1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tìm lại quá khứ phía sau cổng chùa

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi pian0seven, 21/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    Tớ chưa đọc cuốn " Đường mây qua xứ tuyết" nhưng tớ đã đọc nhiều chuyện về Tây Tạng. Tớ cũng muốn có một lần trong đời hành hương về xứ Phật này. Bên box dulich đang hô hào nhưng ko biết có ai đi ko.
    À bạn PS có biết tham, sân, si mà người ta hay nói đến là gì ko?

    Được shrek_8x sửa chữa / chuyển vào 23:56 ngày 31/03/2005
  2. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    CÚNG SAO GIẢI HẠN ​
    Hòang Liên Tâm
    Hằng năm, cứ vào dịp đầu năm Âm Lịch, nhất là tuần lễ thứ hai trong tháng Giêng mà cao điểm là ngày Rằm, người Phật tử Việt Nam và Trung Hoa thường có lệ đi chùa dâng sớ cầu an cúng sao giải hạn. Vì là ngày Rằm đầu năm nên các chùa ở trong nước cũng như hải ngọai thường tổ chức lễ rất trọng thể nhằm đáp ứng nhu cầu của quần chúng Phật tử. Hầu như chùa nào cũng có chương trình cầu an đầu năm. Tuy nhiên vẫn còn một số chùa nhận ghi danh Phật tử cúng sao giải hạn vào ngày Rằm tháng Giêng.
    Đến thăm một ngôi chùa khá lớn và nổi tiếng tại Hà Nội vào dịp đầu năm vừa qua, chúng tôi cũng thấy chương trình cầu an đầu năm từ ngày mồng tám đến ngày Rằm, có cúng sao giải hạn. Lễ Phật xong, chúng tôi vào phòng khách thăm thầy trú trì. Trong phòng cũng khá đông Phật tử đến nhờ thầy xem tuổi, xem sao hạn và ghi danh vào danh sách cần cúng sao giải hạn. Chúng tôi nghe thầy nói với một Phật tử: ?oPhật tử năm nay sao Thái Bạch, vào hạn khánh tận, thái bạch là sạch cửa nhà, phải dùng tám ngọn đèn hay tám ngọn nến làm lễ hướng Tây, mỗi tháng cúng vào ngày Rằm, khấn đức Thái Bạch Tinh Quân?. Tới lượt Phật tử khác và cứ như thế, người vào người ra mang trong lòng nỗi buồn vui đầu năm theo những vì sao đã an bài cho đời mình trong năm.
    Tôi rời chùa mà lòng như không vui, tự hỏi ai đã đem tập tục cúng sao giải hạn vào nơi già lam, biến chốn thiền môn nghiêm tịnh thành nơi thờ cúng Thần Tiên, cầu hên xui may rủi cho con người và cũng thương thay cho những ai đặt lòng tin không đúng chỗ, trao phận mình cho người khác sử lý qua việc khấn sao xin giải trừ hạn xấu.
    Thật ra, lễ Rằm Tháng Giêng, còn gọi là lễ Thượng Nguyên là lễ hội dân gian ở Việt Nam, được du nhập từ nước láng giềng Trung Hoa phương Bắc. Gọi thượng nguyên là cách phân chia theo Âm lịch: thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), trung nguyên (Rằm tháng Bảy) và hạ nguyên (Rằm tháng Mười) của hệ thống lịch tính theo mặt trăng. Theo một số sách Trung Hoa, như Đường Thư Lịch Chí, quyển 18 thì có chín ngôi sao phát sáng trên trời. Có sách nói là bảy sao, rồi về sau có sách thêm vào hai sao La Hầu và Kế Đô. Chín vì sao đó là Nhật Diệu, Nguyệt Diệu, Hỏa Diệu, Thủy Diệu, Mộc Diệu, Kim Diệu, Thổ Diệu, La Hầu và Kế Đô. Có sách thêm sao Thái Bạch nữa thành mười sao. Chín vì sao này hay còn gọi là Cửu Diệu là các sao phối trí theo các phương, sắp xếp theo mười hai chi và ngũ hành. Theo sách này cho rằng thì hàng năm mỗi tuổi âm lịch chịu ảnh hưởng của một vì sao gọi nôm na là sao chiếu mạng. Do đó có năm gặp sao tốt, có năm gặp sao xấu. Hai sao La Hầu và Kế Đô là sao xấu, là loại ám hư tinh vì hai sao này chẳng thấy được mặt trời.
