1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm hiểu về máy thổi khí kiểu Roots blower

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi xuanbang, 22/10/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. xuanbang

    xuanbang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Máy thổi khí kiểu Roots blower còn được gọi với nhiều cái tên như: quạt Roots, máy thổi khí , quạt hút chân không, quạt sục khí silo tùy vào chức năng, nhiệm vụ của máy được sử dụng.

    Đây là loại máy có thiết kế, cấu tạo hết sức độc đáo, nhờ vào sự ăn khớp của cặp cánh công tác để tạo ra dòng khí hút hoặc dòng khí đẩy trong quá trình làm việc.

    Hiện nay loại máy thổi khí kiểu Roots blower này đang được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp của Việt Nam ( trong các nhà máy nhiệt điện, nhà máy xi măng, hệ thống sử lý nước thải công nghiệp, nhà máy khai thác mỏ, luyện kim ...)
    [​IMG]

    Nguyên lý làm việc của máy thổi khí kiểu Roots blower:
    [​IMG]
    Sơ đồ nguyên lý làm việc của máy thổi khí
    Hai cánh công tác 1 và 3 ăn khớp và quay xung quanh trục cố định theo chiều mũi tên trên hình vẽ. Khi hai cánh quay, kết hợp với buồng thân quạt tạo thành cửa hút(của vào), cửa đẩy(cửa ra), buồng hút (phần mầu vàng a), buồng nén buồng nén khí(phần mầu hồng b), buồng đẩy khí( phần mầu đỏ c).
    Khi cánh công tác quay với tốc độ làm việc thì các buồng hút, nén, buồng đẩy(xả) được hình thành liên tục và vận chuyển không khí từ của hút ra cửa đẩy(xả).
    Sự ăn khớp của cặp cánh công tác 1 và 3 được đảm bảo nhờ sự ăn khớp của cặp bánh răng được lắp cố định lên đầu trục của mỗi cánh.

    [​IMG]
    Các vị trí làm việc cơ bản của máy thổi khí
    Để giảm thiểu sự tổn thất và đảm bảo hiệu suất làm việc của máy thổi khí, các khoảng hở giữa cặp cánh ,giữa cánh và thân máy phải đảm bảo nhỏ và phù hợp thông thường chúng được tiêu chuẩn hóa đối với mỗi loại quạt và mỗi nhà sản xuất. Khoảng hở này phải được duy trì tại tất cả các vị trí quay của cánh.
    Thông thường sau một thời gian làm việc các khoảng hở này thường lớn lên làm cho máy thổi khí, quạt roots blower hoạt động không còn đảm bảo thông số làm việc.

    CÔNG TY CP CƠ KHÍ GMEK: chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan tới máy thổi khí.
    Website: http://www.baoduongmaythoikhi.com/
  2. xuanbang

    xuanbang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Xin được giới thiệu tiếp tới mọi người cấu tạo của loại máy này, đây là điều quan trọng trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy thổi khí. Phải hiểu được cấu tạo, chức năng nhiệm vụ của từng chi tiết bộ phận bạn mới có thể đưa ra được các giải pháp, và quyết định đúng đắn trong quá trình sửa chữa.
    [​IMG]

    1. Thân máy: Đây là chi tiết quan trọng của máy thổi khí, lòng xylanh thân máy, kết được chế tạo chính xác, và lòng xylanh thân máy kết hợp với cặp cánh công tác để tạo ra Buồng hút, buồng nén, buồng xả,...Mặt khác thân máy cũng là nơi để lắp đặt, gắn kết các chi tiết khác của quạt.

    [​IMG]
    2.Cặp cánh công tác:Cánh Công tác máy thổi khí là chi tiết chuyển động, trực tiếp tạo ra áp suất làm việc của quạt, giữa các cặp cánh quạt khi ăn khớp với nhau phải đảm bảo thông số khe hở thiết kế rất nhỏ tại mọi vị trí làm việc của cánh.
    [​IMG]
    3,4 Trục ngăn và trục dài( trục chủ động và trục bị động): Tùy vào từng hãng sản xuất, kích thước cánh công tác mà trục có thể được chế tạo liền với cánh, hoặc được chế tạo riêng biệt sau đó lắp ghép với cánh.

