1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Bạn bè tưởng niệm George Harrison
    Hôm qua, hai thành viên còn lại của Tứ quái là Paul McCartney và Ringo Starr đã cùng tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ thành viên trầm lặng nhất nhóm tại Hội trường Royal Abert, một năm sau khi người bạn của họ qua đời vì căn bệnh ung thư. Cùng thời điểm này, nhiều fan hâm mộ trên toàn thế giới cũng dành một phút mặc niệm.
    Có tới 5.000 khán giả đã tới dự buổi hoà nhạc với sự tham gia của một loạt tên tuổi nổi tiếng, từng là bạn bè thân thiết với George. Tiết mục đầu tiên do Ravi Shankar, người thầy về đàn sitar đáng kính của Harrison thể hiện. Ông làm mọi người xúc động đến rơi nước mắt khi tâm sự: ?oTôi có cảm giác rằng George cũng đang ở đây. Sao lại không chứ khi tất cả chúng ta, những người yêu mến anh đang tụ họp lại và hát tặng anh?.

    Eric Clapton, đạo diễn âm nhạc của chương trình hâm nóng bầu không khí khi giới thiệu những bản hit của Beatles với sự trình diễn của Joe ****er, Dhani Harrison, Tom Petty và Heartbreakers. Sự cuồng nhiệt của khán giả lên đến đỉnh điểm khi Paul McCartney song ca với Ringo Starr ca khúc I Love You và tâm sự: ?oTất cả chúng ta sẽ ngày càng già đi còn George thì trẻ trung mãi mãi?.
    Đây là một đêm nhạc đặc biệt nên chẳng ai muốn bỏ lỡ cơ hội tham dự. Vé bán được tiêu thụ hết sạch chỉ trong một giờ đồng hồ. Hàng trăm người không có vé vẫn nuối tiếc đứng ở phía ngoài, mong ngóng được biết đến những sự kiện phía trong đêm nhạc. Có những người đã phải mua lại vé với giá 700 USD trong khi giá ban đầu là 150 USD.
    Nhiều diễn viên, ngôi sao tên tuổi hàng ngày được vinh dự đứng dưới ánh đèn sân khấu cũng chấp nhận ngồi ở khán đài tham dự buổi lễ này. Đó là đạo diễn Tim Burton, diễn viên Helena Bonham Carter, Annie Lennox và Bob Geldof...
    Tuy nhiên, hầu hết giới báo chí không được mời tham dự bởi sinh thời, George vốn không thích sự "chăm sóc" của các phương tiện thông tin đại chúng.
    (theo BBC)


    Viet Hoa

  2. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy: ''Với tôi, âm nhạc là ghi lại cảm xúc''
    ...Có một chiều Sài Gòn mưa, một cơn mưa có những lúc khiến người ta rùng mình và liên tưởng tới cảm giác lạnh giá đang thấm dần vào cảnh và người ở Hà Nội... Đối với nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy, thật là lạ và hơi khó tin khi anh chưa một lần ra Bắc. Nhưng cũng một chiều như thế này, khá lâu rồi (năm 1996), trên đường Hùng Vương rợp bóng cây, người con gái yêu anh và anh yêu phải nói lời chia tay, cô ấy đi về trên chiếc xe mini, nước mắt ràn rụa, tóc bay bay, lá vàng rơi nhiều lắm! Và thế là ''Người về cuối phố'' ra đời.
    Ở ngoài, Nhất Huy nhìn hơi ''ông cụ non'' vì dáng vẻ không được ''tròn trịa'' (đấy là không muốn nói rằng gầy), tóc thì chẳng cần phải dài và buộc đằng sau nhưng nhìn vẫn rất nghệ sĩ. ''Nhìn Nhất Huy giống như một cậu sinh viên đang thiếu thốn ấy!'' ''Thiếu gì đâu! thiếu ngủ đấy! Hôm nào cũng thức khuya, ''bình minh'' sớm nhất cũng phải 10h'' ''Làm gì mà ghê thế?'' ''À thì quen giấc, mới lại hay lang thang với bạn bè vì ca sĩ vì thường khuya họ mới diễn xong, về đôi khi lại nổi hứng sáng tác, thế lâu thành quen'' ''Thảo nào...!''.
    Âm nhạc là niềm đam mê!
    Năm 1998, ''Người về cuối phố'' cũng chính là chiếc cầu nối để người ta biết đến cái tên của một anh chàng nhạc sĩ trẻ tên là Nguyễn Nhất Huy và cô ca sĩ trình bày nó - Cẩm Ly. Sau đó, Cẩm Ly cũng đi lên và khẳng định mình qua rất nhiều ca khúc khác của anh: ''Bờ bến lạ'', ''Đêm cô đơn'', ''Người thầy'', ''Thương nhớ người dưng''...


