1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu chi tiết máy bay và cách chế tạo nó !

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi hoangngocthach, 01/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Có một ý mà em quên không nói ra là các bạn Trung Quốc cũng rất tranh thủ dò tìm các bí mật công nghệ nước ngoài đề về nhà làm "hàng giả", có mấy chiếc máy bay ra đời vỏ bề ngoài cũng khá giống với mấy chú mỹ và châu âu nhưng "cái ruột " thì khó mà "làm lậu " được , nhất là công nghệ điện tử trên máy bay phải nói là một phần hay và khó !
    Nói đến đây không phải là mình đoàng hoàng không làm những chuyện ấy , hehehe! Nhưng nếu có cơ hội được tiếp xúc các tài liệu và các công nghệ kĩ thuật mới ở nước ngoài thì chúng ta cũng "làm giống các bạn Trung Quốc" nhé! mình đâu có dại gì mà giấu nhau !
  2. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Có một ý mà em quên không nói ra là các bạn Trung Quốc cũng rất tranh thủ dò tìm các bí mật công nghệ nước ngoài đề về nhà làm "hàng giả", có mấy chiếc máy bay ra đời vỏ bề ngoài cũng khá giống với mấy chú mỹ và châu âu nhưng "cái ruột " thì khó mà "làm lậu " được , nhất là công nghệ điện tử trên máy bay phải nói là một phần hay và khó !
    Nói đến đây không phải là mình đoàng hoàng không làm những chuyện ấy , hehehe! Nhưng nếu có cơ hội được tiếp xúc các tài liệu và các công nghệ kĩ thuật mới ở nước ngoài thì chúng ta cũng "làm giống các bạn Trung Quốc" nhé! mình đâu có dại gì mà giấu nhau !
  3. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Vấn đề này của "Đi Lung Tung" nêu ra có đăng trên báo "tri thức và công nghệ" với tiêu đề Vật Liệu Mới của GS. TSKH Phạm Phố được đăng trong 3 số 155, 156, 157 nói đầy đủ về các vật liệu mới dùng trong công nghiệp và xây dựng.... mình mới chỉ có số 156 ( ở giữa ) nói về các vật liệu mới của kim loại bao gồm:
    các loại thép: (ferrit peclit, baimit, ferrit mactenxit, thép hoá già mactenxit, thép độ bền cao độ dẻo cao..., thép vanadi chống mài mòn )
    hợp kim nhôm: ( hợp kim hệ Al-Cu-Mg , hợp kim hệ Al-Zn-Mg, hợp kim hệ Al-Li, hợp kim nhôm siêu bền...
    Vật liệu từ công gnhệ luyện kim bột: ( nam châm, kim cương tổng hợp...
    Trong số này nói chủ yếu về các vật liệu dùng trong xây dựng, vỏ canô siêu tốc, vỏ máy bay, thiết bị máy chịu mài mòn, chịu nhiệt, chịu hoá học và còn nhiều ứng dụng khác...
    Cái hợp đuy-ra chính là hợp kim hệ Al-Cu-Mg, hồi trước mình cũng có mấy mảnh vỏ máy bay mỹ ( bị bắn rơi ) do các cụ sưu tầm được nhẹ, trắng như nhôm nhưng dùng kìm các loại mà không uốn thẳng nó ra được đủ thấy là nó chế tạo từ vật liệu như thế nào (xin viết lại một đoạn trong bài : ...thành phần đura ngày nay được bổ sung nhiều nguyên tố khác nhau trong đó có các kim loại chuyển tiếp Mn, Fe, Ni, Cr... nâng độ bền của đura lên đến 400-500MPa, đạt trị số bền riêng bằng hoặc cao hơn một số ít so với thép cacbon kết cấu.
    Ưu điểm của của hợp kim này là có độ bền riêng cao, tính dẻo tốt, ít nhạy cảm với tải trọng rung và chu kỳ ít nhạy cảm với ăn mòn ứng suất, tính hàn tốt . Vì vậy hợp kim này được sử dụng phổ biến trong chế tạo máy bay, tên lửa và nhiều thiết bị máy móc quan trọng)
    [​IMG]
  4. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Vấn đề này của "Đi Lung Tung" nêu ra có đăng trên báo "tri thức và công nghệ" với tiêu đề Vật Liệu Mới của GS. TSKH Phạm Phố được đăng trong 3 số 155, 156, 157 nói đầy đủ về các vật liệu mới dùng trong công nghiệp và xây dựng.... mình mới chỉ có số 156 ( ở giữa ) nói về các vật liệu mới của kim loại bao gồm:
    các loại thép: (ferrit peclit, baimit, ferrit mactenxit, thép hoá già mactenxit, thép độ bền cao độ dẻo cao..., thép vanadi chống mài mòn )
    hợp kim nhôm: ( hợp kim hệ Al-Cu-Mg , hợp kim hệ Al-Zn-Mg, hợp kim hệ Al-Li, hợp kim nhôm siêu bền...
    Vật liệu từ công gnhệ luyện kim bột: ( nam châm, kim cương tổng hợp...
    Trong số này nói chủ yếu về các vật liệu dùng trong xây dựng, vỏ canô siêu tốc, vỏ máy bay, thiết bị máy chịu mài mòn, chịu nhiệt, chịu hoá học và còn nhiều ứng dụng khác...
