1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tín ngưỡng thờ Mẫu và tam tứ phủ

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi truong_uct, 19/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    tín ngưỡng thờ Mẫu và tam tứ phủ

    Tín ngưỡng thờ mẫu bắt nguồn từ việc con người tôn thờ các vị thánh tượng trưng cho vũ trụ. Theo quan niệm của người việt có 4 yếu tố cấu thành lên vũ trụ. Đó là thiên ( trời) Nhạc ( núi rừng) Thuỷ ( sông nước...) Địa ( đất). Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng bản địa dặc thù của người việt. Khi đạo phật có kinh phật , đạo thiên chúa có kinh thánh... thì tín ngưõng thờ mẫu - thờ tam tứ phủ của người Việt lại có hát văn( hay còn gọi là hát chầu văn)
    Hát văn gắn liền với tín ngưỡng thờ tứ phủ . Có 2 loại văn là văn thờ và văn hầu
    Văn thờ được hát trong ngày tiệc lễ hội , hát thi và hát trước khi hầu thánh
    văn hầu được hát trong khi hầu thánh
    Ngưòi ta quan niệm rằng những người có khả năng hầu thánh là những ngưòi có căn có số đã được các vị chon trước (được các ngài bắt đồng chấm lính).

    Có nhiều giả thiết về sự ra đời của hát văn. có ý kiến cho rằng hát văn bắt nguồn từ việc các con nhang đẹ tử thủ nhang đồng đền và đặc biệt là các thầy cúng chuyên khấn những bài khấn tứ phủ. Để cho dễ nhớ họ đã khấn bằng những bài văn lục bát và sau này thành những lời ca trong điệu chầu văn
    Có giả thiết hát văn ra đời từ việc thờ thánh mẫu liễu hạnh. Dân gian cho rằng Thánh Mẫu Liễu Hạnh là công chúa của Ngọc Hoàng Thượng đế, do lỡ tay làm vỡ chén ngọc mà bị đày xuống trần làm con gái nhà họ Lê (ở Vụ Bản Nam Định) Dưới trần, bà có cuộc sống ngắn ngủi, lấy chồng và sinh con năm 18 tuổi và mất năm 21 tuổi. Do bà yêu cuộc sống trần tục nên Ngọc Hoàng cho bà tái sinh lần nữa. Trong kiếp mới, bà du ngoạn khắp đất nước, thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, gặp gỡ nhiều người. Bà thực hiện nhiều phép mầu, giúp dân chống quân xâm lược. Bà trở thành một lãnh tụ của nhân dân và thậm chí bà còn tranh đấu với vua chúa. Do đức hạnh của bà, nhân dân đã lập đền thờ bà (Đền Sòng tỉnh Thanh Hóa). Bà đã được thánh hóa và trở thành một vị Thánh Mẫu quan trọng nhất và một hình ảnh mẫu mực cho phụ nữ Việt Nam


    Muốn tìm hiểu về đạo mẫu ta phải tìm hiểu về hát văn. Những bản văn cho ta biết sự tích của các vị thánh cũng như những phong cảnh nơi các ngài giá ngự và hiển thánh.Vì thế không thể không có hát văn trong nghi lễ hầu thánh hiện nay ( cũng có trường hợp hầu mà ko cần hát văn nhưng chỉ là trường hợp đặc biệt và rất hán hữu mà thôi)
    và ngược lại khi tìm hiểu hát văn chúng ta cũng nên tìm hiểu về các vị thánh . Ví dụ khi nghe văn ta có thể biết đên thờ chầu Lục ở đâu


    Ai lên tới Lạng Sơn nhớ lại
    Hỏi thăm đền Mế Lục nơi nao
    Hỏi ra Đền Lũng đi vào
    Ngôi đền Mế ngự thấp cao mấy tầng

    tôi đã từng thắc mắc tại sao lai gọi chầu lục là mế tìm hiểu ra thì Ngài là người Nùng trên Lạng Sơn

    Có 1 số người bạn của tôi khi nghe văn cô bé của NS Xuân hinh có đoạn
    Thương đồng không quản đường xa
    Mưa rừng sấm chớp cưỡi mây bay về
    Vậy đồng là gì . chúng ta có cần tìm hiểu tín ngưỡng thờ mẫu khi chúng ta yêu thích hát văn không hay là thích chỉ là thích nghe mà không cần hiểu ý nghĩa của bản văn đó

    Cũng như các tín ngưỡng khác Tín ngưõng thờ Mẫu cũng khuyên chúng ta làm điều thiện gieo nhân nào thì gặp quả ấy ác giả ác báo

    Chữ rằng ác giả ác lai
    Đệ tử cầu tài tài đáo tại gia
    Đền thờ phật thánh trên toà
    Khuông phù đệ tử vinh hoa thọ trường

    Đôi lời dãi bày cùng các bạn
    XuanHuong9 thích bài này.
  2. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Trong tín ngưỡng thờ Mẫu thì (lên đồng) bắc ghế hầu thánh là nghi lễ phổ biến và quan trong
    Lễ mở phủ là buổi lễ ra đồng của 1người có căn đồng( đã nói ở bài trước).Sau khi mở phủ trong 3 năm đầu người ta gọi là tân đồng .Để tiến hành lễ mở phủ đệ tử phải mời về 1 đồng thầy ( người sẽ mở phủ và dạy phép nhà thánh cho tân đồng). và pháp sư cung văn , tứ trụ hầu dâng cây quỳnh cây quế ( những người thay khăn thay áo lên hương cho thanh đồng)
    Lẽ mở phủ về cơ bản cũng giống như 1 lễ hầu đồng bình thường . Trong lễ này người ta phải lập đàn lễ lớn ( đại đàn ) bao gồm đàn tứ phủ và đàn sơn trang. Đồ mã cho lễ này khá nhiều và thuộc hàng đại mã ( long tu phượng mã) gồm ngựa voi thuyền rồng... toà sơn trang toà tứ phủ, toà chúa bói tuỳ thuộc vào điều kiện và căn số của từng nguời.Bắt buộc phải có một đài sơn trang, lớn hay nhỏ tùy theo ý muốn của người ra đàn. Đài sơn trang là một cái động nằm trong khu rừng âm u, trong động có các nàng tiên nữ theo hầu bà chúa Sơn Trang, có người gảy đàn, người múa hát... tất cả đều được làm bằng giấy. Bốn hình nhân thế mạng lớn bằng hình người thật, mặc sắc phục khác nhau: Xanh, đỏ, trắng , vàng tượng trưng cho bốn phủ. Mỗi hình nhân mang theo một điệp sớ. một thuyền giấy( thoi), một hình người có 3 đầu, mình rắn ( Lốt), một ngựa, một voi, và nhiều mũ, vàng thoi....
    lễ vật tiếp theo là mâm lễ phát tấu mâm lễ bốn phủ mâm lễ sơn trang.
    Đây là 1 bài viết mở đầu cho lễ mở phủ rất mong nhũng ai quan tâm sẽ góp ý và xây dựng cho chủ đề này
    [​IMG]


