1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm lại quá khứ phía sau cổng chùa

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi pian0seven, 21/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Ami_tieuthu

    Ami_tieuthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2004
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Thôi, bạn IXX đã biết mình ế rồi thì đừng cố quảng cáo nữa. Đấy đi hết các topic, quảng cáo khắp nơi mà có em nào đâu. Chấp nhận số phận đi. Có những cái không cố được đâu đặc biệt trong chuyện tình duyên, còn riêng chuyện bế các bạn gái thì xem chừng có thể được
  2. sweetbabyman

    sweetbabyman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2004
    Bài viết:
    633
    Đã được thích:
    0
    Nhặt được cái này, post cho cái to bíc bạn PS vui. bạn PS kiếm mấy cái ảnh minh hoạ nhé:
    Chùa Láng.
    Cổng chùa Láng Chùa Láng nằm trên đất làng Láng cũ, nay thuộc phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, T.P Hà Nội. Chùa Láng, còn gọi là chùa Cả, tên chữ Hán là Chiêu Thiền, tục truyền dựng từ đời Lý Anh Tông, Trong chùa có tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây bên ngoài quét sơn, đồng thời còn có cả tượng Lý Thần Tông. Thần phả của chùa còn ghi lại sự tích đức thiền sư­ Từ Đạo Hạnh. Theo thần tích, cha của Từ Đạo Hạnh là Từ Vinh tuy là Tăng quan nhưng lòng tục ch­a dứt đêm đêm thường hay hoá phép trêu ghẹo vợ của Diên Thành Hầu mà bị nhà sư­ Đại Điên dùng phép thuật giết chết, xác bị chém làm ba khúc vứt xuống sông Tô. Khúc đầu trôi xuống làng Mọc, chân trôi xuống Lủ Cầu, còn mình thì dạt mãi tận Pháp Vân. Dân ba làng đều vớt lên và lập đền thờ. Từ Đạo Hạnh tên Từ Lộ, con của Từ Vinh sau khi tu hành đắc đạo, học được nhiều pháp thuật, cuối cùng hoá thân vào cây thiền tr­ượng ngược dòng sưông Tô vụt vào đầu Đại Điên ở Ngõ Vụt. Sau này Từ Lộ đi tu núi Sài Sơn (chùa Thầy). Ông chính là tiền thân của vua Lý Thần Tông. Hội Láng không phải được tổ chức hàng năm mà cứ phải m­ươi, mười lăm năm nhất là vào những lúc m­ưa thuận gió hoà, những khi vận hội thanh bình, nhà nhà no ấm hội mới được mở. Hội được mở cùng ngày với hội chùa Thầy, nơi tu hành của đức thiền sư­ tức là ngày 7 tháng 3 âm lịch. Việc chuẩn bị cho lễ hội khá công phu, chẳng hạn phải có đủ số l­ượng các loại pháo để bắn khoảng nửa giờ trong nghi lễ ?ođấu thần?, chọn lựa và huấn luyện hai bộ đô tuỳ nội và ngoại. Bộ đô tuỳ nội có 18 trai đinh, phải là những người đang còn chịu tang, như­ có ý để tang cho Thánh phụ (Từ Vinh) sẽ rước kiệu từ chùa Láng đến cống Cót, rồi ?ođộ hà? sang sông, chuyển kiệu cho đô tỳ ngoại gồm 36 người (18 người dự bị), r­ước kiệu đi tiếp sang tận Dịch Vọng Hậu và lại r­ước trở về chùa Cả. Nhà Bát giác trong khuôn viên chùa Láng Ngày mồng 5 bất đầu hội, kiệu Thánh được r­ước lên chùa Nền để ông thăm lại nơi chào đời. Ngày hôm sau lại r­ước Thánh xuống chùa Tam Huyền ở làng Mọc dể thăm cha. Hai ngày này chỉ r­ước bát h­ương mà không r­ước tượng. Tối mồng 6 tượng ngài trong chùa Cả được r­ước ngự tại nhà bát giác để Thánh xem m­ười cô gái xiêm y lộng lẫy hát múa. Mồng 7, chính hội có đám r­ước lớn có hai lá cờ tiết mao đi đầu. Nối theo là hai hàng chiêng trống. Có cả ?ocon đĩ đánh bồng? và long đình gồm rất nhiều cờ, quạt, lọng, phướn theo sau. Lễ hội chùa Láng thực chất là lễ hội mùa xuân của cả một vùng gồm nhiều làng ở hai bên bờ sông Tô Lịch Hà Nội tr­ước kia nên có những nét khác lạ. Từ chùa ra tới đ­ường cái đám r­ước đi rất chậm, ra đến cổng làng thì tốc độ mới tăng dần lên. Vừa có lễ dành cho Thánh, vừa có lễ dành cho Phật lại vừa có lễ dành cho thiên tử tượng trư­ng cho 3 kiếp hoá của Từ Đạo Hạnh. Cái độc đáo làm nên nét riêng của lễ hội là hình thức trình diễn đấu thần. Tới cửa chùa Thánh Tổ (thờ Đại Điên) đám r­ước dừng lại, pháo lệnh nổ vang, rồi tiếp đó hàng loạt pháo thăng thiên và pháo chuột được đốt phóng sang chùa Thánh Tổ, sang chỗ kiệu Đại Điên đang núp. Đúng chính ngọ (12 giờ tr­a) đám r­ước thật nhanh đi về chùa Cả. Đêm đó có hát chèo vãn hội. Hội Láng đã cho ta thấy sinh động cảnh sinh hoạt của người Việt đời Lý. X­a kia d­ường như­ Đạo và Đời hoà vào làm một chính vì thế những ngôi chùa dọc hai bờ Tô giang liên quan đến sự tích Từ Đạo Hạnh vẫn được dân gian gọi là đền. Hình thức hội Láng nằm trong hệ thống các phong tục hội hè miền phụ cận kinh thành Thăng Long. Trải nhiều đời, nó đã góp vào quá trình sinh hoạt văn hoá dân gian chốn đế đô một tổng thể lễ tiết phong phú và độc đáo. Câu chuyện rất đời của một vị Thánh Tổ (Từ Đạo Hạnh làm thuốc cứu dân lại dạy dân trò hát chèo, múa rối n­ước nên được suy tôn làm Thầy) hoá ra lại là một nét văn hoá độc đáo thanh lịch của người Tràng An.

