1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu về Induction mô tơ trong các nhàmáy điện, dầu khí và nhà máy công nghiệp

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi epower, 02/04/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. epower

    epower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    cám ơn bạn, để tôi thử xem sao. Tôi rất dốt về mấy cái vụ này. Có cái cell phone mà tôi chỉ biết bấm số gọi thôi chứ không biết xài function nào hết! Computer chỉ biết đủ xài thôi chứ không biết gì hết.
  2. Chava

    Chava Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Rất tiếc tôi không biết gì về computer để giúp bạn.
    Mong bạn sớm soạn bài về bảo vệ MV motor, bus...Tôi cố đọc sách về protective relaying nhưng sách cao siêu quá, đọc không hiểu. Hy vọng bạn giải thích căn bản sẽ dễ hiểu hơn. Bạn cũng có thể đưa những thí dụ áp dụng theo tiêu chuẩn NEMA .
    Chắc bạn đang làm cho Engineering Power Co.?
    Được chava sửa chữa / chuyển vào 22:05 ngày 16/06/2009
  3. doremon1981

    doremon1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2005
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Ôi ai cũng như bác thì anh Steve Job đi ăn mày mất
    Được doremon1981 sửa chữa / chuyển vào 17:28 ngày 19/06/2009
  4. epower

    epower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Như đã bàn ở phần trên low voltage motor thường có 3 bảo vệ chính: short circuit, ground fault, và over load. Ở medium voltage motor, mô tơ được bảo vệ ở mức độ cao hơn, ngoài 3 thứ trên, người ta còn có nhiều sự bảo vệ khác nữa ví dụ như unbalance / single phase protection, under-voltage protection, lock rotor protection,v.v..
    Ở LV motor, khi có dòng ngắn mạch xẩy ra, magnetic field của dòng sẽ mở CB, hoặc khi có quá tải, overload heater sẽ ngắt dòng không cho điện đi vào mô tơ.
    Ở MV mô tơ, khì có ngắn mạch xẩy ra, overcurrent relay sẽ gửi tín hiệu đến trip coil của CB để ngắt mạch.
    Trước đây người ta thường dùng loại điện cơ relay, ngày nay hầu như loại này không còn được dùng nữa và thay vào đó là loại digital multifunction relay.
    Digital multifunction relay có rât nhiều function giống như 1 relay có rất nhiều relay nhỏ bên trong, mỗi relay (function) có 1 số riêng biệt thí dụ instantaneous over-current relay có số 50, 27 under-voltage, 32 reverse power, 81 differential relay?..
    Với dòng điện hàng ngàn amp và hàng chục ngàn volts, người ta không thể nối thẳng digital relay vào mạch điện được, thay vào đó người ta dùng máy biến áp (VT) và biến dòng (CT) để cung cấp đữ kiện cho relay. Ví dụ VT có thể là 13800:120V, 11500:220V, CT có thể có tỉ số 3000:5A hoặc 3000:1A??
    Nếu dùng voltage transformer (VT) có tỉ số 13800:120 và current transformer (CT) có tỉ số 3000:5 để nối vào relay, và nếu relay nhận được từ 120V từ VT và 5A từ CT, dìều này có nghĩa là relay đang nhìn thấy ở mạch điện 13800V và 3000A.
  5. epower

    epower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Theo tiêu chuẩn ANSI, mô tơ thường có những bảo vệ sau:
    46?"current unbalance
    47---phase reversal
    49---motor thermal
    50P---phase overcurrent
    50G---residual overcurrent
    50N---neutral & ground overcurrent
    50Q----negative sequence overcurrent
    66---start/hous, time between starts, load jam, load lost, breaker failure
    Những function phụ khác
    27----undervoltage
    37----underpower
    59----overvoltage
    60----loss of potential
    81----over/under frequency
    Trên đây là 1 số function của protective relay dùng để bảo vệ mô tơ. Dòng và áp của mạch điện cung cấp cho mô tơ được thông tin đến relay xuyên qua máy biến dòng và biến áp. Giả sử máy biến dòng có tỉ số là 800:5, điều này có nghĩa là dòng điện sẽ giảm xuống 160 lần (800/5=160) khi đi từ primary qua secondary side của CT, nếu ta muốn device 50P trip khi mạch điện ở mô tơ có ngắn mạch xẩy ra ở 700A, ta phải chỉnh mức cho device 50P trip ở 4.375A (700/160=4.375A).
    Mỗi function trên đây có 1 công tắc output, những công tắc này thường được nối nối tiếp với trip coil của CB và nó cũng được nối sẵn với 1 mạch điện 125VDC.
    Khi device 50P trip, công tắc của nó sẽ đóng lại, dòng 125CDC sẽ đi qua nó và trip coil của CB, và vì thế CB sẽ được mở để ngắt mạch.
    Relay thường được power bởi 24VDC, tuy nhiên những công tắc của nó có thể chịu được 125VDC.
    Sở dĩ người ta dung dòng DC cho protective relay là vì khi có sự cố xẩy ra, tức là những trường hợp khẩn cấp, dòng AC thường bị mất, dòng DC lấy từ bình ắc quy nên không bị ảnh hưởng.
    Lần tới chúng ta sẽ bàn chi tiết về những device trên.
  6. Chava