    Đó là theo tập tục dân gian vốn có từ thời xa xưa mông muội, khi mà con người cảm thấy quá bé nhỏ trước thiên nhiên, bị đủ loại bệnh hoạn mà chưa tìm ra thuốc chữa, cho là vì các vị Thần trừng phạt, nên sợ sệt trước đủ mọi loại Thần mà họ có thể tưởng tượng ra được, từ thần Sấm, thần Sét, thần Cây Đa, cây Đề, thần Hổ, thần Rắn, thần Núi, thần Sông (Hà Bá) v.v?
    Nhưng căn cứ vào kinh sách liễu nghĩa của nhà Phật, theo lời Phật dạy trong Pháp Tứ Y : "y cứ theo kinh liễu nghĩa, chẳng y cứ theo kinh không liễu nghĩa", thì chúng tôi thấy không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và cũng không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cho Phật tử cả. Tuy vậy, vẫn có một số ít chùa, ở những vùng địa dư còn chịu nhiều ảnh hưởng truyền thống tín ngưỡng dân gian đa thần, thì các vị tu sĩ Phật giáo cũng đành phải, gọi là tùy duyên hóa độ, tùy theo niềm tin của đa số quần chúng sơ cơ học đạo giải thoát, mà tổ chức các buổi lễ lạc, bên cạnh những nghi thức thuần túy Phật giáo, mục tiêu cũng vẫn là dùng phương tiện để hóa độ chúng sinh, từ từ chuyển tâm họ quay về bờ Giác. Ngoài ra, cũng có một số chùa ở chốn thị thành, mặc dầu biết việc cúng sao giải hạn là không phù hợp với chánh pháp nhưng vẫn duy trì, hoặc do nhu cầu phát triển chùa cần sự trợ giúp của thí chủ, hoặc vì lo ngại Phật tử sẽ đi nơi khác hay theo thầy bùa, thầy cúng mà tội nghiệp cho họ phải xa dần Phật đạo.
    Tại sao chúng tôi nói là không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và cũng không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cho Phật tử cả. Bởi vì tất cả họa và phước mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy làm nên. Bảy ngôi sao, chín ngôi sao hay mười ngôi sao nói ở trên là do chính con người đặt tên và vẽ cho mỗi ngôi sao mang một đặc tính, chứ đức Phật không hề nói về chúng. Ngài dạy chúng ta về nhân quả. Ngài dạy rằng không có quả nào từ trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất hiện lên, mà đều do các hành động qua tâm, khẩu và ý của con người tạo ra. Con người tạo nhân tốt lành thì quả tốt lành nhất định đến. Thí dụ như chúng ta muốn có cam ngọt thì chúng ta phải chọn giống hay chiết cành từ cây cam ngọt, như cam Texas chẳng hạn. Thêm vào đó chúng ta phải chăm sóc, bón phân, tưới nước đúng thời kỳ, thì thế nào chúng ta cũng sẽ hái được cam ngọt.
