1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiểu chiến

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi minh_mai, 10/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Tiểu chiến

    Cuộc đại chiến Nga-Mỹ vẫn đang tiếp diễn, để cho xôm, xin mở tiểu chiến.

    Đây là nơi chúng ta bàn luận và cá cược về các chiến tranh nhỏ hơn.

    Để mở đầu, xin mời mọi người đặt cửa cho 126 máy bay đa năng rẻ tiền của Ấn Độ.

    Thàng 8/2006 Ấn Độ chào mua toàn cầu về 126 máy bay chiến đấu nhỏ, đa năng. Ấn Độ dự định dùng những máy bay này thay cho các MiG-21, MiG-23/27 đã cũ mà Nga từ chối nâng cấp. Bản chào mua quy định 18 máy bay chiến đấu sẵn sàng dùng được trước 2012 và số còn lại được lắp ráp tại Ấn Độ.
    Những chiếc máy bay này sẽ được dùng làm đệ tử, điếu đóm cho đám Su-30MKI, đang giữ vị trí sếp sòng trong đám chim dơi nhà Ấn.

    6 công ty hàng không lớn, bao gồm: Lockheed và Boeing của Mỹ, MiG của Nga, Dassault Rafale của Pháp, Gripen của Thụy Điển và EADS của châu Âu đã chào thầu.

    Boeing : F-18
    Lockheed : F-16
    Dassault: Rafale
    Gripen: SAAB 37
    MiG: MiG-29
    EADS: Typhoon

    Vào tháng 2, đã có nhiều tin đồn là F-16 sẽ thắng, do rẻ và tin cậy. Một ưu thế của F-16 là nó rất gần gúi với MiG-21. F-16 được đóng sau chiến tranh Việt Nam, hiện đại hoá từ một mẫu thử MiG-21 bí mật là Ye-8.

    Đáng lẽ, đóng hồ sơ thầu ngày 2/3. Tuy nhiên, trước đó Quốc Hội Ẫn đã tăng ngân sách quân sự. 28/2, Ấn tuyên bố lùi lại hai tháng để các hãng hoàn thành thêm hồ sơ. Có thể hiểu là người Ấn tăng mức giá có thể chấp nhận được.

    Gà Tè công khai ủng hộ F-18 Boeing, khuyến mãi thêm Kitty Hawk.
    MiG đưa ra tiếp phương án MiG-35 với khuyến mại công nghệ AESA.
    F-16 khuyến mại thên radar AESA (không hiểu có chuyển giao công nghệ không, chắc là không).

    Gripen, EADS, Dassault có vẻ yêu yếu . Thé nhưng chẳng biết thế nào. Các bác thử xem xem.

