1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu chi tiết máy bay và cách chế tạo nó !

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi hoangngocthach, 01/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Quá trình thiết kế chế tạo máy bay gồm những giai đoạn sau :
    1. conceptual design
    2. Preliminary design
    3. Detailed design
    4. Manufacturing
    5. Testing
    6. In-service support
    (Các bác thông cảm, em mới vào nghề nên có nhiều chỗ không biết dịch như thế nào để sát nghĩa, mà dịch cả bài bị lủng thủng những chỗ không dich được thì như con chim gãy cánh, nên em để các bác đọc nguyên gốc có khi hay hơn)
    Còn chu trình xoắn ốc mô tả quá trình thiết kế như sau:
    Những bước chính của quá trình thiết kế ban đầu:
  2. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, khi hồi em upload hai cái ảnh khác nhau nhưng trùng tên nên máy chủ display như thế ,cái ảnh đầu tiên về chu trình xoáy ốc của quá trình thiết kế
  3. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, khi hồi em upload hai cái ảnh khác nhau nhưng trùng tên nên máy chủ display như thế ,cái ảnh đầu tiên về chu trình xoáy ốc của quá trình thiết kế
  4. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Như vậy em đã giới thiệu sơ qua về cách phân chia các mảng, các phần, bác nào thích phần nào thì trình bày sự hiểu biết về phần đó, đảm nhận luôn vai của mình.
    Bác nào giỏi về "aerodynamics" thì giới thiệu các bài báo về phần đấy !
    Bác nào nghiên cứu về vật liệu thì phụ trách phần "structure and materials"
    Bác nào học về năng lượng, nhiệt và động cơ có thể nhảy vào phần "propulsion"
    Bác nào giỏi về điện tử, kĩ thuật số, hệ thống điện hay radar có thể chịu trách nhiệm về "system and equipment"
    ... Tương tự như vậy đối với chuyện xác định khối lượng máy bay (bằng tổng khối lượng của các bộ phận nên các nhóm cùng bắt tay nhau làm, về peformance (chắc dịch là tính chất và đặc điểm bay) cũng như vậy. Về vấn đề ổn định và điều khiển cũng sẽ có nhiều bài báo thú vị, phần hạn chế tiếng ồn hứa hẹn các "đại sư huynh " ra tay.
    Chi tiết hơn thì các bác xem thêm ở hình vẽ trên nhé !
    Hy vọng các bác tham gia nhiệt tình để em được học tập !
  5. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Như vậy em đã giới thiệu sơ qua về cách phân chia các mảng, các phần, bác nào thích phần nào thì trình bày sự hiểu biết về phần đó, đảm nhận luôn vai của mình.
    Bác nào giỏi về "aerodynamics" thì giới thiệu các bài báo về phần đấy !
    Bác nào nghiên cứu về vật liệu thì phụ trách phần "structure and materials"
    Bác nào học về năng lượng, nhiệt và động cơ có thể nhảy vào phần "propulsion"
    Bác nào giỏi về điện tử, kĩ thuật số, hệ thống điện hay radar có thể chịu trách nhiệm về "system and equipment"
    ... Tương tự như vậy đối với chuyện xác định khối lượng máy bay (bằng tổng khối lượng của các bộ phận nên các nhóm cùng bắt tay nhau làm, về peformance (chắc dịch là tính chất và đặc điểm bay) cũng như vậy. Về vấn đề ổn định và điều khiển cũng sẽ có nhiều bài báo thú vị, phần hạn chế tiếng ồn hứa hẹn các "đại sư huynh " ra tay.
    Chi tiết hơn thì các bác xem thêm ở hình vẽ trên nhé !
    Hy vọng các bác tham gia nhiệt tình để em được học tập !
  6. superheavytank

    superheavytank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2003
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    mình rất tán thành với ý định của bạn hoangngocthach. Theo mình thì chả cần phải nói đến chế tạo máy bay làm gì mà chỉ cần biết thêm một cách rõ ràng các nguyên lí hoạt động của máy bay hay các kĩ thuật quân sự nước ngoài cũng đáng rùi, ở bên KTQS này ít thấy các bạn nói đến các nguyên lí khoa học quá. Các bận biệt một cái máy bay nhanh nhưng tại sao nó lại có thể bay như vậy theo định luật nào thì chả thấy nói đến. Hy vọng VN sẽ sản xuất được may bay trong tương lai gần!
  7. superheavytank

    superheavytank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2003
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    mình rất tán thành với ý định của bạn hoangngocthach. Theo mình thì chả cần phải nói đến chế tạo máy bay làm gì mà chỉ cần biết thêm một cách rõ ràng các nguyên lí hoạt động của máy bay hay các kĩ thuật quân sự nước ngoài cũng đáng rùi, ở bên KTQS này ít thấy các bạn nói đến các nguyên lí khoa học quá. Các bận biệt một cái máy bay nhanh nhưng tại sao nó lại có thể bay như vậy theo định luật nào thì chả thấy nói đến. Hy vọng VN sẽ sản xuất được may bay trong tương lai gần!
  8. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Một site tham khảo về thiết kế cánh máy bay:
    http://www.hanleyinnovations.com/wingexample1.html
    Theo tôi nhớ, phần mềm thiết kế cánh phụ phía mũi máy bay chiến đấu của Nga có công sức rất lớn của 1 người VN (cụ này là dân của HVKTQS thì phải)
  9. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Một site tham khảo về thiết kế cánh máy bay:
    http://www.hanleyinnovations.com/wingexample1.html
    Theo tôi nhớ, phần mềm thiết kế cánh phụ phía mũi máy bay chiến đấu của Nga có công sức rất lớn của 1 người VN (cụ này là dân của HVKTQS thì phải)
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Muốn chế 1 chiếc máy bay đầu tiên phải người yêu cầu về trọng lượng chuyên chở mục đích (100-150 hành khách ) và tầm bay là chừng 1000Km (từ TP HCM đến HN )rồi giá thành của nó và ta còn cần đặt ra tốc độ hoạt động của nó .Sẻ là bao nhiêu dưới Mach hay trên Mach ,dưới Mach thì nhanh là 900Km hay chậm là 700 Km từ đó mới có các kiểu thiết kế thân ,cánh và động cơ phù hợp tiếp theo là giải phẩu học bên trong thân máy bay cho hợp lý nhất ,còn việc chọn vật liệu phù hợp với yêu cầu chịu lực của thiết kế và bài toán giửa tính năng và giá thành nửa ,về các yêu cầu cơ bản này phải làm rỏ cái đã nghĩa là ông chủ Dự án phải đề ra cho kỹ sư trưởng rồi ông này mới phân công ekip mình làm ăn được chứ.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)

Chia sẻ trang này