    Con đường đến với âm nhạc của Nhất Huy cũng khá ''gian truân'', nhưng anh thừa nhận mình may mắn hơn nhiều nhạc sĩ trẻ bây giờ vì đã có được cơ hội thể hiện mình. May mắn là thế, anh coi nhạc là niềm đam mê nhưng cái ''cần câu cơm'' chính lại là trại cá ở Đồng Nai - cũng là nơi ba mẹ anh đang sống. Nhưng ''Anh bán cá'' Nguyễn Nhất Huy không đến nỗi ''buôn thúng, bán mẹt'' mà là ''buôn tấn, bán tạ'' cho các nhà bè ở La Ngà hay những chợ cá đầu mối. Mỗi tuần ít nhất về thăm trại một đến 2 lần rồi lại lên Sài Gòn, lại vùi vào những trang bản ca khúc, những bài báo viết cộng tác cho Sóng Nhạc, Thế giới nghệ sĩ, Người Lao Động... Hỏi sao anh lại thích những việc làm có vẻ nghệ sĩ thế? Nhất Huy thú thật rằng hình như âm nhạc là cái nghiệp, viết lách là sở thích còn những kiến thức ngốn mất của anh ít nhất 7 năm học qua các loại ngữ văn, kinh tế, chứng khoán... thì anh vẫn đang ''bỏ túi'' và chưa có cơ hội hay chưa tới lúc đem ra ''xài''.
    Sinh ngày 26/2/1975 tại Cà Mau, năm 1989, cả gia đình và dòng họ ngoại ''rủ nhau'' lên Sài Gòn và Đồng Nai sinh sống, mở trại cá. Trường học đầu tiên mà Nhất Huy chọn là Khoa ngữ văn - trường Đại học Tổng hợp (Nay là trường Khoa học Xã hội và Nhân Văn). Gia đình làm kinh doanh vì thế ba mẹ tỏ ra không hài lòng tí nào về cậu con trai, thế là Nhất Huy lại chuyển sang khoa Kinh tế. Nhưng chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi những người thích văn thơ, âm nhạc là những người có ''máu'' nghệ sĩ. Mà đã ''máu'' thì chẳng thể ngồi yên. Thế là vẫn học kinh tế, tốt nghiệp kinh tế thì vẫn học cao cấp tại Học viện Ngân hàng, nhưng cứ làm thơ, viết truyện gửi các báo và tập tành sáng tác bài hát và thỉnh thoảng lại bập bùng ghi ta mặc dù khi ấy chưa được đào tạo gì về nhạc lý chứ chưa nói gì đến sáng tác. Một giải thưởng (nhỏ thôi) trong cuộc thi sáng tác ca khúc sinh viên năm 1998 do Thành Đoàn tổ chức đã giúp Nhất Huy cùng các nhạc sĩ trẻ khác như Hoài An, Vũ Quốc Việt...tham gia một khóa tập huấn bồi dưỡng sáng tác ca khúc do Hội Âm nhạc tổ chức. Đây là cơ hội đầu tiên cho niềm đam mê của anh có ''cơ'' cất cánh!