    Tương tự như vậy, mọi sự thành công hay thất bại trong đời của mỗi người không phải do ai ban phát cho, mà do những cái nhân chúng ta tạo nên từ trước, khi nhân duyên đầy đủ thì quả thành. Những nhân duyên xấu do chúng ta tạo tác sẽ trổ quả xấu, những nhân duyên tốt sẽ trổ qủa tốt. Nhà Phật có câu ?omuốn biết thời quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại?; Tuy nhiên, nhân quả không đơn thuần mà rất đa dạng, trùng trùng, chẳng phải chỉ do trực tiếp ở đời hiện tại mà lại có thể do ảnh hưởng từ nhiều đời trong quá khứ, ngoại trừ những người tu hành liễu đạo, tới được trạng thái "Tâm Không" thì: "Liễu tức nghiệp chướng bổn lai không"(Vĩnh Gia Huyền Giác).
    Cầu xin quả tốt lành mà không chịu gieo nhân tốt lành, sợ hãi quả xấu, sợ hãi tai họa xảy đến, mà không dừng tay tạo nhân xấu, sự cầu xin ấy chỉ là việc hoang tưởng. Phật giáo dạy rằng bất luận việc gì xảy đến cho chúng ta, đều do một hay nhiều nguyên nhân, chớ không do ngẫu nhiên, thời vận hên xui hay số mạng an bài.
    Đối với Phật giáo, không có ngày nào xấu, mà cũng không có ngày nào tốt, mà cũng không có sao hạn xấu tốt. Nếu ta đi coi xăm, bói quẻ, coi sao, coi hạn, thầy nói ngày ấy tốt mà lại đi làm những chuyện không tốt lành, như ăn trộm, gây gỗ, đánh nhau, giết người, chắc chắn chúng ta sẽ bị pháp luật trừng trị và ngày tốt do ông thầy nói ấy trở thành ngày xấu ngay. Như vậy ngày tốt, ngày xấu không có cơ sở, chỉ là do con người bày ra mà thôi. Lại thí dụ có hai đạo quân giao tranh, đều chọn ngày tốt và giờ hoàng đạo ra quân, vậy mà chỉ có một bên thắng, và cả hai bên, dù thắng dù thua, cũng đều có tử sĩ và thương binh. Chọn ngày tốt mà làm việc giết người thì quả trổ ra sẽ có chết chóc là vậy.
    Đối với sự cúng sao giải hạn, nếu chỉ mua sắm lễ vật mang lên chùa để xin thầy cúng sao La Hầu, Kế Đô hay Thái Bạch gì đó để giải hạn xấu giùm thì nghịch lại lý Nhân Qủa. Nếu vị thầy cầu xin đức Thái Bạch Tinh Quân, đức La Hầu Tinh Quân, ? tha tội, giải hạn xấu nổi thì những người giầu có cứ tạo ác rồi sau đó xin thầy cúng sao giải hạn cho tai qua nạn khỏi, cho khỏi bị tù tội, tạo nhân ác mà hưởng được quả thiện, thì toàn bộ nền đạo lý xây dựng trên quan điểm về lý Nhân Quả mà nhà Phật rao giảng phải sụp đổ sao?
    Có người hỏi rằng, nếu chỉ tin vào quy luật Nhân Quả thì có nên cúng bái Cầu Siêu, Cầu An không?
    Xin thưa, cúng bái Cầu Siêu, Cầu An khác với cúng Sao giải hạn.
    Trường hợp Cầu Siêu, đó là một hình thức tưởng niệm người đã qua đời, với tâm thành ước mong thần thức người quá vãng được sanh về nơi tốt đẹp. Chuyện lời cầu có được đáp ứng hay không thì chưa ai chứng minh bằng khoa học được. Nhưng lòng thương nhớ mà thân nhân dành cho người quá vãng nếu được biểu lộ bằng những buổi lễ trang nghiêm, với niềm tin tưởng thành kính, chí tâm cầu nguyện cho người quá vãng, thì nếu như thần thức người quá vãng còn trong trạng thái thân trung ấm, sẽ có thể có cảm ứng tốt mà vơi đi nỗi buồn rầu, lo sợ, sân hận, có thể tạo được cơ hội cho nghiệp lành dẫn dắt mà tái sanh.
