1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu Cận tâm lý học - Parapsychology

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Candy_, 02/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Candy_

    Candy_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Tìm hiểu Cận tâm lý học - Parapsychology

    Các khả năng trong tương lai

    "Chúng ta đang ở vào thời kỳ có nhiều thay đổi sâu xa hơn cả những cuộc cách mạng của Copernic , Darwin và Freud " . Đó là những lời phát biểu của Tiến sĩ Willis Harmon , cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Giáo dục của Hoa Kỳ . Ông cho rằng đang có sự thay đổi quan trọng trong cách nhìn bản thân chúng ta và thế giới đang ngày càng tác động đến giáo dục , kinh doanh và đời sống nói chung .Một trong những tín hiệu của việc đổi mới sâu xa là con người đã có khả năng kiểm soát được các trạng thái nội tâm .

    ***Bao gồm kỹ năng biết cách học hỏi
    Cách học hỏi trở thành nghệ thuật thần tốc ( sẽ được trình bày sau ) một khi ta đánh thức cả con người toàn diện mà một phần trong đó là các năng lực của bán cầu não bên phải như óc trực giác , trí sáng tạo , sức tưởng tượng . Các năng lượng tâm linh này gần đây đã được giới trí thức văn minh thừa nhận . Hiện nay , Tiến sĩ Harmon là Giám đốc Nghiên cứu Chiến lược xã hội của viện nghiên cứu Stanford nhận thấy ngành Cận tâm lý ( Parapsychology ) đóng vai trò không nhỏ trong việc hình thành tương lai nhân loại . Theo ông có lẽ rồi đây chúng ta sẽ nhận ra rằng mỗi người đều có nhiều khả năng tâm linh vượt ra ngoài ý thức . Nếu các bạn quan tâm đến lãnh vực trực giác sáng tạo được mệnh danh là những "Tri Giác NGoại Cảm" và biết cách thư giãn , hình dung sự vật qua tâm trí , chắc chắn bạn sẽ có cơ hội phát triển những khả năng đó để sử dụng một cách có ý thức . Trong mấy thập niên vừa qua , đã xuất hiện rất nhiều người mang sức mạnh tâm linh chưa từng thấy . Họ là những nông dân , kỹ sư , nhà giáo , các nhà vật lý và bác sĩ . Có những người ở tuổi lên tám và một số là giám đốc công ty đã gặt hái thành công trong kinh doanh nhờ Tri Giác Ngoại Cảm như Alexander M. Poniatoff , sáng lập viên và Chủ tịch danh dự công ty Ampex hay William W. Keeler , Chủ tịch danh dự công ty dầu hoả Phillipin Petroleum và John L.Tishman , Phó chủ tịch điều hành công ty xây dựng Tishman Realty & Construction .

    Năm 1969 , hiệp hội Phát triển Khoa học Mỹ đã thừa nhận ngành Cận tâm lý là một lãnh vực đặc biệt trong nghiên cứu khoa học và ngày nay có hơn 100 trường đại học giảng dạy môn học này . Đã có một thời báo chí quảng cáo rùm beng khiến một số người sợ rằng thời đại chúng ta thụt lùi vào giai đoạn mê tín dị đoan của thời bán khai . Trái lại , cũng như những ai nghiên cứu kỹ vấn đề , bác sỹ Georgi Lozanov tuyên bố rằng đa số những nhân vật trí thức và nghệ sỹ , các nhà văn và hoạ sĩ đều có khả năng kì diệu ấy và với con người thời đại mới , khả năng ngoại cảm là vấn đề không chỉ dành riêng cho lãnh vực nghệ thuật . Tiến sĩ Carl Rogers và các nhà vật lý lừng danh gọi đây là năng lực nhảy vọt của một thời kỳ tiến hoá chuyển tiếp quan trọng giống như thời kì sinh vật từ dưới biển tiến hoá lên đời sống ở đất liền . Phải chăng đây là những cách tồn tại mới khi chúng ta đã tiến lên giai đoạn đi vào không gian vũ trụ ? Rogers đưa ý kiến rằng : " Bằng cách sử dụng năng lực của bán cầu não bên phải , có lẽ chúng ta sẽ trực tiếp hiểu được một vũ trụ đa diện được các nhà vật lý hiện nay đang mô tả khác với trước đây " . Sở dĩ có người cho đó là mê tín dị đoan vì ý nghĩ của họ còn bám chặt vào quan niệm nhìn thế giới theo chủ nghĩa máy móc cơ giới của thế kỷ 19 không chấp nhận năng lực tâm linh . Các nhà tâm lý đã từ lâu đập vỡ " bộ máy " để bắt đầu chủ trương vũ trụ không còn chỉ là vật chất hữu hình . Các năng lực tâm linh là lãnh vực có thể được chấp nhận khả năng tồn tại . Ngày trước Galilê , người ta sợ không dám nhìn qua ống kính của Galilê để nhìn thái dương hệ . Điều mỉa mai là ngày nay một số người sợ hãi không dám nhìn vào ống kính soi lại bản thân mình , trong đó có thể là nơi hội tụ của khoa học , tôn giáo và các giá trị nhân bản . Khai thác các năng lượng tâm linh không nhằm mục đích biểu diễn những kỳ công huyền diệu và theo đuổi những cao vọng xa vời mà đây chính là lãnh vực mà mọi người có thể học hỏi để sử dụng những quyền năng của bản thân . Không phải các năng lực này thay cho lý trí nhưng dùng lý trí để kết hợp thành con người toàn diện trong đời sống hằng ngày , chúng mở cho bạn con đường đi vào thế giới nội tâm rộng lớn bao la tạo thành phần lớn cuộc đời .