    5,6 Cặp bánh răng: Cặp bánh răng - đây được coi là trái tim của máy thổi khí, Chúng duy trì hoạt động ăn khớp nhịp nhàng của cặp cánh công tác.[​IMG]

    7 đĩa văng dầu.Đĩa văng dầu làm nhiệm vụ vợt dầu lên tưới vào vòng bi, ở các máy thổi khí nhỏ thì thường không có địa văng dầu vì lúc này bánh răng sẽ kiêm luôn nhiệm vụ này.

    8,9 Vòng bi.

    10. Phớt chắn dầu:
    Các phớt này làm nhiệm vụ ngăn không cho dầu trong hộp số chẩy ra ngoài theo đường dọc trục, Thông thường trong quá trình tháo máy thổi khí ra để bảo dưỡng các phớt chắn dầu rất dễ bị hỏng.
    [​IMG]

    11.Vòng xéc măng: Vòng xéc măng làm nhiệm vụ ngăn chặn khí từ trong buồng máy thoát ra ngoài.
  3. xuanbang

    xuanbang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Hướng dẫn Tháo rời các chi tiết máy thổi khí:

    Tháo rời các chi tiết bộ phận của máy thổi khí là nguyên công không thể thiếu của Quy trình sửa chữa, bảo dưỡng máy thổi khí. Để tránh phát sinh các hư hỏng mới trong quá trình tháo dỡ, và thuận tiện cho quá trình lắp ghép chúng ta cần lưu ý một số vấn: ​
    [​IMG]

    - Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ máy thổi khí, xịt RP7 vào các vị trí bulông.
    - Chuẩn bị một số thùng đựng các chi tiết của quạt sau khi tháo rời.
    - Khảo sát thông số khe hở làm việc của máy thổi khí( khe hở giữa cánh và cánh, cánh với buồng, khe hở mặt đầu) ghi các thông số khe hở vào tài liệu sửa chữa.
    - Đánh dấu vị trí, chiều lắp ghép của các chi tiết bộ phận máy thổi khí, quạt Roots blower ( vị trí của mặt bích ổ bi đầu bánh răng và đầu puly, bánh răng trục chủ động và bị động, ổ bi và vòng bi, các căn đệm ở các trục...)
    - Khảo sát và thiết kế chế tạo Các loại vam, đồ gá chuyên dụng để tháo và lắp đặt máy thổi khí.(Vam tháo bánh răng, vam tháo vòng bi, đồ gá tháo phớt chắn dầu, xéc măng đồ ga tháo cánh quạt ...)
    - Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ máy thổi khí, xịt RP7 vào các vị trí bulông.
    - Chuẩn bị một số thùng đựng các chi tiết của quạt sau khi tháo rời.
    - Khảo sát thông số khe hở làm việc của máy thổi khí( khe hở giữa cánh và cánh, cánh với buồng, khe hở mặt đầu) ghi các thông số khe hở vào tài liệu sửa chữa.
    - Đánh dấu vị trí, chiều lắp ghép của các chi tiết bộ phận máy thổi khí, quạt Roots blower ( vị trí của mặt bích ổ bi đầu bánh răng và đầu puly, bánh răng trục chủ động và bị động, ổ bi và vòng bi, các căn đệm ở các trục...)
    - Khảo sát và thiết kế chế tạo Các loại vam, đồ gá chuyên dụng để tháo và lắp đặt máy thổi khí.(Vam tháo bánh răng, vam tháo vòng bi, đồ gá tháo phớt chắn dầu, xéc măng đồ ga tháo cánh quạt ...)
    Tháo cặp bánh răng của máy thổi khí Roots blower:


