1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tín ngưỡng thờ Mẫu và tam tứ phủ

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi truong_uct, 19/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. alexvu999

    alexvu999 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/01/2008
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Kính mừng đại tiệc Đức Mẫu Phủ Dầy...
    [​IMG]
  2. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Cung Nghinh Tứ Phủ mừng đại tiệc Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên Liễu Hạnh Quỳnh Hoa Mã Hoàng Công Chúa
    Bóng trăng loan mẫu đôn nhất đoá
    Gió lay mành nhang xạ thoảng đưa
    Có chầu nguyệt điện tiên xưa
    Lánh miền cõi tục phận ưa Nam thành
    Kiếp giáng sinh vào nhà Lê thị
    Cải họ Trần dấu khí thiên hương
    Vốn xưa vẻ có phi phương
    Giá danh đòi một hoa vương khôn bì
    ........................​
  3. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Sao post ảnh ko được vậy cà??????????????????????????????????????
  4. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    THặ MỏằêNG ĐỏI TIỏằ?C THÁNG BA N,M MỏơU TÝ Kưnh mỏằông 'ỏĂi tiỏằ?c thĂng ba
    Ai 'i Nam Đỏằc thỏĐn khỏp nặĂi
    Cỏằ hoa sĂng rỏằc vạng trỏằi
    Mỏằ"ng bỏÊy kâo chỏằ 2 nặĂi 'ỏằn thỏĐn
    VÂn CĂt:Quỏằ'c thĂi dÂn an
    Vào ngày mỏằ"ng bỏÊy 'ỏằT an dÂn tơnh
    Tiên HặặĂng:Thiên hỏĂ thĂi bơnh
    Vào ngày mỏằ"ng tĂm 'ỏằf trơnh Mỏôu VặặĂng
    Xa gỏĐn du khĂch thỏưp phặặĂng
    Vỏằ 'Ây dỏằ hỏằTi Mỏôu VặặĂng PhỏằĐ DỏĐyNay con 'Ê vỏằ tỏằ>i 'Ây
    Đi thêm bặỏằ>c nỏằa mỏằông ngày tiỏằ?c vui
    ThĂi Bơnh nỏằâc tiỏng 'ỏƠt trỏằi
    Có tiên chỏĐu bĂt cỏằâu 'ỏằi,cỏằâu dÂn
    Mặỏằi bỏÊy, du khĂch xa gỏĐn
    Vỏằ 'ỏằn 'ỏĂi tặỏằ>ng BĂt Nàn Tiên La
    DÂng thặĂ mỏằông tiỏằ?c thĂng ba
    Kưnh xin cĂc giĂ cĂc toà chỏằâng tÂm
  5. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Tín ngưỡng thờ mẫu bắt nguồn từ việc con người tôn thờ các vị thánh tượng trưng cho vũ trụ. Theo quan niệm của người việt có 4 yếu tố cấu thành lên vũ trụ. Đó là thiên ( trời) Nhạc ( núi rừng) Thuỷ ( sông nước...) Địa ( đất). Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng bản địa dặc thù của người việt. Khi đạo phật có kinh phật , đạo thiên chúa có kinh thánh... thì tín ngưõng thờ mẫu - thờ tam tứ phủ của người Việt lại có hát văn( hay còn gọi là hát chầu văn)
    Hát văn gắn liền với tín ngưỡng thờ tứ phủ . Có 2 loại văn là văn thờ và văn hầu
    Văn thờ được hát trong ngày tiệc lễ hội , hát thi và hát trước khi hầu thánh
    văn hầu được hát trong khi hầu thánh
    Ngưòi ta quan niệm rằng những người có khả năng hầu thánh là những ngưòi có căn có số đã được các vị chon trước (được các ngài bắt đồng chấm lính).

