1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu ca t­­­­­ừ nhạc Trịnh

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi cauchin, 02/08/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Không ai giải câu đố của Home à?????
    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.
  2. arch

    arch Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    Bốn mùa yêu nhau trong lẽ vô thường của trời đất...
  3. blue293

    blue293 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    0
    Chú Home nhà ta nhắc tới 'Vết lăn trầm' làm tôi lại nghĩ lại một bài viết mà anh Temely đã post.Quả thực cho đến nay thì vẫn chưa có lời giải thích cho việc 2 bài (Ca dao mẹ và Vết lăn trầm)của Trịnh Công Sơn bị ách lại tại cửa cơ quan quản lý là Phòng băng đĩa nhạc Cục nghệ thuật biểu diễn (NTBD)(*).Riêng bài "Ca dao mẹ" thuộc dòng nhạc khác với "vết lăn trầm' thì hình như vẫn được hát.Người ta vẫn cứ quản lý rồi vẫn cứ được phát hành thì phải.Hì hì!Mà thôi không nói đến thời sự nữa, chú Home yêu quý có đồng ý không?!Nhưng cái vụ ý nghĩa hay 'nhỏ nhỏ' gì về "Vết lăn trầm' mà chú đã gợi ý thì mong chú triển khai đi,chắc không có ai biết đâu,nếu có biết thì chắc ngại type,như thế thì thiệt thòi cho một số người quá.Riêng tôi,tôi có đọc một số bài viết có nhắc tới "vết lăn trầm" và hình như được để ý dưới góc độ triết học hay đạo phật gì đó.Mà tóm lại là, đọc xong nhưng không cảm được gì,cứ mang máng mỗi cụm từ:"Vết lăn trầm" thôi.Chính Trịnh Công Sơn đã gọi 'vết lăn trầm hằn lên phiếm đá ' là di thạch(roche errante).Mà mấy cái chữ trong ngoặc kép là tiếng anh hay tiếng pháp thế Home.Tôi thì bó tay.Hì hì!
    (Hỏi nhỏ Home nhé:Home yêu quý nhà ta thích Rolling stones hay sao thế.Có người đã hiểu một cách hay hay,Vết lăn trầm là Rolling stones đấy.Tôi thì cũng có nghe qua RS nhưng rất tiếc là chưa bao giờ thấy mấy vị đó nhắc tới "Vết lăn trầm".Thật hay Home nhỉ?!)
  4. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    chào anh!!!!Rất vui khi anh cùng tái ngộ cùng box. Còn về câu đố của em thì có lẽ nó vẫn còn là 1 số bí ẩn Đối với em, và với nhiều người. CÒn về Rolling thì em cũng hơi thích, và cũng nghe chút ít anh ạ!!!!Nhưng ý em, không thâm thuý như ý anh nói đâu!!!
    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.
  5. ngochikien

