1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm lại quá khứ phía sau cổng chùa

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi pian0seven, 21/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    Khe, khe, Bạn PS cái gì mà chả biết. Bạn PS nhờ.
  2. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Không ngờ ở trong box này lại có nhiều người quan tâm tới tín ngưỡng tôn giáo như thế, tớ cũng xin mạn phép bình loạn một chút nhé.
    Bạn Box có nhắc đến Thăng Long Tứ trấn. Đúng, đây là 4 nơi rất linh thiêng, nằm ở 4 phía của Kinh thành Thăng Long xưa, bảo vệ cho Kinh thành. Cả 4 di tích này đều còn tồn tại đến ngày nay.
    - Đền Bạch Mã (nằm ở Phố Hàng Buồm) thờ Thần Long Đỗ, tức là vị thần núi Long Đỗ (rốn Rồng), gắn liền với tích Cao Biền (một viên tướng phương Bắc) sang ta đắp thành Đại La. Nghe nói Đền này rất linh thiêng. Trong lịch sử 3 lần Kinh thành cháy lớn, nhưng chưa một lần lửa vào tới bậc thềm của Đền. Thần Long Đỗ trấn ở phía Đông Kinh thành.
    - Đền Quan Thánh (nằm cắt ngang phố Quan Thánh và đường Thanh Niên). Đền này chắc quá quen thuộc với mọi người. Đền thờ Huyền thiên Trấn Vũ, một vị thần cai quản phương Bắc đã nhiều lần sang giúp nước ta đánh đuổi ngoại xâm. Trong Đền có tượng ông Trấn Vũ bằng đồng đen. Nghe nói muốn xin gì chỉ cần lấy tay xoa lên chân tượng, rồi xoa lên đầu mình. Chả thế mà hai bàn chân của ông tượng giờ chẳng còn màu đen nữa. :) Thần Trấn Vũ trấn ở phía Bắc Kinh thành.
    - Đền Voi Phục (nằm trong Công viên Thủ Lệ), thờ Linh Lang Đại Vương. Nét nổi bật của Đền là có 2 con voi quỳ ngay ở cổng đi vào. Trong thời kỳ thuộc Pháp, Đền Voi Phục đã bị đốt sạch. Những gì mà chúng ta thấy ngày nay là ngôi đền được xây lại trên nền đất cũ. Thần Linh Lang trấn ở phía Tây Kinh thành.
    - Đình Kim Liên (nằm ở Phương Liên, Đống Đa), thờ thần Cao Sơn, vị thần có công giúp Sơn Tinh đánh thắng Thuỷ Tinh và sau này lại giúp vua Lê dẹp loạn. Qua nhiều lần trùng tu, bộ mặt của Đình Kim Liên cũng khác nhiều rồi. Thần Cao Sơn trấn ở phía Nam Kinh thành.
    Phải nói rằng Thăng Long Tứ trấn là một tài sản vô giá mà đã là người Hà thành thì nên đến ít nhất một lần trong đời. :)
  3. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Tranh thủ giờ nghỉ trưa, vào luyên thuyên một tý.
    Trong bài của bạn Sherk có mấy vấn đề thế này. Thứ nhất là tượng ông Thiện - Ác có ở trong chùa không, hay chỉ có ở Đền, Miếu? Thứ hai là, có phải có những sư không an chay mà vẫn được đi tu không? Thứ ba là vấn đề nền kinh tế thị trường có ảnh hưởng đến nhà chùa không?
    Tớ không biết nhiều về tôn giáo, nhưng cũng xin đưa ra ý kiến của riêng mình nhé.
    Tớ vẫn thấy trong chùa có tượng ông Thiện - ông Ác đấy. Điều này có nguyên căn ở chỗ Việt Nam vốn là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá khác nhau, của nhiều tôn giáo khác nhau. Người ta hay nhắc đến cụm từ TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN khi nói đến đời sống tín ngưỡng Việt Nam. 3 tôn giáo chính ảnh hưởng đến văn hoá Việt Nam là Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo. Như vậy, bất kỳ một tôn giáo nào khi vào Việt Nam cũng sẽ hoà hợp với tín ngưỡng bản địa.
    Như vậy, không chỉ có Đền, Miếu có ông Thiện, ông Ác, mà Chùa, Phủ, Đình cũng xuất hiện tượng của hai ông này. Một đặc điểm nữa của chùa Việt Nam là Tiền Phật - Hậu Thánh. Tức là, vốn dĩ chùa chỉ là nơi thờ Phật. Nhưng chùa ở Việt Nam lại thờ thêm cả Thánh. Nói cách khác, người ta có thể thờ bất cứ ai, bất cứ thứ gì người dân thấy linh thiêng.
    Đến chuyện sư "ăn mặn" mà vẫn gọi là đi tu. Nó liên quan đến cái gọi là Phật Giáo Đại Thừa. Trong Phật Giáo có 2 nhánh, Tiểu Thừa và Đại Thừa. Phật giáo Đại thừa có nhiều cái tiến bộ hơn Tiểu Thừa, đặc biệt nhất phải kể đến là ko coi "ăn chay" là yếu tố quan trọng hàng đầu. Như ở Nhật Bản, sư cũng có thể lập gia đình, sinh con đẻ cái như thường. Đúng không bạn 9star nhỉ. Như vậy, đúng như bạn Sherk viết, cái chính là ở Tâm con người. Phật ở đâu, Phật ở tại Tâm.
    Còn chuyện nhà chùa trong nền kinh tế thị trường chắc hẳn là một câu chuyện dài dòng và hết sức tế nhị. Thì ấy cũng biết, cái gì mà chẳng thay đổi trong nền kinh tế mở. Khi mà nhà nhà làm kinh tế, người người làm kinh tế thế này. Thật sự bây giờ còn rất ít chùa giữ được vẻ u tịch như đúng nghĩa của nó. Tớ cực kỳ dị ứng với việc mang lễ lạc đến chùa.
    ...
  4. cat_vang