    Các nội dung sẽ được trình bày :
    - Phát triển khả năng ngoại cảm .
    - Phát triển hiệu năng .
    - Phương pháp học tập thần tốc Superlearning ( một ứng dụng quan trọng của cận tâm lý học , pp do bác sĩ Georgi Lozanov người Bungari khởi xướng vào năm 1960 ) .



    Được Candy_ sửa chữa / chuyển vào 19:29 ngày 02/05/2005
  2. Candy_

    Candy_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    PHẦN 1 : PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG NGOẠI CẢM
    1.Sự linh cảm kì diệu trong nghề nghiệp và đời sống riêng tư .
    Conrad Hilton và một trường hợp đã thành công là nhờ tài linh cảm bén nhạy . Công ty Stevens được định bán đấu giá bằng phiếu kín . Lần đầu ông bỏ thăm 165.000 đô la , rồi bỗng ông ta cảm thấy áy náy , bèn bỏ thêm một phiếu 180.000 đô la . Kết quả là ông ta thắng và giá của người thua sát sau ông ta là 179.800 đô la . Sở dĩ ông ta thành công là nhờ ông thường được trực giác thúc đẩy hành động .
    Một trường hợp bất ngờ khác xảy ra với Laurence Tynan . Mùa hè năm 1971 , khi kiểm tra đại lý bán ô tô ở thành phố Middle Town , thuộc tiểu bang New Jersey , ông mới nhận ra là ông rất may thoát được cảnh sập tiệm là do ông đã hành động do trực giác thúc đẩy . Số là mùa xuân năm ấy , ông đã mua vào số xe nhiều gấp 5 lần hơn thường lệ . Sau đó tổng thống Nixon tuyên bố kế hoạch giảm tiền cho người mua xe mới . Thế là bổng dưng ông được lời gấp 5 lần .
    Từ thuở rất bé , đa số chúng ta được cha mẹ , thầy cô giáo và môi trường văn hoá răn dạy ko được hành động theo cảm tính như trường hợp Hilton và Tynan đã làm và cho đó là thiếu lý trí và gàn dở . Trái lại , người khôn ngoan biết dung hoà hai cách hiểu biết : lý trí phân tích và trực giác sáng tạo .
    Phần này sẽ bàn về cách suy nghĩ và phản ứng theo đường lối trực giác . Rèn được khả năng này là cách để ý thức tiềm năng phong phú trong con người . Càng ngày chúng ta càng thấy rõ thời đại ánh sáng thế kỉ 18 chỉ cho con người thấy phần lí trí trong bản chất chúng ta và dìm một nửa còn lại vào bóng tối . Đồng thời , sự vật trở nên rõ ràng là các vĩ nhân thành công bao giờ cũng vận dụng hai phần trí tuệ mặc dầu nhiều khi họ cố dùng cách giải thích " hợp lý " để che dấu những gì trực giác của họ đã hướng dẫn .
    Khi chúng tôi phỏng vấn các nhân vật cao cấp , hỏi về cách họ đưa ra quyết định quan trọng , hầu hết mọi người trả lời chắc chắn họ đã dùng trực giác , linh cảm . Trực giác có thể làm công việc của chúng ta bớt nặng nề trong bất cứ ngành nào , từ khảo cổ đến ngành sao chụp giấy tờ . Chester Carlson , luật sư phát minh máy sao chụp Xerox rất quan tâm đến trực giác và khả năng tâm linh vì ông đã sử dụng chúng . Đầu thập niên 1960 , Carlson đã tài trợ cho công trình nghiên cứu Tri giác Ngoại cảm ở viện công nghệ bang New Jersey , một trong bốn trường kĩ thuật lớn nhất của nước Mỹ .
