1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Mỹ Lệ hoãn liveshow sang năm sau
    "Đầu tháng 5 năm sau, Lệ sẽ tổ chức chương trình riêng tại Hà Nội và TP HCM. Liveshow không bán vé và sẽ quay hình để ra VCD. Anh Đào Quang Anh Khanh sẽ là đạo diễn, Trương Thanh Hải, Khánh Hòa và chính Lệ đảm nhận phần thiết kế trang phục", Mỹ Lệ tiết lộ.
    - Được đào tạo bài bản về nhạc cổ điển, sao Lệ lại đến với công chúng bằng nhạc thị trường?
    - Lệ yêu nhạc cổ điển từ bé. Khi còn học ĐH Nghệ thuật Huế, Lệ tâm niệm sẽ trở thành một giáo viên dạy nhạc cổ điển hoặc một ca sĩ hát opera. Nhưng thực tế cuộc sống lại không như vậy. Ra trường, vào TP HCM lại không có sân cổ điển nào cho mình, nên Lệ buộc phải theo thị hiếu.
    - Chứ không phải theo thị hiếu thì dễ lên sao và thu nhập cũng khá hơn?
    - Thì cũng tại thị trường âm nhạc bây giờ đang khát nhạc thời trang, nên dòng nhạc này có nhiều đất sống hơn. Còn mình, có cơ hội và khả năng thì sao phải từ chối. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, Lệ vẫn hát những bài bán cổ điển, romance nhẹ nhàng.
    - Nhưng lẽ nào Lệ lại để uổng phí mười mấy năm gắn bó với cây đàn cello?
    - Lệ không nghĩ vậy. Một ca sĩ có kiến thức về nhạc cổ điển khi bước qua nhạc trẻ sẽ rất thuận lợi. Lệ thấy các ca sĩ nước ngoài như Alicia Keys, Shakira... từ nhỏ cũng nhờ học piano, guitar nên đã phát triển rất nhanh khi theo dòng nhạc pop. Bây giờ, Lệ quay lại đàn cello cũng khó vì lâu rồi không tập, mà thứ này đòi hỏi rèn luyện từng ngày.
    (Theo Sành Điệu)


    Viet Hoa

  2. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0


    Nguyễn Phi Hùng: 'Tôi đang leo thang'
    "Hùng không phủ nhận việc mình thành danh từ những ca khúc nhạc ngoại lời Việt. Với Hùng, nhạc nào cũng hay, miễn là gửi gắm tình cảm của mình một cách nhanh nhất, trực tiếp nhất đến khán giả và được họ chấp nhận", ca sĩ này tâm sự.
    - Nhạc thị trường là sự kết hợp giữa vẻ đẹp ngoại hình, chất giọng, bài hit và vũ đạo. Anh chia bao nhiêu phần trăm cho mỗi yếu tố này?
    - Khán giả bây giờ không chỉ nghe mà còn xem nhạc. Bởi vậy, với Hùng hình thức rất quan trọng, nó chiếm 25% của sự thành công. Vũ đạo đang là mốt, với Hùng nó càng không thể thiếu, nên 20% cho vũ đạo là chính đáng. Riêng bài hit đâu phải lúc nào cũng có. Hơn nữa, nó cũng chỉ nuôi ca sĩ được vài tháng, nên 15% là đủ. Chất giọng, tất nhiên phải đặt lên hàng đầu, nó chính là con số còn lại.
    - Lam Trường, Đan Trường vẫn đang ngồi "chiếu trên", anh có ý định thực hiện một cuộc "tiếm ngôi"?
    - Hùng không có ý định cạnh tranh với các ca sĩ khác mà chỉ ý thức là phải chạy đua với bản thân. Vượt lên chính mình nghĩa là đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Bước vào nghề ca sĩ, không ai dám khẳng định khán giả sẽ nồng nhiệt ngay với mình được. Nhìn đàn anh, đàn chị ngập tràn trong hoa và tiếng vỗ tay, nghị lực, hy vọng và niềm tin trong Hùng càng mạnh hơn. Hùng biết rồi mình sẽ thành công. Còn bây giờ Hùng đang là kẻ leo thang.
    - Trong khi điện ảnh, hội họa VN... đã có chỗ đứng trên trường quốc tế thì âm nhạc vẫn tù túng trong cảnh "ao ta". Theo anh, đâu là nguyên nhân?
    - Muốn vươn ra thị trường quốc tế, chúng ta cần phải có một ê kíp làm việc tốt. Hiện tại, ngay cả một góc quay đạt được sự tinh tế như video clip của nước ngoài chúng ta vẫn chưa làm nổi thì sao có thể đem chuông đi đánh xứ người.
    (Theo Sành Điệu)


    Viet Hoa

  3. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Guns n?T Roses không còn khả năng phát hoả?