  3. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Cung nghinh bốn phủ đón tiệc đản sinh Quan Lớn Tuần...14/2
    [​IMG]

    Cổng Tam quan của đền
    Tín ngưỡng thờ Thủy thần vốn in đậm trong tiềm thức của nhân dân, bởi vậy ở những vùng sông nước có sóng xoáy thường có các ngôi đền. Tương truyền, thuở xa xưa tại xã Lạc Dục, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương có cặp vợ chồng nghèo, già rồi mà chưa có con. Một hôm người chồng cuốc vườn nhặt được 2 quả trứng trong bụi cây, ít ngày sau trứng nở thành 1 đôi rắn
    Ông cho rằng trời có ý đemniềm vui tới cho hai vợ chồng khuây khỏa cảnh già nên nhất định để nuôi. Quả nhiên, đôi rắn rất quấn quít với họ, song lớn lên, chúng chỉ thích ăn gà, sợ hàng xóm biết chuyện sinh mâu thuẫn nên họ đành ngậm ngùi đem thả xuống sông Tranh - con sông đào từ thời nhà Trần để tiện việc tải binh. Chỗ thả hai con rắn từ đó có nước xoáy rất dữ, dân làng bèn lập đền thờ thần Cộc (con rắn bị cha nuôi chẳng may cuốc cụt đuôi) và thần Dài, thuyền bè xuôi ngược qua đây thấy sóng gió đều khấn cầu. Dân sông nước thấy đền linh ứng, tôn hai vị thành ?oQuan đệ ngũ Tuần Tranh Giang Hoàng Hợp tôn thần? và dần dà dân buôn bán trên bờ, người quanh vùng nô nức đến cầu mọi chuyện làm ăn được thông luồng bén giọt, tin rằng quan lớn Tuần Tranh có khả năng trừ tà, sát quỷ.
    Đền Tranh (thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm, Ninh Giang, Hải Dương) trải qua nhiều lần di chuyển, tôn tạo, nay tọa lạc ngay ngã ba giao lộ đi TP. Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nội. Di tích đền Tranh khá đồ sộ, phần lớn được làm từ gỗ tứ thiết, gồm 27 gian: tiền tế, trung từ, nhà nối, cổ dải và hậu cung. Vì kèo kiến tạo kiểu kẻ chuyền chồng chóp, chồng giường giá chiêng, chồng diêm cổ các; mái lợp ngói mũi, bờ nóc và bờ cánh mềm mại, có phù điêu lưỡng long chầu nguyệt. Hậu cung là nơi đặt tượng Quan lớn Tuần Tranh với rất nhiều áo mão; tòa Trung từ phía ngoài có 4 pho tượng các quan hầu, ngoài ra là một hệ thống các tượng Phật phong phú.
    Nét riêng của các lễ hội nơi đây là vào ngày sinh của quan lớn Tuần Tranh (14-2 âm lịch) có tế lễ, rước kiệu linh đình liền trong 10 ngày, có hầu bóng tái hiện hình tượng quan Tuần Tranh và nhiều trò chơi dân gian như: bắt vịt, đánh vật, đi cầu thùm, hát chèo, múa rối; ngoài ra còn có ngày Quan lớn khao quân... Những món đồ tế lễ ở đây cũng khá đặc biệt: hàng mã tế quan nào là voi, ngựa, thuyền giấy, mũ, áo, giày, hình thần Cộc, thần Dài; đồ cúng tượng trưng cho lộc quan chia cho quân lính lại rất dân dã như: đu đủ, khế xanh, chuối, ổi, thuốc lào, thuốc lá, gừng tươi, gạo, muối... Rời đền với niềm lạc quan, phấn khởi, khách thập phương lại có dịp mang theo hành trang của mình một món đặc sản độc đáo của vùng đất Ninh Giang, đó là bánh gai.
    Bài viết lấy từ trang http://www.mangdulich.com/home/modules.php?name=News&file=article&sid=5158
    bài viết đã sửa 1 số từ cho phù hợp
    ĐỆ NGŨ VƯƠNG QUAN VĂN
    Đệ tử con khấu đầu cung thủ
    Tiến văn chầu đệ ngũ tuần tranh
    Uy gia lẫm liệt tunghoành
    Trừ tà sát quỷ lên danh tướng tài
    Việt sử chép Hùng triều thập bát
    Cảnh địa linh Bạch Hạc Phong Châu
    Dựng nền xã tắc dài lâu
  4. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    ĐỀN KỲ CÙNG THỜ QUAN LỚN ĐỆ NGŨ TUẦN TRANH(LẠNG SƠN)
  5. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Hình như còn có tiệc quan Tuần vào ngày ông bị đi đày là ngày 25/5 nữa phải không anh
  6. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Ngày 25/5 là ngày kị tiệc quan tuần(ngày ngài mất)
    Nhiều người cho rằng 25/5 là ngày ngài bị đi đầy điển hình là NSUT Xuân hinh( mình rất thích chú ấy vì chú ấy hát rất hay)
    chú ấy hát là
    Nào có ngờ đâu khi đất trời thay đổi
    Người anh hùng mang nặng xiềng gông
    ngày hai nhăm tháng năm quan lớn bị bắt giam ở chốn kì cùng
    quan lớn oan vì tuyết nguyệt thương hoa bởi đường ái ân
    Nhưng ngày 25/5 là ngày kị tiệc của quan