    ngochikien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2002
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    0
    Một cách cảm nhận ca từ Trịnh Công Sơn Tất cả bài nhạc của Trịnh Công Sơn đều ngắn hoặc rất ngắn. Riêng có một bài mang dáng dấp một trường ca: bài Ðóa hoa vô thường. Với nhạc dạo đệm trước mỗi đoản khúc, bài hát kể một tình sử triết lý qua cách hiểu của Trịnh Công Sơn về chữ "ái" và chữ "tâm".
    Ðây không phải là lần đầu vô thường đi vào lời ca của Trịnh Công Sơn. Vô thường bàng bạc trong nhạc Trịnh Công Sơn từ thuở đầu, nhưng không mấy ai để ý. Lời ca của anh hay quá, thơ quá, hát lên nghe đã bâng khuâng rồi, đâu cần hiểu ý nghĩa, chỉ mang máng thấy lời thơ có một chiều sâu triết lý thiếu vắng hẳn trong nhạc Việt Nam. Với Ðóa hoa vô thường, Trịnh Công Sơn nhạc hóa lý thuyết và lý thuyết hóa nhạc. Anh còn chua thêm giải thích ở mỗi chuyển mạch để ý của nhạc được hiểu rõ hơn. Ðoạn thứ nhất là đi tìm tình, nhịp thong dong. Ðoạn thứ hai là gặp tình, đưa tình về, nhịp hớn hở, mùa xuân trên những mái nhà, có con chim hót tên là ái ân. Ðoạn thứ ba là bốn mùa yêu nhau trong lẽ vô thường của trời đất. Sau đó, nhạc bắt đầu hiu hắt, một thời yêu dấu đã qua, ôi áo xưa em là một chút mây phù du. Rồi nhạc mạnh và êm dịu lại để đi vào đoạn kết: từ đó ta là đêm nở đóa hoa vô thường.
    Chữ "ái", đó là chỗ mà ai cũng thấy nơi Trịnh Công Sơn, chiếc nôi trong đó chúng ta nằm nghe anh ru từ mấy chục năm nay. Chữ "tâm" là cánh cửa mới mở ra trước Trịnh Công Sơn, nơi anh có cảm tưởng đang đến, kết thúc một đời rong chơi. Từ "ái" đến "tâm", Ðóa hoa vô thường trình bày một quá trình chuyển hóa trong đó chuyện đời cũng như chuyện tình diễn biến dưới hình thức đối nghịch của từng đôi, từng cặp như tôi với em: tìm/gặp, gặp/mất, mất/còn, có/không. Vô thường, trong Trịnh Công Sơn, không có gì khác hơn là cái có đi vào cái không. Có thể ý tưởng về quá trình đối nghịch đó đã nằm trong vô thức của Trịnh Công Sơn từ trẻ. Hát lại Trịnh Công Sơn từ khi anh mất, trực nhận của tôi chợt bắt gặp vô thức của anh. Tôi sẽ nói ở đây những đối nghịch đó mà tôi nghĩ luôn luôn là nét chính trong nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi sẽ trích khá nhiều thí dụ, nhưng tôi phải tự kiềm chế tôi, nếu không thì hát hoài không dứt.
    Ðối nghịch là nét nhạc riêng của Trịnh Công Sơn. Anh nói một điều rồi anh nói điều trái lại. Như nét hỏng nằm giữa toàn bích. Bài hát này của anh đối nghịch với bài hát kia, lời một đối nghịch với lời hai, câu sau nghịch với câu trước, thậm chí hai hình ảnh nghịch nhau trong cùng một câu, trong vòng đôi ba chữ.
    Tôi lấy thí dụ Trịnh Công Sơn hát cô đơn. Anh là người cô đơn cùng cực:
    Trời cao đất rộng một mình tôi đi
    Một mình tôi đi
    Ðời như vô tận một mình tôi về
    Với tôi.
    Anh cô đơn với. Chữ với làm tôi rờn rợn. Như câu sau này:
    Một ngày thấy bóng em qua nơi này/ một lần với bóng tôi
    Một ngày đã có em xa nơi này/ một ngày với vắng tôi
    Trịnh Công Sơn hát cô đơn thảm sầu như vậy, nhưng cũng nồng nhiệt vời vợi. Anh cổ vũ:
    Hãy ru nhau trên những lời gió mới
    Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui
    Hãy kêu tên nhau trên ghềnh dưới bãi
    Dù mai nơi này người có xa người.
    Trịnh Công Sơn yêu đời thắm thiết. Anh quỳ xuống, tạ ơn đời đã cho anh hạnh phúc lẫn thương đau:
    Dù đến rồi đi tôi cũng xin/ tạ ơn người tạ ơn đời
    Tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày/ quên kiếp sống lẻ loi
    Dù đến rồi đi tôi cũng xin/ tạ ơn người tạ ơn đời
    Tạ ơn đã cho tôi tình sáng ngời/ như sao xuống từ trời.
    Tôi biết có người sẽ nói: thì Trịnh Công Sơn cũng như mọi nghệ sĩ khác, có vui có buồn, có yêu thương, có tuyệt vọng. Không phải thế! Trong nhạc Trịnh Công Sơn, vui đi cặp đôi với buồn, hạnh phúc sóng bước với thương đau trong cùng một bài, trong cùng một câu. Ðây là hai vế trong cùng một bài, vế thứ nhất là thương đau:
    Tình yêu như nỗi chết cơn đau thật dài
    Tình khâu môi cười/ hình hài xưa đã
    thay/ mặn nồng xưa cũng phai
    Tình chia nhau gian dối/
    tình đày tình đôi nơi
    Vế thứ hai là hạnh phúc:
    Một mai thức dậy/ chợt hồn như ngất ngây/ chợt buồn trong mắt nai
    Rồi tình vui trong mắt/ rồi tình mềm trong tay
    Hạnh phúc tưởng như thiên thu:
    Tình cho nhau môi ấm/ một lần là trăm năm.
    Cũng hai vế đối nhau như thế trong hai đoạn, tôi hát thêm bài nữa. Ðoạn trước là phụ bạc, nợ nần:
    Hai mươi năm xin trả nợ dài
    Trả nợ một đời em đã phụ tôi
    Em phụ tôi một thời bé dại
    Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
    Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
    Ðoạn sau là tha thứ lau xóa oán trách, yêu thương vẫy gọi yêu thương:
    Bao nhiêu năm vẫn là nhiệm mầu
    Trả nợ một lần quên hết tình đau
    Hai mươi năm vẫn là thuở nào
    Nở lại lần này trong cõi đời sau
    Ðó là hai vế nghịch nhau trong một bài. Bây giờ là hai vế nghịch nhau trong cùng một đoạn.
    Như thế này là xa hay gần:
    Tình như nắng vội tắt chiều hôm
    Tình không xa nhưng không thật gần
    Như thế này là có hay không, mưa hay nắng, đông hay xuân, khứ hay hồi:
    Ngoài hiên vắng giọt thầm cuối đông
    Trời chợt nắng vườn đầy lá non
    Người lên tiếng hỏi người có không
    Người đi vắng về nơi bế bồng
    Như thế này là sống hay chết, tàn hay nở:
    Chìm dưới cơn mưa một người chết đêm qua
    Chìm dưới đất kia một người sống thiên thu
    Chìm khuất trong ta một lời nói vu vơ
    Chìm dưới sương thu là một đóa thơm tho.
    Như thế này là ngày hay đêm, lên hay xuống:
    Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
    Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
    EM LÀ BÚP MĂNG NON.
  6. ngochikien