    Ngoài yếu tố giáo dục , trí thông minh và kinh nghiệm , có một yếu tố vô hình tạo nên những thành tích xuất sắc mà hai Tiến sĩ Douglas Dean và Fohn Mihalasky làm việc cho chương trình " Nghiên cứu cách giao tiếp bằng Tri giác Siêu nhiên " gọi là khả năng biết trước những gì sắp xảy ra . Trực giác là một phần trong con người toàn diện . Thượng Đế ban tặng khả năng đó cho mọi người để tạo cuộc sống thành công cho mình và người khác . Trong bất cứ quyết định nào , chúng ta đều dùng tất cả khả năng sẵn có để chọn lựa nhằm đạt hiệu quả tối ưu . Trực giác bao gồm nhiều yếu tố , trong đó khả năng ngoại cảm chỉ là một phần . Có lẽ Conrad Hilton thành công ngay trong một lần quyết định là do ông ta đã quen dùng trực giác mỗi ngày . Muốn có khả năng đoán trước tương lai , trước hết ta phải rèn luyện trực giác để đạt được những quyết định sáng suốt . Các nhà khoa học đã từng dùng trực giác để phát hiện cái mới . Sau đó 30 giây họ dùng một thứ trực giác thứ hai để tìm cách chứng minh và thực hiện công trình .
    Phương pháp rèn luyện trực giác trở nên bén nhạy .
    Trực giác là khả năng sẵn có của bất cứ ai . Có thể nói rằng , nếu biết sử dụng và tạo sự bén nhạy cho tâm trí tức là bạn làm phong phú toàn diện bản chất con người . Hãy xem xét các tình cảm và ý nghĩ của bạn đối với cách hành động theo trực giác . Bạn có thực sự tin vào trực giác của mình ko ? Nếu đã thành công một đôi lần , tại sao những lần khác lại ko đúng ? Người ta đã nói về trực giác với bạn như thế nào ? Hãy nhớ lại những lời đó và ghi ra giấy để loại bỏ những lời tiêu cực nghi ngờ trực giác . Nếu cần , bạn có thể tập nói những câu khẳng định tích cực . Sau cùng hãy cố nhớ lại một lần nào đó bạn đã dùng trực giác có hiệu quả . Sống lại cảm giác lúc ấy .
    Sau khi ổn định ý nghĩ và tình cảm , hãy bắt đầu vận dụng trực giác vào những vấn đề ko quan trọng , xem như đó là trò chơi . Chẳng hạn , bạn hãy đoán trước con đường nào về nhà dễ nhất trong giờ cao điểm hoặc góc đường nào có thể tìm gặp taxi . Hãy dùng trực giác để kiếm chỗ đậu xe , đoán biết chiếc xe bên cạnh chỗ xe bạn sẽ đỗ mang màu gì ? Khi tin vào những sự việc tương đối ko quan trọng bạn sẽ tập quen sử dụng lãnh vực tâm trí thuộc trực giác .
    Khi đã dùng quen trực giác , bạn hãy phân tích yếu tố nào đã giúp bạn thành công . Phải chăng bạn cảm nhận nó qua thân xác hay do hình ảnh , tiếng nói nào gợi ra hoặc làm bạn thức giấc giữa đêm ?
    Hãy chú ý đến điều làm trở ngại tư duy trực giác của bạn . Nếu tinh thần bạn bị căng thẳng , đau đớn , mệt mõi hay xúc động mạnh thì phải tập thư giãn và làm chủ bản thân . Qua trắc nghiệm hàng ngàn trường hợp , các nhà nghiên cứu ở New Jersey còn thấy một điều kì lạ , ko thể giải thích là các thành viên thuộc thiểu số trong một đoàn thể có khuynh hướng ko có trực cảm với đoàn thể đó . Tiến sĩ Manfred Clynes , người nổi tiếng có tinh thần sáng tạo và là nhân vật đa năng nhất trong giới khoa học gia hiện nay còn nói đến trạng thái đặc biệt cho phép ta chụp bắt được các ý tưởng mới mẻ . Khi đang ở vào tình trạng này , chúng ta ko ý thức được số lượng rất lớn công việc diễn ra ở dưới bề mặt nổi . Những ý tưởng mới mẻ , sáng tạo , xuất hiện toàn bộ ở bên dưới và sau đó ta có thể dùng các khả năng thuộc phần ý thức để trắc nghiệm chúng .Clynes lưu ý ta ko được loại bỏ chúng trước khi chúng nảy sinh . Khi chúng ta ko còn giữ được trạng thái thích hợp để chúng sẽ xuất hiện thì chúng sẽ biến mất . Muốn thế ta phải giữ tâm trạng cởi mở phóng khoáng , sẵn sàng chờ đợi và nhất là phải có lòng tin tưởng . Ko được sợ hãi , phải thật sự tin rằng những ý tưởng , ý nghĩ mới sẽ tốt đẹp , có giá trị và đáng lưu giữ . Về mặt thể xác , Clynes nhận thấy khi người ta ở vào trạng thái cởi mở sáng tạo đó , đầu có khuynh hướng hơi ngẩng cao , nghiêng về phía bên phải , thân thể nhẹ nhàng và cảm giác đặc biệt giãn nở ở giữa trán . Hơi thở hít vào từ từ và đều đặn trong khi hơi thở ra lại nhanh . Ông phát hiện ra đây là trạng thái mang tính cách di truyền nhưng có thể tập luyện học hỏi .