    Cất cánh bằng đôi chân!
    - Hình như làm nhạc sĩ bây giờ dễ? Ở đâu ra nhiều nhạc sĩ quá? Anh có thấy thế không?
    - Tôi không biết bây giờ thì thế nào nhưng chỉ cách đây vài năm, khi đã sáng tác rất nhiều ca khúc mà tôi chẳng biết phải làm gì với chúng để khán giả biết đến mình. Ca sĩ muốn nổi tiếng thì chỉ hát những bài của các nhạc sĩ đã nổi tiếng. Các phòng trà, tụ điểm ca nhạc thì chỉ mời những ca sĩ nổi tiếng hát. Chúng tôi vì yêu nhạc nên cứ sáng tác mà không biết ''tiếp thị'' ca khúc của mình thế nào.
    - Và rồi làm sao để khán giả có thể biết đến cái tên Nguyễn Nhất Huy?
    - Liều lắm, tôi và nhạc sĩ Hoài An đã mang ''Người về cuối phố'' tới phòng thu Kim Lợi và xin được thu âm, phát hành ca khúc của mình. Phải nói là tôi rất may mắn khi đã được ký hợp đồng ngay với hãng và sự cộng tác đó vẫn tiếp tục cho tới ngày hôm nay. ''Người về cuối phố'' tôi sáng tác năm 1996, tới 1998 mới được thu thanh và năm 2000 mới nghe đâu đó mọi người hát ''Giọt nước mắt hôm nay, rơi trên tiếng cười hôm qua..''. Như vậy đã đủ biết là một ca khúc để được khán giả biết đến và yêu thích cũng không phải là chuyện đơn giản.
    (còn nữa)
  3. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Nhất Huy....(Tiếp)
    - Người ta nói anh và ca sĩ Cẩm Ly có ''duyên'' với nhau?
    - Thực ra thì khi thu âm bài ''Người về cuối phố'', ca sĩ là do bên phòng thu chọn vì khi ấy tôi là một nhạc sĩ chưa ai biết tới. Nhưng sau khi thu thanh, tôi thấy Cẩm Ly thể hiện bài này rất hay và hợp với chất giọng. Từ đó tới giờ, Cẩm Ly vẫn thường xuyên hát các ca khúc của tôi.
    - Hình như có rất nhiều ca sĩ trẻ được yêu thích cũng đang hát ca khúc của anh?
    - Vâng, ví dụ như Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Lâm Hùng, Lam Trường... họ cũng chính là những người giúp khán giả ngày càng biết đến tôi nhiều hơn.
    - Anh có sáng tác ca khúc ''đặt hàng'' không?
    - Thường thì khi đã quen biết, các ca sĩ thỉnh thoảng gọi điện hỏi xem nhạc sĩ có bài nào mới không hoặc khi tôi có bài hát mới, thấy hợp với ca sĩ nào thì gọi cho ca sĩ ấy.
    - Anh có nhớ mình đã có tất cả bao nhiêu ca khúc không?
    - Tôi chưa có thời gian...đếm
    - Thời gian sáng tác ''sung'' nhất của anh là khi nào?
    - Cũng tuỳ, có khi cả tháng không viết nổi một bài, có khi một tuần sáng tác được tới 2,3 bài. Nhưng thời điểm sáng tác ''sung'' nhất có lẽ là năm 2000 với ...7 bài hát lọt vào Topten ''Làm sóng xanh'', 2 năm liền được bình chọn là ''Nhạc sĩ được yêu thích nhất''.
    - Tác phẩm nào anh cảm thấy tâm đắc nhất trong số mình đã viết?
    - Cho tới thời điểm này, 3 ca khúc tôi gửi gắm nhiều tâm sự và thấy gắn bó với mình nhất là ''Người thầy'', ''Tình mẹ'' và ''Nghĩ về cha''. Mỗi bài hát là một kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời tôi. ''Người thầy'' tôi viết khi thầy tôi mất - mất ngay sau khóa học thầy dạy tôi, ''Tình mẹ'' tôi viết tặng người mẹ của tôi, người luôn đứng sau và dõi theo mỗi bước đi của tôi trên con đường sự nghiệp và cuộc sống và ''Tình cha'' là những tình cảm trào dâng khi cha tôi bị một tai nạn lao động phải nằm trong bệnh viện chấn thương chỉnh hình. Lúc ấy, tôi mới chợt nghĩ đến và thương cha thật nhiều...!
    - Anh có nhận xét gì về các ca sĩ trẻ bây giờ ?
    - Họ rất cầu tiến, được đào tạo lỹ lưỡng hơn về chuyên môn, phong cách. Nhưng khi ''ra đường'', những ca sĩ thành công thường lại không phải là những ca sĩ được đào tạo cơ bản. Giới ca sĩ hiện nay có thể phân ra hai nhón: Ca sĩ được đào tạo chính quy và ca sĩ được đào tạo tay ngang. Những ca sĩ được đào tạo chính quy và hội đủ yếu tố để trở thành những ngôi sao thì lại không được tạo điều kiện đến nơi đến chốn, và ngược lại.
    - Người ta nói, nhạc Việt Nam đang ''loạn'' vì ngày càng có nhiều các ca khúc lai các loại thứ tiếng, hoặc ca khúc của nhiều nhạc sĩ trẻ ở đâu ''ùn ùn'' ra mắt mà hầu hết những tác phẩm ấy lại nói về tình yêu uỷ mị, sướt mướt và lời thì không thể hiểu được. Anh thấy sao?
    - Đôi khi tôi cũng gặp rất nhiều nhạc sĩ lạ hoắc trong các phòng thu. Trong số họ, cũng có những người thực sự có tài và muốn bứt phá và cũng có những người không để lại bất cứ ấn tượng gì với khán giả. Nhưng theo tôi, cái gì cũng có lý do của nó.
    - Một trong những lý do ấy là gì? Theo anh?
    - Thị trường. Các ca sĩ trẻ ngày một nhiều cộng với công nghệ lăng xê ngày càng cao, vì thế, ca khúc mới là nhu cầu thiết yếu. Các nhạc sĩ trẻ đang được các hãng băng đĩa dang tay rộng mở.
    - Nếu thế thì đáng ra phải có nhiều ca khúc hay chứ?
    - Một ca sĩ có quyền đòi tiền cát-xê hàng đêm diễn của mình có khi lên tới chục triệu đồng, người hoạ sĩ có quyền ra giá cho bức tranh có khi lên tới vài ngàn USD, nhưng nhạc sĩ - nhất là những nhạc sĩ trẻ thì không. Nếu may mắn được thu thanh thì tiền tác quyền cho một bài mỗi lần thu là 500.000đ (theo giá Nhà nước đấy). Và khi thu thanh xong, bất cứ ca sĩ nào có thể hát đi hát lại bài hát ấy ở bất cứ nơi đâu họ muốn và cứ lĩnh tiền đều đều. Nhạc sĩ thì cùng lắm được tặng bó hoa hoặc thỉnh thoảng, vào dịp bình chọn gì đấy thì được ca sĩ tung hô vài câu. Vậy thì nếu muốn sống được bằng thu nhập viết nhạc thì họ buộc lòng phải viết nhiều thôi! Tại sao không đặt câu hỏi ngược lại là làm sao để có sự bảo hộ vững cho các nhạc sĩ có thể an tâm, chuyên tâm sáng tác mà lại cứ kêu ca là ''sao các ông nhạc sĩ gì sáng tác mà như gà đẻ trứng?''. Mà có phải viết ra bài nào là được thu bài ấy ngay đâu, nhạc sĩ mà cứ ra khoán cho mình là phải sáng tác mấy bài một tháng, bài này tiền ăn sáng, bài này tiền cafe, bài này tiền thuê nhà thì làm sao mà hay cho được?. Tôi ví von như vậy bởi đó là bức xúc chung của nhiều nhạc sĩ. Họ bị lên án nhiều quá mà không thể nào kêu ca... Chính họ cũng đang bươn chải giữa hai xu thế sáng tác: Nghệ thuật và thị trường, có thể sẽ đánh mất mình nếu chạy theo thị trường nhưng cũng rất có thể sẽ ''chết đói'' nếu chạy theo nghệ thuật!
    - Nhưng chính những ca khúc thị trường như thế đã biến đổi xu hướng thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Nhất là đối với giới trẻ lại càng nguy hiểm hơn vì họ chỉ thích nghe và hát những ca khúc chất lượng rất tệ?
    - Các hãng băng đĩa ra mắt đĩa mới liên tục, tới quán cafe, sân khấu ca nhạc, quán bar nào cũng nghe. Ca sĩ phải hát bài mới để ''làm mới'' mình. Ngay cả các cơ quan thông tin đại chúng lại phát ra rả trong các chương trình ca nhạc khiến khán giả, nhất là giới trẻ ''quen tai''. Trên các sân khấu ca nhạc lớn nhỏ hầu hết là những ca khúc khán giả đã quen thuộc và kết quả là không còn chỗ cho những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, tuổi trẻ, lao động... Một số ca sĩ vẫn hát và nhạc sĩ vẫn sáng tác các ca khúc chính thống và có nội dung như vậy nhưng khi đến gõ cửa các hãng băng đĩa thì thật khó khăn bởi họ biết rằng đó không phải là loại nhạc ''ăn khách''...Ngay cả báo chí, đôi khi chính họ lại kéo khán giả đến với nhạc thị trường bằng cách ca ngợi các ca sĩ hát nhạc thị trường, các show ca nhạc không thể thiếu những ca sĩ hát nhạc thị trường, khi một ca sĩ nọ triển vọng, các phương tiện thông tin đại chúng thi nhau ''tâng'' họ lên và ngay bản thân người ca sĩ ấy cũng bị những ánh hào quang che phủ và không còn là mình, nghĩa là đã thành ''sao'' ngay cả với đồng nghiệp và với khán giả, mâu thuẫn đâu đó chợt nảy sinh và báo đài lại được dịp ''đập'' họ tơi bời...
    - Căng thẳng quá nhỉ? Thôi, ta sẽ quay lại với anh vì Nguyễn Nhất Huy mới là nhân vật chính của cuộc gặp gỡ cuối tuần với VASC Orient hôm nay. Các ca khúc của anh thường mang những giai điệu buồn và cả sự nuối tiếc?
    - Đối với tôi, viết là ghi lại cảm xúc, để giữ lại những kỷ niệm khó quên trong cuộc sống với cha, mẹ, bạn bè, người yêu và những người sống xung quanh mình. Ví như suốt năm nay, trong nhiều ca khúc của tôi thường có hình bóng một người. Cô ấy đã đi Mỹ định cư và đi đúng vào ngày 11/9 nên tôi rất khó quên...
    - Để sáng tác được những ca khúc hay về tình yêu chắc anh cũng phải lãng mạn và... đa tình lắm?
    - Chắc cũng ...hơi hơi! (cười)
    - Và đa... thư hâm mộ nữa chứ!
    - Nhiều lắm nhưng tôi không viết trả lời. Đừng vội hiểu lầm là tôi kiêu kỳ mà là vì chữ viết của tôi khủng khiếp lắm, tôi tin chắc là không ai có thể đọc được. Nếu ai đó muốn liên lạc với tôi, tiện nhất là hãy viết thư cho tôi theo địa chỉ: nhathuy2602@yahoo.com nhé. Với độc giả VASC Orient, tôi xin tặng đĩa nhạc ''Tình ca màu xanh'' - Một đĩa nhạc viết về tuổi trẻ, về màu áo xanh tình nguyện và mong nhận được nhiều hơn nữa sự cổ động và chia sẻ của các bạn
    - Xin cảm ơn Nguyễn Nhất Huy và đĩa nhạc sẽ được update lên VASC Orient tại địa chỉ http://www.vnn.vn/vnn3/music/ trong thời gian sớm nhất!
    (VASC)