    ngochikien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2002
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    0
    Ðó là hai vế nghịch nhau trong cùng một đoạn, hoặc giữa câu trước với câu sau. Nhưng lại rất lắm khi nghịch với thuận, không với có, trộn lẫn với nhau, buồn xen trong vui, mông lung không biết đâu là vui đâu là buồn. Mưa là buồn chăng? Không hẳn, mưa trong Trịnh Công Sơn rất hồng, vì mưa trong nắng, mưa khi trời ươm nắng cho mây hồng. Nắng là vui chăng? Không hẳn, lung linh nắng thủy tinh vàng, nhưng nắng lên mà chợt hồn buồn dâng mênh mang. Mưa Huế rất nặng hột, vậy mà mưa cứ như thì thầm dưới chân ngà. Nắng được trời gọi lên, nhưng trời cũng chẳng biết đó là nắng của mưa hay mưa của nắng:
    Gọi nắng cho cơn mưa chiều nhiều hoa trắng bay
    Nắng qua mắt buồn lòng hoa **** say
    Bao nhiêu nụ hồng trong Trịnh Công Sơn, lạ quá, đều là nụ hồng tàn: em gọi nụ hồng vừa tàn cuối sân; đóa hoa hồng tàn hôn lên môi em ngày gầy ngón dài. Có một chút của cái này và một chút của cái kia. Có một chút của cái này trong một chút của cái kia. Có một chút xuôi trong ngược. Trăm năm trong xuân thì. Chân như trong hạt lệ:
    Bước tới hư vô khoác áo chân như
    Long lanh giọt lệ/long lanh giọt lệ/giọt lệ thiên thu
    Phôi pha cũng vậy. Trong nhớ đã có quên, trong quên vẫn cứ nhớ, tưởng vơi mà đầy, trong con nước rút đi có hồng thủy dâng lên:
    Tình ngỡ đã phôi pha nhưng tình vẫn còn đầy
    Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
    Ôi áo xưa ***g lộng đã xô dạt trời chiều
    Như từng con nước rộng xóa một ngày đìu hiu
    Ðến đây, e không còn nói đối nghịch được nữa. E phải nói đối hợp. Vẫn nghịch như trời với đất, nhưng sương phủ mênh mông nối đất với trời. Chỉ còn mông lung sương. Rõ ràng nhất là cặp vợ chồng đi-về. Không bao giờ Trịnh Công Sơn nói đi mà không nói về. Hễ có đi là có về, hễ về là lại đi, không bao giờ câu trên đi mà không có câu dưới về, thậm chí đi về nằm ôm nhau trong một câu, trong hai chữ, trong một cõi, một cõi đi về.
    Trong khi ta về lại nhớ ta đi
    Ði lên non cao đi về biển rộng
    Vừa đi vừa về như thế, đôi chân loanh quanh không biết xoay xở thế nào, tự hỏi, thắc mắc: đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Bốn mùa cũng loanh quanh như thế: mùa xuân chưa qua mùa hạ đã đến, mùa thu chưa đi, mới đầu thu thôi chân ngựa đã về. Mà chỗ về của Trịnh Công Sơn cũng lạ: không phải về nơi đây mà về chốn xa.
    Ðường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
    Một bờ cỏ non một bờ mộng mị
    Ngày xưa
    Tôi nghe như anh đang hát thế này với các người đẹp đến khóc anh:
    Không có đâu em này không có cái chết đầu tiên
    Và có đâu bao giờ đâu có cái chết sau cùng
    Trịnh Công Sơn không nói bánh xe, nhưng anh lăn theo những hòn sỏi, hòn đá, vốn là những hình ảnh quen thân của anh từ những bài hát đầu:
    Hòn đá lăn bên đồi/ hòn đá rớt xuống cành mai
    Rụng cánh hoa mai gầy/ chim chóc hát tiếng qua đời
    Trước đây, khi hát những bài đó, tôi không để ý đến ý niệm bánh xe, nhưng gần đây, Trịnh Công Sơn làm tôi ngạc nhiên khi anh đưa đối hợp có-không, một - hai, vào lời nhạc của anh một cách rõ rệt, thú vị, tinh quái. Anh mượn ý thơ Bùi Giáng mà khóc như thế này:
    Còn hai con mắt khóc người một con
    Còn hai con mắt một con khóc người