    Ngay như những buổi cúng giỗ, nếu gia đình người quá vãng có thể thiết lễ trên chùa, cùng nhau vì người quá vãng mà tụng một thời kinh, dùng một bữa cơm chay tịnh, thì ngoài biểu tượng của lòng hiếu thảo từ con cái hướng lên cha mẹ, hoặc tình thương mến đối với người thân nhân đã qua đời, cũng còn là một duyên lành của những người tham dự với nhà Phật khởi lên từ kỷ niệm đối với người quá vãng.
    Còn trường hợp lễ Cầu An thì chúng tôi thiết nghĩ, nếu muốn có được kết quả tốt thì chính người bệnh phải cùng với thân nhân tham dự buổi lễ. Mà phải tham dự với tâm niệm chí thành. Người bệnh và tất cả thân nhân đều đồng tâm chí thành tụng niệm, thì ngay trong những giờ phút chí thành đó, tâm họ đã thanh tịnh. Nhà Phật quan niệm rằng tất cả Thân và Tâm đều vô thường, cho nên khi Tâm chuyển thì nghiệp chuyển, nghiệp chuyển thì bệnh chuyển. Bệnh là do Thân, Khẩu, Ý Nghiệp xấu tạo nên.
    Có câu: "Tâm được tịnh rồi, tội (nghiệp) liền tiêu".
    Vậy muốn Cầu An cho có kết quả thì ngoài vị thầy, chính người bệnh và thân nhân phải cùng nhau hành trì để cho Tâm được tịnh. Sự kiện thân nhân nên cùng tụng niệm là để cho người bệnh được tăng trưởng niềm tin khi thấy có bạn đồng tu, chứ nhân vật chính vẫn phải là người bệnh. Còn như chỉ đưa tiền cho vị thầy để nhờ thầy tụng niệm giùm, rồi xoa tay hoan hỉ về nhà chờ kết quả thì trái quy luật nhân quả. Vị thầy tụng niệm thì Tâm thầy tịnh, người bệnh không được ảnh hưởng, ngoại trừ chút hy vọng.
    Đức Phật là vị đạo sư, Ngài không làm chuyện bất công là ban phước hoặc giáng họa cho ai, đã dạy chúng ta rằng phải tạo nhân lành để hưởng quả tốt trong Nhân Thừa. Rồi Ngài dạy chúng ta con đường để thăng tiến trong năm Thừa của nhà Phật, từ Nhân Thừa, Thiên Thừa, Thanh Văn Thừa, Duyên Giác Thừa và Bồ Tát Thừa, rồi đi tới giải thoát khỏi luân hồi sinh tử.
    Quý vị tu sĩ trong đạo Phật là Trưởng Tử Như Lai, hiển nhiên là phải nối tiếp bước chân của Đức Phật mà soi chiếu Ánh Đạo Vàng cho Phật tử, dạy Phật tử những điều Phật dạy trong kinh. Quý vị tu sĩ Phật giáo không phải là những người môi giới giữa Thần Thánh và tín đồ như tu sĩ của một số tôn giáo khác, tự nhận là có thể cầu xin Thần Thánh ban ơn giáng họa được. Chúng ta cần dùng trí tuệ để hiểu rõ con đường Giải Thoát của nhà Phật.
    Trong kinh Phật Giáo Nguyên Thuỷ (kinh Trường Bộ), Đức Phật đã khuyên các thầy Tỳ Kheo, những người đã thọ dụng sự cúng dường của tín thí Phật tử, không nên thực hành những tà hạnh như: ?ochiêm tinh, chiêm tướng, đoán số mạng, xem địa lý, xem mặt trăng, mặt trời, các sao mọc lặn, sáng mờ, ? sắp đặt ngày lành để đưa (rước) dâu hay rể về nhà, lựa ngày giờ tốt để hòa giải, lựa ngày giờ tốt để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa ngày giờ tốt để cho mượn hay tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được may mắn, dùng bùa chú để khiến người bị rủi ro, dùng bùa chú để phá thai, dùng bùa chú làm cóng lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không cử động, dùng bùa chú khiến người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến tai bị điếc, hỏi gương soi, hỏi phù đồng thiếu nữ, hỏi thiên thần để biết họa phước, ??
