1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu về câu chuyện về thiết kế logo VIETTEL và slogan ” hãy nói theo cách của bạn “

Chủ đề trong 'Những người thích đùa' bởi Ninh_Binh, 20/02/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Ninh_Binh

    Ninh_Binh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Trước năm 2003 , trước khi bắt tay vào việc ra đời cho doanh nghiệp Viễn thông quân đội, kiến thức về nhãn hàng của những lãnh đạo doanh nghiệp này đầy đủ bằng con số 0 tròn trĩnh.
    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cười và nói về chuyện ra đời của Viettel : “ khi đó được giao nhiệm vụ có mặt trên thị trường, tôi cũng ko biết gì rộng rãi về vấn đề này, chỉ hiểu láng máng là đi khiến logo cho công ty”. Tuy nhiên, ông Hùng và các đồng nghiệp của mình tại Viettel đều chung một ý nghĩ “ buộc phải thuê 1 doanh nghiệp nước bên cạnh sở hữu nhiều kinh nghiệm để tư vấn”.
    Cuối cộng thì JW Thomson (JWT) - công ty quảng bá to nhất thế giới sở hữu mặt tại ViệtNam - đã được tìm. Đối mang đại hầu hết các công ty Việtnam, việc thuê 1 doanh nghiệp quảng cáo nươc ko kể làm nhãn hàng là 1 việc khiến quá “xa xỉ” thì việc thuê JWT có thể coi là 1 hành động “ chơi trội “. Trị giá hợp đồng của Viettel và JWT khi ấy mang giá trị 45000 USD và được thực hiện trong vòng 2 tháng ( thực tế mất đến 8 tháng ), được coi là một hợp đồng lịch sử khiến kinh doanh của công ty này. Thế nhưng có lẽ là một trong những hợp đồng về nhãn hiệu hời nhất mà Viettel với được.
    lúc bắt đầu khiến cho thương hiệu, Giám đốc sáng tạo của JWT- Steve Bonnell kể sở hữu ông Hùng “ xây dựng thương hiệu là đi chọn 1 triết lý sống cho doanh nghiệp của các ông, đừng dễ tính với chúng tôi và chúng tôi cũng không mong điều đó”. Steve cũng ko ngờ rằng sau này các người của Viettel làm việc với mình lại thực hiện 1 phương pháp nghiêm túc đến mức kinh khủng câu đề cập của mình. Câu kể của Steve đã góp phần làm cho hợp đồng với Viettel trở nên 1 bi “hớ” nặng của JWT.
    Đi ngược lại truyền thống
    một trong những bắt buộc cực kỳ quan trọng trong giai đoạn có mặt trên thị trường của Viettel là đưa ra điểm khác biệt giữa Viettel và các công ty viễn thông khác.Ông Hùng và những đồng nghiệp của mình đã bắt đầu bằng việc “ chống lại lịch sử”. Trong phổ biến năm, ngành viễn thông là 1 ngành độc quyền mang sự thống trị hoàn toàn của tổng công ty Bưu Chính Viễn Thông ( VNPT ). các các bạn sử dụng dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, điện thoại di đông, internet… bị gọi là thuê bao và bị coi như những con số chứ ko như những con người. Điều này dường như ít người lưu ý đến bởi họ chỉ sở hữu một nhà chế tạo, ko sở hữu cơ hôi để lựa chọn , cũng không có quyền phàn nàn. Nhưng chưa hết , do sự thống trị của một mình VNPT, cách quản lý các bạn cũng cực kỳ khác, họ coi người dùng là 1 đám đông và phục vụ theo kiểu phục vụ đám đông.
    khi đưa ra ý tưởng về tầm nhìn của nhãn hàng, ông Hùng kể mang phía JWT “ tôi muốn những người mua của Viettel được tôn trọng hơn. Họ là những cá thể riêng biệt sở hữu những đặc điểm riêng, nhu cầu riêng của họ. Họ cần được chuyên dụng cho riêng chứ chẳng hề kiểu phục vu đám đông. Họ là những khách hàng chứ không hề là những con số”. Về mặt ý tưởng , Viettel thực sự đã tạo bắt buộc môt cú “đi ngược truyền thống” và đưa ra những vấn đề nhạy cảm mà mọi người chưa để tâm đến.


