phía đông Indonesia và Mauritius.

    Trạm thiết lập ở Việt Nam sẽ giúp tăng khả năng của các trạm trên, theo người phát ngôn ISRO Deviprasad Karnik.

    Nhưng không như các trạm ở các nước khác, trạm ở TP.HCM cũng được trang bị để nhận hình ảnh từ vệ tinh quan trắc Trái đất của Ấn Độ.

    Trả lời Reuters, một quan chức chính phủ Ấn Độ có tham gia chương trình không gian của nước này cho biết Việt Nam cũng có thể sử dụng những hình ảnh đó mà không cần phải xin phép Ấn Độ, như một cách để đổi lại việc Việt Nam cấp vị trí lập trạm cho Ấn Độ.

    Các quan chức Ấn Độ không nói cụ thể khi nào trạm sẽ bắt đầu vận hành. Trả lời hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận về sự tồn tại của dự án nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

    Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nói: “Về mặt quân sự, bước đi này rất đáng kể.

    Đây là một việc có lợi cho cả Ấn Độ và Việt Nam, giúp lấp đầy các những năng lực còn thiếu ở phía Việt Nam đồng thời mở rộng tầm quan sát của Ấn Độ”.

    http://soha.vn/quan-su/viet-nam-se-dung-ve-tinh-moi-giam-sat-bien-dong-20160126151051749.htm
  9. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Việt Nam sắp hạ thủy 2 tàu tên lửa Molniya cuối cùng
    (Quốc phòng Việt Nam) - Nhà máy đóng tàu sẽ hạ thủy 2 chiếc tàu tên lửa cao tốc lớp Molniya cuối cùng cho Hải quân Việt Nam vào mùa xuân 2016.
    Hai tàu tên lửa Project 1241.8 thứ năm và thứ sáu do Việt Nam đóng theo giấy phép của Nga, sẽ được nhà máy đóng tàu Ba Son ở TP. Hồ Chí Minh hạ thủy trong mùa xuân năm 2016, đại diện nhà máy đóng tàu Vympel cho biết hôm 5/2.

    "Hai tàu tên lửa cuối cùng thuộc Project 1241.8 Molniya sẽ được hạ thủy vào mùa xuân. Đây là chiếc thứ năm và chiếc thứ sáu trong loạt, và do vậy, hợp đồng sẽ được thực hiện đầy đủ", đại diện Vympel nói. Ông này cho biết thêm rằng, nhà máy đóng tàu Vympel và Hải quân Việt Nam vẫn đang đàm phán về việc tùy chọn đóng thêm 4 tàu tên lửa Molniya khác.

    Các thông tin gần đây cũng cho thấy, Việt Nam đồng ý đóng thêm 4 tàu Molniya khác với điều kiển cải tiến về cấu hình các thiết bị lắp đặt trên khoang.

    [​IMG]
    Việt Nam sắp hạ thủy 2 tàu tên lửa Molniya cuối cùng trong loạt đóng 6 tàu chiến loại này.
    Vympel đặt ở thành phố Rybinsk, là đơn vị tham gia thiết kế, chế tạo những bộ phận quan trọng của tàu tên lửa Molniya và vận chuyển đến Việt Nam để lắp ráp. Công ty này cũng cử các chuyên gia đóng tàu trực tiếp giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng mới tàu tên lửa tại Việt Nam.

    Theo hợp đồng được ký kết năm 2003, hai tàu tên lửa Molniya đầu tiên đóng tại Nga được bàn giao cho Việt Nam, 10 chiếc còn lại sẽ được đóng trong nước (Việt Nam) theo giấy phép. Theo đó, 2 chiếc Moliya đầu tiên đã được Nga bàn giao cho Hải quân Việt Nam trong năm 2007 và 2008. Bốn chiếc tiếp theo (số hiệu 377, 378, 379, 380) đã được nhà máy đóng tàu Ba Son đóng và hạ thủy, chuyển giao cho Hải quân Việt Nam.

    Tàu tên lửa Project 1241.8 Molniya được thiết kế để tiêu diệt các tàu chiến mặt nước của đối phương. Tàu có lượng giãn nước chỉ 510 tấn, chiều dài 56,9 m, tốc độ di chuyển tối đa 40 hải lý/giờ. Tàu được trang bị 01 pháo hạm 76 mm AK-176M, 16 ống phóng tên lửa hành trình chống hạm Uran-E, 2 ụ pháo phòng thủ tầm gần 30 mm AK-630M và 12 tên lửa phòng không vác vai Igla.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...thuy-2-tau-ten-lua-molniya-cuoi-cung-3299855/
  10. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Quân đội Malaysia nâng cấp toàn diện xe tăng-thiết giáp
    Cập nhật lúc: 15:00 07/02/2016
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    TIN LIÊN QUAN
    [​IMG]
    Ảnh QS ấn tượng tuần: Việt Nam sửa tiêm kích Su-27SK

    Máy bay trinh sát P-3C sắp tới Cam Ranh, Việt Nam
    (Kiến Thức) - Quân đội Malaysia đang lên kế hoạch nâng cấp hơn 480 phương tiện chiến đấu bọc thép vốn được đưa vào trang bị từ những năm 1980.
    Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Quân đội Malaysia đang lên kế hoạch nâng cấp các phương tiện chiến đấu bọc thép đã lỗi thời của nước này.
    Tại hội nghị xe bọc thép quốc tế (IAV) 2016 diễn ra tại London một số nguồn tin cho hay, Malaysia đang nghiên cứu khả năng nâng cấp các phương tiện chiếc đấu bọc thép (AFV) Scorpion 90 và xe bọc thép chở quân (APC) Rheinmetall Condor 4x4 của nước này.
    [​IMG]
    Phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ Scorpion 90.


    Trong giai đoạn giữa những năm 1980 Quân đội Malaysia đưa vào trang bị khoảng 186 chiếc SIMBAS 6x6 (AFV), 459 chiếc Rheinmetall Condor và 26 chiếc Scorpion 90.
    Trong đó Scorpion 90 được trang bị pháo ****erill 90mm và một súng máy đồng trục 7.62mm. Theo thiết kế ban đầu, mẫu AFV này được sử dụng cho các nhiệm vụ đổ bộ đường biển nhưng sau đó tính năng này đã bị loại bỏ.
    Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất của Quân đội Malaysia trên những chiếc Scorpion 90 là việc nó được trang bị mẫu động cơ diesel mới cùng với đó là hệ thống truyền tải đáng tin cậy hơn và hệ thống bánh xích mới.
    Trong khi đó hệ thống giáp bảo vệ bằng nhôm trên Scorpion 90 cũng sẽ được nâng cấp cùng với đó là việc loại bỏ pháo chính ****erill 90mm, thay vào đó là một tháp pháo FVT900 do hãng Thales của Anh chế tạo với hệ thống vũ khí chính gồm một pháo tự động 20mm và súng máy đồng trực 7.62mm. Được biết tháp pháo FVT900 vốn được trang bị cho mẫu xe bọc thép chở quân Alvis Stormer của Quân đội Hoàng gia Anh.
    http://kienthuc.net.vn/tin-tuc-quan...-cap-toan-dien-xe-tang-thiet-giap-632760.html

Chia sẻ trang này