1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiết kiệm xăng từ động lượng xe máy

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi bibi2010, 01/05/2012.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Tớ không làm người quen của cậu đâu :D
    Về nguyên tắc nếu cái giảm xóc (phuộc) nằm ngang thì nó ko có tác dụng gì trong việc giảm các dao động thẳng đứng cả.
  2. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0


    Chào Bác Giao thông

    Trong những lần đầu bày tỏ ý định "sáng chế " cây giảm xóc đặt nằm ngang với người thân và thầy cô đều có câu trã lời " ngớ ngẩn làm sau cái xe đứng được " mà nói đến hấp thu dao động .

    Vậy mà mô hình cũng ra đời , thuyết phục được hội đồng vật lý cho đại diện trường đi thi .

    Đã vận động được người thân lấy chiếc motor 135 cc YAMAHA làm chuột bạch , gần đến giai đoạn cuối rùi , nay mai sẽ " xuống đường " lấy thông tin cho các bác

    Hy vọng sẽ có thực tiễn áp dụng trình làng ngày bảo vệ dự án

  3. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào bác giao thông .

    Chiều nay chiếc xe chuột bạch sau khi bắt con bulong bánh cuối cùng chuẩn bị "xuống đường " .

    Ôi thôi là buồn ... tàu chìm tại bến ... :((:(( vừa xuống chống , chiếc xe nó xụi luôn không đứng được , giống như con bò bị cắt nhượng @-) , cái bánh cọ luôn vào phần trên của vè ...

    Cả nhóm thợ tiện , thợ hàn , ban tư vấn kỹ thuật sức bền và cháu toát mồ hôi lạnh .. nhìn " đứa con " tinh thần của mình xụi lơ mà lòng tan tác .:((:((

    SAi ở điểm nào !! trong khi mô hình rõ ràng hoạt động rất tốt :-??:-??

    Kêu cafe .. uống cho tỉnh táo .. ngâm cứu xem thiếu sót ở khâu nào ..~X :-??
  4. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Trong mắt cậu thì bọn mình thậm chí còn không bằng mấy anh thợ tiện, thợ hàn kia, mình nói đâu có ích gì :)
    Cố lên nhé, biết đâu Việt Nam lại có thêm một chàng Đông ki sốt để người người cùng vui :D
  5. dongda

    dongda Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/11/2002
    Bài viết:
    850
    Đã được thích:
    2
    có vài kiểu xe đạp địa hình có cái lò so giảm xóc đặt nằm ngang đang bán trên thị trường
    lò so đặt đứng hay ngang thì cũng không đẩy xe đi đâu cả vì 2 lực ở 2 đầu lò so là bằng nhau và ngược chiều.
    tuy thế lực của lò so có thể tạo momen, 1 đầu lò so gắn vào khung, đầu kia bố trí sao cho nó tạo momen quay tác động vào bánh xe thì khi đó nó có thể đẩy xe về phía trước
    nếu không đồng tốc được giữa độ xóc và tốc độ quay của bánh xe thì có thể tích luỹ năng lượng này vào dây cót trước khi nhả nó ra theo tốc độ mong muốn ( giống như dây cót ở cái đồng hồ cơ automatic)
    Nhưng những thứ này sẽ làm khối lượng xe tăng đáng kể trong khi năng lượng tiết kiệm được từ rung xóc không đáng là bao.
    Trường hợp xe ôtô điện thì đơn giản hơn, khi phanh xe nếu muốn người ta có thể thu lại năng lượng phanh xe tích vào acquy để sử dụng lại mà không cần nhiều linh kiên khiến cho xe nặng thêm.
  6. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0


    Chào bác Giao thông

    ^:)^^:)^

    Lên dây cót cho những người có tinh thần Khám phá .. phá đi bác ơi ;))
  7. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0


    Chào Bác

    __ Với xe đạp do không có khối máy chiếm chổ và không cần tính đến sức bền do momen xoắn cực đại của động cơ lên khung sườn nên việc bố trí bộ giảm xóc ở đâu không là điều khó .

