1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu chi tiết máy bay và cách chế tạo nó !

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi hoangngocthach, 01/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô bạn PEMFC đã viết nhiều bài thú vị. Ngành chế tạo máy bay vốn là thành quả của rất nhiều lĩnh vực khoa học.
    Em xin đây cũng góp một vài câu chuyện về những vấn đề cơ bản nhưng luôn luôn phải đối mặt với nó.
    Các bác cũng biết Project A380, loại máy bay lớn nhất của Airbus để cạnh tranh với BOEING 747 cùng loại.
    Lần đầu tiên các bác châu âu làm những chiếc máy bay lớn như thế này. kích thước của máy bay các bác có thể tra dễ dàng trên mạng, dài khoảng >70m và sải cánh thì khoảng 80m, các bác tưởng tượng một chiếc máy bay chiếm diện tích cả một sân bóng như thế thì nó khổng lồ như thế nào.
    Các vấn đề nảy sinh , đầu tiên là vấn đề khối lượng, trong kế hoạch đề ra, thì mỗi đơn vị đảm nhận những phần nhỏ với khối lượng ước tính M nào đấy, roi đến khi sản suất thì một số đơn vị vì lý do nào đấy (kĩ thuật, công nghệ, an toàn,..) thêm vài tấn thep. Rốt cuộc tổng ra thì thấy máy bay nặng hơn ước tính.
    Các bác phụ trách dự án liền kêu gọi các đơn vị nghiên cứu rút gọn khối lượng lại, tất nhiên phải đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật đề ra. Thế là các bác ở đợn vị làm cánh nảy sinh ra ý kiến tăng tỉ lệ carbon trong vât liệu làm cánh, phần chiếm khá lớn trong khối lượng của máy bay. Ý kiến này khá tốt và đã rút gọn được vài tấn. Tốt quá.
    Híc híc, các bác motor thì thấy động cơ dùng cho máy bay khổng lồ này phải mạnh, tất nhiên càng mạnh thì càng ầm ĩ, cái này thì các bác ở gần sân bay chẳng chịu nổi đâu, mà ở Pháp hễ có gì là biểu tình, nên các bác tai to mặt lớn yêu cầu nên giảm độ ồn xuống (hề hề em kể chuyện vui các bác đừng tin nhé). Kết quả là các bác kĩ sư tăng thêm vài cm của độ dài động cơ, tất nhiên bằng kinh loại (hợp kim), chỉ vài cm thôi nhưng lại làm cho máy bay tăng lên vài tấn, híc híc, vẫn trong cái vòng luẩn quẩn của khối lượng.
    Một vấn đề nảy sinh khác về yếu tố con người là các bác công nhân không quen làm việc với những bộ phận khổng lồ của máy bay, nên thỉnh thoảng cũng xảy ra tai nạn làm hỏng , hichic, vài bộ phận của máy bay lại phải quay lại Đức và Anh để sữa chữa.
    Chuyện vận chuyển các bộ phận của máy bay đến Pháp để lắp cũng nảy sinh nhiểu vấn đề, do chúng khổng lồ quá nên chui vào loại máy bay vận tải được, hichic, thế là phải dùng các biện pháp khác ! dùng thuyền chở theo sông, hoặc dò theo biển , rồi dùng các xe tải cực lớn để vận chuyển, trời ạ, những chiếc xe tải này mà chạy qua các thành phố nhỏ thì chắc sẽ làm tắc nghẽn giao thông, ... nhưng rốt cuộc các bác châu âu cũng sử lý ổn thoả vấn đề này.
    tiếp tục:
    Nơi để lắp ghép A380 phải thật lớn, thế là phải xây thêm các nhà máy mới, rộng hơn rất nhiều mấy cái sân vận động, có mái che nữa chứ! cái này thì cũng tốt vì nó tạo ra khá nhiều công ăn việc làm.
    Chiếc A 380 đầu tiên đã trải qua thử nghiệm tĩnh trên mặt đất và chuẩn bị thử nghiệm bay.