  3. CAFE_MOT_MINH

    CAFE_MOT_MINH Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Đi xem , thấy nói là số mình có duyên ở của Phật . Không biết có đúng hay không , nhưng nhiều khi thấy chán chán , nhiều áp lực , chỉ muốn trốn lên một cái chùa nào đấy , xa xa , vắng vắng , cạo đầu đi tu cho nó thanh thản .
    Híc không biết có đi được hay không đây . Nam mô a di đà phật !
  4. timvequakhu

    timvequakhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2004
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Gọi mình với nhé
  5. captain

    captain Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2001
    Bài viết:
    2.746
    Đã được thích:
    0
    Mọi người lại đi lệch chủ đề rồi. Không phải chỗ để buôn dưa về bói toán đâu đấy nhé. Bạn Pian0seven đâu rồi, tiếp tục đi chứ nhỉ.
  6. coo_ddown

    coo_ddown Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    938
    Đã được thích:
    0
    khoá hết nick mấy thằng ăn nói lung tung vào, MÔ PHẬT...
  7. anhdungvn

    anhdungvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Hầy, lâu lâu không thấy bạn Pian0seven viết bài trong topic này. Vote thêm 5* nữa để lấy cảm hứng nè.
  8. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Uh, trời rét quá nên tớ chẳng có cảm hứng ngồi viết, để mấy hôm nữa ấm lên tý nhé. :P
    Ờ mà hôm nay là mùng 1 đấy, có ai đi chùa cùng tớ không?
  9. 1209