    15.000 khán giả trung thành với ban nhạc đã thất vọng ê chề khi vào phút chót, họ được thông báo là nhóm hoãn buổi diễn ở sân khấu Spectrum tại Philadelphia hôm thứ sau. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng qua, Guns làm các fan tức tối vì thất hứa.
    Điều làm khán giả giận dữ là ban nhạc không thông báo sớm chuyện vắng mặt mà để họ chờ đợi tới tận 11h đêm. Cuối cùng, người tổ chức phải ra trình bày lý do của sự lỡ hẹn: một thành viên nào đó của nhóm bị ốm đột xuất. Và thế là sự cuồng nộ của khán giả được dịp bùng nổ.
    Hầu hết các câu nói tục tĩu đều được đem ra sử dụng kèm với tên của Axl Rose. Những người đứng ở khán đài trên bắt đầu lấy cốc bia, vỏ chai quăng liệng lung tung, thậm chí còn dỡ cả ngói ném xuống sân khấu và các khán giả. Trong khi đó, đám đông ở dưới xô ghế và chửi bới loạn xạ. Một số kẻ quá khích quay ra choảng lẫn nhau, làm 15 người bị thương phải đưa tới bệnh viện.
    Rất hỗn loạn, nhưng không có ai bị bắt giữ. Sân khấu bị hư hỏng nhẹ, nhà tổ chức thông báo, khán giả có thể được hoàn trả tiền ở các điểm mua vé. Dường như Guns n?T Roses giờ đây không còn hùng mạnh như ngày nào. Các thành viên cũ của nhóm đã bỏ đi, chỉ còn Axl Rose là linh hồn của ban. Cả chục năm nay, nhóm không có một tour diễn nào, bên cạnh đó, album Chinese Democracy cũng hứa hẹn ra mắt từ lâu nhưng đến giờ vẫn chưa hoàn thiện.
    (theo Reuters)




    Viet Hoa

  4. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    "Ru mãi ngàn năm" cùng Trịnh Công Sơn - Văn Cao
    Ngày 13-15/12, người Hà Nội lại được đắm mình trong những dòng âm thanh của 2 nhạc sĩ đã đi xa nhưng dấu ấn còn mãi để lại. Chương trình có sự tham gia của Ánh Tuyết, một tri âm của Văn Cao từ 10 năm nay; Hồng Nhung, "người thân" với Trịnh Công Sơn đến mức không biết phải gọi là gì.
    Bên cạnh đó còn có Mỹ Linh, Thuỳ Dung, Lô Thuỷ... Với Thuỳ Dung, kể từ chương trình tưởng niệm Trịnh Công Sơn ở Hà Nội sau khi ông qua đời hơn 1 tuần, cô mới trở lại trong một chương trình nhạc Trịnh. 10 năm trước, cô được chú ý như một giọng ca mới tham gia đội ngũ nữ ca sĩ có duyên nợ với nhạc Trịnh. Ngày ấy Hồng Nhung chưa ra Bống Bồng ơi, dòng nhạc Trịnh Công Sơn sau sự ra đi của Khánh Ly ở Việt Nam chưa có ai nối tiếp. Lúc ấy một giọng ca Hà Nội như Thuỳ Dung với lối hát còn giản dị dễ được chấp nhận.
    Thực ra nhạc Trịnh Công Sơn không phải khó hát bởi giai điệu giản dị. Điều cần thiết là hát làm sao để những ca từ đầy ẩn dụ trở nên sáng sủa hơn với đại chúng. Khánh Ly đã chinh phục người nghe bằng sự giản dị như thế, không cầu kỳ trong cách hát nhưng lôi cuốn thính giả bằng giọng hát đầy ma lực. Các ca sĩ thế hệ sau như Thuỳ Dung, Hồng Nhung, Mỹ Linh hay gần đây nhất là Lô Thuỷ không có được cái ma lực như thế, nhưng lại có sự tươi mới của những người hát nhạc Trịnh bằng sự cảm thụ hoàn toàn cá nhân không bị thời cuộc chi phối. Hồng Nhung với Bống Bồng ơi đem một không khí tươi mát tràn vào không gian âm nhạc có lúc tưởng như xưa cũ của họ Trịnh. Những bài hát mới của Trịnh Công Sơn lấy cảm hứng từ giọng hát Hồng Nhung vô hình trở thành một dòng mới trong chuỗi sáng tác của ông. Lô Thuỷ có giọng hao hao Khánh Ly và cách hát có phần bắt chước nhưng cái tinh thần Trịnh mà cô mang lại thì khác hẳn.
    Mỹ Linh ngay từ khi chập chững vào nghề đã có một album Trịnh Công Sơn. Ngày ấy giọng của cô còn non, đĩa nhạc ấy sau này được tái bản nghe lại cũng thấy hay, hay ở sự mộc mạc, ở cách hát của một cô gái trẻ hát lên những bài hát của quá khứ mà có lẽ trước đó cô chưa từng được nghe. Sau này, khi đã thành danh, Mỹ Linh đã hát đầy rung cảm Em hãy ngủ đi, Rừng xưa đã khép...
    Sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn rất quý trọng những ai hát nhạc của ông, ông không tiếc lời khen dành cho họ, vì vậy lúc nào đó có ai ngộ nhận mình đã thành công với Trịnh ca, thực ra thành công ấy chia đều cho mọi người, dù người mới hay cũ.
    Sau loạt chương trình Hội Trùng Dương, Từ Suối mơ đến Thiên Thai, Ánh Tuyết có thể yên tâm với ngôi vị giọng hát hàng đầu của dòng tiền chiến, nhạc xưa, nhạc sang. Điều may mắn là chị sở hữu một làn hơi và lối hát rất xưa, nghe là nhớ ngay đến Thái Thanh, Mai Hương, Kim Tước...
    Những giọng ca đương đại ấy sẽ gặp nhau và cùng hát lên những bài ca vượt thời gian từng có lúc là cứu tinh của họ (như với Ánh Tuyết). Và hai nhạc sĩ tài hoa dù đã đi xa nhưng họ vẫn mãi ru đời ngàn năm với những thanh âm của mình.
    (Theo Tiền Phong)