    Chẵn phải lẻ trái nào. Đặt nào.
  2. SSX

    SSX Guest

    F-18 đi bụi cùng Kitty Hawk rồi. Boeing cũng đã được
    "bồi thường danh dự" 1tỉ 6 cái C-130 rồi còn khiếu nại gì nữa.
    Chỉ còn chỉ còn F-16 và Mig-35 thôi. Theo tớ thì phần thắng đang
    nghiêng về Mig đấy. Chỉ có điều không rõ Lockheed có ra chiêu
    khuyến mãi gì nữa không thôi.
  3. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    - Pháp đã quay lại, nâng cấp 50 M2k-5 lên M2k-9 với giá cao, chủ yếu là phần điện tử radar, ko nâng cấp động cơ, có vẻ rất tự tin vì M2k-9 dùng chung nhiều hệ thống với Rafale, có lẽ để cho bọn Ấn xem hàng. Trước đây dưới thời Si rắc có chào 40 Rafale theo gói, bọn Ấn phúc đáp bằng cách mua 40 MKI.
    Khó khăn nhất của bọn Pháp là kẹt xỉ việc chuyển giao công nghệ.
    Điều này dưới thời Sarkozy có thể thay đổi. Pháp tuyên bố sẽ chuyển giao và hợp tác phát triển các hệ thống điện tử. Ấn vốn xài và vẫn có rất nhiều hợp đồng với Thales.
    Trước đây Ấn đã từng đề nghị mua hơn 100 M2k đồ lưu kho thay cho MRCA nhưng bị từ chối, có vẻ như Ấn khá tín nhiệm đồ Pháp, chỉ ghét phong cách bán hàng của nó thôi.
    - SAAB khá chịu chơi, sẵn sàng ToT toàn bộ, tiền hợp đồng này đủ cho nó chấm dứt vòng sx Gripen một cách mãn nguyện. Gripen có tiếng thơm đối với các nước từng sử dụng hay tập trận chung, khả năng ko chiến tốt hơn tất cả các loại máy bay Mẽo hiện có trừ F22, cộng với chi phí vận hành thấp và dịch vụ hậu mãi chu đáo. Bản mới sẽ đc bơm lên nhiều về tính đa năng, tầm hoạt động, động cơ, tải trọng và radar AESA mới.
    Phi công Ấn thích loại này. Gripen cũng có nhiều đểm chung với LCA Tejas Ấn đang phát triển, và SAAB hứa sẽ hợp tác tích hợp chung các hệ thống giữa 2 máy bay.
    Có nhược điểm là gần đây Gripen bị đội giá lên khá nhiều, đồng thời cũng xin hoãn ngày gửi thầu để lập kế hoạch lại.
    - EF2k - hiện vẫn chưa trial xong về tính năng cường kích, xin hoãn ngày gửi thầu 2 tháng. Giá quá cao. 99,99% Out.
    - F16IN - có uy tín, ToT, thậm chí giao toàn bộ dây chuyền nếu Ấn chịu mua khoảng 200 chiếc, giá cả hạ. Tuy nhiên có nghi ngờ về chuyện chuyện giao công nghệ AESA.
    - F18 - giá đắt, danh tiếng ko tốt, 99% Out.
    - MiG35 - giá cạnh tranh, edge techno, khả năng chuyển giao và hợp tác ko phải bàn. Ấn cũng vừa ký hợp đồng nâng cấp 56 MiG29 với giá 1 bil, cũng đắt như M2k, nhập về toàn đồ điện tử mới và cả động cơ RD33MK. Bọn Ngố cũng sẵn sàng show hàng, đem AESA, OLS35... cho Ấn tiến đường so sánh.