    “ Caring Innovator”
    khi cùng những chuyên gia nhãn hàng của JWT làm việc, phía Viettel đã đưa ra 1 đề nghị cho việc làm tầm nhìn của nhãn hiệu (brand vision); sự kết hợp của văn hoá phương Đông và phương Tây. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét “ khi bắt tay vào khiến nhãn hàng cho Viettel thì văn hoá của công ty chưa được định hình . vì vậy chúng tôi với khát vọng đưa văn hoá của doanh nghiệp vào tầm nhìn cảu thương hiêu, trong ấy chúng tôii muốn kết hợp văn hoá Đông Tây vào đó”.
    Theo Ông Hùng, người phương Đông thì thừơng ra quyết đinh dựa trên 3 yếu tố. trước tiên là dựa vào cảm nhận trực quan để ra quyết định , kiêu như việc thấy “ thằng này chơi được “ thì ký hợp đồng . đồ vật hai là nặng về tư duy tình cảm. thứ ba là để ý về cơ chế cân bằng. Thế nhưng , mặt yếu của nó là thiếu tư duy phân tích, hợp lý, tính hệ thống và sự sáng tạo mà đây là những điểm vượt trội của người Phương Tây. “Sự kết hợp của văn hoá Đông -Tây sẽ là 1 sự bổ sung lý tưởng cho văn hoá của Viettel” Ông Hùng nhận xét.
    Dựa trên bắt buộc này, ban đầu JWT đưa ra tầm nhình “ Technology with a heart “ khẩu hiệu này đáp ứng khá phải chăng đề nghị về hài hòa văn hoá Đông Tây mà Viettel đặt ra. Thế nhưng lúc JWT đưa ra 1 lựa chọn khác là “ Caring Innovator” thì ban lãnh đạo của Viettel lại đổi ý. Theo giải thích của Viettel về tầm nhìn thương hiệu “ Caring Innovator” biểu hiện hai nét văn hoá: PHương Đông có “Caring” thể hiện sự chú ý , chăm sóc, hướng nội; phương Tây sở hữu “ Innovator” thể hiện sự sáng tạo, hiện dại, tính đột phá và mang hơi thở của kỹ thuật công nghệ.
    Ông Nguyễn Mạnh Hùng giải thích về sự lựa tìm này “ Chúng tôi thấy từ Caring mang rộng rãi cảm xúc hơn từ Heart; còn Innovator thì mạnh hơn từ Technology” . Trên thực tế, theo đánh giá của các chuyên gia về nhãn hàng , việc lựa tìm giữa 2 khẩu hiệu này chỉ là theo cảm tính của người Phương Đông chú không thể phân tích 1 bí quyết chinh xác mẫu nào mạnh hơn.
    Bế tắc của Slogan “Đông Tây Kết Hợp”
    Tuy nhiên , không giống như sự đồng nhất cao về tầm nhìn nhãn hàng, vịêc đưa ra 1 slogan cho Viettel lại găp bắt buộc rắc rối lớn khi cả Viettel và JWT ko thể chọn ra một câu slogan thoả mãn cả việc cá nhân hoá nhu cầu của quý khách và hài hòa được cả triêt lý cảu văn hoá Đông Tây. rộng rãi slogan cảu JWT đưa ra như “ Far become Near “ hay “ Closer and Closer”… đều không được chấp nhận vì bị chê là “ quá tình cảm, quá thiên về văn hoá phương Đông”. Thậm chí phía Viettel còn tổ chức riêng một cuộc thi trong nội bộ cán bộ công nhân viên của Viettel có giài thưởng 100 triệu đồng cho ai đưa ra 1 slogan ưng ý. Thế nhưng hàng ngàn ý tưởng được đưa ra mà ko có một ý tưởng nào được chấp nhận.Việc đưa ra 1 slogan gặp bế tắc và phía JWT hầu hết muốn bỏ cuộc bởi hợp đồng của JWT mang Viettel chỉ kéo dài 2 tháng nhưng thời gian thực hiện đã kéo dài hơn 4 tháng. Steve Bonnel, giám đốc sáng tạo của JWT nhắc với ông Nguyễn Mạnh Hùng: “Chúng tôi đã bị lỗ có hợp đồng này vì các ông quá kỹ tính trong việc xây dựng thương hiệu.