    Viet Hoa

  5. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Đàm Vĩnh Hưng: 'Tôi muốn lột trần sự giả dối'

    "Tôi biết mình là người của công chúng, nhất là ca sĩ thì báo chí phê bình một sự việc nào đó là hết sức bình thường. Thế nhưng thật là buồn khi đọc những dòng do một nhạc sĩ tên tuổi viết rằng, bài hát tôi viết lời Việt là bình dân hơn cả mức bình dân", Đàm Vĩnh Hưng tâm sự.
    Tôi tự hỏi thật sự tác giả có ngồi nghe và thẩm định một cách trong sáng trước khi viết bài hay không? Tác giả cố tình loại bỏ hoặc chà đạp người khác để làm bài viết của mình thuyết phục hơn. Nếu đứng trên phương diện một nhà báo thì như thế là không có đạo đức của người cầm bút. Nếu là một nhà phê bình và cũng là một nhạc sĩ thì tác giả lại thiếu lòng tự trọng vì luôn tự viết các bài báo ca ngợi các sản phẩm của mình làm ra. Những ca sĩ từng hát nhạc của anh ta thì không hề thấy nhắc tới một lỗi lầm nào. Anh công kích nạn lipsync nhưng lại đang giúp đỡ người mẫu Ngô Thanh Vân đi diễn lipsync nhiều hơn là hát thật. Tác giả ấy còn bịa ra chuyện tôi lên sân khấu có điệu nhảy như Michael Jackson hay những cử chỉ tự vuốt ve mình. Tôi xin nói rõ rằng, nếu khán giả nào đã xem được một bài hát nào của tôi như vậy, tôi xin được hậu tạ.
    Tôi xuất hiện với bài viết này chỉ vì cảm thấy mình cũng như nhiều anh chị em nghệ sĩ khác từng bị xúc phạm vô lối. Phê bình âm nhạc đang cần những tiếng nói hướng thiện...
    Đàm Vĩnh Hưng


    Viet Hoa

  6. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Britney Spears muốn tòa án xử lý kẻ săn đuổi cô