  4. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Em thì mong MiG-35 thắng. Tất cả các ứng cử viên đều ngang cơ nhau, nhưng em thích MiG-35 hơn. Ấn Độ đagn dùng đồ Nga và Pháp rồi (Mỹ ko đáng kể), bây giờ tậu thêm 126 con F-16 nữa thì mệt quá, phối hợp kiểu gì giữa hệ thống của 3 nước đây. Với lại bọn Nga bán được hàng quả này thì ăn đủ, tha hồ có tiền cho Su-35BM và các dự ăn khác.
  5. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    MiG nó dùng đồ đa dạng lắm, Nga Mỹ Âu đều có cả.
    MiG-29, MiG-35 thì giá rẻ từ ban đầu, tính năng trội. Thế nhưng về sau thì F-16 giá thành ra rẻ hơn, do ít phải thay đồ, dầu xăng ăn ít. Hơn nữa đồ F-16 rất dễ kiếm, rẻ tiền. Vậy nên F-16 được đánh giá rẻ hơn MiG. F-16 là máy bay rất phồ biến, cỡ nhỏ.
    MiG-29, MiG-35 có một cái tệ là quá lớn so với MiG-21, F-16, mà tính năng lại kém Su-30MKI.
    Ấn nó đi rất đúng đường, chứ không linh tinh lởm khởm như phương Tây và Tầu. Các nước đi được đúng đường này không nhiều: Mỹ, Nga, Ấn, Tầu, Nhật, Hàn. Để đúng đường cần 2 loại máy bay. Ví như F-15 và F-16, F-22 và F-35, MiG-31 và Su-xx... Các nước khác hoặc không đủ điều kiện tiền, hoặc không dủ điều kiện kỹ thuật... không theo được. Ấn thì theo kiểu khiêm tốn, lấy Su-30MKI làm máy bay mạnh, MiG-21 cũ làm máy bay không chiến thường, bổ sung mấy con châu Âu cũ. Sau này MiG-21 được thay dần bởi MiG-23, MiG-27. Mirage 2000 cũng được trang bị.
    Ấn thì có thời gian sử dụng mày bay dài hơn do vẫn lạc hậu. Họ duy trì một số loại máy bay, kể cả đã cổ như MiG-21 đa dạng trang bị.
    Ở Nga, MiG-29, MiG-35 hơi bị "lạc lõng". Cạ chiến tốt nhất lại là MiG-31 và Su-xx. MiG-29 không hề giống các máy bay mạnh của Nga khác, có antenna radar nhỏ. MiG-35 thì quá mới, chưa hiểu thế nào. Nhìn chung MiG-29/35 là máy bay đa năng tính năng trội hơn F-16 rất nhiều, nhược điểm duy nhất hiện tại là giá và tốc độ sản xuất.
    Nhưng lại có lợi điểm rất mạnh là hiện Ấn dùng đã quen. Quân Ấn có 90 MiG-29 trong 5 đoàn bay, được Nga nấng cấp liên tục.
    F-16 tuổi đã cao, rất tin cậy. Vả chăng để thay MiG-21 thì được quá, cùng cỡ nhỏ, tiết kiệm chi phí vận hành. Thật ra giá bán F-16 ban đầu quá đắt, nhưng hết MiG-21 thì cũng chả còn con nào rẻ cả. Hồi này dầu xăng lên, dùng F-16 cũng được.
    Ờ, mà còn cạ trực thăng nữa, Ấn đã chào mua máy bay trực thăng, không hiểu đến đâu rồi.
    http://www.bharat-rakshak.com/IAF/Images/Current/
  6. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    MiG-29 và F-16
    MiG-29 thì giá bán ban đầu rẻ, nhưng về sau thì F-16 rẻ. F-16 là máy bay nhỏ, đồ dễ kiếm và bền. Để thay thế MiG-21/23/27 thì F-16 quá hợp. Độ tin cậy của máy bay này rất cao, do nó có tuổi đã quá cao để hoàn thiện.
