1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin từ báo Quân đội Nhân dân 18/2/05

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi pvnaf, 18/02/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Vụ ghế phóng dù thì các bác cập nhật thêm vụ SU27 nhào lộn rồi chết máy ở Ucraina, rơi tại chỗ làm 70 người chết. 2 phi công nhảy dù thoát, đây là vụ gần đây nhất. Cũng loại máy bay này đã có một đoạn phim tài liệu về thử nghiệm phóng dù thành công ngay cả khi máy bay đang chạy trên đường băng.
    Còn vụ hạ cánh khẩn của phi công NC có cả trường hợp bay mất nắp buồng lái, vẫn hạ cánh an toàn, khi ấy là trung úy. Tốc độ của phản lực siêu thanh, mũi máy bay nóng cả ngàn độ, phi công vềsau bị bỏng lột toàn bộ da mặt.
  2. walkman2004

    walkman2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/09/2004
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    0
    vậy có thể kết luận là với công nghệ hiện đại. ngưòi phi công ngày nay đã được hỗ trợ rất tốt trong mọi việc điều khiển máy bay (tính năng máy bay, hệ thống điều khiển, liên lạc, thoát hiểm...). và việc bay với 1 động cơ còn lại về hạ cánh an toàn không phải là quá khó khăn nguy hiểm. nhưng thực hiện được cũng không dễ, cần phải là phi công giỏi.
  3. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Dù gì thì bác phi công đó cũng quá giỏi, vote cho bác đó 5 sao, nếu bác lên tham gia diễn đần này.
  4. Nakata

    Nakata Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2001
    Bài viết:
    1.030
    Đã được thích:
    1
    Chỗ này nghe vô lý quá, làm gì mà tới hàng ngàn độ, thế thì chắc phi công và cả máy bay thành cao hổ cốt mất. Hơn nữa thế hệ Su có thể bay với tốc độ Min là 200km/h cho phi công thường thì nhiệt độ tăng lên cao thế quái nào được.
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Trung bình bay lên cao 1000 ft (333 m) thì nhiệt độ không khí sẻ giảm 2 độ C.
    929rr thấy bạn gì đó nói củng vô lý nhưng không muốn cải nhau.
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    1 vài hình ảnh đáp cân cấp
    F14
    Hai F18 đụng nhau trên không.
  7. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Các bác bỏ qua 1 điều là khi bay với tốc độ siêu thanh phi công không ngồi ở mũi máy bay (mũi và buồng lái là 2 nơi khác nhau). Tốc độ âm thanh trong không khí là 1224km/h,được gọi là Mach, ký hiệu là M, không khí bị ép lại tăng nhiệt đột ngột. Kỹ thuật hàng không phải giải quyết hàng loạt vấn đề: thay đổi hình dạng máy bay, sử dụng vật liệu và động cơ kiểu mới...Khi máy bay vượt M, phát ra tiếng nổ lớn và bằng mắt thừờng có thể nhìn thấy đám khí bao quanh máy bay
    Bạn nào nghi ngờ nhiệt độ cao do ma sát không khí thì nên xem lại hiện tượng sao băng, thiên thạch rơi từ vũ trụ chân không vào bầu khí quyển trái đất cháy như thế nào.
    Hãy nhớ lại trạm Skylab của Mỹ, trạm Mir, các con tàu Saluz của Nga trở về trái đất cháy như thế nào. Tất cả đều bị đốt cháy vì ma sát không khí. Duy nhất loại tàu con thoi Mỹ là trở về sử dụng lại được. Để không bị đốt cháy, tàu con thoi được chế tạo bằng vật liệu cao cấp nhất của ngành hang không-vũ trụ vẫn phải bọc thêm một lớp "vảy" chịu nhiệt bằng carbon. Chính lớp chịu nhiệt này đã quyết định sự tồn tại của tàu con thoi. Vụ tai nạn Columbia do một điểm trên lớp vỏ chịu nhiệt bị mất: khi tàu trở về đi vào bầu khí quyển, chắc chắn ở độ cao không máy bay nào với tới.
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Cái chuyện bay siêu thanh trong 1 thời gian lâu thì skin máy bay nóng lên chuyện này ai mà không biết. Bởi vậy skin của phi thuyền con thôi điều làm bằng ceramic đặc biệt.
    Còn topic này nóng về fighter, đa số fighter bây giờ skin vẩn còn làm bằng nhôm và rất mỏng. Và nhôm hay thép thì sẻ không bao giờ chịu được vài ngàn độ như bạn đã nói.
    Một điều nửa là đa số fighter hiện nay (trừ chiếc F22 có thể bay supercruise) chỉ bay siêu thanh 1 khoảng thời gian rất ngắn vì động cơ không cho phép và nhiên liệu củng không đủ.
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    "Tốc độ âm thanh trong không khí là 1224km/h,được gọi là Mach"
    Tốc độ âm thanh bạn nói là chỉ ở mặt biển thôi (sea level). Càng lên thì tốc độ âm thanh càng thấp.
  10. LocKhieu

    LocKhieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0

    Xin cung cấp một số công thức để chứng minh số liệu nhiet do tai mui may bay bạn haanh88 đưa ra là sai:
    1 Vận tốc âm thanh (sound speed), ký hiệu la "a": a=sqrt(gamma*R*T)
    sqrt=square root=căn bậc hai.
    gamma=1.4 đối với không khí.
    R=287.86 đối với không khí
    T nhiệt độ không khí (tính bằng độ K=273+độ C)
    2 Số Mach (Mach number) M=V/a là tỉ số giữa vận tốc dòng khí chuyển động và vận tốc âm thanh, không phải là vận tốc âm thanh như bạn haanh88 đã nói ở trên.
    3 Nhiệt độ tại điểm dừng của dòng không khí chuyển động với số Mach M
    To/T=1+(gamma-1)/2*M2
    To là nhiệt độ dòng khí tại điểm dừng (stagnation point), cũng tính bằng độ K
    công thức trên chỉ có giá trị khi số Mach của máy bay >=1.0.
    Dựa vào công thức tính nhiệt độ tại điểm dừng của dòng ở trên, ta thấy rằng nếu máy bay bay với số M=1.0 (chỉ là một ví dụ để minh hoạ cho công thức, không bao giờ xảy ra trong thực tế), tỉ số nhiệt độ tại điểm dừng (mũi máy bay) khoảng To/T=1.2. Chúng ta đều biết nhiệt độ trong không khí là bao nhiêu rồi nên không thể nào có chuyện nhiệt độ tại mũi máy bay lên tới cả ngàn độ được. Một điều nữa là nhiệt độ tại buồng lái máy bay thông thường còn nhỏ hơn nhiệt độ tai mũi máy bay nữa.
    Thêm một yếu tố nữa là đối với máy bay chuyển động trên âm thanh (M>1), sóng shock tạo ra là loại nghiêng (oblique shock wave), yếu hơn loại vuông góc (normal shock wave). Công thức tính nhiệt độ điểm dừng ở trên chỉ áp dụng cho loại sóng shock này thôi. Kết quả là nhiệt độ điểm dừng còn nhỏ hơn giá trị tính bằng công thức ở trên nữa. Các kết quả ở trên nằm trong lĩnh vực compressible flow (dòng nén được) trong aerodynamics (khí động học).
    Thôi tớ dừng tại đây. Hy vọng là các bạn đọc được mấy dòng trên để có thể tính sơ được nhiệt độ trên thân máy bay chiến đấu.

Chia sẻ trang này