    Các bác biết một dự án như thế này bao nhiêu tiên đầu tư và thời gian của nó là bao lâu không ?
    một vài con số tham khảo :
    >10 tỉ Euro (xap xi 170.000 ti DVN)
    bắt đầu từ năm 2000 và sau bốn nàm đã có những chiếc đầu tiên ra lò.
    Giá của những chiếc máy bay này ước tính khoảng 200 triệu Euro.
    một vài câu chuyện nhỏ các bác tham khảo, có gì vui thì kể cho em nghe nhé,
    em chào các bác.
    Được hoangngocthach sửa chữa / chuyển vào 20:14 ngày 03/07/2004
  2. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô bạn PEMFC đã viết nhiều bài thú vị. Ngành chế tạo máy bay vốn là thành quả của rất nhiều lĩnh vực khoa học.
    Em xin đây cũng góp một vài câu chuyện về những vấn đề cơ bản nhưng luôn luôn phải đối mặt với nó.
    Các bác cũng biết Project A380, loại máy bay lớn nhất của Airbus để cạnh tranh với BOEING 747 cùng loại.
    Lần đầu tiên các bác châu âu làm những chiếc máy bay lớn như thế này. kích thước của máy bay các bác có thể tra dễ dàng trên mạng, dài khoảng >70m và sải cánh thì khoảng 80m, các bác tưởng tượng một chiếc máy bay chiếm diện tích cả một sân bóng như thế thì nó khổng lồ như thế nào.
    Các vấn đề nảy sinh , đầu tiên là vấn đề khối lượng, trong kế hoạch đề ra, thì mỗi đơn vị đảm nhận những phần nhỏ với khối lượng ước tính M nào đấy, roi đến khi sản suất thì một số đơn vị vì lý do nào đấy (kĩ thuật, công nghệ, an toàn,..) thêm vài tấn thep. Rốt cuộc tổng ra thì thấy máy bay nặng hơn ước tính.
    Các bác phụ trách dự án liền kêu gọi các đơn vị nghiên cứu rút gọn khối lượng lại, tất nhiên phải đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật đề ra. Thế là các bác ở đợn vị làm cánh nảy sinh ra ý kiến tăng tỉ lệ carbon trong vât liệu làm cánh, phần chiếm khá lớn trong khối lượng của máy bay. Ý kiến này khá tốt và đã rút gọn được vài tấn. Tốt quá.
    Híc híc, các bác motor thì thấy động cơ dùng cho máy bay khổng lồ này phải mạnh, tất nhiên càng mạnh thì càng ầm ĩ, cái này thì các bác ở gần sân bay chẳng chịu nổi đâu, mà ở Pháp hễ có gì là biểu tình, nên các bác tai to mặt lớn yêu cầu nên giảm độ ồn xuống (hề hề em kể chuyện vui các bác đừng tin nhé). Kết quả là các bác kĩ sư tăng thêm vài cm của độ dài động cơ, tất nhiên bằng kinh loại (hợp kim), chỉ vài cm thôi nhưng lại làm cho máy bay tăng lên vài tấn, híc híc, vẫn trong cái vòng luẩn quẩn của khối lượng.
    Một vấn đề nảy sinh khác về yếu tố con người là các bác công nhân không quen làm việc với những bộ phận khổng lồ của máy bay, nên thỉnh thoảng cũng xảy ra tai nạn làm hỏng , hichic, vài bộ phận của máy bay lại phải quay lại Đức và Anh để sữa chữa.
    Chuyện vận chuyển các bộ phận của máy bay đến Pháp để lắp cũng nảy sinh nhiểu vấn đề, do chúng khổng lồ quá nên chui vào loại máy bay vận tải được, hichic, thế là phải dùng các biện pháp khác ! dùng thuyền chở theo sông, hoặc dò theo biển , rồi dùng các xe tải cực lớn để vận chuyển, trời ạ, những chiếc xe tải này mà chạy qua các thành phố nhỏ thì chắc sẽ làm tắc nghẽn giao thông, ... nhưng rốt cuộc các bác châu âu cũng sử lý ổn thoả vấn đề này.
    tiếp tục:
    Nơi để lắp ghép A380 phải thật lớn, thế là phải xây thêm các nhà máy mới, rộng hơn rất nhiều mấy cái sân vận động, có mái che nữa chứ! cái này thì cũng tốt vì nó tạo ra khá nhiều công ăn việc làm.
