1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiếp tục bàn xem tiềm lực quân sự nước ta và các bạn trong khu vực Đông Nam Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 06/12/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.532
    Đã được thích:
    159
    Tiêm kích FA-50 Philippines lần đầu thực chiến
    (Vũ khí) - Để không lặp lại kịch bản không kích nhầm, phi đội máy bay FA-50 lần đầu tiên được Không quân Philippines cho thực chiến khi tấn công phiến quân tại Marawi.
    Lần đầu xuất kích

    Theo nguồn tin quân sự Philippines, ngày 2/6, quân đội nước này tiếp tục cuộc tấn công đánh vào những vị trí phòng ngự của nhóm chiến binh Maute IS tại thành phố Marawi. Và để tránh lặp lại cuộc không kích nhầm trước đó khiến 10 binh sĩ nước này thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Philippines quyết định cho phi đội máy bay FA-50 thực chiến.

    Nhiệm vụ của chiến đấu cơ FA-50 trong chiến dịch quân sự đầu tiên này là dùng bom tấn công yểm trợ các lực lượng bộ binh chiến đấu với chiến binh nhóm Maute và Abu Sayyaf, hậu thuẫn bởi các tay súng khủng bố nước ngoài.

    [​IMG]
    Máy bay FA-50 Philippines với vũ khí chuẩn bị cất cánh.
    Dù không công bố loại bom nào được Philippines trang bị cho FA-50 trong nhiệm vụ đầu tiên này, tuy nhiên căn cứ vào hình ảnh được công bố cho thấy đây chính là bom JDAM - một trong những loại bom điều khiển được coi là chính xác bậc nhất do Mỹ sản xuất.

    Được biết, bom JDAM được nâng cấp từ các mẫu bom trước đó như Mk-81/82/83/84 và bom xuyên thép BLU-109 bằng việc thêm vào hệ thống dẫn hướng GPS/INS. JDAM là loại bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo gắn ở phần đuôi bom.

    Bộ điều khiển quỹ đạo trên sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) có tác dụng làm tăng độ chính xác cho bom. Bom JDAM sử dụng được trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết và có khả năng ném bom tự động.

    Bom JDAM có thể ném từ độ cao 8 - 24 km, do đó không đòi hỏi phi công phải hạ thấp máy bay để tìm mục tiêu. Bom cũng cho phép ném từ bất kỳ góc độ nào trong khi máy bay đang lao xuống hoặc bay lên, đang bay thẳng trục hay lệch trục ném bom.

    Sự dẫn hướng của bom được thực hiện khép kín bởi sự kết hợp giữa hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS và hệ dẫn quán tính 3 trục INS (INS là bộ phận phụ dẫn, chỉ có ý nghĩa khi GPS không hoạt động, như khi GPS bị làm nhiễu).

    Khả năng này cho phép JDAM chống lại nguy cơ làm nhiễu GPS bằng kỹ thuật cao của đối phương. Vì vậy, JDAM được coi là loại bom thông minh bậc nhất hiện nay. Được biết, trước khi quyết định cho máy bay FA-50 tham chiến, hồi đầu tháng 6/2017, máy bay Philippines đã không kích nhầm khiến 10 binh sĩ nước này thiệt mạng.

    Thông tin về vụ việc này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận và cho biết, một nhóm binh sĩ có vũ trang của Philippines đã bị trúng đạn bởi chính các cuộc không kích của chúng tôi.

    Toán binh sĩ bị nhầm lẫn tất cả có khoảng 10 người chết và 8 người đã bị thương - ông Delfin Lorenzana thừa nhận nhưng không cho biết chính xác thời gian xảy ra vụ việc.

    Vượt qua hạn chót

    Việc dùng đến chiến đấu cơ hiện đại nhất của mình cho thấy quyết tâm tiêu diệt khủng bố của Philippines.

    Tuy nhiên, hạn chót 5 ngày của chính phủ Philippines, được Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đưa ra để giải quyết cuộc chiến Marawi kết thúc vào ngày 3/6, nhưng hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giành lại thành phố sắp kết thúc.