  3. Candy_

    Candy_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Cách vận dụng trực giác
    Bí quyết để đưa ra những quyết định và cách giải quyết vấn đề bằng trực giác không thể trình bày rõ ràng qua những thí nghiệm hoặc đúc kết thành công thức cứng nhắc . Tuy nhiên , điều này có thể rút ra một số chỉ dẫn từ những người thành công ngờ trực giác . Nhiều người đã dùng kĩ thuật sau đây :
    Bạn hãy tìm hiểu cặn kẽ các chi tiết của vấn đề bạn đang gặp phải , nghiền ngẫm , trăn trở đủ mọi khía cạnh của vấn đề rồi sau đó bỏ quên nó đi . Hãy làm các bài tập thư giãn và thả tâm trí miên man đến một cảnh vật ngoài trời mà bạn yêu thích nhất . Tưởng tượng thân xác đang giãn nở trong khi nhìn ngắm các đám mây trời từ từ tụ lại rồi tan biến trong không trung . Đôi khi , giải pháp cho vấn đề sẽ xuất hiện , thành hình trong khi bạn đang nằm tại chỗ , nhưng nếu ko có , bạn cũng đừng lo âu để ý . Điểm chính của kĩ thuật này là phải làm gián đoạn dòng tư duy thuần lý đang quay cuồng trong tâm trí và để vấn đề tạm lắng lại .Nhiều người tìm được câu trả lời dễ hơn khi họ chú tâm vào một sự việc khác nào đó . Nguồn linh cảm bừng dậy hay là giải pháp do trực giác đưa ra có khuynh hướng xuất hiện vào những lúc ko ngờ , chẳng hạn như bạn sắp sửa đưa vá vào múc món súp hay khi bước xuống xe buýt .
    Trong trường hợp bạn là người đều đặn thiền định tâm trí , có một cách khác do Jack Scharz gợi ý : " Bạn hãy nhận định vấn đề trước khi ngồi tĩnh tâm . Sau đó tự nhủ bạn sẽ nhìn vào vấn đề đó chứ ko giải quyết và tất nhiên , cách giải quyết sẽ xuất hiện " . Các kĩ thuật tự chủ bản thân cũng là con đường chắc chắn đưa đến trực giác và cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo . Trong bài tập cuối cùng để làm chủ bản thân , bạn sẽ " leo lên đỉnh núi để tiếp xúc với một con người đầy minh triết " . Nói cách khác , qua cách thư giãn và tưởng tượng có hướng dẫn , người ta có thể giao tiếp với nguồn ý thức thông thường ít khi mở ngỏ .
    Tiến sĩ Elmer Gates , một nhà giáo , khoa học gia và người phát minh , cho biết rằng mỗi khi giải quyết một việc khó khăn hay cần tìm giải pháp cho một vấn đề , ông vào phòng tối , hoàn toàn im lặng để chú tâm vào một điểm nhất định và chờ câu trả lời xuất hiện chứ ko suy tư , tra hỏi để tìm kiếm nó . Sau đó ông bật đèn lên và ghi chép .
    Các câu trả lời từ đâu ? Gates đáp " Trước hết , chúng đến từ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy trong bản thân ; thứ hai chúng đến từ kiến thức của kẻ khác truyền đạt bằng thần giao cách cảm và cuối cùng là từ Trí thông minh vô biên của Vũ trụ thu nhận qua tiềm thức " .
    Tiến sĩ Gates đã nhận vô số bằng sáng chế . Hơn 200 trong số đó là công trình của người khác bị bỏ dở vì họ ko giải quyết được khâu quan trọng cốt lỏi và ông đã triển khai tư tưởng của họ đến độ chín mùi nhờ kĩ thuật " ngồi chờ kết quả " do trực giác đem lại .
    Al Pollard , một nhà cố vấn doanh nghiệp ở Arkansas cũng rất nổi tiếng về các buổi tỗ chức hội thảo ngành quản lý . Khi cần giải quyết vấn đề , ông nhấn mạnh là ta phải tìm hiểu vấn đề thấu đáo vì nhiều khi nó ko giống như mình tưởng .Trong khi đặt mình vào trạng thái thư giãn trầm tư ta hãy hỏi : " Tôi thắc mắc ko biết vấn đề ra sao hay sẽ đi đến đâu ?" . Ông nhấn mạnh vào từ " thắc mắc " vì nó sẽ kích động một chuỗi phản ứng để trực giác làm việc . Ông cũng còn giúp các giám đốc công ty sử dụng trực giác theo một cách khác . Ông khuyên họ nên nhìn kĩ vào tương lai để tìm câu trả lời vì phải biết rằng trí tuệ ko hề bị hạn chế bởi thời gian lẫn ko gian .