    Có ngờ đâu đất trời thay đổi
    Người anh hùng mang nặng xiềng gông
    Ngài bị giam ở chốn kì cùng
    Tuyết nguyệt thương hoa bởi đường ái ân
    văn cổ là văn song thất lục bát khi hát người ta có thể thêm bớt từ cho dễ hát .văn Quan tuần bạn có thể đọc ở những bản văn chầu tứ phủ ở đấy có 1 vài bản văn quan tuần

    Tháng hai vào tiết trung tuần
    Thử lòng ông lão mộng trần ứng ngay
    Lạy quan cung nghinh bốn phủ đón tiệc đản sinh Quan Lớn Tuần 14/2 âm lịch
  7. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Lễ trả nợ tào quan
    Trong tín ngưỡng tứ phủ thường có các nghi lễ như:
    Lễ Tiễn căn , trình đồng mở phủ. Trả nợ tam tứ phủ
    Trả nợ Tào Quan , cắt dây âm phủ rũ tội trần gian
    Phả Độ gia tiên cắt kết dây oan, tiền oan nghiệp trướng
    Di cung hoán số.........................
    Trong đó lễ trả nợ tào quan được quan niệm là do kiếp trước chúng ta đã có những lỗi lầm vì thế nợ ần tiền kiếp là không thể không có. Những nợ nần tiền kiép đó là do các ty quan (ở địa phủ) ghi chép .Khi người ta gặp những chuyện xui xẻo làm ăn lụi bại người ta sẽ nghĩ rằng đó là do nợ nần kiếp trước quá nặng mà chưa trả được. Vì thế người ta sẽ làm lễ trả nợ tào quan mong rằng sau đó người ta sẽ gặp nhiều may mẵn tương lai công danh sự nghiệp tốt đẹp hơn
    có hẳn 1 bài khấn (nhiều bài là đằng khác) trong trả nợ tào quan . Việc hành lễ thường là do Đồng thầy bản điện hay pháp sư làm.
    1 lễ trình đồng mở phủ tiễn căn thường làm luôn lễ trả nợ tào quan
    Mỗi người sống trên dương thế thì tiền kiếp của người ta có không ít lỗi lầm, trong đó có việc đong đầy bán vơi, vì thế nợ ần tiền kiếp là không thể không có. Căn cứ theo Lục thập hoa giáp mà có các Ty Quan cai quản việc nợ nần này.
    Thường thì khi làm ăn gặp vận xui, tình duyên lận đận, hoặc có điều kiện thì người ta làm lễ trả nợ Tào quan.
    Theo Tam giáo - Lục độ thì trả nợ tào quan còn có tên là Khoa Tào Quan hoặc Điền Hoàn Thiên Khố, tức là trả nợ vào kho Trời.
    Phần nợ chính để trả nợ thường là: Kinh Thọ Sinh và Tiền Thiên Khố.Thiếu những thứ này thì không thể làm lễ trả nợ được.
    Người có nợ không thể tự trả nợ mà phải nhờ đến những hàng đã thọ thông tứ phủ như: Điện chủ thanh đồng. Pháp sư, hòa thượng. Hàng Bật sô trờ lên. Bời vì trong khi làm lễ phải dùng đế một số khế ấn mà người chưa được thụ giới không được phép làm.
    Trả nợ tào quan là một nghi thức đơn giản nhưng không thể làm tùy tiện được.
    Những người không đủ công đức mà tùy tiện làm sẽ bị báo ứng nhãn tiền, hậu quả là không thể lường.
    CÁCH LẬP ĐÀN NHƯ SAU:
    Đàn trả nợ Tào quan nều lập riêng hoặc làm ở Tư gia thì lập thành một đàn có 3 tầng.
    Phần nền treo Bức "Liên trì Hải hội". Hai bên treo: trái giám môn; phải, giám đàn. bên ngoài treo Bảng thang, bảng trà.
    Tầng trên cùng có 3 bài vị:
    + Ờ giữa: TRUNG THIÊN TINH CHÚA BẮC CỰC TỬ VI TRƯỜNG SINH ĐẠI ĐẾ NGỌC BỆ HẠ.
    +Bên trái: NAM TAO LỤC TY DUYÊN THỌ TINH QUÂN VỊ TIỀN.
    +Bên Phải: BẮC ĐẨU CỬU HOÀNG GIẢI ÁCH TINH QUÂN VỊ TIỀN.
    Nếu có điều kiện thì dán thêm nhị thập bát tú phía dưới.
    Tầng giữa:
    +Ở giữa: U MINH GIÁO CHỦ BẢN TÔN ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT HỒNG LIÊN TỌA HẠ.
    + Bên trái: BẢN CẢNH THÀNH HOÀNG CHƯ VỊ ĐẠI VƯƠNG VỊ TIỀN.
    + Bên phải: ĐƯƠNG CAI THÁI TUẾ CHÍ ĐỨC TÔN THẦN VỊ TIỀN.
    Tầng cuối: gồm 3 bài vị sau:
    + Giữa: MINH PHỦ THẬP ĐIỆN DIÊM VƯƠNG NGỌC BỆ HẠ
    + Trái: CHƯỞNG BẠ CHƯỞNG TỊCH CHƯỚNG ÁN TÀO QUAN ÁN HẠ
    + Phải: THIÊN KHỐ LỤC THẬP HOA GIÁP TY QUÂN ÁN HẠ.
    Phần phẩm lễ:
    Hương, hoa, đèn, nến, xôi, rượu, thịt . v.v..
    Mâm lễ vật trả nợ: Kinh âm, kinh dương, tiền thiên khố...
    Kinh Thọ sinh, kinh Trường thọ diệt tội bào hộ Đồng tử Đà ra ni, kinh Nhân quả, kinh Kim cang thọ mạng, Kinh Phật đảnh tôn thắng.
    ***g chim
    Chậu cá
    mâm gạo tiền
    mâm Đường muối
    Mâm sớ văn.
    mâm cúng thí thực (để riêng).
    Hướng tốt cho lập đàn là Hướng Bắc.
    Các ngày chuyên dùng cho Trả nợ tào quan.
    Ngày Thiên xá.
    Ngày 1 tháng 2 vía Nhất Điện Tần Quảng vương
    Ngày 1 tháng 3 vía Nhị Điện Sở Giang vương.
    Ngày 8 tháng 2 vìa Tam Điện Tống Đế Vương.
    Ngày 18 tháng 2 Vía Tứ Điện Ngũ Quan Vương.
    Ngày 8 tháng Giếng Vía Ngũ Diện Diêm La Vương.
    Ngày 8 tháng 3 Vía Lục Điện Biến Thành Vương.
    Ngày 27 tháng 3 vía Thất Điện Thái Sơn Vương.
    Ngày 1 tháng 4 vía Bát Điện Bình Đẳng Vương.
    Ngày 8 tháng 4 vía Cửu Điện Đô thị Vương.
    Ngày 17 tháng 4 vía Thập Điện Chuyển luân vương.
    Ngày 18 tháng 4 vía Tử Vi Đại đế.
    Ngày 4 tháng 6 Chư Phật giáng lâm.
