1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu chi tiết máy bay và cách chế tạo nó !

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi hoangngocthach, 01/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kass

    kass Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2004
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của topic này hay đấy chứ
    Em cũng có mơ ước tương tự ... tiếc là tài mọn
    Em là dân tin học, có thỉnh thoảng có tìm hiểu về các phần mềm điều khiển hệ thống không lưu .. thêm khoảng 3-4 thằng IT học cùng ngành em + 1-2 năm nghiên cứu thì hi vọng cũng viết được cái phần mềm đó. Tụi nước ngoài nó nghiên cứu hết rồi mà, tài liệu đầy rẫy trên mạng, mình cứ việc bắt chước làm theo
    Có đồng chí nào hứng thú vụ phần mềm đó thì message tán dóc với em đỡ buồn nhé
    Được kass sửa chữa / chuyển vào 01:59 ngày 01/06/2004
  2. kass

    kass Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2004
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của topic này hay đấy chứ
    Em cũng có mơ ước tương tự ... tiếc là tài mọn
    Em là dân tin học, có thỉnh thoảng có tìm hiểu về các phần mềm điều khiển hệ thống không lưu .. thêm khoảng 3-4 thằng IT học cùng ngành em + 1-2 năm nghiên cứu thì hi vọng cũng viết được cái phần mềm đó. Tụi nước ngoài nó nghiên cứu hết rồi mà, tài liệu đầy rẫy trên mạng, mình cứ việc bắt chước làm theo
    Có đồng chí nào hứng thú vụ phần mềm đó thì message tán dóc với em đỡ buồn nhé
    Được kass sửa chữa / chuyển vào 01:59 ngày 01/06/2004
  3. quangdzung

    quangdzung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.004
    Đã được thích:
    5
    Công nhận các bác nông dân chế tạo trực thăng gio?i thật.
    em chưa nghif đến có bay được hay không nhưng dám bán hết ta?i sa?n đê? biên ước mơ tha?nh hiện thực đaf khiến em pha?i cúi đâ?u khâm phục rô?i.
  4. quangdzung