    Tóm lại trực giác có thể giúp con người phát kiến về một dự án , quyết định đúng lúc , giải quyết vấn đề và còn có thể báo động cho chúng ta về những lỗi lầm cần tránh .
    Biết lợi dụng giấc mơ
    Trong Cựu Ước , Joseph đã cứu sống dân Ai Cập vì ông biết lưu ý đến giấc mơ . Nhà vua mơ thấy 7 con bò mập béo đi qua và tiếp sau là 7 con khác gầy ốm . Nghe vậy , Joseph tích trữ lương thực và cứu dân thoát nạn đói . Có lẽ trước và về sau , trong nền văn hoá nào cũng có người quả quyết là họ nhìn thấy được tương lai qua giấc mơ .
    Các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng biết trước tương lai là một tri giác ngoại cảm rất khó hiểu nhưng thường được nhiều người xác nhận đã trải qua . Các bác sĩ Montague Ullman và Stanley Kripper làm việc ở phân viện Cận tâm lý và Tâm vật lý của bệnh viện Maimonides , tại Brooklyn , đã làm những cuộc thí nghiệm công phu để xem người ta có thể bắt gặp những giấc mơ mang điềm báo hay ko và hai ông xác nhận điều này thỉnh thoảng thật sự là đúng .Trong giấc mơ chúng ta có thể về chính mình và các mối quan hệ với tha nhân . Lịch sử chứng tỏ giấc mơ nhiều khi cung cấp cho con người những ý nghĩa và cách giải quyết có tính cách sáng tạo .
    Làm thế nào để nhớ được giấc mơ ?
    Muốn nhớ đến giấc mơ , bạn hãy chuẩn bị bút và giấy hay băng ghi âm để bên giường ngủ .
    Trước khi nhắm mắt ngủ , hãy lập lại tối thiểu 14 lần câu này : " Đêm nay tôi nhớ được giắc mơ " Ban ngày cũng nên nhắc như vậy và sẵn sàng chờ đợi giấc mơ xảy ra . Ngay sau khi tỉnh giấc , dù là nửa đêm , bạn hãy ghi liền trên giấy giấc mơ của mình . Đừng lần lữa hứa hẹn lần sau vì đa số ko ai có thể nhớ lại được . Hãy ghi rõ cảm giác của bạn trong khi mơ , kể cả màu sắc , hình ảnh , tiếng nói và các tình tiết chi ly . Nếu cố nhớ mà ko được , bạn hãy bịa ra một giấc mơ nào đó . Ghi ngay ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong trí và có thể nhờ đó trí nhớ được kích thích . Patricia Carfield tác giả cuốn Creative Dreaming ( Sáng tạo trong giấc mơ ) khuyên chúng ta nằm lại đúng cách thế như khi vừa thức giấc hoặc cách thế đã từng giúp bạn có giấc mơ trước đây .
    Sử dụng bộ sưu tập giấc mơ
    Cách vài ba tuần bạn đọc lại các giấc mơ đã ghi để xem chúng có báo trước điều gì về tương lai ko . Theo lời nhà văn F.B. Priestley , các chỉ dẫn đó thường mang tính chất tầm thường nhiều hơn tính cách khốc liệt . Bạn có thể bắt gặp trước một cái tên xa lạ . Ngày hôm sau bạn thấy nó được sơn trên một chiếc xe tải hay khuôn mặt một người quen tình cờ gặp lại sau nhiều năm cách biệt . Sau đó bạn hãy tự hỏi ngoài dấu hiệu báo trước đúng như thế , giấc mơ của bạn còn có gì khác nữa ko . Các giấc mơ mang điều báo thường rất rõ nét . Cuối cùng bạn có thể có khả năng nhận ra giấc mơ nào báo trước tương lại để từ đó tìm ra cách xử trí .
    Nên nhớ các giấc mơ có thể báo hiệu sự việc xảy ra từ 5 đến 20 năm sau .
  4. Candy_

    Candy_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Đôi mắt thứ hai ( khả năng thấu thị )
    Người Liên Xô đã thử nghiệm thành công khả năng con người có thể nhận biết sự vật không cần nhìn bằng mắt . Tin này công bố ra đã làm nhiều người cho đó là ảo tưởng . Thực tế , chúng ta vẫn nghe đôi khi có những người ko cần sáng mắt cũng nhận ra được màu sắc và hình thể sự vật .