    Ngoài ra, cũng trong kinh Nguyên Thuỷ (Giải Thoát Kinh), Đức Phật đã dạy về giáo pháp của chư Phật. Ngài dạy rằng:
    ?oAi hành trì chánh Pháp
    Là cúng dường Đức Phật
    Bằng cách cao quí nhất
    Trong các sự cúng dường??
    Pháp mà Ngài dạy có thể tóm lược trong ba điều, đã trở thành quen thuộc với mọi người Phật tử:
    ?oKhông làm các việc ác
    Siêng làm các việc lành
    Thanh tịnh hoá tâm ý??
    Như vậy, nếu mỗi Phật tử đều hành trì ba điều Đức Phật dạy kể trên thì giờ nào, ngày nào, tháng nào hay năm nào cũng đều là giờ hoàng đạo, là ngày tốt, tháng tốt và năm tốt cả; đâu cần phải đi nhờ thầy cúng sao giải hạn nữa. Và hành trì như thế mới là cách cúng dường cao quý nhất trong các cách cúng dường Đức Phật.
    Hoàng Liên Tâm
  3. pian0seven

    pian0seven Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    0
    Này nhé, từ ngày dính vào con đường kinh doanh buôn bán, tớ thấy ấy đâm ra thích chùa chiền, ngâm cứu Phật giáo là sao thế hả? Hay là gây nên tội lỗi gì nên bây giờ muốn sám hối. Theo tớ có cái Tâm, cái Đức thì làm việc gì cũng thành công.
    Tây Tạng cũng là một xứ sở mà tớ rất muốn đến, nhưng chẳng biết bao giờ mới đi được. Bây giờ đi Tây Tạng dễ hơn nhiều, chứ hồi xưa thì đó là một khu vực bế quan tỏa cảng. "Đường mây qua xứ tuyết" là hồi ký của một người Phụ nữ châu Âu đã giả trai để sang xứ Tây Tạng vào những năm 50s của thế kỷ XX, chỉ với một mục đích là nghiên cứu Phật giáo tại đó.
    Tớ không có khiếu thuyết minh thành bài về Phật giáo, nhưng cũng biết chút ít về khái niệm Tham, Sân, Si.
    - Tham: ham muốn, thích thú, khoái lạc, danh vọng...
    - Sân: Thù hận, chán ghét...
    - Si: ngu dốt, đần độn...
    Theo triết lý Phật giáo, đây là 3 nguyên căn gây ra bất hạnh, ưu tư, phiền muộn cho con người. Tham, Sân, Si không phải do thần thánh tạo ra, cũng không phải do số mệnh hay may rủi, mà do tâm lý và ngoại cảnh tác động. Hay nói cách khác, Tham, Sân, Si là những sản phẩm của chính con người.
    Nhưng làm thế nào để diệt Tham, Sân, Si bẹn Sherk có biết không? Và nếu biết thì có dám làm không? Đấy mới là điều quan trọng. Nói thế để biết thôi nhé, chứ tớ thì sợ chết, sợ khổ lắm, chắc chẳng làm theo lời Phật được đâu. ;) Thôi thì có một chút Tham, một chút Sân, một chút Si thì cũng đành chịu, âu cũng sinh ra đã là phận con người.