    Chiếc A 380 đầu tiên đã trải qua thử nghiệm tĩnh trên mặt đất và chuẩn bị thử nghiệm bay.
    Các bác biết một dự án như thế này bao nhiêu tiên đầu tư và thời gian của nó là bao lâu không ?
    một vài con số tham khảo :
    >10 tỉ Euro (xap xi 170.000 ti DVN)
    bắt đầu từ năm 2000 và sau bốn nàm đã có những chiếc đầu tiên ra lò.
    Giá của những chiếc máy bay này ước tính khoảng 200 triệu Euro.
    một vài câu chuyện nhỏ các bác tham khảo, có gì vui thì kể cho em nghe nhé,
    em chào các bác.
    Được hoangngocthach sửa chữa / chuyển vào 20:14 ngày 03/07/2004
  3. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    mấy bác cho em hỏi, em ko biết nhiều về việc chế tạo máy bay, nhưng tại sao em thấy đa số các máy bay chở khách bình thường đêu` co'' thân hình ống? tại sao ko chỉnh sửa thân của nó lại để dùng chính thân máy bay tạo lực nâng cùng với cánh? làm như vậy em nghĩ có lẽ sẽ tăng được glide ratio( tiếng việt nói sao em chẳng biết) -> giảm wỏk load cho động cơ -> giảm được nhiên liệu, ko biết sao, các bác cho ý kiến với..
  4. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    mấy bác cho em hỏi, em ko biết nhiều về việc chế tạo máy bay, nhưng tại sao em thấy đa số các máy bay chở khách bình thường đêu` co'' thân hình ống? tại sao ko chỉnh sửa thân của nó lại để dùng chính thân máy bay tạo lực nâng cùng với cánh? làm như vậy em nghĩ có lẽ sẽ tăng được glide ratio( tiếng việt nói sao em chẳng biết) -> giảm wỏk load cho động cơ -> giảm được nhiên liệu, ko biết sao, các bác cho ý kiến với..
  5. checkmilu

    checkmilu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng từng nghĩ tới phương pháp lấy thân làm cánh, nhưng theo mình cách này tạm thời chưa khả thi vì: độ ổn định không cao i.e. làm máy bay kiểu hiện nay trọng lượng dược giãn ra theo 2 phương thân và cánh làm độ ổn định cao hơn và dễ control hơn. Có thể tương lai mức độ tin cậy của hệ thống cân bằng điện tử hiện đại hơn có thể khắc phục được yếu tố ổn định. Khó khăn thứ hai theo mình có thể là vớ thể tích của khoang hành khác cực lớn nếu design theo kiểu dài như quả dưa chuột sẽ giảm đáng kể lực cản gió so với "một cục ngắn" có cùng dung tích.
    Tớ nghĩ bừa theo cảm tính vậy thôi, nhờ các bạn chuyên tìm hiểu về máy bay giải thích hộ nhé.
    Thêm một tí mong các bạn ko phiền, nước mình hiện giờ sản xuất cái xe đạp "xịn" còn chưa xong, nếu sản xuất máy bay thì 50 năm nưa vẫn chỉ đạt mức đồ chơi trẻ em mà thôi. Sorry nếu làm các bác mất hứng.
  6. checkmilu

    checkmilu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng từng nghĩ tới phương pháp lấy thân làm cánh, nhưng theo mình cách này tạm thời chưa khả thi vì: độ ổn định không cao i.e. làm máy bay kiểu hiện nay trọng lượng dược giãn ra theo 2 phương thân và cánh làm độ ổn định cao hơn và dễ control hơn. Có thể tương lai mức độ tin cậy của hệ thống cân bằng điện tử hiện đại hơn có thể khắc phục được yếu tố ổn định. Khó khăn thứ hai theo mình có thể là vớ thể tích của khoang hành khác cực lớn nếu design theo kiểu dài như quả dưa chuột sẽ giảm đáng kể lực cản gió so với "một cục ngắn" có cùng dung tích.