    Khả năng lạ lùng này đã được chứng nghiệm qua chương trình Nghiên cứu Nhận thức của người mù , thành lập ở New York vào năm 1973 . Những người mù khi gia nhập tổ chức đều mang tâm trạng bi quan về cuộc đời của họ . Trong số 20 người mù tham dự buổi họp mặt đầu tiên , có Focazio là chủ một tiệm bán quần áo ở Niaraga Falls và cũng là thành viên phục vụ hội người mù địa phương . Sau khi trả lời hàng loạt câu hỏi , người ta yêu cầu ông ngồi vào bàn , cạnh một thành viên thuộc chương trình nghiên cứu . Người này cho biết trên bàn có những mảnh giấy màu đen , trắng , đỏ và xanh lục . Người ấy đưa hai bàn tay của ông ta đặt lên cách mặt giấy khoảng 5-7 phân rồi hỏi ông có thể phân biệt màu hay ko . Bản thân ông ta ko tin khả năng của mình nhưng cuối cùng ông đã nói đúng gần hết trong khi lắng nghe những lời trấn an của bà Carol Ann Liaros , người hướng dẫn tập luyện cho nhóm người mù nói trên . Bằng giọng nói thầm thì liên tục và đều đặn , bà khích lệ họ chắc chắn sẽ phát triển một cảm giác mới , phân biệt được màu sắc , có thể nhận biết nhiều vật khác ở gần cũng như ở xa và có thể sống hòa hợp với thế giới bên ngoài .
    Chúng ta có thể đề cập đến vấn đề nhận thức bị giới hạn do quá trình ám thị khiến ta không thể phát triển năng lực của mình . Chính bà Carol Liaros đã truyền cho các đệ tử của mình niềm tin quả quyết là họ có thể phát huy các khả năng tâm linh . Năm 1973 , bà đã nổi tiếng là một người có sức mạnh siêu nhiên và mở lớp để truyền dạy . Bà cộng tác với một số nhà khoa học tài giỏi nhất trong ngành tâm linh học , điều khiển chương trình trên đài truyền hình địa phương về chủ đề khả năng tâm linh và dạy các giảng khóa ở nhiều nơi , trong số đó có viện nghiên cứu Khả năng của Con người ở trường đại học Rosary Hill . Bà đã tập hợp 20 người sáng mắt họat động tình nguyện . Mỗi tuần một lần , bà huấn luyện cho họ cách dạy các kĩ thuật thư giãn để phát triển các khả năng tâm linh . Đêm hôm sau , các người này đến tập luyện cho các người mù . Những người như Bill Focazio , Lola Reppen Hagen , linh mục Schommer , lúc đầu còn ngờ vực nhưng sau đó bắt đầu kiên trì luyện tập với bà Liaros và các người tình nguyện . Họ tập cách thư giãn , tưởng tượng để hình dung trường sinh lực đang bao quanh thân mình và tập cách cảm nhận màu sắc . Dần dần họ trở thành những thành viên cốt cán cho một phong trào đẩy mạnh giai đọan tiến hóa mới của nhân lọai . Người ta bàn tán về các hiện tượng huyền bí như đội chơi ném "bun" của người mù . Họ dần dần nhận thức được khả năng thực hiện những việc ko ngờ .
    Một số người bắt đầu nhận ra màu sắc đặt cách xa ở cuối căn phòng . Họ " thấy " bằng một quan năng khác , không phải bằng mắt .Có người nói dường như có một tia sáng phát ra giữa cõi mù mịt tối tăm của đầu óc họ . Một người đàn ông biết rút cây gậy về phía mình vì ông biết ở trước mặt có một cột đèn hoặc bậc thềm lồi ra của cửa hàng hay lề đường . Một phụ nữ hoàn tòan mù đã "nhìn thấy " một bức ảnh . Bà ta bảo " đó là ảnh của một người đàn bà , nhưng trên đầu có một vật gì hình tròn như thế kia " . Đây là bức hình của nhà dinh dưỡng học , bà Adelle Davis cuốn đầu tóc thành búi lớn hình tròn . Nhờ thư giãn và luyện tập , các người mù nói trên đã bắt đầu học dùng đôi mắt tâm trí chiếu rọi đến các căn phòng , nhà cửa , văn phòng ở xa , mô tả được sắp xếp , bố trí của chúng mặc dù họ chưa bao giờ nhìn thấy . Theo thuật ngữ của ngành Tri Giác Ngọai Cảm , đó là khả năng thấu thị . Bà Lola Rappenhagen sau 8 tháng tập luyện đã nói như sau " Những sự việc xảy ra thật khó tin . Tôi đã biết cách phân biệt màu sắc tuy chưa giỏi bằng người khác .Tôi đã thành công với cách đưa tâm trí hướng đến những sự vật ở xa . Tôi càng ngày càng cảm nhận rõ hơn sự hiện diện của trường sinh lực ở quanh mình . Tôi dường như trong thấy được cử động của đôi tay đang làm việc , thấy được thân xác tôi , nhận ra các hình ảnh , bóng tối và hầu hết mọi vật đang có trong một căn phòng . Tôi thấy dù tôi đã hòan toàn mù mắt " . Lần đầu tiên trong buổi thử nghiệm cua chương trình Nghiên cứu Nhận thức của người mù , Bill Focazio đã đóan mò để phân biệt màu sắc , nhưng những người mù sau đó đã tập luyện cách thư giãn , tưởng tượng hình ảnh và các kĩ thuật cảm nhận sự vật . Qua nhiều lần trắc nghiệm , Tiến sĩ Zieler báo cáo khả năng của họ ngày càng tăng với độ chính xác lên đến 65-70% . Trong số đó có một số người hòan toàn thành công .