    Một thuận lợi lớn của các F-16 là tín dụng, thanh toán... tuy nhiên hồi này Ấn kha khá rủng rỉnh, không cần lắm.
    MiG-29 tính năng mạnh, nhưng giá khá cao, vận hành lại tốn kém. MiG-29 thì quân Ấn đang dùng quen, họ đã mua khoảng 100 cái. Phần lớn trong số đó là nhập thẳng từ Nga hồi cuối những năm 198x, một vài cái được mua từ châu Âu. MiG-29 ở Ẫn hồi những năm 199x khủng hoảng đồ thay. Sau này, Nga mới ký hợp đồng nâng cấp bảo dưỡng trọn đời cho máy bay này. Ấn có 4 đoàn bay MiG-29, nhưng nghe đâu chưa xây dựng xong 1, tức là còn 3.
    http://www.bharat-rakshak.com/IAF/Images/Current/
    MiG-35 thì mới quá nhẩy.
    Viser nói quá đúng Mirage2000 trội hơn nhiều so với F-16, nhưng trình độ bán lởm khởm quá. Máy bay có Aspect Ratio cực tốt, vận hành rẻ, tin cậy. Nhưng nó lười tương thích với vũ khí kiểu Nga quá.
    Mirage rỗng/tối đa là 7,5/16 tấn. F-16 là 8,8/19. Trong đó diện tích cánh là 41-28. Aspect Ratio gấp đôi.
    Aspect Ratio là điểm quan trọng với một máy bay đa năng, nó chứng tỏ khả năng vận động tấm ngắn tốt, bay lâu, đổi hướng nhanh. Cùng động cơ ăn dầu như nhau nhưng Aspect Ratio làm cho khi đổi hướng không mất tốc độ. Tỷ lệ lực đẩy của F-16 nhỉnh hơn, nhưng các đặc điểm vận động đều thấp hơn. Mirage2000 đạt được điểm trên vì đây là cấu tạo máy bay đơn giản nhất, chỉ có 3 tấm, 2 cánh và đuôi đứng.
    Thế nhưng khả năng vận động của Mirage2000 thường không đạt như thiết kế bời phi công. Cái kiểu máy bay này lái khó mà hệ thống lái tự động tầm thường. Phi công Ấn nổi tiếng là bị hành hạ khoẻ, có lẽ khắc phục được điều này.
    Kiểu máy bay nhỏ cần có cấu tạo đơn giản, càng đơn giản càng tốt. Vì sự phức tạp đẩy lùn Aspect Ratio đi rất nhanh
    http://www.mirage-jet.com/
    RAFALE thì tin cậy hơn Mirage2000, nhưng nó đẻ thêm một phức tạp là 2 động cơ. Máy bay này có khả năng vận động yếu hơn Mirage2000, tuy rằng chúng rất giống nhau.
    Nhược điểm thứ nhất là Rafale cũng quá thiên về đối đất như F-16.
    Nhược điểm quan trọng nữa là cũng như Mirage2000, không tương thích với đồ Nga. Nhìn chung, làm máy bay nhỏ mà có tính năng vận động tốt thì quá khó. MiG-29 thì lại to.
    http://www.dassault-aviation.com/en/defense/rafale/omnirole-by-design.html?L=1
    http://www.dassault-aviation.com/en/defense/rafale/aircraft-characteristics.html?L=1
    Lợi điểm dùng quen thì MiG, Mi, Ra đều như nhau. MiG và Mirage2000 Ấn đã dùng quen. Rafale sử dụng giống Mirage2000, đặc biệt là M có lái tự động và lái AoA còn dễ dùng hơn Mirage2000.