    Còn về giới tính của Phật. Đúng như bạn Sherk nói, tại nơi Phật sinh ra thì phật là đàn ông, nhưng khi du nhập vào nước sở tại, Phật đã bị biến đổi ...giới tính. Chẳng hạn ở Việt Nam, có sự tồn tại đồng hành cả Phật Ông và Phật Bà. Phật Ông thì ai cũng biết rồi nhé. Còn Phật Bà cũng biến hóa theo nhiều cái tên khác nhau tùy theo từng vùng, ở miền Bắc có Phật Bà Man Nương (chùa Dâu - được coi là cái nôi của Phật giáo Việt Nam), miền Trung, Nam có Phật Bà Ponaga (Tháp Chàm - khi Phật giáo giao thoa với tín ngưỡng của người dân tộc Chăm)
    À, bạn Sherk có đi Sa Pa thì nhớ tìm hiểu chút về tôn giáo tín ngưỡng ở nơi này nhé, có gì đặc biệt thì về ... truyền đạo cho các bạn với.
  4. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    he he, bạn cứ nghĩ tớ là gian thương hay sao mà dính vào buôn bán lại lo chùa chiền? Nói thật là chùa chiền tớ cũng ko quan tâm nhiều lắm. Tớ chỉ hay để ý về tư tưởng của đạo Phật thôi. Bản thân tớ là đứa vô thần, chẳng tin có thần thánh gì cả. Tớ nghiên cứu đạo Phật cũng như nghiên cứu đạo Thiên chúa, đạo Hồi í mà. Nhưng thực sự Đạo Phật vượt trội tất cả những thứ khác. Đạo Phật mang màu sắc khoa học hơn rất nhiều như người ta tưởng. Trong tất cả các lĩnh vực : Toán học, triết học, thiên văn học,... tư tưởng đạo Phật đã có những bước tiến rất xa mà các nhà Khoa học bây giờ vẫn còn phải ngạc nhiên. Nên nhớ là đạo Phật ra đời cách đây hàng nghìn năm mà nhiều tư tưởng vẫn mang tính thời sự.. Tớ không có ý bài trích tôn giáo nhưng so với Đạo Phật, các đạo khác chỉ là tép riu. Mà nếu xếp Đạo Phật vào loại tôn giáo thì tớ thấy có vẻ cũng không được đúng cho lắm. Có thể người đời đã tôn giáo hoá cái đạo này. Tớ coi nó là một loại đạo làm người thì đúng hơn, kiểu như một cách dạy cho người ta sống í mà.
    Còn để diệt Tham, Sân, Si thì bạn phải có mục đích chứ? Bạn cần diệt Tham, sân, si để làm gì? nếu bạn hiểu được vấn đề thì việc đó quá nhẹ nhàng chứ chả đến nỗi khổ sở khó khăn như bạn nghĩ đâu. Mà chính sợ chết sợ khổ thì mới nên tìm hiểu vấn đề này. Đời là bể khổ, tình là dây oan. Ai cũng biết cái câu này nhưng chẳng ai chịu hiểu nó. Bạn có thể trả lời được câu hỏi: " Tại sao chúng ta lại sinh ra ở trên đời này " không? Chúng ta ở đây để làm gì? Trong cái vũ trụ vô cùng này? Ngoài vũ trụ là cái gì? Đâu là điểm đầu và đâu là điểm cuối của mọi thứ? Cuộc sống có tồn tại mãi không? v.v và v.v... Làm thế nào để tìm được câu trả lời cho vấn đề này? Cái đấy người ta gọi là giác ngộ. Không phải ai cũng có cơ duyên giác ngộ. Tớ cũng vậy, cái thế giới trần tục này vẫn còn quyến rũ tớ lắm. Tớ vẫn biết diệt dục là tốt nhưng tớ vẫn chưa đủ sáng suốt để thoát khỏi u mê. Hi vọng một lúc nào đó tớ giác ngộ được vấn đề này.

  5. boxwehn

    boxwehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    Trước tôi cứ tưỏng phật Như Lai to nhất nhưng khi đọc Tây Du Ký thấy trên Như Lai còn mấy vị khác. Bạn shrek_8x có biết ông nào to nhất không? Tại sao nhiều phật như vậy mà không chỉ có một ông thôi không? Không biết trên phật còn có ai nữa không?