    Trong tín ngưỡng thờ mẫu và tam tứ phủ cũng như tín ngường thờ trần triều có 1 nghi lễ rất đặc biệt đó là nghi lễ hầu thánh hay còn gọi là lên đồng hay hầu đồng.Người ta tin rằng trong lễ hầu đồng con đồng không còn là người thường nữa mà họ đã được các vị thánh nhập vào ban phép cứu dân
    Trước khi tìm hiểu về hầu đồng tôi xin giải thích một số khái niệm cơ bản liên quan đến chủ đề này
    Trong từ ?ocon đồng? chúng ta có thể hiểu ?ocon? ở đây có nghĩa là con nhà thánh , họ luôn coi mình là phận con có nghĩa vụ phải ra hầu cha hầu mẹ.? Đồng ?o có nghĩa là trẻ con là thơ ngây trong sáng.Trong tín ngưỡng thờ Trần Triều còn có khái niệm ?othanh đồng? với ?othanh? ở đây là trong sạch .Khi Hầu đồng sau khi thánh nhập con đồng ở trạng thái mê man như đứa trẻ con thơ ngây trong sáng họ không còn biết gì không còn nhớ mình là ai không còn là chính mình khi đó thì các vị thánh mới có thể giáng nhập được vào thân xác của họ. Sau khi thánh đã nhập đồng thì con đồng không còn là ngưòi trần vì thế cho dù là cha mẹ ngay ông bà của họ cũng phải cúi lạy và cung phụng họ như bề tôi cung phụng vua chúa vậy .Trước khi hầu thánh thanh đồng đựoc phủ lên đầu 1 chiếc khăn đỏ gọi là khăn phủ diện.Trong hầu đồng thì Trùm khăn phủ diện có ý nghĩa quan trọng nhất trong nghi lễ Thánh giáng. Xuất phát từ quan niệm cho rằng người hầu đồng chỉ là cái xác, cái giá, cái ghế để Thánh nhập vào, nên khi Ông Đồng và Bà Đồng trùm khăn lên đầu, thì họ được coi như như đứa trẻ con thơ ngây không còn biết gì nhu người đã chết. vay .Có lẽ vì thế mà khi người ta đã tắt thở, bao giờ người ta cũng lấy khăn phủ mặt, còn với người đang sống mà lấy khăn che mặt là điều cấm kỵ Mỗi 1 giá đồng được đánh dấu từ lúc thanh đồng tung khăn phủ diện đến lúc phủ chiếc khăn này lên đầu.Khăn phủ diện là 1 tấm vải đỏ ( thêu rồng phượng) dùng để phủ lên đầu của thanh đồng , ?o diện ở đây là diện mạo và mỗi 1 vị thánh giáng nhập là 1 lần thanh đồng thay đổi sắc diện Mỗi 1 vấn đồng ( 1 lần hầu đồng) có thể có nhiều vị thánh giáng.Nhưng điều đặc biệt là bao giờ thanh đồng cũng phải hầu ba giá mẫu ( tam Tòa Thánh mẫu bao gồm Mẫu Đệ Nhất thượng Thiên .Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn ,Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ) và ba giá này thì không mở khăn còn các giá khác thì các vị thánh giáng đồng theo hình thức mở khăn.
    lễ trình đồng mở phủ đã dc trình bày sơ lựoc ở các bài viết trước .Lễ mở phủ còn được gọi là lễ ra đồng sau khi làm lễ thì người có đồng mới chính thức là 1 con đồng tứ phủ( hoặc thanh đồng trần triều ở bài viết này chủ yếu nói về tín ngưỡng tam tứ phủ), và trong 3 năm tính từ ngày mở phủ người đó được gọi gọi là tân đồng. sau ba năm tân đồng làm lễ tạ đàn bốn phủ và dc coi là đồng thuộc . Những ngưòi có căn số làm thầy sẽ được phong quan ( thanh đồng đạo quan) và họ có thể đi mở phủ cho ngưòi khác. Những ai có khả năng xem bói , bói bằng linh cảm thì thường Khi mở phủ có đàn chúa bói và cách thức mở phủ có hơi khác bình thường 1 chut . người ta goi những con đồng này là đồng bói....
