1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiểu chiến

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi minh_mai, 10/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    MiG-29 thì được coi là F-16 Killer, mặc dù hai chú giá same-same. F-16 thì lại có điểm Aspect Ratio hơi còi. Điểm này thừa kế từ MiG-21. Thật ra, F-16 nếu so với các máy bay cùng cỡ cũng không phải là rẻ. Nó chỉ được coi là rẻ khi so với các máy bay mạnh hơn thôi.
    Ở đây có nói đến việc Bun và Ba Lan sắp sửa nâng cấp MiG-29, nối sau Slovackia. Hồi này MiG ít việc quá, đóng mới chỉ có mấy chú MiG-29k của Ấn. Chủ yếu là đám nâng cấp này. Tuy nhiên, đám nâng cấp này ít nhiều cũng đưa lại hợp đồng vài tỷ.
    MiG-29 nâng cấp chủ yếu theo hướng tăng độ tin cậy, độ bền. Vì những phần quan trọng được hưởng công nghệ mới. Riêng đám MiG-29 nâng cấp của Ấn xài cải tiến mạnh hơn.
    http://english.pravda.ru/world/europe/06-03-2008/104398-mig_29-0
  2. SSX

    SSX Guest

    Bác nói đúng, có thể Rafale là pa dự phòng cho Mirage, 39 là
    dự phòng hay chính thức cho 37 và không chừng F-16 là pa dự
    phòng cho F-18 sau đợt nâng giá HĐ của Ấn cuối năm ngoái
    từ 9 tỷ lên 10 tỷ.
  3. theduong_hn