    cat_vang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    0
    Ít đi chùa nên cũng chẳng biết là trong chùa lại có cả thánh lẫn phật. Bây giờ mới mở mang được ít kiến thức, he he.
    Hôm vừa rồi đi công tác, ngồi trên máy bay, ngồi cạnh một sư cụ. Lân la trò chuyện hoá ra là sư thầy đang đi tìm hiểu thị trường hoa lan. Sư cũng phải đi làm kinh tế mà nuôi chùa chứ. Có phải chùa nào cũng có nhiều tiền công đức đâu. Thời buổi này không đi kiếm tiền thì có mà chết đói.
    Bạn Piano có vẻ tinh thông Phật pháp nhỉ? Bạn cho tớ hỏi là làm thế nào để tu thành chính quả nhỉ? Phật ở trong tâm, vậy tâm là cái gì hả bạn?
  5. MrX

    MrX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2004
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Cả sáng CN đạp xe đi chụp ảnh, chụp mãi vẫn chẳng được tấm nào ra hồn.
    Post vài tấm lao động cả buổi sáng cho bà con xem. Chiều đi chụp Chùa tiếp cho bà con xem
    Chùa Trấn Quốc​
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được mrx sửa chữa / chuyển vào 13:41 ngày 13/03/2005
  6. MrX

    MrX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2004
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0

  7. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    To Mr X: Ui, xúc động quá. Cám ơn nhé. Vừa rồi tớ đi chùa Bà Đế ở Đồ Sơn, đẹp lắm. Chưa kịp cho ra máy. Ah, lần sau post anh thì zoom nhỏ hơn để mọi người nhìn bao quát được nhé. Thế giờ lại thích chụp chùa à?
    To Cat_vang: Tâm là cái phân biệt con người với các con khác :)
    Được Pian0seven sửa chữa / chuyển vào 13:37 ngày 16/03/2005
    Được captain sửa chữa / chuyển vào 16:56 ngày 16/03/2005
  8. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Nhân chuyến đi Đồ Sơn, giới thiệu với các bạn một danh thắng của đất Hải Phòng: Đền Bà Đế

