1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu chi tiết máy bay và cách chế tạo nó !

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi hoangngocthach, 01/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Bước đầu tiên đã thấy các bác bàn luận sôi nổi về vật liệu và cấu trúc vật liệu, em cũng xin nhảy vào cho vui ,
    Cấu trúc
    Cấu trúc vật liệu máy bay được thiết kế để đảm bảo những yêu cầu đối ngược nhau như
    1. Khối lượng nhỏ
    2. Vật liệu chấp nhận được và giá thành sản xuất
    3. Độ dài thích hợp để có được tải trọng lớn như mong muốn, với hệ số an toàn phù hợp
    4. Độ cứng phù hợp sao cho sự xoắn được giữ ở giới hạn
    5. Những "tính chất làm việc" tốt như sự chống bào mòn và sức chịu đựng
    I. Vật liệu:
    Có rất nhiều vật liệu để lựa chọn, chúng ta có thể chia thành những nhóm nhỏ sau:
    1. Hợp kim nhẹ : (chủ yếu là các hơp kim của nhôm)
    2. Titan
    3. Thép
    4. Các hợp kim của Mg
    5. vật liệu phi kim (carbon, gốm, ...)
    các bác có những tài liệu chuyên sâu về những vấn đề này post lên cho em đọc ké với nhé
    Luôn học tập ở các bác
  2. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Bước đầu tiên đã thấy các bác bàn luận sôi nổi về vật liệu và cấu trúc vật liệu, em cũng xin nhảy vào cho vui ,
    Cấu trúc
    Cấu trúc vật liệu máy bay được thiết kế để đảm bảo những yêu cầu đối ngược nhau như
    1. Khối lượng nhỏ
    2. Vật liệu chấp nhận được và giá thành sản xuất
    3. Độ dài thích hợp để có được tải trọng lớn như mong muốn, với hệ số an toàn phù hợp
    4. Độ cứng phù hợp sao cho sự xoắn được giữ ở giới hạn
    5. Những "tính chất làm việc" tốt như sự chống bào mòn và sức chịu đựng
    I. Vật liệu:
    Có rất nhiều vật liệu để lựa chọn, chúng ta có thể chia thành những nhóm nhỏ sau:
    1. Hợp kim nhẹ : (chủ yếu là các hơp kim của nhôm)
    2. Titan
    3. Thép
    4. Các hợp kim của Mg
    5. vật liệu phi kim (carbon, gốm, ...)
    các bác có những tài liệu chuyên sâu về những vấn đề này post lên cho em đọc ké với nhé
    Luôn học tập ở các bác
  3. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Bác Fugaka có thể post bài viết chi tiết hơn được không ? em rất muốn đọc các bài báo sâu hơn một chút về tính khoa học và nguyên lý của nó , biết tính chất đã hay rồi, nếu biết được nguyên lý của nó chắc là thú vị lắm
    Luôn học tập ở các bác
  4. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Bác Fugaka có thể post bài viết chi tiết hơn được không ? em rất muốn đọc các bài báo sâu hơn một chút về tính khoa học và nguyên lý của nó , biết tính chất đã hay rồi, nếu biết được nguyên lý của nó chắc là thú vị lắm
    Luôn học tập ở các bác
  5. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề của bạn Antey2500 về cân bằng là đúng nhưng bạn cho ví dụ một bên là yếu tố con người giữ cân bằng (cái này cũng thường xảy ra trong chiến tranh khi phóng các tên lửa, hoặc là trong các tai nạn, hoặc ví dụ cụ thể là máy bay 4 động cơ một cái bị hỏng thì người lái máy bay tốt vẫn đưa được máy bay hạ cánh an toàn) để giải thích cho mô hình máy bay không có người lái! Như vậy cần có những bộ phận tự động cân chỉnh thăng bằng máy bay (bằng các cảm biến để kiểm tra sự thăng bằng và mức độ thăng bằng của máy bay + nếu không có người lái như máy bay "drone" thì hệ thống điện tủ tự điều khiển rất hiện đại có thể tự động chỉnh được!)
    Bác nào có bài báo nào về tính cân bằng - trong mảng "độ ổn định" của máy bay post lên cho em đọc với nhé !
    Luôn học tập ở các bác
  6. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề của bạn Antey2500 về cân bằng là đúng nhưng bạn cho ví dụ một bên là yếu tố con người giữ cân bằng (cái này cũng thường xảy ra trong chiến tranh khi phóng các tên lửa, hoặc là trong các tai nạn, hoặc ví dụ cụ thể là máy bay 4 động cơ một cái bị hỏng thì người lái máy bay tốt vẫn đưa được máy bay hạ cánh an toàn) để giải thích cho mô hình máy bay không có người lái! Như vậy cần có những bộ phận tự động cân chỉnh thăng bằng máy bay (bằng các cảm biến để kiểm tra sự thăng bằng và mức độ thăng bằng của máy bay + nếu không có người lái như máy bay "drone" thì hệ thống điện tủ tự điều khiển rất hiện đại có thể tự động chỉnh được!)