    Viet Hoa

  4. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Thứ hai, 2/12/2002, 11:19 GMT+7
    Duy Thái: 'Hãy đến với nhau cùng lời của gió'
    Tối 30/11, tại sân khấu Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng đã diễn ra đêm nhạc Duy Thái - Phú Quang với chủ đề "Hãy đến với em". Các ca sĩ tham gia gồm Hồng Nhung, Quang Lý, Thùy Dung, Tấn Minh, Lâm Phương và nhóm Doremi. Dưới đây là cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Duy Thái.
    - Vì sao anh lại chọn nhạc sĩ Phú Quang để cộng tác?
    - Phú Quang là nhạc sĩ tôi quý trọng. Ca từ trong ca khúc của anh được sàng lọc, giàu chất thơ. Tôi đã tổ chức cùng anh ấy 5 đêm diễn ở Hải Phòng, rất thành công. Tuy kén người nghe nhưng các ca khúc Phú Quang - Duy Thái thường ở lại trong họ lâu dài.
    - Anh muốn mang thông điệp gì qua đêm diễn này?
    - Âm nhạc là hơi thở của cuộc sống, của tình yêu với những vui buồn vốn có. Cuộc đời này luôn tinh khôi, mới mẻ nên thật đáng yêu. Tình ca của Phú Quang, Duy Thái chỉ đơn giản nói rằng: Con người hãy yêu thương nhau và nâng đỡ nhau trên đường vạn dặm. Sẽ có một ngày chúng ta nhìn vào nhau khi ở cuối con đường.
    - Với đêm diễn này, nhà tài trợ được nâng cao thương hiệu, ca sĩ được bộn cát-xê, còn nhạc sĩ được gì?
    - Tôi cũng không biết nữa, nhưng chắc chắn chúng tôi thật sự hạnh phúc nếu các ca khúc mang đến công chúng niềm vui, nghị lực sống dù nghĩ đến cùng, tất cả cũng chỉ là gió thôi.
    (Theo Thanh Niên)


    Viet Hoa

  5. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Ca khúc "Nhé anh" nhái nhạc Thái Lan?

    Tác phẩm từng nhận giải Bài hát yêu thích, Video clip được yêu thích... do khán giả chương trình "VTV - Bài hát tôi yêu" bình chọn đang bị lên án là sao chép nguyên bản một ca khúc Thái Lan. Tác giả Nguyễn Hà sau khi nghe bài hát gốc cũng công nhận là giống nhau thật, nhưng anh lật ngược lại vấn đề rằng có thể người ta đã copy nhạc của anh. Dưới đây là cuộc trao đổi với anh.
    - Vì sao anh cho rằng người ta đã nhái ca khúc của anh?
    - Lúc tức giận tôi đã nghĩ như thế.
    - Anh viết bài hát này trong hoàn cảnh nào?
    - Tôi viết Nhé anh năm 1998, ghi âm cho Mỹ Tâm, phát hành trong album của Vafaco một năm sau. Hồi đó, thực ra tôi không viết một mình mà có sự giúp sức của tay trống ban nhạc Hải Âu là Lý Huỳnh Long. Khi bài mới phổ biến, đã có người nói là giống nhạc Nhật vì hồi đó tôi đang làm việc nhiều với phía Nhật, nhưng tôi không quan tâm lắm. Như kinh nghiệm của tôi thì ngẫu nhiên cũng chỉ có thể giống nhiều lắm là 50%, còn giống hoàn toàn về giai điệu ở đoạn đầu như thế này có lẽ là trường hợp đầu tiên. Nhưng điều này đã xảy ra ở nhiều nước trong khu vực.
    - Là một nhạc công, có thể anh bị ảnh hưởng một cách vô thức?
    - Nếu là vô thức thì phải là một bài nổi tiếng, đã nghe nhiều, nếu không thì cả hai cùng giống một bài nổi tiếng nào khác. Nói thực, tôi viết Nhé anh có ảnh hưởng, nhưng là bài khác cơ. Hồi đó tôi rất thích một ca khúc Mỹ do Phương Thanh hát, bài What's Up, đơn giản chỉ có 4 hợp âm với khúc dạo đầu guitar. Tôi bị ảnh hưởng bởi hình thức viết này.
    (Theo Thể Thao - Văn Hóa)


