1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiết kiệm xăng từ động lượng xe máy

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi bibi2010, 01/05/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào Bác GIAO THÔNG .

    Có một " sáng chế " từ vật lý cổ điển rất hửu ích cho thực tế vn cần bác tham gia mổ xẻ >:D<

    Ai cũng biết đường xá vn là ôi thôi ổ gà , gờ cao lại thấp , xe gắn máy di chuyển không biết bị "tưng " lên " thảy" xuồng bao nhiêu tỷ...tỷ lần mổi ngày nếu di chuyển nhiều .

    ĐỘNG LƯỢNG MV va đập cái xe và người lái với gờ ổ lại thành cái công vô ích "tưng " người và xe lên (được hạn chế bởi cái giảm xóc đặt đứng hay hơi ngiêng)

    Tại sao người ta không chuyển hướng cái động lượng đó theo phương cùng với vận tốc chạy có phải thành 1 công có ích . Xe sẽ ít tống xăng hơn trên cùng quãng đường :-bd
  2. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.623
    Đã được thích:
    4.601
    Đó là việc của cái giảm xóc rồi còn gì (giảm xóc nếu hoạt động tốt thì sẽ giảm thiểu chuyển động của cả chiếc xe theo chiều thẳng đứng, thay vào đó chỉ có bánh xe bị nảy). Xe có trang bị giảm xóc tốt sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, nhất là đối với các xe dẫn động bằng bánh trước.
  3. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Động lượng là một đại lượng có hướng, nó bằng tích số của khối lượng nhân với vecto vận tốc.
    Bạn thử nghĩ cách làm thay đối hướng của đại lượng này đi!
  4. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    ** Chào bác Werty 98

    Đúng là bộ giảm xóc tốt cho người lái xe có cảm giác điều khiển xe dễ dàng hơn , nhưng kết cấu bên trong ống nhún là thuộc về kỹ thuật chuyên ngành , nó tác động ra sao về vấn đề hao tốn nhiên liệu khi vận hành thì chưa thấy một tài liệu nào phân tích .

    Cái mà cháu đặt vấn đề ở đây là cách đặt cây phuộc sau cho lấy được " năng lượng " động lượng của xe với mặt đường thành 1 công có ích ( cụ thể tạo thành lực đẩy cùng phương vận tốc , thay vì thành thế năng " tưng" người và xe lên )


    ** Chào Bác Giao thông

    Nếu bác thấy " năng lượng " động lượng của cháu phân tích ở trên là có thật và đáng kể xin mời bác cùng tham gia phân tích .

    Với kết cấu cơ học thì việc chuyển hướng phương của lực là chuyện không khó , ví dụ trong "xy lanh " việc giãn nở khi nhiên liệu cháy được chuyển thành momen xoắn chẳng hạn .

    Có điều thay đổi nếp nghĩ & cách nhìn vấn đề quá quen thuộc thì phải mang tính đột phá và chịu nhiều áp lực từ xung quanh
  5. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào Các Bác

    Người ta nhìn đến quen lắm cái xe máy có cái nhún sau được gắn lên cái gắp thẳng đứng hay quay cùng tâm quay của gấp , quen đến độ người ta nghĩ đương nhiên nó phải như vậy .

    Trong kỳ tổ chức lần này về sáng tạo khoa học cấp thành phố , có 1 đề tài đại diện cho trường NGUYỄN THỊ MINH KHAI _ mô hình dự thi : trên xe máy cây phuộc nhún được đặt NẰM NGANG

    Theo mô hình thì động lượng va đập của xe được chuyển thành thế năng của lò xo và chuyển thành công có ích , đẩy xe tới cùng phương với vận tốc ( sư chuyển đổi cũng xảy ra từ từ )
  6. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.623
    Đã được thích:
    4.601
    Tớ dự là đề tài đứng tên bibi [:P]
  7. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    @ Werty 98

    [r32)] ...;))

    Theo Bác dự đoán , nếu có cái xe làm theo mô hình NẰM NGANG đó liệu nhún có êm hơn thiết kế Zin của nhật xưa đến nay không :P

    ( không tính dùng nhún của hãng khác , vẫn dùng lại nhún của zin xe đó )
  8. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.623
    Đã được thích:
    4.601
    Khi nào bibi được tiếp xúc với các khái niệm moment và ứng suất thì sẽ thấy là thiết kế nằm ngang như vậy không khả thi. Đối với cuộc thi dành cho lứa tuổi phổ thông thì có thể bỏ qua được.
  9. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    @ Giao thông

    Bác Werty 98 nói vậy là bế tắc ở thực tiễn !! Bác giao thông có ý gì về moment và ứng suất cần phải xử lý ở khâu nào
  10. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào các Bác

    Theo cháu nếu mô hình hoạt động được , thì vấn đề tính toán sức bền để thỏa mãn ứng suất cơ học trong kết cấu thì các bác kỹ sư làm được ( mới tham khảo vài hôm về ứng suất ;)) )

    Cháu đang vận động " người quen " làm chuột bạch ^:)^ ,để khi trình diễn mô hình có thực tiễn áp dụng được sẽ thuyết phục hơn :P

Chia sẻ trang này