    Các tay súng của nhóm Maute cùng với những chiến binh IS vẫn kháng cự mãnh liệt. Một viên tướng quân đội Philippines chỉ huy chiến dịch này cho biết: "Giới hạn thời gian chỉ gây thêm áp lực cho các chỉ huy quân sự, đang chịu nhiều áp lực và và sự căng thẳng cho những người lính trên tiền tuyến".

    Phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung tá Ray Tiongson cho biết, bất chấp những giải thích về tình hình, chuẩn tướng Nixon Fortes, chỉ huy lực lượng quân đội Philippines trên khu vực chiến trường thành phố Marawi phải rời vị trí, nhiệm vụ này được giao cho đại tá Generoso Ponio.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/tiem-kich-fa-50-philippines-lan-dau-thuc-chien-3336766/
  2. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.532
    Đã được thích:
    159
    Pháo M68/L7 giúp tăng T-55 Việt Nam lột xác
    (Quốc phòng Việt Nam) - Việc trang bị pháo M68/L7 105mm, xe tăng T-55 Việt Nam tăng cường đáng kể sức mạnh khi có khả năng bắn đạn xuyên giáp APFSDS sử dụng thanh xuyên.
    Theo các thông tin được công khai, Việt Nam đã hợp tác cùng với Israel để nâng cấp xe tăng chủ lực T-54 của Việt Nam lên tiêu chuẩn T-55M3. Gói nâng cấp này được đánh giá là một sự "cải lão hoàn đồng" cho xe tăng T-54/55. T-55M3 là sự kết hợp giữa các hệ thống điện tử, vũ khí của Israel, Thụy Sỹ và Việt Nam.

    Xe tăng mới được bổ sung giáp hộp phản ứng nổ Blazer ERA, có khả năng chống chịu tốt hơn với các loại đạn xuyên giáp nổ lõm, súng chống tăng cá nhân họ RPG-7 mà Việt Nam gọi là B41.

    [​IMG]
    Tăng T-55M3 Việt Nam thử nghiệm sau nâng cấp.
    Đặc biệt, đã thay thế pháo chính 100mm bằng pháo M68/L7 105mm nòng xoắn của Israel, pháo này có khả năng bắn đạn xuyên giáp APFSDS sử dụng thanh xuyên. Trang bị súng máy hạng nặng NVS 12,7mm do Việt Nam sản xuất, súng máy đồng trục 7,62mm do Việt Nam sản xuất.

    Ngoài ra, xe tăng T-55M3 được bổ sung thêm cối 60mm cho phép tấn công các mục tiêu trên cao mà pháo chính của xe tăng không với tới được. T-55M3 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực do Thụy Sỹ sản xuất.

    Máy tính đường đạn thế hệ mới cho phép xe tăng T-55M3 bắn trong khi đang di chuyển, đây là một tính năng mà xe tăng T-54/55 chưa nâng cấp không có được.

    Một số nguồn tin cho rằng xe tăng T-55M3 sẽ được trang bị đng cơ mới công suất 1.000 mã lực giúp xe cơ động hơn. T-55M3 được đánh giá là một sự “hồi sinh mới” cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 huyền thoại.

    Vậy vì sao Việt Nam không mua thêm xe tăng mới suốt hơn 3 thập niên qua mà cứ giữ mãi lực lượng xe tăng T-54/55 già cỗi? Theo nhận định của nhiều chiến lược gia, ngoài vấn đề ngân sách, có một vấn đề khác còn quan trọng hơn, chính là chiến trường thế giới đã có nhiều thay đổi.

    Sự phát triển nhanh chóng của các loại vũ khí chống tăng đã khiến xe tăng ngày càng trở nên lép vế trên chiến trường. Từ chiến trường Iraq năm 2003, đến Libya năm 2011, Syria năm 2013 đều chứng kiến sự thảm bại của xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng.