    Tôi cũng không hiểu tại sao lại phải diệt dục. Các bạn nhớ chuyện Từ Thức gặp tiên chứ. Sống ở động tiên thế mà vẫn muốn quay về với đời thường đấy thôi. Tại sao không coi mình là phật luôn, coi cuộc sống ở đây chính là cõi niết bàn. Đấy là chưa kể có một số vị phật còn nguyện xuống thế gian làm một việc gì đó. Nhà phật thì bảo là người ta xuống cứu khổ cứu nạn. Bây giờ bảo người ta chán cuộc sống ở đấy và muốn quay lại làm người thì cũng có lý. Các bạn thấy thế nào?
  6. nhv20

    nhv20 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    1.088
    Đã được thích:
    0
    há há thế hoá ra Phật là số 1 à ......hehe e rằng nhận xét vậy có vội vàng quá ko ,bạn thân mến!!!!!!!!
    Có ở đây hay ko thì chúng ta ko có quyền lựa chọn
    VŨ trụ giới hạn đến đâu là chưa được biết nên muốn biết ngoài vũ trụ là gì cần chuyển động với 1 vận tốc > vận tốc ánh sáng hoặc bằng nếu ta xuất fát ở điểm ngoài tiệm cận nhất với bề mặt của vũ trụ .
    Mọi thứ ko có điểm đầu và điểm cuối theo lí thuyết Fật học
    Cuộc sống sẽ ko mãi mãi nếu ko dựa trên hình thức tồn tại và ngược lại
    Sẽ ko thể trả lời chính xác 1 cách tuyệt đối được các vấn đề này vì ko thể dùng cái hữu hạn (là kiến thức ,là tư duy ,là hiểu biết) để làm rõ cái vô hạn (là cả 1 quy trình Tồn -Diệt của tự nhiên trong đó con người luôn bị động tuân theo quy luật của nó)
    tớ cũng thế cái thế giới này vẫn quyến rũ tớ lắm và hi vọng chẳng bao giờ hết như vậy đâu :D:D:D
  7. nhv20

    nhv20 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    1.088
    Đã được thích:
    0
    Cuộc sống sẽ ko mãi mãi nếu ko dựa trên hình thức tồn tại và ngược lại
    <=====nhầm rồi ....vế này ko thể có ngược lại được
  8. nhv20

    nhv20 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    1.088
    Đã được thích:
    0
    hehe có vẻ ko được đúng đắn lắm rồi .Phật ko thể biến đổi giới tính được ......há há nói như thím tớ lại dễ nhầm là Phật du nhập VN theo con đường nt này này: từ India -THái lan (dứt điểm là có qua pathaya) - vn.
  9. nhv20

    nhv20 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    1.088
    Đã được thích:
    0
    xét về trọng lượng theo quan sát bên ngoài hoặc qua fim Tôn Ngộ ko thì Như lai là kổ lồ to nhất ,bụng thì Phật Di lặc là to nhất theo tỉ lệ khổ người ,gầy gò thì chẳng ai qua mặt được mấy vị La hán
    Phật tổ dạy rằng ko ai to hơn ai cả nếu đã thành chánh quả tức là thành Phật đấy . Thái tử ..........như bạn Sherk nói chỉ là 1 trong vô vàn các vị Phật ,người được nhắc đến nhiều vì là người khai sáng soi rọi tư tưởng Phật trong tất cả chúng ta trên con đường tới chánh quả .
  10. boxwehn

    boxwehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    To nhv 20: Tôi nhớ ở hồi cuối trong Tây Du Ký Tam Tạng có đọc một bài kinh kể tên các vị phật. Thấy Như Lai đứng thứ 3 hay thứ 4 gì đó nên mới hỏi ai là người đứng đầu. Theo bạn thì phật tổ khác gì so với phật thường? Nếu có ông phật nào dạy rằng sau ông ấy còn một bậc nữa cao hơn thì ông đấy gọi là phật gì?

Chia sẻ trang này