    Lối khóc rất ngộ này tóm tắt cách nhìn đời của Trịnh Công Sơn trong suốt nhạc phẩm của anh. Với một con mắt anh nhìn người. Với một con mắt anh nhìn anh. Một con mắt, anh nhìn tình phai. Một con mắt, anh nhìn anh thở dài. Nhưng cùng một con mắt kia, anh vừa nhìn thấy em yêu thương, vừa thấy em thú dữ. Cùng một con mắt này, anh vừa thấy đêm tối tăm, vừa thấy đêm nồng nàn. Chẳng biết mắt nào là mắt còn lại, chỉ biết rằng con mắt còn lại nhìn một thành hai. Chỉ biết rằng:
    Con mắt còn lại nhìn đời là không
    Nhìn em hư vô nhìn em bóng nắng
    Con mắt còn lại là con mắt ai
    Trịnh Công Sơn làm tôi giật mình. Bóng nắng là một chữ trong kinh, và, như anh nói, từ khi trời là trời trăng là trăng câu kinh đã bước vào đời. Con mắt còn lại là con mắt ai? Tôi không muốn nghĩ như thế, nhưng tôi cảm thấy câu trả lời nằm trong đoạn kết của Ðóa hoa vô thường mà anh đã soạn rất khúc chiết với nhập đề, thân bài, kết luận, với quá trình tìm em - gặp em - mất em - an nhiên.
    Trịnh Công Sơn làm tôi giật mình. Anh bắt tôi phải hát lại những bài hát trước trong cảm nhận mới đó của tôi về chập chờn bóng nắng trong tâm thức của anh. Con mắt còn lại hiện ra, và đây là một mà hai:
    Từ lúc đưa em về
    Là biết xa nghìn trùng
    Nghìn trùng nằm ngay nơi giây phút tao ngộ. Và đây là hai mà một:
    Từ trăng thôi là nguyệt một hôm bỗng nghe ra
    Buồn vui kia là một như quên trong nỗi nhớ
    Từ trăng thôi là nguyệt tôi như giọt nắng ngoài kia
    Từ em thôi là nguyệt coi như phút đó tình cờ
    Buồn vui là một, quên nhớ là một, phút tình cờ chụp bắt được điều đó hiện ra đây đó khá nhiều, có điều là Trịnh Công Sơn hát lên nhẹ nhàng như thơ, người hát nghe giọng thơ nhiều hơn là nghe ý tưởng. Nếu để ý, câu hát sâu thẳm. Lại ví dụ:
    Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
    Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ
    Thật bình yên. Mà buồn! Buồn nằm sẵn trong bình yên? Nếu không, tại sao anh khóc từ bao giờ? Anh khóc từ trước, rồi anh mới giật mình, trong một phút tình cờ, thấy mình đang khóc. Ai không tin ở cái giật mình đó, hãy nghe Trịnh Công Sơn giật mình một lần thứ hai:
    Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy
    Giật mình tỉnh ra ô nắng lên rồi
    Thật lệ rơi. Mà không buồn! Giật mình: nắng lên. Thế thì nắng đã nằm sẵn trong giọt lệ? Là một với giọt lệ?
    Tôi không muốn đóng khung Trịnh Công Sơn trong một triết thuyết nào cả. Anh tuyên bố chỉ muốn làm kẻ rong chơi và chấp tay van vái chỉ xin được như thế mà thôi. Nhưng khi anh mất, tôi không khỏi nghĩ đến những mong manh đã ám ảnh anh những năm gần đây và tôi giật mình chợt thấy anh đã là thi sĩ của mong manh như vậy từ lúc đầu, từ bao giờ. Ðây là đóa quỳnh của thuở xuân xanh:
    Ðêm này đêm buồn bã với những môi hôn
    Trong vườn trăng vừa khép những đóa mong manh
    Tại sao môi hôn mà buồn bã thế? Buồn nằm trong hạnh phúc? Là một với nhau? Nhưng quả thật đóa quỳnh đã hôn đêm trăng như thế. Hãy xem hoa nở:
    Ta mang cho em một đóa quỳnh
    Quỳnh thơm hay môi em thơm
    Em mang cho ta một chút tình
    Miệng cười khúc khích trên lưng
    Hoa đang nở trên lưng một cuống lá dài như môi ai cười trên lưng một người tình. Nhưng cũng môi đó, mới cười với trăng đã hôn từ giã đêm trăng với những cánh đang khép, đang úa, buồn bã. Tôi giật mình: đóa quỳnh của thuở xuân xanh chính là đóa hoa vô thường nở trong tâm của anh ở khoảng cuối đời. Anh đi với đóa quỳnh, anh đến với đóa quỳnh, khép lại một chu kỳ vòng quanh. Anh là đêm trăng của ngày xưa đã hôn nhau buồn bã với đóa quỳnh mong manh và từ đó dòng nhạc của anh róc rách những mong manh như thế cho đến khi anh chợt nhận ra ta là đêm nở đóa hoa vô thường...
    CAO HUY THUẦN
    (Tia sáng)
    EM LÀ BÚP MĂNG NON.
  7. nightmare_80