    Nàng công chúa nhạc pop đang chờ đợi phán quyết của tòa án đối với người đàn ông 41 tuổi, kẻ liên tục quấy rối cô tại tư gia, nhà cha mẹ đẻ, trên đường phố và hậu trường sân khấu. Britney Spears cảm thấy khiếp đảm trước đống thư tình mà kẻ hâm mộ này tới tấp gửi đến trong mấy tháng qua.
    Người đẹp hy vọng, tòa án sẽ lệnh cho người đàn ông Nhật Bản này phải tránh xa cô vĩnh viễn, ít nhất là giữ khoảng cách 900 m. Theo đơn gửi lên tòa án thì anh ta tên là Masahiko Shizawa. Kẻ si mê này lúc nào cũng án ngữ trước cửa nhà cô và làm bất cứ thứ gì để được mời vào nhà như một vị khách thông thường. Không chỉ gửi thư, Shizawa còn chuyển đến nhà ca sĩ hàng đống ảnh chân dung của chính anh ta với hàng chữ viết đằng sau: ?oTôi đang theo đuổi cô?.
    (theo Reuters)


    Viet Hoa

  7. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Ashanti đoạt 8 giải thưởng âm nhạc Billboard

    Ngay lần đầu có mặt tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc Billboard (9/12), ca sĩ R&B trẻ tuổi Ashanti đã thành công lớn với 8 danh hiệu cá nhân, trong khi đó ngôi sao nhạc Rap Nelly đoạt 6 danh hiệu. Album xuất sắc nhất trong năm thuộc về Eminem với album The Eminem Show.
    Ashanti, 22 tuổi, được trao giải Nữ ca sĩ xuất sắc nhất của năm, Ca sĩ R&B/hip-hop xuất sắc nhất, Nữ ca sĩ R&B/hip-hop xuất sắc nhất. Cô cũng giành thêm một giải thưởng khác với single ''Foolish'' của mình. Ashanti nói: ''Đây là một niềm vinh dự lớn đối với tôi. Tôi đã phấn đấu trong suốt một thời gian dài để có được thành công ngày hôm nay. Tôi thấy rất hạnh phúc''.
    Nelly đoạt giải Ca sĩ của năm, Ca sĩ nam xuất sắc nhất và Ca sĩ R&B/hip-hop xuất sắc nhất. Ca khúc ''Hot in Herre'' cũng mang về cho Nelly nhiều giải thưởng khác. Puddle of Mud trở thành ban nhạc đầu tiên sau U2 (năm 1992) giành trọn cả bốn danh hiệu dành cho thể loại nhạc rock.

    ''The Eminem Show'' đã đánh bại các album ''Nellyville'' của Nelly, ''Weathered'' của Creed và ''M!ssundaztood'' của Pink, trở thành album xuất sắc nhất trong năm.
    Lễ trao giải Billboard diễn ra hàng năm, tôn vinh các nghệ sĩ xuất sắc đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt một năm qua. Chương trình do hãng Cedric the Entertainer tổ chức và phát sóng trên kênh truyền hình Fox.
    (Theo AP)