    Các nhà khoa học ngạc nhiên hơn nữa trước các sự việc hết sức lạ lùng , Bill Focazio kể " Một buổi chiều nọ đang ngồi trong tiệm bán quần áo của mình , bỗng bất chợt tôi cảm thấy như "đang thấy " sự vật xuất hiện trước mắt . Dĩ nhiên ko được rõ lắm , nhưng đó là hình ảnh mờ mờ của khuôn cửa ra vào và chiếc bàn . Ông ta đưa tay lên che mắt để nhìn thì hình ảnh ấy vẫn còn , và theo lời ông " các hình ảnh dường như xuất hiện qua một phía bên đầu ".Trường hợp tương tự xảy ra với Lola Rappenhagen khi bà nhận ra bộ quần áo của con gái bà đang bước vào phòng . Barbara Engels trước đây là cô giáo . Lúc ngoài 20 tuổi cô bị mù và trở thành học trò của bà Liaros . Một đêm nọ , cô cảm thấy căn phòng sáng lên và nhận ra hình ảnh trước giường , tủ áo và đồ đạc trong phòng . Hình ảnh kéo dài trong nửa giờ . Hìện tượng này xảy ra đến ba lần và cô hy vọng , tin tưởng rất nhiều vào các lớp học tri giác ngọai cảm .
    Thật ra , Carol Liaros và các học trò của bà không phải là những người đầu tiên khám phá ra cách nhìn không bằng mắt . Ở thập niên 1920 , nhà văn Pháp , Jules Romains đã từng viết sách về vấn đề này nhưng sau đó bị nhiều người chỉ trích nên ko được nhắc nhở . Đến thập niên 1960 , người Liên Xô công bố là tại một vài trường sư phạm của Nga đã có huấn luyện khả năng nhìn không bằng mắt cho trẻ em sáng lẫn trẻ em mù . Chương trình này khởi xuất do một phụ nữ trẻ tuổi là bà Rosa Kuleslhova . Khi làm việc tại trung tâm người mù , bà học đọc chữ nổi " Braille " và bỗng một hôm , bà nhận thấy không cần lọai chữ này bà cũng nhận ra màu sắc , hình thể sự vật . Bà nảy ra ý nghĩ giúp người mù phát triển khả năng này . Mặc dù về sau bà chuyển hướng ko theo đuổi ý định cũ nhưng ý nghĩ đó thúc đẩy các nhà khoa học làm những cuộc thí nghiệm . Bác sĩ Lozanov bắt đầu tìm hiểu phương pháp nhìn ko cần mắt . Ông ngạc nhiên nhận thấy ba trong nhóm 60 trẻ em bị mù từ thuở sơ sinh mà ông huấn luyện , có khả năng phân biệt màu sắc hình thể ngay từ bước đầu và dần dần 57 trẻ em còn lại đều đạt kết quả như trên và còn có thể đọc được . Ông nói môn Cận tâm lý có thể áp dụng vào ngành sư phạm . Nó có thể giúp trẻ sửa chữa những khuyết tật về tiếng nói , tai nghe , mắt thấy và có thể đưa vào các ngành tâm lý học , y khoa . Ông nói : " Môn Cận tâm lý giúp cho con người làm quen với các khả năng bí mật xa lạ trong bản chất nhân lọai ".Ngày nay " Chương trình Nghiên cứu Nhận thức của Người Mù " đã lan rộng khắp nước Mỹ và quốc tế . Chương trình thu thập nhiều dữ kiện khoa học , hy vọng đem lại cho người mù khả năng nhìn đời qua cách mới để họ hòa nhập vào xã hội và thế giới vũ trụ bên ngoài .
  5. Candy_

    Candy_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN KHẢ NĂNG THẤU THỊ
    Trước hết nên tập thư giãn tâm trí và thể xác , cảm nhận sự thoải mái ,vui tươi , tin tưởng vào sự thành công của bản thân ... xong rồi vào bài tập .