    Ngày 30 tháng 7 Vía Địa Tạng Vương Bồ tát.
    Ngày 8 tháng 10 Hải Hội Phật.
    Ngoài ra còn có thể làm theo cái đại lễ cầu an hoặc ngày 1 ngày Rằm tại các chùa.
    Phần nghi quỹ
    Nếu dùng đại đàn thì thứ tự như sau:
    Chiều hôm trước:
    Thiết đàn.
    Biểu kinh.
    Sám hối
    Đại bi, Thập chú, bạch y.
    Tụng dược sư hoạc Thủy Sám.
    Chỉ tĩnh
    sáng hôm sau:
    Kinh Đầu tràng
    Thiêt Dĩ.
    Pháp tấu
    Thỉnh Phật
    Tào Quan
    Đội sớ.
    Tụng kinh.
    Trai ngọ.
    Chiều:
    Phóng sinh
    Thí thực.
    Tạ Quá
    Tiễn đàn.
    Thụ lộc.
    Nếu làm tiểu đàn:
    thỉnh Phật
    tào quan.
    Thí thực
    Phóng sinh.
    Tạ, tiễn đàn.
    Các loại văn sớ dùng trong lễ Tào quan:
    Điệp tấu
    Quan Phát tấu
    Tấu thiên phủ
    tấu Địa phủ
    Tấu thủy Phủ
    Tấu Nhạc Phủ.
    Tấu Dương 1
    tấu Dương 2
    tấu Âm
    Kinh đầu tràng
    Biểu kinh Dược sư
    Biểu kinh Độ dương.
    Sám Hối.
    Lễ Phật.
    Giám Môn
    Giám Đàn
    Bảng thang
    Bảng trà.
    Kinh Thọ sinh
    Điệp Âm
    Công cứ Âm
    Công cứ Dương
    Điền Hoàn
    Phật tào Quan
    Cô Hồn
    Phóng sinh.
  8. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Di cung hoán số chỉ là 1 cách để thay đổi vận mệnh của con người, thực chất có nhiều cách và nhiều phương tiện khác nhau để giúp con người vượt qua được những vận hạn xấu hoặc cầu những điều tốt hơn
    khi bắc trình đồng mở phủ hay tiễn căn người ta thường làm cả lễ di cung hoán số
    Tất nhiên là phải có sớ di cung hoán số trình quan nam tào bắc đẩu chư vị các quan
    Pháp sư đọc kinh rùi có 2 người ngồi 2 bên tung mỗi bên mỗi thứ tiền đài và các que sơn màu đỏ ( như thẻ bói ý) theo lệnh của pháp sư sau khi đoc văn khấn xong người ta đếm số tiền đài và que thẻ đã tung ra ( tượng trung cho sinh tử hay lão gì ấy đấy ?)
    Trả nợ Tào Quan là trả nợ trong tiền kiếp - Nam nữ cùng tuổi như nhau . theo sách cổ thì.
    1/ Giáp Tý : Tiền Tào Quan 2 vạn 3 - Kinh 30 quyển. Nộp tại kho số 3 - Tào Quan tính danh tư quân. Số thọ 75 tuổi.
    2/ Ất Sửu : Tiền Tào Quan 38 vạn + Kinh 54 quyển. Nộp tại kho 30 - Tào Quan Cát điền tư quân. Thọ 80 tuổi.
    3/ Bính Dần : Tiền Tào Quan 6 vạn + Kinh 74 quyển. Nộp tại kho 13 - Tào Quan tính Mã tư quân. Thọ 78 tuổi.
    4/ Đinh Mão : Tiền Tào Quan 2 vạn 3 nghìn + 11 quyển kinh. Nộp tại kho 11 - Tào Quan tính hứa tư quân.
    5/ Mậu Thìn Tiền Tào Quan 2 vạn + kinh 30 quyển. Nộp tại kho 11 - Tào Quan tính danh tư quân. Thọ 79 tuổi.
    6/ Kỷ Tỵ : Tiền Tào Quan 7 vạn 3 nghìn + kinh 28 quyển. Nộp tại kho 3 - Tào Quan tính Cao tư quân.
    7/ Canh Ngọ : Tiền Tào Quan 10 vạn + kinh 12 quyển. Nộp tại kho số 9 - Tào Quan tính Lý tư quân. Hình nhân 3 Tướng. Thọ 85 tuổi.
    8/ Tân Mùi : Tiền Tào Quan 10 vạn 3 + kinh 17 quyển. Nộp tại kho 10 - Tào Quan tính thường an tư quân. Hình nhân 2 Tướng nữ. Thọ 90 tuổi.
    9/ Nhâm Thân : Tiền Tào Quan 4 vạn 2 + kinh 11 cuốn. Nộp tại kho 16 - Tào Quan tính phả tư quân. Thọ 74 hoặc 89 tuổi.
    10 / Quý Dậu : Tiền Tào Quan 5 vạn 2 + kinh 5 quyển+ 3 cây cột chùa bằng giấy. Nộp tại kho số 1 - Tào Quan tính Thành tư quân.
    11/ GIÁP TUẤT : Tiền tào quan 5 vạn + Kinh 6 cuốn + 3 bộ xà Chùa . Nộp tại kho 10 Tào quan tính Quyền tư quân- Thọ 91 tuổi .,
    12/ ẤT HỢI : Tiền Tào quan 4 vạn 8 + Kinh 130 cuốn . Nộp tại kho số 5 Tào quan tính Duyệt tư quân . Thọ 69 hoặc 79 tuổi .
    13/ BÍNH TÝ : Tiền tào quan 2 vạn 4 + Kinh 27 cuốn + 3 bộ nóc Chùa . Nộp tại kho số 9 Tào quan tính Vương tư quân . Thọ 79 tuổi .
    14/ ĐINH SỬU : Tiền Tào quan 2 vạn 2 + 25 cuốn Kinh + Trả 2 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho số 2 Tào quan tính Quyền tư quân . Thọ 80 tuổi .
    15/ MẬU DẦN : Tiền Tào quan 6 vạn + 21 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 1 Tào quan tính Na tư quân. Thọ 80 tuổi .
    16/ KỶ MÃO : Tiền Tào quan 8 vạn + 01 cuốn Kinh + 02 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho số 2 Tào quan tính Gia tư quân . Thọ 80 tuổi .
    17/ CANH THÌN : Tiền Tào quan 5 vạn 7 + 37 cuốn Kinh . Nộp tại kho nào cũng được . Thọ 60 tuổi .
    18/ TÂN TỴ : Tiền Tào quan 5 vạn 7 + 70 cuốn Kinh + 03 Kinh Tam bảo ( Kinh thật ) . Nộp tại kho số 2 hoặc 11 Tào quan tính Cao tư quân . Thọ 65 tuổi .
    19/ NHÂM NGỌ : Tiền Tào quan 11 vạn + 30 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 24 Tào quan tính Đào tư quân . Thọ 90 tuổi .
    20 / QUÝ MÙI : Tiền Tào quan 5 vạn 2 + 21 cuốn Kinh . Nộp tại kho 42 Tào quan tính Tiên tư quân . Thọ 80 tuổi .