    theduong_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2005
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    Vớ vỉn ông SAAB 39 thắng. Nhỏ gọn, năng động, giá hợp lý, không chiến tốt. Mua loại này để chuyên trị thằng F-16 của Pakistan.
    Đối đất đã có ông Su-30MKI và đám trực thăng tiếp theo rồi.
    Vote cho anh SAAB!
    Được theduong_hn sửa chữa / chuyển vào 18:10 ngày 14/03/2008
  4. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Cậu đọc sai các tham số rồi.
    SAAB không phải là không chiến tốt, mà nó là máy bay làm chủ bầu trời. Tốc độ tối đa thấp, động cơ yếu... nó không thể không chiến mạnh được.
    Chức năng àm chủ bầu trời là trị mấy đám trực thăng, ném bom...SAAB dogfight tốt. Nhưng ở đây nó không hợp chỗ, vì Ấn cần mua máy bay nhỏ đối đất tốt để điếu đóm cho Su-30MKI.
    Cậu nói ngược rồi, nếu so SU-30MKI với SAAB 39 thì máy bay Su không chiến đỉnh hơn nhiều chứ. Radar tầm xa đạn tầm xa, máy bay tầm xa... SAAB có bao giờ được đánh giá cao không chiến đâu. Chức năng làm chủ bàu trời, tuần tiễu hộ tống, kiểu dạng tầu khu trục. Nó được đánh giá là tin cậy, ít phải chăm sóc, nhỏ vận hành rẻ... thích hợp cho các nưóc nhỏ. Ấn có bao giờ là nước nhỏ đâu.
  5. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Bạn này chắc tư duy theo học thuyết VN. Nếu là Vịt thì chắc sẽ chọn máy bay phòng ko kiểu như JAS39 và cường kích biển/ ném bom thọc sâu là Su30.
    Ấn thì lắm tiền lắm máy bay, phòng ko và CAS đã có Tejas tự chế, air superior thì dùng MKI, vậy MRCA phải chọn loại bom truck nào đó chứ , JAS39 mang bom yếu quá ( tất nhiên cũng ko yếu hơn F16).
    Về F16 thì mọi người đều công nhận rằng nó hay ở chỗ đa năng, CAS, ném bom, ko chiến đều đc. Nhưng các tính năng này cũng chỉ ở mức trung bình, phi công Mẽo chuyên bay SEAD và ném bom thọc sâu bỉ F16 và ca F4 hết cỡ.
    MiG35 với đồ điện tử xịn hiện giờ hỗ trợ đối đất tuyệt vời, nhưng nói về hiệu suất mang bom thì có lẽ kém hơn nhiều so với MiG27 hiện đại hoá hay Mirage.
    Về tiêu trí đa dạng hoá nguồn cung thì ngoài máy bay còn phải tính cả bom đạn đi kèm nữa, cái này thì Mẽo cực kỳ cạnh tranh.
  6. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Cần phải hiểu không chiến thế này. Lấy ví dụ là tầu chiến.
    Tầu chiến có loại tuần dương, đỉnh của tuần dương là battleship, chũng dùng để đối chiến với tầu đối phương, diệt hạm. Nhưng cũng có loại tầu diệt hạm nhỏ yếu, đó là tầu khu trục.
    battle ship là tầu chiến đấu với tầu chiến mạnh của địch.
    Tầu khu trục là tầu xua đổi những tầu nhỏ, hộ vệ battle ship.
    Vậy, chúng đều là tầu diệt tầu cả, như máy bay không chiến.
    SU-30MKI có thể coi như tuần dương, đa năng. Cái đám máy bay sắp mua là "khu trục" cho Su-30MKI. Mua về để điếu đóm MKI. Ví như máy bay F-8 đi cùng F-4 hồi chiến tranh đánh Mỹ. SAAB 39 chính xác là máy bay khu trục, kiểu không chiến xua đuổi, chứ không phải không chiến đối kháng.
    Kiểu không chiến xua đuổi chính là điều mà hợp đồng này cần, ví dụ như theo dõi máy bay dân sự lạ, bắn cảnh cáo, săn trực thăng, máy bay chở hàng...Nhưng SAAB 39 lại đối đất tồi quá. Nguyên bản máy bay không hề có tính đối đất, nó phải dùng radar đeo thêm ở móc treo ngoài. Thật ra, SAAB 39 có aspect lớn, một bộ khung xứng đáng đối đất tốt, nhưng những người thiết kế ra nó không chuẩn bị điều đó, nên không có chỗ lắp điện tử.
    (một số thằng lởm khởm như nắng trong chai chẳng hạn, có nói đến máy bay khu trục. Thật ra, cỡ này mới là máy bay khu trục. Nhưng chúng nhầm máy bay không chiến mạnh nhiw MiG-25 là khu trục, tại sao nhầm như vậy thì chị đã nói rồi.)
    Đối đất thì cần Aspect ratio lớn, điều này giúp máy bay chở nặng, bay lâu, vòng lượn hẹp... để theo dõi và đánh phá, cản đường một khu vực được hiệu quả. Cũng cần radar quét biển và lập bản đồ 3 chiều mặt đất. Đồ điện tử cần các chức năng TV, laser... những điều đó thì F-16 hiện tại quá kém, Laser và TV phải lắp thêm trên giá đeo ngoài (đồ lắp thêm bao giờ cũng lởm khởm, vì chúng nhỏ và khó tương tác với nhau). Cũng cần thêm góc nhìn phi công, chống nguy hiểm tầm thấp... Su-25 thì quá chuyên đối đất nên không được đem vào vụ này.
    Ấn cần những máy bay có khả năng không chiến nữa, chứ không đối đất chuyên nghiệp. Không chiến thì F-16 tốt, quá hợp với yêu cầu. Nó không có radar khủng bố như Su, tốc độ cũng chậm, nhưng vừa đủ dùng với máy bay nhỏ. Nhưng bù lại, đối đất thì F-16 tệ quá. Hồi này yêu cầu đối đất tăng cao, đẩy giá lên mạnh, mà chưa chắc đã lắp được. F-16 dở ở chỗ này. Ngay cả các đồng minh rất thích F-16 nhưng cũng cải tiến tăng khả năng đối đất, ví như Israel đóng Lavi, sử dụng linh kiện F-16 nhưng cấu hình khí động Rafale, cánh tam giác, không đuôi ngang, bào khí trước. Hoặc một phiên bản không cải tiến mạnh mà tăng cánh, giảm đuôi ngang và thêm bào khí trước. Cấu hình này rất thích hợp với máy bay nhỏ, làm khung cánh nhẹ và tăng Aspect. Tầu có con J-10 cũng vậy, nhưng dùng đồ MiG. Một điểm nữa trội của F-16 là phụ tùng mua đâu cũng được.
    Ấn độ có trình độ cao, nên những loại như J-10 biết sớm phắn sớm, đỡ tốn công. Lavi mà đạt đủ yêu cầu thì lại đắt, vì đồ ngon lại phải mua của F-16. Điều này cho thấy yêu cầu không chiến kha khá, tuy ta không được đọc hợp đồng kỹ. Quan hệ mua bán đồ chiến Ấn-Do khá thân thiện, nhưng Lavi rõ ràng không đủ yêu cầu không chiến.
    Như vậy chỉ có Rafale-Mirage-Typhoon và MiG-29/35. Nhưng mua máy bay về để điếu đóm MKI nên chắc không có xiền để chi trả đồ đắt đâu, vậy là chỉ Mirage-MiG.
    Tuy nhiên, vì lý do đa dạng hoá nguồn cung, nên có thể là Migrage thắng thầu, nhưng kèm theo chuyển giao công nghệ, tăng đồ điện tử, tương thích đồ Nga...
    Sau vụ 126 máy bay này thì Ấn Độ tính được ngân khoản cho vụ 200 trực thăng, gồm trực thăng vũ trang và vận tải (chắc cho chính bọn vũ trang), để thay thế các Mi đã quá cổ. Thư chào mua sẽ được gửi trong 2 tháng tới. Các Tiger châu Âu, Ka và Mi, Ah-64 chắc sẽ tham chiến. Về mặt này thì Ka và Mi quá nổi trội, cả về tính năng và giá. Tính năng đã được thử qua chiến đấu, tỷ lệ thương vong rất thấp. Vũ khí của bọn này thì thôi rồi.
    Nếu như Mirage+ thắng thầu vụ này thì sẽ có cơ lớn cho Mi và Ka, vì Mỹ đã ăn vụ P-8 rồi. Như vậy, cơ cấu nguồn cung máy bay của Ấn không hề bị xáo trộn.
    Chuyện các MiG-21 MiG-23/27 Nga bị thay bởi Mirage thì không phải đến nay. Nga phải tự trách mình. Thập niên 199x Nga không nâng cấp, thậm chí không có hàng giao, thì bị thay là đúng. Chỉ thiệt MiG-23/27, máy bay khá khẩm như thế mà về hưu sớm. Hiện tại thì Ấn Độ và một số nước khác vẫn duy trì MiG-23/27, lô hàng mới chỉ nhằm đắp vào số MiG-21 đã quá cổ lỗ, như vậy yêu cầu giá rất khắt khe. MiG-23/27 rồi sẽ được thay bằng các MiG-29K và MiG-29 hiện đại hoá, hoặc tốt hơn là chính Ấn tìm ra cách hiện đại hoá MiG-23/27.
  7. Santanas

