1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu về giàn nhạc giao hưởng-Nếu bạn quan tâm

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi home_nguoikechuyen, 09/03/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    tôi rất muốn tìm hiểu về sáo Clarinet, mong những ai tốt hoặc xấu bụng giúp đỡ
  2. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    tôi rất muốn tìm hiểu về sáo Clarinet, mong những ai tốt hoặc xấu bụng giúp đỡ
  3. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    bạn ơi!!Gọi là sáo clarinet là không chính xác đâu, mà phải gọi là kèn clarinet.Vì Clarinette cũng như kèn hautbois, xuất xứ từ các loại sáo, chỉ khác là dăm kèn của nó là dăm đơn (hautbois là dăm kép), đầu kèn giống như mỏ vịt, bên dưới được lắp vào một lưỡi dăm làm bằng một thứ sậy đặc biệt rất mỏng. Clarinette xuất hiện khá muộn so với flûte và hautbois, nó cũng được cải tiến, đến cuối thế kỷ 18 mới được gia nhập chính thức vào dàn nhạc giao hưởng.
    u?c Milou s?a vo 09:03 ngy 06/07/2004
  4. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    bạn ơi!!Gọi là sáo clarinet là không chính xác đâu, mà phải gọi là kèn clarinet.Vì Clarinette cũng như kèn hautbois, xuất xứ từ các loại sáo, chỉ khác là dăm kèn của nó là dăm đơn (hautbois là dăm kép), đầu kèn giống như mỏ vịt, bên dưới được lắp vào một lưỡi dăm làm bằng một thứ sậy đặc biệt rất mỏng. Clarinette xuất hiện khá muộn so với flûte và hautbois, nó cũng được cải tiến, đến cuối thế kỷ 18 mới được gia nhập chính thức vào dàn nhạc giao hưởng.
    u?c Milou s?a vo 09:03 ngy 06/07/2004
  5. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    uh, đúng là Clarinet nằm trong hệ kèn chứ không phải sáo, hì hì, vì tớ nghe âm thanh nó giống sáo quá nên .......... rất cảm ơn ông bạn đã giúp đỡ, hẹn ngày gặp lại nhé.
  6. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    uh, đúng là Clarinet nằm trong hệ kèn chứ không phải sáo, hì hì, vì tớ nghe âm thanh nó giống sáo quá nên .......... rất cảm ơn ông bạn đã giúp đỡ, hẹn ngày gặp lại nhé.
  7. kickbox_4ever

    kickbox_4ever Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0

    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 03:15 ngày 04/09/2005
  8. kickbox_4ever

    kickbox_4ever Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Có ai biết về kèn Ocarina không?
  9. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Bộ gỗ
    1- Hautbois

    (Tiếng Pháp: hautbois, Ý: oboe, Anh: oboe, Trung Quốc: song hoàng quản)


    Giới thiệu chung
    Từ xa xưa, đã có nhiều dân tộc biết tạo ra âm thanh bằng cách dùng dăm kèn cắm lên thân ống bằng gỗ, có khoét các lỗ bấm. Nhạc cụ này được thấy ở các nước như: Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ (kèn zurna), Trung Hoa (kèn suona), Việt Nam (kèn bầu)?
    Ở châu Âu, loại kèn này được cải tiến với tên là hautbois. Vào giữa thế kỷ XVII nó được tham gia hoà tấu, đến cuối thế kỷ XVII kèn hautbois là thành viên của dàn nhạc, ngang hàng với flûte. Trong quá trình cải tiến, người ta áp dụng kinh nghiệm cải tiến của flûte về cách khoét lỗ và hệ thống nắp đậy các lỗ.
    Âm vực và tính chất âm thanh

    Âm vực hautbois được chia ra các âm khu như sau:
    1.Âm khu trầm: âm thanh thô, đặc, thổi nặng và tốn sức.
    2.Âm khu quá độ (1): tính chất biến đổi dần lên âm vực giữa.
    3.Âm vực giữa: âm sắc giọng mũi rõ rệt, nhưng âm thanh uyển chuyển, dịu dàng, êm ái, ngọt ngào. Đây là âm khu đẹp nhất của haubois, dễ sử dụng ở mọi sắc thái, cường độ.
    4. Âm khu quá độ (2): tính chất biến đổi dần lên âm vực cao.
    5. Âm vực cao: âm thanh mỏng, chói, kịch tính, gần với tiếng chim, khó dùng ở sắc thái yếu.
    6. Âm khu cực cao: âm sắc không tự nhiên, dồn nén, ít dùng.


