1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin từ báo Quân đội Nhân dân 18/2/05

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi pvnaf, 18/02/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nta522

    nta522 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2004
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    New 777 crosses Pacific on one engine in test
    THE ASSOCIATED PRESS
    SEATTLE -- The latest model of the Boeing 777 has flown for 51/2 hours over the Pacific Ocean on one engine, a record for single-engine certification testing, the company has announced.
    One engine on the 777-300ER -- for extended range -- was shut down for that period during a 13-hour flight that began Tuesday in Seattle and ended Wednesday in Taiwan, Boeing spokesman Ed McGinn said.
    The plane performed flawlessly throughout the flight, test pilot Frank Santoni said.
    The previous record for a one-engine certification test flight was three hours, McGinn said.
    The 777-300ER has GE90-115B engines, the most powerful ever used on a commercial jet, and is Boeing''s longest commercial aircraft at 242 feet.
    It can carry about 365 passengers and has a maximum range of 8,250 miles, about 1,450 miles farther than the basic 777-300.
    Regulations governing trans-ocean flights restrict twin- engine aircraft operations to within three hours of a suitable emergency landing strip. Some airlines have been granted exceptions to extend the limit to three hours, 27 minutes.
    As aviation authorities consider an industry proposal to extend the limit, Boeing decided to test the new plane for a longer flight now to prove its capacity in advance.
    Boeing is in the ninth month of certification testing on the first two 777-300ERs and expects to get approval from U.S. and European regulators early next year.
    On the Web
    Boeing 777: www.boeing.com/commercial/777family/flash.html
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đúng là bác cứ phải quote source lên như này thì mọi người mới hết cãi. Ở trong nước điều kiện thông tin vẫn còn hạn chế lắm.
  3. nhatquoc

    nhatquoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    981
    Đã được thích:
    0
    Chuyện này NQ nghĩ là có thể có người chưa rõ thôi chứ trong nước hiện giờ mất 10 ngàn ra hàng net đọc nửa ngày thì cũng cả đống thông tin.
    Theo NQ, không phải máy bay nào cũng bay được an toàn khi một động cơ bị tắt. Quả demo 777 bay bằng 1 động cơ không chứng tỏ cái công nghệ này phổ thông.
    Hôm nọ đọc về vụ Concord (?) rơi ở Pháp. Một trong những rủi ro là phi công phụ không biết là động cơ (phía bên thủng thùng dầu) không cháy mà tưởng nó cháy nên báo cơ trưởng. Cơ trưởng quyết định tắt động cơ này đi và máy bay mất cân bằng lật ngửa khi đang cố lết về sân bay De Gaul (?). Nếu không lật thì biết đâu lết về được và không chết hết như thế.
    Bác nào rõ cho thêm thông tin.
    Còn SU27 có chế độ bay bằng 1 động cơ hay không thì mình không biết. Chắc bác phi công được nhắc đến bởi sự bình tĩnh xử lý những khí tài mới mà mình còn đang trong giai đoạn nắm bắt.
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Máy bay chết hết động cơ thì chỉ có thể lượn về sân bay bằng cách giảm dần độ cao và cân đối tốc độ lượn với tốc độ giảm độ cao nếu ở độ cao đủ lớn và khoảng cách cho phép thôi chứ không có vụ "bay" như tàu lượn đâu vì thiết kế khác xa nhau. Còn vụ "bay" được 20 phút nữa thì chắc là không có, ví dụ tớ cất cánh ở Đà nẵng được 2 phút thì toi động cơ, thế là tớ lái nó như tàu lượn về đến Nha Trang rồi hạ cánh á, thế thì ai cần nhiên liệu làm gì, cứ lượn nhờ gió mà đi. Thôi thì tớ tính là vận tốc tối thiểu để nó không rơi là 200km/h đi thì 20 phút cũng đi được tầm 60 km đấy. Nếu muốn lượn 20 phút thì không biết nó phải ở độ cao bao nhiêu nhỉ
  5. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    "Chào mừng quý khách trêm chuyến bay... của Vietnam airline, độ cao hiện nay là 9 ngàn mét". Câu này quen thuộc lắm. Độ cao này thừa sức lượn 20 phút.