    Rafale so với F-16 ??? Aspect Ratio Rafale trội hơn nhiều. Nó chỉ kém Mirage2000 chút. Nặng rỗng/tối đa là 10/24 tấn, diện tích cánh 45 mét vuông. Đã thế, Rafale M có lái AoA bằng bào khí trước. Tốc độ Rafale kém hơn Mirage2000, nhưng ngang F-16. Khả năng mang vũ khí thì hơn xa F-16.
    Nhìn chung, Trong số 3 thằng sáng sủa nhất thì Rafale, MiG-29 (hoặc là MiG-35) ưu thế về tính năng. Nhưng lại khó qua mặt F-16 rẻ.
    MiG trội hơn Rafale về tính năng, nhưng lại không ổn định nguồn cung.
    Saab JA 39 Grippen thì chung chung. Lần này chắc chắn văng quá sớm vì khả năng đối đất quá tồi. Ấn Độ mua những máy bay này thay thế cho các MiG-21, MiG-23, MiG-27, Mirage2000 mà họ đang dùng. Chắc chắn là để giảm thương vong cho Su-30MKI khi đối đất. JA 39 Grippen kém đối đất thì vô duyên quá. Mặc dù máy bay này cấu tạo rất giống Mirage2000 và Rafale.
    Còn F-18 đi buị sớm là đúng rồi. Đắt mà fò fạch, không có chốn nương thân ở đây.
    Theo mình, Ấn lui lại ngày mở thầu có lẽ là ... không thích F-16 nữa. Đoán thế này, trước lấy F-16 cho rẻ, nhưng nay có thêm xiền, đổi ý. ???
    Đứng về phía Ấn Độ.
    Có lý do dở hơi là người Ấn tuân theo quy tắc cố hữu, đa dạng hoá nguồn cung. Ví như, trước đây Âu và Nga chia nhau thị trường máy bay chiến đấu, Mỹ các máy bay khác. Nay thì Ấn đã xác định Su-30MKI là máy bay chủ lực, rồi sau đó là máy bay thế hệ 5 hợp tác với Su. Vậy nên đoạn này MiG dễ đi bụi lắm.
    Rafale và Typhoon chắc đi sớm. Hai máy bay này quá đắt. Hơn nữa Rafale không không chiến được. Grippen kém đối đất.
    Ấn cần con thay cho bọn MiG-21/23/27. Vậy nên phải không chiến chút. Về tính năng thì chỉ có MiG-29 là hợp. Nhưng lại vướng cái đa dạng hoá trên. MiG chỉ có thể thắng nếu ưu thế quá khủng khiếp để phá lệ.
    F-16 cũng khó thắng, vì Boeing vừa ăn hợp đồng 1 tỷ rồi. Vậy nên có thể là:
    Mirage 2000. Đồng thời xem xét tiếp hợp đồng trực thăng, có thể sẽ là của Ka và Mi. Đây là khả năng lớn nhất. Có thể, đợi rồi lui lại mở thầu để tạo ưu thế cho thằng này.
    F-16, bù lại châu Âu chắc chắn bán trực thăng.
    Thật ra, hợp đồng trực thăng tấn công và vận tải mới quan trọng với Ấn Độ. Vì những máy bay trên chỉ là những máy bay nhỏ, rẻ, thứ yếu, dễ chọn. Thế nên MiG càng khó thắng hơn. Vì Ka và Mi đang được chuộng, lại quan trọng trong các xung đột biên giới với Pak. Vậy nên có khi MiG-29 phải... nhường nhịn, để đảm bảo chia đều hơn các hợp đồng cho 3 phái Âu-Mỹ-Nga.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 01:32 ngày 11/03/2008
  7. binto