    Một chiếc xe tăng siêu hiện đại như Merkava-IV hay một chiếc xe tăng lão làng như T-54/55 khi đối mặt với loại vũ khí chống tăng hiện đại như RPG-29 thì khả năng bị tiêu diệt gần như tương đương nhau. Mặt khác, không-hải chiến mới chính là chiến trường chủ đạo của thế kỷ 21.

    Vì vậy, duy trì, nâng cấp lực lượng xe tăng T-54/55 trong khi dành phần lớn ngân sách cho quá trình hiện đại hóa không quân-hải quân là giải pháp khả thi để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh quốc gia, sự toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc trong tình hình mới.

    Đan Nguyên

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...68l7-giup-tang-t-55-viet-nam-lot-xac-3336744/
  3. BRICS

    BRICS Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    51
    Myanmar mua JF-17 để... khỏi ném bom nhầm sang đất Trung Quốc: Thật hay đùa?
    Nam Đồng | 15/06/2017 01:15 PM

    4
    [​IMG]
    Không quân Myanmar chuẩn bị tiếp nhận chiếc tiêm kích đa năng JF-17 đầu tiên trong tổng số 16 máy bay đã đặt hàng từ Trung Quốc.
    J-10 Trung Quốc ào ạt oanh kích khu vực biên giới giáp Myanmar trong tình hình nóng

    Myanmar chính là khách hàng nước ngoài đầu tiên của tiêm kích đa năng JF-17 do Trung Quốc chế tạo. Vào tháng 7/2015, họ đã ký hợp đồng mua sắm tổng cộng 16 chiếc ở biến thể Block II, dự kiến máy bay đầu tiên sẽ chính thức vào biên chế Không quân Myanmar cuối năm nay.

    Hầu hết các ý kiến đều cho rằng Myanmar mua JF-17 về nhằm làm đối trọng với JAS 39 Gripen hay F-16 Block 52 mới nâng cấp của Không lực Hoàng gia Thái Lan. Tuy nhiên có vẻ như nhiệm vụ này vẫn được dành cho MiG-29, còn vai trò thực chất của JF-17 trong Không quân Myanmar sẽ là thay thế loại F-7M cùng với A-5.

    [​IMG]
    Tiêm kích F-7M (phiên bản MiG-21 do Trung Quốc chế tạo) của Không quân Myanmar

    Thời gian gần đây, tình hình giao tranh giữa Quân đội chính phủ Myanmar với phiến quân ly khai tại khu vực giáp biên giới Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp. Để giành ưu thế trên chiến trường, các chiến đấu cơ Myanmar đã thực hiện nhiều phi vụ xuất kích nhằm hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh.

    Nhưng do thiếu máy bay cường kích hiện đại (A-5 đã quá lạc hậu, trong khi MiG-29 và F-7 có chức năng đánh đất rất hạn chế) mà hiệu quả oanh tạc không thực sự cao, thậm chí đôi khi bom đạn còn rơi cả sang đất Trung Quốc, dẫn tới căng thẳng ngoại giao.

    Chính vì thế, sự có mặt của những chiếc JF-17 mới sẽ giúp cho Không quân Myanmar thực hiện được đòn tấn công mặt đất chính xác bằng vũ khí có điều khiển, hệ thống dẫn đường tối tân trên chiếc phi cơ này cũng hạn chế việc "vô tình" xâm phạm không phận láng giềng.

    [​IMG]
    Tiêm kích JF-17 trong sân đỗ của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô, máy bay đã được sơn màu và mang phù hiệu của Không quân Myanmar

    Mặc dù vậy, JF-17 chắc chắn không chỉ đảm nhiệm mỗi vai trò đánh đất. Chiếc tiêm kích này được trang bị radar KLJ-7 do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh chế tạo, có thể theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tiêu diệt đồng thời 2 đối tượng, tầm trinh sát tối đa phía trước lên tới 75 km (mục tiêu hàng không), phát hiện mục tiêu trên biển cách 135 km.