    nightmare_80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    đáng kính phục,nhưng đành chịu không thể đọc hết được,chẳng hiểu gì,không biết có phải những người yêu nhạc trịnh đều tài giỏi như vậy không,vậy thì em xin kiếu,em chỉ nghe vì em cảm thấy thích thôi,cảm nhận một bài hát đó là của riêng từng người,còn tuỳ vào tính cách con người nữa,em tự thấy minh là người hời hợt với mọi thứ trên đời,chắc em không thê hiểu được những điều sâu xa đến vậy
    Một lần nựa xin ngả mũ bái phục các bác,xin được chỉ dạy nhìu
    mỗi người lính nên có ước mơ làm tướng
    mối thằng bé nên có ước mơ làm bố
  8. vananh072000

    vananh072000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2002
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    tôi là một người yeu men nhạc Trịnh. Tôi thương ngân nga đôi câu trong nhưng luc buồn va cả trong những lúc vui. Càng ngân nga, và ngẫm nghĩ tôi thấy rằng trong nhạc Trịng mang một triết lý về cuôc sống trong coi thiền của Phật giáo (co thể đây la sự đánh giá chủ quan của tôi thôi), nhưng càng suy ngẫm càng thấy nhiều ý tứ trong đó,. Bởi vậy đôi lúc ta gán ghép hoặc suy đoán có thể làm mất đi tính phong phú đa dạng trong ca từ và những ẩn ý của một ca khúc.
    những nhận xét đó chưa hẳn là hay cho lắm. Mong quí vị cho mọt lời khuyên.
    anh
    anh
  9. tigerlily