    binto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    0
    MIG 29 thắng rồi các bác ạ; có cái nguồn
    http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.quocte.sukiennoibat.31036.qdnd
  8. SSX

    SSX Guest

    Cái này là úp đết thôi.
    Vấn đề chính của F-16 lại chính là cái AESA.
    Không rõ lý do gì mẽo vẫn giữ AESA làm của riêng. F-35 bán cho Anh sẽ có
    AESA khác mẽo mà chưa chắc đã giống thổ. Vậy nên gói F-16 chào thầu lần
    này không chắc đã có AESA xịn. Còn lắp AESA xịn thì lại không rẻ. Mẽo vẫn
    đang úp đết mới được độ chục cái.
    Vấn đề là ông Gà tè trong chuyến công du vừa rồi sau khi mắc lỡm cái
    "tình cho không biếu không" Kitty mà chẳng đắt có xoay sang AESA hay không.
    Ấn xử lý thương vụ này hơi cao tay. Đáng ra xé lẻ vài năm làm một ít thì chẳng
    mất lòng ai. Gộp lại thì ra dáng ông chủ được quyền thét lác, được quyền đặt chuẩn.
    Cả bọn đầy tớ xâu xé cạnh tranh trong điều kiện ngặt nghèo.
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Bạn SSX nói đúng rồi.
    Cái hợp đồng này là hợp đồng nâng cấp bảo dưỡng trọn đời số MiG-29 Ấn Độ đang có. Ấn đã từng mưa gần 100 máy bay này, khoảng 90 chiếc từ Nga vào 1989 và còn lại từ châu Âu sau đó. Đáng ra họ có 5 đoàn bay, trong đó có 1 huấn luyện, nhưng không hiểu sao còn có 3+1.
    Hồi 199x Ấn Độ khủng hoảng phụ tùng thay, nên số MiG-29 giảm đi cũng kha khá. Nay thấy bảo là 70. Cái hợp đồng này chỉ bằng 1/10 cái đang nói đến thôi.
    To SSX.
    Để duy trì số lượng máy bay không chiến, thì số lượng đa năng của Ấn phải đạt đến 200, gần gấp đôi 126 này. Từ cách đây mấy năm, Ấn Độ tìm nguồn duy trì bọn MiG-21 đã quá cổ, nay không duy trì được nữa thì mới phải đổi, nên số lượng cần rất nhiều. Vậy nên cái hợp đồng đa năng này chỉ là mào đầu thôi.
    Nó bi giờ giầu ự lên, ra dáng ông chủ là đáng lắm rồi.
    Ấn Độ có hai chương trình phát triển máy bay chiến đấu riêng, phướng Tây kỹ hiệu là MRF và LRF (tầm trung và xa). Hai chương trình này có format cực kỳ ứu thế.
    MRF dự định có cấu tạo giống máy bay Châu Âu như Mirage, Rafale, Eurofighter. Châu Âu là nước cuối cùng trên đời này sử dụng cỡ máy bay MiG-21 làm máy bay chủ lực. Thật ra, các máy bay trên to hơn MiG-21 chút, khối lượng cất cánh tối đa 21-24 tấn Ra và EF, Mi là 16 tấn Khối lượng rỗng là 7-10 tấn. So với Nga Mỹ thì quá nhỏ, ví như MiG-31 rỗng/tối đa 24/48, hơn gấp đôi. Châu Âu đưa ra thiết kế cánh tam giác rất hợp với máy bay nhỏ, nó hết sức đơn giản về vận động, ít thiết bị hàng không, nhờ thế máy bay nhỏ có Aspect Ratio lớn và đạt những tính năng vận động khá.
    LRF thì còn có cấu tạo đơn giản nữa, Ấn định dùng máy bay toàn cánh không, không đuôi đứng đuôi ngang gì hết.
    Tuy hai kiểu trên đều có ưu thế tiết kiệm cấu tạo khung thân, thiết bị khí động để có Aspect Ratio lớn, nhưng nó quá đặc biệt và không tương thích với kỹ thuật nhập khẩu. Trong khi đó kỹ thuật tự phát triển lại chưa khá, vậy nên hết sức đình đốn.
    Hiện nay, Nga đã không sản xuất máy bay nhỏ. Mỹ còn F-16, nhưng không giống MRF của Ấn, vậy nên đám châu Âu được chuộng là đương nhiên, chỉ hiềm đàm này đắt lòi kèm. Châu Âu có cái dở là phải đóng máy bay ở những vùng giá thành cao nhất quả đất là Đức-Pháp-Anh.