    Động cơ lắp cho JF-17 là RD-93 (biến thể của động cơ RD-33 trên MiG-29) có lực đẩy khi đốt nhiên liệu phụ trội khoảng 8.300 kg; cho tốc độ lớn nhất Mach 1,8; tầm hoạt động 3.000 km và khả năng thao diễn khá linh hoạt.

    Bởi vậy, khi cần thiết thì JF-17 hoàn toàn đủ sức đối đầu với JAS 39 hay F-16 của Thái Lan. Không quân Myanmar chắc hẳn cũng không "chơi sang" khi mang về chiếc chiến đấu cơ có giá thành ước tính 35 triệu USD chỉ để ném bom có điều khiển.

    http://soha.vn/myanmar-mua-jf-17-de...trung-quoc-that-hay-dua-20170615103624052.htm
  4. BRICS

    BRICS Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    51
    Thống kê các vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay Malaysia vừa mất tích
    QS | 15/06/2017 04:21 PM

    1
    [​IMG]
    Nguồn ảnh: Free Malaysia Today
    Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra với mẫu máy bay Hawk có trong trang bị của Không quân hoàng gia Malaysia.

    Trưa nay (15/6, theo giờ địa phương), một chiếc máy bay quân sự Hawk-108 của Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) đã mất liên lạc tại địa điểm giáp ranh hai bang Pahang và Terengganu.

    Hiện RMAF đã triển khai chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ.

    Tờ New Straits Times cho hay, RMAF có 8 chiếc Hawk 108 được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Chiếc đầu tiên được đưa vào hoạt động từ năm 1996.

    Ngoài ra, trong biên chế của RMAF còn có 16 chiếc Hawk 208, được dùng làm máy bay tấn công.

    [​IMG]
    Một máy bay Hawk 108 của Không quân Hoàng gia Malaysia. Ảnh: airliners.net.

    Theo New Straits Times, kể từ khi được RMAF đưa vào trang bị tới nay, đã có tới 7 vụ tai nạn liên quan đến máy bay Hawk. Cụ thể như sau:

    Ngày 31/5/2006: Một chiếc Hawk của RMAF rơi gần huyện Rompin, bang Pahang, phi công mất tích.

    Ngày 23/6/2005: Chiếc Hawk Mk208 gặp nạn khiến một phi công RMAF thiệt mạng.

    Ngày 18/12/2003: Hai phi công Hawk thiệt mạng sau khi máy bay của họ rơi gần thành phố Kuantan.

    Ngày 4/9/2002: Khi tiến hành diễn tập tại Pulau Tioman, bang Pahang, chiếc Hawk MK208 của RMAF đã gặp nạn. Rất may, Đại úy phi công S Nadzeer Sallehudin, khi đó 31 tuổi, đã sống sót nhờ thoát ra khỏi máy bay kịp thời.

    Ngày 19/3/2002: Một kỹ sư RMAF tại căn cứ không quân Butterworth thiệt mạng do ghế phóng trên chiếc Hawk 108 bất ngờ kích hoạt. 6 người khác bị bỏng do lửa bén ra.

    [​IMG]
    Một chiếc Hawk 108 của RMAF hạ cánh khẩn cấp tại Kuantan năm 2006 (Ảnh: The Star Online)

    Ngày 10/9/1998: Chiếc Hawk 208 thuộc Phi đoàn số 6 đóng tại căn cứ Kuantan đã rơi xuống khu vực cách huyện Gua Musang, bang Kelantan khoảng 30km.

    Ngày 18/6/1996: Một chiếc Hawk của RMAF rơi xuống cánh đồng lúa gần căn cứ không quân Butterworth. Tuy nhiên, hai phi công - Trung tá Roshaimi Zakaria và Đại úy K Chandran đã sống sót nhờ thoát ra khỏi máy bay kịp thời.

    Trong khi đó, theo thống kê của trang mạng ejection-history.org.uk, từ năm 1996-2007, đã có tới 11 vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay Hawk của Malaysia (phần tô vàng bên dưới. Xem chi tiết tại đây).