    Viet Hoa

  6. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Ngọc Đại tìm kiếm con đường đi ra thế giới


    Một thành công đáng ghi nhận trong LH nhạc jazz Châu Âu tại Hà Nội (22 đến 30/11) và TPHCM (23 đến 5/12): Đó là việc ban nhạc jazz Pháp mang tên một loại rượu Nam Mỹ "Mezcal Jazz Unit" trình tấu thành công những tác phẩm "jazzta" của nhạc sĩ Ngọc Đại.
    Cùng với ban nhạc "jazz Tây" này còn có nghệ sĩ piano VN Vũ Huy Tiến. Nhạc sĩ Ngọc Đại ngồi ghế chỉ huy dàn nhạc. Ba bản nhạc jazz của Ngọc Đại được ban nhạc Mezcal Jazz Unit chọn thể hiện được xây dựng trên những chất liệu khác nhau. Bản "Gọi đò" là bản nhạc jazz viết tặng người vợ Tây hiện làm việc tại Huế, được khai thác từ chất liệu dân ca miền Trung. Bản "Khúc ru" được khai thác từ chất liệu dân ca Nam Bộ là bản jazz Ngọc Đại viết tặng chính nhóm nhạc jazz thể hiện tác phẩm của anh. Bản "Điệu nhảy" được Ngọc Đại khai thác từ chất liệu chèo và dân ca miền núi Việt Nam để tưởng nhớ người cha từng là trưởng gánh chèo quê từng lang thang theo nghiệp tại các vùng núi xa xôi.
    Thực không ngờ chỉ sau vài buổi tập mà nhóm Mezcal Jazz Unit đã thể hiện thật nhuần nhuyễn những tác phẩm Ngọc Đại. Một không khí âm nhạc vừa Việt Nam vừa khác lạ được tạo dựng trên trên lối trình tấu nhạc jazz đã cuốn hút người nghe một cách thành thật và giản dị - cây guitare tám dây của Thomas Carbou đã được dịp tung tẩy những nét mềm mại biến hiện của đờn ca tài tử Nam Bộ. Cây saxophone soprano của Pierre Diaz cũng gặp dịp thả mình trong khói sương của những nét đứt gẫy dân ca miền núi phía bắc. (Pierre Diaz có gương mặt hao hao "tay tổ" jazz Duke Elington cùng thời với Louis Armstrong). Cây saxophone đa giọng Christophe Azema thì lại có bộ dạng phảng phất danh hoạ Pablo Picasso. Nghe chàng ta "vẽ" bằng âm thanh cây saxophone gợi cảm giác có chất "lập thể" trong "Gọi đò". Tay trống Vivian Péres với gương mặt nhà hiền triết và tay guitare basse Emmanuel de Gouvello với dáng điệu thi sĩ đã thực sự có vẻ ngấm tiết tấu thuần Việt. Một không gian nhạc jazz VN với thời gian hữu hạn như chợt mở ra vô cùng trong tâm tưởng người nghe nhờ tài nghệ của các nghệ sĩ jazz Pháp cùng nghệ sĩ piano Vũ Huy Tiến với những ngón rải rất jazz, những ngón lướt ngẫu hứng bất chợt.
    Nhạc Ngọc Đại được nhiều người Châu Âu công tác ở Hà Nội biết đến vài nZm nay, nhất là sau đêm "Nhật thực". Việc các nghệ sĩ jazz Pháp thể hiện ba tác phẩm jazz của anh lại minh chứng thêm một nỗ lực mới của Ngọc Đại: Nỗ lực giao hoà và hội nhập, của tìm kiếm con đường đi ra thế giới.
    Tuy vậy, một cách thành thật, Ngọc Đại vẫn nhấn mạnh rằng anh chỉ là người chơi jazz nghiệp dư. Việc anh và Vũ Huy Tiến được tham gia vào liên hoan này chỉ nên xem là dịp được thoả mãn tình yêu của các anh với nhạc jazz. Thế đã là quá đủ để không là quá sức!
    (Theo LĐ)