    Tớ nghĩ bừa theo cảm tính vậy thôi, nhờ các bạn chuyên tìm hiểu về máy bay giải thích hộ nhé.
    Thêm một tí mong các bạn ko phiền, nước mình hiện giờ sản xuất cái xe đạp "xịn" còn chưa xong, nếu sản xuất máy bay thì 50 năm nưa vẫn chỉ đạt mức đồ chơi trẻ em mà thôi. Sorry nếu làm các bác mất hứng.
  7. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    hehe, ít bữa box mình kiếm tiền làm cái project đi, chế chiếc may'' bay nhỏ nhỏ, cho anh em cruise Bắc Nam chơi, đùa tí'' :D
    các bác nào rành, cho em hỏi, bây giừo, nếu muốn chế tạo một chiếc máy bay thì đội ngũ kĩ sư cần những người học các ngành nào? đầu tiên la kĩ sư hàng không( chắc có lẽ lo vụ aerodynamic), sau đến các bác cơ khí ( cái này có lẽ cần nhiều, :D , lo vụ vật liệu, frame, ngon hơn thì chơi thêm vụ động cơ , etc. ) các bác điện tử có lẽ lo vụ avionics, chắc cũng cần các bác IT ... các bác IT chắc lo vụ guidance + lập chường trình điều khiển control surface, búa xua, .. còn gì nữa các bác?
    thấy cũng ko phải là đơn giản he`... bác nào tâm huyết với hàng không, học tất các ngành đi, sau này về hợp tác làm máy bay cho vn, hêh,,bỏ ưa giai đoạn xe đạp, xe máy :D
  8. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    hehe, ít bữa box mình kiếm tiền làm cái project đi, chế chiếc may'' bay nhỏ nhỏ, cho anh em cruise Bắc Nam chơi, đùa tí'' :D
    các bác nào rành, cho em hỏi, bây giừo, nếu muốn chế tạo một chiếc máy bay thì đội ngũ kĩ sư cần những người học các ngành nào? đầu tiên la kĩ sư hàng không( chắc có lẽ lo vụ aerodynamic), sau đến các bác cơ khí ( cái này có lẽ cần nhiều, :D , lo vụ vật liệu, frame, ngon hơn thì chơi thêm vụ động cơ , etc. ) các bác điện tử có lẽ lo vụ avionics, chắc cũng cần các bác IT ... các bác IT chắc lo vụ guidance + lập chường trình điều khiển control surface, búa xua, .. còn gì nữa các bác?
    thấy cũng ko phải là đơn giản he`... bác nào tâm huyết với hàng không, học tất các ngành đi, sau này về hợp tác làm máy bay cho vn, hêh,,bỏ ưa giai đoạn xe đạp, xe máy :D
  9. giothaonguyen

    giothaonguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Xin chào các Anh Em
    Xin có vài thiển ý góp vào cái dự án của các Bác
    Trước hết tôi nhất trí quan điểm với Bác Random Walker. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Hãy để ước mơ bay cao cùng với cái dự án vĩ đại này, nhưng trước hết chúng ta nên đi từ những việc nhỏ nhất, ví dụ như làm thế nào chế tạo được 1 chiếc máy bay chở được 2 người thôi, hoặc ban đầu là chế tạo được một chiiếc mô hình máy bay điều khiển từ xa (UAVs viết tắt của chữ Unmaned Aerial Vehicle System). Như vây có vẻ khả thi hơn. Còn nếu nói về lý thuyết và những cái vĩ đại như các bác nêu trên thì chịu khó search trên mạng về dịch là OK, thậm chí là còn hay hơn nữa kia, vì tôi đọc mấy bài thấy dịch cũng hơi lủng củng không đúng thuật ngữ lắm.