    21/ GIÁP THÂN : Tiền Tào quan 70 vạn + 30 cuốn Kinh . Nộp tại kho 56 Tào quan tính Phạm tư quân . Thọ 80 tuổi .
    22/ ẤT DẬU : Tiền Tào quan 40 vạn + 24 cuốn Kinh + 18 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho số 2 Tào quan tính An tư quân . Thọ 73 tuổi .
    23/ BÍNH TUẤT : Tiền Tào quan 8 vạn + 25 cuốn Kinh + 10 Hình nhân Tứơng + Lập đàn giải oan ( cát kết ) . Nộp tại kho số 6 Tào quan tính Cô tư quân . Thọ 90 tuổi .
    24/ ĐINH HỢI : Tiền Tào quan 3 vạn 9 + 13 cuốn Kinh + 13 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho số 13 Tào quan tính Bối tư quân . Thọ 90 tuổi .
    25/ MẬU TÝ : Tiền Tào quan 1 vạn 3 + 20 cuốn Kinh + Hoàn Tam bảo 3 cột Chùa + 01 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho số 6 Tào quan tính Hộ tư quân. Thọ 88 tuổi .
    26/ KỶ SỬU : Tiền Tào quăn vạn + 25 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 7 Tào quan tính Đồng tư quân . Thọ 83 đến 87 tuổi .
    27/ CANH DẦN : Tiền Tào quan 5 vạn 1 + 60 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 5 Tào quan tính Trạch tư quân . Thọ 80 tuổi .
    28/ TÂN MÃO : Tiền Tào quan 8 vạn + 16 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 4 Tào quan tính Trương tư quân . Thọ 90 tuổi .
    29/ NHÂM THÌN : Tiền tào quan 5 vạn 4 + 30 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 3 Tào quan tính Tiêu tư quân . Thọ 78 tuổi .
    30/ QUÝ TỴ : Tiền Tào quan 2 vạn 9 + 43 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 5 Tào quan tính Cấn tư quân . Thọ 86 tuổi .
    31/ GIÁP NGỌ : Tiền Tào quan 4 vạn + 43 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 1Tào quan tính Ngọ tư quân . Thọ 90 tuổi .
    32/ẤT MÙI : Tiền Tào quan 3 vạn + 10 cuốn Kinh + 10 cây cột Chùa . Nộp tại kho số 2 Tào quan tính Hoàng tư quân . Thọ 80 tuổi .
    33/ BÍNH THÂN : Tiền Tào quan 3 vạn 3 . Nộp tại kho số 17 Tào quan tính Phó tư quân . Thọ 75 tuổi .
    34/ ĐINH DẬU : Tiền Tào quan 10 vạn + 33 cuốn Kinh . Nộp tại kho 12 Tào quan tính Tính tư quân . Thọ 87 tuổi .
    35/ MẬU TUẤT : Tiền Tào quan 2 vạn + 13 cuốn Kinh = 3 cột Chùa . Nộp tại kho 36 Tào quan tính Dục tư quân . Thọ 72 tuổi .
    36/ KỶ HỢI : Tiền Tào quan 5 vạn 1 . Nộp tại kho 13 Tào quan tính Bốc tư quân . Thọ 90 tuổi .
    37/ CANH TÝ :Tiền Tào quan 12 vạn + 16 cuốn Kinh . Nộp tại kho số ... Tào quan tính Lý tư quân . Thọ 80 tuổi .
    38/ TÂN SỬU :Tiền Tào quan 10 vạn + 45 cuốn Kinh + 12 Hình nhân người thường . Nộp tại kho số 18 Tào quan tính Cáo tư quân . Thọ 84 tuổi .
    39/ NHÂM DẦN : Tiền Tào quan 2 vạn 7 + 21 cuốn Kinh + 3 cột Chùa . Nộp tại kho số 10 Tào quan tính Diệu tư quân . Thọ 80 tuổi .
    40/ QUÝ MÃO : Tiền Tào quan 2 vạn 7 + 11 cuốn Kinh + 3 cột Chùa . Nộp tại kho 10 Tào quan tính Huyền tư quân . Thọ 75 tuổi .
    41/ GIÁP THÌN : Tiền Tào quan 3 vạn 9 . Nộp tại kho 19 Tào quan tính Trọng tư quân + Phóng sinh chim , cá . Thọ 80 tuổi .
    42/ ẤT TỴ : Tiền Tào quan 9 vạn + 30 cuốn Kinh + cúng 1 phướn to cho tam bảo bằng vải . Nộp tại kho số số ... Tào quan tính Tiêu tư quân . Thọ 90 tuổi .
    43/ BÍNH NGỌ : Tiền Tào quan 3 vạn 3 + 30 cuốn Kinh + 10 Hình nhân Tướng . Nộp tại kho 20 Tào quan tính Tái tư quân . Thọ 78 tuổi .
    44/ ĐINH MÙI : Tiền tào quan 9 vạn 1 + 34 cuốn Kinh . Nộp tại kho 32 Tào quan tính Cư tư quân + Sám hối và phóng sinh chim cá . Thọ 92 tuổi .
    45/ MẬU THÂN : Tiền tào quan 8 vạn + 26 cuốn Kinh + 10 Hình nhân Tướng + Phóng sinh chim cá vô hạn . Nộp tại kho số 28 Tào quan tính Thuận tư quân . Thọ 91 tuổi .
    46/ KỶ DẬU : Tiền Tào quan 9 vạn + 20 cuốn Kinh + 3 Trụ Chùa + 1 Pháp khí . Nộp tại kho số 28 tào quan tính Hoằng tư quân . Thọ 89 tuổi .
    47/ CANH TUẤT : Tiền Tào quan 10 vạn + 35 cuốn Kinh . Nộp tại kho 24 tào quan tính Tế tư quân . Thọ 77 tuổi .
    48/ TÂN HỢI :Tiền Tào quan 1 vạn 2 + 24 cuốn Kinh + 1 Phướn vải . Nộp tại kho số 10 tào quan tính Mạnh tư quân . Thọ 91 tuổi .
    49/ NHÂM TÝ : Tiền Tào quan 11 vạn + 13 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 3 Tào quan tính Mạnh tư quân . Thọ 80 tuổi .
    50/ QUÝ SỬU : Tiền Tào quan 2 vạn 7 + 11 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 18 tào quan tính Danh tư quân . Thọ 91 tuổi .
    51/ GIÁP DẦN : Tiền tào quan 7 vạn + 20 cuốn Kinh + 10 Hình nhân Tướng + Phóng sinh chim , cá càng nhiều càng tốt . Nộp tại kho số 13 tào quan tính Đỗ tư quân . Thọ 85 tuổi .
    52/ ẤT MÃO : Tiền Tào quan 8 vạn + 27 cuốn Kinh + Giải oan Đàn cát đoạn + Phóng sinh chim cá + Hoàn 3 trụ Chùa . Nộp tại kho 18 Tào quan tính Liễu tư quân . Thọ 83 tuổi .
    53/ BÍNH THÌN : Tiền Tào quan 3 vạn 6 + 27 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 35 Tào quan tính Quý tư quân . Thọ 85 tuổi .