    Bác nào có bài báo nào về tính cân bằng - trong mảng "độ ổn định" của máy bay post lên cho em đọc với nhé !
    Luôn học tập ở các bác
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Mua compoite cái này nung chảy ra được nên rất dể tạo hình tạo dáng khi nó mềm ra còn các chi tiết cần chịu lực và nhiệt độ như các kết cất chống rung và kết cấu gần động cơ thì dùng Plastic cường độ cao ,đó là thứ làm ra cái cán cũa mất cái tuốc-nơ-vít bác hay dùng đấy cách điện cách nhiệt chịu lực cực tốt độ bền cao uống nắn gia công được em không nói đến thứ plastic sợi đi làm bao bì plastic hay plastic như mủ để làm đồ chơi trẻ con đâu.Còn gổ dán coi thế nó nặng hơn chứ độ bền và độ an toàn không bằng đâu bác ơi gia công lại mệt và mất nhiều tiền hơn để mua nửa.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Mua compoite cái này nung chảy ra được nên rất dể tạo hình tạo dáng khi nó mềm ra còn các chi tiết cần chịu lực và nhiệt độ như các kết cất chống rung và kết cấu gần động cơ thì dùng Plastic cường độ cao ,đó là thứ làm ra cái cán cũa mất cái tuốc-nơ-vít bác hay dùng đấy cách điện cách nhiệt chịu lực cực tốt độ bền cao uống nắn gia công được em không nói đến thứ plastic sợi đi làm bao bì plastic hay plastic như mủ để làm đồ chơi trẻ con đâu.Còn gổ dán coi thế nó nặng hơn chứ độ bền và độ an toàn không bằng đâu bác ơi gia công lại mệt và mất nhiều tiền hơn để mua nửa.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Cấu trúc (tiếp)
    1. Hợp kim nhẹ : (chủ yếu là các hơp kim của nhôm)
    Các hợp kim nhẹ chủ yếu là hơp kim của nhôm được dùng phần lớn trong máy bay. Những thuận lợi là sức bền và tỉ lệ độ cứng/ khối lượng lớn, với giá tương đối rẻ.
    Nhiệt độ làm việc lớn nhất của các hợp kim nhẹ vào khoảng 130C, tương đương với tốc độ 2.2 MACH tính theo động năng.
    2. Titan:
    Đưọc sử dụng chế tạo một số bộ phận của máy bay. Nó có những thuận lợi và tất nhiên cũng còn tồn đọng những yếu tố bất lợi, chí ít cũng về giá thành. Mặc dầu khối lượng riêng lớn hơn, nhưng hợp kim của Titan có các tỉ lệ độ bền/ khối lượng và độ cứng/ khối lượng cao hơn các hợp kim nhẹ. Titan thường khó sản xuất hơn.
    Titan được sử dụng khi yêu cầu cao về độ chịu nhiệt và trong trường hợp yêu cầu đối xứng cần vật liệu nặng hơn hợp kim nhẹ. Ví dụ như các bộ phận firewalls, khung chính và những cấu trúc nội chịu tải trọng rất lớn. Những vùng gần với động cơ, bộ phận thoát khí , nòng súng thường được chế tạo bởi các hợp kim của titan.
    Những tiến bộ khoa học gần đây đã làm giảm giá thành sản xuất và có thể tạo ra các hình dạng phức tạp qua phương pháp sử lý nhiệt.
    Mức độ nở vì nhiệt của titan khá giống với ống Carbon composite (CFC = Carbon fibre Composites) và vì nó không có vấn đề về sự ăn mòn như hợp kim CFC/ nhôm, nó có thể được sử dụng thành công ở những phần gần CFCs.
    3. Thép:
    Trước kia thép luôn được dùng để làm khung máy bay, chiếc máy bay kim loại đầu tiên sử dụng kim loại nhiều hơn là thép, do hồi ấy kim loại nhẹ rất đắt! Mặc dầu thép có các tỉ lệ độ bền/ khối lượng và độ cứng/ khối lượng gần tương đương với hợp kim nhẹ nhưng khối lượng riêng lại nặng gấp 3 lần.
    Một lượng nhỏ của thép đuợc sử dụng trong than máy bay ở những phần cần độ bền lớn kích thước nhỏ. Sự gia công thép cũng gạp một số khó khăn nhưng bây giờ đã giải quyết được nhờ phương pháp khắc axit (hoá học). Những bộ phận chịu sức căng lớn như càng hạ cánh và các bộ phận nối động cơ học trên máy bay dùng rất nhiều sắt.
    4. Các hợp kim của Mg:
    Hợp kim Magiê rất hấp dẫn đối với nhiều áp dụng. Phần chính là những vật đúc lớn và khối lượng lại cần nhỏ, và Mg có khối lượng riêng nhỏ rất phù hợp với yêu cầu này. Song có những khó khăn là độ chống bào mòn nhỏ và khó nối chắc với các bộ phận khác. Tuy nhiên , giá thành không cao.
    5. vật liệu phi kim (carbon, gốm, ...)