    - Trước khi tháo bánh răng, nên đánh dấu vị trí tương quan(vị trí ăn khớp giữ hai cánh công tác của máy thổi khí, điều này là cực kỳ quan trọng) đánh dấu vị trí ăn khớp của bánh răng và răng ăn khớp .
    - Đo, đánh dấu, ghi lại khoảng cách từ mặt đầu trục tới mặt đầu bánh răng( lên đo chính xác tới 0.05 mm) đây là thông số xác định độ bám của côn bánh răng khi tái lắp ghép.( Đối với bánh răng lắp ghép kiểu côn)
    - Lắp đồ gá tháo bánh răng (như hình ảnh minh họa), tùy vào kết cấu và kích thước của bánh răng mà ta thiết kế Vam bánh răng sao cho phù hợp.
    - Tiến hành Vam tháo bánh răng(nên dùng nhiệt gò nóng bánh răng nên 100-150 độ C).
    - Bánh răng sau khi được tháo cần được bôi dầu và bảo quản cẩn thận.
    Tháo vòng bi và phớt chặn dầu


    - Để tháo vòng bi và phớt chắn dầu thì công việc đầu tiên là ta phải tháo rời một mặt bích ra khỏi thân máy thổi khí
    - Tháo rời nắp chặn vòng bi và đai ốc hãm vòng bi trên trục, tháo rời đĩa văng dầu ra khỏi trục. Tháo rời toàn bộ bu lông kẹp chặt giữa mặt bích và thân bơm.
    - Tiến hành Vam, tháo rời mặt bích ra khỏi thân bơm.
    - Thông thường trên mặt bích quạt sẽ có 04 lỗ ren dùng để vam(công mặt bích ra khỏi thân máy thổi khí) , khi đó ta bắt bu lông thích hợp vào và kích mặt bích ra.
    Nếu trên mặt bích không có lỗ bặt ren thi ta lắp thiết bị tháo vòng bi lên cả hai trục như hình vẽ bên dưới. Khi thiết bị đã được lắp đặt, Mặt bích cùng với vòng bi, phớt chặn dầu hoàn toàn có thể được tháo dỡ bởi thiết bị vam này.
    - Chú ý: áp lực khí nén của vam (hoặc lực siết bu lông) là bằng nhau và được duy trì trên mỗi tay đòn của vam.Nếu điều này không được thực hiện, có thể gây hư hại cho mặt bích của máy thổi khí (Nứt, vỡ mặt bích..).
    - Sau khi tháo được mặt bích ra khỏi thân máy thổi khí thì vòng bi khi đó sẽ được tháo dễ dàng ra khỏi mặt bích (vòng bi lắp di trượt trên mặt bích).
    - Phớt chặn dầu cũng được tháo cẩn thận ra khỏi mặt bích(không làm hư hại tới mặt bích), Các phớt chặn dầu nên được thay mới vì chúng rất dễ bị hỏng trong quá trình tháo.
    Tháo cánh quạt

    - Mỗi cánh quạt roots blower bây giờ sẽ được gỡ bỏ một cách riêng biệt bằng cách lắp ghép các vam như hình vẽ. Khi đó dưới tác dụng của vam các bánh công tác sẽ dần được tháo ra khỏi vòng bi và mặt bích của máy thổi khí.

    Tháo rời mặt bích còn lại ra khỏi thân máy


    - Cuối cùng tháo rời mặt bích còn lại ra khỏi thân máy thổi khí, quạt roots blower, và vòng bi và các phớt chắn dầu cung được tháo hết ra khỏi mặt bích.
    - Lưu ý Trong quá trình tháo máy thổi khí thường có Những tấm căn để căn chỉnh khe hở mặt đầu cánh bơm, vành lò xo để hãm chiều trục, các xéc măng chặn khí những chi tiết này tuy nhỏ nhưng nếu không may để lẫn hoặc không nhớ vị trí lắp ghép của nó sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình lắp ráp, căn chỉnh lại quạt.
    - Sau khi tháo xong các chi tiết của máy thổi khí được vệ sinh sạch sẽ, và bảo quản cẩn thận​

Chia sẻ trang này