    Viet Hoa

  7. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Báo động Fan club
    Trước đêm diễn riêng tại Hà Nội, ca sĩ M .T tổ chức một buổi gặp với các fan của mình. Đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ M .T ra mắt khán giả hâm mộ HN nên các fan của cô hết sức bồn chồn. Cuộc gặp dự định từ 14h nhưng do bận nên hơn 15h, ca sĩ M.T mới xuất hiện. Tuy vậy, đúng 14h, khá đông các fan đã đợi từ lâu. Phần lớn họ là học sinh cấp hai, cấp ba, cũng có học sinh tiểu học hay sinh viên. Chốc chốc, các con mắt lại dõi về cánh cửa với vẻ sốt ruột. Một ai đó nói: "Đến rồi" là hàng trẻm con mắt nhìn ra, biết không phải họ lộ vẻ rất thất vọng. Có ai đó thông báo 15h M.T mới đến, mọi người mới thôi ồn ào.
    Đúng 15h, ngay trong phòng thang máy người viết bài này bắt gặp hai cô bé xinh xắn đang rất vội vã. Họ chia sẻ sự tự hào. Một cô nói với bạn: "Đêm nay chắc không ngủ được rồi. Tao sướng quá. Chị M.T nhận hoa của tao, còn nhận ra tao nữa". Trong thang máy nhỏ tí mà cô mồm nói, chân đi đi lại lại, mắt luôn nhìn vào bảng điện báo số tầng mà kêu: "Nhanh lên". Thang máy đến nơi, cô vội kéo bạn chạy ào đi, còn để lại câu nói: "M.T là đỉnh, không ai có thể bằng". Với những gì xảy ra trước đó thì không nói chắc cũng có thể hình dung được khi ca sĩ M.T đến sẽ như thế nào. Hoa, bánh ga tô, những lời chúc tốt đẹp đã đợi sẵn M.T, và cuộc giao lưu bắt đầu với những câu hỏi của các fan. M.T thì gửi tặng lại ảnh và vé mời cho đêm diễn tối hôm sau... Một không khí ấm cúng, hâm mộ dành cho M.T. Với họ, M.T là nhất.
    Các ca sĩ được xem là "nhiều người yêu thích" hầu hết đều có những Fan Club. Có khi nhiều người hâm mộ tập hợp với nhau thành lập fan club, nhưng cũng có khi ca sĩ chủ động thành lập. Các fan của ca sĩ nào, tất nhiên đều hâm mộ ca sĩ đó một cách cuồng nhiệt. Những lời lẽ tốt đẹp nhất luôn dành tặng cho ca sĩ đó mỗi khi trao đổi với bạn bè, thậm chí cả trạng thái cực kỳ phấn khích. Nhưng ngược lại' họ cũng bị kích động vô cùng khi bị ai đó nói xấu thần tượng của mình. Nhiều lần được chứng kiến các fan của ca sĩ ... chửi nhau trên mạng, fan của ca sĩ này thì nói xấu hết lời ca sĩ kia, chê bai, thậm chí thóa mạ, dùng những lời lẽ tục tĩu. Những tin đồn thổi nhiều khi cũng từ các fan mà ra, nhằm hạ thấp "đối thủ" của thần tượng mình.
    Không chỉ có các ca sĩ, fan khác bị chê bai, gặp phiền phức mà ngay chính các ca sĩ được fan hâm mộ đôi khi cũng là "nạn nhân". Có khi vì yêu quá đã được "chZm sóc" một cách kỹ lưỡng. Chuyện ca sĩ đang hát bỗng dưng bị vít cổ hôn chùn chụt vào má, rồi đứng ngay cạnh để bạn ở dưới nhanh chóng chớp hình... là chuyện thường. Các ca sĩ L.T, Đ.T, N.P.H, P.T, M.T... luôn gặp phải tình cảnh như vậy. Trong show diễn riêng tại HN, ca sĩ Đ.T không dám xuống dưới sân khấu giao lưu và nhận hoa của khán giả vì chỉ cần anh xuống thôi là không thể lên lại sân khấu. Có ca sĩ về tỉnh bị hâm mộ cuồng nhiệt quá đã bị xé quần áo vì các fan muốn xin ít vải trên người anh để làm.. . kỷ niệm. Đến tình cảnh này thì ca sĩ được hâm mộ cũng sợ, nhiều khi họ trốn fan của mình như trốn nợ.
    Chuyện xảy ra gần đây mới giật mình. Đó là một học sinh ở một trường trung học ở Lạng Sơn đã bị một nhóm người hâm mộ thần tượng Đ.T hành hung vì... đã có lần hạ thấp thần tượng Đ.T ở khu nội trú. Nhóm người này chủ yếu là nữ, là thành viên của Đ.T fans club, qua tai mắt đã cập nhật thông tin nói xấu này và thay mặt CLB đến để "dạy cho một bài học". Cũng CLB hâm mộ Đ.T này đã quậy phá và có nhiều hành động quá khích. Có mặt đúng vào đêm trung thu tại Lạng Sơn chúng tôi vô tình chứng kiến một đoàn người của CLB đủ kèn trống, cờ quạt vừa đi vừa hô vang tên ca sĩ Đ.T kéo dài qua nhiều phố. Sau tìm hiểu còn được biết thêm CLB này còn tổ chức sinh hoạt, hóa trang và hò hét các bài hát của Đ.T, dán các phiếu viết tay kêu gọi các bạn trẻ tham gia vào CLB...
    Yêu ghét, hâm mộ một ca sĩ nào đó là do sở thích của từng người và nó được tôn trọng. Nhưng mọi việc quá đà, thái quá... bằng những lời nói, việc làm quá khích rất đáng bị phê phán. Báo động về tình trạng hâm mộ ca sĩ, nghệ sĩ khi bắt đầu có nhiều biểu hiện tiêu cực và mất kiểm soát. Các fans club đều được thành lập một cách tự phát và mọi hoạt động của nó không được kiểm soát. Ngay chính các ca sĩ, khi thành lập ra CLB chỉ nghĩ đơn giản là được cổ vũ khi đến biểu diễn, cung cấp các thông tin tặng ảnh, quà cho thành viên mà không lường hết được hậu quả mà nó gây ra. Hâm mộ thần tượng một cách mù quáng đang là xu thế phát triển ngày càng mạnh hiện nay. Nhớ lại hôm gặp mặt fan M.T, các fan đều ở trạng thái vô cùng phấn khích và nếu ai trót buông câu nào đó không hay về M.T, lập tức sẽ có xô xát. Có lẽ đến lúc cần có sự can thiệp của các cơ quan chức nZng, nhà trường, đưa sự tự phát này vào khuôn phép bằng việc nhắc nhở, rZn đe, thậm chí cả bằng những biện pháp mạnh.
    (Theo VZn hoá)