    Các Bác thân mến, đừng tưởng rằng chế tạo 1 con UAVs là đơn giản. Tôi đã từng chế tạo và đã chơi món này một thời gian ở Hà Nội (cùng với mấy Bác sỹ quan bên Phòng không - Không quân), thực sự là khó. Các Bác Sài Gòn thì đã chơi món này lâu lắm rồi và có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng chính các Bác Hà Nội mới là nơi cho ra những chú UAVs loại "khủng bố nhất" xét về phương diện kích thước và hệ thống điều khiển cũng như hệ thống động lực, lý do là các Bác Hà Nội làm mấy chú UAVs phục vụ quốc phòng. Chính vì vậy cái UAVs của mấy Anh PKKQ là gần với máy bay chở người nhất. Trong Sài Gòn ANh VIMA Nguyễn đã theo đuổi ý tưởng sản xuất máy bay có người lái lâu rồi nhưng hình như vẫn còn khó khăn gì đó. Nói túm lại nếu chúng ta muốn góp sức thực của mình thì nên thay đổi mục tiêu một chút cho khả thi hơn. Hãy thử sức với UAVs, có một số lợi ích sau nếu dự án khả thi:
    1. Sử dụng UAVs cho điều tra rừng, biển, vẽ bản đồ số
    2. Sử dụng UAVs cho quản lý biên giới, chống buôn lậu...
    3. Sử dụng UAVs cho việc hoa tiêu nguồn hải sản xa bờ.
    và còn một số ứng dụng nữa. Nhưng trước hết phải cho nó bay cái đã.
    Xin lĩnh giáo cao kiến của các Bác
  10. giothaonguyen

    giothaonguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Xin chào các Anh Em
    Xin có vài thiển ý góp vào cái dự án của các Bác
    Trước hết tôi nhất trí quan điểm với Bác Random Walker. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Hãy để ước mơ bay cao cùng với cái dự án vĩ đại này, nhưng trước hết chúng ta nên đi từ những việc nhỏ nhất, ví dụ như làm thế nào chế tạo được 1 chiếc máy bay chở được 2 người thôi, hoặc ban đầu là chế tạo được một chiiếc mô hình máy bay điều khiển từ xa (UAVs viết tắt của chữ Unmaned Aerial Vehicle System). Như vây có vẻ khả thi hơn. Còn nếu nói về lý thuyết và những cái vĩ đại như các bác nêu trên thì chịu khó search trên mạng về dịch là OK, thậm chí là còn hay hơn nữa kia, vì tôi đọc mấy bài thấy dịch cũng hơi lủng củng không đúng thuật ngữ lắm.
    Các Bác thân mến, đừng tưởng rằng chế tạo 1 con UAVs là đơn giản. Tôi đã từng chế tạo và đã chơi món này một thời gian ở Hà Nội (cùng với mấy Bác sỹ quan bên Phòng không - Không quân), thực sự là khó. Các Bác Sài Gòn thì đã chơi món này lâu lắm rồi và có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng chính các Bác Hà Nội mới là nơi cho ra những chú UAVs loại "khủng bố nhất" xét về phương diện kích thước và hệ thống điều khiển cũng như hệ thống động lực, lý do là các Bác Hà Nội làm mấy chú UAVs phục vụ quốc phòng. Chính vì vậy cái UAVs của mấy Anh PKKQ là gần với máy bay chở người nhất. Trong Sài Gòn ANh VIMA Nguyễn đã theo đuổi ý tưởng sản xuất máy bay có người lái lâu rồi nhưng hình như vẫn còn khó khăn gì đó. Nói túm lại nếu chúng ta muốn góp sức thực của mình thì nên thay đổi mục tiêu một chút cho khả thi hơn. Hãy thử sức với UAVs, có một số lợi ích sau nếu dự án khả thi:
    1. Sử dụng UAVs cho điều tra rừng, biển, vẽ bản đồ số
    2. Sử dụng UAVs cho quản lý biên giới, chống buôn lậu...
    3. Sử dụng UAVs cho việc hoa tiêu nguồn hải sản xa bờ.
    và còn một số ứng dụng nữa. Nhưng trước hết phải cho nó bay cái đã.
    Xin lĩnh giáo cao kiến của các Bác

Chia sẻ trang này