1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm lại quá khứ phía sau cổng chùa

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi pian0seven, 21/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. captain

    captain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2001
    Bài viết:
    2.746
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua em đi chùa Hương
    Hoa cỏ còn mờ hơi sương
    Cùng thầy mẹ, em vấn đầu soi gương.....
  2. Khatbac

    Khatbac Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2002
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    Anh chỉ khoái đền Bà Đế thôi, tuy không linh nghiệm lắm nhưng được phong cảnh tuyệt vời "Sóng xô bờ đá.........."
  3. But_chi_new

    But_chi_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2002
    Bài viết:
    1.313
    Đã được thích:
    0

  4. coo_ddown

    coo_ddown Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    938
    Đã được thích:
    0
    Anh Sóng ơi, cho em đi đền Bà Đế với, đi đền Bà Đế mà cứ được 1/2 như anh thôi thì em đi suốt ngày cũng được.......hê hê..............
  5. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Có phải đền Chử Đồng Tử không hả BC?
  6. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Chùa Liên Phái
    Nghe đồn rằng chùa Liên Phái rất độc đáo với những ngôi tháp cổ, tôi tò mò muốn biết thực hư ra sao?
    Nằm lẫn trong khu dân cư đông đúc, phải chú ý một chút mới thấy được tên ngõ Chùa Liên Phái trên đường Bạch Mai. Khác hẳn với cái ngõ vừa dài vừa chật, chùa Liên Phái nằm trên một không gian thoáng đãng và khá rộng.
    Chùa do Lân Giác Thượng sĩ thuộc Thiền phái Lâm Tế lập vào năm 1726. Một lần ông cho đào đất ở gò cao sau nhà thì thấy một cái ngó sen. Ông cho là mình có duyên với đạo Phật nên đã biến phủ đệ thành chùa và xuống tóc xuất gia. Chùa ban đầu mang tên Liên Tông, đến đời Tự Đức, đổi thành chùa Liên Phái để tránh húy. Chùa có hai ngôi tháp lớn. Phía trước là tháp Diệu Quang cao 10 tầng, hình lục lăng, xây vào khoảng thế kỷ XIX, đặt xá lợi Tổ Diệu Quang cùng 5 nhà sư khác và ở vườn tháp sau chùa có tháp Cứu Sinh, là tháp mộ của Lân Giác Thượng sĩ được xây vào khoảng năm 1733.
    Ngay trước cổng là ngôi tháp Diệu Quang hình lục lăng cao mười tầng. Tiếp đến là nhà bia, có 34 tấm bia ghi lại sự tích của chùa và các lần tu bổ, trên tấm bia còn ghi tên những người đóng góp công đức tu bổ và xây dựng lại chùa. Qua sân rộng là nhà bái đường và khu tam bảo, khu thờ phật. Từ tam bảo đi qua một sân nhỏ là đến nhà tổ.
    Cảnh đẹp, không gian yên tĩnh, nhưng chẳng hiểu sao tôi không mấy thiện cảm với những ngôi chùa được tu sửa. Đành rằng tu sửa là việc cần thiết, nhưng việc tô vẽ quá nhiều đã làm mất đi vẻ cổ kính vốn có của chùa. Ngôi tháp Diệu Quang ngay sân trước được coi là nét độc đáo tạo nên nét riêng biệt của chùa Liên Phái, hiện nay đã được quét vôi tô ve như thế này (xem hình). Giống như trường hợp ngôi tháp ở chùa Trần Quốc, chẳng ăn khớp gì với phần còn lại của chùa.
    và đây là tháp Diệu Quang trước khi được tu sửa
    Một số hình ảnh khác

    Hành lang dẫn tới nhà thờ tổ
    Thư viện phật học​
    (Pian0seven)
  7. 1980Family

    1980Family Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nhiều khi chán chán , lên chùa ngắm cảnh , cảm thấy thư thái và nhẹ nhõm hơn nhiều .Quang cảnh u tịch , thâm nghiêm làm cho bao ưu phiền dường như vơi bớt . Thỉnh thoảng đi ngoại tỉnh , thấy một vài ngôi chùa cổ kính trên những ngọn núi nho nhỏ , thấy thật đẹp . Có lẽ một lúc nào đó , cảm thấy cuộc sống thật xô bồ và phức tạp , thật đau đầu , sẽ tìm đến một ngôi chùa hẻo lánh ngâm cứu phật pháp biết đâu sẽ tốt hơn nhỉ.
  8. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    BẢY cái nhất của chùa Hà Nội
    1. Chùa cổ nhất là chùa Trấn Quốc ở phường Yên Phụ quận Tây Hồ, chùa được xây dựng vào thời Lý Nam Đế (khoảng thế kỷ 6), khi Phật giáo mới được truyền bá vào Việt Nam. Chùa vốn có tên là Khai Quốc, lúc mới xây dựng, chùa ở ngoài bãi sông thuộc đất Yên Phụ, sau đổi là chùa An Quốc. Đến thế kỷ 17, chùa mới dời đến vị trí hiện nay. Tên gọi chùa Trấn Quốc có từ đời vua Lê Hy Tông niên hiệu Chính Hòa (1680 - 1705). Cuối thế kỷ 18, các chúa Trịnh biến chùa thành nơi vui chơi, nên đổi gọi là hành cung Trấn Quốc. Đời vua Thiệu Trị (1841 - 1847) cho đổi làm chùa Trấn Bắc.