    Santanas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/08/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy lô này có 126 con mà ngân sách dự định đến 9-10 tỷ USD, tính ra mỗi con đến gần 80 triệu còn đắt hơn cả MKI, vậy sao mọi người đều bảo con này giá rẻ nhỉ
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Bùn cừi was. Mình cũng không rõ được cách mua bán ở đây. Nhưng có thể là không quá con số đó. Người chào bán thường đặt giá thấp nhất, còn người chào mua đặt giá cao nhất. Chứ giá thế kia đi mua F-22 cho rồi. Ở đây, có thể hiểu là Ấn Độ cho khoảng du di giá rất rộng.
    Có thể hiểu thế này. Mọi người cứ thoải mái trình bầy trang phục bắt mắt nhất đi, kể cả khi cộng vào thì một bộ rất đắt. Tuy nhiên, Ấn chỉ chọn cái khăn cái áo trong bộ thôi.
    Trong cuộc bỏ thầu nó như vậy, mọi người sẽ tự hạ giá để đấu nhau. Ở Vịt chuyện thầu khoán giờ đây bệnh hoán quá nên đâm mọi người khó hiểu về phong tục.
    Thế nhưng cái yêu cầu giá mới là khắt khe chứ.
    Thật ra, để thay MiG-21 nên mới đề ra giá khủng như vậy. Tất nhiên là giá ở đây không phải giá toàn bộ, có thể hiểu như là số tiền mua cái máy bay trần xì. Chứ MiG-29 chỉ nâng cấp không đã văng vì giá. MiG-23/27 từ lâu Nga đã dừng nâng cấp. Cũng có một số phương án nâng cấp nhưng chưa có phương án trọn gói nào cũng như phương án khả thi nào. F-16 thì là rẻ nhất trong các máy bay tham chiến.
    Tuy nhiên, Mirage lại hạ giá được khủng luôn, vì nó đã ngừng sản xuất, lôi đồ dự trữ ra bán thì chỉ cần nhỉnh hơn giá thanh lý là ổn.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 17:41 ngày 15/03/2008
  9. SSX

    SSX Guest

    Một số tin cho hay Pháp chào Rafale và đã rút lui mk2 mặc dù
    đã có sẵn cơ sử hạ tầng cho mk2, bản chào rafale có khả năng
    thêm điều khoản miễn phí bảo dưỡng 40 mk2 hiện có.
    Nói chung thông tin đầu vào còn nhiều thứ chưa rõ ràng.
  10. SSX

    SSX Guest

    Nguồn tin indianaerospace cho hay có khả năng Indian Air Force (IAF)
    sẽ đặt hàng trên 200 chiếc máy bay thay cho chỉ có 126 chiếc.
    Nhu cầu thay thế mig-21 đã bắt đầu được đề cập đến từ 2001,
    từ đó đến nay, nhu cầu đã thay đổi nhiều, như phía Ấn nói, mỗi
    năm có đến 100 chiếc máy bay hỏng hóc phải nằm ụ không bay
    được. Giá của HĐ lúc đó được nâng lên khoảng 16 tỷ.
    Vụ này xem chừng to đây.

Chia sẻ trang này