    Viet Hoa

  8. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0



    Đánh nhau vì... thần tượng

    1. Trước đêm diễn riêng tại Hà Nội, ca sĩ M .T tổ chức một buổi gặp với các fan của mình. Đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ M .T ra mắt khán giả hâm mộ HN nên các fan của cô hết sức bồn chồn. Cuộc gặp dự định từ 14h nhưng do bận nên hơn 15h, ca sĩ M.T mới xuất hiện. Tuy vậy, đúng 14h, khá đông các fan đã đợi từ lâu. Phần lớn họ là học sinh cấp hai, cấp ba, cũng có học sinh tiểu học hay sinh viên. Chốc chốc, các con mắt lại dõi về cánh cửa với vẻ sốt ruột. Một ai đó nói: "Đến rồi" là hàng trZm con mắt nhìn ra, biết không phải họ lộ vẻ rất thất vọng. Có ai đó thông báo 15h M.T mới đến, mọi người mới thôi ồn ào. Đúng 15h, ngay trong phòng thang máy người viết bài này bắt gặp hai cô bé xinh xắn đang rất vội vã. Họ chia sẻ sự tự hào. Một cô nói với bạn: "Đêm nay chắc không ngủ được rồi. Tao sướng quá. Chị M.T nhận hoa của tao, còn nhận ra tao nữa". Trong thang máy nhỏ tí mà cô mồm nói, chân đi đi lại lại, mắt luôn nhìn vào bảng điện báo số tầng mà kêu: "Nhanh lên". Thang máy đến nơi, cô vội kéo bạn chạy ào đi, còn để lại câu nói: "M.T là đỉnh, không ai có thể bằng". Với những gì xảy ra trước đó thì không nói chắc cũng có thể hình dung được khi ca sĩ M.T đến sẽ như thế nào. Hoa, bánh ga tô, những lời chúc tốt đẹp đã đợi sẵn M.T, và cuộc giao lưu bắt đầu với những câu hỏi của các fan. M.T thì gửi tặng lại ảnh và vé mời cho đêm diễn tối hôm sau... Một không khí ấm cúng, hâm mộ dành cho M.T. Với họ, M.T là nhất.
    2. Các ca sĩ được xem là "nhiều người yêu thích" hầu hết đều có những Fan Club. Có khi nhiều người hâm mộ tập hợp với nhau thành lập fan club, nhưng cũng có khi ca sĩ chủ động thành lập. Các fan của ca sĩ nào, tất nhiên đều hâm mộ ca sĩ đó một cách cuồng nhiệt. Những lời lẽ tốt đẹp nhất luôn dành tặng cho ca sĩ đó mỗi khi trao đổi với bạn bè, thậm chí cả trạng thái cực kỳ phấn khích. Nhưng ngược lại' họ cũng bị kích động vô cùng khi bị ai đó nói xấu thần tượng của mình. Nhiều lần được chứng kiến các fan của ca sĩ . . . chửi nhau trên mạng, fan của ca sĩ này thì nói xấu hết lời ca sĩ kia, chê bai, thậm chí thóa mạ, dùng những lời lẽ tục tĩu. Những tin đồn thổi nhiều khi cũng từ các fan mà ra, nhằm hạ thấp "đối thủ" của thần tượng mình. Không chỉ có các ca sĩ, fan khác bị chê bai, gặp phiền phức mà ngay chính các ca sĩ được fan hâm mộ đôi khi cũng là "nạn nhân". Có khi vì yêu quá đã được "chZm sóc" một cách kỹ lưỡng. Chuyện ca sĩ đang hát bỗng dưng bị vít cổ hôn chùn chụt vào má, rồi đứng ngay cạnh để bạn ở dưới nhanh chóng chớp hình... là chuyện thường. Các ca sĩ L.T, Đ.T, N.P.H, P.T, M.T... luôn gặp phải tình cảnh như vậy. Trong show diễn riêng tại HN, ca sĩ Đ.T không dám xuống dưới sân khấu giao lưu và nhận hoa của khán giả vì chỉ cần anh xuống thôi là không thể lên lại sân khấu. Có ca sĩ về tỉnh bị hâm mộ cuồng nhiệt quá đã bị xé quần áo vì các fan muốn xin ít vải trên người anh để làm.. . kỷ niệm. Đến tình cảnh này thì ca sĩ được hâm mộ cũng sợ, nhiều khi họ trốn fan của mình như trốn nợ.
    Chuyện xảy ra gần đây mới giật mình. Đó là một học sinh ở một trường trung học ở Lạng Sơn đã bị một nhóm người hâm mộ thần tượng Đ.T hành hung vì . . . đã có lần hạ thấp thần tượng Đ.T ở khu nội trú. Nhóm người này chủ yếu là nữ, là thành viên của Đ.T fans club, qua tai mắt đã cập nhật thông tin nói xấu này và thay mặt CLB đến để "dạy cho một bài học". Cũng CLB hâm mộ Đ.T này đã quậy phá và có nhiều hành động quá khích. Có mặt đúng vào đêm trung thu tại Lạng Sơn chúng tôi vô tình chứng kiến một đoàn người của CLB đủ kèn trống, cờ quạt vừa đi vừa hô vang tên ca sĩ Đ.T kéo dài qua nhiều phố. Sau tìm hiểu còn được biết thêm CLB này còn tổ chức sinh hoạt, hóa trang và hò hét các bài hát của Đ.T, dán các phiếu viết tay kêu gọi các bạn trẻ tham gia vào CLB...
    3. Yêu ghét, hâm mộ một ca sĩ nào đó là do sở thích của từng người và nó được tôn trọng. Nhưng mọi việc quá đà, thái quá... bằng những lời nói, việc làm quá khích rất đáng bị phê phán. Báo động về tình trạng hâm mộ ca sĩ, nghệ sĩ khi bắt đầu có nhiều biểu hiện tiêu cực và mất kiểm soát. Các fans club đều được thành lập một cách tự phát và mọi hoạt động của nó không được kiểm soát. Ngay chính các ca sĩ, khi thành lập ra CLB chỉ nghĩ đơn giản là được cổ vũ khi đến biểu diễn, cung cấp các thông tin tặng ảnh, quà cho thành viên mà không lường hết được hậu quả mà nó gây ra. Hâm mộ thần tượng một cách mù quáng đang là xu thế phát triển ngày càng mạnh hiện nay. Nhớ lại hôm gặp mặt fan M.T, các fan đều ở trạng thái vô cùng phấn khích và nếu ai trót buông câu nào đó không hay về M.T, lập tức sẽ có xô xát. Có lẽ đến lúc cần có sự can thiệp của các cơ quan chức nZng, nhà trường, đưa sự tự phát này vào khuôn phép bằng việc nhắc nhở, rZn đe, thậm chí cả bằng những biện pháp mạnh.
    (Theo VZn hoá)