    2. Chùa có niên đại muộn nhất là chùa Hưng Ký, được xây dựng vào những năm 1930 - 1933. Chùa do hai vợ chồng Hưng Ký - chủ hãng gạch Hưng Ký bỏ tiền ra xây cất trên đất thôn Đông, làng Hoàng Mai (nay chùa ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng). Chùa Hưng Ký còn gọi là Vũ Hưng Thiều am. Chùa có thờ Phật tổ và Mẫu Liễu Hạnh.
    3. Chùa có kiến trúc "lạ" nhất là chùa Một Cột. Chùa Một Cột tên chữ là Nhất Trụ tự, được xây dựng từ thời nhà Lý (1049) ở giữa hồ Liên Hoa Đài của thành Thăng Long. Toàn bộ ngôi chùa được đặt trên một cột đá, cùng với ao hình vuông phía dưới có thể là biểu tượng cho đất (trời tròn, đất vuông).
    4. Tháp cổ nhất nội thành Hà Nội là tháp Cứu Sinh có từ thế kỷ 17 ở chùa Liên Phái (phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng), được xây bằng đá. Tháp là nơi chôn cất các vị cao tăng trụ trì, sư tổ của chùa... Tương truyền đây là nơi táng hài cốt vị sư tổ thứ nhất của chùa là Lân Giác Thượng Sĩ. Ngoài ra, ở chùa còn có 8 tháp khác nữa.
    5. Chùa có nhiều bia nhất là chùa Liên Phái (34 bia); tiếp đến là chùa Quảng Bá (33 bia); chùa Tân Sách (29 bia); chùa Hòe Nhai (28 bia)... Chùa Liên Phái nằm trên đất ngõ chùa Liên Phái, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng. Chùa do Trịnh Thập là cháu của chúa Trịnh Tráng (1623 - 1657) bỏ tiền xây dựng, gọi là chùa Liên Tông. Sau khi tu ở chùa Yên Tử (Đông Triều, Quảng Ninh), Trịnh Thập về tu ở đây. Đến đời vua Thiệu Trị, đổi tên gọi là chùa Liên Phái.
    6. Chùa có nhiều tượng nhất là chùa Láng có 198 tượng, tiếp đến là chùa Diên Phúc (134 tượng), chùa Thánh Chúa (77 tượng), chùa Bảo Tháp (75 tượng), chùa Hòe Nhai (68 tượng)... Chùa Láng có tên chữ là Chiêu Thiền tự, nay thuộc phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Chùa được xây dựng vào đời vua Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trong chùa ngoài thờ Phật ra còn thờ Từ Đạo Hạnh và vua Lý Thần Tông.
    7. Chùa có ít tượng nhất là chùa Tự Khánh có 5 tượng. Chùa Tự Khánh thuộc xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm) còn có tên nôm là Vẽ, Cả, hoặc gọi theo tên xã Đông Ngạc.
    (st)
  9. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Chùa
    Chùa thường xây ở nơi phong cảnh thanh u, bởi vậy người ta hay tìm nơi gò cao để xây chùa, nếu không người ta cũng tân đất lên cho cao hơn nền thường.
    Nhiều làng cất chùa ở những nơi danh lam thắng cảnh thật là rộng rãi đẹp đẽ như chùa Hương làng Yến Vĩ, tỉnh Hà Đông, hoặc chùa Thầy làng Thụy Khê, tỉnh Sơn Tây. Những làng trung du thường xây chùa ở ven sườn núi hay trong hang núi như chùa Láp làng Tích Sơn, tỉnh Vĩnh Yên, chùa Trầm, làng Long Châu, tỉnh Hà Đông .v.v...
    Chùa từ ngoài đi vào thường đi qua một sân đất ở trước tam quan. Hai bên có hai hàng phỗng đá hoặc chó đá.Từ sân đất bước lên tam quan có một bực xây gạch.
    Tam quan là một căn nhà ba gian có ba cánh cửa khá rộng, và ba cánh cửa này đều được coi như ba cửa chính, thường đóng quanh năm, trừ những ngày hội hè, sóc vọng hoặc Tết nhất.
    Cạnh tam quan về phía tay phải, thường có thêm một cổng bên, cổng này luôn mở trong những ngày thường, và trên cổng này là gác chuông. Cũng có chùa, gác chuông ở trên tam quan. Trên gác chuông có quả chuông lớn. Tăng ni lên thỉnh chuông phải leo một cầu thang có khi xây bằng gạch có khi chỉ là một chiếc thang gỗ. Nhà tam quan thường chỉ dùng làm nơi cho các hào mục trong làng hội họp khi bàn tính tới việc chùa. Khỏi tam quan là một lớp sân rộng lát gạch.Qua khỏi lớp sân này là nhà thờ Phật gồm chính điện và nhà bái đường.