    Âm thanh hautbois có âm sắc nghiêng về giọng mũi, có cá tính, có khả năng biểu hiện tình cảm khá đặc sắc. Cùng với kỹ thuật linh hoạt (tuy so với flûte có kém hơn), hautbois có lợi thế để trình diễn giai điệu, thường đảm trách những giai điệu khoan thai, lâng lâng, diễm lệ.
    Trong dàn nhạc, hautbois ít đi âm hình hòa thanh đệm vì dễ bị chỏi ra ngoài mà thường kết hợp với các nhạc cụ cùng bộ gỗ. Nếu kết hợp đi đồng quãng với flûte sẽ giúp cho tiếng hautbois dịu và ngọt ngào hơn, đồng thời tiếng flûte đậm đà hơn. Nếu kết hợp với clarinette ở âm vực cao, hautbois nghe phảng phất như trompette. Với bộ dây, nếu hautbois kết hợp đồng quãng với alto hoặc cách quãng 8 với violoncelle, âm sắc đàn dây làm cho âm thanh của hautbois mượt mà và nhuần nhuyễn hơn.
    theo giai điệu xanh
    u?c Milou s?a vo 08:59 ngy 06/07/2004
  10. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Bộ gỗ
    1- Hautbois

    (Tiếng Pháp: hautbois, Ý: oboe, Anh: oboe, Trung Quốc: song hoàng quản)


    Giới thiệu chung
    Từ xa xưa, đã có nhiều dân tộc biết tạo ra âm thanh bằng cách dùng dăm kèn cắm lên thân ống bằng gỗ, có khoét các lỗ bấm. Nhạc cụ này được thấy ở các nước như: Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ (kèn zurna), Trung Hoa (kèn suona), Việt Nam (kèn bầu)?
    Ở châu Âu, loại kèn này được cải tiến với tên là hautbois. Vào giữa thế kỷ XVII nó được tham gia hoà tấu, đến cuối thế kỷ XVII kèn hautbois là thành viên của dàn nhạc, ngang hàng với flûte. Trong quá trình cải tiến, người ta áp dụng kinh nghiệm cải tiến của flûte về cách khoét lỗ và hệ thống nắp đậy các lỗ.
    Âm vực và tính chất âm thanh

    Âm vực hautbois được chia ra các âm khu như sau:
    1.Âm khu trầm: âm thanh thô, đặc, thổi nặng và tốn sức.
    2.Âm khu quá độ (1): tính chất biến đổi dần lên âm vực giữa.
    3.Âm vực giữa: âm sắc giọng mũi rõ rệt, nhưng âm thanh uyển chuyển, dịu dàng, êm ái, ngọt ngào. Đây là âm khu đẹp nhất của haubois, dễ sử dụng ở mọi sắc thái, cường độ.
    4. Âm khu quá độ (2): tính chất biến đổi dần lên âm vực cao.
    5. Âm vực cao: âm thanh mỏng, chói, kịch tính, gần với tiếng chim, khó dùng ở sắc thái yếu.
    6. Âm khu cực cao: âm sắc không tự nhiên, dồn nén, ít dùng.


    Âm thanh hautbois có âm sắc nghiêng về giọng mũi, có cá tính, có khả năng biểu hiện tình cảm khá đặc sắc. Cùng với kỹ thuật linh hoạt (tuy so với flûte có kém hơn), hautbois có lợi thế để trình diễn giai điệu, thường đảm trách những giai điệu khoan thai, lâng lâng, diễm lệ.
    Trong dàn nhạc, hautbois ít đi âm hình hòa thanh đệm vì dễ bị chỏi ra ngoài mà thường kết hợp với các nhạc cụ cùng bộ gỗ. Nếu kết hợp đi đồng quãng với flûte sẽ giúp cho tiếng hautbois dịu và ngọt ngào hơn, đồng thời tiếng flûte đậm đà hơn. Nếu kết hợp với clarinette ở âm vực cao, hautbois nghe phảng phất như trompette. Với bộ dây, nếu hautbois kết hợp đồng quãng với alto hoặc cách quãng 8 với violoncelle, âm sắc đàn dây làm cho âm thanh của hautbois mượt mà và nhuần nhuyễn hơn.
    theo giai điệu xanh
    u?c Milou s?a vo 08:59 ngy 06/07/2004

Chia sẻ trang này