    1209 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    667
    Đã được thích:
    0
    Lâu rồi không đi chùa.
    Không thích lên chùa vào ngày rằm hay mùng một vì đơn giản một lẽ, không thích chen chúc, bon chen.
    Chỉ thích vào chùa khi mà thật vắng. Thích được ngồi bệt xuống góc sân chùa, hay trong khu vườn của chùa để nhắm mắt. Hi`. Thực sự cảm thấy thoải mái. Và cảm tưởng lúc đó, trời phật hiểu được lòng mình và những mong muốn của mình. Và chính mình hiểu mình hơn.
    Nam mô a di đà phật....
  10. rua209

    rua209 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    482
    Đã được thích:
    0
    Tớ vốn không hay đi chùa, vào chùa cứ cảm thấy mình không phải là mình nữa. Cứ phải rón ra rón rén, nói chuyện thì thì thì thào thào, cúng lễ thì không biết cúng lễ, nhiều khi chỉ biết khấn cho mọi người được mạnh khoẻ, còn chả biết nói gì! Nói chung là vào chùa cảm thấy rất gò bó. Duy nhất có 1 ngôi chùa nhỏ làm cho tớ mê mẩn 1 dạo ở trên đường Âu Cơ hay Lạc Long Quân gì đấy! Chùa Tào (TẢo) Sách ấy, không biết nhà mình có ai đến đấy không? Nếu có thỉnh thoảng cho tớ đi với!
    Chùa nằm hơi khuất, có cái cổng bé như cổng nhà chứ không hoành tráng như thường thấy. Lần đầu tiên tớ bước vào đã có 1 chú béc giê to kinh khủng xồ ra làm tớ sợ phát khiếp nhưng mà cuối cùng thực ra nó rất khôn và hiền, đáng yêu kinh khủng. Nó - tên là Bốp chạy ra là để đón khách vào chùa, cứ vừa dẫn khách đi theo lối đi vừa quay lại nhìn xem mình có đi theo nó không, nếu không thì nó lại chạy đến loanh quanh ở chân mình.
    Chùa này kiến trúc không có gì đặc biệt và cũng nhỏ thôi nhưng có 1 cái sân rợp cây, rất tĩnh lặng, có ghế đá để ngồi nói chuyện, trông cực kỳ thanh thản và yên bình. Cuối sân là 1 cái cổng cũ nhìn ra hồ, nước dập dềnh vào sát tận mép sân. Bạn bè tớ thường ngồi ghế đá nói chuyện với Trụ trì, còn tớ thì chơi với em Bốp, cứ nhặt củi hoặc dép nhựa quăng đi cho nó tha về, trông nó rất hớn hở đáng yêu. Mấy năm rồi mà vẫn còn nhớ như in những lúc ấy, còn đi học, chả phải suy nghĩ lo lắng tiền nong tình ái gì, đầu óc sao mà thanh thản thế! Cuối tuần nào cũng đến chùa chơi, lần nào em Bốp cũng lao phầm phập ra đón, tớ không sợ nữa mà cứ vồ lấy nó, ôm cả cổ nó - mà bình thường thì chó phốc tớ cũng sợ phát khiếp! Thế rồi 1 lần đến không thấy nó đâu, hỏi Trụ trì thì cụ bảo bị bọn bắt trộm bắt mất rồi, nghe thấy tiếng nó kêu, chạy ra thì bọn trộm chó đã phi xe máy đi mất! Sao cái bọn đấy mất dạy thế không biết, chó nhà chùa mà cũng nỡ bắt. Nhà chùa có 2 con, nhưng con còn lại không nhanh nhẹn đáng yêu như em Bốp nên mỗi lần đến chùa lại nhớ em Bốp thế! Chém cha cái bọn bắt trộm chó mèo đi!
    Lâu lắm rồi tớ không quay lại chùa nữa, ở đây có ai thích đi chùa Tết làm 1 chuyến đi các chùa ở quanh Hà nội rồi lên đấy với tớ đi! Ngồi rủ rỉ ở ngoài sân chùa thích lắm!

Chia sẻ trang này