    Viet Hoa

  8. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    NSƯT Thanh Ngoan muốn phát hành nhiều CD chè
    Trong thời buổi không còn mấy chiếu chèo sáng đèn, nghệ sĩ của sân khấu truyền thống này đã tự đầu tư thực hiện CD "Năm cung chèo". Thành quả đó đã giúp chị thực hiện mong ước đưa những làn điệu quê hương gần gũi với công chúng hơn.
    Sinh ra trên đất Thái Bình, ngay từ hồi 9 tuổi, Thanh Ngoan đã đi học hát chèo ở khắp nơi trong tỉnh. Trong một lần hát phục vụ đại hội Đảng trong huyện, chị tình cờ biết Nhà hát chèo Việt Nam về tuyển diễn viên. Thế là cô bé Thanh Ngoan bấy giờ mới 13 tuổi, khăn gói quả mướp lên Hà Nội, một mình đeo đuổi nghiệp chèo.
    - 1981: HCV Giọng hát chèo hay, tổ chức tại Thái Bình.
    - 1988: HCV Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Nam Định.
    - 1990: HCV Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Thái Bình.
    - 1991: Diễn viên xuất sắc của sân khấu chèo Hà Nội.
    - 1992: HCV Giọng hát chèo toàn quốc.
    - 1993: HCV với Các trích đoạn chèo tuồng hay tại Ninh Bình.
    - 1994: Được Tạp chí Sân khấu bình chọn là Ngôi sao sân khấu.
    - 1995: HCV Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.
    - 2000: Giải thưởng Sao đỏ của Hội liên hiệp Thanh niên VN.
    Từ đó đến nay đã 23 năm, cô trò Thanh Ngoan bé nhất lớp nay đã trở thành Nghệ sĩ ưu tú với nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý.
    Thanh Ngoan là người đầu tiên đưa ca trù vào chèo với vai chủ quán Hồng Chấu trong vở Hồ Xuân Hương. Chị diễn sắc sảo và điêu luyện trong cả vai đào lệch và đào thương. Bằng sự lao động nghiêm túc, chị đã gặt hái được nhiều thành công xứng đáng. Đến một ngày, chị nhận thấy nếu mãi khai thác cái độc ác của những vai đào lệch sẽ dễ bị theo lối mòn. Chị quyết định pha chút hài hước vào các nhân vật và thể hiện sự chiêm nghiêm này qua vai Phương trong Nỗi đau tình mẹ hay vợ Cả Dọc trong Vợ chồng Cả Dọc.
    Thanh Ngoan từng bôn ba nhiều nơi trên thế giới với điệu chèo. Càng đi xa, chị càng thấy gắn bó với loại nghệ thuật truyền thống này. Chị kể: "Có người nói với tôi là mặc dù không hiểu ngôn ngữ, nhưng khi nhắm mắt và lắng nghe chèo, họ cảm nhận một cuộc sống thanh bình. Họ mong một lần được đặt chân lên quê hương của những giai điệu đó".
    Không chỉ thành công trong lĩnh vực nghệ thuật, NSƯT Thanh Ngoan còn tham gia nhiều hoạt động khác. Chị hiện là Uỷ viên Hội liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội. Hàng tháng, chị đứng ra tổ chức các chương trình giới thiệu bộ môn nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo ở Cung văn hóa học sinh - sinh viên Hà Nội. Sau sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng dành cho CD Năm cung chèo, chị đang gấp rút tiến hành thu âm một CD mới.
    (Theo Màn Ảnh Sân Khấu)


    Viet Hoa

  9. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Tại sao con gái Elvis Presley ly dị Nicolas Cage?


    Những tưởng đây sẽ là đôi uyên ương tiêu biểu của năm 2002, thế nhưng chỉ sau 3 tháng chung sống, giữa 2 người triền miên xảy ra các cuộc cãi vã và Lisa Marie đã phải thốt lên: ?oLẽ ra, tôi không nên kết hôn. Thật xấu hổ là ở tuổi 34 như tôi mà đã 3 lần đứt gánh hôn nhân?.
    Bạn bè của con gái ông vua nhạc rock & roll cho rằng, mối quan hệ giữa cô với nam tài tử đổ vỡ là vì một số nguyên nhân căn bản sau:
    - Lisa muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát, nhưng Cage phản đối cô hợp tác với người chồng cũ, nhạc sĩ Danny Keough.
    - Lisa là một người phụ nữ sống vì gia đình, trong khi Nicolas chỉ thích những bữa tiệc tùng thâu đêm suốt sáng như thuở còn là trai tân. Con riêng của Lisa là Danielle, 13 tuổi, và Ben, 10 tuổi chẳng mấy khi gặp gỡ bố dượng.
    - Giáo phái Scientology là tối quan trọng với Lisa Marie, trong khi Nicolas chẳng muốn dính dáng đến tôn giáo.
    - Cage thích cảm giác là được sống chung với con gái Elvis Presley hơn là bản thân Lisa Marie.
    Giọt nước làm tràn ly, dẫn đến sự đổ vỡ của hai người xảy ra vào hôm 24/11 sau khi họ đến dự buổi chiếu ra mắt bộ phim mới của Cage. Lúc ấy, Marie muốn đến cửa hiệu thẩm mỹ để tân trang sắc đẹp, trong khi hai đứa bé, một là con của Nicolas, một là con của Marie, lại nằng nặc đòi dừng chân ở một hiệu ăn. Lisa đành chấp nhận theo con nhưng vẫn hậm hực lầu bầu. Nicolas thấy thế liền nói một vài câu, đại ý là cô không nên chỉ biết bo bo nghĩ đến bản thân mình. Ngay lập tức, cô vợ nổi trận linh đình, quát tháo nhặng xị. Kết quả là Nicolas kéo hai đứa bé về nhà, để mặc cô một mình giữa đường phố. Đến 25/11 thì đơn ly hôn đã có đầy đủ 2 chữ ký và được gửi đến toà án.
    Như vậy, cuộc hôn nhân của hai tên tuổi nổi tiếng chỉ kéo dài được có 107 ngày. Một người bạn của Cage tiết lộ, ngôi sao điện ảnh này rất nóng tính, sau những cuộc cãi vã, anh thường bỏ đi. Đó là lý do nam tài tử chẳng bao giờ bán một cái nhà nào, để anh còn có chốn mà về khi anh và bạn đời đường ai nấy đi.
    (theo Star)