    “Say it your way”
    Vào thời điểm khó khăn nhất, Steve và các đồng nghiệp tại JWT đưa ra 1 số slogan cho Viettel trong đấy mang slogan “Say it your way” như 1 sự lựa chọn cuối cộng. Steve và những đồng nghiệp ko dám kiên cố về việc “Say it your way” sẽ được chọn bởi nó quá “Tây” mà điều này khó sở hữu thể được chấp nhận một phương pháp dễ dàng sở hữu 1 công ty quân đội như Viettel. Thế nhưng không giống như các gì các chuyên gia thương hiệu của JWT đã mường tượng, “Say it your way” được Viettel đón nhận 1 bí quyết khá nồng nhiệt.
    Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Đó là một slogan để đời của chúng tôi, nó ko chỉ đáp ứng nhu cầu hướng đến các nhu cấu riêng biệt của từng các thiết kế logo bạn mà còn thể hiện sự chú ý lắng nghe của Viettel đối sở hữu nhu cầu đấy. Mặt khác, đối mang chính nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự chú ý, lắng nghe tới các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Tuy nhiên đúng là slogan này với xu thế thể hiện văn hóa phương Tây phổ biến hơn.”
    “Dấu ngoặc kép”
    [​IMG]
    Vượt qua được chướng ngại vật về slogan, Viettel và JWT lại gặp rắc rối khác lúc xây dựng logo. 2 bên mất sắp 2 tháng mà không thể chọn ra một ý tưởng ưng ý cho việc xây dựng logo. Phía JWT đưa ra một số ý tưởng cực kỳ Việt Nam và siêu quân đội cho việc xây dựng như ý tưởng xây dựng logo hình chữ V hay hình ngôi sao… nhưng đều ko được phía Viettel chấp nhận vì nó không sáng tạo cho lắm và ko thể hiện được tính đột phá như lời nhận xét của ông Hùng. Vào thời điểm này phía JWT thật sự nổi giận vì sự khó tính của “gã nhà quê” Viettel. Steve cho biết, “Chúng tôi đã lỗ nặng nhưng vẫn bắt buộc tiếp tục theo đuuổi để đáp ứng nhu cầu của quý khách. Họ đã làm quá đúng lời khuyên của chúng tôi ”không cần dễ tính.”
    Khỏang gần 2 tháng, việc xây dựng logo cho Viettel bị hoãn lại cho tới một ngày Steve Bonnel chợt nghĩ ra ý tưởng về dấu ngoặc kép và gọi ngay cho ông Hùng. ko nên giải thích, ông Hùng cảm nhận ngay ý nghĩa của ý tưởng này. Ông Hùng nhắc, “Tôi nghĩ ngay đến sự thiết kế lô gô trân trọng. nếu bạn tôn trọng câu kể của ai ấy, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng siêu yêu thích với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó. Viettel chú ý và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của những các bạn cũng như nhân viên mình.”
    có ý tưởng của dấu ngoặc kép logo của Viettel được làm với hình elipse biểu tượng cho sự vận động liên tục, sáng tạo ko giới hạn (Văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau (Văn hóa phương Đông). 3 màu trên logo cũng có các ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân). Theo đúng bát quái thì thiên ứng mang màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tông màu ưa thích với bố cục và biểu trưng của quân đội.
    “Gã nhà quê lột xác”
    đề cập từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nhìn nhãn hàng, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu một cuộc sống mới. thiết kế nhận diện thương hiệu Trong số các doanh nghiệp viễn thông mới hoạt động, Viettel là doanh nghiệp duy nhất đi vào tâm trí người dùng có một ý tưởng siêu khác biệt vế cá thể hóa việc dùng cho các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng quý khách tại Việt Nam. Theo nhận định của những chuyên gia về thương hiệu, Viettel có tầm nhìn về thương hiệu và một slogan thấp hơn so mang các doanh nghiệp viễn thông khác tại Việt Nam. Thế nhưng thế mới chỉ là bước khởi đầu của việc xây dựng một thương hiệu, thách thức lớn hơn là Viettel bắt buộc với các kinh nghiệm nhãn hàng – brand experience thành công. Đây mới là điều cạnh tranh nhất và nó sẽ kéo dài trong suốt thời gian hoạt động buôn bán của Viettel. “Gã nhà quê” Viettel thiet ke profile cong ty với thực sự lột xác trong cuộc chiến tranh nhãn hàng trong tương lai hay không. người mua mới là câu trả lời chính xác nhất.

Chia sẻ trang này