    [​IMG]
    http://soha.vn/thong-ke-cac-vu-tai-...ay-malaysia-vua-mat-tich-2017061516215538.htm
  5. BRICS

    BRICS Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    51
    Phiên bản UAV DF-16 Israel được Việt Nam sản xuất
    (Quốc phòng Việt Nam) - Từ nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) DF-16 nhập khẩu từ Israel, Việt Nam đã sản xuất lượng lớn phiên bản nội địa làm mục tiêu bay.
    Theo báo PK-KQ, thực hiện chỉ tiêu được giao năm 2016, Nhà máy A40 đã triển khai sửa chữa được 4 đài radar, 9/11 xe đài, 32/38 trang bị bảo đảm bay, 27 trang bị thông tin chỉ huy, sửa chữa nâng cao và lắp ráp 5 xe CHB-16CĐ cho Quân chủng, sản xuất và nghiệm thu bàn giao 26 chiếc mục tiêu bay M96D, triển khai sản xuất máy DHA-8…

    Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đột xuất như: 15 lượt cơ động đột xuất sửa chữa kỹ thuật các đài, trang bị bảo đảm bay, 21 lượt xử lý sự cố thông tin chỉ huy…

    Những kết quả đó đã góp phần bảo đảm tốt trang bị, kỹ thuật cho các hoạt động bay của các đơn vị không quân Quân chủng PK-KQ và Quân đội.

    [​IMG]
    UAV Việt Nam tự sản xuất.
    Theo những thông tin được công khai, mục tiêu bay M96D được Nhà máy A40 sản xuất nhằm phục vụ chủ yếu cho diễn tập bắn đạn thật cho lực lượng pháo binh, tên lửa phòng không.

    Mục tiêu bay là phương tiện bay không người lái (điều khiển từ xa hoặc bay tự động) dùng trong các hoạt động huấn luyện bắn đạn thật của lực lượng tên lửa và pháo phòng không. Phương tiện này này giúp cho các đơn vị pháo, tên lửa huấn luyện chiến đấu sát với thực tế hơn.

    Những chiếc M96 (bay ngày) và M96D (bay đêm) đầu tiên được Việt Nam chế tạo hoàn thiện vào năm 1999. Hai mẫu máy bay không người lái này được thiết kế trên cơ sở tham khảo tổ hợp thiết bị bay DF-16 của Israel được Quân chủng mua.

    Sau thời gian thử nghiệm, M-96 và M-96D được quân chủng cho phép sản xuất hàng loạt phục vụ huấn luyện bắn đạn thật của các đơn vị pháo – tên lửa. Những mục tiêu bay này có sự hỗ trợ của kính ngắm quang học TZK, điều khiển bằng tay và bay bằng trong tầm quan sát mắt thường.

    Đến nay, Quân chủng PK-KQ đã tự sản xuất được hàng nghìn chiếc M96/96D phục vụ bộ đội pháo phòng không huấn luyện bắn đạn thật.

    Mặc dù được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi, nhưng M96 vẫn bộc lộ một số nhược điểm như tầm bay ngắn, trần bay thấp, tốc độ chậm. Do đó, chúng được cho là không phù hợp với hoạt động huấn luyện của bộ đội tên lửa.

    Trước thực tế này, từ năm 2004, Viện Kỹ thuật Phòng không – Không quân đã bắt tay vào chế tạo các máy bay không người lái mới có tầm bay xa hơn, trần bay cao, tốc độ lớn.

    Trên cơ sở đó đã ra đời các mẫu máy bay không người lái M100-CT và M400-CT. Trong đó, loại M400-CT đạt trần bay 3.000m, tốc độ 250-280km/h, bán kính hoạt động 30km.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...-df-16-israel-duoc-viet-nam-san-xuat-3337415/
  6. arkadin

    arkadin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/06/2012
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    251

Chia sẻ trang này