    Nhóm vật liệu phi kim khá rộng, quan trọng nhất theo nhưng nhà thiết kế máy bay, bao gồm plastic bền, cao su, chất bọc kín, các tấm trong suốt ở buồng lái phi công. Gỗ được dùng để chế tạo các máy bay nhỏ và máy bay chế tạo tại nhà. Một số máy bay nhỏ được chế tạo bở sợi thuỷ tinh (glass fibre). Bên cạnh đó có những khó khăn ở vấn đề gắn kết với các bộ phận bằng kim loại và giới hạn nhiệt độ.
    Tuy nhiên , sự xuất hiện của công nghệ sợi Carbonđã khắc phục được các khó khăn trên .
    Vỏ bọc cánh máy bay và những tấm bọc thân máy bay bây giờ đã được chế tạo bởi sợi carbon.
    "Introduction to Aircraft Design" of John P.Fielding
    Luôn học tập ở các bác
  10. hoangngocthach

    hoangngocthach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Cấu trúc (tiếp)
    1. Hợp kim nhẹ : (chủ yếu là các hơp kim của nhôm)
    Các hợp kim nhẹ chủ yếu là hơp kim của nhôm được dùng phần lớn trong máy bay. Những thuận lợi là sức bền và tỉ lệ độ cứng/ khối lượng lớn, với giá tương đối rẻ.
    Nhiệt độ làm việc lớn nhất của các hợp kim nhẹ vào khoảng 130C, tương đương với tốc độ 2.2 MACH tính theo động năng.
    2. Titan:
    Đưọc sử dụng chế tạo một số bộ phận của máy bay. Nó có những thuận lợi và tất nhiên cũng còn tồn đọng những yếu tố bất lợi, chí ít cũng về giá thành. Mặc dầu khối lượng riêng lớn hơn, nhưng hợp kim của Titan có các tỉ lệ độ bền/ khối lượng và độ cứng/ khối lượng cao hơn các hợp kim nhẹ. Titan thường khó sản xuất hơn.
    Titan được sử dụng khi yêu cầu cao về độ chịu nhiệt và trong trường hợp yêu cầu đối xứng cần vật liệu nặng hơn hợp kim nhẹ. Ví dụ như các bộ phận firewalls, khung chính và những cấu trúc nội chịu tải trọng rất lớn. Những vùng gần với động cơ, bộ phận thoát khí , nòng súng thường được chế tạo bởi các hợp kim của titan.
    Những tiến bộ khoa học gần đây đã làm giảm giá thành sản xuất và có thể tạo ra các hình dạng phức tạp qua phương pháp sử lý nhiệt.
    Mức độ nở vì nhiệt của titan khá giống với ống Carbon composite (CFC = Carbon fibre Composites) và vì nó không có vấn đề về sự ăn mòn như hợp kim CFC/ nhôm, nó có thể được sử dụng thành công ở những phần gần CFCs.
    3. Thép:
    Trước kia thép luôn được dùng để làm khung máy bay, chiếc máy bay kim loại đầu tiên sử dụng kim loại nhiều hơn là thép, do hồi ấy kim loại nhẹ rất đắt! Mặc dầu thép có các tỉ lệ độ bền/ khối lượng và độ cứng/ khối lượng gần tương đương với hợp kim nhẹ nhưng khối lượng riêng lại nặng gấp 3 lần.
    Một lượng nhỏ của thép đuợc sử dụng trong than máy bay ở những phần cần độ bền lớn kích thước nhỏ. Sự gia công thép cũng gạp một số khó khăn nhưng bây giờ đã giải quyết được nhờ phương pháp khắc axit (hoá học). Những bộ phận chịu sức căng lớn như càng hạ cánh và các bộ phận nối động cơ học trên máy bay dùng rất nhiều sắt.
    4. Các hợp kim của Mg:
    Hợp kim Magiê rất hấp dẫn đối với nhiều áp dụng. Phần chính là những vật đúc lớn và khối lượng lại cần nhỏ, và Mg có khối lượng riêng nhỏ rất phù hợp với yêu cầu này. Song có những khó khăn là độ chống bào mòn nhỏ và khó nối chắc với các bộ phận khác. Tuy nhiên , giá thành không cao.
    5. vật liệu phi kim (carbon, gốm, ...)
    Nhóm vật liệu phi kim khá rộng, quan trọng nhất theo nhưng nhà thiết kế máy bay, bao gồm plastic bền, cao su, chất bọc kín, các tấm trong suốt ở buồng lái phi công. Gỗ được dùng để chế tạo các máy bay nhỏ và máy bay chế tạo tại nhà. Một số máy bay nhỏ được chế tạo bở sợi thuỷ tinh (glass fibre). Bên cạnh đó có những khó khăn ở vấn đề gắn kết với các bộ phận bằng kim loại và giới hạn nhiệt độ.
    Tuy nhiên , sự xuất hiện của công nghệ sợi Carbonđã khắc phục được các khó khăn trên .
    Vỏ bọc cánh máy bay và những tấm bọc thân máy bay bây giờ đã được chế tạo bởi sợi carbon.
    "Introduction to Aircraft Design" of John P.Fielding
    Luôn học tập ở các bác

Chia sẻ trang này