    Chava Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Chờ mãi mà không thấy bạn epower post bài tiếp. Tiếc là bạn không kèm theo single line diagram.
    Không biết có bạn nào khác không? Chứ riêng mình chắc chắn sẽ học được nhiều về chủ đề này.
    Mong đọc tiếp bài của bạn về protective relaying.
  7. epower

    epower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Sorry CHAVA,
    Rất tiếc lúc sau này bận quá, hy vọng sẽ trở lại 1 ngày gần đây.
    Viết về protective relay thì cả quyển sách mới đủ vì mổi loại equipment được bảo vệ khác nhau. Mô tơ được bảo vệ khác với máy biến áp hoặc máy phát điện. Nếu bạn có câu hỏi nào liên quan đến điện cao áp, hoặc câu hỏi liên quan đến thiết kế nhà máy phát điện, cơ xưởng công nghiệp, tôi có thể sẽ giúp bạn trong khả năng của tôi.
    Trong dịp tới tôi sẽ bàn về low voltage motor starter, dụng cụ để khởi đông low voltage induction motor và sau đó tôi sẽ bàn về synchronous motor & generator.
  8. mancuder

    mancuder Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn epower,
    Bạn có kinh nghiệm về việc xác định moment of inertia cua motor khi không tải và có tải, có thể share với mình ko?
    Minh dang lam 1 so motor starting study nhung khong tim duoc reference dang tin cay cho thong so nay. Name plate cua motor hoac test document doi khi khong phan anh duoc.
  9. epower

    epower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Nếu tôi không lầm thì bạn đang tìm thông số WK2 để xác định sự thay đổi của torque trong suốt thời gian khởi động phải không? Theo tôi nghĩ nameplate và test data là chính xác lắm rối, dù cho bạn có dùng công thức để tính ra WK2 thì bạn vẫn phải lấy những information khác ra từ nameplate.
    Tài liệu bạn có thể dùng là Motor Starting Study IEEE Std 399-1997 section 9, cho tôi e-mail của bạn tôi sẽ gửi đến cho.
    Send me some kanguru burger and make sure to pack it up side down because I am in the other side of the earth.
  10. mancuder

    mancuder Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn epower,
    Bạn nhan xet chính xác. Mình đã xem qua tài liệu bạn giới thiệu. Cảm ơn bạn nhiều.
    Đa phần các tài liệu hướng dẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của torque vs speed characteristic cung nhu Wk2 của motor và tai trong motor starting study. Tuy nhiên mình khó khăn trong việc tìm kiếm thông số này trong thuc te.
    Thông số của motor còn có thể tìm được nếu như may mắn kiếm ra test data hoac design doc. Dạc tính và Wk2 của tải thì bó tay đối với hầu hết các trường hợp, truong hop cua minh la pump va compressor.
    Thực tế khi nha thiet ke/thi cong chuyen giao cong trinh cho chu so huu, cac thong so co the da duoc luu giu dau do. Co dieu chac chan la rat it cac chu so huu hieu duoc tam quan trong va quan tam dung muc cac thong so nay. Đến khi cần làm study, hoi ho thi cu cau tra loi la ''ko biet, chi co name plate thoi''. Ket qua la hau het motor starting study su dung các thông số hỡi ơi không biết từ đâu đến và gọi là ''typical data'' .
    Mình không muốn rơi vào cái vòng hỡi ơi đó nên muốn xác định các thông số này bằng testing. Thông số của motor còn có thể xác định bằng cách test motor alone, nhưng đối với tải thì mình chưa mường tượng dược cách test thế nào thì phù hợp cho pump và compressor. epower hoac bạn nào có kinh nghiệm có thể chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, chan thanh cảm ơn.

Chia sẻ trang này