    Viet Hoa

  10. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Nhạc sĩ Thiên Đạo trở lại cùng "Sóng nhất nguyên"


    Ngày 16/12, công chúng yêu âm nhạc ở Hà Nội sẽ có dịp thưởng thức Concerto cho đàn bầu, violocelle và dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ tài danh hai quốc tịch Việt - Pháp này. Ông vừa sáng tác vừa chỉ huy, Bảo Lan độc tấu đàn bầu. Tác phẩm dài 22 phút, gồm 5 chương có tên "Sóng nhất nguyên".
    Nhạc sĩ nói: "Một compositeur, hiểu theo đúng nghĩa là một nhà soạn nhạc phải biết yêu say đắm hồn nhạc dân tộc. Khi ra với thế giới không bao giờ được tự ti, cứ cọ xát nhiều rồi mình sẽ biết cách để làm cho âm nhạc của mình sánh được với người ta".
    Lý giải về cái tên Sóng nhất nguyên, Thiên Đạo dẫn quan niệm theo triết lý Á đông: Đối lập với Nhị Nguyên phân biệt rành rọt hai mặt của cuộc sống thì Nhất Nguyên là sự lẫn lộn của những mặt đó, tất nhiên sự lẫn lộn ấy có trật tự. Trong tốt có xấu, trong Đông có Tây và ngược lại, đó chính là yếu tố mà Nguyễn Thiên Đạo vận dụng. Trong thủ pháp sáng tác rất Tây là các chất liệu âm nhạc Đông - Tây đứng cạnh nhau bình đẳng.
    Sóng nhất nguyên là tác phẩm được Hội nhạc sĩ VN đặt Thiên Đạo viết, không một gợi ý nội dung để ông có toàn quyền sáng tạo. Và như mọi tác phẩm khác, tính Việt Nam vẫn là yếu tố đầu tiên ông nghĩ đến. Tính Việt Nam ấy trước đây từng thuyết phục ông giám đốc Nhà hát Opera Quốc gia Pháp đặt Thiên Đạo viết vở nhạc kịch Mỵ Châu - Trọng Thuỷ với nhiều chất liệu của tuồng. Các nghệ sĩ phương Tây diễn vở đó phải hát bằng tiếng...Việt và họ vẫn diễn tốt, giống như hát bất kỳ vở opera tiếng Italia, Đức, Pháp... nào khác. Hay trong giao hưởng hợp xướng Hồn non nước, ngoài toàn bộ phần hát bằng tiếng Việt, một trong hai giọng nữ cao solo còn phải học ngâm thơ để ngâm cho chuẩn câu Nỏ thần vô ý trao tay giặc, Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu...
    Ngay trong một tác phẩm tưởng như Tây tuyệt đối là vở opera Những đứa trẻ ở Izieu, kịch bản bằng tiếng Pháp, những người phương Tây sành nhạc vẫn bảo đấy là âm nhạc của Á Đông, của VN. Lần này thì không khó như thế vì đây là tác phẩm viết cho VN, trình diễn lần đầu tại VN, làm sao thể hiện được tính dân tộc trong phong cách hiện đại, cũng là nhất nguyên. Nhạc của Thiên Đạo không phải là cổ điển mà là đương đại dựa trên nền tảng âm nhạc cổ điển. Tính dân tộc trong sáng tác âm nhạc theo Thiên Đạo nhất quyết không phải là nhặt mỗi loại hình dân nhạc một ít giai điệu hoặc phỏng theo đó. Nhạc sĩ quả quyết: "Hãy làm việc theo lương tâm nghề nghiệp và bản lĩnh mỗi người. Concerto Sóng nhất nguyên sẽ khiến người nghe nhận ra đây đó là âm nhạc dân gian VN nhưng chắc chắn là không giống cái gì cả. Toàn bộ tác phẩm diễn tả một giấc mơ nhất nguyên với những âm thanh mới lạ nhưng quen thuộc và đầy không khí linh thiêng của hồn sắc đàn bầu. Giấc mơ ấy làm lung linh thêm những gì bình thường ta vẫn nghe hàng ngày".
    (Theo Tiền Phong)


    Viet Hoa

Chia sẻ trang này