    Nhưng với xe máy , để bố trí được cây giảm xóc nằm ngang để đạt các tiêu chí cân bằng trọng tâm xe & chịu được lực bền bỉ quả là điều không dễ ( tới giờ này chưa có chiếc xe máy nào của NHẬT bố trí cây giảm xóc nằm ngang vào trọng tâm xe !! :-?? )

    __ lò xo bị tác động lực 2 chiều chỉ khi nó đứng 1 mình , còn trong bộ giảm xóc lò xo chỉ có thế năng 1 chiều , phản lực ngược lại bị chế độ nội năng dầu của van 1 chiều biến thành nhiệt ạ @-)

    __ Thiết kế trên xe thử nghiệm ( motor 135cc ) phức tạp hơn nhiều so với xe đạp , đường biểu diễn tịnh tiến của gỉam xóc không tuyến tính với giao động của bánh xe & có ống khí nén tích lủy công động lượng .

    Trọng lượng tăng thêm không đáng kể ( dưới 2kg ) và không quay theo bánh xe nên không hao năng lượng lúm:)>-

    __ DO thiết kế có phần phức tạp ( các chuyển động chéo nhau ) nên sơ sót là bị " sụi " . Tuy nhiên công trình vẫn được tiếp tục cưa , mài , dùi , hàn ...

    Hy vọng ngày may " hạ bộ " chiếc xe sẽ xuống đường :P

  8. dongda

    dongda Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/11/2002
    Bài viết:
    850
    Đã được thích:
    2
    đúng là chưa thấy cái xe máy nhật nào có giảm xóc nằm ngang bán trên thị trường
    và cũng chưa thấy cái xe máy nào có hệ thống thu, chuyển đổi năng lượng rung xóc trên thị trường
  9. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Hậu quả của việc tự coi mình giỏi hơn người khác. Tối kỵ trong nghiên cứu khoa học.
  10. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào các Bác

    Cuối cùng chiếc xe motor 135cc chuột bạch cũng " xuống đường " kịp ngày bổ túc hồ sơ dự thi .

    Kết quả thật ngoài mong đợi , chỉ 1 cái chạm yên nhẹ bằng 1 ngón tay xe cũng nhận giao động ,dạo 1 vòng sài gòn cứ như đang ngồi trên xe hơi BMW

    Cuộc "hạ thủy " kiểm tra lượng xăng tiêu thụ thực tế cũng tiến hành gấp để mang lại số liệu bổ túc hồ sơ dự thi .
    Đoạn đường được chọn _Từ hầm thủ thiêm theo quốc lộ đến cầu bến lức , từ vạch xuất phát xăng được chăm tới miệng bình .

    Sau khi " bon " đến và qua cầu Bến lức vòng chở về ( qua nhiều cầu và rất , rất nhiều đoạn đường xấu , đầy ổ gà và cả voi !!! ) . và cũng phải ngừng nhiều lần kẹt xe và đèn đỏ ..

    Kết quả sau cùng về lại đến nơi xuất , mở bình xăng chăm vào đến mức củ , thật bất ngờ ...

    Chưa hết 1lit xăng !! cho hành trình đầy " bụi đường " > 70km cho chiếc motor 135cc được thiết kế lại phuộc sau nằm ngang .

    **** Nổi sung sướng tràn trề trên đường về nhà và không còn tới nhà nữa ... vì cả nhóm đã quẹo vô quán làm 1 chầu quên cả đường về ...


    ***** Nếu niềm phấn khởi sung sướng bao nhiêu khi đứa con đầu lòng chào đời như lực sỉ , thì tại vòng chung kết cuộc thi sáng tạo _ nước mắt đã đổ đầm đìa trong uất nghẹn ...

    Đấu sỉ đã bị bịt mắt , cột tay trước khi cho lên sàn đấu.
    vì tỷ số đã được xếp đặt .

Chia sẻ trang này