    Tân đồng khi làm lẽ mở phủ phải chuẩn bị rất nhiều thứ trong đó rất quan trọng là phải có 1 khăn phủ diện 1 áo công đồng khăn tấu hương.... Khăn áo cũng rất nhiều tùy vào điều kiện họ phải sắm mỗi giá 1 bộ khăn áo Đây là nguyên tắc chung còn nhiều khi người ta chỉ cần 5 bộ áo dài 5 màu gồm đỏ xanh trắng vàng và xanh lam hay mượn khăn áo của người khác. Nhưng đặc biệt là khăn áo công đồng (do tiên thánh sang khăn sẻ áo cho ) không dc mượn và cũng không được cho ai mượn khăn áo đó

  6. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Mọi người ơi đây là SĐt của em , bao giờ họp offline thì gọi em với nhé : 01228313588
  7. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0

    Lạy Chầu bà Đệ tứ đại xá,con dâng thơ mừng tiệc tháng 3 nhưng quên tiệc chầu nên chưa mừng tiệc.
    Chầu bà Đệ Tứ khâm sai
    Mẫu ban sắc lệnh quan cai công đồng
    Hiệu là công chúa Chiêu Dung
    Đền thờ bên bến sông Hồng,Chương Dương
    Tên chữ là đền Duyên Trường
    Nhưng dân thường gọi vấn vương:Đền Chầu
    Mười bốn tháng ba về hầu
    Độ cho trường thọ sống lâu muôn đời​
  8. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Cung nghinh bốn phủ đón tiệc chầu bà đệ tứ khâm sai
  9. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    mình rất thích văn cô bé hay thật đó vừa vui vẻ vừa nhí nhảnh. các cô bé vốn tính đành hanh khó thì rất khó nhưng dễ cũng rất dễ
    cô cho núi bạc non vàng thảnh thơi
    Cô độ cho tài lộc hơn người...........
    Cô đang vui trảy quả trên ngàn
    Mặt trời đang lặn nắng vàng nhạt phai
    Ở bên mình túi vóc dao quai
    Chân đi hải sảo tóc mai mượt mà
    cô bé thượng ngàn
    văn cô bé thượng ngàn là bản văn cổ được hát chung khi hầu các cô bé miền thượng
    Văn Cô Bé Thượng Ngàn
    Riêng một thú trên ngàn thiếu lĩnh
    Đỉnh non bồng một cảnh sơn trang
    Xinh thay thời thú trên ngàn
    Bầu Trời cảnh Phật phong quang bốn mùa
    Trên bát ngát trăm hoa đua nở
    Dưới cảnh rừng bầy thú dạo chơi
    Chim bay chấp chới mọi nơi
    Cá theo dòng nước đua bơi vẫy vùng
    Trên ngàn tùng gió rung lác đác
    Đỉnh sườn non đá xếp cheo leo
    Sông Thương nước chảy trong veo
    Người xuôi kẻ ngược hò reo vang lừng
    Núi xếp núi mấy tầng cao thấp
    Cây chen cây tràn ngập màu xanh
    Càng nhìn đồi núi càng xinh
    Hoa phô sắc thắm đua tranh mọi màu
    Ngắm thích chí một bầu phong cảnh
    Mùi cơm lam, thịt thính, tính ưa
    Đồng Đăng, Ao Cả, Chợ Bờ
    Sông Thao, sông Cả, sông Bờ, sông Dâu
    Kìa Ngư phủ buông câu thả lưới
    Nọ tiều phu đốn củi rừng sâu
    Bốn mùa gió mát trăng thâu
    Non nhân nước trí một bầu cảnh tiên
    Thú cảnh vật rừng sim ao cá
    Sẵn mang giang, măng trúc, măng tre
    Bạn Tiên đủng đỉnh ra về
    Nón chiêng hài xảo lẵng huê ngạt ngào
    Sớm Sông Lô, tối vào Tuần Hạc
    Bạn Tiên ngồi đàn hát líu lo
    Rượu tăm hiến đủ ba vò