    54/ ĐINH TỴ : Tiền Tào quan 7 vạn + 19 cuốn Kinh + 3 Hình nhân Tướng + 3 trụ Chùa + Lập Đàn sám hối , giải oan Cát kết . Nộp tại kho 10 Tào quan tính Trình tư quân . Thọ 89 tuổi .
    55/ MẬU NGỌ :Tiền Tào quan 9 vạn + 20 cuốn . Nộp tại kho số 29 Tào quan tính Hoàng tư quân . Thọ 91 tuổi .
    56/ KỶ MÙI : Tiền Tào quan 4 vạn 3 + 25 cuốn Kinh + Giải oan Tiền kiếp + Cúng Tam bảo 1 bộ Pháp khí . Nộp tại kho số 5 Tào quan tính Bốc tư quân . Thọ 84 tuổi .
    57/ CANH THÂN : Tiền Tào quan 6 vạn 1 + 11 cuốn Kinh + 2 Hình nhân Tướng nữ . Nộp tại kho số 40 tào quan tính Triệu tư quân . Thọ 90 tuổi .
    58/ TÂN DẬU : Tiền Tào quan 3 vạn 1 + 35 cuốn Kinh + 2 hình Tướng + 3 Trụ Chùa + Sám hối Tiền kiếp . Nộp tại kho số 25 Tào quan tính Vương tư quân . Thọ 83 tuổi .
    59/ NHÂM TUẤT : Tiền Tào quan 10 vạn 2 + 25 cuốn Kinh . Nộp tại kho 40 Tào quan tính Hình tư quân . Thọ 90 tuổi .
    60 / QUÝ HỢI :Tiền Tào quan 10 vạn 5 + 28 cuốn Kinh . Nộp tại kho số 43 Tào quan tính Cừu tư quân . Thọ 92 tuổi .
    HẾT
    SỚ DI CUNG HOÁN SỐ
    Nam Mô A Di Đà Phật .
    Kính lạy : Ngài Di Lặc Phật Vương .
    ? Nam mô Phật - Nam mô Pháp - Nam mô Tăng .
    ? Nam mô Huyền khung cao Thượng Đế - Ngọc Hoàng hựu tội tích phước Đại Thiên tôn .
    ? Nam mô Diêu trì Kim Mẫu vô cực Đại từ tôn . Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật .
    ? Đức U Minh Giáo chủ Địa Tạng Vương Bồ tát .
    ? Đại Thánh nam Tào , lục tự duyên thọ tinh Quân .
    ? Đại Thánh Bắc đẩu cửu hoàn giải ách tinh Quân .
    ? Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị tôn Thần .
    ? Các ngài Ngũ Phương , Ngũ Đế , Ngũ Nhạc Thánh Đế , Nhị Thập Tứ Khí Thần Quan , Địa mạch Thần Quan , Thanh Long , Bạch Hổ , chư vị Thổ Thần cùng quyến thuộc .
    ? Các ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn Thần , Bản Cảnh Thành Hoàng tôn Thần và các vị Thần minh cai quản trong khu vực này .
    Hôm nay là ngày tháng năm
    Tín chủ của chúng con là :
    Ngụ tại :
    Nhân tiết Xuân về , Tín chủ của chúng con sắm sanh lễ vật , sưả sang hương đăng , trần thiết trà quả dâng lên trước Án . Xin lập Đàn cầu đảo Di Cung Hoán Số , Cầu xin bình yên Bản mệnh , cầu Phúc , cầu Lộc , cầu Tài .
    Đại Thánh nam Tào , lục tự duyên thọ tinh Quân .
    Đại Thánh Bắc đẩu cửu hoàn giải ách tinh Quân .
    ? Ngọc Hoàng sắc hạ , định phân minh .
    ? Chưởng bạ nam Tào bắc đẩu tinh .
    ? Túc trá ngân kiều quy lộc toán.
    ? Thủ trì ngọc Triện ký hư danh .
    ? Cửu cung hựu phá hung tác cát .
    ? Bách sát tương hình cải tử sinh .
    ? Nhất thiết tai ương huy hoán số .
    ? Tòng kim mệnh vị bảo an ninh .
    Đại Đạo bất khả tư nghì công đức .
    Thần công thần công .
    Biển mã tư không
    Đông Tây Nam bắc
    Vạn sự giải thông
    Cửu Thiên thị vệ
    Tam giới thuận tòng .
    Nam Tào hoán an - Bắc Đẩu di cung .
    Chúng sinh cải tử - Giáng Phúc trừ hung .
    Đoạn kỳ tai ách , giải miễn hành hình .
    Thân cung khang thái - Mệnh vị hanh thông .
    Cấp cấp như luật lệnh .
    Càn Khôn loát cận biến khai thông .
    Lục Đẩu Nam Tào hữu chức cung .
    Cải Tựu tòng tân , tăng Phúc toán .
    Âm Dương thuận hưởng Phúc vô cùng .
    Bất khả tư nghì công đức .
    Cải cung cải cung
    Vạn sự thành công
    Lục tư tán thượng
    Nam Đẩu thư chung
    Hoán danh lục sự
    Cải bạ di cung
    Đan thư phê chú
    Hắc bạ tiêu dong
    Nhân dân kỳ đảo
    Hiển hách phổ thông .
    Giám tư phi lễ
    Giáng phúc trừ ương .
    Cấp cấp như luật lệnh .
    Duyên thọ ban tán Thiên tôn
    Âm phục Dương sinh bản tại Thiên .
    Cửu Hoàng bắc Đẩu hữu chi tiên .
    Di cung hoán số trừ tai ách .
    Bảo hữu sinh nhân Mệnh vị an .
    Bất khả tư nghì công đức .
    Phụng mệnh phân hành
    Cải tử hoàn sinh
    Nam Tào lục sự
    Bắc Đẩu thư danh
    Đốn trừ tai ách .
    Bỉnh triết hung tinh .
    Khai thông tạng phù
    Hộ vệ thân hình .
    Can Chi thuận số
    Hồn phách an linh .
    Tam nguyên hộ mệnh
    Tứ thời thường vinh .
    Tiêu tai Bắc phủ
    Chúa Phủ Nam minh
    Cấp cấp như luật lệnh .
    Di cung hoán án Thiên tôn
    Ngọc Hoàng Thượng Đế ngự Đan đình
    Hoán ba di cung cải tử sinh .
    Bắc Đẩu chua phê Nam Đẩu ký
    Tăng Duyên ích Toán bảo trường sinh .
    Bất khả tư nghì công đức .
    Thần linh Thần linh
    Diễn diệt tà tinh
    Nam Tào Thượng Thánh
    Bắc Đẩu tôn linh .
    Thần thông thảo hiện
    Hạnh bảo trường sinh
    Hồng hung Tào cát
    Hoán số ký danh
    Tăng Duyên bảo Mệnh
    Ích bảo thảo linh
    Thân cung tráng kiệt