    Vụ Mig23 bay tập ở Ba lan, hỏng máy phi công nhảy dù, Mig23 lựon sang tận Bỉ đâm xuống một ngôi nhà chết 1 thanh niên 18 tuổi. Vụ này biết nhờ xem báo. Nhưng phải nhờ đến internet và box này mới được xem cái ảnh chụp ngôi nhà đổ thò ra cái đuôi máy bay. Chắc chắn xa hơn Đà nẵng-Nha Trang. Nhờ bác nào đã post ảnh vụ Mig23 rơi lên, thông tin thêm.
  6. walkman2004

    walkman2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/09/2004
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    0
    theo như bài báo này thì có thể thấy rằng đây không phải là trường hợp phi công trẻ, mới làm quen với khí tài (máy bay).
    đây là 1 phi công kì cựu (lớn tuổi, thời gian tại ngũ lâu, lái loại máy bay hiện đại hạng 1 của KQNDVN).
    người này đang bay thực hiện nhiệm vụ sử dụng vũ khí trên biển. chắc là một bài tập (thuộc loại khó) trong chương trình huấn luyện chiến đấu. như vậy là về căn bản đã thành thục lái loại máy bay này (mới có thể bước vào giai đoạn huấn luyện chiến đấu).
    theo bài báo thì không nói gì tới việc cho phép nhảy dù của đài chỉ huy. như vậy là tình huống chưa cần thiết phải nhảy dù.
    thông tin liên lạc thông suốt. phi công được hỗ trợ từ đài chỉ huy.
    trường hợp khẩn cấp không thể xử lí thêm được nữa. phi công sẽ báo cáo sở chỉ huy xin phép nhảy dù ,hoặc là sở chỉ huy ra lệnh nhảy dù, tuỳ theo ai nhận thức tình huống trước. chỉ cần bấm 1 cái nút. trong nháy mắt nguyên cả chiếc ghế ngồi của phi công sẽ phóng ra ngoài, dù tự động bung ra, ghế bay đi một nẻo. thế là thoát.
    nói chung nếu không có cháy nổ trên máy bay thì chả có gì phải sợ. cứ việc bay đến hết dầu, lượn đến hết đà thì thôi.
    chỉ có nguy hiểm nhất lúc hạ cánh. máy bay trục trặc, khó điều khiển hơn, dễ mắc sai lầm, ít có cơ hội sửa chữa. lòng dũng cảm thể hiện ở lúc này đây.
    cái ghế của phi công nó phóng kinh lắm. nếu đang tiếp đất lúc hạ cánh mà mất điều khiển. bấm nút cho nó phóng lên bung dù ra vẫn có thể thoát. nếu phóng ngang hoặc máy bay bị lật ngửa thì thôi rồi.
    còn bay 180km thì chắc là về phía biển thôi. bài bay trên biển mà. còn lâu mới tới TS (khoảng 500km)
  7. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Đề nghị bác haanh xem kỹ lại một số thông tin về vụ Mig 23. Vụ này là do một phi công đào tẩu muốn chốn ra nước ngoài. Anh ta đã nhảy dù ra khỏi máy bay một cách chủ ý. Đặc biệt là khi nhảy dù viên phi công này đã đặt chế độ AUTOPILOT, và vì thế chiếc máy bay cứ bay ở trạng thái này cho đến khi nó hết xăng.
    Vụ này máy bay đúng là bay không người lái rất xa, rơi tại Bỉ làm chết người. Tuy nhiên đây không phải là sự cố kỹ thuật, máy bay hoàn toàn tốt.
    Chuyện máy bay bay bằng một động cơ hoặc hỏng cả 2 độngcơ là chuyện bình thường. Đặc biệt là đối với máy bay dân dụng, bởi khả năng sống sót của máy bay dân dụng được thuyết kế rất cao. Đặc biệt là với các máy bay dân dụng tầm trung và xa như B767 và B777. Hơn nưa, máy bay dân dụng cũng không có cái nút EJECT để mỗi khi thấy nguy hiểm là có thể ...vù ra ngoài được, sống chết cũng phải cứu người. Tôi nghe các bác bên hàng không nói, trước đây tuyến bay Hà Nội - Điện Biên, máy bay hỏng động cơ là chuyện bình thường, nhiều trường hợp lấy đủ độ cao và cho glide hoặc bay một động cơ đến Điện Biên.
    Mà sân bay ĐB trước đây chưa có hệ thống hỗ trợ hạ cánh tự động... phi công VN cũng làm được chứ chẳng phải phi công Test pilot của Boeing.