    Tam quan của Đền có đề 4 chữ: Hải Thượng Thần Thiên​
    Tên tự của Đền là Đông Ngạc Đế Bà ?" Trịnh chúa Phu nhân. Nghe đến đây, chắc nhiều người nghĩ ngay đến việc liên quan của Bà với một đời chúa Trịnh nào đó. Chính xác là vậy. Tương truyền vào đầu thế kỷ 18, có đôi vợ chồng họ Đào sinh mãi mới được một người con gái đặt tên là Đào Thị Hương. Đến tuổi trưởng thành Bà nổi tiếng khắp vùng vì sắc đẹp cũng như tài khéo tay và hát hay.
    Một hôm, chúa Trịnh Doanh về kinh lý Đồ Sơn. Chúa cùng đòan quân dạo cảnh bằng thuyền rồng trên biển vùng núi Độc và nghe thấy tiếng hát xa xa, liền truyền lệnh cho quân lính đi tìm người hát. Khi gặp Bà, Chúa đã mang lòng thương mến. Khi lên đường về Kinh, Chúa đã hẹn Bà chờ đợi ít ngày, Chúa sẽ đem thuyền hoa quý rước Bà lên kinh.
    Từ buổi gặp gỡ ấy, Bà đã có mang, trong lòng rất lo sợ với hàng xóm. Ngày đêm bà trông ngóng thuyền hoa cúa Chúa. Hàng Tổng biết chuyện đòi phạt tiền, vì nghèo khó không có tiền phạt, họ Đào đã đem Bà dìm xuống biển. Tuy nhiên, Bà vẫn nổi lên khiến mọi người đều kinh hòang. Họ Đào cùng bọn cường hào, ác bá bèn lấy dây thừng cối đá buộc vào bụng Bà quấn vào cây sào cắm xuống biển.
    Sau một tháng, thuyền hoa của Chúa về rước Bà mới biết rõ sự tình. Chúa bèn cho lập đàn giải oan cho Bà và cho xây một cái Đền để thờ Bà. Dân gian quen gọi là đền Bà Đế
    Lễ hội Đền Bà Đế được tổ chức vào ngày 26 tháng Giêng Âm Lịch

    Cảnh nhìn từ Đền ra biển ​
  9. boxwehn

    boxwehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    Tôi đọc được đoạn này của tác giả Trần Trung Đạo, hi vọng sẽ giải đáp được mấy thắc mắc của bạn.
    "...Hai bên chánh điện của các chùa Phật Giáo thường có thờ ông Thiện và ông Ác. Ông Thiện là ngài Hộ Pháp và Ông Ác là ngài Tiêu Diện Đại Sỹ. Những ngày thơ ấu, khi còn ở chùa Viên Giác, những đêm nóng nực tôi thường ôm chiếu ra ngoài hiên chùa nằm ngủ. Có khi ngủ dưới chân ngài Hộ Pháp nhưng cũng có khi nằm dưới chân ngài Tiêu Diện. Nhiều đêm bị đánh thức bởi tiếng lá đa xào xạc, tôi ngước nhìn lên bàn thờ và bắt gặp đôi mắt của ngài Tiêu Diện Đại Sỹ đang trừng trừng nhìn xuống. Dù chẳng can tội gì, tay chân cũng cảm thấy run run. Khuôn mặt của ngài hung dữ quá, nhất là hai hàng lông mày xếch đến tận mang tai và chiếc lưỡi như có thể giãn dài tới tận chỗ tôi nằm.
    Mỗi khi nhìn tượng ngài Tiêu Diện, tôi tự hỏi tại sao nơi cửa thiền từ bi thanh tịnh lại thờ một vị có khuôn mặc hung dữ lúc nào cũng sẵn sàng gây hấn như thế. Tôi đem thắc mắc bạch với thầy trụ trì. Thầy bảo Phật Giáo Bắc Tông ngoài Phật Thích Ca Mâu Ni, còn thờ rất nhiều hình tượng của chư Phật và Bồ Tát. Mỗi vị tùy theo hạnh nguyện cứu người và cũng phát xuất từ căn cơ và hoàn cảnh của chúng sinh mà hóa thân trong một ngoại hình thích hợp. Ngài Tiêu Diện hàng phục ma vương, ác quỷ và hướng dẫn chúng đến nghe pháp mỗi ngày, trong lúc ngài hộ pháp lãnh đạo những người lương thiện. Và cũng để tôi khỏi bị chấp vào hình tướng khi hành xử ngoài xã hội, thầy dặn dò, Phật tính có trong mọi người, dù người thiện hay người ác. "
    Trích Ông Thiện, ông Ác.
    Còn chuyện ăn chay thì tôi thấy người nào đã ăn chay trường rồi thì không ăn mặn được nữa.
    Bạn có cái ảnh nào về đình Kim Liên thì đưa lên đây đưọc không? Đến giờ tôi vẫn chưa biết đình ở đâu cả.
    To MrX: Cám ơn bạn về mấy tấm ảnh. Bạn có biết tại sao chùa Trấn Quốc xây cái tháp mới không?
  10. boxwehn

    boxwehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    Mới tìm lại được mấy câu thơ hay hay. Mời mọi người cùng đọc.
    Ba cô đội gạo lên chùa
    Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư
    Sư về sư ốm tương tư
    Ốm lăn ốm lóc cho sư trọc đầu


    Được boxwehn sửa chữa / chuyển vào 23:42 ngày 17/03/2005

Chia sẻ trang này