    Hồn phách khang linh
    Bách Thần hộ mệnh
    Vạn Quỷ tiền hình
    Hữu công chi nhật
    Lục danh thượng thanh
    Cấp cấp như luật lệnh .
    Thiểm linh giáng phục Đại Thiên tôn
    Ngọc Hoàng thượng định phân minh
    Hoán án di cung hữu tả tinh
    Tủ bạ chú tường tăng thọ khảo
    Lý thư tích Phúc , nhạ khang linh
    Bắc trấn chiện điểm trường sinh xố.
    Nam Đẩu chua phê , bất tử danh
    Bá đức hiếu sinh phân linh hạ
    Long trù hạc toán đinh giả linh
    Đại Đạo bất khả tư nghì công đức .
    Quá kiều quá kiều
    Tai ách Thủy tiêu
    Thân cung tráng kiện
    Mạch lạc hòa chu
    Tinh thần định chính
    Tích thức tiêu dao
    Tứ chi ngũ tạng
    Lục phủ am tiêu
    Thần thanh khí sảng
    Âm Phúc Dương chiêu
    Bách linh hộ vệ
    Chủ Phúc lai chiêu
    Nguyên chấn hoán vị
    Bản mệnh tăng đào
    Phúc cơ nhật tiến
    Lộc vị tăng cao
    Cấp cấp như luật lệnh
    Thiên linh tiết vinh
    Nguyên bảo trường sinh
    Thái hiền chính nhất
    Thủ hộ Thần hinh
    Bản Mệnh Thần Quân
    Các bảo an ninh
    Cấp như luật lệnh
    Tam dài sinh ngã lai
    Tam dài dưỡng ngã lai
    Nhất án tam hồn định
    Nhị án thất phách linh
    Tam án thể thân tráng
    Mệnh vị đắc trường sinh
    Cấp cấp như luật lệnh
    Nam mô Trường thọ Vương Bồ tát ma ha tát ( 3 biến ) tác đại chứng minh.
    Kim thời hoán án , hữu sớ tuyên dương hạnh đôi uy quang nguyện thùy thống tính .
    Thượng lai văn sớ tuyên đọc chỉ chu . Nguyên Vọng Thánh từ phù thùy nạp thụ .
    ÁN BẠT ĐÀ LÔ LY CHỈ LINH SA HẠ ( 7 biến ) .
    Thượng lai di cung hoán án sự tất công đức vô ngần , đương nhân khể thủ hoà nam tam tôn Thánh chúng .
    PHÁP SƯ
  9. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    rình tự dâng lễ
    Theo lệ thường, người ta lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước, gọi là lễ trình. Gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ
    Trình tự dâng lễ
    - Theo lệ thường, người ta lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước, gọi là lễ trình. Gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ. Người thực hành tín ngưỡng cao lễ Thần linh cho phép được tiến hành lễtại Đình, Đền, Miếu, Phủ.
    Sau đó người ta sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày ra các mâm và khay chuyên dùng vào việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.
    - Kế đến là đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay dâng lễ vật, đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trở ra ban ngoài cùng.
    - Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương.
    - Khi làm lễ, cần phải lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.
    - Thứ tự khi thắp hương:
    Thắp từ trong ra ngoài
    Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.
    Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.
    Khi thắp hương cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén. Thường thì 3 nén.
    Sau khi hương được châm lửa thì dùng hai tay dâng hương lên ngang trán, vái ba vái rồi dùng cả hai tay kính cẩn cắm hương vào bình trên ban thờ.
    Nếu có sớ tấu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay nâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.
    Trước khi khấn thường có thỉnh chuông. Thỉnh ba hồi chuông. Thỉnh chuông xong thì mới khấn lễ.
    Văn khấn
    Khi tiến hành lễ dâng hương bạn có thể đọc văn khấn, sớ trình trước các ban, hoặc chỉ cần đặt văn khấn, sớ trình lên một cái đĩa nhỏ, rồi đặt vào mâm lễ dângcúng cũng được.
    Khi hoá vàng thì phải hoá văn khấn và sớ trước.
  10. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    nhân tiệc đản sinh quan Lớn Tuần (14/2 ) tôi xin viết tặng các bạn văn khấn đón tiệc cửa quan .Chúc cho bách gia trăm họ anh lành hưởng lộc vinh hoa nhà nhà vui vẻ già mạnh khoẻ trẻ bình an đón lộc tôn quan đại thần đệ ngũ.
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    - Con lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương
    - Con lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế (, Tả quan Nam Tào Hữu quan Bấc Đẩu)
    - con kính lạy Vua Cha bát Hải
    Long Cung trấn thủ coi trấn Thái Ninh
    Thoải quốc động đình Anh Linh giáng hạ
    - Con lạy Tam Toà Thánh Mẫu Đức Củu trùng thiên
    +Mẫu đệ nhất thiên tiên quỳnh hoa Liễu Hạnh
    Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mấu.
    +Đức Mẫu thượng ngàn Tuyên quan trấn ngự
    Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.
    +Thánh Mẫu Đệ Tam Xích Lân long Nữ Long Cung trấn ngự
    Cai quản thuỷ cung giáng ngự Động Đình vua Cha Bát hải

    - Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh
    Bách vị các quan Ngũ vị tôn quan
    + Quan đệ nhất Thượng Thiên
    +quan đệ nhị thượng ngàn (quan gáim sát thượng ngàn)
    +Quan đệ tam thái tử( quan đệ tam thoải phủ)
    +Quan đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ
    + Quan đệ ngũ tuần tranh lẫm liệt tung hoành trừ tà sát quỷ uy linh giáng trị giáng phúc trừ tai
    - Vâng lênh bài sai thỉnh mời chầu chúa. Sơn Lâm công chúa tứ phủ chầu bà Trên ngàn dưới thoải cai quản sơn trang các chúa mán mường nùng dao Sơn trại chầu
    _ Đệ tử bách vái tứ phủ Thánh Hoàng
    - ơn lộc sơn trang các cô Thổ mán anh linh lai giáng tứ phủ cậu hoàng đón tiệc tôn quan Tuần Tranh đệ ngũ
    - Con lạy cộng đồng các Giá, các bóng các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.
    - Con lạy chầu chúa thủ đền cùng quan thủ điện
    Đê tử con là:...............................................................................
    Cùng đồng gia quyển đẳng, nam nữ tử tôn
    Ngụ tại:.............................................................................................
    Hôm nay là ngày ........ tháng ?.năm mậu tý
    đệ tử con nhất lễ nhất vái nhất tâm cung nghinh tứ phủ đón tiệc đản sinh quan Lớn tôn thần tuần tranh đệ ngũ . Long vân chính hội Quan giáng ngự điện tiền chứng tâm công đức
    Đệ tử con tâm thành kính lễ cây hương cánh sớ lễ vật giản đơn lễ mỏng tâm thành xin các quan chứng giám
    Xin chư vị tôn thánh phù hộ độ trì an dân hộ quốc
    mong các ngài độ cho bách gia trăm họ nhà nào lộc ấy già mạnh khoẻ trẻ bình an .
    (khấn cửa quan)
    Con tấu lạy quan đệ ngũ tuần tranh quan chứng tâm chứng lễ . lạy quan quyền quan phép quan.Quan độ cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm . Quan soi đường chỉ lối cho con biết hướng mà đi biết đường mà tới . Quyền cácquan phépcác quan . Quan chỉ sông sông cạn chỉ núi núi mòn các quan đánh kẻ chạy đi chứ đâu đánh người chạy lại .(lạy quan . Quan sau trước thương đồng tận thương tận độ hộ quốc an dân Quan chấm línhbắt đồng. Quan bắt lính thì quan thương lính mà quan bắt đồng thì quan thương đồng)kính lạy các quan cho ghế đệ tử được mọi sự vuông tròn mà sự có nhọn thì quan vót cho vuông đường có dài quan co cho ngắn .tấu lạy quan bách lễ bách vái cửa quan tấu lạy quan. Đón tiệc cửa quan tấu lạy quan
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    văn khấn có thể thay đổi 1 số từ và 1 số câu cho phù hợp với bản thân mỗi người

Chia sẻ trang này