    Máy bay quân sự cũng vậy, hoàn toàn có khả năng bay một động cơ. Với 2 động cơ mục đích của nhà thiết kế và sản xuất không gì khác là muốn nâng cao khả năng sống sót của máy bay này. Các bạn thấy các loại cường kích loại khá mới đều trang bị hai động cơ. Bay một động cơ là chuyện đương nhiên của các máy bay này.
    Tuy nhiên, vấn đề xem xét ở đây không phải nói là máy bay không bay được với một động cơ hoặc trình độ phi công yếu mà là sự dũng cảm của phi công. Xem xét sự việc máy bay dân sự ở độ cao nhất định được thiết kế an toàn có thể glide được, thì việc bay một động cơ là bình thường, hoặc trong điều kiện thử nghiệm bay 1 động cơ là chuyện bình thường. Nhưng đối với máy bay quân sự có hơn 7 năm sử dụng, trong điều kiện tập luyện chiến đấu trên biển, thì theo tôi phi công này xứng đáng được tuyên dương.
    Hơn nữa, với máy bay quân sự việc điều khiển đỏi hỏi nhiều sự tập trung và căng thăng hơn nhiều so với máy bay dân dụng, bay nhanh hơn, đường bay phức tạp hơn, ****pit chật chội không có aircon nóng nực, vì thế thông thường máy bay tiêm kích và cường kích một chỗ ngồi thường có tầm bay ngắn khoản vài trăm cây số đổ lại (với các máy bay ném bom với nhiệm vụ bay xa và bay sâu trong lãnh thổ địch thường có 2 người lái, loại xịn chiến lược phải có cả WC nữa). Do vậy 180 km với một động cơ hỏng là khoảng cánh tương đối xa và nguy hiểm. Lấy một phép tính nho nhỏ, nếu động cơ bên trái hoạt động tốt, máy bay có thể duy trì vận tốc 400-500 km/h, thì 180km cũng mất khoảng 30'' bay, một khoảng thời gian khá lâu đối với máy bay chiến đấu, thông thường xuất kích chiến đấu thì chỉ bay rất ngắn thôi không như máy bay dân dụng.
    Thêm nữa là thiết kế nhỏ gọn của máy bay quân sự, cháy nổ rất dễ gây hỏng hóc toàn lan tràn các hệ thống lái khác của máy bay, nên phải rất cẩn thận, mặc dù Su27 được trang bị hệ thống chữa cháy tự động cho động cơ bị cháy (nâng cao khả năng sống sót).
    Kết luận: Máy bay 2 động cơ, bay một động cơ là hoàn toàn có thể và cũng không quá khó trong điều kiện nhất định.
    Với máy bay chiến đấu bay biển (không biết tình huống thực sự như thế nào), bay một động cơ trong khoảng cách khá xa hạ cánh an toàn --> xứng đáng được tuyên dương vì sự dũng cảm và có thể cả... trình độ nữa...
  8. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Bác ơi câu chuyện về ghế phóng thì lại là câu chuyện hoàn toàn nghiêm túc. Nghiên cứu về ghế phóng đã được tiến hành từ rất lâu và tốn nhiều tiền của của các hãng sản xuất máy bay phản lực quân sự.
    Với các ghế phóng hiện đại, như của Su 27 và F15, F18, có thể cho phép phóng ghế phi công ra ở mọi góc độ, kể cả khi máy bay đang bay ngửa, đâm xuống đất với ****pit hướng xuống đất, chứ đừng nói gì là bay ngang. Hệ thống rocket này được thiết kế thông minh đưa phi công ra trong mọi tình huống. Điều ngại nhất đối với phi công và chuyên gia thiết kế ghế phóng đó là độ cao để bung dù của phi công (đang nói chuyện máy bay đang bay, khi máy bay ở mặt đất rocket có thể đẩy phi công đến đọ cao an toàn rồi bung dù.
    Trên thực tế, qua 2 vụ rơi máy bay Su 30 và Mig 29 của Nga khi dự hai triển lãm hàng không thế giới đã làm các nhà khoa học phương Tây phải ngạc nhiên về công nghệ ghế phóng của Nga. Trong 2 trường hợp này máy bay đếu phóng phi công ra an toàn ở độ cao cực kỳ thấp, và ở tình huống ****pit hướng xuống đất.