    quangdzung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.004
    Đã được thích:
    5
    Công nhận các bác nông dân chế tạo trực thăng gio?i thật.
    em chưa nghif đến có bay được hay không nhưng dám bán hết ta?i sa?n đê? biên ước mơ tha?nh hiện thực đaf khiến em pha?i cúi đâ?u khâm phục rô?i.
  5. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Để làm hiểu rõ về kết cấu và các chi tiết của máy bay, PEMFC xin bắt đầu về lựa chọn vật liệu, mặc dù đây không phải là phần đầu của thiết kế máy bay nhưng để đi từ phần đơn giản nhất, tôi xin nói về phần này trước
    Những chiếc máy bay đầu tiên được sử dụng với khung gỗ và vỏ bằng vải sơn. Những vật liệu gỗ được sử dụng là cây vân sam, cây tần bì và cây dương. Đến những năm 20 người ta sử dụng khung bằng các ống sắt hàn, vỏ bằng vải sơn. Đến năm 30 thì sử dụng nhôm tấm để làm vỏ.
    Cấu trúc kim loại được mô tả ở hình dưới.
    Thân máy bay thì được làm bằng kim loại, các vách ngăn với các xà đỡ chạy dọc theo thân máy bay. Thân thường được bao bởi tấm kim loại dùng đinh tán hay hàn điểm. Cánh bao gồm các dầm lớn còn gọi là xà dọc chịu lực uốn và cắt. Những gân kim loại được tạo các cung nhịp để tạo hình dạng cánh máy bay. Vỏ cánh cũng được thiết kế để có thể sử dụng cho chứa nhiên liệu và các thiết bị khác. Cấu trúc đuôi cũng giống như cánh.
    Các đặc tính của vật liệu: được lựa chọn theo các chuẩn sau:
    - Khối lượng riêng
    - Độ bền max.
    - Độ cứng (mô đun đàn hồi)
    - Nhiệt độ tới hạn
    - Tính chống ăn mòn
    - Độ bền phá huỷ
    - Chịu mỏi
    - Độ bù vật liệu
    - Tính đúc
    - Giá thành vật liệu và chế tạo
    Độ cứng đặc trưng là tỷ lệ giữa mô đun đàn hồi và khối lượng riêng, độ bền phá hủy đặc trưng cho công trên đơn vị thể tích để phá hủy vật liệu, độ bền đặc trưng là tỷ số của độ bền kéo nén max và khối lượng riêng. Đây là cơ tính vật liệu.
    Nhiệt độ yêu cầu với số M > 2.3 là trên 200 độ C, đây là tính chất rất quan trọng. Ngoài ra vật liệu còn phải làm việc trong môi trường khí, chất lỏng và rắn ăn mòn như nhiên liệu, khí thải, nước muối, hơi ẩm ...nên yêu cầu độ bền cao với ăn mòn điện hoá và ăn mòn hóa học. Thêm vào đó những yêu cầu như giá thành thấp, chế tạo rẻ, dễ gia công hoặc tái chế, dễ đúc hay hàn, khả năng kết dính vật liệu, khuyếch tán ...đều được quy định.
  6. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Để làm hiểu rõ về kết cấu và các chi tiết của máy bay, PEMFC xin bắt đầu về lựa chọn vật liệu, mặc dù đây không phải là phần đầu của thiết kế máy bay nhưng để đi từ phần đơn giản nhất, tôi xin nói về phần này trước
    Những chiếc máy bay đầu tiên được sử dụng với khung gỗ và vỏ bằng vải sơn. Những vật liệu gỗ được sử dụng là cây vân sam, cây tần bì và cây dương. Đến những năm 20 người ta sử dụng khung bằng các ống sắt hàn, vỏ bằng vải sơn. Đến năm 30 thì sử dụng nhôm tấm để làm vỏ.
    Cấu trúc kim loại được mô tả ở hình dưới.
    Thân máy bay thì được làm bằng kim loại, các vách ngăn với các xà đỡ chạy dọc theo thân máy bay. Thân thường được bao bởi tấm kim loại dùng đinh tán hay hàn điểm. Cánh bao gồm các dầm lớn còn gọi là xà dọc chịu lực uốn và cắt. Những gân kim loại được tạo các cung nhịp để tạo hình dạng cánh máy bay. Vỏ cánh cũng được thiết kế để có thể sử dụng cho chứa nhiên liệu và các thiết bị khác. Cấu trúc đuôi cũng giống như cánh.
    Các đặc tính của vật liệu: được lựa chọn theo các chuẩn sau:
    - Khối lượng riêng
    - Độ bền max.
    - Độ cứng (mô đun đàn hồi)
    - Nhiệt độ tới hạn
    - Tính chống ăn mòn
    - Độ bền phá huỷ
    - Chịu mỏi
    - Độ bù vật liệu
    - Tính đúc
    - Giá thành vật liệu và chế tạo
    Độ cứng đặc trưng là tỷ lệ giữa mô đun đàn hồi và khối lượng riêng, độ bền phá hủy đặc trưng cho công trên đơn vị thể tích để phá hủy vật liệu, độ bền đặc trưng là tỷ số của độ bền kéo nén max và khối lượng riêng. Đây là cơ tính vật liệu.
    Nhiệt độ yêu cầu với số M > 2.3 là trên 200 độ C, đây là tính chất rất quan trọng. Ngoài ra vật liệu còn phải làm việc trong môi trường khí, chất lỏng và rắn ăn mòn như nhiên liệu, khí thải, nước muối, hơi ẩm ...nên yêu cầu độ bền cao với ăn mòn điện hoá và ăn mòn hóa học. Thêm vào đó những yêu cầu như giá thành thấp, chế tạo rẻ, dễ gia công hoặc tái chế, dễ đúc hay hàn, khả năng kết dính vật liệu, khuyếch tán ...đều được quy định.
  7. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Để đáp ứng yêu cầu các bạn và làm phong phú thêm nội dung của box KTQS, PEMFC sẽ viết thêm bài về kết cấu và nguyên lý máy bay, bạn nào có thời gian và kiến thức hãy viết thêm các phần khác nữa. Vì không có nhiều thời gian nên tôi sẽ viết phần này dần dần, vì là dân chỉ dính đến 50% máy bay nên nhiều thuật ngữ dịch chưa được chính xác, xin các bạn đính chính.
  8. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Để đáp ứng yêu cầu các bạn và làm phong phú thêm nội dung của box KTQS, PEMFC sẽ viết thêm bài về kết cấu và nguyên lý máy bay, bạn nào có thời gian và kiến thức hãy viết thêm các phần khác nữa. Vì không có nhiều thời gian nên tôi sẽ viết phần này dần dần, vì là dân chỉ dính đến 50% máy bay nên nhiều thuật ngữ dịch chưa được chính xác, xin các bạn đính chính.
  9. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Em xin cổ vũ bác PEMFC bằng tất cả tay chân mà em có. Em chỉ xin đề nghị bác nếu có thể cho bọn em thêm mấy từ ngữ kỹ thuật quốc tế (Inh-gơ-li-sơ)bên cạnh mấy từ VN luôn để nếu mấy thằng nghiệp dư bọn em cần tìm hiểu thêm thì cứ google một phát hay đi hỏi đây đó được. Chứ bác cứ viết ra như thế thì tụi em biết đường nào mà lần...
    Chẳng hạn theo từ ngữ quốc tế mô đun đàn hồi là Young modulus, thì khi anh em gõ "young modulus" lên google, tha hồ mà tham khảo... Trong khi em gõ "mô đun đàn hồi " thì hì hì...chỉ được mấy trang quảng cáo nhà ta mà thôi
  10. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Em xin cổ vũ bác PEMFC bằng tất cả tay chân mà em có. Em chỉ xin đề nghị bác nếu có thể cho bọn em thêm mấy từ ngữ kỹ thuật quốc tế (Inh-gơ-li-sơ)bên cạnh mấy từ VN luôn để nếu mấy thằng nghiệp dư bọn em cần tìm hiểu thêm thì cứ google một phát hay đi hỏi đây đó được. Chứ bác cứ viết ra như thế thì tụi em biết đường nào mà lần...
    Chẳng hạn theo từ ngữ quốc tế mô đun đàn hồi là Young modulus, thì khi anh em gõ "young modulus" lên google, tha hồ mà tham khảo... Trong khi em gõ "mô đun đàn hồi " thì hì hì...chỉ được mấy trang quảng cáo nhà ta mà thôi

Chia sẻ trang này