    tigerlily Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    3.048
    Đã được thích:
    2
    Lâu rồi lys quay về Lam Sơn thăm lại, có một chủ đề bàn về "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng... Để gió cuốn đi", bỗng dưng có một ý nghĩ lạ lùng... Mình nghe mãi mà thực sự đã hiểu được gì đâu. Viết ra, nay gửi sang đây chia sẻ cùng mọi người:
    Thực tình nếu có ai hỏi thế nào là "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...", lys không thể cắt nghĩa được tại sao. Đó mới là điều làm lys day dứt.
    "Để gió cuốn đi" dường như là câu thần chú nhiệm màu. Cuốn đi những tị hiềm, những "hơn thua, ngộ nhận, thị phi". Và phải nối với nó bằng "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ", không thì... gió cuốn đi mất sạch.
    Đôi khi cũng có thể tự ru mình bằng một câu hát "Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình, chỉ lặng nhìn không nói năng, để buốt trái tim...". Hay là lúc ngồi với nỗi cô đơn vô danh, hát rằng "Những khi chiều tới cần có một tiếng cười. để ngậm ngùi theo lá bay, rồi nước cuốn trôi...", ít ra cũng có một cái gì đó rất không tên bên cạnh mình để thấy bớt bơ vơ...
    (...)
    Trước đây tôi đã nghĩ là mình hiểu, đã từng lấy làm tâm đắc lắm, và thậm chí còn đi rao giảng những điều này cho thiên hạ trên các kiểu diễn đàn.
    Nhưng hôm nay không còn trẻ nhỏ như xưa, tôi thấy tôi là chiếc bóng phai mờ...
    Giờ tôi nghĩ khác. Có thể theo mùa, suy nghĩ và cảm nhận của mình cũng đã đổi khác... Giờ tôi không tin mình đã hiểu cho tròn câu hát đó. Lạ thế, càng đọc nhiều những ý kiến phân tích thì tôi càng thấy dường như mình chẳng hiểu gì. Nói đi nói lại vẫn không ngoài cái ý của chính Trịnh, mà Trịnh thì vốn nổi tiếng là khó hiểu.
    Tuy vậy vẫn không thể không yêu.
    Nhưng mà yêu nó là vì thế này:
    "Đôi khi cũng có thể tự ru mình bằng một câu hát "Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình, chỉ lặng nhìn không nói năng, để buốt trái tim...". Hay là lúc ngồi với nỗi cô đơn vô danh, hát rằng "Những khi chiều tới cần có một tiếng cười. để ngậm ngùi theo lá bay, rồi nước cuốn trôi...", ít ra cũng có một cái gì đó rất không tên bên cạnh mình để thấy bớt bơ vơ..."
    Hay là khi thương quá một loài chim: "Trong trái tim con chim đau nằm yên, ngủ dài lâu, mang theo vết thương sâu. Một sớm mai chim bay đi triền miên, Và tiếng hót tan trong trời gió lên..." Bống dưng mà nhớ đến tiếng hót bạc mệnh của nó trong Cũng sẽ chìm trôi, nó hót rằng: "Từng giọt (í a) vô biên, cũng chìm (ôi à) tiếng tăm..." Người ta vẫn nhắc đến một loài chim nhỏ hót chơi trên đầu những ngọn cỏ lau. Nhưng tôi lại cứ tin rằng tiếng hót kia đang cất lên từ một bụi mận gai định mệnh.
    Cứ nghĩ thế mà miên man, mà quên mất cái tuyên ngôn to đùng của bài hát: Cần có một tấm lòng để gió cuốn đi... Cơ hồ bây giờ tôi cũng chẳng còn day dứt chi cho lắm nữa.
    Biết đâu ngày mai tôi lại nghĩ khác...
    All the rivers run into the sea; yet the sea is not full: unto the place from whence the rivers come, thither they return again. (ECCLESIASTES)

    lys

  10. MissUonline

    MissUonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng... Để gió cuốn đi".....Lần đầu tiên tôi nghe câu này là khi tôi mới có 14 tuổi, một câu hát lạ lùng của đứa bạn cùng phòng, mà tôi nghe nhưng chẳng hiểu gì cả, mà sao cứ nhớ mãi......Dần dần, tôi thấy nó dường như là một triết lý sống dành cho con người...Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu hết được câu hát đó....Nhưng mỗi khi nhớ lại nó, tôi lại cảm thấy mình có thêm một chỗ dựa vững chắc, mộ sự đồng cảm cho những việc làm của mình, những việc làm mà không phải ai cũng đồng tình với tôi, nếu không muốn nói là rất ít người hoặc không có ai cả.....Nhiều lúc tôi tự nhủ với chính mình, mình làm bất cứ điều gì mà mình cho là tốt, dù nhỏ, dù không ai đồng tình ca ngợi, không cần một lời khen, mình làm chỉ vì mình thấy điều đó là cần thiết...Và rồi "để gió cuốn đi", cuốn đi mang theo niềm vui của mình lên trên khắp thế gian, cuốn đi để mang theo nỗi buồn của mình xa tít tắp và rồi...Sau tất cả mọi chuyện, đời là vô thường, và ta sống hết mình vì nó....Sống hết mình chỉ để cho "gió cuốn đi"......
    Hix...Vài lời "múa rìu" qua mắt các thợ của Box Nhạc Trịnh, mong được chỉ dạy !
    Miss U Online

Chia sẻ trang này