    Trước tiên, trường hợp Su30 MKI, bay biểu diễn tiết mục vừa xoay lượn và bổ nhào cực kỳ khó để diễn tả khả năng nhào lượn ngoại hạng của SU 30, tuy nhiên do tính toán khoảng cách không chính xác (lý do là do nhà tổ chức đã đột xuất yêu cầu phía Nga hạ thấp độ cao và rút ngắn thời gian biểu diễn trước ngày biểu diễn thập không lâu), đã lao quệt đuôi máy bay xuống đất gây cháy cả hai động cơ. Viên phi công lái đã cố gắng đưa máy bay vọt lên cao, bằng chế độ after burn, nhưng do lục ngóc đầu lên, máy bay vẫn có xu hướng rơi tự do nên vẫn quệt xuống đất. Khi vọt ngóc đầu lên, đường bay theo kiều hình chữ C ngược, mũi và thân máy bay tạo góc 120 độ với mặt đất, ****pit chúi xuống đất, khoảng cách cực kỳ nguy hiểm chỉ cách mặt đất khoảng 2.5 thân máy bay. Chỉ huy mặt đất yêu cầu nhảy dù. Ai cũng hồi hộp... Bùm... 2 ghế được phóng ra với tinhtràng ****pit quay xuống đất, và rất gần mặt đất. Dù bùng lơ lửng, hai viên phi công chạm đất, 1 người đứng dậy ngay chạy đến chỗ người kia... Tôi có phim nhưng không upload được... không còn giữ link nữa vì đã quá lâu...
    TH2, Mig 29 tại Paris, máy bay hỏng động cơ, glide nhanh xuống đất vừa lao vừa xoay tròn. Khi gần tiếp đất, khoảng cách khoảng 1.5 thân máy bay so với mặt đất. ****pit hướng xuống đất, viên phi công bung du theo hướng lao xuống mặt đất, dù vẫn mở cực nhanh... viên phi công vẫn đứng dậy được...
    Noi tóm lại ghế phóng hiện đại có thể phóng ở mọi góc độ mà vẫn cho độ an toàn cao.
    Hiện nay, nhiều hãng đã trang bị ghế phóng cho trực thăng. Khi bung dù, cánh quát tự động gãy và văng đi, để lấy chỗ bung ghế phóng. Thực ra chi phí máy bay chẳng đáng bao nhiêu, nhưng chi phí đào tạo phi công rồi các vấn đề khác liên quan đến tù binh chiến tranh mới là đắt giá.
    Tôi quên mất tên của mấy cái ghế phóng này rùi, quên luôn cả link vì vấn đề này tui tìm hiểu cách đây khá lâu... bài viết không có dẫn chứng ...các bác thông cảm nhé. ai muốn xem phim thì sms cho tui địa chỉ email. tôi sẽ gửi cho...
  9. walkman2004

    walkman2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/09/2004
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    0
    à vâng, bác nói đúng. tôi đã quên mất đây là loại máy bay khá hiện đại. nên ghế phóng cũng đã khác các loại cũ. nếu có thời gian tôi cũng sẽ cập nhật cho mình thông tin về những công nghệ mới áp dụng trong kĩ thuật quân sự. phải nói rằng những thông tin này rất hay vì thường những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất đều được sử dụng trước cho lĩnh vực quân sự.
  10. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Nhân tiện, Phi công này sinh năm 1971 mới có 34 tuổi thôi, chắc là phi công cứng của VN rồi. Bay Su27 và bay biển là thuộc đẳng cấp siêu hạng rồi. Về tuổi thì cũng còn trẻ. Lần trước có QDND, phi công sau khi tập bay đủ các loại thì phải sau 5 năm mới được bay chiến đấu điều kiện khí tượng 1 - trời trong xanh, bay đk khí tượng 4 chắc phải chục năm... Lâu lâu hồi ở NN, tôi có đọc chuyện về một phi công lái Mig 29 đào tẩu sang Mỹ bằng Mig 29 bay qua thổ nhĩ kỳ. Theo lời kể phi công lái Mig29 và Su27 là loại phi công loại 1 của Nga (kiểu Top Gun của Mỹ), siêu đẳng và tự hào lắm, yêu cầu về sức khoẻ kinh nghiệp bậc khác hản với phi công lái Mig 23....
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 23:14 ngày 23/02/2005

Chia sẻ trang này