    Cơm lam, thịt thính, khế chua, măng vầu
    Thoi độc mộc đua nhau bẻ lái
    Vượt muôn trùng thác Cái ghềnh con
    Ầm ầm nước chảy đá mòn
    Xa nghe tiếng vượn ru con buồn rầu
    Loài bách thú rủ nhau tìm đến
    Vượt muôn trùng dâng tiến quả hoa
    Lệnh truyền bạch tượng chín ngà
    Tiên Cô giá ngự kèn loa xập xình
    Ngự tính tình đàn thông phách trúc
    Nhịp xênh ngô sáo trúc véo von
    Xa nghe tiếng cú gọi hồn
    Rừng thiêng nước độc đầu non hổ gầm
    Loài cầy cáo âm thầm lặng lẽ
    Lũ gà rừng thường lệ điểm canh
    Nửa đêm giờ Tý hiện hình
    Áo chàm hoa thắm đai xanh mỹ miều
    Giận hài xảo lưng đeo cung tiễn
    Hú ba quân thẳng tiến rừng sâu
    Lệnh truyền Mán mọi sơn đầu
    Nghe Cô hạ lệnh rủ nhau mà về
    Cho trấn khắp sơn khê rừng cấm
    Các cửa rừng Bắc Nẫm sông Neo
    Dù ai mắc bệnh hiểm nghèo
    Tiên Cô phù chú bệnh đều tan không
    Kẻ xuôi ngược dốc lòng thành kính
    Nguyện đời đời hưng thịnh đề đa
    Thỉnh Cô trắc giáng đền tòa
    Khuông phù đệ tử vinh hoa thọ trường.
  10. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Cô bé Đông Cuông trên đền đông cuông
    VĂN CÔ BÉ ĐÔNG CUÔNG
    Nương xanh ngắt núi đồi hùng vĩ
    Đền Đông Cuông tú khí chung linh
    Sông Thao thác đổ trướng hình
    Đông Cuông cổ tích hữu tình danh lam
    Tiên Cô Bé trên ngàn lừng lẫy
    Đất Đông Cuông đã dậy thần oai
    Trăng in mặt nước ghềnh ngai
    Chênh vênh núi đá suối đồi bao la
    Tiên Cô Bé vào ra hầu cận
    Việc trong ngoài cần mẫn sớm trưa
    Mẫu ban coi sóc các toà
    Nhờ tay Cô Bé thông già thêm xanh
    Giữa giờ tý hiện hình bẻ lái
    Vượt lên ghềnh thác cái thác con
    Thác Chèm bắt nhịp hò khoan
    Phố Lu Trái Hút lại sang Bảo Hà
    Nón tu lờ lẵng hoa đủng đỉnh
    Đàn ngũ âm tang tính tình tang
    Đêm thanh mắc võng giữa ngàn
    Bạn tiên hội họp khúc đàn giao ca
    Vòng bạch ngọc tay ngà uốn khúc
    Quạt thanh phong áo lục xinh ghê
    Đầy ngàn hoa quả xum xuê
    Mão đầu hái quả tiến về Đông Cuông
    Ơn Cô Bé bản mường thịnh thái
    Đền Đông Cuông đức đại tối linh
    Nhấp nhô cá lượn trước ghềnh
    Giếng trong lầu mát xinh xinh khác thường
    Vượn ru con trên ngàn rầu rĩ
    Suối gảy đàn văng vẳng êm tai
    Quy thần phục trước ghềnh ngai
    Lũ chim bạch hạc bày đôi đèn ***g
    Giục canh tác gà rừng báo thức
    Gọi hè về rạo rực tiếng ve
    Mưa ngâu đóm lửa lập loè
    Tiếng kêu gõ mõ tiến về cô thôn
    Thuyền xuôi ngược giương buồm bẻ lái
    Đội ngư phường sớm tối buông câu
    Trải bao nắng nỏ mưa dầu
    Hoa đào đua nở về chầu chúa tiên
    Lệnh tiên nữ ban truyền các tướng
    Cưỡi trên mình bạch tượng ra quân
    Lệnh truyền các chúng sơn thần
    Sơn trang tám tướng hộ dân trừ tà
    Nghe hiệu lệnh kèn loa rạo rực
    Nữ yêu tinh khiếp phục thần oai
    Ơn trên giáng phúc trừ tai
    Dân nhờ phúc ấy núi đồi nở hoa.

Chia sẻ trang này