    Hơn nữa, vậy liệu làm bọn này hết sức tiên tiến. Bề mặt có 70% sợi carbon+15% hợp kim nhôm Duyra + 12%thuỷ tinh nhựa + 15% titan + 3% lonh tinh, chủ yếu là thép ốc vít và sơn phủ tàng hình. Bên trong thì khung thân chỉ có 15% kim loại. Khối kim loại lớn nhất là động cơ. Đẳng cấp vật liệu này thì Nga chỉ có ở Su-47 mới nhất, Mỹ thì không có. Đẳng cấp vật liệu này làm máy bay nhẹ hơn 30% nếu dùng kim loại, dôi ra 3-4 tấn. Tuy nhiên, những nhược điểm của máy bay nhỏ lại làm lỗ vốn những nỗ lực vật liệu. Kết quả chỉ là quá đắt.
    Dĩ nhiên là ẤN Độ mơ đến sản xuất Rafale hay Typhoon cho rẻ nhưng còn lâu.
    Một điểm nữa phải tính đến, đó là quan hệ truyền thống với Nga.
    Mất 10 năm khủng hoảng, Nga thiếu những thành tựu đáng lẽ ra được đầu tư phát triển trong thời đó. Ví dụ, chiếc MiG-35 nguyên thuỷ, mấu thử MiG-1.4. Đây chính là đám sẽ thay thế MiG-23/27, MiG-29. Thế nhưng chương trình đã không được chấp nhận, và thế là anh bạn Ấn Độ phải đi mua ngoài.
    Tuy nhiên, ngày nay, những thành tưu của MiG-1.4 được Ấn Độ và Su phát triển tiếp. Chuyến bay đầu tiên dự định cất cánh 2012, sản xuất 2015. Như vậy, số máy bay được mua hôm nay chỉ được dùng đến khi số máy bay trên thay thế chúng trong tương lai gần.
  10. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/1023874/trang-1.ttvn
    10 tỷ, con số không nhỏ, 1/3 xuất khẩu của vịt trong năm. Quá đủ để người ta làm những thủ đoạn buồn cười và những diễn biến vui vẻ.
    Cái link kia cho biết gì. ????
    Trước khi xảy ra chiện đó, mình cứ tưởng là F-16 thắng rồi cơ. Quá đạt, nó rẻ (chưa đến 1/3 Rafale), giống MiG-21, rất đắc dụng để thay thế MiG-23/27. Thế nhưng ?????? Điều này cho thấy, Ấn Độ lùi ngày đóng thầu mở thầu lại vì thêm xiền, điều này không ủng hộ F-16 chút nào. Nếu không vướng cái con thế hệ 5 dự định đóng 2015 trên thì có thể tăng F-16 đến 300 con, mang về điếu đóm cho Su-30MKI, thay cho 126 con Rafale, nhưng mà đây chỉ là tạm thời, nên không cần nhiều. Tiền không tăng mà lượng không tăng, vậy nên F-16 lung lay, thiếu giải pháp đối phó với việc tăng xiền.
    Trong khi đó thì Mỹ keo kiệt vụ AESA thế. Thêm vòng thêm nhẫn thêm hoa tai... hồi môn thì tăng giá ăn hỏi xin dâu, điều đó hợp lý chứ sao. Nhưng Mỹ keo có lý, vì hệ nay Ấn đang hợp tác chặt chẽ với Nga về AESA, nên họ chắc không thích gì lắm, chỉ trả rẻ, cái thứ khuyến AESA của F-16. F-16 Quá thiếu giải pháp đối phó với việc tăng xiền.
    Cái dở nhất chính là Gà Tè, khi đột ngột có diễn biến mới, đáng ra phải vững tay chèo mới giữ được miếng ăn, mà đã đến miệng rồi chứ ????. F-16 đã suýt thắng, còn tý tẹo nữa là đến 100% rồi cơ mà.
    Lúc đó, Ấn với Nga làm mặt dỗi nhau về Gorshkov (Tên Ấn là Vikrama***ya). Làm mặt để lừa cử tri thôi, chứ còn kế hoạch đóng đã được triển khai từ nửa cuối năm ngoái. Gây sức ép với Quốc Hội Ấn để dôi ra dăm tỷ. Vụ làm mặt này chắc được hai bên bàn kỹ, rất ăn ý, Quốc Hội Ấn mở ví tắp lự.
    Nhưng hai vợ chồng nhà người ta đang đóng kịch giận nhau thì Gà Tè tưởng bở, nhảy dzô. Bùn cừi bò ra, cái tin Gà Tè khuyến mại Kitty Hawk làm chấn động thế giới mấy hôm. Tất nhiên là xẹp nhanh chóng, thậm chí ghế ngồi chưa kịp nguội.
    Cái dở nhất là Gà Tè đi ủng hộ F-18, hắn hơi thiên vị chăng ??? nhưng mà F-18 đắt hơn F-16, trong khi F-16 không hể tăng giá và tăng lượng ??? Đây là giải pháp đúng chứ.
    Nhưng nước Mỹ không thiếu gì lợn. Hàng đống chú nhao nhao lên phản đối. Rằng là F-16 hay này hay nọ, F-18 dở nọ dở này.... bới bèo ra bọ. Các chú cứ nghĩ Gà Tè thiên vị F-18. Cuối cùng trận đánh nhau của các chú càng làm mất thế F-18. Trong khi đó thì F-16 không kiếm đâu ra vòng nhẫn hoa tai gì nữa để tăng giá. Thế là đương nhiên F-18 đi bụi cùng Kitty Hawk. Không giữ được F-16 mà làm F-18 đi theo.

Chia sẻ trang này