1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tín ngưỡng thờ Mẫu và tam tứ phủ

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi truong_uct, 19/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    theo anh Mẫu Đông Cuông là Mẫu Đệ Nhị
  2. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Thế mà có người cứ khăng khăng nói Mẫu Đệ Tứ là Lê Mại Đại Vương thì lạ nhỉ
  3. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Nhà cháu có lời thế này ạ,điều này giải thích dễ thôi.Theo các cụ ngày xưa thì coi và thờ tứ vị thánh Mẫu:
    -Mẫu Đệ Nhất là Mẫu Thượng Thiên(Mẫu Cửu Trùng Thiên),Thiên Tiên Thánh Mẫu
    -Mẫu Đệ Nhị là Mẫu Liễu Hạnh,Địa Tiên Thánh Mẫu
    -Mẫu Đệ Tam là Mẫu Thoải,Xích Lân long nữ,Thuỷ Tiên Thánh Mẫu
    -Mẫu Đệ Tứ là Lê Mại Đại Vương,Nhạc Tiên Thánh Mẫu
    =>Văn cúng bây giờ cũng vẫn cúng như vậy
    Còn ngày nay thì chúng ta thờ Tam Toà Thánh Mẫu
    -Mẫu Đệ Nhất là Mẫu Liễu Hạnh,(Mẫu Thượng Thiên-khác hoàn toàn với Mẫu Cửu,nếu ai coi đồng nhất là sai.)
    -Mẫu Đệ Nhị là Lê Mại Đại Vương(Mẫu Thượng Ngàn)
    -Mẫu Đệ Tam là Xích Lân long nữ(Mẫu Thoải Cung)
    Mẫu Cửu ta thờ riêng ngoài bàn thờ lộ thiên.
    Mẫu Cửu là quyền hành lớn nhất nhưng nói về đạo thì Mẫu Liễu Hạnh có quyền hành tối cao nhất vì là người có thể nói là sáng lập ra Đạo Mẫu ở Việt Nam.Có thể vì lí do này mà các cụ ngày xưa đồng nhất Mẫu Liễu Hạnh với Mẫu Cửu Trùng.Nhưng thực ra ko phải.Mẫu Liễu Hạnh cũng gốc tích ngườ cung tiên nên cũng ở hàng thiên phủ.KO thể coi Mẫu giáng xuống trần gian mà gọi ngài là Mẫu Địa Tiên thì hoàn toàn ko chính xác.
    Nói tóm lại ,mấu chốt ở đây là nói về Mẫu Thượng ngàn Đông Cuông thì ngài là Mẫu Đệ Nhị chứ ko phải là Mẫu Đệ Tứ
    Tiện thể nhà cháu cũng nói luôn là Mẫu Cửu mà gọi là Mẫu Đệ Nhất cũng là ko chính xác
    Nam mô Hoan Hỷ Bồ Tát ma ha tát
  4. hatvandantoc

    hatvandantoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2008
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    emthichvan à ''có người cứ khảng khăng nói Mãu Đệ Tứ là Lê Mại Đại vuơng thế mới lạ chứ''
    những lời tôi viết đèu có cơ sở (theo cuốn sách :ĐẠO MẪU Ở VIỆT NAM xb năm 2002 do PG TS Ngô Đức Thịnh chủ biên)
    có nói MẪU ĐỆ TỨ LÀ LÊ MẠI ĐẠI VƯƠNG được thờ ở Đền đông Cuông thì tôi mới dám nói chứ.Chưa chi bạn đã nói tôi khăng khăng rồi
    còn ở trên dền Đông Cuông có dòng chữ ''ĐỀN MẪU ĐỆ NHỊ THƯƠNG NGÀN'' theo tôi nghĩ đền mới đưọc trùng tu rồi do nhưng nguồn tin khác nhau về đền thờ ai? ( người nói thờ mâũu đệ nhị ; người nói thờ Mẫu Dệ tứ )nên có thể ngưòi ta mới kẻ thêm dòng chữ đó thôi. theo tôi dòng chữ đó chẳng nói lên jì cả
  5. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    CUNG NGHINH BỐN PHỦ ĐÓN TIỆC ÔNG HOÀNG LỤC(19/4 âm lịch)
  6. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Tôi không nói ai khăng khăng cả , có lẽ bạn hiểu nhầm rồi
    Tôi hoàn toàn đồng ý với em Khánh , có những bước chuyển hóa phù hợp bạn à
    Về quyển sách của giáo sư Ngô Đức Thịnh , quyển đó có nhiều chỗ mâu thuẫn lắm , trong đó nói tuy mẫu Liễu ra đời muộn hơn nhưng đã sớm bưóc lên ngôi vị cao nhất , vị thống soái, thần chủ củaĐạo Mẫu , vậy nếu xếp bà vào ngôi Mẫu đệ Nhị thì có gọi là cao nhất không .
    Theo quan niệm mới , chỉ có tam tòa tức là ba vị thánh mẫu thì việc đưa Mẫu Đông Cuông lên thánh Mẫu Đệ Nhj Thượng Ngàn là đúng và đưa Mẫu Cửu Trùng thành Mẫu bán thiên là hợp lí
    Bạn nói rằng có thể việc xây đền Mẫu là mới , tuy nhiên cần lưu ý với bạn , nếu muốn viết chữ vậy , không đơn giản chỉ là ý kiến cá nhân hoặc một vài người , chắc chắn họ phải tham khảo những bậc tiền bối mới dám làm vậy , đó đâu phải vấn đề một dòng chữ viết lên hả bạn .Chắc chắn họ phải có cơ sở căn cứ thì mới làm vậy , và chắc chắn phải theo xu hưỡng được đồng tình , chẳng lẽ họ viết sai mà bao con nhang đệ tử đến đó lễ bái lại không góp ý ư ? Đó là đôi điều muốn nói với bạn và tất cả mọi người
  7. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Đền ông Lục ở đâu thế hả Khánh
  8. Masakazu

    Masakazu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2008
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Tôi có hai câu hỏi, xin mọi người hộ tôi trả lời cái.
    Lúc có người đi hầu ở các đền có danh tiếng như Lảnh Giang hay Phủ Giầy, thì họ thường thường phải chả người Đồng Đền ở đó bao nhiêu tiền?
    Với một thứ nữa, sự tích Ông Lục với Ông Chín Thượng là như sao?
  9. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Bạn này hỏi đến một vấn đề khá tế nhị đấy , đúng là khi muốn bắc ghế hầu tại các đền người ta có phải đặt ( đừng nói trả nghe thương mại quá ) một số tiền gọi là tiền xin cung hay đặt cung để hầu . Tùy mỗi nơi mà số tiền này khác nhau
    Tôi chỉ biết ông Lục là tướng thời Lê trung hưng còn ông chín thượng là người dân tộc , đi hái thuốc cứu người thôi
    Được emthichhvan sửa chữa / chuyển vào 10:47 ngày 17/05/2008
  10. Masakazu

    Masakazu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2008
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Thank you for the reply. Thế số tiền đặt lễ có thể cao nhất là bao nhiêu. Có đến 10,000,000 không? Tôi không ở Việt Nam thì tôi muốn biết cái khoảng số bao nhiêu thôi.
    Được masakazu sửa chữa / chuyển vào 11:24 ngày 17/05/2008

Chia sẻ trang này