    Hội chùa
    Khi nói đến hội làng phải nói tới cả hội chùa. Chùa thường mở hội vào dịp kỵ nhật vị sư tổ đầu tiên của ngôi chùa.
    Hội là hội chùa, nhưng sự tổ chức cũng phải được sự đồng ý, nhất là sự bảo trợ của ban hội đồng kỳ mục trong làng.
    Thường ngày hội, ban hội đồng được nhà chùa xin phép và mời họp ở tam quan chùa để ấn định chương trình của ngày hội. Tuy gọi là hội chùa nhưng ngoài việc tụng kinh lễ Phật, cũng có những tổ chức những trò vui như đánh đu, cờ người, cờ bỏi, v.v... để dân làng mua vui. Ban hội đồng kỳ hào ngoài việc bảo trợ về tinh thần cho nhà chùa, còn giúp đỡ thêm cả tài chính để tổ chức những cuộc đàn chay; những chi phí về các trò vui cũng do quỹ làng gánh vác.
    Nhân dịp giỗ sư tổ này, nhà chùa làm cỗ chay trước là cúng Phật, sau là cúng sư Tổ. Cúng xong, nhà chùa khoản đãi dân làng tới lễ.
    Những người đi lễ, ăn bữa cơm chay, tục gọi là thụ trai đều tự ý góp tiền bạc ít nhiều để giúp đỡ nhà chùa. Thụ trai xong, khi ra về họ được nhà chùa tăng lộc Phật gồm oản, chuối.
    Oản do nhà chùa đồ xôi đóng thành oản, còn chuối một phần do nhà chùa mua ở chợ, nhưng phần lớn do thiện nam tín nữ mang tới lễ Phật với trầu, cau hương, nến.
    Trong những ngày hội chùa, các bà vãi thường tới chùa kể hạnh, nghĩa là tụng những bộ kinh nhắc lại sự tích đức Phật và chư vị bồ tát với đức hạnh của các người. Thường các bài kể hạnh hay nhắc tới sự tích Quan Âm Thị Kính với những sự hàm oan của người.
    (st)
  10. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Chùa Hòe Nhai
    Chùa Hòe Nhai (hay Hòa Giai) tọa lạc ở số 19 phố Hàng Than, Hà Nội. Chùa được dựng vào thời Lý, đã được trùng tu nhiều lần vào các năm 1687, 1899 và 1952. Ở sân trước của chùa có một số bia đá, trong đó có tấm bia dựng năm 1703 ghi vị trí chùa ở tại Hòe Nhai, Đông Bộ Đầu (nơi quân dân ta chiến thắng quân Nguyên vào năm 1258 ở gần chùa).
    Chùa có nhiều tượng cổ như tòa Cửu Long (tượng đức Phật đản sinh), nổi tiếng nhất phải kể đến là pho tượng kép bằng gỗ tạc. Tượng phật trong những ngôi chùa ở miền Bắc phong phú và đa dạng, nhưng chưa ngôi chùa nào có được pho tượng lạ này, pho tượng đôi một quỳ, một tọa trên lưng người quỳ. Pho tượng đặt bên trái chính điện, đăng đối với tượng quan âm tống tử. Bộ tượng cao tổng thể 1,78m được tạo tác bề thế cân đối giữa chiều cao với bề rộng, giữa pho tượng ngồi trên với pho tượng quỳ dưới và với cả vị trí đặt tượng hiện thời. Nét chạm đơn giản, mạch lạc thể hiện được thần thái của tượng. Nếu tượng dưới nét mặt là nam tính, ra chiều thành kính thì tượng phía trên có nét mặt nữ tính, nghiêm trang, đầy đặn. Các nếp áo chảy dài mạnh, nhuần nhuyễn chứng tỏ trình độ khá chắc tay của người chạm. Toàn bộ tượng phủ sơn son thiếp vàng có vài ba điểm đã bong tróc, cốt gỗ cũng có đôi chỗ bị nứt nẻ, tuy nhiên nước sơn trải qua thời gian dài vẫn giữ được màu khá đẹp, cổ kính. Tượng có phong cách cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII.
    Báu vật của chùa Hòe Nhai​
    Chùa là tổ đình Thiền phái Tào Động của Phật giáo Miền Bắc Việt Nam.

Chia sẻ trang này