    Cái hợp đuy-ra chính là hợp kim hệ Al-Cu-Mg, hồi trước mình cũng có mấy mảnh vỏ máy bay mỹ ( bị bắn rơi ) do các cụ sưu tầm được nhẹ, trắng như nhôm nhưng dùng kìm các loại mà không uốn thẳng nó ra được đủ thấy là nó chế tạo từ vật liệu như thế nào (xin viết lại một đoạn trong bài : ...thành phần đura ngày nay được bổ sung nhiều nguyên tố khác nhau trong đó có các kim loại chuyển tiếp Mn, Fe, Ni, Cr... nâng độ bền của đura lên đến 400-500MPa, đạt trị số bền riêng bằng hoặc cao hơn một số ít so với thép cacbon kết cấu.
    Ưu điểm của của hợp kim này là có độ bền riêng cao, tính dẻo tốt, ít nhạy cảm với tải trọng rung và chu kỳ ít nhạy cảm với ăn mòn ứng suất, tính hàn tốt . Vì vậy hợp kim này được sử dụng phổ biến trong chế tạo máy bay, tên lửa và nhiều thiết bị máy móc quan trọng)
    [​IMG]
  5. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    hồi xưa tôi đọc hồi ký của Công trình sư Iakốplet (?) tác giả các loại máy bay IAK khét tiếng trong WWII. Hồi nhỏ năm 191x-2x ông và các bạn có thể tự làm tàu lượn, vỏ gỗ bọc vải, không động cơ.
    Có lẽ ở VN thì ngoài gỗ và vải ra cần có giấy phép của công an!
  6. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    hồi xưa tôi đọc hồi ký của Công trình sư Iakốplet (?) tác giả các loại máy bay IAK khét tiếng trong WWII. Hồi nhỏ năm 191x-2x ông và các bạn có thể tự làm tàu lượn, vỏ gỗ bọc vải, không động cơ.
    Có lẽ ở VN thì ngoài gỗ và vải ra cần có giấy phép của công an!
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thực ra nếu làm 1 cái máy bay mô hình thì dùng nhựa Plastic và sứ chịu lực chịu nhiệt có đầy ở VN là chế tạo được rồi .Cái khó là động cơ phù hợp thôi còn về vấn đề cân bằng thì không khó ,ta cứ nghĩ là 2 cánh phải giông hệt nhau mới cân bằng được thực ra không phải thế khi máy bay bắn bớt tên lửa ở 1 bên thì nó đâu còn cân bằng thực ra cơ cấu của cân bằng quan trọng là các hệ thống giử thăng bằng vấn đề không phải là đứng cân bằng mà là khả năng lấy lại thăng bằng khi bị mất đó mới là độ ổn định,giống như xe đạp vậy nó có thể ngã trái nghiên phải có thể chở nặng 1 bên nhưng vẩn ổn định nhờ cơ chế giử thăng bằng .Về cơ cấu cánh đuôi để giử thăng bằng thì em chuyên về khí động học có thể giúp đở cho cái mô hình cái bước đi khả thi nhưng có làm hay không cái đã.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thực ra nếu làm 1 cái máy bay mô hình thì dùng nhựa Plastic và sứ chịu lực chịu nhiệt có đầy ở VN là chế tạo được rồi .Cái khó là động cơ phù hợp thôi còn về vấn đề cân bằng thì không khó ,ta cứ nghĩ là 2 cánh phải giông hệt nhau mới cân bằng được thực ra không phải thế khi máy bay bắn bớt tên lửa ở 1 bên thì nó đâu còn cân bằng thực ra cơ cấu của cân bằng quan trọng là các hệ thống giử thăng bằng vấn đề không phải là đứng cân bằng mà là khả năng lấy lại thăng bằng khi bị mất đó mới là độ ổn định,giống như xe đạp vậy nó có thể ngã trái nghiên phải có thể chở nặng 1 bên nhưng vẩn ổn định nhờ cơ chế giử thăng bằng .Về cơ cấu cánh đuôi để giử thăng bằng thì em chuyên về khí động học có thể giúp đở cho cái mô hình cái bước đi khả thi nhưng có làm hay không cái đã.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Hic ... dùng gỗ dán chú Ăn hành tây ạ. Nếu tự chế tạo thì nhựa không dùng được vì nhựa không có tính gia công cắt gọt , ko chịu được độ rung của động cơ, chẳng cái nào chịu đựng được quá 2 lần bay cả.
    Còn về độ cân bằng thì anh ví dụ cho chú Ăn hành tây rõ: sau khi máy bay mua về tự ráp , ráp đầy đủ các bộ phận, chưa chỉnh cân bằng thì cánh quạt nó quay lạch xạch y như cái quạt con cóc ấy ( mà chẳng có gió, thế có tức ghê không ). Mãi sau, khi có một chuyên gia nghịch đồ chơi mô hình chỉnh giúp cho ( nhưng quy trình cân bằng thế nào, ông ấy giấu ) thì cánh quạt quay tít ngay, và máy bay cất cánh ....
    Nói chung là còn lắm chuyện để bàn....
  10. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Hic ... dùng gỗ dán chú Ăn hành tây ạ. Nếu tự chế tạo thì nhựa không dùng được vì nhựa không có tính gia công cắt gọt , ko chịu được độ rung của động cơ, chẳng cái nào chịu đựng được quá 2 lần bay cả.
    Còn về độ cân bằng thì anh ví dụ cho chú Ăn hành tây rõ: sau khi máy bay mua về tự ráp , ráp đầy đủ các bộ phận, chưa chỉnh cân bằng thì cánh quạt nó quay lạch xạch y như cái quạt con cóc ấy ( mà chẳng có gió, thế có tức ghê không ). Mãi sau, khi có một chuyên gia nghịch đồ chơi mô hình chỉnh giúp cho ( nhưng quy trình cân bằng thế nào, ông ấy giấu ) thì cánh quạt quay tít ngay, và máy bay cất cánh ....
    Nói chung là còn lắm chuyện để bàn....

Chia sẻ trang này