    Cảm nhận trường sinh lực
    Một trong những việc trước tiên là Liaros tập cho các học trò của bà cố nhận ra trường sinh lực hiện diện quanh thân xác con người . Một thành phần của năng lượng ấy là hơi nóng . Bạn hãy nhắm hai mắt lại để tránh cho tâm trí khỏi bị chi phối , tản mạn và đứng trước mặt một người khác . Từ từ đưa hai bàn tay di chuyển dọc theo thân người ấy từ cao xuống thấp , cách xa khoảng 1 tấc . Thử xem bạn có nhận ra sự thay đổi nhiệt độ hay ko ? Thực hiện động tác này từ từ và nhiều lần , tưởng tượng đến cổ họng , ngực , dạ dày người ấy trong khi bàn tay bạn di chuyển . Nếu tập như thế , nhiều người ngạc nhiên thấy như tay họ có cảm giác sờ vào một vật có thể nắm bắt được .
    Tưởng tượng hình ảnh trường sinh lực .
    Khi đã thư giãn và ở vào trạng thái trầm tư , bạn hãy tưởng tượng hình ảnh thân thể của chính bạn . Phóng lớn hình ảnh ấy ra và tưởng tượng quanh nó có một vầng hào quang năng lượng màu sáng . Sau đó tưởng tượng mình đang hiện diện với một người đang yêu thương và hình dung trường sinh lực của người đó .Hãy tưởng tựong như bạn đang đi tiến gần đến người đó . Thử xem ở cả hai trường sinh lực có xảy ra điều gì chăng ?
    Kế đến , hãy hình dung đến bất kì màu sắc nào bạn thích , có thể hình vuông , hình tròn , bông tulip đỏ thắm hay cụm thủy tiên , chiếc áo dài xanh nhung .... Các màu sắc là những dao động ánh sáng theo tần số khác nhau . Hãy hình dung các làn sóng màu sắc lung linh như hơi nóng bốc lên trên đường xa lộ vào mùa hè . Sau đó hãy tưởng tượng lại đến hai bàn tay của bạn có năng lượng bao phủ chung quanh . Nhìn bàn tay bạn dưa gần đến một trong những màu sắc chập chờn đó , tưởng tượng nó va chạm vào trường sinh lực của bạn và thu nhận thật kỹ cảm giác đó .
    Mở hai mắt
    Nếu mở hai mắt , bạn dễ thấy trường sinh lực hiện ra trên một nền tối . Khi nằm trên giường vào ban đêm , hãy đưa hai tay bạn ra trước mặt . Thư giãn đôi mắt để xem có thấy được một đường viền ánh sáng mờ mờ chung quanh hai bàn tay hay ko . Đặt các đầu ngón tay chạm vào nhau . Bạn có thấy cái gì chạy thông suốt giữa các ngón ko ? Từ từ nhích các ngón tay cách xa nhau , bạn có thấy một vệt ánh sáng lóe dài trong bóng tối hay ko ?
    Khả năng thấu thị vượt không gian .
    Liệu sức mạnh thấu thị tức là khả năng có thể nhìn thấy xuyên qua thời gian và không gian rồi đây có đem lại những gì hay ko ? Chalers Lindberg , người yểm trợ bước đầu và trung thành ủng hộ chương trình phóng tên lửa thăm dò vũ trụ khẳng định hiện nay con người chỉ mới khảo sát các hành tinh gần nhất . Khả năng các phi thuyền chỉ có giới hạn . Muốn thăm dò bên ngoài hệ mặt trời , xuyên qua các dải ngân hà xa xôi , bắt buộc chúng ta phải vượt quan nền khoa học duy lý của thế kỷ 20 này để tiến hành những cuộc phiêu lưu mới . Có lẽ cuộc phiêu lưu đã bắt đầu vào tháng 3 năm 1974 , lúc đó phi thuyền Mariner II dang trên đường bay đến sao Thủy . Hai nhà tâm linh học người Mỹ là Ingo Swan và Harold Sherman đã dùng khả năng thấu thị để du hành lên sao Thủy và báo cáo các thông tin thu lượm được . Các nhà khoa học rất ngạc nhiên là hai ông này tường trình các điểm chính rất giống nhau , mặc dù Swan ở New York và Sherman ở tận Arkansas . Các thông tin này lại khác biệt với những dự đoán của các nhà vật lý hành tinh . Hai tuần rưỡi sau khi các bản báo cáo này được ghi vào hồ sơ lưu trữ , phi thuyền Mariner bắt đầu gởi tín hiệu cho biết các dữ kiện đầu tiên . Điều ko ngờ là các dữ kiện này ăn khớp với các tường trình của hai nhà thấu thị .
    Lola Reppenhagen đã học được khả năng thấu thị nhờ bà Carol Ann Liaros và đã nhiều lần thành công nhìn thấy những sự vật từ rất xa . Các người mù khác chưa phát triển thật sự khả năng này nhưng họ cũng có khả năng cảm nhận được sự vật khác lạ xuất hiện trước mắt họ , nhờ vậy họ yên tâm hơn khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài .
  6. nghe85

    nghe85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2010
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    rất thú vị khi bạn đưa lên đây các tài liệu khoa học và/hoặc giảng dạy. Mong bạn tiếp tục chia sẻ

Chia sẻ trang này