    Viet Hoa

  9. trantrunghai80

    trantrunghai80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/01/2002
    Bài viết:
    2.037
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Phi Hùng - Hiện tượng của công nghệ lăng xê


    Tối 30/11 tại sân vận động Lan Anh (TP.HCM) ca sĩ Nguyễn Phi Hùng ''hạt nhân'' của trung tâm Tài năng mới sẽ thực hiện live show thứ ba, với khoảng 20 ca khúc. Báo chí đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Phi Hùng và bà Thuỷ Nguyễn, Giám đốc Trung tâm Tài năng mới về chương trình này.
    - Cùng thời điểm, tại TP.HCM ca sĩ Mỹ Tâm cũng có Live Show dành cho sinh viên ''Toả sáng ước mơ''. Vậy Phi Hùng có sợ Mỹ Tâm sẽ ''vơ'' hết khán giả của mình?
    - Chương trình của Hùng không có tài trợ nên không thể tặng thật nhiều vé như chương trình của Mỹ Tâm. Nói là không lo lắng thì cũng không đúng nhưng Hùng tin là mình có khán giả riêng.
    - Một ca sĩ trẻ làm Live Show thi thoảng hát ''Lip sync'' là chuyện không tránh khỏi, Phi Hùng có dám khẳng định hát thật 100%?
    - Chuyện này Hùng đã bàn với Trung tâm, mọi người đang tìm cách để Hùng hát nhiều mà không mất sức quá ví như gài một bài hát sôi động cạnh bài trầm lắng. Hùng không dám hát ''Lip'' nhiều vì sợ chính trục trặc từ khâu đĩa sẽ làm hỏng chương trình. Không dám hứa nhưng Hùng sẽ cố gắng hát hết mình. Và chắc chắn khán giả sẽ thoả mãn cả phần xem và nghe!
    Còn bà Thuỷ Nguyễn, với một vẻ đầy tự tin, bà nói về sự chuẩn bị và niềm hy vọng vào sự thành công của live show mới
    - Nhiều người những tưởng Live Show của Phi Hùng năm ngoái là Live Show cuối cùng của chị dành cho ca sĩ này?
    - Với tôi, Live Show của Hùng năm ngoái không được vừa ý lắm, khán giả của Hùng cũng ít hơn bây giờ. Tâm lý sợ không có khán giả cứ choán hết quan tâm của tôi vì thế tôi chỉ dám bỏ 149 triệu tổ chức một Live Show đơn giản để Hùng được hát và chia sẻ tình cảm với khán giả, không ngờ lại ''ăn'' quá thành ra tôi mới mạnh dạn tổ chức cho Hùng Live Show tiếp theo này. Lúc đầu dự định chỉ bỏ ra 300 triệu nhưng Sân khấu Lan Anh lại là sân vận động nên phải làm thêm một sân khấu nữa, hiện nay kinh phí đã lên đến 600 triệu rồi.
    - Chị có tự tin lần này sẽ thắng cuộc?
    - Tôi đã nhìn trước chuyện lỗ rồi, khoảng 130 triệu là thấp nhất. Chủ yếu chương trình làm để quay video là chính. Tôi muốn khán giả có một món quà thật ý nghĩa không chỉ ở sân khấu mà cả khi xem VCD nữa.
    (Theo Tiền Phong)

    iloveyou, when the children cry.
    MU _ my girlfriend_my friends
  10. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Tưởng nhớ Beatles với "Ngày hôm qua" tại Hà Nội
    Nhân ngày mất của huyền thoại John Lennon, 8/12, đêm nhạc với các ca khúc nổi tiếng của Tứ quái sẽ tổ chức tại CLB Mùa xuân, (Trần Nhân Tông, Hà Nội). Góp mặt tại chương trình này có các ban nhạc tên tuổi gắn liền với Beatles như Đại Bàng Trắng, Desire và Tùng John.
    Đại Bàng Trắng được coi là một trong những ban tiên phong chơi lại nhạc của Beatles. Nhóm sẽ chơi lại liên ca khúc trong album Abbey Road (1969) như Sun King, Mean Mr Mustard, Carry That Weight... Trong khi đó, Desire, từng tham gia rất nhiều chương trình tưởng nhớ Beatles như Imagine (1999), Hãy cho hoà bình một cơ hội (2001), sẽ giữ vai trò chủ chốt trong chương trình với ca ca khúc như Yesterday, Hey Jude, Back USSR...
    Điểm đặc biệt là chương trình có sự góp mặt của Bumufullight, ghép từ 4 nhóm nhạc trẻ với Bùi Hoài Thanh (bass/ban nhạc The Light), Lê Anh Tuấn (vocal/ban nhạc The Light), Lê Tiến Đạt (vocal/ban nhạc Gạt Tàn Đầy), Nguyễn Trung Kiên (trống/ban nhạc Mutation), Nguyễn Hữu Thắng (guitar/ban nhạc Buratinox), Thanh Hải (guitar/ban nhạc Gạt Tàn Đầy).

    (VnExpress)

    Viet Hoa

Chia sẻ trang này